Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 56/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 09 tháng 01 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ NĂM 2023

Thực hiện Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2013; Quyết định số 630/QĐ- TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ (ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy); Kế hoạch số 67-KH/TU ngày 19/8/2021 của Tỉnh ủy (về thực hiện Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy); Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 28/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Để chủ động phòng ngừa, xử lý có hiệu quả các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra trên địa bàn tỉnh góp phần đắc lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, bảo đảm an toàn về người, tài sản của Nhà nước và Nhân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) năm 2023, với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

a) Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư, Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Thông báo số 319/TB-VPCP ngày 05/10/2022 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác PCCC và sơ kết 05 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ (quy định về công tác CNCH của lực lượng PCCC).

b) Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia hoạt động PCCC; tăng cường công tác phòng ngừa, tổ chức tốt công tác chữa cháy và CNCH nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ, cũng như thiệt hại do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra; khuyến khích xã hội hóa trong công tác PCCC và CNCH.

c) Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan.

2. Yêu cầu:

a) Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên, cần thiết để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của Nhân dân và phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Trong công tác PCCC và CNCH phải lấy phòng ngừa là chính; tập trung chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC với phương châm “bốn tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

b) Cấp ủy, chính quyền địa phương phải xác định vai trò, trách nhiệm về vị trí, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH trong tình hình hiện nay.

c) Việc triển khai thực hiện công tác PCCC và CNCH phải tiến hành đồng bộ, nghiêm túc, thường xuyên, lâu dài, bảo đảm theo đúng chức năng và phân công nhiệm vụ trong kế hoạch này.

II. NỘI DUNG VÀ PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh chủ động nắm tình hình để kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai và tổ chức sơ, tổng kết các chuyên đề, đợt cao điểm theo chỉ đạo của Bộ Công an; theo dõi, đôn đốc thực hiện công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn gắn với đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời tập trung triển khai một số nội dung trọng tâm sau:

a) Tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND ngày 11/12/2021 của HĐND tỉnh quy định về xử lý đối với các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực (đã được UBND tỉnh cụ thể hóa tại Quyết định số 07/2022/QĐ-UBND ngày 15/02/2022), Nghị quyết số 122/NQ-HĐND ngày 11/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chủ trương đầu tư dự án Trụ sở làm việc Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực Ninh Sơn - Bác Ái; Nghị quyết số 34/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh (Quy định mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho các chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng và số lượng phương tiện PCCC và CNCH trang bị cho Đội dân phòng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận).

b) Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn việc quán triệt, triển khai Chỉ thị số 37- CT/TU ngày 28/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ (ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư), Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC tại khu dân cư.

c) Tham mưu tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy; nghiên cứu góp ý, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tính khả thi, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

d) Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức sơ kết thực hiện Nghị định số 78/2011/NĐ-CP ngày 01/9/2011 của Chính phủ (Quy định việc phối hợp giữa Bộ Công an với Bộ Quốc phòng trong tổ chức thực hiện công tác PCCC đối với cơ sở quốc phòng); Thông tư liên tịch số 03/2014/TTLT-BCA-BQP ngày 03/9/2014 của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng (Quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 78/2011/NĐ-CP).

đ) Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH; hướng dẫn người dân biện pháp PCCC và thoát nạn khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra; biểu dương gương người tốt, việc tốt trong công tác PCCC và CNCH; thông báo công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát.

e) Xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH gắn với xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, chú trọng xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả của Đội dân phòng; tổ chức sơ kết nhân rộng các mô hình PCCC như: Tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng, khu dân cư an toàn về PCCC, nhà tôi có bình chữa cháy,…

g) Tiếp tục phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu sớm hoàn thiện việc đề xuất phương án quy hoạch hạ tầng PCCC tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 2231/QĐ-TTg. Đồng thời tham mưu phương án bố trí đất đai, trụ sở làm việc và lực lượng, phương tiện để thành lập Đội Chữa cháy và CNCH khu vực Cà Ná, huyện Thuận Nam; phối hợp tham mưu triển khai các thủ tục về đất đai và các thủ tục pháp lý có liên quan để đầu tư xây dựng Trụ sở làm việc cho Phòng Cảnh sát Giao thông và Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tại đường Phan Đăng Lưu, phường Đô Vinh theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 45/UBND-KTTH ngày 07/01/2021.

h) Phối hợp kiểm soát, giám sát chặt chẽ hoạt động đầu tư, thi công xây dựng; thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn về xây dựng trong công tác thẩm định, nghiệm thu công trình xây dựng, cấp phép xây dựng, cấp phép hoạt động gắn với thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC; tham mưu đề xuất, kiến nghị cấp ủy, chính quyền địa phương kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ dự án đang triển khai thi công khi có vi phạm pháp luật về PCCC theo quy định pháp luật.

i) Tổ chức thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, dự báo tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn trên địa bàn tỉnh để có các biện pháp phòng ngừa phù hợp, hiệu quả; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm về thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC,… theo quy định pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế, tiến đến chấm dứt tình trạng cơ sở hoạt động mà không được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC; coi trọng công tác rà soát, kiểm tra cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự (ANTT), cơ sở có quy mô lớn, tập trung đông người, có tính chất nguy hiểm cháy, nổ cao, kịp thời kiến nghị khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót mất an toàn về PCCC, chỉ rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc khắc phục.

k) Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH, tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực PCCC và CNCH mức độ 3, mức độ 4. Đồng thời tiếp tục đơn giản hoá các thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi phục vụ đầu tư, sản xuất, kinh doanh của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

l) Tăng cường bồi dưỡng, phổ biến kiến thức pháp luật, nghiệp vụ về PCCC và CNCH cho lực lượng làm công tác phòng cháy của Công an cấp huyện, cấp xã; lực lượng trực tiếp thực hiện công tác chữa cháy và CNCH; lực lượng dân phòng và lực lượng PCCC cơ sở; rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới quy chế phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan trong công tác PCCC và CNCH; xác định rõ cơ chế phối hợp trong công tác chỉ huy, điều hành, xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn có quy mô lớn phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Tập trung lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC mùa hanh khô, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và các Lễ hội, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

m) Rà soát xây dựng các phương án chữa cháy, phương án CNCH có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia ở quy mô cấp tỉnh. Đồng thời tham mưu tổ chức diễn tập ít nhất 01 phương án chữa cháy và CNCH huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia có quy mô cấp tỉnh đối với loại hình Nhà Chung cư theo Văn bản số 1456/BCA-C07 ngày 18/5/2021 của Bộ Công an; phối hợp các đơn vị Kiểm lâm, Quân đội xây dựng phương án, kế hoạch huy động các đơn vị trong công tác PCCC rừng. Hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH ít nhất 01 năm/01 lần theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Thông tư số 149/2020/TT-BCA ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an.

n) Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí ngân sách tỉnh, cũng như tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương để đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm hoạt động của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

o) Phối hợp, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, cơ sở thực hiện trang bị phương tiện PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành; đồng thời nghiên cứu xây dựng cơ chế khuyến khích xã hội hóa đầu tư cho hoạt động PCCC tại địa phương.

p) Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và báo cáo kết quả việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; đồng thời phối hợp với Sở Nội vụ đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH nói chung và triển khai thực hiện Kế hoạch này nói riêng.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

a) Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện trình UBND tỉnh phê duyệt Nội dung đề xuất tích hợp - Số 35 (về nghiên cứu đề xuất phương án quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050).

b) Tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền giao kế hoạch vốn đầu tư trung hạn và năm 2023 để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ công tác PCCC và CNCH theo quy định của Luật Đầu tư công.

c) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tăng cường vận động, thu hút các nguồn vốn ODA, các nguồn viện trợ của nước ngoài, các chương trình, dự án hợp tác kỹ thuật,… để đầu tư trang bị phương tiện và nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

3. Sở Tài chính:

a) Tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND ngày 11/12/2021, Nghị quyết số 122/NQ-HĐND ngày 11/12/2021 và Nghị quyết số 34/2022/NQ- HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh.

b) Phối hợp Công an tỉnh tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí diễn tập phương án chữa cháy, CNCH cấp tỉnh có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia theo quy định hiện hành.

4. Sở Xây dựng:

a) Tiếp tục rà soát, đề xuất Bộ xây dựng ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan đến PCCC đối với các loại công trình xây dựng hiện chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

b) Tiếp tục thực hiện thẩm định, phê duyệt và cấp giấy phép xây dựng phù hợp với quy mô, tính chất công trình, nhất là đối với các công trình khi thay đổi tính chất sử dụng, cải tạo nhà ở hộ gia đình thành cơ sở sản xuất, kinh doanh; xử lý, rút giấy phép xây dựng, cưỡng chế phá dỡ công trình, hạng mục công trình xây dựng trái phép, không đúng giấy phép, không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC trong đầu tư xây dựng…

c) Phối hợp với Công an tỉnh thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và xây dựng giai đoạn 2021 - 2025 (số 241/KHPH-CAT-SXD ngày 02/7/2021) và Quyết định số 56/2017/QĐ- UBND ngày 20/7/2017 của UBND tỉnh (ban hành Quy chế phân công và phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận).

d) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các cấp tham mưu chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp về quy hoạch đường giao thông phục vụ chữa cháy, hệ thống cấp nước chữa cháy, các giải pháp bảo đảm an toàn khi quy hoạch, xây dựng mới, dự án cải tạo đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp,....

đ) Tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Quản lý nhà và chung cư, các chủ đầu tư dự án nhà ở chung cư thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC, bố trí nguồn kinh phí sửa chữa, bảo dưỡng các hệ thống, phương tiện PCCC, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về nhà ở và Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 09/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ (về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư).

5. Sở Giáo dục và Đào tạo:

a) Đưa tài liệu, giáo trình, bài giảng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành lồng ghép vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa và hoạt động trải nghiệm trong cơ sở giáo dục phù hợp với từng cấp bậc học theo quy định hiện hành.

b) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH; thường xuyên tự kiểm tra, kịp thời phát hiện và khắc phục các nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ,...

6. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các Sở, ngành, địa phương bố trí quỹ đất xây dựng trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 45/UBND-KTTH ngày 07/01/2021.

7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

a) Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các quy định liên quan về phòng cháy, chữa cháy rừng theo Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp); chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tăng cường trang bị phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; thường xuyên tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra việc thực hiện công tác PCCC rừng, xây dựng và diễn tập phương án PCCC rừng.

b) Tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH đối với các cơ sở thuộc phạm vi quản lý, trong đó chú trọng công tác PCCC và CNCH đối với các cảng cá, tàu cá. Phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án và tổ chức diễn tập phương án chữa cháy rừng có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia.

8. Sở Nội vụ phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan hướng dẫn, tham mưu đề xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH nói chung và triển khai thực hiện Kế hoạch này nói riêng.

9. Sở Công Thương phối hợp kiểm tra, phát hiện các vi phạm trong lắp đặt, sử dụng điện để kịp thời xử lý theo quy định. Chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, PCCC đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất trên địa bàn tỉnh.

10. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với Sở Tài chính, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan hướng dẫn cụ thể về chế độ chính sách đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy và phục vụ chữa cháy theo lệnh huy động của người có thẩm quyền mà bị tai nạn, bị thương hoặc bị chết; chế độ chính sách đối với thành viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở và chuyên ngành khi tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH mà bị tai nạn, tổn hại sức khỏe hoặc bị chết và các chế độ khác có liên quan theo quy định của pháp luật.

11. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:

a) Phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức diễn tập phòng thủ dân sự cấp tỉnh và huyện Ninh Hải năm 2023; tổ chức sơ kết thực hiện Nghị định số 78/2011/NĐ-CP ngày 01/9/2011 của Chính phủ (quy định việc phối hợp giữa Bộ Công an với Bộ Quốc phòng trong tổ chức thực hiện công tác PCCC đối với cơ sở quốc phòng); Thông tư liên tịch số 03/2014/TTLT-BCA-BQP ngày 03/9/2014 của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng (quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 78/2011/NĐ-CP).

b) Tiếp tục phối hợp triển khai các phương án, biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại các cơ sở, đơn vị Quốc phòng hoạt động trên địa bàn tỉnh. Bảo đảm thực hiện cơ chế phối hợp trong thông tin, chỉ huy, điều hành lực lượng, phương tiện tham gia công tác chữa cháy, tìm kiếm CNCH. Sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy, CNCH khi có yêu cầu, nhất là các vụ cháy rừng, cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh.

12. Sở Thông tin và Truyền thông:

a) Chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan báo chí địa phương phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho các tầng lớp Nhân dân.

b) Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở (Đài truyền thanh cấp huyện và đài truyền thanh cấp xã) tăng cường thông tin về công tác PCCC và CNCH ở địa bàn cơ sở.

c) Chỉ đạo các nhà mạng viễn thông phối hợp Công an tỉnh định kỳ gửi tin nhắn cho các thuê bao di động để khuyến cáo, cảnh báo và hướng dẫn kỹ năng thoát nạn, xử lý tình huống cháy ngay từ khi mới phát sinh.

13. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và Báo Ninh Thuận:

a) Chủ động, phối hợp với Công an tỉnh và đơn vị liên quan xây dựng các tin, bài, ưu tiên bố trí khung giờ phát sóng các chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH.

b) Phối hợp tổ chức đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng danh sách cơ sở đang bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, cơ sở ngừng hoạt động, cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC để chính quyền địa phương, người dân biết, giám sát.

14. Các Sở, ban, ngành, các cơ quan mặt trận, đoàn thể có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao:

a) Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 28/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

b) Tăng cường tổ chức tuyên truyền kiến thức, pháp luật về PCCC, tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy và các văn bản liên quan đến công tác PCCC và CNCH.

c) Bảo đảm kinh phí hoạt động cho công tác PCCC và CNCH năm 2023 theo quy định (tuyên truyền, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ; diễn tập, thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc; mua sắm trang thiết bị phương tiện PCCC và CNCH; thẩm duyệt, nghiệm thu các hạng mục, công trình,…).

15. UBND các huyện, thành phố chủ động, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác PCCC và CNCH trên địa bàn quản lý theo chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

a) Tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.

b) Tăng cường bồi dưỡng kiến thức pháp luật, huấn luyện nghiệp vụ PCCC, trang bị phương tiện chữa cháy và CNCH, bảo đảm các điều kiện cho hoạt động của Đội dân phòng, Đội PCCC cơ sở tại địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”.

c) Chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhà nước về PCCC theo quy định tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Định kỳ hằng năm phối hợp Công an tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác quản lý nhà nước về PCCC cho UBND cấp xã.

d) Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến theo hướng tự phòng, tự quản về PCCC tại khu dân cư, cơ quan, đơn vị, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ; giải quyết chế độ, chính sách kịp thời, đúng quy định đối với người bị thương, hy sinh hoặc thiệt hại về tài sản khi tham gia chữa cháy, CNCH; kịp thời động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC và CNCH; vận động, khuyến khích người dân tình nguyện tham gia công tác PCCC và CNCH.

đ) Khi lập quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương phải lưu ý đến quy hoạch hạ tầng PCCC; tổ chức rà soát, điều chỉnh quy hoạch khu dân cư hiện hữu, quy hoạch giải tỏa để có biện pháp di dời các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC ra khỏi khu dân cư nhằm hạn chế nguy cơ cháy, nổ; đảm bảo giao thông phục vụ chữa cháy và CNCH. Bố trí quỹ đất để xây dựng trụ sở làm việc của đơn vị PCCC theo quy hoạch hạ tầng PCCC tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

e) Chỉ đạo, kiểm tra xử lý dứt điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các công trình xây dựng vi phạm quy định về PCCC; giám sát chặt chẽ hoạt động đầu tư, thi công các công trình xây dựng; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hồ sơ thiết kế và cấp phép xây dựng; hướng dẫn Chủ đầu tư thực hiện đúng quy định về xây dựng và PCCC. Kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh, rút giấy phép xây dựng đối với cơ sở, công trình không đảm bảo an toàn PCCC theo thẩm quyền. Đồng thời tổ chức công khai trên trang thông tin điện tử, phương tiện truyền thông danh sách cơ sở đang bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, cơ sở ngừng hoạt động, cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC để chính quyền địa phương, người dân biết, giám sát.

g) Bố trí kinh phí cho công tác PCCC và CNCH trên địa bàn theo theo quy định hiện hành (Luật Ngân sách nhà nước; Luật Phòng cháy, chữa cháy; Điều 12 Nghị định số 165/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ,…). Đồng thời tiếp tục duy trì các mô hình PCCC tại khu dân cư, các đội dân phòng; bố trí kinh phí hỗ trợ Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng; kinh phí bảo trì, bảo dưỡng các trang thiết bị phục vụ công tác chữa cháy và CNCH theo quy định.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Sở, ban, ngành, địa phương và các Hội, đoàn thể căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện của ngành, cơ quan mình (bao gồm các đơn vị trực thuộc), gửi về Công an tỉnh trước ngày 20/01/2023 và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 30/10/2023.

2. Giao Công an tỉnh (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh) hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt nội dung trên; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- V01, C07 - Bộ Công an (b/c);
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- Khối CQ Đảng, MTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh;
- Các doanh nghiệp Nhà nước;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ, KTTH, VXNV;
- Lưu: VT, TCD. QMT

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Phan Tấn Cảnh

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 56/KH-UBND về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2023 do tỉnh Ninh Thuận ban hành

  • Số hiệu: 56/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 09/01/2023
  • Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Thuận
  • Người ký: Phan Tấn Cảnh
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 09/01/2023
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản