Hệ thống pháp luật

TIÊU CHUẨN VIỆT NAM

TCVN 1723-85

ĐỘNG CƠ ĐIÊZEN VÀ ĐỘNG CƠ GA - PÍT TÔNG - YÊU CẦU KỸ THUẬT

Điezel and oil engines - Pistons - Technical requirements

Tiêu chuẩn này thay thế cho TCVN 1723-75.

Tiêu chuẩn này áp dụng cho pittông nhôm có kích thước danh nghĩa và sửa chữa của động cơ điêzen tĩnh tại, tàu thủy, tàu hoả, các ngành công nghiệp khác và động cơ ga.

1. YÊU CẦU KỸ THUẬT

1.1 Pittông phải được chế tạo phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn này và tài liệu thiết kế đã được xét duyệt theo thủ tục quy định.

1.2 Pittông nhôm phải được chế tạo bằng hợp kim nhôm silíc, phù hợp với những cơ tính sau đây:

a) Độ cứng không thấp hơn 90 HB. Chênh lệch độ cứng của pittông trong một động cơ không được vượt quá 30 HB.

b) Mẫu thử vật liệu của pittông đã gia công nhiệt phải có giới hạn bền kéo không được nhỏ hơn:

170 MPa với vật liệu có hàm lượng silíc ít hơn 13%.

120 MPa với vật liệu có hàm lượng silíc cao hơn 19%.

Thành phần hoá học của vật liệu được xác định trên mẫu thử phải quy định trong tài liệu thiết kế.

1.3 Sau khi đúc pittông phải qua nhiệt luyện. Chế độ nhiệt luyện phải được chỉ dẫn trong tài liệu thiết kế.

1.4 Các bề mặt gia công phải sạch, không có ba via, không nứt.

Cho phép có các lỗ rỗ và vết ghép khuôn trên pittông. Tính chất, vị trí, kích thước và số lượng của những khuyết tật đúc trên các bề mặt phải được xác định trong bản vẽ hay trong tài liệu thiết kế.

1.5 Thông số nhám bề mặt pittông, theo TCVN 2511-78 và phải đạt:

Ra ≤ 1,25 µm – đối với thân pittông, lỗ chốt pittông mặt bên rãnh lắp vòng găng.

Ra ≤ 2,50 µm – đối với thân pittông có mạ và mặt bên rãnh lắp vòng găng được ghép bằng đai kim loại đen.

1.6 Trên các bề mặt đã gia công không cho phép có các vết nứt, xốp, mẻ, xước và bavia. Trên bề mặt đỉnh pittông không được phép có các vết rỗ, nứt, xốp có thể trông thấy được. Trên các bề mặt gia công khác số lượng, kích thước và vị trí các vết rỗ cũng như vết lùi dao phải được quy định trong tài liệu thiết kế.

1.7 Dung sai hình dạng của mặt ngoài pittông phải quy định trong tài liệu thiết kế.

Dung sai hình dạng của lỗ chốt pittông không được vượt quá:

0,006 mm – đối với lỗ có đường kính không lớn hơn 50 mm

0,008 mm – đối với lỗ có đường kính không lớn hơn 50 mm

1.8 Đường trục lỗ chốt pittông phải vuông góc với đường trục thân pittông, sai lệch không được quá 0,04mm trên chiều dài 100 mm.

1.9 Độ dịch chuyển cho phép của đường kính trục lỗ pittông so với đường trục thân pittông không được lớn hơn:

0,25 mm – đối với loại pittông không hãm chiều trục lỗ chốt

0,15 mm – đối với loại pittông có hãm chiều trục lỗ chốt

1.10 Mặt bên rãnh lắp vòng găng của pittông phải vuông góc với đường trục thân pittông, sai lệch độ vuông góc không được vượt quá 0,05 mm trên chiều dài 100 mm.

1.11 Không cho phép các vết nhăn, nứt, xước, xốp điểm trên các bề mặt bên rãnh lắp vòng găng của pittông.

1.12 Sai lệch khối lượng cho một pittông không được vượt quá 1 % khối lượng danh nghĩa. Sai lệch về khối lượng của pittông trong cùng một bộ lắp trên động cơ phải được xác định trong bản vẽ chế tạo và tài liệu thiết kế.

1.13 Bề mặt thân pittông nếu được mạ thiếc thì hình thức mạ và chiều dày lớp mạ phải được chỉ dẫn trong bản vẽ chế tạo.

1.14 Cho phép phân nhóm pittông theo các nhóm kích thước. Số lượng nhóm và khoảng chia phải chỉ rõ trong tài liệu thiết kế.

2. QUI TẮC NGHIỆM THU VÀ PHƯƠNG PHÁP THỬ

2.1 Sản phẩm phải được kiểm tra nghiệm thu và kiểm tra định kỳ. Qui cách lô, số sản phẩm lấy ra trong lô để kiểm tra phải theo TCVN 2600-78, TCVN 2601-78 và TCVN 2602-78 và sự thỏa thuận của khách hàng.

2.2 Kiểm tra nghiệm thu theo các điều 1.1, 1.4 – 1.7 và 1.12. Kiểm tra định kỳ theo các điều 1.2; 1.8; 1.9; 1.10. Chu kỳ kiểm tra

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 1723:1985 về Động cơ Điêzen và động cơ ga - Pittông - Yêu cầu kỹ thuật

  • Số hiệu: TCVN1723:1985
  • Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
  • Ngày ban hành: 01/01/1985
  • Nơi ban hành: ***
  • Người ký: ***
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 06/10/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Ngưng hiệu lực
Tải văn bản