Hệ thống pháp luật

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA

TCVN 12090-5:2017

EN 50121-5:2015

ỨNG DỤNG ĐƯỜNG SẮT - TƯƠNG THÍCH ĐIỆN TỪ - PHẦN 5: ĐỘ PHÁT XẠ ĐIỆN TỪ VÀ MIỄN NHIỄM ĐIỆN TỪ CỦA TRẠM CẤP ĐIỆN CỐ ĐỊNH VÀ THIẾT BỊ

Railway applications - Electromagnetic compatibility - Emission and immunity of fixed power supply installations and apparatus

 

Lời nói đầu

TCVN 12090-5: 2017 hoàn toàn tương đương với EN 50121-5:2015.

TCVN 12090-5: 2017 do Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn, Bộ Giao thông vận tải đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

 

ỨNG DỤNG ĐƯỜNG ST - TƯƠNG THÍCH ĐIN TỪ - PHN 5: Đ PHÁT XẠ ĐIỆN TỪ VÀ MIỄN NHIỄM ĐIỆN TỪ CỦA TRẠM CẤP ĐIỆN C ĐỊNH VÀ THIẾT BỊ

Railway applications - Electromagnetic compatibility - Emission and immunity of fixed power supply installations and apparatus

1  Phạm vi áp dụng

Phần này đề cập đến các vấn đề phát xạ điện từ và miễn nhiễm điện từ đối với các tổng thành thiết bị và các hệ thống điện, điện tử dùng để cấp điện, được sử dụng trong các tổng thành lắp đặt cố định của ngành đường sắt. Các thiết bị này bao gồm cả nguồn cấp cho tổng thành thiết bị, bản thân các tổng thành thiết bị cùng các mạch điều khiển bảo vệ, các thiết bị bên đường như các trạm chuyển đổi, bộ biến đổi nguồn tự động, bộ tăng áp, thiết bị đóng ngắt nguồn trạm biến áp, thiết bị đóng ngắt nguồn đến các trạm dọc đường và trạm cấp nhánh.

Các bộ lọc được cấp điện áp của hệ thống đường sắt (ví dụ như bộ lọc sóng hài hoặc hiệu chỉnh hệ số công suất) không nằm trong phạm vi điều này do mỗi địa điểm hoạt động có các yêu cầu riêng. Các bộ lọc thường có hộp bảo vệ với các quy định tiếp cận riêng. Nếu cần có các giới hạn về điện từ, chúng sẽ được đưa vào các đặc tính kỹ thuật của thiết bị.

Các giới hạn trong tiêu chuẩn này không áp dụng cho các tín hiệu liên lạc định hướng mục tiêu.

Dải tần số được xem xét là từ 0 Hz (DC) đến 400 GHz. Không cần thiết tiến hành các phép đo ở các tần số không nằm trong dải tần số trên nếu không có yêu cầu quy định.

Các giới hạn phát xạ điện từ và miễn nhiễm điện từ được đưa ra cho các linh kiện trong tổng thành thiết bị được bố trí:

a) Trong phạm vi của trạm biến áp truyền dẫn điện nguồn cho đường sắt;

b) Bên đường với mục đích điều khiển hoặc điều tiết nguồn cấp điện đường sắt, bao gồm cả hiệu chỉnh hệ số công suất;

c) Dọc theo đường với mục đích cấp điện nguồn cho tuyến đường sắt, bên cạnh việc đóng vai trò là các bộ truyền dẫn để lấy điện tiếp xúc và dẫn điện hồi lưu. Hệ thống linh kiện này bao gồm cả các hệ thống cấp điện cao áp nằm trong phạm vi của tuyến đường sắt như các trạm biến áp để chuyển đổi điện áp phù hợp với nhu cầu sử dụng.

d) Bên đường để điều khiển hoặc điều tiết việc cung cấp điện nguồn sử dụng phụ trợ cho đường sắt. Loại này bao gồm các trạm cấp điện cho các sân ga, các depot bảo dưỡng và các ga;

e) Bố trí khác ngoài các trạm cấp điện không dùng để kéo tàu lấy từ nguồn tuyến đường sắt nhưng sử dụng chung điện kéo.

Các mức miễn nhiễm điện từ đưa ra trong mục này áp dụng cho

- Các thiết bị quan trọng như các thiết bị bảo vệ;

- Thiết bị có kết nối với các bộ phận dẫn điện kéo;

- Tổng thành thiết bị trong khu vực 3 m;

- Các cổng của tổng thành thiết bị trong khu vực 10 m có kết nối trong khu vực 3 m;

- Các cổng của tổng thành thiết bị bên trong khu vực 10 m có chiều dài đường dây cable > 30 m.

Các tổng thành thiết bị và các hệ thống ở trong môi trường là khu dân cư, khu thương mại hoặc khu công nghiệp nhẹ, kể cả tổng thành thiết bị và hệ thống được đặt ở trong phạm vi ảnh hưởng của trạm biến áp đường sắt đều phải

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12090-5:2017 (EN 50121-5:2015) về Ứng dụng đường sắt - Tương thích điện từ - Phần 5: Độ phát xạ điện từ và miễn nhiễm điện từ của trạm cấp điện cố định và thiết bị

  • Số hiệu: TCVN12090-5:2017
  • Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
  • Ngày ban hành: 01/01/2017
  • Nơi ban hành: ***
  • Người ký: ***
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 06/11/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản