Hệ thống pháp luật

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 34/NQ-HĐND

Vĩnh Phúc, ngày 20 tháng 7 năm 2023

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ GIÁM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TRƯỚC VÀ SAU KỲ HỌP THỨ 9 HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÓA XVII, NHIỆM KỲ 2021 - 2026

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
KHOÁ XVII KỲ HỌP THỨ 11

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Xét Báo cáo số 95/BC-TTHĐND ngày 30 tháng 6 năm 2023 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021- 2026; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận kết quả trong công tác giải quyết, trả lời các kiến nghị cử tri của Ủy ban nhân dân tỉnh trước và sau kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, cụ thể:

Việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri do Thường trực Hội đồng nhân dân chuyển đến được Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện kịp thời, đúng quy định pháp luật, có sự phân loại, phân công giao nhiệm vụ, xác định trách nhiệm của các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện phù hợp với thẩm quyền, nội dung kiến nghị của cử tri. Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo giải quyết trả lời 48/48 nội dung kiến nghị cử tri, đạt 100% theo yêu cầu, trong đó: Số lượng kiến nghị cử tri đã được giải quyết, trả lời xong dứt điểm 35/48 nội dung (Phụ lục 1), đạt tỷ lệ 73%; số lượng kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết nhưng chưa có kết quả là 13 nội dung (Phụ lục 2), chiếm 27%. Chất lượng nội dung giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của Ủy ban nhân dân tỉnh cơ bản đảm bảo yêu cầu, đã giải quyết, trả lời dứt điểm được một số kiến nghị của cử tri tồn tại từ lâu chưa được giải quyết, đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cử tri và nhân dân ở một số địa phương. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của cử tri thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách. Tổ đại biểu, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri tại địa phương, như: Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đơn vị huyện Vĩnh Tường, huyện Bình Xuyên...Công tác phối hợp giữa các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, một số sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc tiếp nhận, tổng hợp, phân loại, kiểm tra, xem xét trực tiếp tại cơ sở và thẩm tra được đảm bảo. Các kiến nghị của cử tri đang giải quyết (chưa xong) cơ bản được Ủy ban nhân dân tỉnh đưa ra kế hoạch, lộ trình, thời gian giải quyết cụ thể góp phần tạo niềm tin, sự phấn khởi, đoàn kết nhất trí tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp chính quyền địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân tỉnh còn có những hạn chế như:

- Việc giải quyết, trả lời của Ủy ban nhân dân tỉnh đối với một số kiến nghị của cử tri chưa đảm bảo rõ ràng, đầy đủ, chính xác, đúng trọng tâm nên phải cập nhật, bổ sung, trả lời lại tại báo cáo số 175/BC-UBND ngày 21 tháng 6 năm 2023 và tập trung ở các lĩnh vực như: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường.

- Tỷ lệ kiến nghị cử tri được giải quyết xong dứt điểm tuy được nâng lên song vẫn còn 13/48 kiến nghị chưa được giải quyết xong, tập trung ở các lĩnh vực: Nông nghiệp và Nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh…

- Còn có một số kiến nghị cử tri kéo dài nhiều năm chưa được tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, cử tri kiến nghị nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri như: kiến nghị cử tri phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên về tình trạng đổ rác và đốt rác thải sinh hoạt tại khu vực bãi rác thải tạm của xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc; Cử tri thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch phản ánh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhân dân rất chậm vv...

- Một số sở, ngành chưa thực sự nêu cao vai trò trách nhiệm, chưa thực sự quan tâm đến việc giải quyết, trả lời các nội dung cử tri kiến nghị nên việc đánh giá, phân loại, giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri còn có hạn chế, có nội dung trả lời chưa rõ ràng, chính xác …

Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh cơ bản tán thành với phương hướng, nhiệm vụ của UBND tỉnh đã đề ra trong báo cáo và có yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh

- Chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện tập trung giải quyết các kiến nghị của cử tri hiện nay chưa được giải quyết xong, đặc biệt là các kiến nghị của cử tri đã kéo dài nhiều năm, nhiều kỳ chưa được giải quyết dứt điểm; các kiến nghị của cử tri có liên quan đến an sinh xã hội, đời sống của người dân.

- Chỉ đạo nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tổng hợp, phân loại, đánh giá trong báo cáo kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri; nội dung trả lời cần bảo đảm ngắn gọn, thẳng thắn, chính xác, rõ kết quả thực hiện.

- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, thanh tra theo dõi nắm bắt việc thực hiện giải quyết kiến nghị của cử tri trên thực tế để chỉ đạo giải quyết, trả lời dứt điểm, đúng thời hạn đã giao, đã cam kết đối với những kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết xong.

- Chỉ đạo bố trí kinh phí hỗ trợ, đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các công trình, dự án, nhất là các tuyến kênh tưới tiêu nội đồng; chỉ đạo và đảm bảo kinh phí để các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thủy lợi và tổ chức thủy lợi ở cơ sở thường xuyên tổ chức nạo vét, khơi thông dòng chảy đảm bảo công tác tiêu úng phục vụ sản xuất nông nghiệp cho nhân dân.

- Đề cao trách nhiệm các cơ quan chuyên môn trong việc giúp Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết kiến nghị của cử tri; có chế tài xử lý kịp thời đối với các trường hợp tập thể, cá nhân không giải quyết hoặc có giải quyết nhưng không kịp thời, đầy đủ các kiến nghị cử tri, còn né tránh trách nhiệm. Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu không thực hiện việc giải quyết kiến nghị của cử tri được phân công.

- Tăng cường chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, thông tin về công tác giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri để cử tri theo dõi, giám sát. Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để giảm phát sinh những tồn tại, bất cập tại cơ sở.

- Chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường phối hợp với các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc xem xét thực tế, thẩm tra, giám sát việc trả lời kiến nghị cử tri.

2. Đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc thực hiện giám sát và tiếp xúc cử tri, chỉ đạo Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam cấp huyện, cấp xã tiếp tục quan tâm đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, chủ trì điều hành hội nghị; nghiên cứu giải pháp để thành phần cử tri tham dự hội nghị được rộng rãi và phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri địa phương.

3. Đối với Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh.

- Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cần tăng cường trách nhiệm, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri, nhất là những kiến nghị của cử tri ở địa phương nơi đại biểu ứng cử, đảm bảo thực hiện tốt vai trò là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương. Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh cần nâng cao hơn nữa chất lượng tổng hợp, phân loại nội dung kiến nghị của cử tri đảm bảo kịp thời, đầy đủ, rõ ràng, chính xác, đúng thẩm quyền giải quyết.

- Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh tăng cường công tác phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại kiến nghị của cử tri; việc tiếp nhận phân loại, trả lời kiến nghị cử tri phải đảm bảo khách quan, đầy đủ, rõ ràng, chính xác, đúng thẩm quyền giải quyết.

Điều 3. Tổ chức thực hiện

1. Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết này.

2. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

3. Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc Khoá XVII, Kỳ họp thứ 11 thông qua ngày 12 tháng 7 năm 2023 và có hiệu lực từ ngày ký./.

 

 

CHỦ TỊCH




Hoàng Thị Thúy Lan

 

PHỤ LỤC 1: TỔNG HỢP NỘI DUNG KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TRƯỚC VÀ SAU KỲ HỌP THỨ 9 HĐND TỈNH ĐÃ ĐƯỢC UBND TỈNH GIẢI QUYẾT XONG

(Kèm theo Nghị quyết số: 34/NQ-HĐND ngày 20/7/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc)

STT

NỘI DUNG KIẾN NGHỊ

NỘI DUNG ĐÃ ĐƯỢC UBND TỈNH GIẢI QUYẾT

Cơ quan/ Đơn vị thực hiện

GHI CHÚ

1.

Cử tri Tạ Xuân Vừng - Trưởng phòng Kinh tế thành phố Phúc Yên: Hiện nay nhiều hộ gia đình, cá nhân đã thuê, thầu quỹ đất của địa phương hoặc của hộ gia đình khác để sản xuất tập trung. Tuy nhiên, khi hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất gắn với sơ chế, chế biến, phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hộ theo mô hình kinh tế trang trại gặp rất nhiều khó khăn do có nhiều loại đất trong diện tích đã thuê, thầu và thời gian thuê, thầu ngắn (5 năm đối với đất công ích thuộc cấp xã quản lý) do vậy hộ gia đình, cá nhân không dám mạnh dạn đầu tư, từ đó tác động ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất cũng như hiệu quả sử dụng đất đai, tài nguyên. Đề nghị có giải pháp để tháo gỡ giúp người dân yên tâm đầu tư sản xuất

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Về việc thuê đất công ích: Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4 Điều 132 Luật đất đai 2013 quy định:

2. Quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn để sử dụng vào các mục đích sau đây:

a) Xây dựng các công trình công cộng của xã, phường, thị trấn bao gồm công trình văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí công cộng, y tế, giáo dục, chợ, nghĩa trang, nghĩa địa và các công trình công cộng khác theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

b) Bồi thường cho người có đất được sử dụng để xây dựng các công trình công cộng quy định tại điểm a khoản này;

c) Xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương

3. Đối với diện tích đất chưa sử dụng vào các mục đích quy định tại khoản 2 Điều này thì Ủy ban nhân dân cấp xã cho hộ gia đình, cá nhân tại địa phương thuê để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá để cho thuê. Thời hạn sử dụng đất đối với mỗi lần thuê không quá 05 năm.

4. Quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn do UBND cấp xã nơi có đất quản lý, sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt."

Như vậy, theo quy định trên thì việc cho thuê đất công ích thông qua hình thức đấu giá và thời hạn cho thuê đất là không quá 05 năm. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân muốn thuê đất nhiều hơn thời hạn 05 năm thì căn cứ quy hoạch của địa phương và nhu cầu sử dụng đất để lập dự án đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở Nhà nước cho thuê đất thực hiện dự án theo quy định tại Điều 52 Luật Đất đai 2013; thời hạn thuê đất không quá 50 năm theo quy định của Điều 126 Luật Đất đai 2013.

- Đối với việc thuê đất của hộ gia đình khác để sản xuất tập trung sau đó hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất gắn với sơ chế, chế biến, phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hộ theo mô hình kinh tế trang trại:

Pháp luật đất đai hiện hành chỉ quy định việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa sang trồng cây lâu năm của hộ gia đình, cá nhân và diện tích đất lúa được chuyển đổ cơ cấu cây trồng vẫn được thống kê là đất trồng lúa (khoản 11 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ)

Việc thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình cá nhân để thực hiện sản xuất tập trung, sản xuất gắn với sơ chế, chế biến, phát triển kinh tế trang trại của hộ gia đình, cá nhân mà làm thay đổi mục đích sử dụng đất thuê thì phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất được quy định tại Điều 52, Điều 57 Luật Đất đai 2013. Thời hạn sử dụng đất sau khi chuyển mục đích được quy định tại khoản 1 Điều 127 Luật Đất đai 2013.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

2.

Cử tri Tạ Xuân Vừng - Trưởng phòng Kinh tế thành phố Phúc Yên: Hiện nay Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 922/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 về Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Đề nghị cho biết, đã ban hành văn bản hướng dẫn, kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ để cử tri biết và thực hiện

UBND tỉnh trả lời như sau:

Để triển khai thực hiện Quyết định số 922/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 22/02/2023 về phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025. Hiện đã hoàn thành việc lập Báo cáo đề xuất đầu tư theo quy định, UBND tỉnh đang xem xét, phê duyệt theo quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

3.

Cử tri Bùi Minh Lâm - xã Yên Lập: Kênh 6A vị trí cống Tám Cửa thuộc địa bàn xã Yên Lập bị sạt lở 3 tháng nay chưa được cải tạo. Đề nghị ngành chức năng cho đắp lại đảm bảo nước tưới phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp của nhân dân và Cử tri Bùi Ngọc Sơn, xã Yên Lập: Cống 8 cửa bị sạt lở, đất đá, bê tông lấp 6 cửa gây tắc nghẽn dòng chảy dẫn đến tình trạng đồng ruộng ngập úng không sản xuất được, Công ty TNHH một thành viên thủy lợi Liễn Sơn đã lâu không xử lý. Đề nghị Công ty sớm khai thông dòng chảy tại các cửa cống để Nhân dân thuận lợi sản xuất.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Ngay sau khi công trình bị sự cố sạt trượt do ảnh hưởng cơn bão số 3-năm 2022, UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp & PTNT kiểm tra, chỉ đạo Công ty TNHH MTV thủy lợi Liễn Sơn chủ động đưa ra các giải pháp xử lý sự cố để đảm bảo tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Công ty đã xử lý tạm thời bằng giải pháp đóng cọc tre, xếp bao tải, đắp đất và căng bạt chống thấm phía lòng kênh, đảm bảo cho việc lấy nước 2 chiều của kênh 6A. Ngày 02/3/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 465/QĐ-CT phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư Dự án xử lý, khắc phục sạt trượt hư hỏng kênh 6A đoạn từ K2 714- K2 754, huyện Vĩnh Tường giao cắt với sông Phan tại vị trí cống 8 cửa, trong đó giao Sở Nông nghiệp & PTNT phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan khảo sát, nghiên cứu phương án đầu tư và lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, trình phê duyệt. . Hiện đã hoàn thành việc lập Báo cáo đề xuất đầu tư theo quy định, UBND tỉnh đang xem xét, phê duyệt theo quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

4.

Cử tri Nguyễn Thị Tài- Thôn Quảng Cư, xã Tuân Chính: Các đoạn đường giao thông nội đồng, đấu đầu với đường 304 địa phận thôn Đông, thôn Quảng Cư xã Tuân Chính chưa được vuốt lại dốc để phục vụ nhân dân đi lại sản xuất. Đề nghị sớm triển khai thực hiện tạo điều kiện nhân dân đi lại sản xuất được thuận lợi, tránh gây tai nạn cho người dân

UBND tỉnh trả lời như sau:

Nội dung đề nghị của cử tri thuộc dự án đường nối từ ĐT.304 - đê Tả Hồng, huyện Vĩnh Tường, được Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt dự án tại Quyết định số 2727/QĐ-UBND ngày 31/10/2018. Dự án đi qua địa phận các xã Thượng Trưng, Tuân Chính và thị trấn Vĩnh Tường, với tổng chiều dài 3,72km. Dự án do Ban Quản lý dự án ĐTXD công trình huyện Vĩnh Tường làm chủ đầu tư.

Qua kiểm tra: Tại các vị trí mà cử tri kiến nghị vuốt dốc để phục vụ nhân dân đi lại sản xuất thuộc địa phận thôn Đông, thôn Quảng Cư, xã Tuân Chính đã được đơn vị thi công thực hiện vuốt dốc để phục vụ nhân dân đi lại sản xuất

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

5.

Cử tri xã Phương Khoan có ý kiến: Theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, đến năm 2025 xã Phương Khoan phải có trên 65% tổng số hộ dân được sử dụng nước sạch từ nhà máy nước sạch. Theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã phê duyệt thì các hộ dân của xã được sử dụng nước sạch từ nhà máy nước sạch Tam Sơn cung ứng với khối lượng 16.000m3/ngày đêm. Tuy nhiên, theo báo cáo của Công ty nước sạch, việc xây dựng đường ống dẫn nước từ nhà máy nước Tam Sơn lên xã Phương Khoan hiện không triển khai được do vướng mắc liên quan đến hành lang Đê tả Sông Lô. Đề nghị cơ quan chức năng quan tâm giải quyết vướng mắc trên để đơn vị cấp nước có thể triển khai việc xây dựng đường ống dẫn nước sạch cho Nhân dân xã Phương Khoan và để địa phương hoàn thành tiêu chí về sử dụng nước sạch trong xây dựng nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Việc đầu tư xây dựng đường ống dẫn nước từ nhà máy nước Tam Sơn đến xã Phương Khoan liên quan đến hành lang đê tả sông Lô, do vậy các hoạt động liên quan đến đê điều phải được cấp phép theo Quy định tại Điều 25 - Luật Đê điều số 79/2006/QH11 ngày 29/11/2006.

Mặt khác theo Quyết định số 1598/QĐ-BNN-ĐĐ ngày 19/4/2023 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc phân loại, phân cấp đê trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, thì tuyến đê tả sông Lô là đê Cấp III (đê trung ương), khi thực hiện các hoạt động liên quan đến đê điều phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Vì vậy, đề nghị Nhà đầu tư dự án thực hiện các thủ tục cấp phép theo đúng quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

6.

Cử tri xã Như Thụy có ý kiến: Trục tiêu Cầu Đọ đã được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư tại Quyết định số 404/QĐ-CT, ngày 01/3/2022, dự án đang trong quá trình lập, thẩm định chủ trương đầu tư (Sở Nông nghiệp & PTNT là cơ quan đề xuất đầu tư, dự án nằm trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025). Tuy nhiên do hiện nay, hầu hết công trình thủy lợi điều tiết luồng tưới, tiêu trên địa bàn xã đều hư hỏng, xuống cấp. Khi mưa lũ, các tuyến kênh, mương gần như không tiêu úng kịp. Vậy để đảm bảo cho việc tiêu thoát nước, đề nghị UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp & PTNT quan tâm triển khai sớm dự án trục tiêu Cầu Đọ; đồng thời trong thời gian chờ dự án triển khai, chỉ đạo Công ty Thủy lợi Lập Thạch thường xuyên kiểm tra, tổ chức khơi thông dòng chảy, vớt bèo, rác, tháo gỡ vật cản trước và trong mùa mưa lũ, đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời, tránh để ảnh hưởng đến sản lượng mùa vụ của bà con nông dân

UBND tỉnh trả lời như sau:

Trục tiêu Cầu Đọ - Xuân Hòa - Tân Lập - Như Thụy - Yên Thạch được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư tại Quyết định số 404/QĐ-CT ngày 01/3/2022, dự án giao cho Sở Nông nghiệp & PTNT lập Báo cáo chủ trương đầu tư. Dự án sau khi được triển khai sẽ tăng khả năng tiêu thoát cho khoảng 5.100 ha (bao gồm cả lưu vực của hồ Vân Trục) đất nông nghiệp, khu dân cư, ao hồ xã Xuân Hòa, Vân Trục, thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch; thị trấn Tam Sơn, Nhạo Sơn, Như Thụy, Yên Thạch, Tân Lập, Đồng Quế, huyện Sông Lô. UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp & PTNT khẩn trương hoàn thiện theo kết quả thẩm định (lần 1) của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Trong thời gian chờ dự án được triển khai, Sở Nông nghiệp & PTNT đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV thủy lợi Lập Thạch thường xuyên kiểm tra, tổ chức khơi thông dòng chảy, vớt bèo, rác, tháo gỡ vật cản, đăng đó trước và trong mùa mưa lũ, đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời.

Đối với cánh cống đã bị cong, vênh, hư hỏng dẫn đến khó vận hành, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Thủy lợi khẩn trương thực hiện việc sửa chữa, khắc phục tình trạng hư hỏng của cánh cống tiêu Cầu Đọ xong trong tháng 6/2023.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

7.

Cử tri xã Tử Du kiến nghị hiện tại hệ thống kênh mương trên địa bàn huyện Lập Thạch đã xuống cấp, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty TNHHMTV thủy lợi Lập Thạch tổ chức xây dựng hệ thống kênh mương để phục vụ cho công tác sản xuất nông nghiệp

UBND tỉnh trả lời như sau:

Ngày 25/01/2021 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 01/2021/QĐ-UBND về quy định phân cấp quản lý công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó đối với các tuyến kênh mương lớn, kênh chính giao cho các Công ty TNHH MTV thuỷ lợi quản lý, khai thác; các công trình thuỷ lợi nhỏ và kênh mương nội đồng giao cho UBND cấp huyện quản lý.

Đối với các tuyến kênh nội đồng trên địa bàn xã Tử Du: UBND tỉnh giao UBND huyện Lập Thạch chỉ đạo UBND xã Tử Du và tổ chức thủy lợi cơ sở kiểm tra, có kế hoạch sửa chữa, nạo vét, cải tạo nâng cấp các công trình hư hỏng, xuống cấp, đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, ngày 27/3/2023, UBND tỉnh đã có Văn bản số 2001/UBND-NN4 về việc dừng xây dựng Nghị quyết hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, đồng thời Giao Sở Kế hoạch & Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài chính tiếp tục nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh để cân đối nguồn vốn hỗ trợ cho các xã, phường, thị trấn còn lại trên địa bàn tỉnh để đầu tư cải tạo, nâng cấp các công trình thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng đã xuống cấp để nâng cao năng lực sản xuất và hoàn thiện tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao.

Đối với các tuyến kênh, mương do Công ty TNHH MTV thủy lợi Lập Thạch quản lý trên địa bàn xã Tử Du: UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo Công ty TNHH MTV thủy lợi Lập Thạch, tiếp thu ý kiến của cử tri, thường xuyên kiểm tra, quan trắc công trình, kịp thời đưa vào kế hoạch sửa chữa, nạo vét, cải tạo nâng cấp các công trình hư hỏng, xuống cấp, đảm bảo sản xuất nông nghiệp

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

8.

Hiện nay, Trung ương và UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định về Bộ Tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao và ban hành tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu, xã thông minh, thôn nông thôn mới kiểu mẫu, thôn thông minh giai đoạn 2021-2025. Huyện Yên Lạc đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện; trong đó chỉ đạo các xã trên địa bàn huyện phấn đấu hoàn thành xã NTM nâng cao. Tuy nhiên, để hoàn thành tiêu chí nông thôn mới nâng cao, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chung sức của người dân thì kinh phí hỗ trợ của nhà nước đóng vai trò rất quan trọng. Đề nghị UBND tỉnh sớm trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết HĐND hỗ trợ xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, để đảm bảo nguồn lực thực hiện đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Để hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, đến nay UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành phụ trách tiêu chí NTM tham mưu xây dựng, trình HĐND tỉnh ban hành 19 cơ chế, chính sách.

Ngày 05/5/2023, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND Quy định về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước, cơ chế lồng ghép nguồn vốn, cơ chế huy động nguồn lực khác thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, (cơ chế, chính sách này được ban hành sẽ đảm bảo việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách tỉnh cho các địa phương triển khai thực hiện Chương trình).

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

9.

Theo kế hoạch, đến tháng 7/2023 cầu Vĩnh Phú sẽ hoàn thành, dự báo khi cầu xây dựng xong và đưa vào hoạt động thì mật độ giao thông sẽ tăng cao, trong đó có lưu lượng giao thông theo tuyến dọc đê tả Sông Lô. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như góp phần phát triển kinh tế-xã hội, đề nghị HĐND, UBND tỉnh sớm triển khai giai đoạn 2 đối với Dự án trọng điểm cấp bách cải tạo, nâng cấp mở rộng mặt đê tả Sông Lô.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án trọng điểm cấp bách cải tạo, nâng cấp và mở rộng mặt đê tả Sông Lô được UBND tỉnh phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tại Quyết định số 372/QĐ-CT ngày 10/02/2012 với chiều dài 28 km, mặt đê mở rộng 13.5m, tổng vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh là 400 tỷ đồng, còn lại là ngân sách Trung ương hỗ trợ. Thực hiện Chỉ thị 1792/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ, theo đó, nguồn vốn TW không được hỗ trợ. UBND tỉnh đã điều chỉnh quy mô dự án tại Quyết định số 2602/QĐ-CT ngày 23/9/2014, quy mô mặt đê làm ở giai đoạn 1 còn 7,5m, tổng vốn đầu tư 366 tỷ đồng, giao Chi cục Thủy lợi làm chủ đầu tư. Do đã đầu tư đến điểm dừng kỹ thuật hợp lý và không có khả năng huy động vốn để triển khai giai đoạn 2 của dự án, UBND tỉnh đã đồng ý về chủ trương dừng triển khai bước 2 dự án tại Văn bản số 1381/UBND-NN4 ngày 07/3/2017. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp & PTNT (Chi cục Thủy lợi) tổ chức nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng giai đoạn 1 của dự án. Hiện nay Sở Tài chính đang trong quá trình thẩm tra hồ sơ quyết toán, trình UBND tỉnh phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành. Sau khi quyết toán dự án, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp & PTNT tiếp tục nghiên cứu đề xuất đầu tư, triển khai các bước tiếp theo đảm bảo hoàn thiện tuyến đê phục vụ giao thông và phòng chống thiên tai.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

10

Cử tri Nguyễn Đức Nhượng - Chủ tịch UB MTTQ Phường Nam Viêm: Đề nghị UBND tỉnh sớm đầu tư dự án đường 36m nối đường Nguyễn Tất Thành đến đường tránh Phúc Yên từ khu đô thị Đầm Diệu vượt đường sắt đi Nam Viêm đã được quy hoạch. Đây là các tuyến giao thông quan trọng đi qua phường Nam Viêm góp phần phát triển kinh tế- xã hội của thành phố Phúc Yên nói chung và phường Nam Viêm nói riêng

Theo các Quy hoạch phân khu C2, C3, tuyến đường cử tri đề nghị đầu tư là tuyến đường trục trung tâm kết nối đường tránh Phúc Yên từ khu đô thị Đầm Diệu vượt đường sắt đi Nam Viêm với đường Nguyễn Tất Thành có quy mô mặt cắt ngang Bnền= 46,0m.

Tuyến đường này đã nằm trong danh mục ưu tiên đầu tư của Đề án phát triển thành phố Phúc Yên giai đoạn 2020- 2030, định hướng đến năm 2045 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1393/QĐ-UBND ngày 25/7/2022.

UBND thành phố đã có Kế hoạch số 180/KH-UBND ngày 31/8/2022 triển khai dự án này trong giai đoạn 2025-2030. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT kiểm tra, rà soát và có Văn bản số 164/SGTVT-QLKCHTGT ngày 19/01/2023 gửi UBND thành phố Phúc Yên tổ chức nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường trên theo thẩm quyền. Đến nay, UBND thành phố đang lập nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án để triển khai dự án theo quy định

Sở Giao thông Vận tải

 

11

Cử tri Trần Văn Hoa - Yên Bình đề nghị sửa chữa đèn tín hiệu giao thông tại Ngã tư đường 36 m, dưới chân cầu vượt, đã mất tín hiệu nhiều tháng gây mất an toàn giao thông.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Đèn tín hiệu giao thông tại Nút giao giữa ĐT.310C (Hợp Thịnh - Đạo Tú) với đường liên xã Yên Bình - Vân Hội đã được UBND huyện Vĩnh Tường (Đơn vị quản lý, vận hành) sửa chữa, vận hành hoạt động bình thường đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.

Sở Giao thông Vận tải

 

12

Cử tri Nguyễn Văn Hảo - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tiền Phong (xã Tân Phong) kiến nghị: Đường tỉnh lộ 303 đã thi công nhiều năm, hệ thống thoát nước 2 bên đường xuống cấp nghiêm trọng, không còn tác dụng thoát nước, đề nghị HĐND, UBND tỉnh quan tâm sửa chữa.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Về nội dung tuyến ĐT.303 và hệ thống thoát nước xuống cấp: Sở GTVT đã triển khai sửa chữa, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng ĐT.303 đoạn qua thôn Tiền Phong, xã Tân Phong (Km12 150-Km14 650) từ cuối năm 2022, trong đó đã bổ sung hệ thống thoát nước dọc, thảm BTN mặt đường, hệ thống ATGT đảm bảo mặt đường êm thuận, không bị ngập úng.

Sở Giao thông Vận tải

 

13

Cử tri Nguyễn Đức Nhượng - Chủ tịch UB MTTQ Phường Nam Viêm: Đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét bố trí nguồn vốn sớm đầu tư nút giao thông IC2 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa bàn phường Nam Viêm đã được quy hoạch và mặt bằng đã được giải phóng nhưng chưa có kinh phí để đầu tư xây dựng

UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND tỉnh đã phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị tại Quyết định số 653/QĐ-UBND ngày 24/3/2023. Ngày 13/4/2023, Sở KH&ĐT đã có Văn bản số 1058/SKHĐT- TĐ lấy ý kiến thẩm định chủ trương đầu tư dự án Xây dựng 02 nút giao IC2 và IC5 tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Dự kiến Báo cáo chủ trương đầu tư của dự án sẽ được duyệt trong năm 2023 và phấn đấu khởi công trong năm 2024

Sở Giao thông Vận tải

 

14

Cử tri Nguyễn Hữu Cầu, phường Đồng Tâm kiến nghị UBND tỉnh và Sở GTVT nghiên cứu, xem xét cho phép mở dải phân cách gần ngõ rẽ vào Trường THCS Đồng Tâm để tạo lối rẽ sang đường từ đường QL2A (hướng Vĩnh Yên - Việt Trì), nhằm tạo thuận lợi hơn cho phụ huynh và học sinh khi đến trường

UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, trả lời kiến nghị của cử tri. Sau khi kiểm tra, các cơ quan của tỉnh và các đơn vị quản lý tuyến QL.2 xác định trước mắt chưa mở dải phân cách giữa tại nút giao này để tránh xung đột giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Sở Giao thông Vận tải

 

15

Cử tri Ông Nguyễn Văn Hạnh, phường Đồng Tâm kiến nghị UBND tỉnh và Sở GTVT nghiên cứu, xem xét lắp đặt đèn tín hiệu giao thông hoặc có giải pháp khác đảm bảo an toàn giao thông trên đường QL.2C tại điểm rẽ vào cổng Trường THPT Kim Ngọc

UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, trả lời kiến nghị của cử tri. Sau khi kiểm tra, các cơ quan của tỉnh, Trung ương và các đơn vị liên quan xác định chưa lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại nút giao này do vị trí nút giao là lưng đường cong, độ dốc dọc của đường nhánh lớn chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật để lắp đèn tín hiệu tại vị trí nút giao. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT rà soát hệ thống ATGT tại nút giao để có giải pháp tăng cường đảm bảo ATGT, đến nay đã triển khai xong việc sơn gờ giảm tốc, vạch người đi bộ, sơn tim đường và bổ sung biển báo trường học, biển báo giao nhau với đường không ưu tiên trong phạm vi nút giao

Sở Giao thông Vận tải

 

16

Cử tri Lê Thị Kim Huế, xã Bồ Sao phản ánh: Đoạn đường đê Trung ương từ bốt toa đen giáp phường Bạch Hạc đến đường rẽ về xã Cao Đại, các hộ dân lấn chiếm trồng cây, kinh doanh buôn bán, gây tốn kém kinh phí, nhân lực giải tỏa hành lang, ảnh hưởng mỹ quan. Đề nghị cho đổ bê tông kè đường đê để chấm dứt tình trạng trên

UBND tỉnh trả lời như sau:

Nội dung: Đoạn đường đê Trung ương từ bốt toa đen giáp phường Bạch Hạc đến đường rẽ về xã Cao Đại, các hộ dân lấn chiếm trồng cây, kinh doanh buôn bán, gây tốn kém kinh phí, nhân lực giải tỏa hành lang, ảnh hưởng mỹ quan. Đề nghị cho đổ bê tông kè đường đê để chấm dứt tình trạng trên.

Hiện nay, Dự án Cải tạo nâng cấp đê tả sông Hồng đã thi công hoàn thành theo thiết kế được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt, UBND huyện đã báo cáo Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh về việc nghiệm thu hoàn thành và tiếp nhận dự án đê trung ương vào sử dụng. Qua kiểm tra, nội dung cử tri đề nghị không nằm trong phạm vi dự án Cải tạo nâng cấp đê tả sông Hồng; đồng thời, tại thời điểm hiện tại không thể bổ sung hạng mục vào dự án đã thi công hoàn thành.

UBND huyện Vĩnh Tường

 

17

Cử tri Trần Minh - Chủ tịch MTTQ thị trấn Hương Canh đề nghị UBND tỉnh xem xét lại Quyết định số 61/2021/QĐ- UBND ngày 04/11/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành chi tiết một số điều về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Theo Quyết định thì diện tích thực tế thừa so với diện tích trong sổ bộ khi GPMB thì được bồi thường 100% nhưng diện tích thiếu lại được hỗ trợ rất ít, cụ thể như 1 sào đất thừa được bồi thường là 155.999.880đ, nhưng nếu thiếu được 25.925.000đ

UBND tỉnh trả lời như sau:

Ngày 31/3/2023, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 05/2023/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 61/2021/QĐ-UBND ngày 04/11/2021, trong đó đã Sửa đổi, bổ sung quy định về hỗ trợ đối với trường hợp thu hồi đất mà diện tích đo đạc thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất, nguyên nhân do việc giao đất tại thực địa hoặc đo đạc, kê khai đăng ký trước đây không chính xác, nay được UBND xã xác nhận sử dụng ổn định từ thời điểm giao đất đến thời điểm thu hồi (ổn định về mốc giới, hình thể của thửa đất không thay đổi; không bị lấn chiếm; không bị thu hồi hay chuyển quyền sử dụng đất một phần) thì phần diện tích chênh lệch thiếu được tính hỗ trợ tương đương với mức bồi thường, hỗ trợ diện tích thu hồi thực tế

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

18

Cử tri phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên kiến nghị hiện nay, mặc dù UBND tỉnh và Sở TN&MT đã chỉ đạo nhiều lần nhưng vẫn đang xảy ra tình trạng đổ rác và đốt rác thải sinh hoạt tại khu vực bãi rác thải tạm của xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc (gần đường 305), gây ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng. Đề nghị UBND tỉnh, Sở TNMT tiếp tục chỉ đạo và UBND thành phố Vĩnh Yên có ý kiến với UBND huyện Yên Lạc xử lý dứt điểm tình trạng trên đây

UBND tỉnh trả lời như sau:

Qua kiểm tra bãi rác tạm ở thôn Phú Cường, xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc vẫn còn tình trạng đổ rác thải bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm giải quyết triệt để kiến nghị của cử tri, UBND huyện Yên Lạc đã có văn bản Số 1025/UBND- TNMT ngày 22/02/2023 chỉ đạo UBND xã Đồng Cương thực hiện các biện pháp hợp đồng với đơn vị có đủ năng lực làm công tác bảo vệ và xử lý rác thải tại bãi rác thôn Phú Cường. Đồng thời đầu tư xây dựng để chuyển Bãi rác thôn Phú Cường thành điểm tập kết, trung chuyển rác thải. UBND xã Đồng Cương đang hoàn thiện hồ sơ thủ tục đầu tư công để đầu tư xây dựng chuyển bãi rác tạm ở thôn Phú Cường, xã Đồng Cương thành điểm tập kết và trung chuyển rác thải, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2023.

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

19

Cử tri thị trấn Lập Thạch phản ánh việc cấp GCN cho Nhân dân rất chậm đề nghị Sở TNMT chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) chi nhánh huyện Lập Thạch tập trung cấp GCN đúng thời gian theo quy định

UBND tỉnh trả lời như sau:

Phản ánh của cử tri là thực tế ở một số vụ việc cụ thể với nguyên nhân chủ yếu là:

- Đối với hồ sơ cấp đổi, cấp lại theo đăng ký biến động về đất đai (chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng, mất GCN.....) thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường, cơ bản việc chậm muộn đã được khắc phục.

- Đối với hồ sơ xin cấp GCN lần đầu thuộc thẩm quyền ký cấp GCN là UBND huyện Lập Thạch. Hồ sơ trình cấp GCN thuộc trách nhiệm của UBND cấp xã, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ cấp huyện và Phòng TNMT huyện Lập Thạch, trong thời gian qua phối hợp chưa tốt còn có việc, có vụ chưa thống nhất về nội dung hồ sơ, dẫn đến phải làm đi, làm lại hoàn thiện hồ sơ nhiều lần dẫn đến chậm muộn.

Ý kiến phản ánh của cử tri, UBND tỉnh đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc ngay với UBND huyện Lập Thạch, Chi cục Thuế huyện Lập Thạch và các cơ quan liên quan làm rõ trách nhiệm để xảy ra chậm muộn hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSD đất ở khâu nào, thuộc trách nhiệm của cơ quan nào, chủ động chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong công tác cấp giấy chứng nhận QSD đất.

Ngày 22/05/2023, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản số 3749/UBND-NN5 về việc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận QSD đất của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, trong đó:

- Giao Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo bộ phận Kiểm soát thủ tục hành chính theo dõi, lập kế hoạch kiểm tra thủ tục cấp giấy chứng nhận QSD đất lần đầu và thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận QSD đất trên địa bàn huyện Lập Thạch, báo cáo kết quả với UBND tỉnh

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

20

Cử tri xã Định Trung kiến nghị: Hiện nay trên địa bàn xã Định Trung thành phố Vĩnh Yên có các thôn nằm trong quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu Đô thị Đại học tỉnh Vĩnh Phúc (Phân khu A1) được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định số 804/QĐ- UBND ngày 03/4/2013 đến nay vẫn chưa thực hiện. Khi người dân có nhu cầu tách thửa để tặng cho Quyền sử dụng đất cho các con xây dựng nhà ở và có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở thì không thực hiện được việc chuyển được mục đích sử dụng đất do không hợp với quy hoạch. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo rà soát những quy hoạch từ trước đến nay không còn phù hợp, không khả thi để điều chỉnh hoặc thu hồi Quyết định phê duyệt quy hoạch để người dân có thể thực hiện đầy đủ quyền của người sử dụng đất

UBND tỉnh trả lời như sau:

* UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng tổ chức và rà soát đính giá QHPK A1 theo quy định, theo nội dung đồ án QHPK A1 được duyệt, các khu dân cư hiện hữu trên địa bàn xã Định Trung vẫn được xác định là đất dân cư hiện hữu (bao gồm các thửa đất ở và đất vườn liền kề) và không thay đổi mục đích sử dụng đất; Đồng thời đến nay UBND tỉnh đã phê duyệt QHCT 1/500 chỉnh tra trên địa bàn phường Định Trung trên cơ sở QHPK A1 được phê duyệt, giao chính quyền địa phương tổ chức công bố, công khai; việc thực hiện quy hoạch trên địa bàn hiện này cần tuân thủ QHPK A1 và QHCT nêu trên.

Sở Xây dựng

 

21

Cử tri Nguyễn Hữu Hào - xã Yên Lập, huyện Vĩnh Tường: “Việc tham gia phòng, chống dịch Covid- 19 của các Tổ Covid cộng đồng thời gian qua là rất vất vả và cũng đã được các cấp quan tâm hỗ trợ một phần kinh phí nhưng từ tháng 10/2021 đến tháng 01/2022 vẫn chưa được hỗ trợ. Tại hội nghị tiếp xúc trước kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh, cử tri có nêu ý kiến kiến nghị, tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 9, được đại biểu HĐND tỉnh phúc đáp là: Văn bản của Sở Tài chính hướng dẫn không được chi nên không có căn cứ để chi hỗ trợ. Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét để có kế hoạch chi hỗ trợ cho các tổ Covid cộng đồng để động viên cho lực lượng tham gia chống dịch”.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Thực hiện tinh thần tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, từng bước “bình thường hóa” với dịch bệnh COVID-19; phòng, chống dịch theo phương thức quản lý rủi ro, chuyển từ mục tiêu kiểm soát số ca mắc sang kiểm soát số ca nhập viện có nguy cơ cao, rất cao và tử vong; …

Căn cứ Quyết định số 4349/QĐ-BYT 10/9/2021 của Bộ Y tế Hướng dẫn triển khai Tổ Chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3303/QĐ-UBND ngày 04/12/2021 của UBND tỉnh V/v ban hành hướng dẫn tạm thời "Tổ chức, thực hiện quản lý và chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà, nơi lưu trú hoặc tương đương" trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Đồng thời, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 1069/UBND-VX2 ngày 23/02/2022 về việc tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 4349/QĐ-BYT ngày 10/9/2021 của Bộ Y tế. UBND tỉnh giao Sở Tài chính đã có hướng dẫn gửi UBND các huyện, thành phố tại Văn bản số 437/HD-STC ngày 28/2/2022 V/v hỗ trợ kinh phí cho Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (Sao gửi đính kèm). Trong đó: Sở Tài chính đã hướng dẫn mức hỗ trợ đối với nhân viên y tế và các thành viên khác của Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng (Các thành viên thuộc nhiều đối tượng được hưởng chế độ phụ cấp, mức hỗ trợ khác nhau thì được hưởng theo chế độ phụ cấp, mức hỗ trợ có mức cao nhất).

Theo ý kiến của Ban thường trực Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, thành viên của 02 Tổ Covid cộng đồng và Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng cơ bản là trùng nhau. Do vậy, thành viên của Tổ Covid cộng đồng khi tham gia Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng thì được hưởng mức hỗ trợ theo Hướng dẫn số 437/HD-STC ngày 28/2/2022 của Sở Tài chính nêu trên.

Sở Tài chính

 

22

Cử tri Nguyễn Trung Tuyến - Bí thư Chi bộ Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Trường Thư (xã Tân Phong) kiến nghị: Dự án chống ngập Sáu Vó có diện tích nằm trên địa giới hành chính của 03 thôn Nam Bản, Tân An, Trường Thư, Dự án được cán bộ xã, thôn tuyên truyền vận động nhân dân kê khai nhất trí, năm 2019 dự án đã trả tiền cho nhân dân thôn Nam Bản, Tân An còn thôn Trường Thư đến nay vẫn chưa được nhận tiền đền bù. Năm 2017 nhân dân thôn Trường Thư đã được UBND xã thông báo nhận tiền giải phóng mặt bằng tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận tiền. Đề nghị lãnh đạo cho biết có thực hiện dự án nữa hay không, nếu có thì giá giải phóng mặt bằng thực hiện giá ra sao cho cử tri thôn Trường Thư được biết

UBND tỉnh trả lời như sau:

Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài (VPMO) đã rà soát bản đồ thu hồi đất và công tác BTGPMB trên phạm vi xã Tân Phong. Do dự án đã được điều chỉnh phạm vi thực hiện nên không thu hồi đất thuộc thôn Trường Thư và do đó không thực hiện công tác BTGPMB với thôn Trường Thư. Quá trình triển khai (nếu có) phát sinh liên quan đến diện tích đất canh tác của nhân dân thôn Trường Thư sẽ thực hiện bồi thường GPMB theo quy định tại thời điểm thực hiện.

Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh

 

23

Cử tri Nguyễn Văn Khánh, phường Tích Sơn kiến nghị HĐND, UBND tỉnh quan tâm có chính sách hỗ trợ về đóng BHYT cho đối tượng là cán bộ hoạt động không chuyên trách ở Thôn, Tổ dân phố

UBND tỉnh trả lời như sau:

Trong thời gian qua, các địa phương đã tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết của tỉnh góp phần phát triển đối tượng tham gia BHYT, thực hiện hiệu quả lộ trình tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an sinh xã hội.

Chính sách hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT đối với cán bộ không chuyên trách thôn, tổ dân phố:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 1, Nghị định số 146/NĐ- CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn thực hiện tham gia BHYT theo nhóm đối tượng do người lao động và người sử dụng lao động đóng.

Ngoài kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, người dân trên địa bàn tỉnh được đang được ngân sách tỉnh hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT theo Nghị quyết số 17/2020/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh, như sau: 20% kinh phí mua thẻ BHYT cho người thứ nhất trong hộ gia đình tham gia BHYT; hỗ trợ 30% kinh phí cho người từ đủ 60 tuổi đến 70 tuổi; hỗ trợ 50% kinh phí cho người từ đủ 70 tuổi đến dưới 80 tuổi; hỗ trợ 20% kinh phí mua thẻ BHYT cho học sinh, sinh viên; 70% kinh phí mua thẻ cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo.

