- 1Thông tư liên tịch 43/2015/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT hướng dẫn thống kê, đánh giá thiệt hại do thiên tai gây ra do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành
- 2Quyết định 1436/QĐ-UBND năm 2016 Quy chế về công tác trực Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 3Quyết định 08/QĐ-TWPCTT năm 2020 về Hướng dẫn xây dựng và củng cố Đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ban hành
- 4Quyết định 417/QĐ-UBND năm 2020 về Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
- 5Quyết định 379/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 6Quyết định 718/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Kế hoạch phòng chống thiên tai tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025
- 7Quyết định 34/2022/QĐ-UBND về Quy định bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng các khu khai thác khoáng sản, khai thác tài nguyên thiên nhiên khác, đô thị, du lịch, công nghiệp, di tích lịch sử; điểm du lịch; điểm dân cư nông thôn, công trình phòng, chống thiên tai, giao thông, điện lực, viễn thông và hạ tầng kỹ thuật khác trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 8Chỉ thị 02/CT-UBND về tổ chức diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn huyện Hàm Yên; diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang năm 2023
- 1Luật phòng, chống thiên tai năm 2013
- 2Nghị định 30/2017/NĐ-CP quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
- 3Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều sửa đổi 2020
- 4Quyết định 18/2021/QĐ-TTg quy định về dự báo, cảnh báo, truyền tin thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Thông tư 02/2021/TT-BNNPTNT hướng dẫn xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai các cấp ở địa phương do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 6Nghị định 66/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều sửa đổi
- 7Thông tư 10/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, kinh tế - xã hội do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành
- 8Quyết định 1651/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 107/KH-UBND | Tuyên Quang, ngày 16 tháng 5 năm 2023 |
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG NĂM 2023
Căn cứ Luật Phòng chống thiên tai ngày 19/6/2013; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Đê điều ngày 17/06/2020 và các Văn bản hướng dẫn thực hiện Phòng chống thiên tai;
Căn cứ Nghị định số 30/2017/NĐ-CP ngày 21/3/2017 của Chính phủ Quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
Căn cứ Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06/7/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Phòng, chống thiên tai và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều;
Căn cứ Quyết định số 18/2021/QĐ-TTg ngày 22/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về dự báo, cảnh báo, truyền tin thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai;
Căn cứ Quyết định số 1651/QĐ-TTg ngày 30/12/2022 của Thủ tướng C hí nh phủ về việc phê duyệt Chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia;
Căn cứ Thông tư số 10/2021/TT-BKHĐT ngày 22/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai vào Quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành kinh tế xã hội; Thông tư số 02/2021/TT - BNNPTNT ngày 07/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai các cấp ở địa phương.
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Chủ động các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với các loại hình thiên tai trên địa bàn tỉnh; nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục thiên tai.
- Bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản của nhà nước; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; kịp thời sơ tán dân, di dời người, tài sản ở các khu vực xung yếu (vùng có nguy cơ cao về ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất) đến nơi an toàn và ổn định đời sống sản xuất, sinh hoạt.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước, tổ chức hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp và người dân trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai từ đó phát huy tinh thần tự giác, chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai.
2. Yêu cầu.
- Công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phải được tiến hành chủ động và thường xuyên nhằm ứng phó kịp thời, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra; phù hợp với Chiến lược quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 379/QĐ-TTg ngày 17/3/2021; Chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1651/QĐ-TTg ngày 30/12/2022 và Kế hoạch phòng chống thiên tai tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2025 được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành tại Quyết định 718/QĐ-UBND ngày 23/11/2021 Tuyên Quang ban hành.
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống, ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư.
- Quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm "bốn tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) “ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh; đối phó kịp thời; khắc phục khẩn trương và có hiệu quả) triển khai đồng bộ các giải pháp với sự vào cuộc của c ác cấp chính quyền và góp sức của toàn xã hội, cộng đồng dân cư để công tác phòng, chống thiên tai đạt hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.
II. TÌNH HÌNH THIÊN TAI NĂM 2022 VÀ NHẬN ĐỊNH VỀ XU HƯỚNG THIÊN TAI 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
1. Tình hình thiên tai năm 2022.
Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, thời tiết có nhiều diễn biến bất thường hiện tượng mưa, mưa đá, gió lốc, rét đậm rét hại, lũ quét- Thiệt hại về người (do sạt lở đất, nước lũ cuốn trôi): 05 người chết (trẻ em 02, nữ 02, nam 01), 06 người bị thương (trẻ em 03, nữ 03).
- Nhà ở bị sập đổ, sạt lở, tốc mái hư hỏng: 988 nhà.
- Thiệt hại về thủy lợi, nước sạch: 04 công trình đầu mối đập dâng, hồ chứa bị sạt lở hư hỏng, 745 m kênh mương bị hư hỏng.
- Công trình phòng chống thiên tai (kè) bị sạt lở, hư hỏng: 795 m.
- Thiệt hại về giao thông: 2.849 m đường quốc lộ và địa phương bị sạt lở taluy và các thiệt hại khác.
- Thiệt hại nông nghiệp: Trên 3.288 ha lúa và hoa màu ảnh hưởng.
2. Nhận định xu hướng thiên tai năm 2023
Hiện tượng La Nina tiếp tục duy trì ở những tháng đầu năm 2023, sau đó có khả năng chuyển sang trạng thái trung tính vào các tháng mùa hè năm 2023, trạng thái ENSO có khả năng nghiêng về pha nóng, khả năng cao hiện tượng El Nino (gây nắng nóng, hạn hán, thiếu nước) vào các tháng cuối năm 2023.
Số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, cũng như ảnh hưởng đến đất liền phù hợp với quy luật khí hậu, từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2023 sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc trong đó có Tuyên Quang, nắng nóng tiếp tục xảy ra chủ yếu ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ; ngoài ra, tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: Mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh với cường độ, loại hình, tần suất ngày càng phức tạp và nặng nề hơn, dự báo năm 2023 có nhiều diễn biến bất thường của khí hậu tiềm ẩn nhiều rủi ro thiên tai có thể xảy ra.
III. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023, đặc biệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý tình huống thiên tai.
2. Rà soát, kiện toàn bộ máy chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị theo quy định tại Nghị định 66/2021/NĐ-CP ngày 06/7/2021 của Chính phủ nhằm thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh; Tham mưu ban hành Quy chế trực phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh thay thế Quyết định số 1436/QĐ-UBND ngày 12/10/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Rà soát, bổ sung các phương án, kế hoạch phòng chống, ứng phó thiên tai đã được duyệt đảm bảo đầy đủ và phù hợp với các loại hình thiên tai có thể xảy ra tại địa phương, đơn vị; tiếp tục cập nhật số liệu các vị trí xung yếu, địa điểm an toàn để di dời dân; rà soát, bổ sung phương án hộ đê tương ứng với từng tuyến đ ê, từng khu vực trọng điểm theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng triển khai ứng phó khi có nguy cơ rủi ro thiên tai có thể xảy ra; triển khai thực hiện Quy định bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng các khu khai thác khoáng sản, khai thác tài nguyên thiên nhiên khác, đô thị, du lịch, công nghiệp, di tích lịch sử; điểm du lịch; điểm dân cư nông thôn, công trình phòng, chống thiên tai, giao thông, điện lực, viễn thông và hạ tầng kỹ thuật khác theo Quyết định số 34/2022/QĐ-UBND ngày 29/9/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
4. Tiếp tục thuê bao các trạm đo mưa tự động tại các khu vực xung yếu trên địa bàn tỉnh; nâng cao năng lực, chất lượng dự báo, cảnh báo và truyền tin, dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kịp thời các thông tin dự báo, cảnh báo, các chủ trương, chỉ thị, công điện về công tác phòng, chống thiên tai, đồng thời phổ biến cho nhân dân kiến thức, kinh nghiệm trong việc chủ động phòng, chống thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh, truyền hình và các hình thức khác, đồng thời nâng cao năng lực ứng phó, xử lý các tình huống khi xảy ra thiên tai.
5. Đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng.
- Đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; phổ biến kỹ năng cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, cộng đồng và người dân; lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào các chương trình, hoạt động cả các cấp, đoàn thể tại địa phương; gắn xây dựng cộng đồng an toàn với các Chương trình mục tiêu quốc gia.
- Tập huấn, hướng dẫn kỹ năng xử lý các tình huống cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai ở cơ sở; đưa kiến thức phòng, chống thiên tai vào chương trình đào tạo và hoạt động ngoại khóa trong một số cấp học, bậc học.
6. Tổ chức cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ.
- Chủ động lực lượng sẵn sàng ứng phó, khắc phục khi có thiên tai xảy ra. Tiếp tục xây dựng, củng cố Đội xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã theo hướng dẫn tại Quyết định số 08/QĐ-TWPCTT ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai nhằm nâng cao hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” trong phòng chống thiên tai, đặc biệt là công tác ứng phó tại chỗ ngay giờ đầu khi có tình huống thiên tai.
- Tổ chức diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn tại huyện Hàm Yên; diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tại huyện Chiêm Hóa.
- Tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, cứu trợ; tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ kịp thời để khắc phục hậu quả thiên tai; huy động lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định cuộc sống và sản xuất.
7. Tiếp tục thực hiện thu, nộp Quỹ Phòng, chống thiên tai theo quy định; nâng cao công tác tuyên truyền các quy định về Quỹ Phòng, chống thiên tai và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện thu nộp Quỹ Phòng, chống thiên tai trên địa bàn các huyện, thành phố.
8. Lồng ghép các giải pháp nhằm giảm thiểu các thiệt hại do thiên tai gây ra
- Thực hiện rà soát và tổ chức di dời các hộ dân sinh sống tại các khu vực xung yếu, trong đó tập trung tổ chức di dời trước đối với những hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của thiên tai.
- Thực hiện kiểm tra hiện trạng các công trình cơ sở hạ tầng theo lĩnh vực, ngành quản lý; xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí thực hiện nâng cấp, sửa chữa đảm bảo an toàn công trình khi mưa lũ xảy ra; đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng xây dựng các dự án, công trình trọng điểm về phòng, chống thiên tai, thủy lợi.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 theo Quyết định số 417/QĐ-UBND ngày 14/10/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Triển khai công tác đảm bảo an toàn các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản đảm bảo an toàn khi có mưa, lũ, sạt lở đất xảy ra.
- Tiếp tục chương trình trồng mới và bảo vệ diện tích rừng hiện có nhằm phát triển diện tích rừng, duy trì và nâng cao tỷ lệ che phủ của rừng; Quản lý và sử dụng rừng bền vững góp phần bảo đảm vai trò phòng hộ, bảo tồn đa dạng sinh học và cung cấp các dịch vụ môi trường rừng.
- Xây dựng kế hoạch, lịch thời vụ sản xuất, rà soát chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi thích hợp với điều kiện khí hậu theo vùng. Chủ động dự phòng các loại vật tư, giống cây trồng để khôi phục sản xuất sau thiên tai. Tổ chức tốt việc kiểm soát dịch bệnh, tiêm phòng cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa lũ.
- Thực hiện quản lý, khai thác hiệu quả các công trình thủy lợi phục vụ cấp nước sản xuất nông nghiệp, hạn chế rủi ro, thiệt hại mưa lũ gây ra.
- Theo dõi, chỉ đạo các Công ty, Nhà máy thủy điện trên địa bàn thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa và liên hồ chứa và các phương án phòng chống thiên tai, phương án ứng phó tình huống khẩn cấp đã được phê duyệt đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du; hàng năm thực hiện rà soát, bổ sung, hoàn thiện các phương án phù hợp với tình hình, diễn biến thiên tai trên địa bàn công trình.
- Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện và thuốc y tế dự phòng, sẵn sàng bố trí lực lượng y tế thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh và sơ, cấp cứu chữa trị cho nhân dân vùng thiên tai khi có thiệt hại về người.
- Thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, đê điều, thủy lợi.
9. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi, tổ chức thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra trên địa bàn. Khi có thiệt hại xảy ra, các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện việc thống kê, đánh giá chính xác mức độ thiệt hại theo quy định tại Thông tư liên tịch số 43/2015/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT ngày 23/11/2015 báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (qua Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh - Chi cục Thủy lợi, SĐT: 02073 823 759; gmail: 10. Nguồn lực thực hiện
- Chủ động bố trí ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm; Quỹ Phòng, chống thiên tai; huy động các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và đầu tư các công trình phòng, chống thiên tai trên địa bàn; nhất là đầu tư khắc phục sạt lở bờ sông, di dời dân cư ra khỏi vùng thiên tai; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị và những điều kiện cần thiết phục vụ công tác phòng, chống thiên tai.
- Huy động nguồn lực tài chính cho công tác phòng, chống thiên tai. Thực hiện xã hội hóa, phát huy tốt phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, tinh thần trách nhiệm của người dân và doanh nghiệp đối với xã hội trong công tác phòng, chống thiên tai.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao và phân công nhiệm vụ trọng tâm tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm, tổng kết năm với Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng gửi Sở Nông nghiệp và PTNT để tổng hợp.
(Có phụ lục phân công nhiệm vụ chi tiết kèm theo)
2. Giao Sở Nông nghiệp và PTNT (Cơ quan Thường trực về Phòng, chống thiên tai): Kiểm tra, đôn đốc các sở, ban, ngành, đơn vị, Ủy ban nhân dân cấp huyện, các tổ chức, cá nhân liên quan trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch này và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI 2023
(Kèm theo Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 16/5/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang)
STT | Nội dung nhiệm vụ | Cơ quan chủ trì | Cơ quan phối hợp | Thời gian thực hiện |
1 | Tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023; Rà soát, kiện toàn bộ máy chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành | Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp | Các cơ quan, đơn vị có liên quan | Hoàn thành trong tháng 5 năm 2023 |
2 | Tham mưu ban hành Quy chế trực phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh thay thế Quyết định số 1436/QĐ-UBND ngày 12/10/2016 của UBND tỉnh | Sở Nông nghiệp và PTNT | Các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện thành phố | Hoàn thành trong tháng 5 năm 2023 |
3 | Rà soát, bổ sung các phương án, kế hoạch phòng chống, ứng phó thiên tai đã được duyệt đảm bảo tính đầy đủ và phù hợp với các loại hình thiên tai có thể xảy ra tại địa phương, đơn vị | UBND các cấp, các sở, ban ngành | Các cơ quan, đơn vị có liên quan | Hoàn thành trong tháng 5 năm 2023 |
4 | Rà soát bổ sung phương án hộ đê tương ứng với từng tuyến đê, từng khu vực trọng điểm theo phương châm “4 tại chỗ”; kiện toàn lực lượng Quản lý đê nhân dân | UBND huyện Sơn Dương, thành phố Tuyên Quang | Sở Nông nghiệp và PTNT và các cơ quan liên quan | Hoàn thành trong tháng 5 năm 2023 |
5 | Triển khai thực hiện Quy định bảo đảm yêu cầu PCTT đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng các khu khai thác khoáng sản, khai thác tài nguyên thiên nhiên khác, đô thị, du lịch, công nghiệp, di tích lịch sử; điểm du lịch; điểm dân cư nông thôn, công trình phòng, chống thiên tai, giao thông, điện lực, viễn thông và hạ tầng kỹ thuật khác theo Quyết định số 34/2022/QĐ-UBND ngày 29/9/2022 của UBND tỉnh. | Sở Nông nghiệp và PTNT | Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố. | Thường xuyên |
6 | Tiếp tục thuê bao các trạm, điểm đo mưa tự động tại các khu vực xung yếu trên địa bàn tỉnh | Sở Nông nghiệp và PTNT, Đài KTTV tỉnh | Các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện, xã | Thường xuyên |
7 | Nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo diễn biến thời tiết, tình hình thiên tai nguy hiểm trên địa bàn tỉnh | Đài Khí tượng thủy văn tỉnh | Sở Nông nghiệp và PTNT; Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan | Thường xuyên |
8 | Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kịp thời các thông tin dự báo, các chủ trương, chỉ thị, công điện về công tác phòng chống thiên tai | Sở Nông nghiệp và PTNT; Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh; báo Tuyên Quang; UBND các huyện, thành phố | Các sở, ngành liên quan | Thường xuyên |
9 | Đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng. |
|
|
|
- | Tổ chức triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 127/KH-UBND ngày 10/8/2022 của UBND tỉnh thực hiện đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tỉnh Tuyên Quang đến năm 2030 | Sở Nông nghiệp và PTNT; UBND các huyện, thành phố | Các cơ quan, đơn vị có liên quan | Thường xuyên |
- | Lồng ghép đưa kiến thức phòng, chống thiên tai vào chương trình đào tạo và hoạt động ngoại khóa trong một số cấp học, bậc học | Sở Giáo dục và Đào tạo | Sở Nông nghiệp và PTNT; UBND các huyện, thành phố | Thường xuyên |
10 | Tổ chức cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ. |
|
|
|
- | Tiếp tục xây dựng, củng cố Đội xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã, chủ động lực lượng sẵn sàng ứng phó, khắc phục khi có thiên tai xảy ra | UBND cấp xã | UBND các huyện, thành phố | Thường xuyên |
- | Tổ chức diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn huyện Hàm Yên; diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn huyện Chiêm Hóa | Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Công an tỉnh, UBND huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa | Các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các xã có liên quan | Theo Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 17/02/2023 của UBND tỉnh |
- | Tổ chức hỗ trợ, cứu trợ, thăm hỏi; tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ kịp thời để khắc phục hậu quả thiên tai; huy động lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định cuộc sống và sản xuất. | Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Hội Chữ Thập đỏ tỉnh; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn | Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các phòng ban cấp huyện liên quan; các tổ chức chính trị xã hội các cấp | Khi có thiệt hại do thiên tai xảy ra |
11 | Tổ chức thu, nộp Quỹ Phòng, chống thiên tai theo quy định |
|
|
|
- | Tuyên truyền và tổ chức thu nộp, quản lý, sử dụng Quỹ Phòng, chống thiên tai đảm bảo đúng quy định. | Quỹ PCTT cấp tỉnh; UBND cấp huyện, cấp xã | Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các phòng ban cấp huyện liên quan; các tổ chức kinh tế trên địa bàn, cá nhân có liên quan | Trong năm |
- | Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện thu nộp Quỹ Phòng, chống thiên tai trên địa bàn các xã, phường, thị trấn. | Quỹ PCTT cấp tỉnh; UBND cấp huyện | UBND cấp huyện, xã |
|
12 | Lồng ghép các giải pháp nhằm giảm thiểu các thiệt hại do thiên tai gây ra. |
|
|
|
- | Thực hiện rà soát và tổ chức di dời các hộ dân tại các khu vực xung yếu, trong đó tập trung tổ chức di dời trước đối với những hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của thiên tai. | UBND các huyện, thành phố | Sở Nông nghiệp và PTNT | Hàng năm |
- | Thực hiện rà soát, kiểm tra hiện trạng các công trình cơ sở hạ tầng theo ngành, lĩnh vực quản lý; xây dựng kế hoạch nâng cấp, sửa chữa đảm bảo an toàn công trình; đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng công trình | UBND các huyện, thành phố; các Chủ đầu tư xây dựng công trình | Các sở, ngành liên quan | Thường xuyên |
- | Triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 tại Quyết định số 417/QĐ-UBND ngày 14/10/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh | Sở Tài nguyên và Môi trường | Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố | Thường xuyên |
- | Triển khai công tác phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác khoáng sản; kiên quyết xử lý các khu vực khai thác khoáng sản trái phép, không để xảy ra sự cố khi mưa lũ. | Sở Tài nguyên và Môi trường | Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố | Thường xuyên |
- | Tiếp tục chương trình trồng mới và bảo vệ diện tích rừng hiện có nhằm phát triển diện tích rừng, duy trì và nâng cao tỷ lệ che phủ của rừng | Sở Nông nghiệp và PTNT | UBND các huyện, thành phố | Thường xuyên |
- | Xây dựng kế hoạch, lịch thời vụ sản xuất, rà soát chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi thích hợp với điều kiện khí hậu, diễn biến thiên tai theo vùng | Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thành phố |
| Hàng năm |
- | Thực hiện quản lý, khai thác hiệu quả các công trình thủy lợi phục vụ cấp nước sản xuất nông nghiệp. | Sở Nông nghiệp và PTNT | UBND các huyện, thành phố | Thường xuyên |
- | Theo dõi, chỉ đạo các công ty, nhà máy thủy điện trên địa bàn thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa và liên hồ chứa đã được phê duyệt và các phương án phòng, chống thiên tai, phương án ứng phó tình huống khẩn cấp đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du | Sở Công Thương | Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thành phố | Thường xuyên |
| Có kế hoạch đảm bảo dự trữ và chuẩn bị vật tư, thuốc men, nhiên liệu, hàng hóa, lương thực, thực phẩm | Sở Y tế, Sở Công Thương | Các sở, ngành, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện thành phố | Hàng năm |
| Thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, đê điều, thủy lợi | Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thành phố | Các cơ quan, đơn vị có liên quan | Thường xuyên |
13 | Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi tổ chức thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra trên địa bàn. | Sở Nông nghiệp và PTNT; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Công An tỉnh; UBND các huyện, TP | Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
|
14 | Nguồn lực thực hiện |
|
|
|
| Chủ động bố trí ngân sách địa phương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm; huy động các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và đầu tư các công trình phòng, chống thiên tai trên địa bàn | Các sở, ngành, UBND các cấp | Các cơ quan, đơn vị có liên quan | Thường xuyên |
| Huy động mọi nguồn lực tài chính cho công tác phòng, chống thiên tai. Thực hiện xã hội hóa, phát huy tốt phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” | Các sở, ngành, UBND các cấp | Các cơ quan, đơn vị có liên quan | Thường xuyên |
span', 'dctk > span', 'dctd > span'];
var hasChild = selectors.some(function(selector) {
return clickedElement.closest(selector).find('span').length > 0;
});
if (!hasChild) {
var totalSubLevels = 1;
}
else
{
function findMatchingParent(element) {
var parent = element.parent();
if (parent.length === 0) return null;
for (var i = 0; i < selectors.length; i++) {
if (parent.is(selectors[i])) {
superLevel++;
return parent;
}
}
return findMatchingParent(parent);
}
var parentElement = findMatchingParent(clickedElement);
while (parentElement !== null) {
level++;
parentElement = findMatchingParent(parentElement);
}
var closestElement = clickedElement.closest(selectors.join(', '));
var nodeName = closestElement.prop('nodeName').toLowerCase();
var className = closestElement.attr('class');
var textContent = closestElement.text().trim();
var address = selectors.find(function(selector) {
return closestElement.is(selector);
});
var totalSubLevels = closestElement.find('span').length + 1;
var parent_id = closestElement.parent().attr('id');
var variableName = 'parent_id_' + level;
// Gán giá trị của parent_id cho biến động này
window[variableName] = parent_id;
}
if (totalSubLevels>1)
{
var dynamicVars = {};
var variableName = 'parent_id_' + level;
dynamicVars[variableName] = parent_id;
var buble_id = dynamicVars[variableName];
}
else
{
buble_id = 'dc_' + $(this).parent().attr('id');
}
if ($this.next('.pointy').length === 0) {
$this.after('