Hệ thống pháp luật

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA

TCVN 11507:2016

ISO 16247:2004

PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - PHÁT HIỆN RÒ RỈ CỦA HỆ THỐNG XẢ - PHƯƠNG PHÁP THỬ HELI VÀ ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT CỦA THIẾT BỊ PHÁT HIỆN

Road vehicles - Detection of exhaust system leaks - Helium test method and detection device specification

Lời nói đầu

TCVN 11507:2016 hoàn toàn tương đương với ISO 16247:2004.

TCVN 11507:2016 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 22 Phương tiện giao thông đường bộ biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường-Chất-lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ - PHÁT HIỆN RÒ RỈ CỦA HỆ THỐNG XẢ - PHƯƠNG PHÁP THỬ HELI VÀ ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT CỦA THIẾT BỊ PHÁT HIỆN

Road vehicles - Detection of exhaust system leaks - Helium test method and detection device specification

1  Phạm vi áp dụng

Tiêu chuẩn này quy định phương pháp thử heli để phát hiện và xác định vị trí rò rỉ khí trong các hệ thống xả của các phương tiện giao thông đường bộ được lắp động cơ đốt trong nhằm nâng cao chất lượng của các phép đo khí thải. Tiêu chuẩn này hoàn thiện cho các yêu cầu của TCVN 6204 (ISO 3929), các quy định áp dụng và tùy thuộc vào tốc độ rò rỉ được phát hiện, tiêu chuẩn này cũng hoàn thiện cho các yêu cầu của TCVN 11506 (ISO 13556). Phương pháp thử này được đặc biệt áp dụng cho các xưởng sửa chữa ô tô, công đoạn cuối của nhà máy sản xuất ô tô và nhà máy sản xuất linh kiện ống xả, trong các phòng thí nghiệm trước khi thực hiện các phép thử phát thải, trong các trạm kiểm tra và chẩn đoán.

2  Tài liệu viện dẫn

Các tài liệu viện dẫn sau rất cần thiết cho áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản đã nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi (nếu có).

TCVN 6204 (ISO 3929), Phương tiện giao thông đường bộ - Phương pháp đo khí thải trong kiểm tra và bảo dưỡng.

3  Thuật ngữ và định nghĩa

Tiêu chuẩn này áp dụng các thuật ngữ và định nghĩa sau:

3.1

Hệ thống xả (exhaust system)

Tất cả các bộ phận giữa mặt nối liên kết nắp (các nắp) xy lanh và ống (các ống) đầu ra.

3.2

Sự rò r (leak)

Dòng khí thải ra ngoài hoặc dòng không khí lọt vào trong có thể ảnh hưởng đến kết quả đo các chất phát thải.

3.3

Khí đánh dấu (tracer gas)

Khí dùng để phát hiện các chỗ rò rỉ.

CHÚ THÍCH - Phương pháp quy định trong tiêu chuẩn này sử dụng heli làm khi đánh dấu.

3.4

Thiết bị phát hiện (detection device)

Thiết bị được thiết kế để phát hiện khí đánh dấu ở nồng độ thấp và để tạo điều kiện dễ dàng cho xác định vị trí rò rỉ.

3.5

Thiết bị điều áp (pressurisation device)

Thiết bị dùng để giữ hệ thống xả ở áp suất xác định trước.

3.6

Thiết bị hạn chế và hiệu chuẩn (restriction and calibration device).

Thiết bị được thiết kế để tăng áp suất trong đường ống xả nhằm tạo điều kiện dễ dàng để phát hiện và xác định vị trí của các chỗ rò rỉ và hiệu chuẩn đường ống xả bao gồm cả khí đánh dấu được nút kín lại bởi các lỗ.

3.7

Thời gian phát hiện (detection time)

Thời gian cần thiết để người vận hành thu được một tín hiệu có khả năng chỉ ra một chỗ rò rỉ tương đương với một lỗ có đường kính 0

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11507:2016 (ISO 16247:2004) về Phương tiện giao thông đường bộ - Phát hiện rò rỉ của hệ thống xả - Phương pháp thử heli và đặc tính kỹ thuật của thiết bị phát hiện

  • Số hiệu: TCVN11507:2016
  • Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
  • Ngày ban hành: 01/01/2016
  • Nơi ban hành: ***
  • Người ký: ***
  • Ngày công báo: Không có
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực:
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản