- 1Thông tư 23/2014/TT-BTNMT về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành
- 2Nghị định 79/2019/NĐ-CP sửa đổi Điều 16 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định về thu tiền sử dụng đất
- 3Kế hoạch 3211/KH-UBND về tuyển dụng viên chức năm 2020 (đợt 2) do Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 4Kế hoạch 3843/KH-UBND về kiểm tra công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh năm 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 6295/BC-UBND | Cần Giờ, ngày 23 tháng 11 năm 2020 |
Căn cứ Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 20 tháng 7 năm 2020 của Hội đồng nhân dân huyện về kết quả giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Cần Giờ giai đoạn 2018 - 2020;
Ủy ban nhân dân huyện báo cáo kết quả khắc phục sau kết quả giám sát của Hội đồng nhân dân huyện tại Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 20 tháng 7 năm 2020 về việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Cần Giờ giai đoạn 2018 - 2020 như sau:
1. Đẩy mạnh triển khai công tác khảo sát sự hài lòng của người dân và tổ chức:
Ủy ban nhân dân huyện đã có chỉ đạo tại Công văn số 4063/UBND-NV ngày 13 tháng 8 năm 2020 về đẩy mạnh triển khai công tác khảo sát sự hài lòng của người dân và tổ chức; theo đó chỉ đạo “phải đảm bảo ít nhất 70% số hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả có sự tham gia đánh giá của người dân, tổ chức”.
Kết quả triển khai trong năm 2020 của các đơn vị như sau:
- Huyện: tỷ lệ lấy ý kiến hài lòng đạt 91,2% (2.117 lượt/2.322 hồ sơ), mức độ hài lòng đạt 99,4% (2.104/2.117 lượt).
- Xã, thị trấn: tỷ lệ lấy ý kiến hài lòng đạt 48,73% (23.645 lượt/48.520 hồ sơ), mức độ hài lòng đạt 100% (23.645/23.645 lượt) (do phần lớn là trường hợp 01 người dân thực hiện nhiều hồ sơ chứng thực nên Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn chỉ lấy 01 phiếu khảo sát).
Ngoài ra, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Phòng Nội vụ phối hợp Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện nghiên cứu trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân bằng điện tử (như màn hình cảm ứng, máy tính bảng) tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã. Hiện các đơn vị đang gửi đề xuất về Phòng Nội vụ để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân huyện.
2. Khắc phục tình hình giải quyết hồ sơ trễ hạn, đặc biệt là ở lĩnh vực đất đai:
Ủy ban nhân dân huyện đã xây dựng Kế hoạch số 4401/KH-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2020 về việc triển khai các giải pháp khắc phục những hạn chế trong thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn huyện.
Bên cạnh đó, đã giải quyết dứt điểm 364 hồ sơ tồn đọng của năm 2018 và 2019, cụ thể:
Năm 2018: 83 hồ sơ (cấp giấy: 09; chuyển mục đích: 11, đính chính: 02 và tách thửa: 61).
Năm 2019: 281 hồ sơ (cấp giấy: 44; chuyển mục đích: 237).
Đồng thời, đã hoàn thành chỉnh lý bản đồ địa chính tại 02 xã (An Thới Đông, Bình Khánh), hiện đang tiếp tục phối hợp các xã còn lại để hoàn thành việc chỉnh lý.
Ngoài ra, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cài đặt phần mềm Vilis. Tuy nhiên, chưa vận hành được phần mềm Vilis do chưa thiết lập được đường truyền giữa Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn.
- Kết quả giải quyết hồ sơ trong năm 2020 như sau:
* Huyện:
- Đã tiếp nhận 4.618 hồ sơ; nâng tổng số hồ sơ phải giải quyết lên 4.848 hồ sơ.
- Đã giải quyết 4.762 hồ sơ (đạt 98,23%), trong đó:
Giải quyết đúng hạn 3.841 hồ sơ (đạt 79,23%), trong đó có 35,6% hồ sơ được giải quyết rút ngắn 25 - 30% thời gian giải quyết (1.945/5.459 hồ sơ).
Giải quyết trễ hạn 921 hồ sơ(1) (chiếm 19,34%).
Kết quả giải quyết hồ sơ đất đai trong năm như sau:
. Đã tiếp nhận 1.865 hồ sơ, nâng tổng số hồ sơ lên 2.052 hồ sơ.
. Đã giải quyết 2.007 hồ sơ (đạt 97,81%), trong đó:
- Giải quyết đúng hạn 1.086 hồ sơ (đạt 52,92%),
- Giải quyết trễ hạn 921 hồ sơ (chiếm 45,89%).
* Xã, thị trấn: Tổng số hồ sơ tiếp nhận: 48.529 hồ sơ; đã giải quyết: 48.520 hồ sơ. Trong đó: Số lượng hồ sơ đúng hạn: 48.500 hồ sơ, tỷ lệ 99,95%. Số lượng hồ sơ trễ hạn 20 hồ sơ, tỷ lệ 0,05%.
3. Thực hiện Thư xin lỗi đối với các hồ sơ giải quyết trễ hạn:
Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện ban hành Công văn số 401/VP ngày 02 tháng 7 năm 2020 về phối hợp chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, thiếu sót trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính; theo đó, yêu cầu các cơ quan chuyên môn trong thực hiện Thư xin lỗi đối với hồ sơ giải quyết trễ hạn “đảm bảo nguyên tắc thực hiện Thư xin lỗi, thời gian thực hiện, thông báo hồ sơ trễ hạn”.
Tình hình thực hiện Thư xin lỗi trong năm 2020 như sau:
* Huyện:
- Tổng số Thư xin lỗi: 322/921 hồ sơ trễ hạn và trả bổ sung (tỷ lệ 34,96% Thư xin lỗi trên tổng số hồ sơ trễ hạn).
- Số hồ sơ trễ hạn chưa thực hiện Thư xin lỗi: 599 hồ sơ.
* Nguyên nhân trễ hạn tại các Thư xin lỗi
- Do chờ ý kiến của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai về dấu cạo sửa trên Giấy chứng nhận: 01 hồ sơ;
- Do công tác thông tin thuế tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện kéo dài: 27 hồ sơ;
- Do chờ ý kiến giải quyết của Ủy ban nhân dân huyện: 01 hồ sơ;
- Do công tác in nội dung thay đổi tại Trang 3 Giấy chứng nhận tại Phòng Tài nguyên và Môi trường kéo dài: 10 hồ sơ;
- Do công tác kiểm tra hiện trạng vị trí khu đất xin chuyển mục đích sử dụng đất tại Phòng Tài nguyên và Môi trường và công tác thông tin thuế tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai kéo dài: 02 hồ sơ;
- Do công tác thẩm tra hồ sơ, kiểm tra, xác minh hiện trạng khu đất tại Phòng Tài nguyên và Môi trường kéo dài: 49 hồ sơ.
- Do công tác thẩm tra kéo dài tại Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường: 232 hồ sơ.
* Nguyên nhân chưa thực hiện Thư xin lỗi:
- Công tác thông tin thuế tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai kéo dài, nguyên nhân do chờ văn bản phúc đáp Ủy ban nhân dân xã, thị trấn xác nhận vị trí lộ giới hẻm: 03 hồ sơ;
- Do chờ hướng dẫn tính thuế của Cục Thuế thành phố: 101 hồ sơ;
- Do chờ xin ý kiến Sở Tài nguyên và Môi trường về việc thực hiện quy định tại Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 tại Công văn số 4050/UBND ngày 13/8/2020 của Ủy ban nhân dân huyện: 37 hồ sơ;
- Hồ sơ giải quyết trễ hạn, sau đó người dân xin rút hồ sơ: 04 hồ sơ;
- Hồ sơ không ghi nợ được, chờ ý kiến thống nhất của người dân về việc nộp tiền sử dụng đất theo Nghị định số 79/2019/NĐ-CP: 165 hồ sơ;
- Hồ sơ xin chuyển mục đích vượt diện tích 3000 m2, chờ ý kiến Ủy ban nhân dân huyện: 03 hồ sơ;
- Cơ quan chuyên môn chưa tham mưu kịp thời Thư xin lỗi: 16 hồ sơ.
- 270 hồ sơ cấp giấy chứng nhận chưa thực hiện thư xin lỗi do:
Cấp giấy không đủ điều kiện Phòng có văn bản trả về cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn bổ sung hồ sơ hoặc tham mưu Ủy ban nhân dân huyện văn bản trả về không đủ điều kiện cấp giấy;
Chờ Hướng dẫn của Liên sở về thực hiện bảng giá đất năm 2020, Hộ dân không được ghi nợ tiền sử dụng đất theo Nghị định 79/2019/NĐ-CP của Chính phủ và hộ dân không có khả năng đóng tiền sử dụng đất xin hủy bỏ hồ sơ chuyển mục đích SDĐ.
Chờ xin ý kiến Sở Tài nguyên và Môi trường về việc in giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19 tháng 5 năm 2014 tại Công văn số 4050/UBND ngày 13 tháng 8 năm 2020.
* Xã, thị trấn: Thực hiện 20 thư/20 hồ sơ trễ hạn, tỷ lệ 100%.
Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin tham mưu thực hiện 20.000 tờ gấp tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến gửi đến các hộ dân trên địa bàn huyện; ngoài ra, còn phối hợp tuyên truyền với Đài Truyền thanh huyện và Trung tâm Văn hóa huyện tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích.
Đồng thời, Ủy ban nhân dân huyện đã phối hợp với Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện xây dựng và thực hiện Kế hoạch liên tịch số 73/KHLT-UBND-HĐ ngày 26 tháng 5 năm 2020 về tổ chức Hội thi “Cán bộ, công chức, viên chức huyện Cần Giờ chung tay cải cách hành chính” năm 2020 bằng hình thức trực tuyến để tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến “Cần Giờ trực tuyến”, dịch vụ bưu chính công ích đến cán bộ, công chức, viên chức.
Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn cũng đã thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú: bằng văn bản thông báo, tổ chức hội nghị tuyên truyền, qua hệ thống truyền thanh xã, pano... đặc biệt, Ủy ban nhân dân xã An Thới Đông đã triển khai 01 điểm hỗ trợ hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại khu vực ấp An Nghĩa; Ủy ban nhân dân xã Long Hòa hỗ trợ người dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp huyện.
Kết quả thực hiện trong năm 2020 như sau:
- Số hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3:
Huyện: 536/1.185 hồ sơ (đạt 45,23%), trong đó: lĩnh vực thành lập và hoạt động hộ kinh doanh: 233/397 hồ sơ (đạt 58,69%); lĩnh vực hộ tịch: 303/788 hồ sơ (đạt 38,45%).
Xã, thị trấn: 1.072/3.341 hồ sơ của lĩnh vực hộ tịch (đạt 32%).
- Số hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích của huyện: 64/2.319 hồ sơ (đạt 2,75%), trong đó:
Lĩnh vực An toàn thực phẩm và dinh dưỡng: 10 hồ sơ /41 đã giải quyết (đạt 24%);
Lĩnh vực Cấp giấy phép xây dựng: 24 hồ sơ/1.080 hồ sơ đã giải quyết (đạt 2,22%);
Lĩnh vực Thành lập và Hoạt động hộ kinh doanh: 21/397 hồ sơ đã giải quyết (đạt 5,29%);
Lĩnh vực Hộ tịch: 07/793 hồ sơ đã giải quyết (đạt 0,88%);
Lĩnh vực Lưu thông hàng hóa trong nước: 02/08 hồ sơ đã giải quyết (đạt 25%).
5. Duy trì và mở rộng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015:
Ủy ban nhân dân huyện đã xây dựng Kế hoạch số 2944/KH-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2020 về triển khai ISO năm 2020; theo đó có đưa ra mục tiêu “100% thủ tục hành chính đã được Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quy trình giải quyết của Ủy ban nhân dân huyện và các xã, thị trấn được áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001”; “100% Ủy ban nhân dân xã, thị trấn hoàn tất việc chuyển đổi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015”.
Kết quả thực hiện trong năm 2020:
- Huyện: Đã thực hiện duy trì Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 đối với 200 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền (trong đó Ủy ban nhân dân thành phố đã phê duyệt 157 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính). Theo đó, Ủy ban nhân dân huyện đã thành lập Đoàn đánh giá nội bộ năm 2020 để tiến hành đánh giá đối với Ban Chỉ đạo ISO và các cơ quan chuyên môn vào ngày 03 tháng 11 năm 2020 theo Kế hoạch số 5392/KH-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2020 của Ủy ban nhân dân huyện về đánh giá nội bộ năm 2020. Đoàn đánh giá nội bộ năm 2020 đã hoàn thành Báo cáo đánh giá nội bộ vào ngày 06 tháng 11 năm 2020. Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân huyện sẽ tổ chức họp xem xét lãnh đạo Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 năm 2020 và công bố phù hợp trong thời gian sớm nhất.
Xã, thị trấn: Hiện có 06/07 xã, thị trấn đã thực hiện công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 (đạt 85,71%), còn 01 xã (Bình Khánh) đang tiến hành đánh giá nội bộ và sẽ công bố sau, dự kiến hoàn thành trong năm 2020.
6. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính:
Ủy ban nhân dân huyện tiếp tục triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác cải cách hành chính như: triển khai thực hiện kết luận kiểm tra công tác cải cách thể chế năm 2020 của Thành phố; triển khai điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 của Bộ Nội vụ; triển khai đánh giá xác định Chỉ số cải cách hành chính của Ủy ban nhân dân huyện năm 2020; tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cải cách hành chính trọng tâm đến ngày 15/11/2020...
Đồng thời, đã duy trì họp giao ban Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính huyện định kỳ hàng quý theo Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, nhằm sơ kết kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện trong 03 tháng, 06 tháng, 09 tháng và rà soát điểm Chỉ số cải cách hành chính năm 2020 để chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới.
Các cơ quan chuyên môn, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đã nghiêm túc triển khai thực hiện và đã hoàn thành các nội dung Bản cam kết thực hiện thắng lợi công tác cải cách hành chính với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện.
7. Kịp thời tổ chức tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập:
Ủy ban nhân dân huyện đã xây dựng 02 kế hoạch tuyển dụng viên chức trong năm 2020:
- Kế hoạch số 2080/KH-UBND ngày 06 tháng 5 năm 2020 về tuyển dụng viên chức năm 2020 (đợt 1); theo đó, tổ chức tuyển dụng viên chức cho các đơn vị sự nghiệp công lập Văn hóa - Thể thao và sự nghiệp khác. Kết quả có 22 thí sinh đủ điều kiện dự tuyển, qua phỏng vấn có 13 thí sinh trúng tuyển.
- Kế hoạch số 3211/KH-UBND ngày 30 tháng 6 năm 2020 về tuyển dụng viên chức năm 2020 (đợt 2); theo đó, tổ chức tuyển dụng viên chức cho các đơn vị sự nghiệp công lập ngành giáo dục. Kết quả có 89 thí sinh đủ điều kiện dự tuyển. Sẽ tổ chức phỏng vấn vào các ngày 25, 26, 27 tháng 11 năm 2020.
8. Tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất việc thực hiện công tác cải cách hành chính:
Ủy ban nhân dân huyện đã xây dựng Kế hoạch số 3843/KH-UBND ngày 07 tháng 8 năm 2020 của Ủy ban nhân dân huyện về kiểm tra công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện năm 2020;
Theo đó, từ ngày 25/8/2020 - 23/9/2020, Đoàn Kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2020 đã tiến hành kiểm tra tại 11 đơn vị: Phòng Tài nguyên và Môi trường; Phòng Tài chính - Kế hoạch; Phòng Quản lý đô thị; Phòng Y tế và 07 Ủy ban nhân dân xã, thị trấn.
Nội dung kiểm tra gồm 06 nội dung của công tác cải cách hành chính, trong đó có các nội dung sau:
- Trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính, việc thực hiện Bản cam kết thực hiện công tác cải cách hành chính với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện.
- Việc thực hiện các biện pháp khắc phục hạn chế, thiếu sót trong công tác cải cách hành chính theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện.
- Quy trình giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện Thư xin lỗi, nhất là lĩnh vực đất đai.
- Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
- Công tác khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức.
Qua kiểm tra, cho thấy một số cơ quan chuyên môn, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn (Phòng Tài chính - Kế hoạch; Ủy ban nhân dân các xã Thạnh An, Long Hòa, An Thới Đông, Tam Thôn Hiệp, Bình Khánh) đã thực hiện tự kiểm tra định kỳ và đột xuất việc thực hiện công tác cải cách hành chính trong nội bộ, đặc biệt là việc giải quyết hồ sơ hành chính. Bên cạnh đó, đã nhắc nhở các đơn vị thực hiện tự kiểm tra công tác cải cách hành chính trong nội bộ.
9. Tiếp tục thực hiện công tác rà soát, công khai thủ tục hành chính:
Ủy ban nhân dân huyện đã kịp thời triển khai rà soát và đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân thành phố. Trong năm 2020, đã tổ chức rà soát, đánh giá thủ tục hành chính theo Quyết định số 274/QĐ-UBND ngày 21 tháng 01 năm 2020 của Ủy ban nhân dân thành phố; rà soát, đánh giá sự phù hợp của thủ tục hành chính và các quy định có liên quan đến thủ tục hành chính đối với yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến; báo cáo cắt giảm các thủ tục hành chính còn chồng chéo, vướng mắc, không cần thiết trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân huyện.
Đồng thời, đã kịp thời chỉ đạo công khai, thực hiện các thủ tục hành chính, quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện. Tính đến ngày 11 tháng 11 năm 2020, Ủy ban nhân dân huyện đã tổ chức niêm yết công khai TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện 200 thủ tục hành chính/38 lĩnh vực, 157 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính/27 lĩnh vực.
Công tác công khai thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn được quan tâm thực hiện, qua kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2020 cho thấy:
Công khai quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính: có 04/07 đơn vị công khai đầy đủ (Ủy ban nhân dân xã Thạnh An, Long Hòa, An Thới Đông, Tam Thôn Hiệp); 03/07 đơn vị công khai chưa đầy đủ.
Công khai thủ tục hành chính: có 02/07 đơn vị niêm yết, công khai đầy đủ (xã Thạnh An, An Thới Đông); 05/07 đơn vị niêm yết, công khai chưa đầy đủ.
Qua đó, đã nhắc nhở các đơn vị thực hiện công khai đầy đủ thủ tục hành chính, quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.
- Về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã:
Ủy ban nhân dân huyện đã hoàn chỉnh Đề án Tổ chức lại Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Thể dục thể thao và Đài Truyền thanh huyện thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện trình Ủy ban nhân dân Thành phố vừa phê duyệt.
Đồng thời, đã xây dựng Kế hoạch số 5722/KH-UBND ngày 03 tháng 11 năm 2020 về sắp xếp, bố trí số lượng, chức danh người hoạt động không chuyên trách xã, thị trấn theo Nghị quyết số 06/2020/NQ-HĐND ngày 11 tháng 7 năm 2020 của Hội đồng nhân dân thành phố; theo đó, chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, thị trấn thực hiện sắp xếp, bố trí số lượng, chức danh người hoạt động không chuyên trách xã, thị trấn với thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 01 tháng 01 năm 2021 và hoàn thành thanh toán đầy đủ các chế độ chậm nhất ngày 10 tháng 01 năm 2021.
- Về đề án xác định vị trí việc làm: Trong năm 2020, đã tổ chức kiểm tra việc bố trí cán bộ, công chức của các cơ quan chuyên môn, qua kiểm tra có 04/04 đơn vị được kiểm tra được bố trí đúng với đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân huyện tiếp tục rà soát đề án vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị để điều chỉnh kịp thời, đã phê duyệt Quyết định số 1920/QĐ-UBND ngày 20 tháng 7 năm 2020 về điều chỉnh Đề án vị trí việc làm Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện.
- Về tinh giản biên chế: Trong năm 2020, đã thực hiện tinh giản biên chế đối với 02 trường hợp (công chức: 01; viên chức: 01). Đồng thời, đã gửi hồ sơ đề nghị tinh giản biên chế trong quý I năm 2021 đối với 10 trường hợp viên chức, kết quả đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt 10 trường hợp.
- Về triển khai thực hiện quy định về ủy quyền: Qua kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2020, cho thấy các cơ quan chuyên môn tham mưu thực hiện tốt nội dung được phân công đối với các lĩnh vực Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ủy quyền cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện; Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn nghiêm túc triển khai Quyết định số 2137/QĐ-UBND ngày 19 tháng 12 năm 2019 của Ủy ban nhân dân huyện về ủy quyền cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện.
- Thường xuyên kiểm tra thực hiện Quy tắc ứng xử: Đã thành lập Tổ Kiểm tra công vụ định kỳ tiến hành kiểm tra tại 08 cơ quan, đơn vị theo Kế hoạch số 757/KH-UBND ngày 27 tháng 02 năm 2020 của Ủy ban nhân dân huyện về kiểm tra công vụ năm 2020. Qua kiểm tra cho thấy công chức, viên chức, người lao động chấp hành nghiêm túc giờ giấc làm việc, tuân thủ sự chỉ đạo và phân công của lãnh đạo đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ. Khi thực thi nhiệm vụ công vụ, công chức, viên chức, người lao động ăn mặc gọn gàng, lịch sự; có đeo thẻ theo quy định. Trong giao tiếp tại công sở và với công dân, công chức, viên chức có thái độ lịch sự, hòa nhã, văn minh.
11. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước:
Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành Quyết định số 2228/QĐ-UBND ngày 15 tháng 9 năm 2020 về phê duyệt Đề án “Xây dựng đô thị thông minh giai đoạn 2020 - 2025” trên địa bàn huyện Cần Giờ; hiện đã hoàn chỉnh dự toán đầu tư trung hạn gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư xem xét.
Đồng thời, tiếp tục duy trì phần mềm “Cần Giờ trực tuyến” để kịp thời xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân, từ khi triển khai đến nay đã tiếp nhận 57 tin, trong đó: đã xử lý 16 tin, đã chuyển đơn vị xử lý: 17 tin, tin rác: 22 tin, đang xác minh: 01 tin.
Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện liên thông quản lý văn bản trên Hệ thống 36a; sử dụng hệ thống thư điện tử đến cán bộ, công chức để trao đổi thông tin, giao dịch hành chính điện tử, có 192/239 hộp thư điện tử được cấp sử dụng thường xuyên (đạt 80,33%).
1. Những việc đã khắc phục được.
- Duy trì họp giao ban Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính huyện định kỳ hàng quý, qua đó, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị và chỉ đạo thực hiện nhằm nâng điểm Chỉ số cải cách hành chính năm 2020.
- Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện, xã, thị trấn đã đẩy mạnh lấy ý kiến đánh giá hài lòng của người dân nhằm tăng tỷ lệ đánh giá hài lòng, trong đó, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện thực hiện với hai hình thức qua máy tính bảng và qua phiếu đánh giá, giúp người dân có lựa chọn phù hợp.
- Công tác cải cách thủ tục hành chính được quan tâm thực hiện, đặc biệt là công tác giải quyết thủ tục hành chính theo hướng rút ngắn thời gian giải quyết ở các lĩnh vực: đăng ký và thành lập hộ kinh doanh, xây dựng, an toàn vệ sinh thực phẩm, hộ tịch... giúp Nhân dân an tâm sản xuất, kinh doanh cải thiện chất lượng cuộc sống. Đã rà soát và giải quyết dứt điểm các hồ sơ đất đai trễ hạn còn tồn đọng năm 2018, 2019.
- Công tác cải cách tổ chức bộ máy thường xuyên được củng cố, kiện toàn theo quy định hiện hành, đảm bảo không vượt quá số lượng biên chế giao và bố trí phù hợp với vị trí việc làm. Việc thực hiện ủy quyền quản lý theo quy định được chú trọng thực hiện, giúp đơn vị được ủy quyền chủ động, linh hoạt để giải quyết nhanh chóng hơn.
- Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức được quan tâm thực hiện, chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao về kỹ năng nghiệp vụ, đáp ứng các yêu cầu trong tình hình mới.
- Việc hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tiếp tục thực hiện tốt tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện, xã, thị trấn; từng bước tạo thói quen, nâng cao nhận thức của người dân về dịch vụ công trực tuyến, để người dân có thể tự thực hiện tại nhà cho những lần sau.
- Việc tư vấn cho người dân nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà qua dịch bưu chính công ích được quan tâm thực hiện, trong năm 2020, Ủy ban nhân dân huyện đã thực hiện 64 hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Ủy ban nhân dân huyện đã thực hiện duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đã thực hiện việc chuyển đổi Hệ thống quản lý chất lượng sang tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.
2. Những việc chưa khắc phục được:
- Việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai đã được các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện nhưng tỷ lệ hồ sơ lĩnh vực đất đai giải quyết đúng hạn vẫn còn thấp (52,92%).
- Việc thực hiện Thư xin lỗi có chuyển biến tích cực nhưng tỷ lệ thực hiện Thư xin lỗi vẫn còn thấp (đạt 39,86% trên tổng số hồ sơ trễ hạn).
- Chưa hoàn thành chỉnh lý bản đồ địa chính và chưa liên thông đường truyền mạng để vận hành phần mềm Vilis.
Trên đây là Báo cáo khắc phục sau kết quả giám sát của Hội đồng nhân dân huyện Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 20 tháng 7 năm 2020 về việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Cần Giờ giai đoạn 2018 - 2020./.
| CHỦ TỊCH |
(1) Trong 921 hồ sơ trễ hạn có 502 hồ sơ cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 415 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất và 04 hồ sơ giao đất.
- 1Kế hoạch 1558/KH-UBND về kiểm tra công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2022
- 2Kế hoạch 2373/KH-UBND năm 2022 về khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh năm 2021 do tỉnh Kon Tum ban hành
- 3Kế hoạch 150/KH-UBND về kiểm tra công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang năm 2022
- 4Báo cáo 102/BC-HĐND năm 2020 về kết quả giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2020
- 5Báo cáo 1587/BC-UBND năm 2020 về tổng kết Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 do Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 6Báo cáo 56/BC-UBND năm 2015 về tổng kết Chương trình cải cách hành chính của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015 và một số nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2016-2020
- 7Báo cáo 218/BC-UBND về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2014 và nhiệm vụ trọng tâm cải cách hành chính của thành phố Hồ Chí Minh năm 2015
- 8Công văn 545/SNV-CCHC năm 2014 hướng dẫn xây dựng kế hoạch và báo cáo cải cách hành chính hàng năm do Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 9Báo cáo 152/BC-UBND năm 2015 về sơ kết công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn I (2011-2015) và đề xuất phương hướng nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước giai đoạn II (2016-2020) của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
- 10Báo cáo 128/BC-UBND năm 2018 về kết quả thực hiện giữa nhiệm kỳ Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 do Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 11Báo cáo 153/BC-UBND về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2018 do Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 12Báo cáo 126/BC-UBND về công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2016 do Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 1Thông tư 23/2014/TT-BTNMT về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành
- 2Nghị định 79/2019/NĐ-CP sửa đổi Điều 16 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định về thu tiền sử dụng đất
- 3Kế hoạch 1558/KH-UBND về kiểm tra công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2022
- 4Kế hoạch 2373/KH-UBND năm 2022 về khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh năm 2021 do tỉnh Kon Tum ban hành
- 5Kế hoạch 150/KH-UBND về kiểm tra công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang năm 2022
- 6Nghị quyết 04/NQ-HĐND năm 2020 về kết quả giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2020
- 7Báo cáo 102/BC-HĐND năm 2020 về kết quả giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2020
- 8Kế hoạch 3211/KH-UBND về tuyển dụng viên chức năm 2020 (đợt 2) do Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 9Kế hoạch 3843/KH-UBND về kiểm tra công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh năm 2020
- 10Báo cáo 1587/BC-UBND năm 2020 về tổng kết Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 do Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 11Báo cáo 56/BC-UBND năm 2015 về tổng kết Chương trình cải cách hành chính của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015 và một số nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2016-2020
- 12Báo cáo 218/BC-UBND về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2014 và nhiệm vụ trọng tâm cải cách hành chính của thành phố Hồ Chí Minh năm 2015
- 13Công văn 545/SNV-CCHC năm 2014 hướng dẫn xây dựng kế hoạch và báo cáo cải cách hành chính hàng năm do Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 14Báo cáo 152/BC-UBND năm 2015 về sơ kết công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn I (2011-2015) và đề xuất phương hướng nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước giai đoạn II (2016-2020) của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
- 15Báo cáo 128/BC-UBND năm 2018 về kết quả thực hiện giữa nhiệm kỳ Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 do Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 16Báo cáo 153/BC-UBND về tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2018 do Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 17Báo cáo 126/BC-UBND về công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2016 do Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Báo cáo 6295/BC-UBND năm 2020 về khắc phục sau kết quả giám sát của Hội đồng nhân dân tại Nghị quyết 04/NQ-HĐND về triển khai và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2020
- Số hiệu: 6295/BC-UBND
- Loại văn bản: Báo cáo
- Ngày ban hành: 23/11/2020
- Nơi ban hành: Huyện Cần Giờ
- Người ký: Nguyễn Văn Hồng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 23/11/2020
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định