- 1Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015
- 2Nghị quyết 119/2015/NQ-HĐND Quy định mức khoán kinh phí hoạt động các tổ chức chính trị - xã hội ở phường, xã, dưới phường, xã và tổ dân phố, thôn do thành phố Đà Nẵng ban hành
- 3Luật Phòng, chống tham nhũng 2018
- 4Nghị định 107/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 24/2014/NĐ-CP quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
- 5Nghị định 144/2016/NĐ-CP quy định cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng
- 6Nghị định 108/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 37/2014/NĐ-CP quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
- 7Chỉ thị 20/CT-TTg năm 2017 về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 8Thông tư 26/2018/TT-BTC quy định về quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016-2020 do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
- 9Nghị quyết 155/2018/NQ-HĐND sửa đổi Nghị quyết 119/2015/NQ-HĐND về quy định mức khoán kinh phí hoạt động các tổ chức chính trị - xã hội phường, xã, dưới phường, xã và tổ dân phố, thôn do thành phố Đà Nẵng ban hành
- 10Nghị quyết 43-NQ/TW năm 2019 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 11Nghị quyết 52-NQ/TW năm 2019 về chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư do Bộ Chinh trị ban hành
- 12Nghị quyết 278/2019/NQ-HĐND quy định về số lượng, chức danh người hoạt động không chuyên trách và người tham gia công việc ở tổ dân phố, thôn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- 13Nghị định 130/2020/NĐ-CP về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
- 14Quyết định 5/2021/QĐ-TTg quy định về trình tự, thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 15Quyết định 359/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 16Quyết định 435/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 17Quyết định 1911/QĐ-TTg năm 2021 thực hiện kết nối, chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 18Kế hoạch 185/KH-UBND năm 2021 về phục hồi và tăng trưởng kinh tế - xã hội thành phố trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 do thành phố Đà Nẵng ban hành
- 19Quyết định 2870/QĐ-UBND năm 2021 về Đề án Chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
- 1Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015
- 2Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi 2019
- 3Nghị quyết 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng do Quốc hội ban hành
- 4Nghị định 34/2021/NĐ-CP hướng dẫn Nghị quyết 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng
- 5Nghị quyết 268/NQ-UBTVQH15 năm 2021 về cho phép Chính phủ ban hành Nghị quyết có một số nội dung khác với quy định của luật để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành
- 6Nghị quyết 86/NQ-CP năm 2021 về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15 do Chính phủ ban hành
- 7Nghị quyết 128/NQ-CP năm 2021 quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" do Chính phủ ban hành
- 8Nghị quyết 32/2021/QH15 về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 do Quốc hội ban hành
- 9Nghị quyết 42/2021/QH15 về kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 86/NQ-HĐND | Đà Nẵng, ngày 17 tháng 12 năm 2021 |
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
KHÓA X, NHIỆM KỲ 2021-2026, KỲ HỌP THỨ 4
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 10 tháng 6 năm 2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; Nghị định số 34/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 10 tháng 6 năm 2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng;
Căn cứ Nghị quyết số 32/2021/QH15 ngày 12 tháng 11 năm 2021 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Nghị quyết số 42/2021/QH15 ngày 13 tháng 11 năm 2021 của Quốc hội về Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV; Nghị quyết số 268/NQ-UBTVQH15 ngày 06 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho phép Chính phủ ban hành Nghị quyết có một số nội dung khác với quy định của luật để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19; Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Quốc hội khóa XV; Nghị quyết số 128/NĐ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;
Trên cơ sở xem xét các báo cáo, tờ trình của Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố, các cơ quan hữu quan, báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND thành phố và ý kiến của đại biểu HĐND thành phố.
QUYẾT NGHỊ:
Kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã diễn ra từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 12 năm 2021. Kết quả kỳ họp tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của HĐND, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam (UBMTTQVN) thành phố và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác chuẩn bị, tiến hành kỳ họp, bảo đảm hoạt động của HĐND thành phố ngày càng chủ động, trách nhiệm, đổi mới, dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với Nhân dân, được cử tri và Nhân dân thành phố đánh giá cao.
1. Kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã xem xét, quyết định các nội dung sau đây:
1.1. Thông qua các báo cáo của Thường trực HĐND thành phố, UBND thành phố, các Ban của HĐND thành phố, Viện kiểm sát nhân dân thành phố, Toà án nhân dân thành phố, Cục thi hành án dân sự thành phố; các báo cáo của UBND, Viện kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân các quận, UBND các phường (Phụ lục 01 đính kèm).
1.2. Thông qua các nội dung, chính sách theo đề xuất của UBND thành phố: Bổ sung dự toán nguồn viện trợ nước ngoài thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước năm 2021 (Tờ trình số 185/TTr-UBND ngày 18/11/2021); tiếp tục vận dụng nội dung, mức chi tại Thông tư số 26/2018/TT-BTC ngày 21/3/2018 của Bộ Tài chính thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số trên địa bàn thành phố năm 2021 (Tờ trình số 219/TTr-UBND ngày 03/11/2021); bổ sung nguồn vốn ủy thác để cho vay hỗ trợ việc làm, duy trì và mở rộng việc làm năm 2021 (Tờ trình số 195/TTr-UBND ngày 23/11/2021); hỗ trợ kinh phí đầu tư công trình Nhà bán trú Trường Tiểu học - Trung học cơ sở xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ theo đề nghị của UBND tỉnh Sơn La (Tờ trình số 170/TTr-UBND ngày 08/11/2021); hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình dân sinh bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại xã Ea Lê, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk (Tờ trình số 171/TTr-UBND ngày 08/11/2021).
1.3. Thống nhất Tờ trình số 06/TTr-HĐND ngày 01/12/2021 của Thường trực HĐND thành phố về việc lùi thời gian báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của HĐND thành phố về “Công tác triển khai Đồ án quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Giao Thường trực HĐND thành phố tiếp tục hoàn chỉnh nội dung, báo cáo tại Kỳ họp HĐND thành phố giữa năm 2022.
1.4. Chưa thông qua Tờ trình số 184/TTr-UBND ngày 18/11/2021 của UBND thành phố về việc đề nghị ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố quy định khu vực nội thành của thành phố, khu dân cư không được phép chăn nuôi; quy định vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn thành phố; Tờ trình số 230/TTr-UBND ngày 09/12/2021 của UBND thành phố về chủ trương đầu tư Dự án Hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư công trình Chợ Đầu mối Hòa Phước.
2. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân thành phố đã được Ban Thường trực UBMTTQVN thành phố phối hợp với các cơ quan có liên quan kịp thời tổng hợp đầy đủ gửi đến HĐND thành phố, là cơ sở để các đại biểu HĐND thành phố thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, thực hiện chất vấn, tham gia ý kiến đối với các dự thảo nghị quyết và quyết định những vấn đề quan trọng của thành phố. Hoạt động dân nguyện được các cơ quan chú trọng, nâng cao hiệu quả; kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri, việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là cơ sở quan trọng để các cơ quan, tổ chức nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành. HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố, UBND các quận, phường:
2.1. Rà soát, khẩn trương giải quyết 151 kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố bảo đảm đúng quy định; trả lời cho UBMTTQVN thành phố, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố; đồng thời, báo cáo kết quả về Thường trực HĐND thành phố trước ngày 15/3/2022.
2.2. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trả lời kiến nghị của cử tri và Nhân dân; nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu; nghiên cứu xây dựng cơ chế và tổ chức thực hiện tiếp công dân trực tuyến phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, tồn đọng, kéo dài; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, nhất là các vụ việc mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%; tổ chức thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%.
3. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội thành phố, HĐND thành phố ghi nhận, biểu dương toàn thể Nhân dân thành phố, các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc các cấp, các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch đã phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, đoàn kết, nỗ lực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt và có hiệu quả các giải pháp vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn cụ thể. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng hưởng ứng và chia sẻ của doanh nghiệp và Nhân dân thành phố, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng thành phố cũng đã đạt được một số kết quả khả quan như: Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn thành phố năm 2021 ước tăng 0,18% so với cùng kỳ 2020; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tăng 15,4% (NQ tăng 6-7%); thu hút đầu tư có nhiều tín hiệu khả quan; một số ngành, lĩnh vực kinh tế quan trọng vẫn giữ mức tăng trưởng1; đến ngày 15/12/2021, tổng thu ngân sách bằng 97,9% dự toán2... Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện; đời sống Nhân dân được chăm lo. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Bên cạnh đó, thành phố đã tích cực phối hợp với các cơ quan Trung ương tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều văn bản, chủ trương, định hướng quan trọng3; làm việc với các bộ, ngành Trung ương, với Thủ tướng Chính phủ báo cáo đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện các kết luận thanh tra, các bản án, làm cơ sở pháp lý, nền tảng, tạo nguồn lực, động lực để phát triển thành phố trong thời gian đến.
Tuy nhiên, tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVD-19 đã tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội thành phố. Nền kinh tế thành phố gần như đóng băng trong Quý II và quý III năm 2021 do thực hiện các quy định về việc thực hiện giãn cách xã hội và một số biện pháp cấp bách nhằm khống chế dịch bệnh. Nhiều chỉ tiêu chủ yếu sụt giảm và có mức tăng trưởng khá thấp, trong đó 08/11 chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra(4). Hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa có lúc, có nơi bị đình trệ. Tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm tăng cao; đời sống của một bộ phận người dân, nhất là người lao động phổ thông, người nghèo gặp khó khăn. Ngân sách thành phố tập trung hỗ trợ cho công tác phòng chống, dịch trong khi nguồn thu sụt giảm đã tạo áp lực lớn cho việc cân đối ngân sách thành phố. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, khắc phục các sai phạm theo các kết luận thanh tra, bản án của cơ quan Tòa án đã ảnh hưởng lớn đến việc giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai để thực hiện các dự án. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 có lúc, có nơi còn chủ quan, bị động, lúng túng; tổ chức thực hiện chưa đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo xử lý tình huống cụ thể, đột xuất, không theo kịp diễn biến của tình hình thực tế. Việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố cũng đặt ra nhiều vấn đề đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, công tác giám sát của HĐND, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố đối với cấp quận, phường.
4. Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố và các mục tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm; đặc biệt đây cũng là thời điểm đánh dấu chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển từ khi thành phố trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương. Tuy nhiên, dự báo thành phố nói riêng và cả nước nói chung vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tiềm ẩn nguy cơ lớn ảnh hưởng đến thành quả và mục tiêu, giải pháp chống dịch, ổn định kinh tế - xã hội trong thời gian đến. HĐND thành phố đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị xác định nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu ngay từ đầu năm 2022 là tập trung cao độ, triển khai hiệu quả các giải pháp ứng phó kịp thời, linh hoạt với dịch COVID-19, gắn với duy trì và phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã đề ra. Trọng tâm là:
4.1. Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và của thành phố về phòng, chống dịch COVID-19 với quan điểm xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và đặc biệt quan trọng. Chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, đồng bộ công tác phòng, chống dịch đảm bảo bám sát mục tiêu “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” gắn với thực hiện Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thành phố; thực hiện tốt phương châm “5K vắc xin thuốc điều trị công nghệ ý thức của người dân một số biện pháp khác trong phòng, chống dịch”.
Nâng cao năng lực dự báo, giám sát, phát hiện bệnh sớm, khống chế kịp thời, có hiệu quả dịch COVID-19. Trên cơ sở đó, tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các quy định ứng xử phù hợp với từng mức độ dịch bệnh và thường xuyên cập nhật phương án ứng phó với mọi tình huống, không chủ quan, lơ là; có kế hoạch để chủ động về vắc xin và thuốc điều trị bệnh COVID-19; quyết tâm không để phát sinh điểm nóng phức tạp trong năm 2022.
Tiếp tục nâng cao năng lực hệ thống y tế, mạng lưới y tế cơ sở, y tế dự phòng; có giải pháp bảo vệ người cao tuổi, người có bệnh nền, nhất là những người bị bệnh nặng và nhiều nguy cơ tử vong do dịch COVID-19. Tăng cường quản lý và kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng dịch, nhất là tiếp tục duy trì và phát huy vai trò của Tổ COVID cộng đồng. Không cực đoan trong việc triển khai các biện pháp điều tra, truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm, điều trị, ngăn chặn dịch bệnh vào thành phố mà thực hiện trên nguyên tắc “khoanh vùng, cách ly diện hẹp, xét nghiệm, sàng lọc diện rộng”; hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đến đời sống Nhân dân và sản xuất của doanh nghiệp. Đẩy nhanh chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ em và triển khai kế hoạch tiêm vắc xin mũi 3.
Thực hiện đầy đủ, nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng, đúng thời hạn các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã theo các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của thành phố. Khẩn trương rà soát, đánh giá hiệu quả của các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong điều kiện phòng, chống dịch năm 2021 một cách tổng thể. Trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp hỗ trợ các nhóm đối tượng bảo đảm hiệu quả, phù hợp với thực tiễn cũng như các biện pháp tổ chức thực hiện nhằm cải thiện khả năng tiếp cận, nâng cao tỷ lệ giải ngân các gói hỗ trợ.
Tiếp tục phát huy vai trò trung tâm và tính chủ động của doanh nghiệp trong tổ chức sản xuất và thực hiện biện pháp phòng, chống dịch gắn với phương châm “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; thực hiện khen thưởng kịp thời tổ chức, cá nhân có thành tích và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch COVID-19.
4.2. Tập trung chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện tốt Chủ đề năm 2022: “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” với các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:
a) Mục tiêu tổng quát
Ưu tiên tập trung nguồn lực để triển khai một cách linh hoạt và có hiệu quả Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong bối cảnh thích ứng an toàn và nâng cao khả năng chống chịu của nền kinh tế với thiên tai, dịch bệnh. Triển khai có hiệu quả mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội và Nghị định số 34/2021/NĐ-CP của Chính phủ gắn với đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cải cách hành chính, đi đôi với tạo dựng môi trường đổi mới sáng tạo. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất Trung ương ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. Tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, có trọng điểm, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Tăng cường công tác xúc tiến, thu hút đầu tư; đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp; thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Chú trọng phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, an ninh trật tự và đời sống người dân, nhất là thực hiện tốt các chương trình thành phố “4 an”, “5 không”, “3 có”.
b) Các chỉ tiêu chủ yếu
* Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố năm 2022
(1) Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP, giá so sánh 2010) tăng 6-7% so với năm 2021;
(2) Giá trị gia tăng khu vực dịch vụ tăng 5-6%;
(3) Giá trị gia tăng khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 6-7%;
(4) Giá trị gia tăng khu vực nông nghiệp tăng 2-3%;
(5) Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tăng 9-10%;
(6) Tổng thu ngân sách nhà nước phấn đấu vượt 3-5% số thu năm 2021;
(7) Tổng vốn đầu tư phát triển ước tăng 6-7%;
(8) Lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc trong các ngành kinh tế tăng 4%; tỷ lệ lực lượng lao động đã qua đào tạo (có bằng cấp, chứng chỉ) đạt 50,6%;
(9) Tỷ suất sinh thô tăng 0,05‰;
(10) Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn sức lao động đến cuối năm (chuẩn thành phố) giảm còn 3%;
(11) Gọi công dân nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch.
* Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022 của các quận, phường theo các phụ lục đính kèm.
* Kịch bản phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2022
HĐND thành phố thống nhất với đề xuất của UBND thành phố về kịch bản phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2022 theo Kịch bản Trung bình. Theo đó, dự báo tình hình dịch bệnh được khống chế tốt, kinh tế quốc tế và cả nước vẫn đang trong quá trình phục hồi; một số ngành dịch vụ bắt đầu phát triển ổn định, lượng khách du lịch có xu hướng tăng, dự kiến tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2022 đạt 6,2%5. Đề nghị UBND thành phố sớm chỉ đạo triển khai thực hiện những giải pháp đồng bộ, quyết liệt về phòng, chống dịch và khôi phục phát triển kinh tế nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất.
c) Nhiệm vụ, giải pháp
- Tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 185/KH-UBND ngày 26/10/2021 của UBND thành phố về việc phục hồi và tăng trưởng kinh tế - xã hội thành phố trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
Rà soát, đánh giá kết quả triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong điều kiện phòng, chống dịch, nhất là các cam kết của lãnh đạo thành phố đối với doanh nghiệp tại Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp năm 2021”. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách khuyến công và phát triển công nghiệp hỗ trợ. Đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận các chính sách về hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ đất đai, thuế, phí, lao động… Thường xuyên tiếp nhận, xử lý kiến nghị, vướng mắc tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn thành phố sớm gia nhập thị trường; hỗ trợ đắc lực cho các dự án đã và đang hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi để khôi phục, mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng vốn đầu tư. Khẩn trương rà soát để sửa đổi, bổ sung chính sách khuyến khích xã hội hóa trên một số lĩnh vực; chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các tổ chức vay vốn để đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội quan trọng trên địa bàn; đồng thời xây dựng các chính sách phát triển kinh tế đêm; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Triển khai Kế hoạch và có giải pháp hữu hiệu khôi phục hoạt động du lịch Đà Nẵng theo phương châm “Chủ động - thích ứng - linh hoạt để đạt hiệu quả khôi phục du lịch và đảm bảo an toàn cho khách du lịch, người lao động du lịch và cộng đồng”. Xây dựng và triển khai Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2022, phương án đón du khách trong tình hình bình thường mới, tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch để thu hút du khách, nhanh chóng khôi phục hoạt động kinh doanh và tái thiết lập các thị trường khách du lịch, trong đó tập trung thu hút khách du lịch nội địa, chủ động kế hoạch thu hút khách quốc tế đảm bảo an toàn; phối hợp đề xuất mở lại các tuyến đường bay quốc tế.
Chủ động xây dựng phương án cung ứng hàng hóa thiết yếu phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa thiết yếu. Triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, phát triển thị trường trong nước; phát huy vai trò cầu nối, giới thiệu, liên kết hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hàng hóa tham gia vào chuỗi cung cấp của các nhà phân phối, các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi của thành phố, khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.
Tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ, đảm bảo các phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất được lưu thông thông suốt, không để bị đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa và phục hồi vận tải hành khách sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Tiếp tục thực hiện chuyên đề “Tập trung phát triển dịch vụ logistics, cảng biển, đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước”. Triển khai các nhiệm vụ về giao thông thông minh thuộc Đề án xây dựng thành phố thông minh.
Đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 16/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Quyết định số 2870/QĐ-UBND ngày 28/6/2021 của UBND thành phố về việc ban hành Đề án Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 gắn với Đề án xây dựng thành phố thông minh, phát triển Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Hoàn thành đưa vào sử dụng vận hành và khai thác Khu Công viên phần mềm số 2 (giai đoạn 1); hỗ trợ triển khai các khu công nghệ thông tin do doanh nghiệp làm chủ đầu tư. Xây dựng, hoàn thiện quy trình hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; xúc tiến, thu hút đầu tư, hình thành dự án Không gian sáng tạo tại phường Hòa Xuân; xúc tiến sớm việc hình thành Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng theo tinh thần Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị. Ưu tiên bố trí bổ sung nguồn vốn hỗ trợ phát triển các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng phục vụ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng; đưa Cụm công nghiệp Cẩm Lệ (giai đoạn 1) đi vào hoạt động, triển khai đầu tư các cụm công nghiệp còn lại theo quy định.
- Tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, chú trọng đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, phát triển sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ, sinh thái, sản phẩm chủ lực, đặc trưng gắn với Chương trình OCOP. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án nâng cấp Cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 1) gắn với tăng cường công tác vệ sinh môi trường tại khu vực Âu thuyền, Cảng cá Thọ Quang. Nghiên cứu, đề xuất phương án triển khai đầu tư 02 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao6. Thực hiện cắm mốc quy hoạch 03 loại rừng. Phấn đấu tỷ lệ che phủ rừng năm 2022 đạt 46,8%.
- Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường thu hút đầu tư trong, ngoài nước
Tích cực, chủ động thực hiện các hoạt động thu hút đầu tư với hình thức phù hợp với diễn biến của dịch COVID-19 trên cơ sở tận dụng tối đa công nghệ thông tin. Tập trung giải quyết các điểm nghẽn trong thu hút đầu tư, nhất là hạ tầng giao thông, mặt bằng sạch; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thật sự minh bạch, thông thoáng, có tính cạnh tranh cao. Chủ động thu hút có chọn lọc các dự án có vốn đầu tư nước ngoài; gắn thu hút đầu tư với đảm bảo quốc phòng - an ninh và bảo vệ môi trường; nâng cao chất lượng thẩm định tiêu chuẩn môi trường các dự án đầu tư vào thành phố.
- Về công tác quy hoạch; triển khai, xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển thành phố Đà Nẵng, các chỉ đạo của Trung ương
Hoàn thành lập Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong quý II năm 2022, Quy hoạch điều chỉnh Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; trong đó đẩy nhanh công tác lập quy hoạch phân khu, quy hoạch các khu chức năng để làm cơ sở lập dự án và kêu gọi đầu tư xây dựng công trình; chú trọng công tác lập, chuẩn bị đầu tư các dự án phục vụ công cộng tại khu vực trung tâm thành phố (Quảng trường Trung tâm kết hợp với Bảo tàng di tích Thành Điện Hải, quy hoạch cảnh quan hai bên sông Hàn, quy hoạch các tuyến phố đi bộ, phố chuyên doanh…) và thủ tục đầu tư để hình thành các khu đô thị lớn khu vực phía Tây, phía Nam thành phố (Khu đô thị sườn đồi, Khu đô thị phi thuế quan, Khu đô thị Sân bay, Khu đô thị Làng Đại học…). Tập trung hoàn thành việc xây dựng các chương trình, kế hoạch về phát triển đô thị, phát triển nhà ở, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong năm 2022.
Tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, Nghị định số 34/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 119/2020/QH14; đề xuất Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 144/2016/NĐ-CP ngày 01/11/2016 về một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng. Triển khai thực hiện Kết luận số 20-KL/TW ngày 16/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; đẩy nhanh việc xây dựng Đề án Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực.
HĐND thành phố kiến nghị các cơ quan Trung ương quan tâm, hỗ trợ để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các kết luận thanh tra, bản án của cơ quan Tòa án để thành phố có nguồn lực, động lực cho sự phát triển trong thời gian đến.
Phối hợp với các cơ quan Trung ương đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án quan trọng quốc gia có ý nghĩa vùng, liên vùng như: Đầu tư xây dựng bến Cảng Liên Chiểu, Khu đô thị làng Đại học Đà Nẵng, Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn Hòa Liên - Túy Loan), Nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách T1 - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 14B (đoạn còn lại qua địa phận Đà Nẵng), Nâng cấp Cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2)… Tiếp tục phối hợp đề xuất các bộ, ngành Trung ương ưu tiên đầu tư, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 14G, 14D nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên hành lang kinh tế Đông Tây.
Đẩy nhanh việc xúc tiến đầu tư hệ thống giao thông công cộng; điều chỉnh có hiệu quả lộ trình các tuyến xe buýt và công tác thông tin truyền thông cho hệ thống xe buýt. Xây dựng chính sách hợp lý để phát triển các bãi đỗ xe công cộng, kết hợp công tác quản lý, hạn chế đậu đỗ xe trên lòng đường tại khu vực trung tâm thành phố, kiệt hẻm. Phân cấp mạnh cho các quận, huyện để thực hiện chủ trương đầu tư, nâng cấp mở rộng các đường kiệt dưới 4m thành các tuyến đường đạt tiêu chuẩn.
- Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án và thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2022; thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, bảo vệ môi trường
Các chủ đầu tư, đơn vị điều hành, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện tập trung hoàn thành sớm nhất các thủ tục đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ được giao để sớm hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, thủ tục đầu tư để đảm bảo điều kiện bố trí vốn và thực hiện các bước tiếp theo theo quy định. Chủ tịch hội đồng giải phóng mặt bằng các quận, huyện tập trung đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.
Tiếp tục tăng cường công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng theo Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 01/11/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, quản lý trật tự xây dựng, an toàn lao động trên địa bàn thành phố; chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý quy hoạch - kiến trúc, kiểm tra sau cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, an toàn lao động trên địa bàn thành phố; gắn việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại với thiết kế và xây dựng các công trình kiến trúc tiêu biểu.
Tiếp tục tổ chức các hoạt động triển khai Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố Môi trường” giai đoạn 2021-2030. Hoàn thành việc phê duyệt Đề án đất nông nghiệp không được khai thác phục vụ cho sản xuất trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025 trong quý I năm 2022; tăng cường công tác quản lý đất đai, chống lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng, bãi bồi ven sông… Kêu gọi đầu tư công nghệ xử lý môi trường hiện đại, bền vững; thực hiện công tác giám sát vận hành lò đốt chất thải rắn nguy hại và chất thải y tế tại Bãi rác Khánh Sơn. Rà soát quy hoạch, khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng, san nền, đảm bảo cân bằng nhu cầu sử dụng và công tác bảo vệ môi trường; có biện pháp quản lý triệt để việc đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường tại các mỏ. Hoàn thành cơ sở dữ liệu đất đai, đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu nhất là khu vực Hòa Vang, Liên Chiểu, Cẩm Lệ. Xử lý dứt điểm và không để tái phát tình trạng nuôi trồng thủy, hải sản lồng bè tự phát trên các sông, vịnh trên địa bàn thành phố.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình, dự án động lực, trọng điểm, quan trọng có tác động kích thích, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố, như: Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý; Tuyến đường Trục I Tây Bắc; Nhà máy nước Hòa Liên; dự án Cải thiện hạ tầng giao thông; Nâng cấp, cải tạo đường ĐT 601; đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan; Tuyến đường vành đai phía Tây; Tuyến đường Vành đai phía Tây 2 thuộc dự án Cải thiện hạ tầng giao thông; Cụm công nghiệp Cẩm Lệ; Khu Tái định cư phục vụ giải tỏa cụm Công nghiệp Hòa Nhơn; Dự án Cải thiện môi trường nước khu vực phía Đông quận Sơn Trà; Tuyến ống thu gom nước thải đường Nguyễn Tất Thành; Khu Tái định cư phục vụ giải tỏa dự án Tuyến đường vành đai phía Tây tại các xã Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Phú... Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các dự án chậm triển khai nhiều năm, các công trình dở dang trên địa bàn thành phố để bàn giao cho quận, huyện quản lý theo thẩm quyền.
- Tăng cường công tác quản lý thu, chi và điều hành có hiệu quả ngân sách nhà nước
Tăng cường các biện pháp nuôi dưỡng, phát triển, quản lý nguồn thu gắn với chống thất thu; có giải pháp chỉ đạo, điều hành thu ngân sách phù hợp, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022 tăng từ 3-5% số thu so với năm 2021. Quản lý chặt chẽ và khai thác có kế hoạch và hiệu quả, bền vững nguồn lực tài chính từ đất đai để tập trung vốn đầu tư cho những dự án cấp bách, trọng điểm, có tính kết nối, lan toả cao. Triển khai các chủ trương, giải pháp hỗ trợ nền kinh tế đối phó với dịch COVID-19, đảm bảo an sinh xã hội, phục hồi phát triển kinh tế; chủ động có các giải pháp về nguồn vốn cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân, người lao động gặp khó khăn. Tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên; bảo đảm chi an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và quốc phòng, an ninh. Ưu tiên nguồn lực để bố trí cho các công trình dân sinh cấp thiết và trả nợ vay chính quyền địa phương khi đến hạn.
Điều hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán được giao, không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa ban hành, chỉ ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi thật sự cấp thiết và có nguồn bảo đảm. Xử lý kịp thời, đầy đủ những sai phạm được phát hiện qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân khi để xảy ra thất thoát, lãng phí, sử dụng ngân sách sai chế độ, chính sách. Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện công khai, minh bạch ngân sách theo đúng quy định của pháp luật.
- Tiếp tục giải quyết và phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; tăng cường các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân
Triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 37-KH/TU ngày 11/11/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh thực hiện các chương trình thành phố “4 an”, “5 không”, “3 có”, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”. Đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động văn hoá, thể thao, thu hút sự đầu tư của xã hội vào các lĩnh vực hoạt động ngành.
Đổi mới và triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học bám sát vào 06 chương trình nghiên cứu trọng điểm giai đoạn 2017-2025 và mục tiêu phát triển của thành phố. Triển khai có hiệu quả Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030. Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030.
Tiếp tục nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh của các bệnh viện vệ tinh thông qua hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tư vấn khám, chữa bệnh. Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm về y tế đã đầu tư, như: Trung tâm tim mạch (giai đoạn 2); Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, chấn thương và bỏng tạo hình; Trung tâm ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc; Trung tâm Y tế quận Thanh Khê, Cẩm Lệ, Sơn Trà (giai đoạn 1); Bệnh viện Phụ sản - Nhi. Hoàn thành thủ tục đầu tư Bệnh viện y học nhiệt đới.
Đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật đảm bảo đủ các phòng học, phòng chức năng, phòng học bộ môn theo quy định; triển khai Đề án Xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên, bảo đảm an toàn trường học. Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025”, Phát triển giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình An sinh xã hội trên địa bàn thành phố đến năm 2025; Kế hoạch thực hiện Chương trình “Có việc làm” giai đoạn 2021-2025; Đề án giảm nghèo giai đoạn 2022-2025; Chương trình “Không có người lang thang xin ăn” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch thực hiện mục tiêu Chương trình “Không có học sinh bị bạo hành, xâm hại trong nhà trường; học sinh bỏ học, bị đuối nước trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025”. Quan tâm chăm lo, thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công, gia đình chính sách, người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và tổ chức các hoạt động cho nhân dân vui xuân, đón tết thiết thực, phù hợp, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
- Tập trung công tác xây dựng chính quyền; hoàn thiện thể chế tại địa phương; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính; thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, giải quyết các khiếu nại, tố cáo
Triển khai có hiệu quả Đề án phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước gắn với thí điểm mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố; đảm bảo nhân lực, vật lực và tài lực cho cơ quan, địa phương được phân cấp, ủy quyền để hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát huy tính tự chủ, linh hoạt, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát gắn với nâng cao năng lực quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện, phát huy trách nhiệm của chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở, trách nhiệm người đứng đầu. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án kiện toàn tổ chức bên trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố quản lý theo lộ trình đã được phê duyệt. Chú trọng công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt các cấp. Rà soát, nghiên cứu đề xuất HĐND thành phố tăng mức phụ cấp và hỗ trợ cho người hoạt động không chuyên trách và người tham gia công việc ở tổ dân phố, thôn (tại Nghị quyết số 278/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND thành phố) và quy định mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở phường, xã, dưới phường, xã, mức khoán kinh phí hoạt động của tổ dân phố, thôn (tại Nghị quyết số 119/2015/NQ-HĐND ngày 10/12/2015 và Nghị quyết số 155/2018/NQ-HĐND ngày 12/7/2018 của HĐND thành phố) đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp; củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ pháp chế tại các cấp, ngành. Tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra; rà soát các kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã ban hành để điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp với tình hình phòng chống dịch và duy trì, phục hồi sản xuất kinh doanh.
Triển khai có hiệu quả và thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 23/3/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, chức vụ. Chỉ đạo cơ quan thanh tra thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, nhất là công tác kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.
Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng khối sở, ngành để làm cơ sở đánh giá hằng năm; tổ chức thực hiện việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ.
- Tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội:
Triển khai xây dựng quy hoạch tổng thể bố trí quốc phòng gắn với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội giai đoạn 2021-2030 theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng tiềm lực trong khu vực phòng thủ; thẩm định các dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện nghiêm quy chế về kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh trong khu vực phòng thủ theo Nghị quyết số 28- NQ/TW ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị và Kết luận số 57-KL/TW ngày 16/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kết hợp quốc phòng, an ninh với kinh tế, kinh tế với quốc phòng, an ninh. Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp; lực lượng dự bị động viên có đủ số lượng và chất lượng theo quy định; tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng đảm bảo chặt chẽ.
Chú trọng công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, nhất là các dịp lễ, tết và các sự kiện lớn. Thực hiện tốt công tác tuyển quân, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân năm 2022. Tăng cường quản lý nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, quản lý lưu trú và hoạt động của người nước ngoài; giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh về an ninh trật tự do ảnh hưởng dịch COVID-19.
Trấn áp mạnh các loại tội phạm; thực hiện các giải pháp phòng ngừa, làm giảm các điều kiện phát sinh, gia tăng tội phạm, tệ nạn xã hội. Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị nhằm phòng ngừa, làm giảm tai nạn giao thông, không để đua xe trái phép và ùn tắc giao thông kéo dài vào giờ cao điểm. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Phối hợp khắc phục các “điểm đen”, tiềm ẩn tai nạn giao thông và những bất cập trong tổ chức giao thông.
Triển khai đồng bộ, hiệu quả Quyết định số 1911/QĐ-TTg ngày 15/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện kết nối, chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; Xây dựng kế hoạch, phương án trong công tác triển khai, bảo đảm an toàn an ninh thông tin, các quy định của pháp luật, vừa có phương án hướng dẫn, tuyên truyền để người dân tiếp cận, sử dụng khi thực hiện các thủ tục hành chính công và giao dịch dân sự.
5. Đối với các Báo cáo giám sát chuyên đề
5.1. Liên quan đến Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND thành phố về “Tình hình hoạt động của các Ban Quản lý dự án trực thuộc UBND thành phố và việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm”
HĐND thành phố thống nhất với đề xuất, kiến nghị của Đoàn Giám sát chuyên đề nêu trên; theo đó đề nghị:
a) Thường trực HĐND thành phố chỉ đạo các Ban, các Tổ đại biểu tham mưu HĐND thành phố
- Nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, xem xét quyết định chủ trương đầu tư các dự án. Chú trọng công tác thẩm tra, thông qua kế hoạch vốn và phân bổ các nguồn lực đầu tư; bố trí nguồn lực đầu tư công hiệu quả gắn với quá trình tái cơ cấu đầu tư công và tái cơ cấu thu - chi ngân sách nhà nước.
- Phối hợp với UBMTTQVN thành phố tăng cường giám sát, phản biện kịp thời đối với hoạt động đầu tư công trên địa bàn thành phố, đặc biệt là việc triển khai thực hiện nội dung nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề này.
- Rà soát, tiếp tục kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương sớm nghiên cứu sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy định chưa hợp lý, còn bất cập, chồng chéo trong các văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư, đầu tư công, quy hoạch, xây dựng.
b) UBND thành phố tập trung chỉ đạo các sở, ngành, ban quản lý dự án, đơn vị, địa phương rà soát, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung kiến nghị của Đoàn Giám sát, nhất là tập trung các giải pháp khắc phục những hạn chế, vướng mắc trên lĩnh vực đầu tư và đầu tư công hiện nay. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức rà soát chấn chỉnh, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm các đơn vị liên quan trong việc phát sinh kinh phí đền bù lớn ở một số dự án dẫn đến phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, cũng như việc chậm trễ triển khai quy hoạch, đầu tư xây dựng các khu tái định phục vụ giải tỏa cho dự án chính, làm ảnh hưởng tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công dự án; tiếp tục kiện toàn bộ máy các Ban quản lý dự án đảm bảo năng lực quản lý, điều hành, giám sát các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố trong thời gian đến.
5.2 Liên quan đến Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND thành phố về “Quản lý, sử dụng biên chế công chức hành chính của thành phố Đà Nẵng”
HĐND thành phố thống nhất đề xuất, kiến nghị của Đoàn Giám sát chuyên đề nêu trên; theo đó đề nghị:
a) Thường trực HĐND thành phố chỉ đạo Ban Pháp chế phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu HĐND thành phố
- Rà soát, quyết định phân bổ biên chế hàng năm đảm bảo bố trí biên chế hợp lý dựa trên yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ (trong đó cần quan tâm đối với các cơ quan được giao nhiệm vụ mới) của từng sở, ngành, quận huyện; điều kiện kinh tế - xã hội, dân số từng địa phương nhằm thực hiện có hiệu quả mô hình chính quyền đô thị và Đề án phân cấp, ủy quyền, đồng thời rà soát, đánh giá và có giải pháp phù hợp đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị không sử dụng hết số biên chế được giao.
- Giám sát việc triển khai sắp xếp, cơ cấu lại các tổ chức bên trong các cơ quan hành chính theo hướng tinh gọn đầu mối theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP và Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP và Nghị định số 37/2014/NĐ-CP.
b) UBND thành phố
- Phê duyệt Đề án vị trí việc làm của các sở, ngành đã xây dựng Đề án; đồng thời chỉ đạo các đơn vị còn lại khẩn trương hoàn thành Đề án trình phê duyệt, hoàn thành trong Quý I năm 2022.
- Chỉ đạo việc tổ chức thi tuyển, xét tuyển, tiếp nhận vào làm công chức đối với số lượng biên chế đã giao nhưng chưa sử dụng ở các sở, ngành và địa phương, báo cáo kết quả cho HĐND thành phố tại kỳ họp cuối năm 2022; không giao thêm biên chế cho những cơ quan, đơn vị chưa sử dụng hết biên chế được phân bổ. Trường hợp cơ quan, đơn vị và địa phương có biên chế tại mỗi vị trí việc làm chưa sử dụng phát sinh trong năm thì kịp thời đăng ký nhu cầu tuyển dụng công chức, báo cáo Sở Nội vụ để tổng hợp, tham mưu UBND thành phố tổ chức tuyển dụng năm sau. Trường hợp cơ quan, đơn vị, địa phương còn biên chế chưa sử dụng nhưng không có kế hoạch sử dụng cụ thể, không đăng ký tuyển dụng công chức trong 2 năm trở lên và không có lý do chính đáng thì xem xét thu hồi số biên chế này.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương có giải pháp cơ cấu biên chế, sử dụng hợp lý, có hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính; thực hiện biệt phái viên chức theo đúng quy định và có lộ trình thích hợp thực hiện không sử dụng viên chức làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước, báo cáo kết quả cho HĐND thành phố tại kỳ họp cuối năm 2022.
6. Về việc chất vấn và trả lời chất vấn
HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các ngành thực hiện trả lời bằng văn bản đầy đủ, nghiêm túc các nội dung chất vấn theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; đồng thời có giải pháp triển khai thực hiện đúng tiến độ các nội dung cam kết trong trả lời chất vấn, trong đó:
- Hoàn thành Đồ án Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn trong tháng 01/2022 để trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.
- Hoàn thành công tác đấu thầu và khởi công các gói thầu dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu trong tháng 9/2022; hỗ trợ nhà đầu tư tổ chức khởi công dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân trong năm 2022.
- Hoàn thành dự án Nâng cấp, cải tạo đường ĐT 601 trong tháng 9/2022.
- Đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Tuyến đường vành đai phía Tây 2 thuộc dự án Cải thiện hạ tầng giao thông thành phố Đà Nẵng; trong đó tổ chức triển khai thi công hoàn thành đoạn từ đường số 8 Khu Công nghiệp Hòa Khánh đến nút giao cuối tuyến với đường tránh phía nam Hầm Hải Vân trước ngày 30/6/2022.
- Đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục đầu tư, xây dựng đảm bảo đưa Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt quy mô 1.000 tấn vào hoạt động chậm nhất trong quý IV năm 2024. Hỗ trợ nhà đầu tư đưa Dự án đốt rác phát điện công suất 650 tấn/ngày đi vào hoạt động trong năm 2022.
- Hoàn thành tuyến cống thoát nước Khe Cạn đoạn từ Chợ Chiều đến khu dân cư Phước Tường, quận Cẩm Lệ trong quý III năm 2022.
- Báo cáo Thường trực HĐND thành phố về tiến độ thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng trung tâm văn hóa điện ảnh thành phố trong quý II năm 2022.
- Hoàn thành di dời 01 khu tập thể thuộc sở hữu nhà nước xuống cấp mức độ D trong Quý II năm 2022 và 01 khu tập thể mức độ D còn lại vào giữa quý III năm 2022; 14 khu tập thể thuộc sở hữu nhà nước xuống cấp mức độ C trong năm 2022.
- Hoàn thành việc di dời, bàn giao mặt bằng cơ sở nhà đất số 88 Thanh Sơn, phường Thanh Bình, quận Hải Châu trong quý II năm 2022.
- Công an thành phố phấn đấu hoàn thành cấp căn cước công dân trên địa bàn thành phố trong tháng 02/2022.
7.1. HĐND thành phố giao UBND thành phố có kế hoạch triển khai, bố trí kinh phí bảo đảm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết này trong năm 2022 theo đúng quy định của pháp luật; triển khai các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022 đến các quận, phường đảm bảo theo Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.
7.2. Giao Thường trực HĐND, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố theo chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp hoạt động, tăng cường giám sát, kịp thời đôn đốc việc triển khai thực hiện Nghị quyết.
7.3. Giao Thường trực HĐND thành phố căn cứ Nghị quyết này có văn bản kiến nghị các cơ quan Trung ương quan tâm, hỗ trợ để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các kết luận thanh tra, bản án của cơ quan Tòa án để thành phố có nguồn lực, động lực cho sự phát triển trong thời gian đến.
7.4. Đề nghị UBMTTQVN thành phố, các tổ chức thành viên và các cơ quan báo chí thành phố tuyên truyền, phổ biến, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện Nghị quyết; kịp thời phát hiện, phản ánh những vấn đề cần điều chỉnh, bổ sung với các cơ quan có thẩm quyền.
Nghị quyết này đã được HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, Kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 17 tháng 12 năm 2021 và có hiệu lực kể từ ngày HĐND thành phố biểu quyết thông qua./.
| CHỦ TỊCH |
1 Tài chính, ngân hàng tăng 6,2%; Thông tin và truyền thông tăng 9,9%;
2 Dự kiến đến cuối tháng 12/2021, tổng thu ngân sách vượt dự toán HĐND thành phố giao.
3 Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị định số 34/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội; Quyết định số 05/2021/QĐ-TTg ngày 08/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng; Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 25/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung; chấp thuận chủ trương cho phép nghiên cứu, lập Đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực.
4 (1) Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP, giá so sánh 2010) ước tăng 0,18% so với năm 2020 (NQ tăng 6%); (2) Giá trị gia tăng khu vực dịch vụ ước tăng 1,24% (NQ tăng 5-6%); (3) Giá trị gia tăng khu vực công nghiệp - xây dựng ước giảm 2,13% (NQ tăng 6-7%); (4) Giá trị gia tăng khu vực nông, lâm nghiệp - thủy sản ước giảm 2,38% (NQ tăng 3-4%); (5) Tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội giảm 8,9% (NQ tăng 6-7%); (6) Tỷ lệ tạo việc làm tăng thêm đạt khoảng 0,81% (NQ: 4,5%); (7) Tỷ suất sinh thô ước tăng 0,03%o so với năm 2020 (NQ: tăng 0,05‰); (8) Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm (chuẩn mới đa chiều) còn 1,5% (NQ: 1,04%).
5 Giá trị gia tăng khu vực dịch vụ tăng 5,4%; giá trị gia tăng khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 6,8%; giá trị gia tăng khu vực nông nghiệp tăng 2,5%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 10,9%.
6 Tại xã Hòa Khương và xã Hoà Phong, huyện Hòa Vang.
- 1Quyết định 02/QĐ-HĐND năm 2021 quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau
- 2Quyết định 1080/QĐ-HĐND năm 2020 quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, chế độ làm việc và mối quan hệ công tác của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Long An
- 3Nghị quyết 24/2021/NQ-HĐND về thành lập và quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên
- 4Nghị quyết 48/NQ-HĐND năm 2021 thông qua nội dung Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã xem xét, giải quyết theo đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh từ kỳ họp thứ hai đến kỳ họp thứ ba của Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La
- 1Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015
- 2Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015
- 3Nghị quyết 119/2015/NQ-HĐND Quy định mức khoán kinh phí hoạt động các tổ chức chính trị - xã hội ở phường, xã, dưới phường, xã và tổ dân phố, thôn do thành phố Đà Nẵng ban hành
- 4Luật Phòng, chống tham nhũng 2018
- 5Nghị định 107/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 24/2014/NĐ-CP quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
- 6Nghị định 144/2016/NĐ-CP quy định cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng
- 7Nghị định 108/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 37/2014/NĐ-CP quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
- 8Chỉ thị 20/CT-TTg năm 2017 về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 9Thông tư 26/2018/TT-BTC quy định về quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016-2020 do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
- 10Nghị quyết 155/2018/NQ-HĐND sửa đổi Nghị quyết 119/2015/NQ-HĐND về quy định mức khoán kinh phí hoạt động các tổ chức chính trị - xã hội phường, xã, dưới phường, xã và tổ dân phố, thôn do thành phố Đà Nẵng ban hành
- 11Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi 2019
- 12Nghị quyết 43-NQ/TW năm 2019 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 13Nghị quyết 52-NQ/TW năm 2019 về chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư do Bộ Chinh trị ban hành
- 14Nghị quyết 278/2019/NQ-HĐND quy định về số lượng, chức danh người hoạt động không chuyên trách và người tham gia công việc ở tổ dân phố, thôn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
- 15Nghị định 130/2020/NĐ-CP về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
- 16Nghị quyết 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng do Quốc hội ban hành
- 17Quyết định 5/2021/QĐ-TTg quy định về trình tự, thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 18Quyết định 02/QĐ-HĐND năm 2021 quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau
- 19Quyết định 359/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 20Quyết định 435/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 21Nghị định 34/2021/NĐ-CP hướng dẫn Nghị quyết 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng
- 22Quyết định 1080/QĐ-HĐND năm 2020 quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, chế độ làm việc và mối quan hệ công tác của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Long An
- 23Nghị quyết 24/2021/NQ-HĐND về thành lập và quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên
- 24Nghị quyết 268/NQ-UBTVQH15 năm 2021 về cho phép Chính phủ ban hành Nghị quyết có một số nội dung khác với quy định của luật để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành
- 25Nghị quyết 86/NQ-CP năm 2021 về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15 do Chính phủ ban hành
- 26Nghị quyết 128/NQ-CP năm 2021 quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" do Chính phủ ban hành
- 27Quyết định 1911/QĐ-TTg năm 2021 thực hiện kết nối, chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 28Nghị quyết 32/2021/QH15 về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 do Quốc hội ban hành
- 29Nghị quyết 42/2021/QH15 về kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV
- 30Nghị quyết 48/NQ-HĐND năm 2021 thông qua nội dung Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã xem xét, giải quyết theo đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh từ kỳ họp thứ hai đến kỳ họp thứ ba của Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La
- 31Kế hoạch 185/KH-UBND năm 2021 về phục hồi và tăng trưởng kinh tế - xã hội thành phố trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 do thành phố Đà Nẵng ban hành
- 32Quyết định 2870/QĐ-UBND năm 2021 về Đề án Chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
Nghị quyết 86/NQ-HĐND năm 2021 về nhiệm vụ năm 2022 của Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, Kỳ họp thứ 4
- Số hiệu: 86/NQ-HĐND
- Loại văn bản: Nghị quyết
- Ngày ban hành: 17/12/2021
- Nơi ban hành: Thành phố Đà Nẵng
- Người ký: Lương Nguyễn Minh Triết
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 17/12/2021
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực