Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 9734/KH-UBND

Khánh Hòa, ngày 01 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NĂNG LỰC, HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ GIÁM SÁT, KIỂM TRA, THANH TRA NHẰM PHÒNG NGỪA, PHÁT HIỆN, XỬ LÝ HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT, TIÊU CỰC, THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ TRONG DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC” GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA

Thực hiện Quyết định số 695/QĐ-TTg ngày 10/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước” (sau đây viết tắt là Đề án); xét Công văn số 553/TTT-P3 ngày 01/9/2021 của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Muc đích

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được xác định tại Đề án thuộc phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm của UBND tỉnh Khánh Hòa.

- Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra; bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra và đồng bộ với các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước (DNNN); xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan và người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN; vai trò giám sát của xã hội đối với hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN.

- Tăng cường trách nhiệm, kịp thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN.

- Bảo đảm việc quản lý, sử dụng hiệu quả vốn, tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp, góp phần nâng cao vai trò của DNNN trong phát triển kinh tế - xã hội.

2. Yêu cầu

- Phạm vi, nội dung giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với DNNN phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào lĩnh vực quản lý và sử dụng vốn, tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong DNNN.

- Phương thức giám sát, kiểm tra, thanh tra phù hợp, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước đối với DNNN trong giai đoạn hiện nay.

II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG

1. Phạm vi

Tập trung vào hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh Khánh Hòa trong thời gian 05 năm, từ năm 2021 đến năm 2025.

2. Đối tượng áp dụng

Các chủ thể có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN; các chủ thể có trách nhiệm thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN; các DNNN thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh Khánh Hòa và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN

1.1. Việc xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra DNNN

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (ban hành kèm theo Quyết định số 3709/QĐ-UBND ngày 03/12/2018 của UBND tỉnh).

- Trước khi ban hành kế hoạch kiểm tra, thanh tra, cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra đối với DNNN có trách nhiệm gửi dự thảo kế hoạch kiểm tra, thanh tra về Thanh tra tỉnh để rà soát, xử lý chồng chéo, trùng lặp nhằm bảo đảm 100% các cuộc thanh tra theo kế hoạch tại DNNN không bị trùng lặp về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra.

- Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thực hiện kiểm tra thường xuyên, định kỳ đối với DNNN về việc tuân thủ pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý thuộc ngành, lĩnh vực theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

1.2. Hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN

- Trong quá trình giám sát DNNN, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm cần kiểm tra, thanh tra đột xuất, cơ quan được giao nhiệm vụ giám sát tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

- Khi cần thiết, cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra đề nghị cơ quan quản lý nhà nước khác phối hợp kiểm tra, thanh tra DNNN; cơ quan được đề nghị phối hợp có trách nhiệm cử người tham gia.

Qua kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng chưa đủ cơ sở kết luận thì người ra quyết định kiểm tra tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thanh tra. Cơ quan được đề nghị phải xem xét, quyết định thanh tra theo thẩm quyền. Trường hợp không quyết định thanh tra, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị, cơ quan được đề nghị phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

- Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định về việc thành lập đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra, thanh tra đối với DNNN trong trường hợp có nhiều nội dung thanh tra, kiểm tra, liên quan đến nhiều lĩnh vực.

- Các cơ quan quản lý nhà nước phải kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cho cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với các thông tin, phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong DNNN.

1.3. Việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN

- Cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức thực hiện, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN; kịp thời báo cáo UBND tỉnh về tình hình triển khai thực hiện, những vướng mắc và biện pháp tháo gỡ.

- Thanh tra tỉnh có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra của đoàn thanh tra liên ngành do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập.

2. Nâng cao đạo đức công vụ, năng lực chuyên môn và trách nhiệm của các chủ thể có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN

- Thực hiện rà soát, sắp xếp hợp lý các tổ chức, đơn vị thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN; bố trí công chức có chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác, am hiểu pháp luật về lĩnh vực quản lý tài chính ngân sách, vốn, đầu tư, doanh nghiệp để thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN.

- Tăng cường tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về quản lý, sử dụng vốn, tài sản trong DNNN và công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra cho người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra, thanh tra và người giữ chức danh lãnh đạo, quản lý trong DNNN.

3. Thực hiện minh bạch, trách nhiệm giải trình và ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN

- DNNN thực hiện nghiêm việc công bố thông tin về tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật; bảo đảm thông tin được công bố phải kịp thời, đầy đủ, chính xác; chịu trách nhiệm về nội dung thông tin được công bố.

- Cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN thực hiện công khai thông tin về hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với DNNN theo quy định của pháp luật, trong đó, phải công khai trên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan mình về các nội dung sau: Kế hoạch, quyết định kiểm tra, thanh tra DNNN; kết quả giám sát; kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động kiểm tra, thanh tra DNNN; kết quả thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN (trừ các nội dung thuộc bí mật nhà nước).

- Tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình và kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật của các chủ thể có thẩm quyền trong giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN; bảo đảm 100% báo cáo giám sát, kết luận kiểm tra, kết luận thanh tra được công khai theo quy định của pháp luật (trừ các nội dung thuộc bí mật nhà nước).

- Tiếp tục sử dụng phần mềm hỗ trợ lập kế hoạch và xử lý chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp; thực hiện nghiêm Quy chế phối hợp cập nhật, chia sẻ cơ sở dữ liệu và vận hành phần mềm hỗ trợ xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 1925/QĐ-UBND ngày 30/7/2020 của UBND tỉnh.

4. Phát huy vai trò của xã hội trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN

- Cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN tổ chức tiếp nhận, kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xử lý đối với các thông tin, phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong DNNN; các thông tin, phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN và việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN.

- Các tổ chức chính trị - xã hội, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, cơ quan báo chí tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông tin về những nội dung liên quan đến hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Việc xây dựng dự toán kinh phí thực hiện Đề án cùng thời điểm với việc xây dựng dự toán kinh phí hàng năm của các cơ quan, đơn vị; được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Giao Thanh tra tỉnh

- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh về việc tổ chức, chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án (trong đó: Tham mưu kế hoạch thực hiện Đề án hàng năm, trình UBND tỉnh trước ngày 15/11 của năm trước); tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, trình UBND tỉnh báo cáo Thanh tra Chính phủ khi có yêu cầu về các nội dung sau: Hoạt động thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước trong việc giám sát DNNN giai đoạn 2018 - 2020; kết quả phát hiện vi phạm qua hoạt động kiểm tra, thanh tra và việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động kiểm tra, thanh tra đối với DNNN giai đoạn 2016 - 2021; tình hình, kết quả thực hiện quy định về công khai, minh bạch hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN; tình hình, kết quả tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh trong DNNN.

- Phối hợp với Thanh tra Chính phủ trong việc xây dựng hệ thống dữ liệu điện tử về hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN khi có yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.

- Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện Kế hoạch này; kịp thời báo cáo, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh xử lý các vướng mắc, khó khăn; tổng hợp kết quả hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN trên địa bàn tỉnh, tham mưu, trình UBND tỉnh báo cáo Thanh tra Chính phủ theo đúng quy định.

2. Các sở, ban, ngành; các DNNN thuộc UBND tỉnh; các cơ quan, đơn vị có liên quan

- Tổ chức phổ biến, triển khai thực hiện Kế hoạch này lồng ghép với kế hoạch, chương trình công tác hàng năm của cơ quan, đơn vị; hoàn thành việc ban hành kế hoạch cả giai đoạn 2021 - 2025 (trong tháng 10/2021) và kế hoạch hàng năm (từ tháng 12 của năm trước) để triển khai thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và điều kiện thực tiễn của cơ quan, đơn vị.

- Thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định (lồng ghép nội dung trong báo cáo công tác thanh tra định kỳ), gửi về Thanh tra tỉnh để tổng hợp; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án khi có yêu cầu.

- Phối hợp có hiệu quả giữa hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra DNNN từ bên ngoài với hoạt động kiểm soát nội bộ DNNN nhằm phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực trong DNNN.

3. Giao Sở Nội vụ

Chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh về kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra DNNN (lồng ghép trong kế hoạch hàng năm của UBND tỉnh về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức).

4. Giao Sở Tài chính

Thẩm định, tham mưu UBND tỉnh về việc bố trí kinh phí đảm bảo thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước” giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch này. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh bằng văn bản, gửi về Thanh tra tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý./.

 


Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (b/c);
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể tỉnh;
- Ủy ban Kiểm tra Tnh ủy;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Các Ban thuộc HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các DNNN thuộc UBND tỉnh;
- Báo Khánh Hòa;
- Đài PT-TH Khánh Hòa;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lãnh đạo VP. UBND tỉnh;
- Lưu: VT, HgĐ, NgM.

CHỦ TỊCH




Nguyễn Tấn Tuân

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 9734/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

  • Số hiệu: 9734/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 01/10/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Khánh Hòa
  • Người ký: Nguyễn Tấn Tuân
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 01/10/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản