Hệ thống pháp luật

TIÊU CHUẨN VIỆT NAM

TCVN 5930 : 1995

XE MÁY - YÊU CẦU AN TOÀN CHUNG - PHƯƠNG PHÁP THỬ

Motorcycles - General satefy requirements - Test methods

1. Tiêu chuẩn này quy định phương pháp thử các yêu cầu về an toàn chung đối với xe máy được quy định trong TCVN 5929 : 1995.

2. Kiểm tra các yêu cầu bên ngoài của xe như cạnh sắc, phần nhô, ký hiệu điều khiển, độ rò rỉ xăng bằng mắt.

3. Kiểm tra tính thuận tiện sử dụng của cơ cấu điều khiển và tình trạng kỹ thuật của hệ thống báo hiệu bằng đi thử trên đường giao thông.

4. Kiểm tra các thông số và kích thước hình học được quy định trong TCVN 5929 : 1995 bằng dụng cụ đo chuyên dùng và vạn năng.

5. Kiểm tra lực xiết của mối ghép ren bằng các dụng cụ đo chuyên dùng.

6. Kiểm tra hệ thống tín hiệu ánh sáng bằng cách cho xe chạy theo các điều kiện như quy định tại các điều 6.1 ¸ 6.4 TCVN 5929 : 1995.

7. Kiểm tra hệ thống tín hiệu âm thanh của còi theo TCVN 6009 : 1995.

8. Thử tải trọng kéo đứt xích trên máy thử kéo.

9. Thử khả năng hãm của hệ thống phanh

Cho xe chạy trên đường rải nhựa hoặc đường bê tông mịn khô và sạch. Đường phải thẳng và có đủ chiều dài để việc thử được tiến hành an toàn. Độ nhấp nhô mặt đường không vượt quá ± 1% trên mỗi khoảng cách 50 m. Người ngồi trên xe có khối lượng từ 70 ¸ 75 kg.

a)  Thử quãng đường phanh

Cho xe chạy lần lượt với tốc độ thử 30 km và 60 km như đã quy định trong TCVN 5929 : 1995. Cắt côn, đóng ga và sau đó tác động nhanh và êm lên bộ phận điều khiển phanh một lực không lớn hơn:

-  lực 200 N khi điều khiển phanh tay;

-  lực 350 N khi điều khiển phanh chân.

Trong điều kiện xe có cả hai hệ thống phanh tay và phanh chân, cho phép tác động đồng thời cả hai hệ thống phanh với lực phanh như trên. Tình tự khi bắt đầu tác dụng lực phanh đến khi xe dùng hẳn, xe không được vượt quãng đường phanh quy định trong TCVN 5929 : 1995.

b)  Thử phanh trên đường dốc

Xe được thử khi chứa tải như quy định ở điều kiện. Cho xe đỗ trên dốc có độ dốc 18 % cắt côn trong thời gian ít nhất là một phút.

Tác dụng lực phanh:

-  400 N khi điều khiển phanh tay;

-  500 N khi điều khiển phanh chân.

Xe phải đứng im và không có bất kỳ sự hỏng hóc nào sau khi thử.

10. Thử chất lượng làm việc của bộ truyền động và độ tin cậy của xe

Xe được thử khi chứa tài như quy định ở điều 9, tiến hành cho xe chạy với vận tốc lớn nhất có thể được, phù hợp với luật giao thông đường bộ cũng như an toàn cho người lái và duy trì được xe chạy thử nghiệm. Quãng đường xe chạy phải vượt qua bao gồm:

- đường nhựa (quốc lộ) 35 %;

- đường nhựa ở địa hình đồi núi 10 %;

- đường nhựa ở địa hình thành phố 5 %;

- đường có đá cuội 5 %;

- đường có đá sỏi hoặc đá dăm 15 %;

- đường đất bùn 20 %.

Quãng đường và thời gian thử chạy thực tế được quy định trong chương trình thử nghiệm cho từng loại xe cụ thể do nhà sản xuất công bố.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5930:1995 về Xe máy - Yêu cầu an toàn chung - Phương pháp thử

  • Số hiệu: TCVN5930:1995
  • Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
  • Ngày ban hành: 01/01/1995
  • Nơi ban hành: ***
  • Người ký: ***
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản