Hệ thống pháp luật

TIÊU CHUẨN VIỆT NAM

TCVN 6432 : 1998

PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - KHÍ THẢI GÂY Ô NHIỄM PHÁT RA TỪ Ô TÔ LẮP ĐỘNG CƠ XĂNG PHƯƠNG PHÁP ĐO TRONG THỬ CÔNG NHẬN KIỂU

Road vehicles - Gasecus pollutants emitted from automobiles equipped with gasoline engine - Measurement method in type approval tets

 

Lời nói đâu

TCVN 6432: 1998 được biên soạn trên cơ sở quy định ECE R 15-04.

TCVN 6432: 1998 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn TCVN / TC22. Phương tiện giao thông đường bộ và Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường ban hành.

 

PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - KHÍ THẢI GÂY Ô NHIỄM PHÁT RA TỪ Ô TÔ LẮP ĐỘNG CƠ XĂNG PHƯƠNG PHÁP ĐO TRONG THỬ CÔNG NHẬN KIỂU

Road vehicles - Gasecus pollutants emitted from automobiles equipped with gasoline engine - Measurement method in type approval tets

1. Phạm vi áp dụng

1.1. Tiêu chuẩn này quy định phương pháp đo trong thử công nhận kiểu đối với các ô tô lắp động cơ xăng để xác định hàm lượng các chất khí thải gây ô nhiễm.

1.2. Tiêu chuẩn này chỉ áp dụng cho các ô tô chở người có số chỗ ngồi không lớn hơn 9 và các ô tô tải có khối lượng  toàn bộ không lớn hơn 3500 kg.

1.3. Tiêu chuẩn này không áp dụng cho ô tô có động cơ hai kỳ, mô tô và các phương tiện có khối lượng bản thân nhỏ hơn 400 kg.

2. Tiêu chuẩn trích dẫn

ECE R 15 - 04 Các quy định thống nhất về công nhận các phương tiện lắp động cơ cháy cưỡng bức hoặc động cơ nén cháy liên quan đến khí thải gây ô nhiễm do động cơ - Phương pháp đo công suất động cơ cháy cưỡng bức - Phương pháp đo tiêu hao nhiên liệu của phương tiện.

TCVN 6431:1998 Phương tiện giao thông đường bộ - Khí thải gây ô nhiễm phát ra từ ô tô và mô tô lắp động cơ xăng - Yêu cầu phát thải trong thử công nhận kiểu.

Tiêu chuẩn 6208: 1996 (ISO 3930: 1976) Thiết bị phân tích khí ôxit cacbon - Đặc tính kỹ thuật.

3. Thuật ngữ và định nghĩa

3.1. Kiểu:

Các ô tô cùng một nhãn hiệu - nhà sản xuất, cùng kiểu động cơ và hộp số, được lắp trên cùng một khung lắp ráp chính.

3.2. Thử công nhận kiểu

Phép thử được thực hiện trên ô tô mẫu đầu tiên để kiểm tra xem sự phát thải các chất khí gây ô nhiễm có phù hợp với giới hạn được quy định cho việc thử công nhận kiểu hay không .

3.3. Thử công nhận kiểu dạng 1 (sau đây gọi là thử kiểu dạng 1): Kiểm tra sự phát thải trung bình các chất khí gây ô nhiễm sau khi khởi động động cơ ở trạng thái nguội.

3.4. Thử công nhận kiểu dạng 2  (sau đây gọi là thử kiểu dạng 2): Kiểm tra sự phát thải khí cacbon monoxit ở tốc độ không tải.

3.5. Thử công nhận kiểu dạng 3 (sau đây gọi là thử kiểu dạng 3): Kiểm tra sự phát thải của các chất khí từ hộp cacte.

4. Mẫu thử

4.1. Nhà sản xuất phải cung cấp một ô tô để làm xe mẫu phục vụ cho việc thử công nhận kiểu theo quy định của 3.1.

5. Thử nghiệm:

5.1. Yêu cầu chung

5.1.1. Thiết bị và dụng cụ thử nghiệm phải được hiệu chuẩn theo quy định trong ECE R 15-04.

Tất cả các thiết bị phân tích phải có độ chính xác trong khoảng ±3% và không lớn hơn 3 mg/kg đối với nồng độ của khí nhỏ hơn 100 mg/kg.

5.1.2. Hàm lượng của khí thử và khí chuẩn không sai khác quá ±2% so với giá trị chuẩn của mỗi loại khí được quy định trong ECE R 15-04.

5.1.3. Nhiên liệu để thử phải là xăng bảo hiểm, cấp 1 hoặc cấp 2 theo Thông báo của Cơ quan có thẩm quyền hoặc nhiên liệu chuẩn CEC RF - 01 - A - 80 được quy định trong EC

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6432:1998 về phương tiện giao thông đường bộ - khí thải gây ô nhiễm phát ra từ ô tô lắp động cơ xăng - phương pháp đo trong thử công nhận kiểu do Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường ban hành

  • Số hiệu: TCVN6432:1998
  • Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
  • Ngày ban hành: 01/01/1998
  • Nơi ban hành: Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường
  • Người ký: ***
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 22/11/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Ngưng hiệu lực
Tải văn bản