Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1905/QĐ-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 5 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, TÁI SỬ DỤNG, TÁI CHẾ, XỬ LÝ VÀ GIẢM THIỂU CHẤT THẢI NHỰA TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 23 tháng 6 năm 2020;

Căn cứ Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiu chất thải nhựa;

Căn cứ Quyết định số 175/QĐ-TTg ngày 05 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025”;

Căn cứ Quyết định số 1055/QĐ-UBND ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt Chương trình Giảm ô nhim môi trường giai đoạn 2020-2030;

Căn cứ Quyết định số 2626/QĐ-UBND ngày 27 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch hành động về quản lý chất thải nhựa đại dương trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030;

Theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 2803/STNMT-CTR ngày 16 tháng 4 năm 2021 về Kế hoạch tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiu chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Thường trực Thành ủy;
- TTUB: CT, các PCT;
- VPUB: các PCVP;
- Các Phòng NCTH;
- Lưu: VT (ĐT-LHT) T.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Hòa Bình

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, TÁI SỬ DỤNG, TÁI CHẾ, XỬ LÝ VÀ GIẢM THIỂU CHẤT THẢI NHỰA TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1905/QĐ-UBND ngày 24 tháng 5 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố)

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa; Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Triển khai thống nhất, đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20 tháng 8 năm 2020 về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa; Quyết định số 1746/QĐ-TTg ngày 04 tháng 12 năm 2019 về ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030; Quyết định số 175/QĐ-TTg ngày 05 tháng 02 năm 2021 về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025”. Đồng thời tiếp nối và phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác giảm thiểu chất thải nhựa, hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy sinh học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh do Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo tại Kế hoạch số 3098/KH-UBND ngày 29 tháng 7 năm 2019 về thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2019-2021, Quyết định số 2626/QĐ-UBND ngày 27 tháng 7 năm 2020 về ban hành Kế hoạch hành động về quản lý rác thải nhựa đại dương trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 và các văn bản khác có liên quan.

b) Huy động sự tham gia một cách thiết thực, chủ động của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ và hội viên các tổ chức đoàn thể, người dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong các hoạt động quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa.

c) Thực hiện tinh thần nêu gương của các cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức, người lao động của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc chống chất thải nhựa; qua đó lan tỏa và làm thay đổi nhận thức của cộng đồng về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường do sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt..., tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học, sản phẩm nhựa dùng một lần và thay thế bằng sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường.

2. Yêu cầu

a) Các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị - xã hội phải gương mẫu, tích cực và đi đầu trong việc giảm thiểu, tái sử dụng chất thải nhựa; không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần (bao gồm: chai lọ nhựa, ống hút nhựa, hộp xốp đựng thực phẩm, tô nhựa, chén nhựa, ly nhựa,...) tại công sở, hội nghị, hội thảo, hội họp và các ngày lễ, ngày kỷ niệm, sự kiện khác trên địa bàn Thành phố; hạn chế sử dụng băng rôn, khẩu hiệu,... dùng một lần chuyển sang sử dụng các trang thiết bị điện tử phục vụ cho công tác tuyên truyền.

b) Phấn đấu đến hết năm 2021: 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng các loại bao bì (túi) thân thiện môi trường phục vụ cho mục đích sinh hoạt để thay thế túi ni lông khó phân hủy sinh học; các tiểu thương tại các chợ dân sinh giảm 50% sử dụng bao bì ni lông khó phân hủy sinh học trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho người tiêu dùng. Phấn đấu đến năm 2030: Thành phố hạn chế tối đa việc sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần.

c) Thực hiện truyền thông, tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường và con người, lợi ích của các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, phóng viên - biên tập viên các cơ quan báo chí, cán bộ cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã, học sinh, sinh viên, người dân,... trên địa bàn Thành phố.

d) Lồng ghép một số nhiệm vụ, công việc theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố về tăng cường các hoạt động quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố từ trước đến nay vào trong Kế hoạch này để thuận lợi cho việc rà soát, tổ chức thực hiện và theo dõi công việc.

đ) Các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan cùng phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch nhằm đạt hiệu quả. Các chương trình, hoạt động triển khai Kế hoạch này cần đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, lãng phí và có lộ trình thực hiện phù hợp.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tổ chức truyền thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen về giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa

a) Tiếp tục chủ động triển khai công tác truyền thông, tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường và con người, lợi ích của các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa, không xả chất thải, chất thải nhựa bừa bãi ra đường phố, hệ thống thoát nước, biển, sông, kênh, rạch và nơi công cộng đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, phóng viên - biên tập viên các cơ quan báo chí, cán bộ cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã, người dân,... trên địa bàn Thành phố và tại các nơi tập trung đông người trên địa bàn Thành phố (như: hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, sân bay, ga tàu, bệnh viện, cửa hàng, điểm du dịch, khách sạn, công viên,...) với nhiều hình thức và nội dung phù hợp, đa dạng, sinh động.

b) Đưa các nội dung tuyên truyền, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường và con người, lợi ích của các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa vào chương trình, hoạt động của các trường học các cấp và các cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bàn Thành phố.

c) Tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, cá nhân tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa.

2. Kiểm soát chất thải nhựa từ nguồn

a) Hạn chế tối đa và tiến tới không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần trong tất cả các hoạt động hàng ngày của các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế, người lao động, người dân,... trên địa bàn Thành phố và tại hội nghị, hội thảo, hội họp, các ngày lễ, ngày kỷ niệm, sự kiện khác diễn ra trên địa bàn Thành phố.

b) Chất thải nhựa phát sinh từ hoạt động du lịch và dịch vụ biển, kinh tế hàng hải và tài nguyên khoáng sản biển, nuôi trồng và khai thác thủy sản phải được thu gom, lưu giữ và chuyển giao cho cơ sở có chức năng tái chế và xử lý.

c) Rà soát, đánh giá hiện trạng các nguồn thải nhựa phát sinh trên địa bàn Thành phố, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp, hiệu quả trong việc quản lý, giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố.

d) Vận động, đôn đốc các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách, chợ dân sinh,... trên địa bàn Thành phố phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nội dung công việc do Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo tại điểm g khoản 1 Mục II Kế hoạch số 3098/KH-UBND ngày 29 tháng 7 năm 2019 về thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2019-2021.

đ) Vận động các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, ... trên địa bàn Thành phố có kế hoạch giảm chất thải nhựa, hạn chế tối đa và tiến tới không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần chuyển sang sử dụng thay thế bằng các sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường.

e) Vận động các đơn vị sản xuất bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần có kế hoạch hạn chế sản xuất và chuyển đổi dần sang sản xuất các sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường.

g) Nghiên cứu, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đối với chất thải nhựa.

h) Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nội dung công việc do Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo tại khoản 2 Mục I của Kế hoạch hành động kèm theo Quyết định số 2626/QĐ-UBND ngày 27 tháng 7 năm 2020 về ban hành Kế hoạch hành động về quản lý rác thải nhựa đại dương trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030.

3. Tổ chức phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa

a) Phát triển, triển khai sử dụng mô hình 3T (Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế) nhằm tăng cường việc giảm thiểu và tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa trong các hoạt động.

b) Tổ chức thực hiện các giải pháp kỹ thuật hoặc các phong trào, chiến dịch thu gom chất thải rắn, chất thải nhựa ở các nơi công cộng, khu đất trống, sông, kênh, rạch,... trên địa bàn Thành phố.

c) Đẩy mạnh việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo đúng định hướng, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố; khuyến khích việc phân loại tại nguồn đối với chất thải nhựa riêng biệt với các loại chất thải khác để tăng cường hoạt động tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa.

đ) Khuyến khích việc phân loại chất thải nhựa nằm lẫn trong chất thải rắn sinh hoạt (nếu có) tại trạm trung chuyển hoặc nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt và ưu tiên chuyển giao chất thải nhựa cho đơn vị tái sử dụng, tái chế có chức năng. Trường hợp chất thải nhựa không còn khả năng tái sử dụng, tái chế thì thực hiện các giải pháp xử lý khác phù hợp, hiệu quả.

e) Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có chức năng, có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố.

g) Nghiên cứu việc phát triển hạ tầng, dịch vụ thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố.

h) Nghiên cứu, chuyển giao công nghệ tiên tiến về tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa trở thành các sản phẩm hữu ích, thân thiện môi trường và mô hình kinh tế tuần hoàn chất thải nhựa.

i) Xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa và đối với các cơ sở sản xuất sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường thay thế bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần.

4. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

a) Kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường, vứt bỏ chất thải, chất thải nhựa bừa bãi ở nơi công cộng trên địa bàn Thành phố theo quy định.

b) Kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp,... trong hoạt động nhập khẩu, sản xuất, phân phối, kinh doanh bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần, sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường và hoạt động tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố.

5. Biểu dương, khen thưởng

Biểu dương và khen thưởng các tập thể, tổ chức, cá nhân và cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ,... có thành tích tốt, sáng kiến giá trị, đóng góp hiệu quả, thiết thực trong các hoạt động giảm thiểu chất thải nhựa, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời triển khai nhân rộng các mô hình tốt trong hoạt động phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện

a) Tổ chức rà soát Kế hoạch đã ban hành, chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch này áp dụng cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao và gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo. Trong đó, các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc phải tiên phong, gương mẫu trong thực hiện các công việc như sau:

- Giảm thiểu, tái sử dụng chất thải nhựa; không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần tại công sở, hội nghị, hội thảo, cuộc họp, ngày lễ, ngày kỷ niệm, sự kiện khác trên địa bàn Thành phố; hạn chế sử dụng băng rôn, khẩu hiệu,... dùng một lần chuyển sang sử dụng các trang thiết bị điện tử trong phục vụ cho công tác tuyên truyền.

- Thực hiện phân loại và bố trí thùng rác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn ở trụ sở làm việc theo đúng định hướng, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố. Các loại chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế (bao gồm chất thải nhựa) không được để lẫn với chất thải khác; ưu tiên sử dụng các loại bao bì tự hủy, bao bì thân thiện môi trường để chứa, đựng chất thải rắn sau phân loại tại công sở, nơi làm việc; khuyến khích việc xây dựng và thực hiện các mô hình kiểu mẫu để làm cơ sở nhân rộng cho các cơ quan, đơn vị khác trên địa bàn Thành phố.

b) Chủ động nghiên cứu, xây dựng tài liệu, nội dung và tổ chức truyền thông, tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức với nhiều hình thức đa dạng, sinh động về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường và con người, lợi ích của các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa, không xả chất thải bừa bãi ra đường phố, công thoát nước, kênh, rạch và nơi công cộng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên, người lao động, nhân dân, học sinh, sinh viên,... và tất cả doanh nghiệp, cơ sở, tổ chức, cá nhân có hoạt động nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ,... trên địa bàn Thành phố; đồng thời tổ chức truyền thông, tuyên truyền tại các nơi tập trung đông người trên địa bàn Thành phố (như: hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, sân bay, ga tàu, bệnh viện, cơ sở y tế, trường học, cơ sở giáo dục, cửa hàng, điểm du dịch, khách sạn, công viên,...).

c) Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến tất cả đối tượng trên toàn địa bàn Thành phố theo đúng định hướng, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố.

d) Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện trong năm và xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm tiếp theo và định kỳ trước ngày 30 tháng 11 hàng năm gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.

Trong quá trình thực hiện Kế hoạch này, nếu phát sinh những khó khăn, vướng mắc, các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện kịp thời phản ánh, nêu rõ nguyên nhân và kiến nghị, đề xuất giải pháp khắc phục về Sở Tài nguyên và Môi trường để nghiên cứu, tham mưu trình Ủy ban nhân dân Thành phố bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.

đ) Nghiên cứu, áp dụng các giải pháp hạn chế hoặc không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông, du lịch, sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng,... trên địa bàn Thành phố.

e) Tổ chức tuyên dương, khen thưởng; đề xuất tuyên dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt Kế hoạch này tại cơ quan, đơn vị và ở địa phương.

g) Nghiên cứu đưa kết quả thực hiện Kế hoạch này trong các chỉ tiêu thi đua, đánh giá xếp loại cuối năm. Mỗi Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện và các tổ chức đoàn thể chịu trách nhiệm xây dựng tiêu chí đánh giá để triển khai cho cơ quan và các đơn vị trực thuộc mình quản lý.

h) Tiếp tục thực hiện các hoạt động, nội dung công việc về giảm thiểu túi ni lông, phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”,... theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố.

2. Sở Tài nguyên và Môi trường

a) Là đơn vị đầu mối theo dõi, đôn đốc và tổng hợp kết quả triển khai Kế hoạch này của các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; tổng hợp, báo cáo kết quả định kỳ và đột xuất cho Ủy ban nhân dân Thành phố.

b) Xây dựng, lồng ghép các tài liệu, nội dung truyền thông, tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường và con người, lợi ích của các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa vào các chương trình, kế hoạch, sự kiện truyền thông về bảo vệ môi trường hằng năm; đồng thời gửi tài liệu, nội dung truyền thông, tuyên truyền này đến các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện để tham khảo, lựa chọn áp dụng tại cơ quan, đơn vị và địa phương.

c) Theo dõi, đôn đốc các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện và tổ chức triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định của Ủy ban nhân dân Thành phố.

d) Nghiên cứu, phát triển hạ tầng, dịch vụ thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố. Nghiên cứu phát triển mô hình 3T (Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế).

đ) Rà soát, đánh giá hiện trạng sản xuất, kinh doanh và sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần trên địa bàn Thành phố; phối hợp với các cơ quan chức năng đề xuất giải pháp phù hợp, hiệu quả để tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố. Trước mắt ưu tiên thực hiện việc rà soát, đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp đối với túi ni lông khó phân hủy.

g) Phối hợp với các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan trong việc nghiên cứu, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn chất thải nhựa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn Thành phố khi có yêu cầu; hỗ trợ, hướng dẫn triển khai các mô hình thí điểm trong cộng đồng dân cư khi có yêu cầu.

h) Tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố biểu dương và khen thưởng các cá nhân, tập thể, tổ chức và doanh nghiệp có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong việc triển khai Kế hoạch này.

i) Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc chủ động đề xuất trực tiếp Bộ Tài nguyên và Môi trường về các quy định, cơ chế, chính sách có liên quan đến chất thải nhựa, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học, sản phẩm nhựa dùng một lần và sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường khi có yêu cầu.

3. Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện

Thực hiện việc nạo vét bùn đất bồi lắng, vớt chất thải (bao gồm chất thải nhựa), lục bình, cỏ dại và nạo vét bãi cạn, thanh thải chướng ngại vật, khơi thông dòng chảy trên các tuyến sông, kênh, rạch nhằm phát huy cao nhất hiệu quả chức năng nhiệm vụ của các tuyến sông, kênh, rạch theo phân cấp quản lý của Ủy ban nhân dân Thành phố.

4. Sở Công Thương

a) Tiếp tục yêu cầu, vận động, đôn đốc các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi thuộc thẩm quyền quản lý:

- Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nội dung công việc do Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo tại điểm g khoản 1 Mục II Kế hoạch số 3098/KH-UBND ngày 29 tháng 7 năm 2019.

- Có kế hoạch, lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa (giảm dần việc sản xuất, phân phối, kinh doanh và sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần chuyển sang sản xuất, kinh doanh, phân phối và sử dụng các sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường). Sở Công Thương nghiên cứu, áp dụng các hình thức xử lý phù hợp đối với các đơn vị không có kế hoạch, lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa.

- Có hình thức khuyến khích người tiêu dùng mang túi, hộp chứa,... khi đi mua sắm, hạn chế hoặc không phát miễn phí bao bì nhựa khó phân hủy sinh học cho người tiêu dùng; hướng đến việc tính phí túi chứa, đựng hàng hóa khi người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng. Nghiên cứu bố trí các điểm thu hồi bao bì nhựa khó phân hủy sinh học đã qua sử dụng tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi.

- Có chính sách giảm giá, tích lũy điểm cho người tiêu dùng có mang theo sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường để chứa, đựng hàng hóa khi tham gia mua sắm tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi.

b) Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố đề xuất Bộ Công Thương hoặc chủ động đề xuất trực tiếp Bộ Công Thương về các quy định, cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp, cơ sở có hoạt động sản xuất bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần triển khai việc thu hồi sản phẩm nhựa sau sử dụng để tái sử dụng, tái chế hoặc xử lý theo quy định khi có yêu cầu.

c) Vận động các doanh nghiệp, cơ sở có hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn Thành phố áp dụng, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn chất thải (bao gồm chất thải nhựa) trong các hoạt động của đơn vị.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Đưa nội dung tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường và con người, lợi ích của các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa vào các chương trình, sự kiện, hoạt động giáo dục tại các trường học, cơ sở giáo dục đào đạo.

b) Yêu cầu các trường học, cơ sở giáo dục đào tạo hạn chế tối đa và tiến tới không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần trong các hoạt động của trường; tăng cường tái sử dụng các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng hoặc chuyển giao cho đơn vị có chức năng tái chế, xử lý theo quy định.

c) Nghiên cứu việc đưa các hoạt động về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu chất thải nhựa thành một tiêu chí đánh giá trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn.

d) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai Chương trình xây dựng Trường học xanh trên toàn địa bàn Thành phố.

6. Sở Du lịch

a) Yêu cầu các tổ chức, cá nhân có hoạt động trong lĩnh vực du lịch: có kế hoạch giảm thiểu chất thải nhựa, hạn chế tối đa và tiến tới không sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần trong các sự kiện, tham quan, du lịch, nghỉ ngơi,...; tăng cường tái sử dụng các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng hoặc chuyển giao cho đơn vị có chức năng tái chế, xử lý theo quy định.

b) Chủ trì, phối hợp với Sở, ban, ngành có liên quan thực hiện rà soát các quy định hiện hành về xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn Thành phố không có kế hoạch và thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa theo quy định pháp luật.

7. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện chương trình truyền thông, tuyên truyền trên toàn địa bàn Thành phố về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường và con người, lợi ích của các hoạt động phân loại, thu gom, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp, hiệu quả.

b) Chủ trì xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Quyết định số 175/QĐ-TTg ngày 05 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025”

8. Sở Văn hóa và Thể thao

a) Thực hiện các biện pháp tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về không xả chất thải, chất thải nhựa ở trong và xung quanh khu vực tổ chức hoạt động, lễ hội, sự kiện,... trên địa bàn Thành phố.

b) Triển khai Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, công tác tuyên truyền, thông tin cổ động về các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa.

c) Biên soạn, in ấn tài liệu tuyên truyền Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cho thành phố Thủ Đức và các quận, huyện gắn với các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa để bảo vệ môi trường.

9. Sở Y tế

Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố đề xuất Bộ Y tế hoặc chủ động đề xuất trực tiếp Bộ Y tế về tiêu chí đánh giá cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp và tiêu chuẩn chất lượng, yêu cầu vệ sinh đối với các sản phẩm nhựa tái chế làm bao bì đựng thực phẩm, thuốc, các loại nước đóng chai,... theo quy định khi có yêu cầu.

10. Sở Khoa học và Công nghệ

Đẩy mạnh các nghiên cứu, ứng dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ, kỹ thuật trong công tác: phân loại, thu gom, vận chuyển, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố; sản xuất vật liệu thân thiện môi trường nhằm thay thế nhựa trong sản xuất, kinh doanh; mô hình kinh tế tuần hoàn chất thải nhựa trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ;...

11. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoặc chủ động đề xuất trực tiếp Bộ Kế hoạch và Đầu tư về các chính sách khuyến khích đầu tư, chuyển giao công nghệ, sản xuất sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường thay thế bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần; đưa loại hình dự án đầu tư sản xuất sản phẩm tiêu dùng thân thiện môi trường, kinh tế tuần hoàn chất thải nhựa vào danh mục các dự án khuyến khích đầu tư theo quy định.

12. Sở Tài chính

a) Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố bố trí dự toán kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch này theo quy định.

b) Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố đề xuất Bộ Tài chính hoặc chủ động đề xuất trực tiếp Bộ Tài chính về các chính sách tài chính nhằm thúc đẩy, khuyến khích cho các hoạt động tái chế chất thải, chất thải nhựa; ưu đãi, hỗ trợ đối với sản phẩm, vật liệu tái chế, thân thiện môi trường theo quy định.

13. Các cơ quan báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình

Xây dựng chuyên trang, chương trình, bài viết, phóng sự chuyên sâu để truyền thông, tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường và con người, lợi ích của các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa.

14. Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, Ban Quản lý Khu nông nghiệp kỹ thuật cao

Vận động, yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở, tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong các Khu thực hiện việc tăng cường tái sử dụng các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng hoặc chuyển giao chất thải nhựa cho đơn vị có chức năng tái chế, xử lý theo quy định; nghiên cứu, áp dụng, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn chất thải, chất thải nhựa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

15. Cục Hải quan Thành phố

Kiểm soát, thống kê danh sách các tổ chức, cá nhân có hoạt động nhập khẩu bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần để tiêu thụ, sản xuất, phân phối trên địa bàn Thành phố.

16. Cục Thuế Thành phố

Tổ chức thực hiện quản lý thuế đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh đối với sản phẩm nhựa sử dụng một lần, sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường theo quy định của pháp luật về thuế.

17. Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện

a) Xây dựng kế hoạch, chủ động liên hệ và phối hợp các Sở, ban, ngành; tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan, đơn vị có chức năng liên quan để tổ chức triển khai công tác truyền thông, tuyên truyền rộng rãi đến tất cả cơ quan, đơn vị, người dân đang hoạt động, sinh sống trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.

b) Rà soát, vận động, đề nghị các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, nhà sách, cửa hàng tiện lợi,... đang hoạt động trên địa bàn quản lý thực hiện những việc sau:

- Có kế hoạch, lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa (giảm dần việc sản xuất, phân phối, kinh doanh và sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần chuyển sang sản xuất, kinh doanh, phân phối và sử dụng các sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường).

- Có hình thức khuyến khích người tiêu dùng mang túi, hộp chứa,... khi đi mua sắm, hạn chế hoặc không phát miễn phí túi ni lông khó phân hủy cho người tiêu dùng; hướng đến việc tính phí túi chứa, đựng hàng hóa khi người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng. Nghiên cứu bố trí các điểm thu hồi túi ni lông đã qua sử dụng tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi.

- Có chính sách giảm giá, tích lũy điểm cho người tiêu dùng có mang theo sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường để chứa, đựng hàng hóa khi tham gia mua sắm tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi.

c) Chủ trì quản lý và tổ chức triển khai hệ thống thu gom, vận chuyển chất thải rắn sau phân loại đi xử lý theo quy định.

d) Đẩy mạnh việc triển khai mô hình 3T (Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế); phối hợp với các đoàn thể quận, huyện thiết lập các điểm thu gom sản phẩm nhựa đã qua sử dụng trong cộng đồng dân cư hoặc kết nối với các tổ chức triển khai mô hình đổi chất thải, chất thải nhựa lấy sản phẩm tiêu dùng.

đ) Khuyến khích, vận động người dân, cộng đồng dân cư trên địa bàn quản lý thực hiện phân loại chất thải nhựa riêng biệt với các loại chất thải khác; tăng cường tái sử dụng sản phẩm nhựa đã qua sử dụng hoặc chuyển giao chất thải nhựa cho đơn vị có chức năng tái chế, xử lý theo quy định.

e) Yêu cầu các chủ nguồn thải trên địa bàn quản lý tăng cường thực hiện công tác phân loại chất thải rắn phát sinh trong hoạt động sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; tăng cường tái sử dụng sản phẩm nhựa đã qua sử dụng hoặc chuyển giao chất thải nhựa cho đơn vị có chức năng tái chế, xử lý theo quy định.

g) Định kỳ rà soát, tổ chức các hoạt động tổng vệ sinh, thu gom chất thải, chất thải nhựa tồn đọng tại các khu vực công cộng, khu đất trống trên địa bàn quản lý.

h) Rà soát, thống kê các cơ sở sản xuất, phân phối, kinh doanh sản phẩm nhựa sử dụng một lần trên địa bàn quản lý; tổ chức kiểm tra, giám sát, xử lý hoặc đề xuất xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường, vứt bỏ chất thải, chất thải nhựa bừa bãi ở nơi công cộng theo quy định.

i) Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể đối với việc giảm thiểu chất thải nhựa trên biển theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố tại Quyết định số 2626/QĐ-UBND ngày 27 tháng 7 năm 2020.

18. Các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố

a) Phối hợp truyền thông, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp cùng chung tay với Thành phố giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, đẩy lùi ô nhiễm do chất thải nhựa bằng các giải pháp, sáng kiến cụ thể, thiết thực ngay trong sinh hoạt hàng ngày và trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

b) Vận động các doanh nghiệp, các cơ sở (sản xuất, kinh doanh, phân phối, dịch vụ,...) trên địa bàn Thành phố chuyển sang sản xuất, phân phối, sử dụng các sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường thay thế bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần.

19. Quỹ Bảo vệ môi trường Thành phố

Nghiên cứu, phổ biến chương trình và cho vay vốn ưu đãi theo quy định đối với hoạt động thu gom, tái sử dụng, tái chế các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng và hoạt động sản xuất các loại sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường trên địa bàn Thành phố có nhu cầu vay vốn.

20. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành viên

a) Hỗ trợ tổ chức tuyên truyền sâu rộng về các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa nhằm nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng dân cư.

b) Phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng mô hình, cách làm hay trong công tác thu gom, phân loại các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng và cam kết vận chuyển đến nơi xử lý theo quy định; khuyến khích cộng đồng đăng ký cam kết tham gia Kế hoạch./.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 1905/QĐ-UBND năm 2021 về Kế hoạch tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

  • Số hiệu: 1905/QĐ-UBND
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 24/05/2021
  • Nơi ban hành: Thành phố Hồ Chí Minh
  • Người ký: Lê Hòa Bình
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Từ số 47 đến số 48
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản