Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 226/QĐ-UBND

Quảng Ngãi, ngày 14 tháng 03 năm 2024

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN VỊ TRÍ VIỆC LÀM CỦA SỞ NỘI VỤ TỈNH QUẢNG NGÃI

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và biên chế công chức;

Căn cứ Quyết định số 71/2021/QĐ-UBND ngày 23/11/2021 của UBND tỉnh ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 99/TTr-SNV ngày 01/3/2024.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án vị trí việc làm của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi.

Điều 2. Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi căn cứ danh mục vị trí việc làm; biên chế công chức và lao động hợp đồng theo Nghị định 111; cơ cấu ngạch công chức; bảng mô tả vị trí việc làm trong Đề án kèm theo Quyết định này để làm cơ sở thực hiện tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý công chức và lao động hợp đồng theo quy định của pháp luật, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 1477/QĐ-UBND ngày 19/12/2022 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án vị trí việc làm của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi.

Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Nội vụ, Tài chính; Thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
-
CT, PCT UBND tỉnh;
- VPUB: PCVP(NC), CBTH;
- Lưu: VT, NC (Vi384).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Hoàng Tuấn

 

ĐỀ ÁN

VỊ TRÍ VIỆC LÀM CỦA SỞ NỘI VỤ TỈNH QUẢNG NGÃI
(Kèm theo Quyết
định số 226/QĐ-UBND ngày 14/3/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi)

Phần I

SỰ CẦN THIẾT VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ

I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ để xây dựng bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả với đội ngũ công chức, viên chức có đủ trình độ, năng lực và phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII đặt ra yêu cầu: “Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị trực tiếp xây dựng và hoàn thiện danh mục vị trí việc làm, bản mô tả công việc, xác định cơ cấu công chức, viên chức, cấp bậc hàm sĩ quan; xác định khung năng lực theo từng vị trí việc làm và tinh giản biên chế theo các Nghị quyết của Đảng và quy định của Nhà nước đã được ban hành. Trên cơ sở đó, thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang để thực hiện trả lương theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo”. Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ về cải cách chế độ công vụ là “Cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, các ngành theo vị trí việc làm, khung năng lực, bảo đảm đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu”.

Đề án vị trí việc làm của Sở Nội vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành tại Quyết định số 1477/QĐ-UBND ngày 19/12/2022; tuy nhiên, hiện nay các Bộ quản lý chuyên ngành đã ban hành các văn bản hướng dẫn về việc trí việc làm công chức lãnh đạo, quản lý; nghiệp vụ chuyên môn dùng chung; hỗ trợ phục vụ trong cơ quan, tổ chức hành chính; hướng dẫn vị trí việc làm nghiệp vụ chuyên ngành và cơ cấu ngạch công chức[1]. Điều này dẫn đến sự thay đổi về vị trí việc làm, tiêu chuẩn khung năng lực đối với một số vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức đã được phê duyệt.

Từ những lý do nêu trên, việc rà soát, điều chỉnh Đề án vị trí việc làm đã phê duyệt là cần thiết, làm cơ sở để thực hiện việc sắp xếp, bố trí, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, công chức, viên chức gn với cải cách tin lương, góp phần cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời để tiếp tục thực hiện yêu cầu “xây dựng tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII.

II. CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Luật Cán bộ, công chức năm 2008, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019;

2. Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu BCH Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”;

3. Quy định số 70-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về quản lý biên chế hệ thống chính trị;

4. Kết luận số 28-KL/TW ngày 21/02/2022 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức;

5. Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022- 2026;

6. Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ.

7. Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và biên chế công chức;

8. Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về tuyn dụng, sử dụng và quản lý công chức;

9. Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

10. Thông tư số 02/2021/TT-BNV ngày 11/6/2021 của Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư; Thông tư số 06/2022/TT-BNV của Bộ Nội vụ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2021/TT-BNV ngày 11 tháng 6 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư;

11. Thông tư số 11/2022/TT-BNV ngày 30/12/2022 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành Nội vụ;

12. Thông tư số 12/2022/TT-BNV ngày 30/12/2022 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về vị trí việc làm công chức lãnh đạo, quản lý; nghiệp vụ chuyên môn dùng chung; hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan, tổ chức hành chính và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung; hỗ trợ, phục vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập;

13. Thông tư số 13/2022/TT-BNV ngày 31/12/2022 của Bộ Nội vụ hướng dẫn việc xác định cơ cấu ngạch công chức;

14. Thông tư số 29/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành kế toán, thuế, hải quan, dự trữ;

15. Thông tư số 01/2023/TT-TTCP ngày 01/11/2023 của Tổng Thanh tra Chính phủ hướng dẫn về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành thanh tra;

16. Căn cứ Thông tư số 09/2023/TT-BTTTT ngày 28/07/2023 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành Thông tin và Truyền thông trong cơ quan, tổ chức thuộc ngành, lĩnh vực Thông tin và Truyền thông;

17. Kế hoạch số 202-KH/TU ngày 24/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 50-KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

18. Quyết định số 71/2021/QĐ-UBND ngày 23/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi;

19. Công văn số 242-CV/BCSĐ ngày 18/2/2022 của Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ về kết quả xây dựng vị trí việc làm cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ công chức cấp xã;

20. Công văn số 64/BNV-CCVC ngày 05/01/2024 của Bộ Nội vụ về việc xác định cơ cấu ngạch công chức và cơ cấu hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.

Phn II

VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN, CƠ CẤU TỔ CHỨC, BIÊN CHẾ, HỢP ĐỒNG THEO NGHỊ ĐỊNH SỐ 111, CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC

I. THỰC TRẠNG

1. Về vị trí, chức năng

Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: Tổ chức bộ máy; vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức và biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; tổ chức hội, tổ chức phi chính phủ; tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; cải cách hành chính, cải cách chế độ công chức, công vụ; thanh niên; chính quyền địa phương; địa giới hành chính; cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức xã, phường, thị trn (gọi chung là cấp xã) và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tô dân phô; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã; văn thư, lưu trữ nhà nước; tín ngưỡng, tôn giáo; thi đua, khen thưởng.

Sở Nội vụ có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Nội vụ.

2. Nhiệm vụ, quyền hạn

Nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Nội vụ được quy định tại Quyết định số 71/2021/QĐ-UBND ngày 23/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi.

3. Cơ cấu tổ chức

a) Lãnh đạo Sở: Sở Nội vụ có Giám đốc, 03 Phó Giám đốc;

- Giám đốc Sở là Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh do Hội đồng nhân dân tỉnh bâu, là người đứng đâu Sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh theo Quy chế làm việc và phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm theo đề nghị của Giám đốc Sở, giúp Giám đốc Sở thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể do Giám đốc Sở phân công và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở được Giám đốc Sở ủy nhiệm thay Giám đốc Sở điều hành các hoạt động của Sở. Phó Giám đốc Sở không kiêm nhiệm người đứng đầu các phòng, đơn vị trực thuộc Sở, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

- Việc miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách đối với Giám đốc, Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật.

b) Văn phòng Sở, Thanh tra Sở và các phòng chuyên môn gồm:

- Văn phòng Sở Nội vụ: Có chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Sở Nội vụ thực hiện công tác tổng hợp, thi đua, khen thưởng; công tác hành chính, văn thư, lưu trữ, tài chính, quản trị, phục vụ đảm bảo các hoạt động của cơ quan Sở Nội vụ; công tác tổ chức cán bộ của Sở và các đơn vị trực thuộc Sở. Tổ chức quản lý và triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính, quản lý hoạt động một cửa, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện một số nhiệm vụ khác được Giám đốc Sở giao.

- Thanh tra Sở Nội vụ: Có chức năng tham mưu giúp Giám đốc Sở Nội vụ về công tác thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành, thanh tra công vụ; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và phòng, chống tham nhũng thuộc thẩm quyền.

- Phòng Tổ chức, biên chế và tổ chức phi chính phủ: Có chức năng tham mưu giúp Giám đốc Sở Nội vụ quản lý nhà nước về công tác tổ chức bộ máy, biên chế các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; tổ chức hội và tổ chức phi Chính phủ.

- Phòng Công chức, viên chức: Có chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Sở Nội vụ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh thuộc khu vực nhà nước theo phân cấp quản lý. Tổ chức thi tuyển, tuyển dụng, nâng ngạch công chức, thi và xét thăng hạng đối với viên chức; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện chế độ, chính sách tiền lương đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo phân cấp hiện hành; tham mưu công tác xử lý kỷ luật thuộc thẩm quyền quản lý của Chủ tịch UBND tỉnh.

- Phòng Xây dựng chính quyền: Có chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Sở Nội vụ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác xây dựng chính quyền các cấp; công tác địa giới hành chính và phân loại đơn vị hành chính; thành lập, chia tách, sáp nhập thôn, tổ dân phố; cán bộ công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; công tác dân vận chính quyền và dân chủ cơ sở;...

- Phòng Cải cách hành chính và công tác thanh niên: Có chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Sở Nội vụ thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của tỉnh theo các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh niên.

- Phòng Quản lý Văn thư - Lưu trữ: Có chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về văn thư, lưu trữ của tỉnh.

c) Các Ban quản lý nhà nước chuyên ngành trực thuộc Sở:

- Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh: Có chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, thống nhất quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Nội vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh giao và đúng quy định của pháp luật.

- Ban Tôn giáo tỉnh: Có chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, thống nhất quản lý nhà nước về lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Nội vụ được UBND tỉnh giao và đúng quy định của pháp luật.

4. Biên chế công chức và hợp đồng lao động theo Nghị định 111

- Biên chế công chức năm 2024 được giao: 65 biên chế; giai đoạn 2015- 2024 đã giảm 8 biên chế, đạt tỷ lệ 10,95% so với biên chế được giao năm 2015 (73 biên chế);

- Hợp đồng lao động theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ (sau đây gọi tắt là hợp đồng lao động 111): 06 người.

5. Thực trạng đội ngũ công chức

Tổng số công chức hiện có tính đến tháng 01/2024 là 60 người. Cụ thể:

a) Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Thạc sĩ: 22 người (chiếm tỷ lệ 36,67%), đại học 38 người (chiếm tỷ lệ 63,33%).

b) Về trình độ lý luận chính trị: Cử nhân 01 (chiếm tỷ lệ 1,7%); Cao cấp: 27 người (chiếm tỷ lệ 45%), trung cấp 16 người (chiếm tỷ lệ 56,7%)).

c) Về trình độ tin học: Trung cấp trở lên: 07 người (chiếm tỷ lệ 11,7%), Chứng chỉ 53 người (chiếm tỷ lệ 83,3%).

d) Về trình độ ngoại ngữ (Anh văn): Đại học trở lên: 03 người (chiếm tỷ lệ 5%), Chứng chỉ 57 người (chiếm tỷ lệ 95%).

đ) Về bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước: Chuyên viên cao cấp và tương đương: 03 người (chiếm tỷ lệ 5%); Chuyên viên chính và tương đương: 38 người (chiếm tỷ lệ 66,3%), chuyên viên và tương đương: 19 người (chiếm tỷ lệ 28, 7%).

e) Về cơ cấu theo ngạch: Ngạch chuyên viên cao cấp: 03 người (chiếm tỷ lệ 5%); Ngạch chuyên viên chính và tương đương: 27 người (chiếm tỷ lệ 45%); ngạch chuyên viên và tương đương: 30 người (chiếm tỷ lệ 50%).

II. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ

Qua triển khai thực hiện Đề án vị trí việc làm: Giúp cho Lãnh đạo Sở Nội vụ giám sát kết quả giải quyết công việc dễ dàng, thuận lợi hơn; thực hiện việc phân công nhiệm vụ từng phòng chuyên môn gắn với chức năng, nhiệm vụ cụ thể, tránh được sự chồng chéo khi phân công giao việc. Việc sử dụng, sắp xếp, bố trí và quản lý công chức, người lao động được thực hiện hợp lý, vị trí từng công việc được sắp xếp phù hợp với chuyên môn, khung năng lực; đến thời điểm hiện tại công chức của cơ quan cơ bản đã đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện đối với từng vị trí việc làm. Mặt khác, việc triển khai thực hiện đề án vị trí việc làm giúp cho công chức thấy được vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình, không đùn đẩy, thoái thác công việc.

Việc xây dựng Đề án vị trí việc làm là vấn đề nhạy cảm, phức tạp, liên quan đến công tác quản lý, sử dụng công chức, viên chức.

Về mức độ phức tạp: Phạm vi, đối tượng phục vụ của Sở Nội vụ là các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh; với chức năng là một Sở đa ngành, đa lĩnh vực, các công việc chuyên môn của Sở khá phức tạp, liên quan đến nhiều tổ chức, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Nhiều nhiệm vụ mang tính chất nhạy cảm như: Lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo, tổ chức, cán bộ, chế độ chính sách... Các công việc này đều đòi hỏi phải được hoàn thành chính xác, chất lượng cao.

Phần III

XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ VIỆC LÀM; BIÊN CHẾ, HỢP ĐỒNG THEO NGHỊ ĐỊNH SỐ 111; BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC, KHUNG NĂNG LỰC CỦA TỪNG VỊ TRÍ VIỆC LÀM VÀ CƠ CẤU NGẠCH CÔNG CHỨC

I. XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ VIỆC LÀM

1. Vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý: 12 vị trí.

a) Giám đốc Sở: Giám đốc Sở là người đứng đầu cơ quan, quản lý điều hành mọi hoạt động thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở; chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Sở Nội vụ và việc thi hành nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền theo phân cấp quản lý và theo quy định của pháp luật; phụ trách chung và trực tiếp phụ trách các lĩnh vực công tác theo Quyết định phân công nhiệm vụ của Lãnh đạo Sở do Sở Nội vụ ban hành; là Chủ tài khoản và người phát ngôn của Sở Nội vụ.

b) Phó Giám đốc Sở: Giúp Giám đốc Sở thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể do Giám đốc Sở phân công (theo Quyết định phân công nhiệm vụ của Lãnh đạo Sở do Giám đốc Sở Nội vụ ban hành) và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở được Giám đốc Sở ủy nhiệm thay Giám đốc Sở điều hành các hoạt động của Sở.

c) Trưởng phòng thuộc Sở (Gồm: Tổ chức, biên chế và TCPCP; Công chức, viên chức; Xây dựng chính quyền; Cải cách hành chính và công tác thanh niên; Quản lý Văn thư - Lưu trữ): Trưởng phòng là người đứng đầu một phòng, chịu trách nhiệm quản lý, điều hành hoạt động của phòng theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phân công nhân sự thuộc phòng đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được giao; thực hiện các nhiệm vụ tham mưu, tổng hợp; tham mưu, quản lý nhà nước về ngành, chuyên ngành hoặc làm nhiệm vụ bảo đảm, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Sở theo sự phân công của Giám đốc Sở. Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về mọi hoạt động của phòng theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

d) Chánh Văn phòng Sở: Phụ trách chung hoạt động của Văn phòng; quản lý, điều hành hoạt động của Văn phòng Sở; chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Văn phòng Sở theo chức năng, nhiệm vụ được phân công; trực tiếp tham mưu giúp Giám đốc Sở các chương trình, kế hoạch công tác của Sở; điều phối hoạt động của Sở theo chương trình, kế hoạch công tác; công tác đối nội, đối ngoại của cơ quan; công tác tổ chức cán bộ; công tác đào tạo, bi dưỡng, quản lý công chức, viên chức của cơ quan; chỉ đạo xây dựng dự toán thu, chi ngân sách hàng năm và thực hiện việc chi thường xuyên phục vụ công tác; tổ chức theo dõi, mua sắm, sửa chữa tài sản thuộc Sở Nội vụ quản lý và một số nhiệm vụ khác theo nhiệm vụ được phân công.

đ) Chánh Thanh tra Sở: Phụ trách chung và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật về thanh tra và quy định khác của pháp luật có liên quan; quyết định việc thanh tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; kiến nghị Giám đốc sở đình chỉ việc thi hành quyết định hoặc hành vi trái pháp luật của đơn vị, cá nhân thuộc sở; và giải quyết những vấn đề liên quan đến công tác thanh tra. Xây dựng dự thảo kế hoạch thanh tra của Thanh tra sở, báo cáo Giám đốc sở xem xét, quyết định trước khi gửi Thanh tra tỉnh tổng hợp vào kế hoạch thanh tra của tỉnh;

Tổ chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra của Thanh tra sở trong kế hoạch thanh tra của tỉnh; thanh tra hành chính đối với đơn vị, cá nhân thuộc sở; thanh tra chuyên ngành đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi mà sở được giao tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước; thanh tra vụ việc khác do Giám đốc sở giao; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị của Thanh tra sở và quyết định xử lý về thanh tra của Giám đốc sở; tổng hợp, báo cáo kết quả công tác thanh tra.

Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật.

e) Trưởng ban (Ban Thi đua - Khen thưởng và Ban Tôn giáo): Trưởng ban là người đứng đầu Ban, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở Nội vụ và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Ban trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; thực hiện trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan theo quy định của pháp luật.

g) Phó Trưởng phòng thuộc Sở (Gồm: Tổ chức, biên chế và TCPCP; Công chức, viên chức; Xây dựng chính quyền; Cải cách hành chính và công tác thanh niên; Quản lý Văn thư - Lưu trữ): Phó Trưởng phòng giúp Trưởng phòng phụ trách một số lĩnh vực công tác, chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Sở, Trưởng phòng và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được giao; cùng với Trưởng phòng theo dõi công chức phòng; báo cáo đột xuất theo yêu cầu của lãnh đạo Sở; tham mưu xây dựng các quy định, đề án, quyết định, hướng dẫn, báo cáo,... liên quan đến nhiệm vụ được phân công.

h) Phó Chánh Văn phòng Sở: Phó Chánh Văn phòng giúp Chánh Văn phòng Sở phụ trách một số lĩnh vực công tác, chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Sở, Chánh Văn phòng và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được giao; cùng với Chánh Văn phòng theo dõi công chức thuộc phòng; báo cáo đột xuất theo yêu cầu của lãnh đạo Sở; tham mưu xây dựng các quy định, đề án, quyết định, hướng dẫn, báo cáo,... liên quan đến nhiệm vụ được phân công.

i) Phó Chánh Thanh tra Sở: Phó Chánh Thanh tra Sở giúp Chánh Thanh tra Sở thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Chánh Thanh tra Sở; chịu trách nhiệm trước pháp luật, Giám đốc Sở, Chánh Thanh tra Sở và trước pháp luật về những nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

k) Phó Trưởng ban (Ban Thi đua - Khen thưởng và Ban Tôn giáo): Là người giúp việc cho Trưởng ban, được Trưởng ban phân công phụ trách một số lĩnh vực công tác của Ban (theo Văn bản phân công nhiệm vụ của Lãnh Ban do Trưởng ban ban hành); chịu trách nhiệm cá nhân về việc thực hiện nhiệm vụ được giao; chịu trách nhiệm trước Trưởng ban và cấp trên, trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công hoặc ủy quyền.

l) Trưởng phòng thuộc Ban (gồm: Phòng Hành chính - Tổng hợp và Phòng Nghiệp vụ thuộc 02 Ban): Trưởng phòng thuộc Ban trực thuộc Sở là người đứng đầu một phòng, thực hiện nhiệm vụ tham mưu, quản lý nhà nước về ngành, chuyên ngành, hoặc làm nhiệm vụ đảm bảo, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ban thuộc Sở. Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước Trưởng ban và trước pháp luật về mọi hoạt động của phòng theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

m) Phó Trưởng phòng thuộc Ban (gồm: Phòng Hành chính - Tổng hợp và Phòng Nghiệp vụ thuộc 02 Ban): Phó trưởng phòng thuộc Ban thuộc Sở là cấp phó của Trưởng phòng, giúp Trưởng phòng thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể được Trưởng phòng giao. Phó Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Ban và Trưởng phòng thuộc Ban và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được giao.

2. Vị trí việc làm thuộc nhóm công việc nghiệp vụ chuyên ngành: 14 vị trí.

a) Chuyên viên chính về tổ chức bộ máy

b) Chuyên viên về tổ chức bộ máy

c) Chuyên viên chính về quản lý nguồn nhân lực

d) Chuyên viên về quản lý nguồn nhân lực

đ) Chuyên viên chính về địa giới hành chính

e) Chuyên viên về địa giới hành chính

g) Chuyên viên chính về cải cách hành chính

h) Chuyên viên về cải cách hành chính

i) Chuyên viên chính về thi đua, khen thưởng

k) Chuyên viên về thi đua, khen thưởng

l) Chuyên viên chính về quản lý tín ngưỡng, tôn giáo

m) Chuyên viên về quản lý tín ngưỡng, tôn giáo

n) Chuyên viên chính về quản lý văn thư, lưu trữ

o) Chuyên viên về quản lý văn thư, lưu trữ.

3. Vị trí việc làm thuộc nhóm công việc chuyên môn dùng chung: 13 vị trí

a) Thanh tra viên chính

b) Thanh tra viên

c) Chuyên viên chính về tổng hợp

d) Chuyên viên về tổng hợp

đ) Kế toán trưởng

e) Kế toán viên

g) Chuyên viên về pháp chế

h) Chuyên viên về quản trị công sở

i) Chuyên viên về hành chính - văn phòng

k) Văn thư viên

l) Chuyên viên về lưu trữ

m) Chuyên viên về công nghệ thông tin

n) Nhân viên thủ quỹ

4. Vị trí việc làm thuộc nhóm công việc hỗ trợ, phục vụ: 04 vị trí

a) Nhân viên kỹ thuật

b) Nhân viên phục vụ

c) Nhân viên lái xe

d) Nhân viên Bảo vệ

II. DANH MỤC VỊ TRÍ VIỆC LÀM, BIÊN CHẾ CÔNG CHỨC VÀ HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG THEO NĐ 111

1. Tổng số vị trí việc làm xác định theo Đề án là 43 vị trí. Trong đó:

- Vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý là 12 vị trí;

- Vị trí việc làm nghiệp vụ chuyên ngành là 14 vị trí;

- Vị trí việc làm chuyên môn dùng chung là 13 vị trí;

- Vị trí việc làm hỗ trợ, phục vụ là 04 vị trí.

2. Biên chế công chức xác định theo Đề án vị trí việc làm là 65 biên chế (biên chế được cấp có thẩm quyền giao năm 2024). Sở Nội vụ có trách nhiệm thực hiện tinh giản biên chế đến năm 2026 theo Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp có thẩm quyền; chủ động bố trí, sắp xếp biên chế công chức được giao từng năm theo vị trí việc làm đã được phê duyệt.

3. Hợp đồng lao động theo Nghị định 111 xác định theo Đề án vị trí việc làm là 06 người. Sở Nội vụ chủ động sắp xếp, bố trí theo từng vị trí việc làm thuộc nhóm công việc hỗ trợ, phục vụ đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

(Danh mục vị trí việc làm, biên chế công chức, hợp đồng lao động theo Nghị định 111 theo Phụ lục s 01 đính kèm)

III. BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC VÀ KHUNG NĂNG LỰC CỦA TỪNG VỊ TRÍ VIỆC LÀM

Công việc cụ thể của từng vị trí việc làm được mô tả theo nhiệm vụ chính, có xác định yêu cầu về trình độ, nhóm năng lực. Khung cấp độ xác định yêu cầu về năng lực đối với từng vị trí việc làm thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 12/2022/TT-BNV ngày 30/12/2022 và Thông tư số 11/2022/TT-BNV ngày 30/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Thông tư số 01/2023/TT-TTCP ngày 01/11/2023 của Tổng Thanh tra Chính phủ hướng dẫn về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành thanh tra và các Thông tư của các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực liên quan.

(Bản mô tả công việc và khung năng lực của từng vị trí việc làm theo Phụ lục s 2 đính kèm)

IV. XÁC ĐỊNH CƠ CẤU NGẠCH CÔNG CHỨC

Cơ cấu ngạch công chức của Sở Nội vụ được xác định theo Công văn số 64/BNV-CCVC ngày 05/01/2024 của Bộ Nội vụ về việc xác định cơ cấu ngạch công chức và cơ cấu hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, cụ thể:

1. Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý: Gồm có 31 biên chế.

Trong khi chưa có quy định, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền về xếp lương đối với vị trí việc làm thuộc nhóm lãnh đạo, quản lý, tạm thời xác định ngạch công chức tương ứng với vị trí việc làm theo Phụ lục số 01 kèm theo Đề án.

2. Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý (thuộc nhóm vị trí việc làm nghiệp vụ chuyên ngành và chuyên môn dùng chung): Gồm có 34 biên chế, cơ cấu ngạch cụ thể như sau:

a) Công chức giữ ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương: 13 người, chiếm tỷ lệ 38,23%;

b) Công chức giữ ngạch chuyên viên hoặc tương đương: 21 người, chiếm tỷ lệ 61,76%.

(Tổng hợp cơ cấu ngạch theo Phụ lục s 3 đính kèm)

Phần IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ QUY ĐỊNH CHUYỂN TIẾP

I. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi có trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm túc và hiệu quả Đề án được duyệt; sắp xếp, bố trí công chức giữa các phòng, Ban và tương đương thuộc, trực thuộc Sở để phù hợp với từng vị trí việc làm; quản lý, sử dụng biên chế, thực hiện việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch, đề bạt, bổ nhiệm công chức, đảm bảo nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, phát huy được hiệu lực, hiệu quả trong thực thi công vụ.

II. QUY ĐỊNH CHUYỂN TIẾP

1. Trong trường hợp công chức được tuyển dụng từ năm 2023 trở về trước của Sở Nội vụ có chuyên ngành đào tạo, trình độ đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm đang đảm nhận theo Đề án thì vẫn được tiếp tục thực hiện. Đối với công chức được điều động từ cơ quan, tổ chức này sang cơ quan, tổ chức khác có chuyên ngành đào tạo không phù hợp với vị trí việc làm dự kiến được đảm nhận thì phải có ít nhất 03 năm kinh nghiệm trong ngành, lĩnh vực, vị trí việc làm đó.

2. Trong thời hạn là 05 năm kể từ ngày Đề án vị trí việc làm được phê duyệt, Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch và phương án sắp xếp, bố trí công chức tại các phòng, ban, đơn vị thuộc, trực thuộc Sở đảm bảo phù hợp với số lượng, cơ cấu ngạch, trình độ chuyên môn theo từng vị trí việc làm.

3. Việc cử công chức tham gia thi nâng ngạch công chức phải đảm bảo cơ cấu ngạch được phê duyệt, phù hợp với yêu cầu khung năng lực của từng vị trí việc làm được phê duyệt theo Đề án./.

 

 

FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN

 



[1] Thông tư số 12/2022/TT-BNV ngày 30/12/2022; Thông tư số 13/2022/TT-BNV ngày 31/12/2022 của Bộ Nội vụ hướng dẫn việc xác định cơ cấu ngạch công chức và Thông tư số 11/2022/TT-BNV ngày 30/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Thông tư số 01/2023/TT-TTCP ngày 01/11/2023 của Tổng Thanh tra Chính phủ,...

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 226/QĐ-UBND năm 2024 phê duyệt Đề án vị trí việc làm của Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi

  • Số hiệu: 226/QĐ-UBND
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 14/03/2024
  • Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ngãi
  • Người ký: Trần Hoàng Tuấn
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản