- 1Luật Công đoàn 2012
- 2Bộ luật hình sự 2015
- 3Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng Điều 214 về tội gian lận bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, Điều 215 về tội gian lận bảo hiểm y tế và Điều 216 về tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của Bộ luật Hình sự do Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành
- 4Nghị định 07/2021/NĐ-CP quy định về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025
- 5Quyết định 861/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 630/KH-UBND | Bắc Giang, ngày 30 tháng 11 năm 2021 |
THỰC HIỆN CÔNG TÁC DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN ĐỐI TƯỢNG THAM GIA BẢO HIỂM Y TẾ GIAI ĐOẠN 2022-2025
Thực hiện Công văn số 771-CV/TU ngày 27/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về việc tiếp tục duy trì và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:
- Cụ thể hóa, tổ chức triển khai các nhiệm vụ và nhóm giải pháp, phấn đấu thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Công văn số 771-CV/TU ngày 27/10/2021 về việc tiếp tục duy trì và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025.
- Tiếp tục huy động sự tham gia của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị- xã hội, các cơ quan, đơn vị và toàn thể Nhân dân đối với công tác duy trì và phát triển số người tham gia bảo hiểm y tế.
Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những vấn đề tồn tại, hạn chế, hằng năm, duy trì và phát triển bền vững tỷ lệ người dân có thẻ BHYT đạt trên 99%, đến năm 2025 đạt 99,5% người dân có thẻ BHYT theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025.
Để thực hiện đạt mục tiêu duy trì và phát triển đối tượng tham gia BHYT giai đoạn 2022-2025, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp sau:
1. Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các cấp: Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, chỉ đạo triển khai đầy đủ các nội dung, tầm quan trọng của công tác duy trì và phát triển số người tham gia BHYT giai đoạn 2022-2025; ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là những người tham gia vào quá trình vận động, tuyên truyền: cộng tác viên cho Đại lý thu BHYT, chú trọng vai trò của trưởng thôn, trưởng bản, tổ trưởng tổ dân phố và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở; phân công rõ trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong việc phụ trách, chỉ đạo, gắn kết quả công tác duy trì và phát triển số người tham gia BHYT với thực hiện các phong trào thi đua và đánh giá kết quả công tác hằng năm của các địa phương, cơ quan, đơn vị.
Giao tỷ lệ duy trì và phát triển số người tham gia BHYT giai đoạn 2022-2025 cho UBND các huyện, thành phố; duy trì nề nếp tổ chức triển khai “Tháng cao điểm vận động Nhân dân tham gia BHYT” (tháng 11 hằng năm).
(Chi tiết tại Phụ lục kèm theo)
2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT
- Tăng cường truyền thông chính sách pháp luật về BHYT đến tất cả các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt quan tâm tuyên truyền đến các đối tượng không tiếp tục được cấp thẻ BHYT do thay đổi chính sách đối với các xã, thôn đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ; người thuộc hộ gia đình nghèo thoát nghèo… để người dân hiểu rõ về vai trò, quyền lợi, ý nghĩa, tính nhân văn của chính sách BHYT đối với cuộc sống của mình, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, chuyển sang tham gia BHYT theo hình thức tự đóng phí. Tuyên truyền thông qua nhiều kênh thông tin: trên Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Tạp chí, Trang thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội tỉnh, đặc biệt là hệ thống Đài truyền thanh cơ sở tại các xã, phường, thị trấn và tại các thôn, tổ dân phố…
- Kết hợp giữa các hình thức tuyên truyền truyền thống với các hình thức truyền thông mới, truyền thông số, truyền thông đa phương tiện; kết hợp giữa hình thức tuyên truyền thường xuyên với hình thức tuyên truyền theo chiến dịch nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng, tiện ích cho người dân ở mọi lứa tuổi.
2.2. Giao chỉ tiêu tỷ lệ duy trì và phát triển số người tham gia BHYT
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội và các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh giao tỷ lệ duy trì và phát triển số người tham gia BHYT giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh; hằng năm, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành, đơn vị liên quan đưa tỷ lệ số người tham gia BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, 5 năm của địa phương.
- Thực hiện giao chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT cho BHXH cấp huyện đảm bảo phù hợp với chỉ tiêu, nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng địa phương cùng cấp.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo, hỗ trợ thêm 10% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025 (ngoài mức hỗ trợ của Trung ương) hoàn thành trong tháng 12/2021.