Sở Y tế

 

24

Cử tri Phạm Xuân Đạm, thôn 3 Vĩnh Sơn phản ánh: Dự án tu bổ đình làng Vĩnh Sơn đã được các cấp tiến hành khảo sát nhưng chưa có quyết định chủ trương đầu tư tu bổ, hiện nay đình làng đã xuống cấp nghiêm trọng, đề nghị UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm quan tâm ban hành h đầu tư tu bổ di tích để phục vụ đời sống văn hóa tín ngưỡng của nhân dân

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án đầu tư tu bổ đình Vĩnh Sơn đã được:

- Phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư tại Quyết định số 415/QĐ-UBND ngày 02/3/2022 của UBND tỉnh

- Phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 874/QĐ- UBND ngày 21/4/2023 của UBND tỉnh

- Hiện chủ đầu tư (Ban QLDAĐTXD các công trình DD&CN tỉnh) đang triển khai thực hiện các thủ tục lập dự và phê duyệt dự án án tu bổ, tôn tạo di tích theo quy định.

Sở Văn hóa, Thế thao và Du lịch

 

25

Cử tri xã An Hòa kiến nghị: đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm triển khai tu sửa đình thôn Phương Lâu và chùa Hương Đình là di tích lịch sử - văn hóa của tỉnh, hiện đã có quyết định tu bổ sửa chữa từ đầu năm 2022, song cho đến nay 2 dự án nói trên vẫn chưa triển khai, trong khi nhiều hạng mục đã xuống cấp có thể gây mất an toàn cho di tích

UBND tỉnh trả lời như sau:

Đình Phương Lâu, chùa Hương Đình đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương lập dự án tu bổ, tôn tạo di tích bằng nguồn vốn xã hội hóa (Văn bản số 3763/UBND-VX3 ngày 23/5/2023 và số 3841/UBND-VX3 ngày 25/5/2023 của UBND tỉnh).

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn chủ đầu tư (UBND xã An Hòa) lập dự án tu bổ, tôn tạo 02 di tích nêu trên (văn bản số 945/SVHTTDL-QLDSVH ngày 14/5/2023 và số 970/SVHTTL-QLDSVH ngày 29/5/20023)

UBND xã An Hòa lập dự án tu bổ, tôn tạo 01 di tích, gửi Sở Văn hóa, Thể thao Du lịch thẩm định tại các tờ trình số 22/TTr-UBND ngày 09/6/2023 và số 23/TTr-UBND ngày 12/6/2023. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang thực hiện thẩm định hồ sơ dự án theo quy định.

Sở Văn hóa, Thế thao và Du lịch

 

26

Cử tri Đỗ Văn Thành - Thôn Bảo Trưng, xã Phú Đa phản ánh: Di tích lăng Bảo Trưng được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2014. Hiện nay hàng năm ngập nước khoảng 40-50cm, ngập nước thi hài thành Hoàng làng, vật cổ trong lăng. Đề nghị các cấp quan tâm nâng cấp tôn tạo, mở rộng sân lăng

UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp, hướng dẫn UBND huyện Vĩnh Tường chỉ đạo, giải quyết (văn bản số 2196/SVHTTDL-QLDSVH ngày 20/12/2022)

Di tích lăng Bảo Trưng là di tích xếp hạng cấp tỉnh. Việc tôn tạo, mở rộng sân di tích thực hiện theo các quy định về bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích.

UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Phú Đa thực hiện các thủ tục để bổ sung quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030, trong đó có nội dung quy hoạch mở rộng diện tích đất Lăng Bảo Trưng thêm 0,11ha. Đồng thời, hướng dẫn UBND xã thực hiện trình tự thủ tục bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích theo quy định sau khi hoàn thiện việc mở rộng diện tích đất di tích.

Sở Văn hóa, Thế thao và Du lịch

 

27

Cử tri Trần Minh-Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc thị trấn Hương Canh: Đề nghị tỉnh có cơ chế hỗ trợ kinh phí xây nhà văn hóa nói chung và cho thị trấn nói riêng. Hiện nay nếu làm 01 nhà văn hóa thì huyện hỗ trợ 450,000đ trong khi chi phí cho xây dựng lớn từ 4 tỷ đến 10 tỷ/1 nhà văn hóa, địa phương không đủ khả năng. Hiện nay cả thị trấn mới có 8 Nhà văn hóa, 02 nhà văn hóa đang xây 7 dựng; còn 8 TDP chưa có nhà văn hóa chủ yếu lấy các điếm của các cụ để làm Nhà văn hóa

UBND tỉnh trả lời như sau:

Trước đây UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành nhiều cơ chế chính sách: Hỗ trợ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng Trung tâm văn hóa xã; hỗ trợ kinh phí mở rộng Nhà văn hóa thôn, tổ dân phố; hỗ trợ kinh phí xây dựng Trung tâm văn hóa xã miền núi; hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị hoạt động Nhà văn hóa xã, thôn … Số lượng Nhà văn hóa thôn, tổ dân phố lớn, cơ bản đã được đầu tư từ các nguồn vốn khác. Mặt khác theo phân cấp đầu tư, trách nhiệm đầu tư thuộc trách nhiệm của UBND cấp huyện, cấp xã và huy động các nguồn lực xã hội hóa (nếu có). Về vấn đề này, UBND tỉnh xin tiếp thu và giao cho các cơ quan chuyên môn đề xuất cơ chế hỗ trợ theo quy định

Sở Văn hóa, Thế thao và Du lịch

 

28

Theo Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 15/7/2021 của UBND tỉnh về thực hiện tu bổ, chống xuống cấp các di tích đã xếp hạng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025; trong đó hàng năm UBND tỉnh dự kiến cấp khoảng 15 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh là thấp, chưa phù hợp với thực tiễn do hiện nay trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Yên Lạc nói riêng số lượng di tích đã xuống cấp cần được bảo tồn rất nhiều nên việc đầu tư, tu bổ chống xuống cấp là thực sự cần thiết. Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích, đề nghị HĐND tỉnh xem xét, điều chỉnh tăng thêm kinh phí hỗ trợ và số lượng các di tích được tu bổ, tôn tạo hàng năm

UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh về việc sửa đổi Nghị quyết số 71/2019/NQ-HĐND, tăng thêm nguồn kinh phí đầu tư tu bổ di tích giai đoạn 2021-2025 thêm: 300 triệu đồng, tăng số lượng các di tích đề xuất tu bổ tôn tạo thêm: 34 di tích.

Đối với Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 15/7/2021 về việc tu bổ, chống xuống cấp di tích đã xếp hạng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025; kinh phí dự kiến bố trí 15 tỷ mỗi năm, hỗ trợ chống xuống cấp trung bình 20 di tích mỗi năm.

Sở Văn hóa, Thế thao và Du lịch

 

29

Cử tri Kiều Văn Quân, Tổ dân phố Thống Nhất, thị trấn Thanh Lãng kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục khám vết thương tật cho thương bệnh binh và tiến hành kiểm tra, rà soát quy trình công nhận thương bệnh binh trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh trả lời như sau:

Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công số 02/2020/UBTVQHH14 ngày 09/12/2020 và Nghị định 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Sở Lao động- TB&XH đã tổ chức triển khai thực hiện kịp thời trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời công bố quy trình thủ tục hành chính về xác nhận người có công và thân nhân người có công, trong đó có nhóm đối tượng giám định lại thương tật hoặc rà soát công nhận là thương binh. Vấn đề cử tri quan tâm, đề nghị liên hệ với UBND thị trấn Thanh Lãng để được hướng dẫn cụ thể, đồng thời đề nghị UBND thị trấn Thanh Lãng thông tin rộng rãi quy định của chính sách trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người dân được biết

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

 

30

Cử tri Lê Văn Hương - Thôn Phú Thứ A, xã Thượng Trưng: Đề nghị cơ quan cấp trên sớm có hướng dẫn các xã chi trả tiền phụ cấp hàng tháng cho Thôn đội trưởng, mức trợ cấp ngày công lao động của dân quân huy động khi được huy động làm nhiệm vụ, theo Nghị quyết số: 02/2022/NQ-HĐND ngày 20/7/2022 của HĐND tỉnh vì hiện nay xã chưa có hướng dẫn chi

UBND tỉnh trả lời như sau:

Ngay sau khi có kiến nghị của xử trí Lê Văn Hương - Thôn Phú Thứ A, xã Thượng Trưng Bộ CHQS tỉnh đã rà soát và thông báo đến cử tri Lê Văn Hương, thôn Phú Thứ A, xã Thượng Trưng, đồng thời chỉ đạo các huyện, thành phố triển khai rà soát, triển khai tổ chức thực hiện nghiêm Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Đến nay 9/9 huyện, thành phố đã chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn thực hiện chi trả mức hưởng phụ cấp hàng tháng cho 100% Thôn đội trưởng hiện có và chi trả trợ cấp ngày công lao động cho Dân quân khi được huy động thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định của Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND.

* Cụ thể mức chi trả cho các đối tượng:

- Chi trả mức phụ cấp cho Thôn đội trưởng: 1.340.000 đồng/người/tháng;

- Mức chi trả trợ cấp ngày công lao động của Dân quân khi được huy động: 250.000 đồng/người/ngày;

- Mức chi trả tiền ăn của Dân quân khi được huy động: 65.000 đồng/người/ngày.

Quá trình tổ chức triển khai thực hiện luôn nhận được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương trong tỉnh

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh

 

31

Cử tri Nguyễn Văn Bắc (thị trấn Thổ Tang): Hiện nay, theo Nghị quyết số 49/2012/NQ-HĐND ngày 19/7/2012 của HĐND tỉnh, mức phụ cấp kiêm nhiệm cho Chủ tịch HĐND xã, thị trấn được hưởng 10% mức lương hiện hưởng (kể cả phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp khác). Như vậy là thấp so với trách nhiệm và so với các chức danh kiêm nhiệm khác. Đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu đề xuất sửa đổi nghị quyết để nâng mức hưởng phụ cấp cho các đồng chí Chủ tịch HĐND xã, thị trấn kiêm nhiệm.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Nghị quyết số 49/2012/NQ-HĐND ngày 19/7/2012 của HĐND tỉnh ban hành quy định về một số chế độ, định mức chi cho hoạt động của HĐND các cấp; trong đó, quy định “Chủ tịch HĐND các cấp kiêm nhiệm được hưởng bằng 10% mức lương hiện hưởng”, đây là chính sách đặc thù của tỉnh hỗ trợ đối với Chủ tịch HĐND các cấp kiêm nhiệm.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 8476/VPCP-KTTH ngày 06/9/2019: “Từ nay đến khi ban hành các văn bản quy định chế độ tiền lương mới để thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, không xem xét ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách tiền lương hiện hành”. Do vậy, chưa có cơ sở để tham mưu sửa đổi mức phụ cấp như đề nghị

Sở Nội vụ

 

32

Cử tri xã An Hòa kiến nghị quan tâm nâng mức hỗ trợ kinh phí cho cán bộ không chuyên trách cấp xã và thôn. Vì hiện nay, mức phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn quá thấp, công việc nhiều, với áp lực trách nhiệm hoàn thành các nhiệm vụ được cấp trên triển khai, dẫn đến nhiều cán bộ không chuyên trách ở thôn, xã đã xin nghỉ việc hoặc có ý định xin nghỉ việc để làm công việc khác phục vụ kinh tế gia đình; Cử tri Nguyễn Thị Tài (thôn Quảng Cư, xã Tuân Chính): Đề nghị HĐND tỉnh sớm ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 22/2017/NQ- HĐND theo quy định của Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ để cán bộ thôn hoạt động được thuận lợi hơn

UBND tỉnh trả lời như sau:

Ngày 10/6/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 33/2023/NĐ-CP quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố (thay thế Nghị định số 34/2019/NĐ-CP và các Nghị định liên quan đến cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố); theo đó, Nghị định số 33/2023/NĐ-CP quy định UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định số lượng và chế độ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Ngày 13/6/2023, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 4472/UBND-TH4 giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị định số 33/2023/NĐ-CP theo quy định

Sở Nội vụ

 

33

Trong những năm vừa qua, từ sau khi Trường Trung cấp Y tế Vĩnh Phúc sáp nhập Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc đã đào tạo được rất ít học sinh điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên... Năm 2022 chỉ tuyển sinh được 09 sinh viên Điều dưỡng. Dự báo trong 1 vài năm tới, ngành Y tế Vĩnh Phúc sẽ thiếu trầm trọng đội ngũ Điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm, sớm có phương án tối ưu nhất để đào tạo cung ứng nguồn nhân lực thuộc các đối tượng điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên bổ sung cho ngành y tế Vĩnh Phúc”

UBND tỉnh trả lời như sau:

Từ năm 2020, Trường Trung cấp y tế sáp nhập vào Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp với 04 nhóm ngành khối sức khỏe là Cao đẳng Dược, cao đẳng Điều dưỡng, trung cấp y sỹ đa khoa và trung cấp Y học cổ truyền.

Tuy nhiên trong những năm gần đây, công tác tuyển sinh khối ngành sức khỏe đạt tỷ lệ thấp do các nguyên nhân như:

(1) Mã ngành Cao đẳng Dược, Điều dưỡng của trường mới được mở nên ít học sinh biết để đăng ký;

(2) Do áp lực đối với đội ngũ y tế trong thời kỳ bùng phát mạnh dịch covid-19 dẫn đến tâm lý ngại lựa chọn ngành sức khỏe để học và làm việc.

(3) Mức học phí của khối ngành sức khỏe ở mức cao nhất trong hệ thống giáo dục.

Để thu hút nguồn đào tạo cung ứng nhân lực ngành điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan thực hiện tốt các giải pháp sau:

* Giao Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tuyển sinh đối với các nhóm ngành sức khỏe và về định hướng phát triển y tế của tỉnh đến người dân và đối tượng tuyển sinh của nhà trường (học sinh Trung học phổ thông).

- Thực hiện việc thống kê, rà soát nhu cầu nguồn nhân lực ngành y tế trong thời gian tới; rà soát các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất,… để mở rộng quy mô tuyển sinh, đào tạo khối ngành sức khỏe đáp ứng có hiệu quả nhu cầu nguồn nhân lực của tỉnh.

- Chủ động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy khối ngành sức khỏe.

- Tăng cường thực hiện việc hợp tác với các cơ sở y tế để điều chỉnh, xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp giúp sinh viên có cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường.

* Giao Sở Y tế

Hiện nay, đội ngũ nhân lực ngành Y tế có 15% sơ cấp, 7% trung cấp, 18 % cao đẳng, 60% từ đại học trở lên. Sở Y tế tiếp tục rà soát nhu cầu, định hướng phát triển để dự báo nhu cầu đào tạo. Đồng thời, thực hiện kịp thời, đúng quy định các chế độ cấp ưu đãi theo nghề để viên chức ngành y tế có thêm thu nhập, yên tâm công tác và tạo động lực để thu hút nguồn đào tạo đầu vào đối với lĩnh vực ngành y.

* Giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

- Thực hiện việc xây dựng Đề án phát triển nhà trường theo Quyết định số 2239/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 và Quyết định số 73/QĐ-TTg ngày 10/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng Đề án sáp nhập và tổ chức lại nhà trường theo Đề án số 16- ĐA/TU, ngày 22/12/2022 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc;

- Phối hợp với Sở Y tế thực hiện tốt hoạt động điều tra, khảo sát, dự báo nhu cầu học nghề, nhu cầu sử dụng lao động ngành y tế để xây dựng kế hoạch đào tạo nghề đối với ngành y tế theo định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Tăng cường công tác thông tin trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp và thị trường lao động; công tác dự báo về giáo dục nghề nghiệp và nhu cầu nguồn nhân lực ngành y với nhu cầu thị trường lao động

Sở Nội vụ

 

34

Cử tri Nguyễn Thị Tài (thôn Quảng Cư, xã Tuân Chính): Đề nghị HĐND tỉnh sớm ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 22/2017/NQ-HĐND theo quy định của Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ để cán bộ thôn hoạt động được thuận lợi hơn

UBND tỉnh trả lời như sau:

Ngày 10/6/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 33/2023/NĐ-CP quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố (thay thế Nghị định số 34/2019/NĐ-CP và các Nghị định liên quan đến cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố).

Ngày 13/6/2023, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 4472/UBND-TH4 giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị định số 33/2023/NĐ-CP (trong đó có nội dung tham mưu UBND tỉnh trình HĐND ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 22/2017/NQ- HĐND để phù hợp với quy định và tình hình thực tiễn).

Sở Nội vụ

 

35

Cử tri Dương Hồng Xuân, Tổ dân phố Hồng Hồ, thị trấn Thanh Lãng kiến nghị: Đề nghị UBND huyện có ý kiến với cấp có thẩm quyền quan tâm, hỗ trợ tiền phụ cấp cho tổ phòng cháy chữa cháy tại địa phương để có kinh phí hoạt động

UBND tỉnh trả lời như sau:

Thực hiện Nghị quyết số 03/2022/NQ-HĐND ngày 20/7/2022 của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, thống kê, lập danh sách và cấp kinh phí hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho các chức danh đội trưởng, đội phó đội dân phòng. Ngày 27/12/2022, UBND huyện Bình Xuyên đã có Quyết định số 4198/QĐ-UBND về việc Cấp bổ sung dự toán có mục tiêu năm 2022, trong đó đã chi trả chế độ cho các đội trưởng, đội phó dân phòng trên địa bàn toàn huyện và cử tri đã nhận đủ số tiền hỗ trợ kinh phí theo Quyết định trên tại UBND thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc (Thời điểm cử tri có kiến nghị là thời điểm trước khi được chi trả kinh phí trên)

Ngoài ra, các thành viên đội dân phòng được hưởng chế độ, chính sách khi tham gia chữa cháy, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH theo quy định tại Điều 34 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH ngày 30/6/2021 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

Công an tỉnh

 

 

PHỤ LỤC 2: TỔNG HỢP NỘI DUNG KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TRƯỚC VÀ SAU KỲ HỌP THỨ 9 HĐND TỈNH ĐANG ĐƯỢC UBND TỈNH TIẾP TỤC GIẢI QUYẾT

(Kèm theo Nghị quyết số: 34/NQ-HĐND ngày 20/7/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc)

STT

NỘI DUNG KIẾN NGHỊ

NỘI DUNG ĐANG TIẾP TỤC GIẢI QUYẾT

Đơn vị thực hiện

GHI CHÚ

1.

Cử tri Nguyễn Đình Phượng - xã Yên Lập: Đã nhiều lần cử tri xã Yên Lập đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét mở thêm dốc đê tả đáy thuộc địa bàn Bến Hội xã Yên Lập sang vùng bãi để sản xuất nông nghiệp, nay được UBND tỉnh trả lời gần vị trí này đã có dốc đi sang vùng bãi sản xuất chỉ cách vị trí đề nghị mở mới 300m nên không bố trí mở thêm. Cử tri Phượng cho rằng trả lời như vậy là không chính xác vì vị trí dốc hiện có giáp với địa bàn xã Việt Xuân cách vị trí đề nghị mở dốc khoảng 2 km. Đề nghị tỉnh, các ngành chức năng xem xét lại và tạo điều kiện mở dốc mới để nhân dân thuận tiện sang vùng bãi sản xuất

UBND tỉnh trả lời như sau:

Vị trí cử tri xã Yên Lập đề nghị xây dựng dốc lên xuống đê phục vụ nhân dân thôn Hạc Đình và thôn Bến Hội đi lại sang bên Vạc để canh tác nông nghiệp là tại K20 400, đê tả sông Phó Đáy. Hiện trạng, đang có tuyến kè hiện hữu được đầu tư xây dựng năm 2001 và đang phát huy hiệu quả đầu tư, giúp bảo vệ an toàn cho tuyến đê tả Phó Đáy.

Qua rà soát phạm vi vùng bãi sông ven đê tả sông Phó Đáy thuộc địa bàn xã Yên Lập và Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường có diện tích đất canh tác nông nghiệp tương đối lớn, trong khi đó khoảng cách giữa hai dốc lên đê là khoảng 1,9 km. Để tạo điều diện thuận lợi cho nhân dân trong sản xuất nông nghiệp cho nhân dân, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chủ động đề xuất đưa hạng mục dốc lên đê tại K20 400 vào trong Kế hoạch duy tu bão dưỡng đê điều năm 2023 sử dụng nguồn vốn do Bộ Nông nghiệp và PTNT quản lý. Tuy nhiên năm 2023 Bộ Nông nghiệp và PTNT ưu tiên xử lý các dốc lên đê phía đồng, nơi có các khu dân cư hiện hữu. Vì vậy thời gian tới, Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục rà soát tổng thể các dốc lên đê tả Phó Đáy để tham mưu UBND tỉnh đầu tư tổng thể các dốc lên đê phía sông.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

2.

Cử tri Nguyễn Thị Tài- Thôn Quảng Cư, xã Tuân Chính: Hiện nay đã hướng dẫn trên 200 hộ dân đăng ký lắp đồng hồ nước, nhưng chưa được Công ty nước sạch lắp đặt do hết dự án hỗ trợ, chờ bổ sung dự án mới. Tuy nhiên thời gian đăng ký đã lâu (hơn 3 năm từ năm 2019) đến nay vẫn chưa triển khai. Đề nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo sớm lắp đồng hồ để người dân được sử dụng nước sạch

UBND tỉnh trả lời như sau:

Ngày 24/5/2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 994/QĐ- CT về việc phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án: Bổ sung tuyến ống cấp nước các công trình nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh (vùng phục vụ của dự án bao gồm thôn Quảng Cư của xã Tuân Chính). Ngày 17/4/2023 UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 826/QĐ-UBND và giao Trung tâm Nước sạch và VSMT nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư. Hiện nay, đơn vị tư vấn thiết kế đang triển khai khảo sát, lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật trình cấp có thẩm quyền phê duyệt

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

3.

Cử tri thôn Gô, xã Kim Long kiến nghị: Trước khi Đường Cao tốc Nội Bài-Lào Cai thi công khu vực đồng ruộng ở thôn Gô, xã Kim Long có con mương phục vụ tưới - tiêu cho sản xuất nông nghiệp đã bị phá bỏ. Nhưng sau khi Đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai triển khai xong, Công ty Đường Cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã làm trả lại con mương này cho nhân dân trên địa bàn thôn Gô, nhưng rất nhỏ không đảm bảo việc phục vụ tưới - tiêu cho sản xuất nông nghiệp của nhân dân. Đề nghị UBND tỉnh có kiến nghị Công ty Đường Cao tốc Nội Bài-Lào Cai hoặc chỉ đạo cơ quan chức năng khắc phục sửa chữa, nâng cấp hoàn trả lại hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thôn Gô được bảo đảm quy mô như trước khi thi công Đường cao tốc Hà nội - Lào Cai

UBND tỉnh trả lời như sau:

Mương tưới, tiêu nội đồng qua đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai hiện do UBND huyện Tam Dương quản lý, giao UBND xã Kim Long khai thác, bảo vệ. UBND tỉnh giao UBND huyện Tam Dương phối hợp với Sở Giao thông Vận tải đề nghị chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Công ty Cổ phần Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam phối hợp giải quyết để báo cáo cử tri và nhân dân biết.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

4.

Cử tri xã An Hòa kiến nghị: Đề nghị Công ty TNHH Thủy lợi Liễn Sơn kiểm tra cho sửa chữa đoạn đường bờ sông (từ cống sát thôn Nội Điện đi cầu Yên Thượng, đoạn từ trạm Y tế xã đi thôn Yên Thượng bị sạt lở, gây khó khăn và tiềm ẩn sẩy ra tai nạn cho người dân khi đi lại sinh hoạt, học tập)

UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp & PTNT kiểm tra, trả lời kiến nghị của cử tri. Qua đó, đoạn đường bờ kênh bị sạt lở cử tri có ý kiến thuộc bờ kênh chính tả Ngạn. Hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2690/QĐ-CT ngày 29/12/2022, về việc phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình Nạo vét, sửa chữa kênh chính tả Liễn Sơn đoạn từ Km0 00 đến Km12 700 (điều tiết Đạo Tú), trong đó có hạng mục sửa chữa các vị trí sạt trượt mái kênh mà cử tri có ý kiến nêu trên. UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động triển khai thực hiện các bước tiếp theo khi có quyết định bố trí kinh phí, đồng thời chỉ đạo Công ty TNHH MTV thủy lợi Liễn Sơn cân đối kinh phí xử lý, sửa chữa khắc phục hư hỏng mặt đường đoạn bờ kênh nêu trên từ nguồn vốn sửa chữa thường xuyên hàng năm của Công ty.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

5.

Cử tri xã Kim Long kiến nghị: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và Công ty cổ phần đầu tư cấp nước Vĩnh Phúc cung cấp nước sạch cho nhân dân xã Kim Long và các xã, các huyện khác nói chung. Riêng xã Kim Long và khu vực Thôn 6, Thôn 7, Số Tám, hiện nay nguồn nước ngầm đã ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân trong khi đường ống nước sạch đã đi qua dọc Quốc lộ 2B (được biết ở cầu Số Tám đã có 01 hộ được đấu nối sử dụng, Công ty Giày da Vĩnh Thịnh đã sử dụng, ở khu May Mặc Thôn 6 cũng đã có một số hộ gia đình được đấu nối sử dụng nước sạch theo hình thức hợp đồng riêng lẻ)

UBND tỉnh trả lời như sau:

Vấn đề cấp nước sạch cho người dân là vấn đề cấp bách đòi hỏi tập trung chỉ đạo quyết liệt, UBND tỉnh đã có các chỉ đạo để giải quyết cụ thể tại Văn bản số 1922/UBND- KT6 ngày 23/3/2023 về việc triển khai một số nhiệm vụ cấp bách để hoàn thành Nghị quyết đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVII; Thông báo số 35/UBND ngày 09/3/2023 về thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp về thực trạng cấp nước trên địa bàn tỉnh và giải pháp tháo gỡ vướng mắc. Sở Nông nghiệp & PTNT đã có các Văn bản số 722/SNN&PTNT-CCTL rà soát, tổng hợp báo cáo những khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị trong quản lý và phát triển cấp, thoát nước; Báo cáo số 91/BC- SNN&PTNT ngày 23/3/2023 báo cáo Tổng thể nước sạch nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc đề xuất cụ thể phương án đầu tư nước sạch và từng bước duy trì tiêu chí về nông thôn mới và hoàn thành tiêu chí nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Xã Kim Long (trở thành thị trấn Kim Long từ ngày 9/4/2023) thuộc vùng cấp nước của Nhà máy nước Tam Dương do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cấp nước Vĩnh Phúc đầu tư. Giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND huyện Tam Dương cập nhật, bổ sung trong phương án cấp nước đô thị và làm việc cụ thể để đôn đốc Công ty thực hiện trách nhiệm đầu tư theo quy định

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

6.

Cử tri Nguyễn Văn Hảo - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tiền Phong (xã Tân Phong) kiến nghị: Hệ thống chiếu sáng không được đầu tư, nhân dân tự đóng góp, tự làm, không đồng bộ, không đảm bảo ánh sáng, xảy ra mất an toàn giao thông, mất an ninh thôn xóm

UBND tỉnh trả lời như sau:

Đối với hệ thống điện chiếu sáng ĐT.303 đoạn qua thôn Tiền Phong, xã Tân Phong: UBND huyện Bình Xuyên đã lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án Hệ thống điện chiếu sáng các tuyến ĐT.302B, ĐT.302, ĐT.303, trong đó có đoạn tuyến đường mà cử tri quan tâm, kiến nghị. Ngày 22/6/2020, Sở KH&ĐT đã có Văn bản số 1696/SKHĐT-TĐ về kết quả thẩm định dự án trên. Do vậy, để sớm giải quyết kiến nghị của cử tri cũng như đảm bảo ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm. UBND tỉnh giao UBND huyện Bình Xuyên để đẩy nhanh tiến độ đầu tư của dự án trên, sớm thi công hoàn thành đưa công trình vào sử dụng để báo cáo cử tri và nhân dân biết

Sở Giao thông Vận tải

 

7.

Cử tri xã Kim Long: Đề nghị UBND tỉnh kiến nghị với Tổng Công ty phát triển đường Cao tốc Việt Nam có biện pháp, phương án khắc phục ngay tình trạng sau mỗi trận mưa, nước từ đoạn tuyến Đường cao tốc chảy kéo dài nhiều ngày qua gầm Cầu chui thuộc khu vực Km 25 500 đến Km 26 đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận thôn Gô (cống chui thôn Gô), nhưng không có rãnh thoát nước riêng. Do vậy, gây đọng lầy lội nước khắp mặt đường Cầu chui, tạo ra ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng và tạo nhiều ổ gà, ổ voi các đoạn đường giáp cầu chui, từ đó gây làm ảnh hưởng đi lại, sinh hoạt hàng ngày, hàng tháng và kéo dài quanh năm của người dân. Nội dung này, cử tri xã Kim Long đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay đã hơn nhiều năm chưa được giải quyết

UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT đã có Văn bản số 915/SGTVT-QLKCHTGT ngày 27/3/2023 đề nghị Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc giải quyết kiến nghị cử tri xã Kim Long, huyện Tam Dương thuộc trách nhiệm của VEC về sửa chữa các cống dân sinh đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đến nay, Sở GTVT chưa nhận được kết quả thực hiện của Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam. UBND tỉnh giao Sở GTVT tiếp tục làm việc với Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), khi có kết quả giải quyết sẽ thông tin cho cử tri được biết.

Sở Giao thông Vận tải

 

8.

Khu công nghiệp Tam Dương II (khu B) do tập đoạn FLC làm chủ đầu tư tại thôn Kiên Tràng, Quan Ngoại, Kiên Tháp, xã Tam Quan đã quy hoạch, kiểm đếm GPMB thời gian gần 10 năm nay mà không thu hồi, bồi thường GPMB, nhân dân bức xúc, làm gì cũng không yên tâm, hiện nay nhiều ngôi nhà, trang trại chăn nuôi đã xuống cấp trầm trọng, đường giao thông đi lại trong khu dân cư bị hỏng ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Đề nghị UBND tỉnh cho biết dự án có thực hiện nữa hay không, trách nhiệm của Tỉnh như thế nào

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án Khu công nghiệp Tam Dương II - Khu B được UBND tỉnh phê duyệt và giao Công ty Cổ phần tập đoàn FLC làm chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án trên địa bàn huyện Tam Đảo và huyện Tam Dương tại Quyết định số 1223/QĐ-UBND ngày 05/5/2014 của UBND tỉnh. Đối với huyện Tam Đảo phần diện tích đất phải thu hồi để triển khai thực hiện dự án thuộc địa phận thị trấn Đại Đình và xã Tam Quan của huyện với tổng diện tích đất phải thu hồi là 133,561 ha và tổng số 450 hộ phải thực hiện di dân, tái định cư.

Trong năm 2015, UBND huyện Tam Đảo đã tổ chức kiểm đếm xong toàn bộ diện tích đất và tài sản của các hộ nằm trong chỉ giới thu hồi đất thực hiện dự án; đã phê duyệt và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ phần diện tích đất nông nghiệp 8,9ha/133,561ha cho các hộ nằm trong chỉ giới thu hồi đất thực hiện dự án.

Tuy nhiên, đến năm 2016 do Công ty Cổ phần tập đoàn FLC (đơn vị chủ đầu tư dự án) dừng triển khai thực hiện dự án nên UBND huyện Tam Đảo không thực hiện được tiếp công tác bồi thường GPMB dự án do không có nguồn vốn để tổ chức thực hiện.

Ngày 02/7/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1610/QĐ-UBND về việc bãi bỏ Quyết định số 1223/QĐ- UBND ngày 05/5/2014 của UBND tỉnh về việc giao chủ đầu tư dự án xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Tam Dương II - Khu B đối với Công ty Cổ phần tập đoàn FLC. Do đó cần thực hiện các thủ tục ban hành lại thông báo thu hồi đất làm cơ sở triển khai thực hiện tiếp công tác GPMB dự án.

Hiện nay theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 63 Luật Đất đai 2013 điều kiện để ban hành thông báo thu hồi đất là dự án phải có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện được UBND tỉnh phê duyệt và dự án phải thuộc các trường hợp thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội, lợi ích quốc gia, cộng đồng quy định tại Điều 61 và 62 Luật Đất đai 2013.

Tại Điểm a, Khoản 2, Điều 62 Luật Đất đai 2013 quy định: Đối với dự án xây dựng Khu công nghiệp phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, quyết định đầu tư. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa được Thủ tướng chính phủ chấp thuận, quyết định đầu tư. Do đó, UBND huyện Tam Đảo chưa có cơ sở ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện tiếp công tác thu hồi đất, GPMB dự án.

Hiện nay UBND tỉnh đã giao Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh lập dự án đầu tư trình Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư làm cơ sở thu hồi đất.

UBND huyện Tam Đảo

 

9.

Về đơn giá nộp tiền sử dụng đất giao tái định cư của các hộ dân thôn Dẫu - xã Định Trung bị thu hồi đất ở, phải tái định cư để thực hiện dự án Đường song song đường sắt (tuyến phía Nam) hiện đang chênh lệch cao hơn so với đơn giá tính bồi thường cho các hộ là hơn 2 triệu/1m2 (đơn giá nộp tiền sử dụng đất tái định cư là hơn 11.157.000 đ/1m2, trong khi đơn giá bồi thường đối với đất ở chỉ 9 triệu/1m2). Như vậy các hộ dân có đất ở thu hồi, phải tái định cư đều không nhất trí. Đề nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ về đơn giá nộp tiền sử dụng đất giao tái định cư (ngang giá với đơn giá bồi thường) cho các hộ dân

UBND tỉnh trả lời như sau:

Về ý kiến của cử tri, UBND tỉnh đã có chỉ đạo tại văn bản số 3521/UBND-NN5 ngày 15/5/2023 về việc giải quyết vướng mắc về bồi thường, hỗ trợ tại dự án đường song song đường sắt tuyến phía Nam, đoạn từ bến xe Khai Quang đến đường Hợp Thịnh - Đạo Tú. Trong đó giao Hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh (do sở Tài chính là cơ quan thường trực) kiểm tra, xem xét, đánh giá lại việc tổ chức xác định giá đất tại khu tái định cư phường Định Trung.

UBND tỉnh giao UBND thành phố Vĩnh Yên liệt kê danh sách các trường hợp cụ thể, đề xuất UBND tỉnh phương án hỗ trợ theo quy định để báo cáo cử tri và nhân dân được biết.

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

10

Hiện nay, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương dừng thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp và mở rộng mặt đê tả Sông Lô (tại Văn bản số 1381/UBND-NN4 ngày 07/3/2017). Trong thời gian qua, các hộ gia đình trong phạm vi dự án nâng cấp và mở rộng mặt đê tả Sông Lô khi gửi hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện các thủ tục chia tách thửa, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất… thì không được giải quyết do trong phạm vi thực hiện dự án. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính nêu trên để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người sử dụng đất

Dự án Trọng điểm cấp bách cải tạo, nâng cấp và mở rộng mặt đê tả sông Lô, huyện Sông Lô được UBND tỉnh phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tại Quyết định số 372/QĐ-CT ngày 10/02/2012; Quyết định số 2602/QĐ-CT ngày 23/9/2014. UBND tỉnh giao Ban GPMB và Phát triển quỹ đất làm chủ đầu tư tiểu dự án GPMB tại Văn bản số 2781/UBND-TH1 ngày 11/7/2012. Do không có khả năng huy động vốn để triển khai các bước, giai đoạn tiếp theo của dự án, UBND tỉnh đã đồng ý về chủ trương dừng triển khai bước 2 giai đoạn 1 và giai đoạn 2 dự án Trọng điểm cấp bách cải tạo, nâng cấp và mở rộng mặt đê tả sông Lô tại Văn bản số 1381/UBND-NN4 ngày 07/3/2017. Theo quy định của pháp luật (Khoản 6 Điều 19 của Nghị định số 43/2014/NĐ- CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ) đối với trường hợp khu đất đã có Thông báo hoặc Quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền thuộc trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (viết tắt là GCN). Do vậy Sở TNMT không có căn cứ để giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho các hộ dân (Thủ tục tách thửa, cho, tặng thừa kế, cấp đổi, cấp lại GCN.....)

Để tháo gỡ khó khăn, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Thủy lợi, UBND huyện Sông Lô, Ban GPMB và Phát triển quỹ đất rà soát thực hiện các trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật để điều chỉnh hoặc hủy bỏ phần thông báo thu hồi đất thuộc phạm vi dự án nhưng chưa được sử dụng, làm căn cứ để thực hiện các các TTHC về đất đai cho người dân theo quy định và báo cáo đến cử tri và nhân dân biết trong Quý III.

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

11

Cử tri Trần Minh - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc thị trấn Hương Canh: Đề nghị UBND tỉnh cho đẩy nhanh tiến độ làm đường ống thoát nuớc thải sinh hoạt vì làm đã lâu nhưng chưa hoàn thiện, một số địa điểm như TDP Chợ cánh, Vam Dộc, Trong Ngoài mặt đường vẫn lồi lõm ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân

UBND tỉnh trả lời như sau:

Qua rà soát hệ thống thu gom nước thải thị trấn Hương Canh theo tiến độ và thực tế thì đến nay (tháng 6/2023) nhà thầu đã thi công xong các hạng mục liên quan đến tuyến ống thoát nước thải sinh hoạt. Sau khi thi công tuyến ống xong sẽ hoàn trả mặt đường đảm bảo giao thông đi lại cho người dân ngay. Tuy nhiên một số tuyến ống ở các tổ dân phố như Chợ cánh, Vam Dộc ... thời điểm thi công và hoàn trả cận Tết âm lịch nên việc phân luồng đảm bảo giao thông để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật hoàn trả mặt đường rất khó thực hiện (mặt đường hẹp, lưu lượng giao thông ngày tết tăng cao, thi công xong các phương tiện lấn vào luôn ... ) nên một số vị trí bị hư hỏng (Mặt đường bị lún, tấm đan bị nứt, vỡ ...). Để đảm bảo phục vụ công tác nghiệm thu giai đoạn cũng như nghiệm thu kỹ thuật, VPMO đã chỉ đạo nhà thầu kiểm tra lại toàn bộ hiện trạng các tuyến ống và xử lý lại tất cả các vị trí bị hư hỏng. Việc hoàn thiện công tác sửa chữa hoàn thành trước ngày 30/6/2023. VPMO cũng khẳng định mọi tồn tại về chất lượng thi công nhà thầu vẫn có trách nhiệm sửa chữa bảo hành theo quy định.

Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh

 

12

Cử tri phường Tích Sơn có ý kiến: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố Vĩnh Yên có thời gian, lộ trình cụ thể hoàn thiện cơ sở hạ tầng các khu đất dịch vụ tại khu đô thị Fairy Town và khu nhà ở đô thị Quảng Lợi, đồng thời chỉ đạo các phường phối hợp với nhà thầu tính toán các khoản mà người dân phải đóng góp hạ tầng theo quy định để những người được hưởng đất dịch vụ có thể đi làm các thủ tục cấp bìa quyền sử dụng đất để có thể xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống

UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND thành phố đã ban hành Quyết định giao đất dịch vụ cho 137/144 hộ (còn 07 hộ UBND thành phố chưa ban hành Quyết định giao đất do sau khi tiến hành bốc thăm có 02/07 hộ còn lại có đơn khởi kiện UBND phường Tích Sơn tại Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Yên; hiện nay, Tòa án nhân dân thành phố đang trong quá trình thụ lý). Để giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri, trong thời gian tới UBND thành phố sẽ có văn bản đề nghị Tòa án nhân dân thành phố đẩy nhanh quá trình thụ lý hồ sơ để đưa ra xét xử vụ việc. Sau khi có Quyết định của Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Yên, UBND thành phố sẽ tổ chức thực hiện cấp đất cho các hộ còn lại theo đúng quy định của pháp luật.

* Về khu đất dịch vụ phường Tích Sơn (giáp khu đô thị Quảng Lợi): Đối với khu đất dịch vụ phường Tích Sơn, hiện nay Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vĩnh Yên đang hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng (giai đoạn 1), dự án chưa được quyết toán. Hiện nay, dự án vẫn còn vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng của 01 hộ dân chưa được giải quyết dứt điểm và phải điều chỉnh quy hoạch đối với phần phần điện, nước ...(giai đoạn 2) của dự án. Hiện nay, UBND thành phố đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch giai đoạn 2, đang trong quá trình hoàn thiện báo cáo chủ trương đầu tư. Thực hiện 2 Quyết định số 39 của UBND tỉnh sau khi hoàn thiện hạ tầng, thanh quyết toán công trình mới có cơ sở để tính giá thu tiền sử dụng đất cho các hộ dân

UBND thành phố Vĩnh Yên

 

13

Cử tri xã Đức Bác có ý kiến: Năm 2012, HĐND tỉnh ban hành Nghị Quyết số 75/2012/NQ-HĐND, trong đó có nội dung hỗ trợ cho tổ chức các hoạt động thể thao quần chúng ở các thôn dân cư với mức 5 triệu đồng/năm, đến hết năm 2020 việc hỗ trợ theo Nghị quyết đã kết thúc. Để tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện cho các hoạt động thể dục thể thao quần chúng ngày càng phát triển; đề nghị HĐND tỉnh xem xét tiếp tục ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ

UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh quy định một số cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2023-2025 theo Thông tư số 53/2022/TT-BTC ngày 12/8/2022. Trong đó có nội dung đề xuất hỗ trợ mua sắm các trang thiết bị phục vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, cụ thể:

1. Hỗ trợ mua sắm các trang thiết bị:

- Trung tâm Văn hóa tỉnh: 1 tỷ đồng/thiết chế;

- Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện: 500 triệu đồng/thiết chế;

- Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã: 80 triệu đồng/thiết chế;

2. Hỗ trợ kinh phí hoạt động, tổ chức các giải thể thao:

a. Đối tượng hỗ trợ: Trung tâm văn hóa thể thao xã, Nhà văn hóa- khu thể thao thôn. b. Nội dung hỗ trợ:

- Chi bồi dưỡng làm nhiệm vụ cho thành viên Ban tổ chức, trọng tài; Chi bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên y tế, công an, lực lượng làm nhiệm vụ trật tự, bảo vệ và nhân viên phục vụ khác; Chi thuê địa điểm thi đấu; Chi làm huy chương, cờ, cúp; Các khoản chi khác có liên quan đến việc tổ chức giải. c. Mức hỗ trợ:

- Hỗ trợ kinh phí xã: 50 triệu đồng/xã/01năm;

- Hỗ trợ kinh phí thôn: 30 triệu đồng/thôn/01năm

Sở Văn hóa, Thế thao và Du lịch

 

 

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Nghị quyết 34/NQ-HĐND năm 2023 về giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

  • Số hiệu: 34/NQ-HĐND
  • Loại văn bản: Nghị quyết
  • Ngày ban hành: 20/07/2023
  • Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Phúc
  • Người ký: Hoàng Thị Thúy Lan
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 20/07/2023
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản