ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4423/QĐ-UBND | Bình Định, ngày 28 tháng 11 năm 2023 |
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN RỘNG CẤP QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022-2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/ 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030”;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 3037/TTr-SGDĐT ngày 22/11/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các sở, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
| KT. CHỦ TỊCH |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN RỘNG CẤP QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4423/QĐ-UBND ngày 28/11/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định)
I. CĂN CỨ PHÁP LÝ
1. Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13 tháng 02 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” (gọi tắt là Đề án) của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
2. Công văn số 5162/BGDĐT-QLCL ngày 22 tháng 9 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Đề án 468 ngày 13/02/2023.
II. MỤC TIÊU
1. Giai đoạn 2022-2026:
- Tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia ở địa phương theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định;
- 100% cán bộ cốt cán tham gia bồi dưỡng tập huấn và được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
- 50% cán bộ làm công tác khảo thí ở Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
- 50% cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
2. Giai đoạn 2027-2030:
- Tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia ở địa phương theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
+ 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định;
+ 100% cán bộ cốt cán tham gia bồi dưỡng tập huấn và được cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia;
+ 100% cán bộ làm công tác khảo thí ở Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
+ 100% cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.
2. Tổ chức khai thác dữ liệu và kết quả của các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia để tham mưu đề xuất chính sách, giải pháp cho giáo dục địa phương.
III. YÊU CẦU
1. Xác định rõ nội dung công việc, thời gian hoàn thành và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong hệ thống chính trị của tỉnh, gắn với phát huy trách nhiệm của Người đứng đầu; huy động sự đồng hành, tham gia của tổ chức, doanh nghiệp, người dân là yếu tố quyết định, bảo đảm Đề án được tổ chức triển khai thực hiện thành công trên địa bàn tỉnh.
2. Việc kết nối, tích hợp các dữ liệu và kết quả của các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia để khai thác, sử dụng phải bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên môi trường số theo các quy định của pháp luật hiện hành trên cơ sở hướng dẫn của các Bộ, ngành chức năng liên quan.
IV. NHIỆM VỤ
1. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo cho việc khảo sát diện rộng, đặc biệt là việc khảo sát trên máy tính do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
2. Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cốt cán về đánh giá chất lượng để trở thành lực lượng nòng cốt cho công tác quản lý và triển khai thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
3. Triển khai việc báo cáo số liệu liên quan đến các đợt khảo sát diện rộng đầy đủ, chính xác theo đúng yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác khảo thí các cấp và đội ngũ giáo viên, học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
5. Lập dự toán, chuẩn bị nguồn kinh phí để thực hiện Đề án.
V. GIẢI PHÁP
1. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 45/2022/NQ-HĐND, ngày 07/9/2022 của HDDND tỉnh về Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2022-2025 để đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo cho việc khảo sát diện rộng, đặc biệt là việc khảo sát trên máy tính do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
2. Tham gia đầy đủ các khóa tập huấn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông về đánh giá kết quả học tập của học sinh để tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia. Kiện toàn đội ngũ cán bộ cốt cán, đủ nhân lực triển khai thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
3. Thực hiện nghiêm việc nhập dữ liệu vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngành, đảm bảo dữ liệu “đủ sống, sạch”, phục vụ các đợt khảo sát diện rộng đầy đủ, chính xác theo đúng yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế. Trang thông tin điện tử của Sở và các phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc thường xuyên cập nhật các thông tin về đánh giá diện rộng cấp quốc gia để đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông nắm bắt và chủ động tham gia theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
5. Lập dự toán, chuẩn bị nguồn kinh phí để thực hiện Đề án.
VI. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện: Ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách, nguồn kinh phí tài trợ, đóng góp hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các nguồn vốn xã hội hóa, nguồn vốn huy động hợp pháp, nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch.
b) Tham mưu UBND tỉnh ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo để triển khai các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa phương.
c) Khảo sát hiện trạng cơ sở vật chất, đặc biệt là hệ thống thiết bị công nghệ thông tin, các phương tiện cần thiết cho các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn để tổ chức đánh giá diện rộng cấp quốc gia để có cơ sở đề xuất mua sắm thêm trang thiết bị cần thiết cho việc thực hiện Đề án.
d) Chuẩn bị đội ngũ cán bộ cốt cán, tham gia các đợt tập huấn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức về đánh giá chất lượng để quản lý và triển khai thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
đ) Xây dựng dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ của Sở Giáo dục và Đào tạo, gửi Sở Tài chính và Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình UBND tỉnh theo quy định.
e) Chủ trì và phối hợp với các ban ngành thực hiện các chương trình khảo sát, đánh giá diện rộng theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
f) Chỉ đạo, tổ chức triển khai khai thác dữ liệu và kết quả của các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia để tham mưu đề xuất UBND tỉnh ban hành các chính sách, giải pháp cho giáo dục địa phương.
g) Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch; tổng hợp các ý kiến, đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh để xem xét điều chỉnh trong trường hợp cần thiết.
h) Đánh giá việc thực hiện Kế hoạch hàng năm và theo giai đoạn, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn hàng năm nguồn vốn ngân sách nhà nước cho các dự án được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư theo quy định để triển khai thực hiện Kế hoạch.
3. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân sách, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí ngân sách nhà nước chi thường xuyên để thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định hiện hành.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, hướng dẫn các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác khảo thí các cấp và đội ngũ giáo viên, học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
5. UBND các huyện, thị xã, thành phố
Bảo đảm kinh phí từ ngân sách nhà nước hàng năm, đồng thời có biện pháp huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân đầu tư mua sắm thiết bị công nghệ thông tin, phương tiện cần thiết cho các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn để tổ chức đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Trong quá trình triển khai thực hiện, trường hợp cần sửa đổi, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp, các cơ quan, địa phương chủ động đề xuất gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
- 1Kế hoạch 188/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
- 2Kế hoạch 242/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án "Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030" do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành
- 3Kế hoạch 4630/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
- 4Kế hoạch 08/KH-UBND năm 2024 thực hiện Đề án "Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phố thông giai đoạn 2022-2030" trên địa bàn tỉnh Kon Tum
- 5Quyết định 37/QĐ-UBND năm 2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 40-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Trà Vinh
- 6Kế hoạch 227/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
- 1Luật ngân sách nhà nước 2015
- 2Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015
- 3Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi 2019
- 4Nghị quyết 45/NQ-HĐND năm 2022 về Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2022-2025
- 5Công văn 5162/BGDĐT-QLCL năm 2023 về triển khai Đề án 468 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 6Kế hoạch 188/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
- 7Kế hoạch 242/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án "Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030" do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành
- 8Kế hoạch 4630/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
- 9Kế hoạch 08/KH-UBND năm 2024 thực hiện Đề án "Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phố thông giai đoạn 2022-2030" trên địa bàn tỉnh Kon Tum
- 10Quyết định 37/QĐ-UBND năm 2024 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 40-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Trà Vinh
- 11Kế hoạch 227/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
Quyết định 4423/QĐ-UBND năm 2023 về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án "Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030" trên địa bàn tỉnh Bình Định
- Số hiệu: 4423/QĐ-UBND
- Loại văn bản: Quyết định
- Ngày ban hành: 28/11/2023
- Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định
- Người ký: Nguyễn Tuấn Thanh
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 28/11/2023
- Tình trạng hiệu lực: Đã biết