Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
TIÊU CHUẨN VIỆT NAM
TCVN 5929 : 1995
XE MÁY - YÊU CẦU AN TOÀN CHUNG
Motorcycles - General safety requirements
Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu an toàn kỹ thuật chung cho các loại xe máy hai bánh có dung tích làm việc của xi lanh lớn hơn 50cm3 và tự trọng dưới 400kg (trong tiêu chuẩn này gọi tắt là xe máy) được chế tạo, lắp ráp tại Việt Nam.
1. Qui định chung
1.1. Xe máy được thiết kế, chế tạo, lắp ráp, phù hợp với các yêu cầu của các nhà sản xuất và tiêu chuẩn này.
1.2. Các mối ghép ren, sau khi lắp ráp phải căng chặt. Lực xiết các mối ghép ren phải theo quy định trong tài liệu kỹ thuật cho từng loại xe cụ thể của cơ sở sản xuất và được đăng ký theo các thủ tục hiện hành.
1.3. Không cho phép có hiện tượng dò rỉ - khí, xăng ở các mối ghép của xe như động cơ, bình chứa nhiên liệu, bộ chế hòa khí, hệ thống ống dẫn nhiên liệu …
1.4. Các cạnh có thể tiếp xúc với các bộ phận của cơ thể người đi xe và người lân cận không được sắc.
2. Yêu cầu đối với hệ thống điều khiển
2.1. Các cơ cấu điều khiển được bố trí trên tay lái phải thuận tiện sử dụng. Khi sử dụng các cơ cấu điều khiển bất kỳ, người lái không phải rời tay khỏi tay nắm của tay lái.
2.2. Các cơ cấu điều khiển, kiểm tra khi xe chạy hoặc các gương không được cản trở tầm nhìn của người lái ở vị trí lái và gây va quệt với các đối tượng xung quanh.
2.3. Các kỹ hiệu khác nhau trên từng bộ phận điều khiển phải rõ ràng dễ nhận biết, không gây nhầm lẫn ngay cả trong các điều khiển thời tiết và ánh sáng khác nhau.
2.4. Tay điều khiển li hợp (tay côn) và tay điều khiển phanh (tay phanh) phải được làm tròn đầu.
2.5. Tay côn và tay phanh hoạt động phải nhẹ nhàng, không bị kẹt và tự xoay về vị trí ban đầu khi không có lực tác dụng.
Góc chưa tác động của tay côn phải nằm trong khoảng từ 100 đến 200.
2.6. Kết cấu của tay phanh và tay côn phải đảm bảo có tác dụng hoàn toàn sau khi bóp tới 3/4 hành trình tính từ khi bắt đầu tác dụng lực bóp vào tay phanh, tay côn.
2.7. Tay xoay điều khiển van tiết lưu (tay ga) của bộ chế hòa khí phải xoay nhẹ nhàng, không bị kẹt và phải tự trở về vị trí ban đầu khi thôi tác dụng lực.
Tay ga phải được xoay theo hướng về phía người lái và góc chưa tác động phải nằm trong khoảng từ 5-100.
2.8. Kết cấu và kích thước của các tay điều khiển và tay nắm phải theo các quy định trên hình 1, hình 2 và hình 3 (Phụ lục TCVN 6013 : 1995).
Kết cấu, kích thước và vị trí giữa thanh để chân và cần chuyển tốc độ (cần số), giữa thanh để chân và bàn đạp phanh phải theo các quy định trên hình 4, hình 5 và hình 6 (Phụ lục TCVN 6013 : 1995).
Vị trí giữa bàn đạp phanh và bệ để chân của xe kiểu vespa theo quy định trên hình 7 (Phụ lục TCVN 6013 : 1995).
3. Yêu cầu đối với phanh và cơ cấu phanh
3.1. Các cơ cấu phanh phải hoạt động tin cậy, nhẹ nhàng. Phanh không được kẹt và phải tự nhả về vị trí ban đầu khi dừng tác động vào tay phanh và bàn đạp phanh.
3.2. Cơ cấu phanh phải làm việc tốt và an toàn. Không có sự hỏng hóc tức thời của bất cứ chi tiết nào trong cơ cấu phanh sau khi chịu tác động của các phép thử theo TCVN 5930 : 1995.
3.3. Khả năng hãm của cơ cấu phanh phải đảm bảo sao cho quãng đường phanh không lớn hơn:
7m khi xe chạy với vận tốc 30 km/h;
và 28m khi xe chạy với vận tốc 60 km/h.
3.4. Cơ cấu phanh phải đảm bảo cho xe đứng im trên mặt đường có độ dốc 18% khi có tải.
4. Yêu cầu đối với hệ thống truyền động
4.1. Động cơ và hệ thống truyền động phải làm việc ổn định ở mọi chế độ làm việc.
4.2. Không cho phép có hiện tượng trượt côn ở mọi chế độ làm việc.
Khi bóp tay côn, còn phải được ngắt hoàn toàn.
4.3. Không cho phép có hiện tượng trượt số, tự chuyển số hoặc tự ngắt số.
4.4. Sau khi đạp, cần khởi độ
Để xem đầy đủ nội dung và sử dụng toàn bộ tiện ích của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
- 1Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5929:2003 về mô tô, xe máy hai bánh -yêu cầu an toàn chung và phương pháp thử do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành
- 2Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5929:2005 về mô tô, xe máy -yêu cầu an toàn chung và phương pháp thử do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành
- 3Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành
- 4Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6957:2001 về Phương tiện giao thông đường bộ - Cơ cấu điều khiển hoạt động của mô tô, xe máy hai bánh - Yêu cầu trong phê duyệt kiểu do Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường ban hành
- 1Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5929:2003 về mô tô, xe máy hai bánh -yêu cầu an toàn chung và phương pháp thử do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành
- 2Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6009:1995 (ISO 512 : 1979) về phương tiện giao thông đường bộ - thiết bị tín hiệu âm thanh - đặc tính kỹ thuật
- 3Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6013:1995 (ISO 9012:1988) về phương tiện giao thông đường bộ - mô tô - cơ cấu điều khiển, kiểu, vị trí và chức năng do Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường ban hành
- 4Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5929:2005 về mô tô, xe máy -yêu cầu an toàn chung và phương pháp thử do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành
- 5Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5929:2001 về phương tiện giao thông đường bộ - mô tô, xe máy hai bánh - yêu cầu an toàn chung và phương pháp thử do Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường ban hành
- 6Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành
- 7Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6957:2001 về Phương tiện giao thông đường bộ - Cơ cấu điều khiển hoạt động của mô tô, xe máy hai bánh - Yêu cầu trong phê duyệt kiểu do Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường ban hành
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5929:1995 về Xe máy - Yêu cầu an toàn chung
- Số hiệu: TCVN5929:1995
- Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
- Ngày ban hành: 01/01/1995
- Nơi ban hành: ***
- Người ký: ***
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra