Hệ thống pháp luật

TIÊU CHUẨN VIỆT NAM

TCVN 6444:1998

ISO 6597 : 1980

PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - HỆ THỐNG PHANH CỦA ÔTÔ KHÁCH -ĐO TÍNH NĂNG KỸ THUẬT CỦA PHANH

Road vehicles - Passenger car braking systems- Measurement of the braking perfomance

PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - HỆ THỐNG PHANH CỦA ÔTÔ KHÁCH - ĐO TÍNH NĂNG KỸ THUẬT CỦA PHANH

Road vehicles - Passenger car braking systems- Measurement of the braking perfomance

1 Phạm vi và lĩnh vực áp dụng

Tiêu chuẩn này quy định các phương pháp thử thiết bị phanh đã được chứng nhận đối với ôtô khách phù hợp với quy định 1.3

Các giá trị trong ngoặc đơn ( ) được lấy từ quy định ECE 13,bản sửa lần 2, ngày 5-3-1979, thích hợp với quá trình thử phanh.

2 Tiêu chuẩn trích dẫn

ISO 611 Phanh của ôtô và xe moóc - Thuật ngữ

ISO 1176 Phuơng tiện giao thông đường bộ - Tải trọng - Từ vựng

TCVN 6211: 1996 (ISO 3833) Phương tiện giao thông đường bộ - Kiểu - Thuật ngữ và định nghĩa ECE quy định N03, ủy ban kinh tế châu Âu của Liên hiệp quốc - Quy định N013. Các điều khoản thống nhất cho việc chứng nhận phương tiện giao thông đường bộ đối với phanh.

3 Định nghĩa

3.1 Sự chất tải của ôtô

3.1.1 Ôtô được chất tải: Ôtô được chất tải để đạt tới "khối lượng lớn nhất"

Khối lượng lớn nhất là khối lượng lớn nhất có thể thực hện được về mặt kỹ thuật do cơ sở chế tạo ra

Cơ sở chế tạo ôtô phải quy định sự phân bố có khối luợng trên các trục

Trong trường hợp có nhiều kiểu phân bố sự chất tải thì sự phân bố khối lượng lớn nhất trên các trục phải đảm bảo sao cho tải trên mỗi trục tỷ lệ với tải lớn nhất cho phép đối với mỗi trục.

3.1.2 Ôtô không chất tải: Ôtô với tự trong không có tải hoặc hành khách nhưng thùng nhiên liệu được đổ đầy tối thiểu tới 90% dung tích do cơ sở chế tạo ôtô quy định lúc bắt đầu thử, cùng với toàn bộ chất lỏng làm mát, bôi trơn, dụng cụ và bánh xe dự phòng cho phép tăng khối lượng vượt quá khối lượng nặng 200 kg tương ứng với người lái, một người quan sát và công cụ. Nếu cần thiết, có thể phải loại bỏ đi một số khối lượng của ôtô.

3.2 Các thông số thử trên đường

V - Vận tốc thử của ôtô lúc bắt đầu phanh km/h

- Vmax - vận tốc lớn nhất của ôtô do cơ sở chế tạo ôtô công bố, km/h

3.3 Tỷ lệ phần trăm của hiệu quả phanh

3.3.1 Tỷ lệ phần trăm của hiệu quả phanh đã cho được xác định như sau:

- theo quãng đường phanh

- theo độ giảm tốc

3.3.2 tỷ lệ phần trăm của hiệu quả phanh đạt được được xác định như sau:

- theo quãng đường phanh

- theo độ giảm tốc

trong đó

x là hiệu quả tính theo phần trăm yêu cầu;

sx là quãng đường phanh yêu cầu,m;

dx là độ giảm tốc trung bình khi phanh yêu cầu, m/s2;

a,b là các hệ số công thức quãng đường phanh (0,1; 150 resp);

V là vận tốc thử của ôtô lúc bắt đầu phanh, km/h;

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6444:1998 (ISO 6597 : 1980) về phương tiện giao thông đường bộ - hệ thống phanh của ôtô khách - đo tính năng kỹ thuật của phanh

  • Số hiệu: TCVN6444:1998
  • Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
  • Ngày ban hành: 01/01/1998
  • Nơi ban hành: ***
  • Người ký: ***
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 05/11/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Ngưng hiệu lực
Tải văn bản