Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1431/QĐ-UBND

Cần Thơ, ngày 07 tháng 7 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH PHƯƠNG ÁN THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP TRONG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 THEO TỪNG CẤP ĐỘ PHÙ HỢP VỚI TÌNH HÌNH THỰC TẾ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21 tháng 11 năm 2007;

Căn cứ Nghị định số 101/2010/NĐ-CP ngày 30 tháng 9 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;

Căn cứ Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới;

Căn cứ Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27 tháng 5 năm 2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 về việc ban hành ‘'Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động”; Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31 tháng 5 năm 2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 về việc ban hành “Quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch COVID-19;

Căn cứ Quyết định số 1551/QĐ-BYT ngày 03 tháng 4 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tổ chức cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch COVID-19”; Quyết định số 1942/QĐ-BYT ngày 04 tháng 5 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành mô hình tổ chức, hoạt động bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19; Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 19 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Sổ tay hướng dẫn thực hiện cách ly y tế vùng có dịch COVID-19; Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 05 tháng 6 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc bệnh COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Phương án thực hiện các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo từng cấp độ phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Y tế, Thành viên Ban Chỉ đạo thành phố phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Thủ trưởng sở, ban ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan và các cá nhân, tổ chức theo trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- BCĐQG PCD COVID-19;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND TP;
- CT, PCT UBND TP;
- UBMTTQVN thành phố và các đoàn thể;
- VP. Thành ủy;
- VP. Đoàn ĐBQH&HĐND TP;
- VP. UBND TP (2, 3, 4, 7);
- Lưu: VT. H

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trần Việt Trường

 

PHƯƠNG ÁN

THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP TRONG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 THEO TỪNG CẤP ĐỘ PHÙ HỢP VỚI TÌNH HÌNH THỰC TẾ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
(Kèm theo Quyết định số: 1431/QĐ-UBND ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ)

Thực hiện các Văn bản của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế, Thành ủy, HĐND[1] thành phố về việc chủ động, tăng cường, đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Phương án thực hiện các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo từng cấp độ phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn thành phố Cần Thơ, với những nội dung cụ thể như sau:

I. NHẬN ĐỊNH TÌNH HÌNH, DIỄN BIẾN DỊCH BỆNH COVID-19

Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp, khó lường, khó dự báo tại một số địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp, An Giang... Thành phố Cần Thơ là trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có mức độ giao thương, đi lại lớn nên nguy cơ cao dịch bệnh có thể xâm nhập, bùng phát bất kỳ khi nào ở bất cứ nơi đâu. Rút kinh nghiệm từ những địa phương đã có những ca bệnh COVID-19 ngoài cộng đồng, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đánh giá đúng tình hình, kịp thời biểu dương, khen thưởng những nơi làm tốt, phổ biến nhanh những cách làm hay, kinh nghiệm quý; kiểm điểm, xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Trong thời gian tới, để chủ động ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi nhanh dịch bệnh, sớm ổn định tình hình, đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường; bảo đảm mục tiêu kép: phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe, tính mạng Nhân dân và bảo đảm điều kiện cho phục vụ sản xuất kinh doanh; duy trì sản xuất kinh doanh để tăng cường nguồn lực phòng, chống dịch và phục vụ Nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố nhận thấy cần thiết phải xây dựng các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo từng cấp độ phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

II. NGUYÊN TẮC, PHƯƠNG CHÂM, MỤC TIÊU

1. Thực hiện nguyên tắc người đứng đầu cấp Ủy, Chính quyền trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, phạm vi quản lý theo Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND thành phố về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nếu để dịch bùng phát trên địa bàn nguyên nhân do chủ quan, lơ là, buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong quản lý sẽ chịu trách nhiệm trước Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố và pháp luật theo quy định.

2. Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc COVID-19, truy vết, khoanh vùng, cách ly y tế vùng có dịch phù hợp, dập dịch triệt để, không để dịch lan rộng trong cộng đồng, lây lan sang vùng khác, địa phương khác, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc, số tử vong, hạn chế giảm thiểu tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố:

a) Đối với việc áp dụng biện pháp khoanh vùng, phong tỏa, giãn cách xã hội cần xác định phạm vi phù hợp trên cơ sở, căn cứ dịch tễ, không máy móc áp dụng theo đơn vị hành chính; kiểm soát chặt chẽ bên trong các khu vực phong tỏa, giãn cách, cách ly, tránh lây nhiễm chéo; phát huy vai trò, hiệu quả giám sát của Tổ COVID-19 cộng đồng.

b) Xét nghiệm nhanh, phát hiện sớm, cách ly, phong tỏa kịp thời. Khi có dịch phải thần tốc xét nghiệm, chú ý xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng, xét nghiệm tại các cơ sở y tế, xét nghiệm ngay đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng.

3. Thực hiện phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Tuyệt đối không trông chờ ỷ lại mà phải luôn luôn có tư tưởng tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi, địa bàn và đối tượng quản lý; căn cứ vào tình hình thực tế cụ thể để tự quyết định theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, kịp thời báo cáo cấp trên trực tiếp đối với những khó khăn, vướng mắc, vượt quá thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ.

4. Các địa phương quán triệt tinh thần “chủ động tấn công” và nguyên tắc phòng, chống dịch “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”, luôn chuẩn bị cho các tình huống xấu hơn. Đưa ra các giải pháp tương ứng với từng mức nguy cơ; cần áp dụng ở phạm vi phù hợp với kết quả điều tra dịch tễ, không nhất thiết phải thực hiện toàn bộ đơn vị hành chính.

III. CÁC BIỆN PHÁP CHUẨN BỊ CHUNG

1. Sở Y tế

a) Dự trù, mua sắm hóa chất, sinh phẩm, vật tư thiết bị y tế thiết yếu, sẵn sàng cho trường hợp dịch bùng phát trong cộng đồng.

b) Xây dựng và triển khai kế hoạch khám/thu thập thông tin sàng lọc nguy cơ phục vụ cho công tác tiêm chủng và triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân trên địa bàn.

c) Hoàn thành đào tạo công tác lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên có chuyên môn y tế tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố.

2. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố

Chuẩn bị sẵn sàng phương án tăng số lượng khu cách ly tập trung do quân đội quản lý và mở rộng số lượng giường cách ly.

3. Công an thành phố

a) Xây dựng phương án đảm bảo an toàn, an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố phù hợp theo từng cấp độ dịch.

b) Xây dựng phương án phối hợp với ngành y tế để khai thác thông tin truy vết hiệu quả tại từng địa phương, đơn vị.

4. Sở Công Thương

a) Chỉ đạo các chợ (truyền thống, dân sinh, tự phát), trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích... đánh giá nguy cơ COVID-19 và triển khai thực hiện khai báo y tế bắt buộc; ưu tiên thực hiện khai báo y tế qua mã QR Code.

b) Xây dựng phương án bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu trong trường hợp dịch bùng phát, chi tiết từ cấp thành phố đến cấp xã. Đặc biệt lưu ý phương án hỗ trợ mua sắm trực tuyến và giao hàng tận nhà.

c) Phối hợp với Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ xây dựng phương án chuẩn bị cho công nhân, người lao động ở lại cơ sở sản xuất, kinh doanh khi dịch bùng phát nhằm đảm bảo hoạt động.

5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Xây dựng phương án bảo đảm hoạt động sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ hàng nông sản trong trường hợp dịch bùng phát trong cộng đồng.

6. Sở Ngoại vụ

Lập danh sách người nước ngoài lưu trú trên địa bàn thành phố, bảo đảm duy trì chế độ liên lạc với người nước ngoài, chuẩn bị phương án hỗ trợ bảo công dân các quốc gia đang có người lưu trú trên địa bàn thành phố.

7. Sở Xây dựng

a) Lập danh sách, số điện thoại, nơi lưu trú của công nhân các công trường xây dựng, chuẩn bị phương án bố trí hoạt động các công trình xây dựng trong tình huống dịch bùng phát.

b) Chuẩn bị phương án tham mưu UBND thành phố xây dựng bệnh viện dã chiến trong trường hợp cần thiết và phương án mở rộng các bệnh viện dã chiến có sẵn trên địa bàn thành phố.

8. Sở Giao thông vận tải

a) Chỉ đạo các đơn vị vận chuyển hàng hóa, vận chuyển hành khách tuyến cố định, taxi, hãng xe công nghệ cung cấp đầy đủ danh sách tài xế hoạt động thường xuyên. Phối hợp với Sở Y tế xét nghiệm và tiêm vắc xin phòng COVID-19 sớm cho các nhóm đối tượng trên khi có đủ điều kiện.

b) Xây dựng phương án đảm bảo vận chuyển hàng hóa thiết yếu, giao hàng tận nhà phục vụ mua sắm trực tuyến.

9. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Xây dựng phương án quản lý người cách ly thông qua vòng đeo tay và phương án ứng dụng công nghệ thông tin vào phòng, chống dịch COVID-19.

b) Xây dựng phương án truyền thông theo từng cấp độ phòng, chống dịch bám sát phương án của thành phố. Đặc biệt lưu ý đảm bảo thông tin chính xác, nhanh chóng, có tính định hướng để không gây ra các sự cố truyền thông làm hoang mang dư luận.

c) Phối hợp các đơn vị cung cấp phần mềm, hỗ trợ Sở Y tế triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử và xây dựng phương án ứng dụng công nghệ trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

10. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Xây dựng phương án đảm bảo phát triển kinh tế 06 tháng cuối năm 2021 và năm 2022.

11. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Xây dựng phương án hỗ trợ người lao động, người gặp hoàn cảnh khó khăn trong tình huống dịch bùng phát và triển khai các biện pháp hỗ trợ theo quy định.

12. Sở Giáo dục và Đào tạo

Xây dựng phương án đảm bảo học tập cho học sinh, đặc biệt lưu ý phương án đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến.

13. Sở Khoa học và Công nghệ

Xây dựng phương án áp dụng khoa học, công nghệ trong phòng, chống dịch, đặc biệt lưu ý các dự án phát triển, sản xuất các sản phẩm, chế phẩm, thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

14. Sở Tài nguyên và Môi trường

Xây dựng phương án xử lý rác thải phát sinh từ các khu cách ly theo từng cấp độ; phương án xử lý thi hài người tử vong do COVID-19 theo đúng quy định.

15. Sở Tư pháp

Chuẩn bị khung pháp lý để xử lý các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch đảm bảo nghiêm túc, minh bạch và đúng quy định của pháp luật.

16. Sở Tài chính

Hướng dẫn các Sở, ban ngành thành phố, địa phương sử dụng ngân sách Nhà nước và thực hiện thanh quyết toán trong phòng, chống dịch theo quy định.

17. Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ, Báo Cần Thơ

Tăng thời lượng và tần suất phát sóng, đăng tải các thông tin, thông điệp, hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19.

18. Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ

a) Tổ chức đánh giá an toàn COVID-19 tại tất cả các công ty, nhà máy, xí nghiệp trong các khu chế xuất và khu công nghiệp.

b) Tổng hợp danh sách tất cả công nhân, nhân viên của mỗi đơn vị, nắm rõ chi tiết thông tin về nơi ở và lịch trình di chuyển thường xuyên của công nhân, nhân viên.

c) Hướng dẫn doanh nghiệp phối hợp các cơ sở y xét nghiệm sàng lọc để tổ chức xét nghiệm hàng tuần cho công nhân.

d) Phối hợp với Sở Công Thương xây dựng phương án chuẩn bị cho công nhân, người lao động ở lại cơ sở sản xuất, kinh doanh khi dịch bùng phát nhằm đảm bảo hoạt động. Xây dựng phương án tổ chức cách ly tập trung tại cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh trong trường hợp dịch bùng phát.

đ) Hỗ trợ, hướng dẫn tất cả các công ty, nhà máy, xí nghiệp chuẩn bị phương án, cho công nhân đăng ký ở lại cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tình huống dịch bùng phát nhằm đảm bảo hoạt động.

19. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Chỉ đạo việc kiểm soát tất cả các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố, lập danh sách, tình trạng, số lượng phòng lưu trú để chuẩn bị phương án mở rộng cách ly tại các địa điểm nêu trên trong trường hợp cần thiết.

20. UBND quận, huyện

a) Chỉ đạo triển khai việc quản lý danh sách người dân trên địa bàn, cập nhật đầy đủ thông tin, số điện thoại của người dân, tổ chức thu thập thông tin sàng lọc nguy cơ chuẩn bị phục vụ cho công tác tiêm chủng và cập nhật sẵn sàng vào hồ sơ sức khỏe người dân trên địa bàn.

b) Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn kiện toàn, lập danh sách, cập nhật số điện thoại của Tổ COVID-19 cộng đồng, trong đó đảm bảo thành phần cố định của mỗi Tổ bao gồm: công an ấp/khu vực và trưởng ấp/trưởng khu vực. Giao UBND xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm về hoạt động và chỉ đạo Tổ COVID-19 cộng đồng hoạt động tích cực, liên tục, phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương nắm địa bàn, phối hợp triển khai truy vết khi cần thiết.

c) Tổng hợp và gửi danh sách kiện toàn Tổ COVID-19 cộng đồng về Sở Y tế.

d) Chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở cách ly tập trung, bảo đảm mỗi quận có khả năng tiếp nhận ít nhất 1.000 trường hợp, mỗi huyện 500 trường hợp.

đ) Chuẩn bị triển khai chi hỗ trợ cho các đối tượng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

e) Hướng dẫn các đơn vị tư nhân, hộ sản xuất kinh doanh tùy vào quy mô hoạt động, cách thức hoạt động xây dựng phương án đảm bảo hoạt động trong tình huống có dịch bùng phát, tăng cường làm việc từ xa, giãn cách tối đa trong điều kiện cho phép, bố trí nhân sự theo từng cụm, hạn chế di chuyển không cần thiết giữa các cụm làm việc và thực hiện các quy định phòng, chống dịch khác.

IV. PHƯƠNG ÁN CHỐNG DỊCH THEO TỪNG CẤP ĐỘ

Các biện pháp thực hiện được triển khai theo từng tình huống dịch bệnh và sẽ có điều chỉnh, bổ sung để đáp ứng với tình hình thực tế, cụ thể:

A. CẤP ĐỘ 1: có ít hơn 20 trường hợp dương tính xác định được nguồn lây trong cộng đồng và chưa có lây nhiễm thứ phát

Cấp độ 1 được áp dụng khi thành phố có ít hơn 20 trường hợp có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 (từ đây gọi là F0) trong các khu cách ly tập trung, hoặc trường hợp F0 xác định được nguồn lây trong cộng đồng và trên địa bàn chưa có lây nhiễm thứ phát được phát hiện; các đối tượng tiếp xúc gần với F0 (sau đây gọi là F1) được truy vết đầy đủ, được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm; các đối tượng tiếp xúc gần với F1 (sau đây gọi là F2) được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Ngay khi nhận được thông tin về kết quả xét nghiệm dương tính của đối tượng nghi ngờ trên địa bàn thành phố, các hoạt động chính được triển khai thực hiện như sau:

1. Công tác chỉ đạo điều hành

a) Sở Y tế báo cáo khẩn bằng văn bản về trường hợp lây nhiễm cho BCĐ TP và UBND thành phố trong vòng 02 giờ sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định. Sở Y tế tổ chức họp báo nhanh hoặc ra thông cáo báo chí trong vòng 08 giờ làm việc để thông báo về trường hợp F0 và các biện pháp thực hiện.

b) Giám đốc Sở Y tế thống nhất nhanh qua điện thoại với Trưởng BCĐ quận, huyện nơi có dịch để nâng mức độ nguy cơ của địa bàn theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31 tháng 5 năm 2021 của BCĐ Quốc gia về việc ban hành “Quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch COVID-19" (sau đây gọi là Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG). Đồng thời Trưởng BCĐ quận, huyện ban hành Quyết định thực hiện các biện pháp hành chính tương ứng với mức độ nguy cơ trong vòng 02 giờ sau khi thống nhất phương án.

c) UBND thành phố ban hành Quyết định tạm ngưng các hoạt động kinh doanh dễ bị lây nhiễm như: vũ trường, karaoke, quán bar, mát xa, quán internet, điểm vui chơi tập trung đông người... hạn chế các hoạt động tập trung đông người, đối với các sự kiện bắt buộc phải tổ chức thì cơ quan tổ chức phải bảo đảm đầy đủ các quy định của cơ quan y tế trên địa bàn.

d) UBND quận, huyện chủ trì, thực hiện nghiêm việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời ban hành phương án đảm bảo an sinh xã hội cho khu vực được cách ly.

2. Công tác xử lý ổ dịch, cách ly và giám sát

a) Xử lý ổ dịch: CDC cử đội phòng, chống dịch cơ động đến địa bàn để hỗ trợ, phối hợp với Công an thành phố, BCĐ quận, huyện, tổ thông tin phòng chống dịch, chỉ đạo các lực lượng liên quan thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch:

- Trong vòng 02 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm phối hợp lực lượng công an điều tra khai báo y tế lịch trình di chuyển của F0, TTYT quận, huyện liên hệ đưa F0 đến cơ sở cách ly điều trị và lập đầy đủ danh sách F1 để tổ chức cách ly tập trung.

- Trong vòng 02 giờ kể từ khi có danh sách F1, lập đầy đủ danh sách F2 để tổ chức cách ly tại nhà.

- Trong vòng 02 giờ kể từ khi có danh sách F2, tiếp tục lập đầy đủ danh sách người tiếp xúc gần với F2 (từ đây gọi là F3) để tổ chức theo dõi sức khỏe theo quy định.

- Lấy mẫu xét nghiệm ngay sau khi tiếp cận được F1, F2, F3 gửi về cơ sở được chỉ định để làm xét nghiệm, đảm bảo có kết quả xét nghiệm trong vòng 10 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu.

b) Cách ly và giám sát

- BCĐ quận, huyện ra Quyết định cách ly tập trung đối với F1, tổ chức vận chuyển F1 đến khu cách ly của quận, huyện. Trước khi có kết quả xét nghiệm cần bố trí mỗi F1 ở một phòng tách biệt. Đảm bảo nguyên tắc hoạt động khu cách ly tập trung, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

- BCĐ xã, phường, thị trấn ra Quyết định cách ly tập trung đối với F2, yêu cầu F2 ký cam kết tuân thủ cách ly theo quy định; nhân viên Trạm Y tế và Tổ COVID cộng đồng có trách nhiệm kiểm tra sức khỏe hàng ngày, giám sát chặt việc thực hiện cách ly đối với F2 (cách ly tại nhà) và F3 (theo dõi sức khỏe).

- Nếu số lượng F2 nhiều hơn 10 người và tập trung tại một khu vực dân cư nhỏ, lập tức tiến hành khoanh vùng tạm thời khu vực cách ly, bố trí rào chắn, đặt bảng cảnh báo “Điểm cách ly y tế, phòng, chống COVID-19” và bố trí lực lượng chốt trực 24/24 theo nguyên tắc chỉ cho vào, không cho ra. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người trong khu vực cách ly theo nguyên tắc lấy mẫu từ người có nguy cơ thấp nhất trước và người có nguy cơ cao nhất sau cùng để tiến hành khoanh vùng hẹp dần khi đã loại trừ được nguy cơ. Trong vòng 12 giờ phải thống kê số lượng và xây dựng phương án cung ứng hàng hóa thiết yếu cho đối tượng cách ly theo quy định.

- BCĐ cấp xã huy động các nguồn lực tại chỗ cung cấp khẩu trang, xà phòng và dung dịch sát khuẩn tay cho những đối tượng tiếp xúc gần đang được cách ly giám sát tại nhà và nơi lưu trú; đề nghị BCĐ cấp huyện hỗ trợ trong trường hợp không đủ nguồn lực.

- Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi xác định có người mắc bệnh, Trạm Y tế chủ trì, phối hợp với lực lượng địa phương tổ chức phun khử trùng toàn bộ nơi ở, nơi làm việc, công tác, gia đình xung quanh liền kề của người bệnh và tại nơi ở của những người tiếp xúc gần với người bệnh để phòng, chống dịch bệnh.

- Vận động người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và giám sát địa bàn cách ly, kịp thời báo cáo cho cơ quan chức năng khi phát hiện người vi phạm quy định phòng, chống dịch; thực hiện tuyên truyền phòng, chống dịch trên loa phát thanh xã, phường, thị trấn, bảo đảm về nội dung, thời lượng ít nhất 05 lần/ngày.

3. Công tác thu dung, cách ly điều trị

a) Phân công 03 Bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân COVID-19 gồm: Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Đa khoa thành phố, Bệnh viện Nhi đồng. Ngoài ra trên địa bàn thành phố có BVĐK Trung ương Cần Thơ có khả năng xét nghiệm chẩn đoán và điều trị bệnh nhân COVID-19.

b) Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến thành phố, quận, huyện, Bệnh viện Quân dân Y, Trung tâm Y tế và bệnh viện ngoài công lập: bố trí khu vực khám cách ly, khu vực điều trị cách ly để sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp nghi nhiễm, có triệu chứng cần cách ly điều trị. Khi có chẩn đoán xác định ca dương tính với SARS-CoV-2 chuyển đến các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19, ưu tiên chuyển đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi.

c) Cơ sở KCB cấp huyện tiếp nhận các trường hợp đến khám và trường hợp được giám sát từ địa phương có dấu hiệu nghi viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2, đặc biệt các trường hợp có tiền sử đi đến từ các vùng dịch, tiếp xúc gần với các đối tượng nghi nhiễm COVID-19.

d) Tất cả cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Kiểm soát chặt người ra vào bệnh viện, bắt buộc thực hiện khai báo y tế 100% trường hợp người vào khu vực bệnh viện, kể cả các đơn vị cung cấp nhu yếu phẩm và dịch vụ. Ưu tiên triển khai khai báo qua mã QR Code.

- Chuẩn bị cơ số thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị và nguồn lực, khu vực cách ly, giường bệnh; sẵn sàng tổ chức việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân.

- Thực hiện nghiêm kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

- Kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới cấp cứu điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.

- Tổ chức tập huấn hướng dẫn lấy mẫu, chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm  COVID-19 cho toàn bộ nhân viên y tế dự kiến tham gia điều trị. Thành lập ít nhất 02 ekip điều trị bệnh nhân COVID-19 sẵn sàng làm nhiệm vụ.

- Thông báo ngay cho CDC khi có các trường hợp có dấu hiệu nghi viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2, đặc biệt các trường hợp có tiền sử đi đến từ các vùng dịch, tiếp xúc gần với các đối tượng nghi nhiễm COVID-19. CDC và Trung tâm Y tế hỗ trợ khử trùng tại khu vực, khoa, phòng, đồng thời khẩn trương truy vết đối tượng tiếp xúc, xét nghiệm, có biện pháp cách ly phù hợp.

4. Công tác truyền thông

a) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ, Báo Cần Thơ:

- Triển khai thông tin về tình hình dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội sau khi họp báo hoặc tiếp nhận thông cáo báo chí từ Sở Y tế.

- Tổ chức và đảm bảo việc tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn có dịch lưu hành và tại các địa bàn có liên quan gồm: phát tờ rơi/hướng dẫn phòng chống dịch đến tất cả các hộ gia đình, phát loa qua hệ thống loa phát thanh địa phương ít nhất 05 lần/ngày.

- Trong vòng 24 giờ thu thập số điện thoại, hướng dẫn người dân tiếp cận tổng đài 1022 của thành phố qua Zalo và gửi thông tin về phòng, chống dịch cho người dân trong khu vực có dịch lưu hành hàng ngày.

- Trong vòng 04 giờ làm việc sau khi có quyết định nâng mức cảnh báo dịch của khu vực có dịch do UBND quận, huyện ban hành, tổ chức nâng mức cảnh báo dịch (theo màu) trên bản đồ chống dịch của thành phố theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG.

b) Công an thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi và xử lý kịp thời các thông tin không chính xác về tình hình dịch bệnh.

5. Công tác hậu cần

a) UBND quận, huyện chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn căn cứ phương châm 4 tại chỗ tổ chức thực hiện ngay các phương án: cung ứng hàng hóa thiết yếu cho đối tượng cách ly; phương án bảo đảm hoạt động sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ hàng nông sản; phương án chuẩn bị cho công nhân, người lao động ở lại cơ sở sản xuất, kinh doanh; phương án đảm bảo vận chuyển hàng hóa thiết yếu, giao hàng tận nhà; phương án hỗ trợ người lao động, người gặp hoàn cảnh khó khăn; phương án đảm bảo học tập cho học sinh; phương án xử lý rác thải phát sinh từ các khu cách ly theo đúng hướng dẫn của các Sở, ban ngành chuyên môn và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Đồng thời kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Sở Tư pháp.

b) CDC và các cơ sở y tế:

- Căn cứ tình hình dịch bệnh dự trù kinh phí mua thuốc, hóa chất, vật tư y tế, đồ dùng bảo hộ, khẩu trang,...bảo đảm phục vụ công tác giám sát, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân, bảo đảm thời gian sử dụng tối thiểu là 03 tháng.

- Bố trí các nhóm tiếp nhận, phục vụ công tác phòng, chống dịch tại điểm cách ly bảo đảm đủ thành phần: y tế, an ninh trật tự, hậu cần.

c) Sở Công Thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan trên địa bàn triển khai bình ổn giá, thành lập các điểm bán hàng lưu động đưa hàng hóa thiết yếu vào tận các điểm, khu vực bị cách ly, phong tỏa hỗ trợ người dân trong thời gian dịch bệnh.

B. CẤP ĐỘ 2: có từ 20 đến dưới 100 trường hợp dương tính xác định được nguồn hoặc có trường hợp dương tính không xác định được nguồn lây hoặc có lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng

Cấp độ 2 được áp dụng khi thành phố có từ 20 đến dưới 100 trường hợp dương tính xác định được nguồn hoặc có trường hợp dương tính không xác định được nguồn lây hoặc có lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng.

Trong cấp độ này, tiếp tục triển khai các hoạt động như CP ĐỘ 1, đồng thời, triển khai tập trung các hoạt động chính sau:

1. Công tác chỉ đạo, kiểm tra

a) BCĐ thành phố họp nhanh định kỳ vào chiều các ngày Thứ 2, Thứ 4, Thứ 6 thông qua hình thức trực tuyến. Giao từng Thành viên BCĐ thành phố phụ trách chỉ đạo và hỗ trợ quận, huyện trong công tác phòng, chống dịch. Các Thành viên BCĐ thành phố chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND thành phố trong trường hợp để dịch bùng phát rộng do thiếu trách nhiệm.

b) UBND thành phố nâng giải pháp hành chính bắt buộc trong thời gian địa phương có nguy cơ cao về dịch bệnh như:

- Dừng các hoạt động tập trung từ 10 người trở lên, trường hợp cần thiết phải tổ chức thì phải được người có thẩm quyền cho phép và người đứng đầu cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân thực hiện phải chịu trách nhiệm bảo đảm tuyệt đối an toàn công tác phòng, chống dịch. Tạm ngưng phục vụ tại chỗ đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm, đồ uống chế biến sẵn.

- Không tụ tập từ 05 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2m tại nơi công cộng.

- Giảm mật độ giao thông, số lượng người trên các phương tiện giao thông công cộng.

- Điều chỉnh lịch học, trường hợp cần phải điều chỉnh vượt quá khung kế hoạch thời gian năm học thì phải thống nhất với Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện khai báo y tế bắt buộc hàng ngày với toàn bộ người dân trên địa bàn. Bắt buộc tất cả cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ quan hành chính Nhà nước, trường học, bệnh viện, công sở... thực hiện khai báo y tế qua mã QR Code tại cửa ra vào và tại từng phân khu riêng lẻ. Xử lý nghiêm, cho tạm dừng hoạt động các cơ sở không tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

- Tổ chức xét nghiệm cho tài xế xe công nghệ, tài xế taxi hoạt động thường xuyên trên địa bàn thành phố và tiêm chủng sớm vắc xin phòng COVID-19 cho nhóm đối tượng nêu trên (trong điều kiện cho phép). Đối với vùng có dịch lưu hành chỉ cho phép phương tiện vận chuyển hàng hóa và chỉ cho phép vận chuyển người trong trường hợp cấp cứu.

- Tạm ngừng hoạt động của các chợ (truyền thống, dân sinh, tự phát...) trên địa bàn có dịch lưu hành cho đến khi tình hình dịch ổn định và có quyết định mở cửa trở lại. Tạm ngừng hoạt động buôn bán tại chỗ đối với thực phẩm, nước uống chế biến sẵn, chỉ cho phép giao hàng tận nhà.

- Thực hiện xét nghiệm bắt buộc với tài xế, người đi cùng xe vận chuyển hàng hóa ra vào thành phố (định kỳ ít nhất 03 ngày/lần).

c) UBND quận, huyện:

Phân công thành viên BCĐ quận, huyện bám sát từng địa bàn, chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn được phân công.

2. Công tác xử lý ổ dịch, cách ly và giám sát

a) TTYT quận, huyện phối hợp CDC Cần Thơ, lực lượng công an trong công tác xử lý ổ dịch và chỉ yêu cầu CDC Cần Thơ hỗ trợ đội phòng, chống dịch cơ động trong trường hợp cần thiết. Đồng thời ngay lập tức bổ sung ít nhất 02 nhân lực, thuốc, vật tư y tế cơ bản từ TTYT hỗ trợ trực tiếp cho TYT địa bàn có dịch lưu hành để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho người dân trong khu vực cách ly và phòng, chống dịch.

b) BCHQS thành phố, UBND cấp huyện và Sở Y tế mở rộng các khu cách ly tập trung của BCHQS thành phố và các quận, huyện, tiếp nhận và thu dung các trường hợp cách ly tập trung theo quy định.

c) Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tham mưu bổ sung điểm cách ly y tế tại cơ sở lưu trú, trường học, ký túc xá... Sở Y tế có trách nhiệm làm đầu mối hàng ngày tổng hợp báo cáo về Bộ Y tế, Thành ủy, UBND thành phố để kịp thời xin ý kiến chỉ đạo cho công tác phòng, chống dịch.

d) BCĐ cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ:

- Trong vòng 02 giờ, triển khai phương án khoanh vùng cách ly ấp, khu vực hoặc xã, phường, thị trấn, liên phường, xã, thị trấn, quy mô khoanh vùng tùy theo số lượng, nơi ở của người bệnh và đối tượng tiếp xúc gần theo nguyên tắc khoanh vùng rộng trước và thu hẹp dần sau khi loại trừ được các yếu tố nguy cơ.

- Trong vòng 24 giờ chuẩn bị phương án khoanh vùng cách ty khu vực quận, huyện theo tình hình thực tế.

- Tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ người dân trong khu vực cách ly, đảm bảo có kết quả xét nghiệm trong vòng 24 giờ theo nguyên tắc lấy mẫu từ người có nguy cơ thấp nhất trước và người có nguy cơ cao nhất sau cùng để tiến hành khoanh vùng hẹp dần khi đã loại trừ được nguy cơ.

đ) UBND cấp huyện thống nhất với Sở Y tế và trình UBND thành phố công bố quyết định khoanh vùng cách ly và nâng mức độ nguy cơ của địa bàn. Sau khi có quyết định khoanh vùng cách ly, BCĐ cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã triển khai ngay các biện pháp khoanh vùng cách ly; lập các chốt kiểm soát tại tất cả những đường vào, đường ra của các xã, phường, thị trấn có bệnh nhân, thành lập các Trạm kiểm soát, kiểm dịch để kiểm soát người, phương tiện ra vào. Tổ chức lực lượng thường trực 24/24 giờ tại các điểm chốt (trong đó lực lượng nòng cốt gồm có: Công an, Quân sự, Y tế).

e) BCĐ cấp xã thực hiện các nhiệm vụ:

- Trong vòng 12 giờ, huy động nguồn lực tại chỗ, báo cáo đề xuất cấp trên hỗ trợ (nếu cần) để bảo đảm hậu cần (lương thực, nhu yếu phẩm,...) cho khu vực cách ly để bảo đảm sinh hoạt đời sống tại địa phương. Thời gian khoanh vùng thực hiện cho đến khi kết thúc ổ dịch.

- Trong vòng 12 giờ lập danh sách, thu thập số điện thoại của người dân và những trường hợp di chuyển khỏi địa phương trong thời điểm có dịch bệnh để thông báo các đơn vị liên quan, xác định để cách ly theo quy định.

- Trong vòng 12 giờ, thiết lập Trạm Y tế làm khu vực khám, chữa bệnh cho người dân trong khu vực khoanh vùng cách ly; bố trí khu vực tiếp nhận, cách ly điều trị người bệnh nghi ngờ mắc COVID-19.

h) Tại các địa phương chưa có ca bệnh dương tính tiếp tục triển khai các biện pháp như CP ĐỘ 01. Phối hợp theo dõi, giám sát, cách ly các trường hợp từ vùng dịch về.

3. Công tác cách ly điều trị

a) Sở Y tế trình UBND thành phố triển khai Bệnh viện dã chiến Bình Thủy để tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19, chuyển toàn bộ người bệnh của Trung tâm Y tế quận Bình Thủy về BVĐK quận Ô Môn và duy trì công tác KCB tại các Trạm Y tế. Huy động nhân lực y tế của các bệnh viện đến hỗ trợ công tác điều trị, cách ly tại Bệnh viện Dã chiến Bình Thủy và các Bệnh viện cách ly điều trị. Tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 tình trạng nhẹ và vừa vào điều trị tại Bệnh viện dã chiến Bình Thủy.

b) Mở rộng giường bệnh để thu dung và cách ly điều trị tại 03 Bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19, nâng giường bệnh của Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi lên 100 và chuyển toàn bộ người bệnh khác về BVĐK quận Ô Môn

c) Trong vòng 24h kể từ thời điểm công bố Cấp độ 2, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp viêm đường hô hấp cấp chưa rõ nguyên nhân tại các bệnh viện để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan của bệnh. Đồng thời xét nghiệm cho toàn bộ người bệnh, người nuôi bệnh, người vận chuyển hàng hóa ra vào bệnh viện và nhân viên y tế hoạt động tại các bệnh viện theo điều kiện thực tế.

4. Công tác truyền thông

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức hàng ngày nhắn tin SMS và tin nhắn qua Zalo cho tất cả số điện thoại của người dân trong khu vực phong tỏa để nhắc nhở, tuyên truyền về việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch.

5. Công tác hậu cần

a) Sở Tài chính hỗ trợ Sở Y tế và các địa phương bổ sung kinh phí, vật tư y tế, thuốc, hóa chất một cách tối đa kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

b) Sở Công Thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan trên địa bàn mở rộng các điểm bán hàng lưu động, tổ chức bán hàng trực tuyến và giao hàng tận nhà để đưa hàng hóa thiết yếu vào tận các khu vực, xã, phường cách ly, bảo đảm đời sống người dân không bị xáo trộn.

C. CẤP ĐỘ 03: có trên 100 trường hợp dương tính trong cộng đồng hoặc có từ 03 quận, huyện trên địa bàn xuất hiện trường hợp dương tính không xác định được nguồn lây hoặc có lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng

Cấp độ 3 được áp dụng khi tình hình số ca bệnh tăng cao (>100 trường hợp dương tính trong cộng đồng) và có sự lây nhiễm thứ phát lan rộng ra cộng đồng, nguy cơ bùng phát toàn thành phố, số lượng các đối tượng tiếp xúc gần tăng cao. Trong tình huống này, tiếp tục triển khai các hoạt động như CP ĐỘ 02, đồng thời, khẩn trương triển khai quyết liệt một số hoạt động cụ thể như sau:

1. Công tác chỉ đạo, kiểm tra

a) UBND thành phố công bố mức độ nguy cơ của thành phố theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG. Nâng mức độ cảnh báo xã hội lên mức cao nhất, trong tình trạng cần thiết có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp nếu số lượng trường hợp nhiễm và tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng vượt mức kiểm soát. Báo cáo Chính phủ, Bộ Y tế và đề nghị các địa phương bạn hỗ trợ về nhân lực, trang thiết bị nhằm dập dịch và điều trị hiệu quả.

b) Căn cứ tình hình thực tế, UBND thành phố áp dụng các hoạt động giãn cách xã hội trong vòng 14 ngày tại địa phương có có dịch lưu hành và điều chỉnh việc thực hiện cách ly trên phạm vi toàn thành phố. Dừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh trừ các hoạt động sản xuất, kinh doanh thiết yếu:

- Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ thiết yếu được hoạt động bao gồm: Nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu...); cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ...

- Tổ chức lại sản xuất tại các khu công nghiệp đảm bảo công tác phòng chống dịch, không để đứt gẫy chuỗi cung ứng hàng hóa đặc biệt đối với các nhà máy, xí nghiệp lớn mang tính toàn cầu.

- Người dân được phép lao động, sản xuất tại gia đình và thu hoạch nông sản theo nhóm từng hộ gia đình tại vườn, vùng sản xuất của địa phương.

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, lao động sản xuất phải thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo quy định. Dừng hoạt động nhà máy, xí nghiệp, các hoạt động sản xuất, thu hoạch khi không đảm bảo an toàn.

- Dừng các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao, giải trí, tôn giáo tín ngưỡng. Đám tang không quá 30 người, đám cưới không quá 20 người và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt.

- Không tập trung từ 03 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 02m.

- Dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Xe công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly được hoạt động nhưng chỉ được đưa đón tại nơi chính quyền cho phép.

- Tổ chức hình thức vận tải hàng hóa phục vụ giao hàng tận nơi.

- Không ngăn sông cấm chợ. Các phương tiện chuyên chở nông sản, nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa được hoạt động nhưng phải tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch. Các phương tiện chở người từ các tỉnh khác được phép đi qua nhưng không được dừng đón, trả khách trên địa bàn.

c) Thiết lập phương án dự phòng cách ly lãnh đạo thành phố trong tình huống khẩn cấp.

d) Thành lập Trung tâm chỉ huy khẩn cấp chống dịch bao gồm đại diện các ngành: Y tế, Thông tin và Truyền thông, Công an, Quân đội, Giao thông và Vận tải, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn đặt tại Trung tâm Điều hành thông minh của thành phố (IOC).

đ) BCĐ thành phố họp nhanh định kỳ hàng ngày thông qua hình thức trực tuyến. Phân công thành viên BCĐ thành phố trực tiếp bám sát địa bàn từng quận, huyện và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại địa bàn phụ trách.

e) BCĐ cấp huyện thống nhất CDC về phương án cách ly khoanh vùng khu vực liên quận, huyện và ban hành quyết định cách ly khu vực liên quận, huyện trong trường hợp cần thiết.

đ) Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ tổ chức cho công nhân ở lại nhà máy để đảm bảo sản xuất, kinh doanh và tổ chức cách ly tại chỗ cho công nhân trong trường hợp dịch xuất hiện trong khu công nghiệp.

e) Các Sở, ban ngành thành phố triển khai toàn diện các phương án đã được chuẩn bị nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch, an sinh xã hội, sản xuất kinh doanh, vận tải hàng hóa trên địa bàn.

2. Công tác xử lý ổ dịch, cách ly và giám sát

a) Trong vòng 12 giờ, BCĐ cấp huyện triển khai áp dụng biện pháp khoanh vùng khu vực liên phường, xã, thị trấn, quận, huyện. Các biện pháp tương tự CP ĐỘ 02, tuy nhiên, quy mô lớn hơn theo cấp độ dịch bệnh.

b) Trong tình huống số lượng cách ly tập trung vượt quá công suất cơ sở cách ly, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, CDC phối hợp UBND cấp huyện tổ chức ngay khu cách ly tập trung trên cơ sở huy động các cơ sở lưu trú có sẵn trên địa bàn trong tình huống cần thiết. Đồng thời triển khai phương án cách ly F1 tại nhà, áp dụng biện pháp hành chính đeo vòng tay quản lý người cách ly tại nhà đối với nhóm đối tượng nêu trên và thực hiện nghiêm các biện pháp theo quy định.

c) Tổ chức xét nghiệm mẫu gộp trên diện rộng đối với dân cư trên địa bàn thành phố, ghi nhận kết quả xét nghiệm vào hệ thống hồ sơ sức khỏe để theo dõi thời gian xét nghiệm gần nhất.

d) Công an thành phố triển khai đội hình tuần tra, kiểm soát thường xuyên, liên tục trên địa bàn toàn thành phố để duy trì an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đồng thời phát hiện các trường hợp không tuân thủ quy định về phòng, chống dịch để xử lý nghiêm.

3. Công tác điều trị

a) Khẩn trương mở rộng toàn bộ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi lên 200 giường để làm Bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân COVID-19 của thành phố, bổ sung giường hồi sức và máy thở cho các Bệnh viện tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19. Sở Y tế trình UBND thành phố đề xuất Bộ Y tế cho phép kích hoạt Bệnh viện Dã chiến số 4 để chuẩn bị tiếp nhận, thu dung, điều trị các trường hợp bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành lân cận. Triển khai các cơ sở điều trị theo kế hoạch của ngành Y tế.

b) Duy trì hoạt động liên tục của các bệnh viện tuyến thành phố, quận, huyện tiếp tục bảo đảm các dịch vụ y tế thiết yếu bao gồm cả dịch vụ có các nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ có thai, người già, người bệnh mãn tính.

c) Phân tuyến điều trị các trường hợp bệnh nhân COVID-19 nhằm giảm tải các bệnh viện tuyến trên. Triển khai thu dung tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19 tại các bệnh viện tuyến huyện.

d) Huy động toàn bộ nguồn nhân lực y tế, trang thiết bị của ngành, các bệnh viện ngoài công lập và các bệnh viện thuộc Bộ, Ngành trên địa bàn hỗ trợ Bệnh viện Dã chiến Bình Thủy, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi và bệnh viện cách ly ở quận, huyện trong quá trình tham gia điều trị cách ly. Vận động nhân lực y tế đã nghỉ hưu, sinh viên các trường y dược tham gia công tác hỗ trợ điều trị, xét nghiệm, tiêm chủng.

đ) Thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng, chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện theo quy định; làm thông thoáng buồng bệnh để giảm nồng độ vi rút. Tập trung tối đa nguồn lực và chuyên môn kỹ thuật để điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa trường hợp tử vong.

e) Mở rộng nhà đại thể tiếp nhận người bệnh tử vong, xử lý thi hài người bệnh tử vong theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

4. Công tác truyền thông

a) Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức hàng ngày nhắn tin SMS và tin nhắn qua Zalo cho tất cả số điện thoại của người dân thành phố để nhắc nhở, tuyên truyền về việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch.

b) Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Công an thành phố và lực lượng tình nguyện viên tăng cường công tác nắm thông tin dư luận xã hội, phát hiện sớm các thông tin xấu, độc, không chính xác về tình hình dịch bệnh gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố để xử lý nghiêm và cập nhật thông tin cho nhân dân được biết.

5. Công tác hậu cần

a) Huy động sự vào cuộc của cả thống chính trị, các ban, ngành, UBMTTQVN và các đoàn thể các cấp phối hợp với chính quyền địa phương quyết liệt tham gia phòng, chống dịch bệnh.

b) Các sở, ban ngành thành phố, UBND cấp huyện khẩn trương tập trung sử dụng, huy động mọi nguồn lực có thể để phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm đáp ứng tối đa nhu cầu về thuốc, hóa chất, vật tư y tế, trang thiết bị, nhân lực,... nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong, người mắc.

c) UBND cấp huyện thực hiện các biện pháp khẩn cấp, chống dịch bệnh, bảo đảm nhu cầu: lương thực, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt thiết yếu cần thiết kịp thời cung cấp cho người dân trong thời gian cách ly, hạn chế việc đi lại không cần thiết.

d) Các sở, ban ngành thành phố theo lĩnh vực phụ trách hỗ trợ các địa phương thực hiện các biện pháp khẩn cấp, chống dịch bệnh, đảm bảo nhu cầu: lương thực, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt thiết yếu cần thiết kịp thời cung cấp cho người dân trong thời gian cách ly, hạn chế việc đi lại không cần thiết.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố

Chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tích cực phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình và cộng đồng; khuyến cáo người dân khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, người đến từ vùng dịch có tiếp xúc gần với người bệnh để cung cấp thông tin, theo dõi sức khỏe cho các cơ sở y tế; vận động xã hội hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch.

2. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong hệ thống tuyên giáo, tuyên huấn các cấp. Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông thành phố chỉ đạo các cơ quan báo, đài của thành phố tăng cường chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; cung cấp chính xác, kịp thời, đầy đủ các thông tin; đồng thời, chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về thông tin phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố theo thẩm quyền.

3. Đề nghị Ban Dân vận Thành ủy

a) Chỉ đạo hệ thống dân vận từ thành phố đến cơ sở tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

b) Thực hiện các nhiệm vụ về công tác phòng, chống dịch bệnh theo chức năng, nhiệm vụ của ngành Dân vận.

4. Đề nghị Cục Quản lý thị trường thành phố

a) Kiểm tra, giám sát công tác bình ổn thị trường đối với mặt hàng y tế, xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vi phạm.

b) Đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn; tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm; các hành vi vi phạm về niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ, đầu cơ găm hàng, tăng giá.

5. Đề nghị Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành thành phố, Chủ tịch UBND cấp huyện:

a) Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao xây dựng các Phương án thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo từng cấp độ phù hợp với tình hình thực tế của ngành, lĩnh vực, địa phương và triển khai đến từng đơn vị có liên quan chậm nhất ngày 15/7/2021 để triển khai thực hiện.

b) Tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt các phương án phòng, chống dịch theo lĩnh vực phụ trách, phù hợp với các tình huống dịch bệnh COVID-19 theo Phương án này.

Các tình huống theo Phương án này sẽ được cập nhật và điều chỉnh kịp thời để phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh, chỉ đạo của Trung ương, yêu cầu của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các đơn vị phản ánh về Sở Y tế (thường trực Ban Chỉ đạo thành phố) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định./.



[1] Các từ viết tắt: HĐND: Hội đồng nhân dân; UBND: Ủy ban nhân dân; COVID-19: bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (nCoV) gây ra; BCĐ: Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19; CDC: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ; BCHQS: Bộ Chỉ huy quân sự; UBMTTQVN: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cấp huyện: quận, huyện; cấp xã: xã, phường, thị trấn; KCB: khám chữa bệnh; TTYT: Trung tâm Y tế; BV: Bệnh viện

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 1431/QĐ-UBND năm 2021 về Phương án thực hiện các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo từng cấp độ phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn thành phố Cần Thơ

  • Số hiệu: 1431/QĐ-UBND
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 07/07/2021
  • Nơi ban hành: Thành phố Cần Thơ
  • Người ký: Trần Việt Trường
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản