- 1Luật đất đai 2013
- 2Luật ngân sách nhà nước 2015
- 3Chỉ thị 02/CT-UBND năm 2016 về tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Cà Mau
- 4Luật Đầu tư công 2019
- 5Luật Quản lý thuế 2019
- 6Quyết định 21/2019/QĐ-UBND quy định về chế độ báo cáo định kỳ do tỉnh Cà Mau ban hành
- 7Quyết định 2142/QĐ-UBND năm 2021 về Quy trình áp dụng các quy định của pháp luật trong thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Cà Mau
- 1Chương trình hành động 01/CTr-UBND thực hiện Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2022 do tỉnh Cà Mau ban hành
- 2Nghị quyết 50/NQ-HĐND năm 2021 về kế hoạch đầu tư công năm 2022 do tỉnh Cà Mau ban hành
- 3Nghị quyết 43/NQ-HĐND năm 2021 về dự toán ngân sách tỉnh Cà Mau năm 2022
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 02/CTr-UBND | Cà Mau, ngày 09 tháng 02 năm 2022 |
ĐẨY MẠNH THU, CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC, THỰC HIỆN VÀ GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2022
Căn cứ Nghị quyết số 50/NQ-HĐND ngày 04/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Kế hoạch đầu tư công năm 2022, Nghị quyết số 43/NQ-HĐND ngày 04/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Dự toán ngân sách tỉnh Cà Mau năm 2022, Chương trình hành động số 01/CTr-UBND ngày 18/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; về tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2022. Để chủ động trong việc chỉ đạo đẩy mạnh thu, chi ngân sách nhà nước, thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Chương trình hành động với những nội dung như sau:
A. THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2022
I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2021
Năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh quyết nghị thông qua tổng thu ngân sách Nhà nước là 5.478,7 tỷ đồng (trong đó, thu nội địa 5.462,70 tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 16 tỷ đồng). Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2021 là 5.869,90 tỷ đồng, đạt 107,14% dự toán giao, bằng 93,06% so với cùng kỳ; trong đó, thu nội địa 5.574,16 tỷ đồng, đạt 102,04% dự toán, bằng 88,56% so với cùng kỳ; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 295,72 tỷ đồng, bằng 1.848,23% dự toán.
Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh giao tổng thu ngân sách địa phương năm 2022 là 10.640,13 tỷ đồng; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh là 4.401 tỷ đồng; bao gồm thu nội địa 4.286 tỷ đồng, thu thuế xuất nhập khẩu 115 tỷ đồng. Để đẩy mạnh thu ngân sách nhà nước năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh đề ra mục tiêu, nguyên tắc như sau:
1. Mục tiêu
- Thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 43/NQ-HĐND ngày 04/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Dự toán ngân sách tỉnh Cà Mau năm 2022; thu đạt và vượt dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 ở mức cao nhất, tạo điều kiện cân đối các nhiệm vụ chi theo dự toán giao đầu năm; tăng thu để tạo nguồn cân đối các nhiệm vụ chi phát sinh, nhất là chi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tăng chi đầu tư.
- Phấn đấu thu ngân sách nhà nước năm 2022 đạt 5.115 tỷ đồng, vượt 116,22% dự toán. Trong đó, thu nội địa đạt 5.000 tỷ đồng, vượt 16,66% dự toán; thu thuế xuất nhập khẩu 115 tỷ đồng, đạt 100% dự toán, về tiến độ thu ngân sách theo từng quý cụ thể như sau:
a) Thu nội địa: Hết quý I (31/3/2022) thu đạt 1.100 tỷ đồng, đạt 25,66% dự toán; hết quý II (30/6/2022) thu đạt 2.300 tỷ đồng, đạt 53,66% dự toán; hết quý III (30/9/2022) thu đạt 3.300 tỷ đồng, đạt 76,99% dự toán; hết quý IV (31/12/2022) thu đạt 5.000 tỷ đồng, đạt 116,66% dự toán.
b) Thu thuế xuất, nhập khẩu: Cả năm đạt 115 tỷ đồng, đạt 100% dự toán.
2. Nguyên tắc
- Tất cả các nguồn thu, sắc thuế đều được thu đúng, đủ và kịp thời vào ngân sách nhà nước, đặc biệt là các nguồn thu mới phát sinh; cơ cấu nguồn thu hợp lý, nhất là các nguồn thu tính cân đối chi thường xuyên ngân sách nhà nước, tạo điều kiện đảm bảo cân đối chi ngân sách.
- Việc khai thác tăng thu ngân sách phải được thực hiện trên cơ sở tổng hòa các giải pháp; vừa khai thác chống thất thu, vừa hỗ trợ nuôi dưỡng nguồn thu; tập trung vào các lĩnh vực còn tiềm năng.
III. GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2022
Dự báo tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 của cả nước nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng từng bước đi vào ổn định, phục hồi và tăng trưởng; do đó, nhằm phát huy những điều kiện thuận lợi, tận dụng cơ hội phát triển kinh tế - xã hội và chủ động khắc phục, ứng phó với những thách thức, khó khăn để hướng tới thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các ngành, các cấp, nhất là ngành Tài chính tập trung một số giải pháp sau:
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Thuế, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau:
- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Ủy ban nhân dân tỉnh về việc giao dự toán thu, chi ngân sách tỉnh Cà Mau năm 2022; bám sát và tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế, các quy trình quản lý, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước; phấn đấu quyết liệt để hoàn thành dự toán thu năm 2022 được Bộ Tài chính giao.
- Thực hiện đầy đủ, toàn diện các giải pháp về hỗ trợ người nộp thuế đã được các cấp xây dựng và triển khai thực hiện, giúp người nộp thuế dần vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, tăng trưởng, phát triển, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.
- Chủ động nắm bắt, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong phạm vi ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tổ chức đánh giá, xác định cụ thể mức độ ảnh hưởng của dịch COVID-19 gây ra đến từng ngành, lĩnh vực, từng người nộp thuế, tổng hợp mức độ ảnh hưởng đến thu ngân sách. Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền để giải quyết vướng mắc, ổn định sản xuất kinh doanh.
- Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích các yếu tố tác động đến số thu, tiến độ thu ngân sách cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế. Kịp thời đề xuất các phương án chỉ đạo, điều hành thu phù hợp, hiệu quả, tập trung một số nguồn thu lớn như: thuế phát sinh từ Cụm Dự án Khí - Điện - Đạm, khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, thuế bảo vệ môi trường, xổ số kiến thiết, tiền sử dụng đất...
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, đặc biệt là giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng phương thức điện tử, phù hợp với bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Tập trung hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và ứng dụng về hóa đơn điện tử, bảo đảm dữ liệu chính xác, minh bạch, thống nhất phục vụ việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh Cà Mau từ ngày 01/7/2022.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý kê khai thuế đối với người nộp thuế, đảm bảo 100% các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn đều được đưa vào diện quản lý và kê khai nộp thuế. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp trốn lậu thuế; tập trung kiểm tra việc sử dụng hóa đơn, chứng từ khi mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ; kiểm tra các đối tượng có hoạt động giao dịch liên kết, các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
- Tập trung triển khai có hiệu quả công tác quản lý, đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế theo đúng thủ tục, trình tự quy định của pháp luật; số tiền thuế nợ tại thời điểm 31/12/2022 giảm so với thời điểm 31/12/2021; đẩy mạnh thực hiện công khai thông tin người nộp không nộp tiền thuế đúng hạn trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là về năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và thẩm quyền của mỗi cấp cơ quan thuế và mỗi cá nhân trong xử lý công việc, tạo bước chuyển biến về kỷ luật, kỷ cương trong toàn ngành. Đổi mới phương pháp làm việc, củng cố, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.
- Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định hiện hành, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, khách quan, công khai, dân chủ.
- Thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành thuế; cùng với các tổ chức đoàn thể kịp thời động viên giúp đỡ, tạo môi trường làm việc thuận lợi nhằm phát huy tối đa sở trường, năng lực của mỗi người; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, quy hoạch, đề bạt hợp lý.
- Thực hiện khen thưởng, biểu dương kịp thời đối với những tập thể, cá nhân xuất sắc, những gương điển hình tiên tiến trong ngành thuế. Thực hiện phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn ngành, quyết tâm hoàn thành vượt mức nhiệm vụ công tác thuế năm 2022.
2. Giải pháp cụ thể đối với một số nguồn thu chủ lực của tỉnh
a) Nguồn thu từ Cụm Dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau
- Sở Công Thương, Sở Tài chính: rà soát, tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh làm việc với các Bộ, ngành Trung ương về huy động điện của 02 Nhà máy điện Cà Mau.
- Cục Thuế, Sở Công Thương, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ngành có liên quan phối hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam về việc mở chi nhánh tại Cà Mau để kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng phát sinh từ hoạt động kinh doanh khí tại tỉnh Cà Mau; rà soát, xử lý việc ưu đãi đối với Nhà máy xử lý khí đã hết thời gian miễn thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định.
b) Nguồn thu tiền sử dụng đất
- Đối với đất của các dự án do cấp tỉnh quản lý:
Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 20/01/2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan xác định giá đất, hoàn thiện hồ sơ pháp lý để chuyển thông tin địa chính đến Cục Thuế ban hành thông báo cho các chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định; đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các Sở, ban, ngành cấp tỉnh rà soát, đối chiếu, xử lý các khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý đối với các dự án giao đất, cho thuê đất nhằm đẩy nhanh tiến độ thu các khoản về đất.
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Cục Thuế rà soát các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính chuyển từ hình thức giao đất không thu tiền hay hình thức cho thuê đất; thông báo cho các tổ chức sử dụng đất đã hết thời hạn sử dụng đất chưa chuyển sang thuê đất theo Luật Đất đai năm 2013 và các thửa đất chưa có quyết định cho thuê đất, tiến hành lập thủ tục xin gia hạn sử dụng đất và thuê đất theo quy định. Trường hợp các tổ chức không thực hiện nghĩa vụ tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý theo quy định.
- Đối với quỹ đất được sử dụng để đấu giá quyền sử dụng đất: Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất theo quy định.
- Đối với đất các hộ gia đình và cá nhân: Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau chỉ đạo các cơ quan chức năng cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức kiểm tra, rà soát, thống kê từng trường hợp sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở, nhà kho, nhà xưởng, nhà cho thuê,... phục vụ sản xuất kinh doanh trên diện tích đất nông nghiệp chưa chuyển mục đích sử dụng đất hoặc có chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chưa đúng với diện tích thực tế đang sử dụng; đồng thời, rà soát việc cấp phép xây dựng đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để thu thuế đối với hoạt động xây dựng cơ bản, thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
- Cục Thuế rà soát, điều chỉnh đơn giá thuê đất đối với các trường hợp hết thời gian ổn định 5 năm theo quy định.
c) Thuế bảo vệ môi trường
Cục Thuế chủ động rà soát, nắm bắt nguồn thu; tổ chức làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trọng điểm, vận động các doanh nghiệp tập trung tiêu thụ sản phẩm của các công ty xăng dầu đầu mối trong tỉnh, nhằm góp phần tăng thu thuế bảo vệ môi trường, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp cùng với tỉnh trong công tác bảo vệ môi trường và kê khai, nộp thuế trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.
d) Khu vực kinh tế ngoài quốc doanh
Cục Thuế chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau:
- Tập trung rà soát các dự án điện năng lượng tái tạo, nắm tổng mức đầu tư, thời gian khởi công, hoàn thành, các hợp đồng xây lắp với nhà thầu trong nước, ngoài nước, kế hoạch giải ngân, tiến độ giải ngân... để quản lý sát tình hình kê khai, nộp thuế của các nhà thầu; rà soát, nghiên cứu và có biện pháp quản lý thu thuế phù hợp đối với một số lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh dễ xảy ra thất thu thuế như hoạt động kinh doanh vận tải, xăng dầu, bán hàng trên nền tảng kỹ thuật số, xây dựng vãng lai... để hoàn thiện cơ chế quản lý đối tượng nộp thuế và công tác thu nộp thuế.
- Thực hiện giám sát chặt chẽ tình trạng kê khai, nộp thuế của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, đôn đốc kịp thời số thuế phát sinh vào ngân sách nhà nước. Phối hợp với Kho bạc Nhà nước, các tổ chức tín dụng, chủ đầu tư quản lý chặt chẽ các đơn vị xây dựng cơ bản khi thanh toán công trình tuyến tránh Quốc lộ 1A đã khởi công xây dựng; dự án Nhà máy chế biến thủy sản Minh Phú tại Khu công nghiệp Khánh An... thực hiện khấu trừ tại nguồn số thuế phải nộp theo quy định.
đ) Thuế thu nhập cá nhân
Cục Thuế, Chi cục Thuế phối hợp với các cơ quan, đơn vị chi trả thu nhập, các tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát các đối tượng thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân, tập trung các đối tượng có thu nhập từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, thu nhập từ đầu tư vốn, thu nhập từ kinh doanh trên nền tảng số,...; nắm chặt đối tượng, xác định thu nhập chịu thuế sát với thực tế để đưa vào diện quản lý thu thuế theo quy định.
e) Thu tiền Khu vực biển
Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện tổng hợp, đánh giá tình hình giao, sử dụng khu vực biển, cung cấp thông tin, dữ liệu về giao khu vực biển trên địa bàn tỉnh; Cục Thuế thông báo nộp tiền sử dụng khu vực biển đến các tổ chức, cá nhân được giao khu vực biển và đôn đốc thu, nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước.
g) Một số nguồn thu khác
- Cục Thuế chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau chỉ đạo các Chi cục Thuế khu vực tích cực triển khai nhiều biện pháp quản lý thuế và chống thất thu như: tăng cường kiểm tra chống sót đối tượng nộp thuế và mức thuế khoán đối với các hộ kinh doanh; tăng cường thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, lệ phí trước bạ đối với chuyển nhượng bất động sản.
- Sở Tài chính chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các nhiệm vụ như: ghi thu, ghi chi tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp đối với các dự án trên địa bàn tỉnh; xử lý kịp thời các tài khoản tạm thu, tạm giữ nộp ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; hạch toán đầy đủ, chính xác, kịp thời các khoản thu ngân sách do cơ quan tài chính trực tiếp quản lý.
Dự toán chi ngân sách địa phương năm 2022 là 10.640,13 tỷ đồng, bằng 100,28% so với dự toán năm 2021 (10.610,07 tỷ đồng); trong đó, chi cân đối ngân sách địa phương là 9.548,81 tỷ đồng, chi các chương trình mục tiêu 1.091,32 tỷ đồng. Riêng chi thường xuyên 6.916,13 tỷ đồng, chiếm 72,43% tổng chi cân đối ngân sách, tăng 9,99% so dự toán năm 2021 (6.287,96 tỷ đồng).
1. Mục tiêu, nguyên tắc
- Thực hiện hoàn thành dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022 trên tinh thần triệt để tiết kiệm.
- Đảm bảo phục vụ tốt cho hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho con người theo quy định.
- Đảm bảo bố trí đầy đủ kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và kinh phí thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, bứt thiết khác phát sinh.
2. Giải pháp
Các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau:
- Tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp, chỉ đạo về quản lý, điều hành ngân sách nhà nước của Chính phủ, Bộ Tài chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong công tác quản lý chi thường xuyên ngân sách nhà nước.
- Chỉ đạo điều hành chi thường xuyên ngân sách theo dự toán đầu năm, hạn chế phát sinh ngoài dự toán.
- Tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ gắn với dự toán ngân sách ngay từ đầu năm; trường hợp đến 30/6/2022 chưa phân bổ, đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu, giao Sở Tài chính đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, thu hồi, cắt giảm để bố trí cho các nhiệm vụ chi khác theo quy định, phù hợp với tình hình thực tế. Trường hợp các cơ quan, đơn vị không phối hợp với Sở Tài chính rà soát các nhiệm vụ để điều chỉnh, thu hồi, cắt giảm dự toán dẫn đến cuối năm không chi hết phải hủy dự toán, chuyển nguồn, giao Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
- Rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp thiết; hạn chế tối đa tổ chức hội nghị, lễ hội, hội thảo, khánh tiết, triệt để tiết kiệm chi điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, công tác phí, hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài, chi đoàn ra, đoàn vào so với dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt,... để dành nguồn phục vụ công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu. Cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công trình quan trọng quốc gia, công trình nhóm A, công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.
- Tiết kiệm triệt để trong quản lý, sử dụng kinh phí của các đề tài nghiên cứu khoa học; không đề xuất, phê duyệt các đề tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lắp, thiếu tính khả thi, chưa xác định được nguồn kinh phí thực hiện. Từng bước chuyển việc bố trí kinh phí hoạt động thường xuyên sang thực hiện phương thức nhà nước đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ; thực hiện khoán kinh phí theo kết quả đầu ra.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Đầu tư ngân sách nhà nước cho các cơ sở giáo dục công lập cần có trọng điểm, tập trung ưu tiên cho giáo dục phổ cập và tiếp tục kiên cố hóa trường học, nhất là đối với các cơ sở giáo dục ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới và hải đảo. Triển khai có hiệu quả chế độ học phí mới nhằm đảm bảo sự chia sẻ hợp lý giữa nhà nước, người học và các thành phần xã hội.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương thuộc lĩnh vực tài chính, ngân sách, tài sản nhà nước,... đặc biệt là các văn bản quy định tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách, làm cơ sở tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành hoặc trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền được giao tại văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương; trường hợp áp dụng theo quy định tại văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương thì phải có ý kiến của cấp thẩm quyền.
- Tập trung chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện và giải ngân các nguồn vốn sự nghiệp kinh tế thực hiện các dự án, công trình, đề án, chương trình, kế hoạch... Đối với các nguồn vốn: trung ương hỗ trợ sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi; bảo vệ và phát triển đất trồng lúa; duy tu, sửa chữa công trình giao thông đến hết quý I năm 2022 phải giải ngân đạt tỷ lệ 80% dự toán được phân bổ; đến 15/11/2022 phải giải ngân hết dự toán được phân bổ. Trong đó, phải thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện và tiến độ giải ngân để kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc (nếu có) theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý đối với các trường hợp vượt thẩm quyền; rà soát, đề nghị điều chỉnh nguồn vốn trước ngày 15/11/2022 để giải ngân hết dự toán được giao, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chuyển nguồn sang năm sau thực hiện. Trường hợp đến cuối năm các cơ quan, đơn vị không giải ngân hết các nguồn vốn, giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính xem xét, tổng hợp và đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan theo quy định.
II. THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2022
1. Mục tiêu
- Triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những tháng đầu năm 2022 theo Chương trình hành động số 01/CTr-UBND.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 đã được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh giao.
- Phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 theo thời gian quy định(1). Cụ thể như sau:
Đến hết quý I năm 2022 (ngày 31/3/2022) giải ngân ít nhất 20% tổng kế hoạch vốn năm 2022 đã bố trí. Trong đó, các dự án, công trình chuyển tiếp phải giải ngân ít nhất 25% kế hoạch vốn; các dự án, công trình khởi công mới phải giải ngân ít nhất 15% kế hoạch vốn và phải hoàn thành hồ sơ, thủ tục đầu tư theo quy định để bắt đầu khởi công từ đầu quý II năm 2022.
Đến hết quý II năm 2022 (ngày 30/6/2022) giải ngân ít nhất 50% tổng kế hoạch vốn năm 2022 đã bố trí. Trong đó, các dự án, công trình chuyển tiếp phải giải ngân ít nhất 60% kế hoạch vốn; các dự án, công trình khởi công mới phải giải ngân đạt tối thiểu 45% kế hoạch vốn, đảm bảo toàn bộ các dự án, công trình đã khởi công.
Đến hết quý III năm 2022 (ngày 30/9/2022) giải ngân ít nhất 75% tổng kế hoạch vốn năm 2022 đã bố trí. Trong đó, các dự án, công trình chuyển tiếp phải giải ngân ít nhất 70% kế hoạch; các dự án, công trình khởi công mới phải giải ngân ít nhất 80% kế hoạch vốn.
Đến hết quý IV năm 2022 (ngày 31/12/2022), tất cả các dự án, công trình phải đạt khối lượng hoàn thành tương đương với kế hoạch vốn năm 2022 đã bố trí và phải đảm bảo hoàn thành đầy đủ hồ sơ thanh toán để giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 theo niên hạn giải ngân quy định.
(Chi tiết tiến độ thực hiện, giải ngân từng dự án theo các Phụ lục kèm theo)
2. Nguyên tắc
Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 gắn với quản lý chất lượng công trình để kích thích sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, tạo việc làm và bảo đảm an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cần thiết nhằm nâng cao sức cạnh tranh, thu hút các nguồn vốn đầu tư xã hội khác.
3. Giải pháp
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý đầu tư xây dựng phải nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong quá trình thực hiện những nhiệm vụ được giao, xác định việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2022 (kết quả giải ngân vốn đầu tư công là một trong những cơ sở quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân liên quan); triển khai đồng bộ các biện pháp, văn bản chỉ đạo, quy định của pháp luật, nhằm nâng cao chất lượng trong công tác quản lý, đầu tư xây dựng dự án, công trình, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, cụ thể như sau:
a) Các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành (Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
- Rà soát, có giải pháp chấn chỉnh ngay những hạn chế, thiếu sót có liên quan đến công tác tham mưu, quản lý công trình xây dựng chuyên ngành trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh.
- Có giải pháp phù hợp đẩy nhanh tiến độ thẩm định dự án, thiết kế cơ sở, thiết kế - dự toán xây dựng trong thời gian sớm nhất khi nhận hồ sơ; tập trung nhân lực của các phòng, bộ phận chuyên môn thuộc đơn vị để rút ngắn tối đa thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục; chủ động giải quyết hoặc tham mưu đề xuất cấp thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho Chủ đầu tư, nhà thầu theo đúng quy định pháp luật.
- Thường xuyên kiểm tra công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng của các chủ đầu tư, trong đó bao gồm cả việc kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng theo quy định; công tác quản lý các tổ chức tư vấn, rà soát chứng chỉ hành nghề, năng lực, kiên quyết xử lý đối với những đơn vị tư vấn thiếu năng lực, sai phạm và đăng tải công khai thông tin trên Trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng.
- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành xây dựng; làm rõ trách nhiệm của từng chủ thể đối với những vi phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình; kiên quyết xử lý hoặc kiến nghị xử lý những sai phạm theo thẩm quyền.
b) Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các chủ đầu tư, các huyện, thành phố xây dựng ngay kế hoạch thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án thuộc Kế hoạch đầu tư công năm 2022 và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; trong đó, cần rà soát lại quy trình, quy định để xác định những khó khăn, vướng mắc cần phải điều chỉnh, bổ sung, nhất là quy trình xác định giá đất cụ thể và các nội dung khác có liên quan.
- Sở Xây dựng rà soát lại quy định đơn giá nhà ở, công trình xây dựng và vật kiến trúc, kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung những quy định chưa phù hợp, còn khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
- Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
Phối hợp với các chủ đầu tư rà soát, xử lý hoặc tham mưu cấp thẩm quyền xử lý dứt điểm các tồn tại liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh thời gian qua; đảm bảo mặt bằng đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công; tổ chức vận động, tuyên truyền để người dân đồng thuận với việc thu hồi đất để triển khai thực hiện dự án, công trình.
Tổ chức triển khai thực hiện tốt Quyết định số 2142/QĐ-UBND ngày 11/10/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy trình áp dụng các quy định của pháp luật trong thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Cà Mau (có quy định quy trình bồi thường, giải phóng mặt bằng, đất đai đối với các dự án, công trình).
Quan tâm, có giải pháp phù hợp để tiếp tục nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng mang tính chuyên nghiệp, đảm bảo công khai, khách quan.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Tham mưu triển khai thực hiện tốt Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch đầu tư công năm 2022 theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
- Phối hợp với các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, các chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công; theo dõi chặt chẽ, đôn đốc tiến độ triển khai Kế hoạch đầu tư công năm 2022; tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, cho kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 và các năm trước chuyển sang chưa giải ngân hết sang năm 2022 tiếp tục thực hiện theo đúng quy định; thường xuyên rà soát, tổng hợp, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh trình cấp thẩm quyền điều chỉnh kịp thời kế hoạch vốn đầu tư công đối với các dự án không giải ngân được, giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân nhanh, có nhu cầu bổ sung vốn, đảm bảo phù hợp với tiến độ thực hiện thực tế của từng dự án, công trình và các quy định hiện hành.
- Rà soát tình hình thực hiện từng dự án, từ đó phân nhóm các dự án gặp vướng mắc về thủ tục đầu tư xây dựng, đấu thầu, nhóm các dự án vướng mắc về thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng, nhóm các dự án gặp vướng mắc về kế hoạch vốn và thủ tục giải ngân; kịp thời tham mưu Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo, giải quyết theo thẩm quyền, tháo gỡ kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.
- Tổ chức giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đấu thầu trên địa bàn tỉnh. Tăng cường đấu thầu qua mạng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tin học hóa quá trình theo dõi, đánh giá đầu tư, tích hợp các hệ thống thông tin quản lý và cơ sở dữ liệu về đầu tư, giải ngân.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các chủ đầu tư tham mưu thực hiện có hiệu quả các công trình, dự án sử dụng nguồn thu hợp pháp của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư theo quy định của pháp luật và nguồn vốn sự nghiệp.
- Theo dõi, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 và năm 2022 cho các dự án chưa được giao kế hoạch vốn ngay khi đủ điều kiện theo quy định.
- Kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu các chủ đầu tư nâng cao chất lượng thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư định kỳ và công tác đấu thầu qua mạng.
d) Sở Tài chính
- Sở Tài chính - Thường trực Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể rút ngắn thời gian hơn nữa trong công tác thẩm định phương án giá đất cụ thể.
- Đẩy mạnh công tác quyết toán các dự án, công trình hoàn thành; phối hợp với Kho bạc Nhà nước rà soát, xử lý dứt điểm những tồn đọng trong việc tạm ứng theo hợp đồng và xử lý tất toán dự án công trình hoàn thành; nghiên cứu có chế tài xử lý đối với các chủ đầu tư vi phạm theo quy định.
đ) Sở Xây dựng
- Phối hợp với các chủ đầu tư báo cáo tiến độ chuẩn bị đầu tư; yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện các hồ sơ, thủ tục đầu tư dự án nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định; đặc biệt lưu ý đối với các dự án khởi công mới.
- Rà soát lại việc phân cấp, ủy quyền trong hoạt động quản lý đầu tư, đơn giá, định mức chi phí xây dựng... để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp thẩm quyền ban hành để triển khai thực hiện.
e) Công an tỉnh
Có giải pháp phù hợp đẩy nhanh tiến độ thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy dự án, công trình theo quy định trong thời gian sớm nhất khi nhận đầy đủ hồ sơ; rút ngắn tối đa thời gian xử lý; chủ động giải quyết hoặc tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
g) Kho bạc Nhà nước Cà Mau, Kho bạc Nhà nước cấp huyện
Tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát, thanh toán kịp thời cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý các vướng mắc phát sinh, đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian kiểm soát chi, đảm bảo không có hồ sơ kiểm soát chi quá hạn trong tiếp nhận cũng như trong xử lý theo quy định. Kiểm soát chặt chẽ việc tạm ứng, thanh toán tạm ứng vốn đầu tư.
h) Các chủ đầu tư
- Xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể đối với từng dự án để theo dõi tiến độ chặt chẽ, xác định rõ công việc, các mốc thời gian hoàn thành theo từng tháng, quý, phân công tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm, nhất là các dự án lớn, trọng điểm để kiểm soát chặt chẽ về tiến độ và hồ sơ, thủ tục; qua đó, xác định các thủ tục có thể thực hiện đồng thời, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các hồ sơ, thủ tục thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, của các cơ quan liên quan. Đối với các dự án khởi công mới, đảm bảo hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định, tổ chức khởi công chậm nhất cuối quý I hoặc đầu quý II.
- Chấn chỉnh ngay công tác quản lý dự án của ban quản lý dự án, chủ đầu tư từ khâu lập hồ sơ, lựa chọn nhà thầu, giám sát tiến độ, chất lượng; kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các đơn vị tư vấn, giám sát, xây lắp... và các khâu trong quản lý nguồn vốn đầu tư như: thanh toán, tạm ứng, quyết toán, tất toán dự án hoàn thành.
- Tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn lập dự án, công trình đảm bảo đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm. Tổ chức tự kiểm tra và chịu trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ trước khi trình cơ quan chuyên môn thẩm định; giám sát chất lượng khảo sát, thiết kế xây dựng đúng quy trình, quy định để đảm bảo dự án đầu tư có tính khả thi cao, tránh trường hợp phải thực hiện điều chỉnh, bổ sung nhiều lần, lãng phí thời gian, chi phí.
- Chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, các địa phương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác lập phương án, tổ chức triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án do mình làm chủ đầu tư, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền để chỉ đạo, định hướng giải quyết ngay từ đầu, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.
- Xây dựng, công khai quy trình, thời gian thực hiện thủ tục có liên quan của chủ đầu tư với các đơn vị tư vấn, các nhà thầu, đảm bảo tổ chức thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn, phiền hà đối với các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công.
- Chủ động rà soát, đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn của các dự án chậm tiến độ sang các dự án khác có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện, thiết bị để triển khai thực hiện thi công theo tiến độ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; nghiệm thu khối lượng hoàn thành để thanh toán dứt điểm khối lượng đã thực hiện, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết, các nhà thầu thiếu năng lực thực hiện dự án, công trình. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra tình trạng tiến độ thực hiện dự án, công trình chậm tiến độ do nhà thầu không đảm bảo năng lực.
- Phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện, lập kế hoạch giải ngân, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắt cho từng dự án; gắn trách nhiệm của lãnh đạo, tổ chức, cá nhân với kết quả giải ngân của từng dự án được phân công.
- Thực hiện nghiêm túc công tác báo cáo tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công theo định kỳ quy định; nâng cao chất lượng nội dung báo cáo, số liệu trong báo cáo phải đầy đủ và trung thực.
1. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các chủ đầu tư và từng cán bộ được phân công theo dõi dự án, công trình tổ chức triển khai thực hiện Chương trình hành động theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao; theo chức năng, nhiệm vụ xử lý nghiêm, đúng quy định các tổ chức, cá nhân cố tình cản trở, gây khó khăn làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân vốn các dự án, công trình (kể cả vốn đầu tư công và vốn chi thường xuyên cho các dự án, công trình, đề án, chương trình, kế hoạch,...); định kỳ báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các chủ đầu tư theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2022 theo Chương trình hành động này theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, định kỳ báo cáo, kiến nghị các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Chương trình hành động (tổng hợp cùng với báo cáo chung kết quả thực hiện Chương trình hành động).
3. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Thuế và các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh thu ngân sách nhà nước và chi thường xuyên ngân sách nhà nước tại Chương trình hành động này theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, định kỳ gửi báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân tỉnh để kịp thời chỉ đạo, định hướng xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhằm đẩy mạnh thu, chi ngân sách nhà năm 2022, đảm bảo đạt được các chỉ tiêu đã đề ra.
4. Trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình hành động này, nếu cần sửa đổi, bổ sung những nội dung cụ thể hoặc có khó khăn, vướng mắc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các chủ đầu tư kịp thời phản ánh về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
5. Thời gian báo cáo tình hình thực hiện Chương trình hành động này thực hiện cùng với kỳ báo cáo hàng tháng quy định tại khoản 2 Điều 4 Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND ngày 31/5/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh; nơi nhận báo cáo theo khoản 1, 2, 3 Mục C Chương trình hành động này (gửi kèm theo các Phụ lục I, II, II, IV, V, VI)./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
(1) Theo đăng ký tiến độ giải ngân của các chủ đầu tư:
- Đến hết quý I năm 2022 (ngày 31/3/2022) giải ngân 17,8% kế hoạch vốn năm 2022 đã bố trí. Trong đó, các dự án, công trình chuyển tiếp giải ngân 22,3% kế hoạch vốn; các dự án, công trình khởi công mới giải ngân 14,3% kế hoạch vốn.
- Đến hết quý II năm 2022 (ngày 30/6/2022) giải ngân 43,1% kế hoạch vốn năm 2022 đã bố trí. Trong đó, các dự án, công trình chuyển tiếp giải ngân 48,7% kế hoạch vốn; các dự án, công trình khởi công mới giải ngân 43% kế hoạch vốn.
- Đến hết quý III năm 2022 (ngày 30/9/2022) giải ngân 67,8% kế hoạch vốn năm 2022 đã bố trí. Trong đó, các dự án, công trình chuyển tiếp giải ngân 68,7% kế hoạch vốn; các dự án, công trình khởi công mới giải ngân 76,5% kế hoạch vốn.
- Đến hết quý IV năm 2022 (ngày 31/01/2023) giải ngân 98,4% kế hoạch vốn năm 2022 đã bố trí. Trong đó, các dự án, công trình được bố trí kế hoạch vốn năm 2022 đều giải ngân 100% kế hoạch vốn được bố trí. Tỷ lệ giải ngân chung của kế hoạch vốn năm 2022 không đạt 100% là do số vốn dự phòng 55.700 triệu đồng (tổng kế hoạch vốn là 100.700 triệu đồng) của nguồn vốn vay lại ngân sách địa phương năm 2022 chưa phân bổ chi tiết nên chưa xác định được khả năng giải ngân.
- 1Công văn 3493/SGDĐT-KHTC thực hiện dự toán ngân sách năm 2022 và triển khai xây dựng dự toán ngân sách năm 2023, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm giai đoạn 2023-2025 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 2Quyết định 14/2022/QĐ-UBND quy định áp dụng định mức kinh tế - kỹ thuật về sản xuất các chương trình phát thanh, truyền hình sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
- 3Nghị quyết 11/2022/NQ-HĐND quy định tỷ lệ số lượng dự án và mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo cơ chế đặc thù thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021-2025
- 1Luật đất đai 2013
- 2Luật ngân sách nhà nước 2015
- 3Chỉ thị 02/CT-UBND năm 2016 về tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Cà Mau
- 4Luật Đầu tư công 2019
- 5Luật Quản lý thuế 2019
- 6Quyết định 21/2019/QĐ-UBND quy định về chế độ báo cáo định kỳ do tỉnh Cà Mau ban hành
- 7Quyết định 2142/QĐ-UBND năm 2021 về Quy trình áp dụng các quy định của pháp luật trong thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Cà Mau
- 8Chương trình hành động 01/CTr-UBND thực hiện Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2022 do tỉnh Cà Mau ban hành
- 9Nghị quyết 50/NQ-HĐND năm 2021 về kế hoạch đầu tư công năm 2022 do tỉnh Cà Mau ban hành
- 10Nghị quyết 43/NQ-HĐND năm 2021 về dự toán ngân sách tỉnh Cà Mau năm 2022
- 11Công văn 3493/SGDĐT-KHTC thực hiện dự toán ngân sách năm 2022 và triển khai xây dựng dự toán ngân sách năm 2023, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm giai đoạn 2023-2025 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 12Quyết định 14/2022/QĐ-UBND quy định áp dụng định mức kinh tế - kỹ thuật về sản xuất các chương trình phát thanh, truyền hình sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
- 13Nghị quyết 11/2022/NQ-HĐND quy định tỷ lệ số lượng dự án và mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo cơ chế đặc thù thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021-2025
Chương trình hành động 02/CTr-UBND về đẩy mạnh thu, chi ngân sách nhà nước, thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022 do tỉnh Cà Mau ban hành
- Số hiệu: 02/CTr-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 09/02/2022
- Nơi ban hành: Tỉnh Cà Mau
- Người ký: Lâm Văn Bi
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 09/02/2022
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định