2.3. Nâng cao chất lượng năng lực, tinh thần trách nhiệm, cải cách thủ tục hành chính
- Nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức trong phục vụ người dân, doanh nghiệp, tăng mức độ hài lòng của người tham gia BHYT để lan tỏa, thu hút người dân tham gia.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính khám chữa bệnh BHYT, thay đổi tác phong phục vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ; tiếp tục hỗ trợ cài đặt sử dụng, ứng dụng VssID để tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng; đơn giản hóa các quy trình thủ tục đăng ký đóng- hưởng BHYT; bảo đảm giải quyết kịp thời, thuận tiện, đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHYT.
- Tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành, kiểm tra đối với các doanh nghiệp có số nợ lớn, thời gian nợ kéo dài; kiểm tra chi phí khám, chữa bệnh BHYT.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh xây dựng chính sách, chương trình, kế hoạch, đề án, các văn bản quy phạm pháp luật về tổ chức thực hiện BHYT.
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật về BHYT.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát quy chế chuyên môn để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định từ trạm y tế xã, phường đến bệnh viện.
- Hằng năm, chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc xây dựng Kế hoạch, giải pháp thực hiện dự toán chi khám chữa bệnh BHYT được giao. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh nhằm ngăn ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT.
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan quy định đối tượng, cơ cấu nhóm đối tượng, số người tham gia BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng đáp ứng của cơ sở khám chữa bệnh.
- Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm việc kết nối, chuyển dữ liệu khám chữa bệnh lên hệ thống Cổng thông tin BHYT hàng ngày, kịp thời theo đúng quy định nhằm ngăn chặn các hành vi lạm dụng, trục lợi BHYT; tiếp tục triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới để người bệnh không phải chuyển tuyến về Trung ương, giúp người dân giảm được chi phí khám, chữa bệnh.
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai công tác đấu thầu thuốc hiệu quả, đúng quy định.
- Tuyên truyền, quán triệt sâu sắc Bộ luật hình sự (Điều 215) về tội gian lận BHYT và Nghị quyết số 05/NQ-HĐTP ngày 15/8/2019 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao về hướng dẫn áp dụng Điều 214, 215, 216 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đến tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế, để phòng ngừa tiêu cực.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan, đơn vị thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT nhằm nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp về ý nghĩa, vai trò, quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHYT.
- Hằng năm, phối hợp với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo; hướng dẫn, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thiết lập hồ sơ, thủ tục, quy trình xác định hộ gia đình làm nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ Quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, để cơ quan BHXH triển khai thu tiền phải đóng của người tham gia, kịp thời gia hạn thẻ BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia theo quy định.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tham mưu cơ chế, chính sách hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo, hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025 (ngoài mức hỗ trợ của Trung ương).
- Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục vận động học sinh tham gia BHYT, duy trì nề nếp tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100%; thực hiện tốt công tác thu nộp BHYT học sinh đúng quy định.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh về tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa, nghĩa vụ và quyền lợi của học sinh khi tham gia BHYT. Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền, vận động học sinh không được tiếp tục cấp thẻ BHYT theo Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ chuyển sang tham gia BHYT theo nhóm đối tượng học sinh; không để học sinh bị gián đoạn tham gia BHYT, ảnh hưởng đến quyền lợi khi khám, chữa bệnh.
- Quản lý sử dụng hiệu quả quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu trong công tác y tế trường học, đảm bảo công tác quyết toán quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu theo quy định.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về BHYT, nhất là trong “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHYT” hằng năm trên Đài Truyền thanh cơ sở để mọi người dân nắm được và tích cực hưởng ứng tham gia.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Y tế và các cơ quan liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Tham mưu với UBND tỉnh bố trí đầy đủ, kịp thời kinh phí hỗ trợ tiền đóng BHYT cho các đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT theo quy định.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo, hỗ trợ thêm 10% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025 (ngoài mức hỗ trợ của Trung ương) sau khi được HĐND tỉnh thông qua trong tháng 12/2021.
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu, tổng hợp, đưa chỉ tiêu thực hiện chính sách BHYT trong kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm và hằng năm của tỉnh; thực hiện quản lý Nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao của cơ quan, phối hợp xử lý các doanh nghiệp trên địa bàn vi phạm pháp luật về BHYT.
- Cung cấp thông tin hoạt động của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh; hằng tháng, cung cấp cho Bảo hiểm xã hội tỉnh danh sách doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, đang hoạt động, đăng ký tạm dừng hoạt động và đã làm thủ tục giải thể, phá sản để rà soát đôn đốc thực hiện chính sách BHYT cho người lao động.
- Chủ động lấy ý kiến của Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh về tình hình thực hiện pháp luật lao động, BHYT của doanh nghiệp trước khi tham mưu UBND tỉnh chấp thuận mở rộng đầu tư.
- Chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ và Thanh tra các huyện, thành phố chủ động phối hợp với cơ quan BHXH, bố trí cán bộ tham gia các cuộc thanh tra liên ngành theo kế hoạch; cung cấp thông tin, tổng hợp tình hình kết quả thanh tra việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHYT qua các đợt thanh tra tại các đơn vị sử dụng lao động. Phát hiện kịp thời những sơ hở, thiếu sót về cơ chế, chính sách trong công tác quản lý BHYT để tham mưu, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế từng thời kỳ.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh thanh tra những vụ việc nổi cộm, gây dư luận xã hội về thực hiện chính sách BHYT.
- Phối hợp với cơ quan BHXH chủ động phòng ngừa, tích cực phát hiện, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về BHYT; hướng dẫn Bảo hiểm xã hội tỉnh về thủ tục, trình tự, hồ sơ, biểu mẫu... để chuyển hồ sơ, tài liệu vụ việc vi phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật; cung cấp thông tin cần thiết về kết quả điều tra vụ việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHYT cho Bảo hiểm xã hội tỉnh.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh điều tra, xử lý dứt điểm những vụ việc nổi cộm, gây dư luận xã hội để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực BHYT.
- Tăng cường phối hợp các cấp, các ngành liên quan kịp thời phát hiện thông báo cho cấp có thẩm quyền, các ngành liên quan và có biện pháp phòng ngừa ngăn chặn việc chủ các doanh nghiệp bỏ trốn (nhất là chủ doanh nghiệp là người nước ngoài).
- Kết nối thông tin dữ liệu, trao đổi thông tin tự động liên quan đến đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động; cung cấp số lượng lao động và mức thu nhập của người lao động kê khai thuế theo kết quả thanh tra, kiểm tra thuế hằng năm.
- Trong quá trình thanh tra, kiểm tra thuế phối hợp với cơ quan BHXH rà soát, đối chiếu số lượng lao động mức thu nhập của người lao động kê khai thuế với số lao động, mức thu nhập đăng ký đóng BHYT.
- Hằng năm, căn cứ kết quả thanh tra, kiểm tra thuế, cơ quan thuế thông báo tình hình trích nộp BHYT của các doanh nghiệp, tổ chức chi trả được thanh tra, kiểm tra trong kỳ.
12. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh
Tăng cường công tác quản lý việc chấp hành pháp luật BHYT của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp; rà soát đôn đốc doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tham gia BHYT cho người lao động theo quy định; kịp thời phát hiện và thông báo cho các cơ quan chức năng phối hợp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BHYT, nhất là các doanh nghiệp có dấu hiệu bỏ trốn, dừng hoạt động, phá sản.
13. Các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp dạy nghề
Thống kê, rà soát, phân tích, đánh giá tình hình học sinh, sinh viên tham gia BHYT hằng năm, để từ đó đưa ra các biện pháp, giải pháp trong việc triển khai; vận động tuyên truyền, phổ biến giáo dục chính sách pháp luật BHYT cho học sinh, sinh viên. Phấn đấu từ năm học 2021-2022 trở đi có 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Kết thúc đợt đăng ký tham gia BHYT, các trường tổng hợp báo cáo gửi Bảo hiểm xã hội tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả của hệ thống Đại lý thu, mỗi Đại lý thu có ít nhất 01 điểm thu trên địa bàn xã, phường, thị trấn. Điểm thu phải được trang bị máy tính (hoặc thiết bị di động) có kết nối mạng internet để thực hiện tra soát mã số BHXH của người tham gia trong dữ liệu Hộ gia đình tham gia BHYT.
- Căn cứ chỉ tiêu được Tổng Công ty Bưu điện giao, Bưu điện tỉnh xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu duy trì và phát triển số người tham gia BHYT cho Bưu điện các huyện, thành phố; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các điểm thu thực hiện quy trình nghiệp vụ thu BHYT theo quy định.
14. Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
- Bố trí thời lượng phát sóng phù hợp để thực hiện tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT; mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT.
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường sản xuất các tin, bài, phóng sự, chuyên trang, chuyên mục. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tuyên truyền thường xuyên, liên tục trong các chương trình thời sự trên sóng phát thanh, truyền hình về BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình trong “Tháng cao điểm vận động Nhân dân tham gia BHYT.
16. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện công tác duy trì và phát triển số người tham gia BHYT giai đoạn 2022-2025. Khi xây dựng kế hoạch hằng năm và các giai đoạn, phải xác định chỉ tiêu về dân số tham gia BHYT; thường xuyên rà soát từng nhóm đối tượng tham gia BHYT, nhất là việc dự báo tăng, giảm đối tượng do thay đổi chính sách để đưa ra các giải pháp duy trì và phát triển bền vững các nhóm đối tượng đã và đang tham gia BHYT; đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, 5 năm của địa phương.
- Căn cứ chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT được UBND tỉnh giao, UBND các huyện, thành phố giao chỉ tiêu cụ thể để duy trì và phát triển số người tham gia BHYT theo từng nhóm đối tượng đến từng xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về tổ chức thực hiện Kế hoạch tại địa phương đạt mục tiêu đề ra.
- Tiếp tục duy trì nề nếp tổ chức triển khai “Tháng cao điểm vận động Nhân dân tham gia BHYT” (tháng 11 hằng năm) đạt hiệu quả.
- Chỉ đạo các phòng chức năng, UBND xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT; hệ thống Đài Truyền thanh huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn tuyên truyền hằng ngày đến thôn, tổ dân phố các nội dung liên quan đến chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình: các thủ tục, quyền lợi, trách nhiệm của nhân dân tham gia BHYT trong “Tháng cao điểm vận động Nhân dân tham gia BHYT” hằng năm.
- Bố trí đầy đủ, kịp thời ngân sách để đóng, hỗ trợ mức đóng BHYT cho các nhóm đối tượng được phân cấp theo quy định.
- Chỉ đạo Hiệu trưởng các Trường Phổ thông (từ bậc tiểu học đến bậc THPT) trên địa bàn tuyên truyền vận động học sinh, các bậc phụ huynh hằng năm duy trì tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT.
- Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã tổ chức bình xét, khen thưởng theo thẩm quyền cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác duy trì và phát triển số người tham gia BHYT, đồng thời, lấy kết quả thực hiện công tác trên để bình xét thi đua, khen thưởng tổng kết năm đối với tập thể, cá nhân.
17. Đề nghị các Ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể
17.1. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT và những rủi ro khi không tham gia BHYT đến cán bộ, đảng viên, người lao động và các tầng lớp Nhân dân; thường xuyên phản ánh những cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt, đồng thời phê phán những hạn chế, yếu kém trong công tác duy trì và phát triển đối tượng tham gia BHYT.
17.2. Đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy
Chỉ đạo hệ thống Dân vận xây dựng và nhân rộng “điển hình tiên tiến”, mô hình “Dân vận khéo” gắn với công tác duy trì và phát triển số người tham gia BHYT; phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức tuyên truyền để Nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, quyền lợi và tầm quan trọng của việc tham gia BHYT để mọi người dân hiểu và tự giác tham gia.
17.3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị, tổ chức thành viên tiếp tục tuyên truyền, vận động đến các hội viên và các tầng lớp Nhân dân về chính sách BHYT; tham gia hưởng ứng “Tháng cao điểm vận động Nhân dân tham gia BHYT” (Tháng 11 hằng năm).
- Đưa nội dung vận động “Mọi người dân tham gia BHYT” vào tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” hằng năm; tiếp tục duy trì hoạt động của 2.128 Ban vận động Nhân dân tham gia BHYT tại thôn, tổ dân phố để tuyên truyền vận động Nhân dân tham gia BHYT; tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh.
17.4. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh
- Chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT đến đoàn viên công đoàn và công nhân lao động.
- Chỉ đạo các cấp Công đoàn thực hiện giám sát việc thực thi pháp luật tại các đơn vị, doanh nghiệp và kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về BHYT.
- Chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với BHXH thực hiện công tác kiểm tra liên ngành việc thực hiện chính sách BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; khởi kiện ra Tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHYT gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động theo quy định tại Khoản 8, Điều 10 Luật Công đoàn.
17.5. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thành phố tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; quyền và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHYT.
- Xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình vận động hội viên Hội phụ nữ tham gia BHYT; giám sát việc thực hiện chính sách BHYT, việc duy trì và phát triển số người tham gia BHYT giai đoạn 2022-2025.
17.6. Đề nghị Hội Nông dân tỉnh
Chỉ đạo Hội Nông dân các cấp phối hợp với cơ quan BHXH và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức đối thoại chính sách BHYT, tuyên truyền vận động hội viên tham gia BHYT; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên nông dân khi tham gia BHYT hộ theo đúng quy định của pháp luật.
17.7. Đề nghị Tỉnh đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHYT cho đoàn viên thanh niên để đoàn viên thanh niên nhận thức đúng về nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia BHYT.
1. Căn cứ các nhiệm vụ cụ thể tại Kế hoạch này, các sở, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện ở ngành, đơn vị, địa phương xong trước ngày 20/12/2021; hằng năm tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu.
2. Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các huyện, thành phố phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo; xây dựng Chương trình công tác hằng năm để triển khai thực hiện hiệu quả.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tích cực chủ động tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên tham gia BHYT; phát động phong trào mua thẻ BHYT tặng cho người thân và người có hoàn cảnh khó khăn chưa tham gia BHYT.
Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đã nêu trong Kế hoạch này.
4. Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung cao điểm việc chỉ đạo tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BHYT vào tháng 11 hằng năm.
5. Giao cho Sở Nội vụ (cơ quan thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh) chủ trì tham mưu UBND tỉnh ban hành hướng dẫn khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác duy trì phát triển đối tượng tham gia BHYT vào dịp tổng kết (Quý I/2026).
6. Giao Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát; theo dõi, tổng hợp đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch này, định kỳ báo cáo UBND tỉnh và tham mưu để UBND tỉnh tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
GIAO CHỈ TIÊU THỰC HIỆN BẢO HIỂM Y TẾ CHO CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN 2022-2025
(Kèm theo Kế hoạch số 630/KH-UBND ngày 30/11/2021 của UBND tỉnh Bắc Giang)
TT | Huyện, thành phố | 2022 | 2023 | 2024 | 2025 |
1 | Thành phố Bắc Giang | 99.35 | 99.43 | 99.45 | 99.55 |
2 | Huyện Yên Thế | 99.05 | 99.05 | 99.05 | 99.10 |
3 | Huyện Tân Yên | 99.35 | 99.33 | 99.45 | 99.55 |
4 | Huyện Lạng Giang | 99.15 | 99.21 | 99.28 | 99.38 |
5 | Huyện Lục Nam | 99.0 | 99.05 | 99.10 | 99.15 |
6 | Huyện Lục Ngạn | 99.0 | 99.05 | 99.10 | 99.15 |
7 | Huyện Sơn Động | 99.35 | 99.45 | 99.5 | 99.80 |
8 | Huyện Yên Dũng | 99.16 | 99.26 | 99.36 | 99.55 |
9 | Huyện Việt Yên | 99.55 | 99.62 | 99.65 | 99.9 |
10 | Huyện Hiệp Hòa | 99.06 | 99.18 | 99.29 | 99.5 |
Tổng cộng | 99.2 | 99.26 | 99.32 | 99.5 |
- 1Kế hoạch 88/KH-UBND về phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2021
- 2Kế hoạch 87/KH-UBND về phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2021
- 3Kế hoạch 66/KH-UBND năm 2021 về phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2025
- 4Quyết định 3771/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Chương trình phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025
- 5Quyết định 3045/QĐ-UBND năm 2021 về chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội cho các quận, huyện giai đoạn 2021-2025 do thành phố Hải Phòng ban hành
- 6Quyết định 1881/QĐ-UBND năm 2021 về giao chỉ tiêu thực hiện bảo hiểm y tế giai đoạn 2021-2025 do thành phố Hải Phòng ban hành
- 7Kế hoạch 131/KH-UBND phát triển Bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024
- 1Luật Công đoàn 2012
- 2Bộ luật hình sự 2015
- 3Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng Điều 214 về tội gian lận bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, Điều 215 về tội gian lận bảo hiểm y tế và Điều 216 về tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của Bộ luật Hình sự do Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành
- 4Nghị định 07/2021/NĐ-CP quy định về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025
- 5Kế hoạch 88/KH-UBND về phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2021
- 6Kế hoạch 87/KH-UBND về phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2021
- 7Quyết định 861/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 8Kế hoạch 66/KH-UBND năm 2021 về phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2025
- 9Quyết định 3771/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Chương trình phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025
- 10Quyết định 3045/QĐ-UBND năm 2021 về chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội cho các quận, huyện giai đoạn 2021-2025 do thành phố Hải Phòng ban hành
- 11Quyết định 1881/QĐ-UBND năm 2021 về giao chỉ tiêu thực hiện bảo hiểm y tế giai đoạn 2021-2025 do thành phố Hải Phòng ban hành
- 12Kế hoạch 131/KH-UBND phát triển Bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024
Kế hoạch 630/KH-UBND năm 2021 thực hiện công tác duy trì và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế giai đoạn 2022-2025 do tỉnh Bắc Giang ban hành
- Số hiệu: 630/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 30/11/2021
- Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Giang
- Người ký: Mai Sơn
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 30/11/2021
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định