Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 83/KH-UBND

Nam Định, ngày 19 tháng 7 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN PHÂN LOẠI RÁC THẢI TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2021

Thực hiện Quyết định số 2081/QĐ-UBND ngày 20/8/2020 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án quản lý xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 và Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 12/01/2021 của UBND tỉnh về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện phân loại rác thải tại nguồn năm 2021 với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Bằng hình thức phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn để sử dụng lại một phần rác thải thông qua việc tái chế, tái sử dụng từ đó giảm thiểu lượng chất thải rắn sinh hoạt xử lý tại các khu xử lý rác thải tập trung.

- Nâng cao nhận thức, ý thức của người dân về công tác bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn; từng bước thay đổi hành vi, thói quen trong việc phân loại rác thải…

2. Yêu cầu

- Xác định việc phân loại rác thải tại nguồn là nhiệm vụ quan trọng, mang tính chất lâu dài và sự vào cuộc của cả thể hệ thống chính trị, toàn thể cộng đồng từ nâng cao nhận thức đến chung tay thực hiện.

- Đề xuất các giải pháp đẩy mạnh việc phân loại rác thải tại nguồn; đánh giá, nhân rộng mô hình phân loại rác thải hiệu quả trong toàn tỉnh.

- Triển khai sâu rộng tới các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và toàn thể cộng đồng góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ đối với nhận thức của người dân trong việc phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải tại hộ gia đình; phát huy nguồn lực của cộng đồng dân cư.

- Các huyện, thành phố, các tổ chức chính trị xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện phân loại rác thải tại nguồn từ 60 xã/thị trấn trở lên.

II. NỘI DUNG VÀ MỤC TIÊU THỰC HIỆN

1. Nội dung

- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong Đề án quản lý, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025.

- Đánh giá, triển khai nhân rộng mô hình phân loại rác thải tại nguồn có hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

- Tập huấn kiến thức về bảo vệ môi trường; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, lợi ích của việc phân loại rác thải tại nguồn; hướng dẫn thực hiện phân loại rác thải, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình.

- Xây dựng bộ tài liệu (tờ rơi, pano, khẩu hiệu)… hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn. Thực hiện đồng bộ các giải pháp từ phân loại rác tại nguồn đến thu gom, vận chuyển, xử lý tại các khu xử lý rác thải của địa phương.

- Tham quan, học tập kinh nghiệm thực tế một số mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình và dự án xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu

Các huyện/thành phố có ít nhất 50% số thôn, xóm, tổ dân phố thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Chủ trì triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh; tổng hợp, kiểm tra, đánh giá kết quả và báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

- Xây dựng bộ tài liệu (tờ rơi, pano, khẩu hiệu)… hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn. Hướng dẫn các huyện, thành phố lựa chọn mô hình để áp dụng hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

- Chủ trì, phối hợp với các tổ chức đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị có liên quan: Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về bảo vệ môi trường; tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện phân loại rác thải, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình cho đối tượng là cán bộ, công chức quản lý môi trường cấp huyện, cấp xã; tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm một số mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình và dự án xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu kinh phí triển khai và nhân rộng mô hình phân loại, xử lý rác thải tại nguồn.

2. UBND các huyện, thành phố

- Xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện trên địa bàn; trong đó ưu tiên thực hiện phân loại rác thải tại nguồn đối với các xã đăng ký NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các xã trong kế hoạch năm 2021 của huyện, thành phố.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị có liên quan: Tổ chức tập huấn, tuyên truyền kiến thức về bảo vệ môi trường; hướng dẫn thực hiện phân loại rác thải, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình; tổ chức tham quan mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình có hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

- Vận động, khuyến khích doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ phong trào rác thải tại nguồn, nhất là các xã, thị trấn thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

- Tổng hợp công tác phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) theo quy định.

3. UBND các xã, thị trấn

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh và lồng ghép vào các buổi họp tổ dân phố, khu dân cư, họp bình xét thi đua cuối năm, đảng viên sinh hoạt tại nơi cư trú về phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung vào cách thức phân loại, quy trình xử lý rác, các chế tài khen thưởng, xử lý vi phạm…

- Xây dựng hương ước/quy ước/quy định bảo vệ môi trường, thu gom, phân loại rác thải tại nguồn nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú kết hợp tuyên truyền các quy định về xử lý vi phạm phân loại rác tại nguồn; biểu dương người tốt, việc tốt và phê bình cá nhân vi phạm việc không phân loại rác, vệ sinh môi trường trên cơ sở thống nhất của địa phương và cộng đồng.

- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn chi tiết các hộ dân triển khai việc phân loại rác thải và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình; lập kế hoạch hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ thu gom, vận chuyển rác thải, kinh phí xây dựng bể chứa phân vi sinh ở khu xử lý rác thải tập trung phù hợp với việc phân loại rác thải tại nguồn.

- Chỉ đạo đơn vị vận hành quản lý hoạt động thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn rà soát, cải tạo, nâng cấp phương tiện, trang thiết bị phù hợp, đáp ứng công tác thu gom, vận chuyển rác thải sau phân loại một cách đồng bộ.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc phân loại rác tại nguồn, báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện, thành phố theo yêu cầu.

4. Các Sở, ngành

4.1. Sở Tài chính

Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch; tham mưu UBND tỉnh phân bổ kinh phí theo quy định.

4.2. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chỉ đạo các trường học, cấp học lồng ghép nội dung về bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn… vào chương trình, tiết học ngoại khóa.

4.3. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định

Tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về các hoạt động bảo vệ môi trường. Tăng thời lượng đưa tin, bài viết, xây dựng các chuyên mục, phóng sự ngắn… về thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và công khai những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, các hoạt động phân loại chất thải rắn tại nguồn, hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải…

4.4. Đề nghị Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội

- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường duy trì và phát huy các phong trào, hoạt động về môi trường; triển khai nhân rộng các mô hình phân loại rác thải tại nguồn…

- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh:

Đồng hành với các Sở, ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc tổ chức, triển khai, phát triển giải pháp phân loại, xử lý rác thải tại nguồn.

Phối hợp với các huyện, thành phố, các Sở, ngành xây dựng kế hoạch phát động sâu rộng tới đoàn viên, hội viên tham gia chương trình “Toàn dân tham gia quản lý, xử lý rác thải và làm đẹp cảnh quan môi trường”, trong đó nòng cốt là giải pháp người dân chủ động, tích cực quản lý, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn.

Xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể các mô hình của hội về phân loại rác thải; chủ trì phát động các phong trào ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải định kỳ và tổ chức thường xuyên liên tục.

4.5. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy

- Tuyên truyền chủ trương của tỉnh đến người dân về công tác phân loại rác thải tại nguồn.

- Phối hợp với các ngành liên quan xây dựng đề cương tuyên truyền triển khai thực hiện các chương trình, dự án về môi trường, phân loại, thu gom, xử lý rác thải…

IV. TỔNG HỢP CÁC NHIỆM VỤ VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Tổng hợp các nhiệm vụ

- Kế hoạch thực hiện phân loại rác thải tại nguồn (chi tiết tại Phụ lục I).

- Các nhiệm vụ dự kiến thực hiện (chi tiết tại Phụ lục II).

2. Kinh phí thực hiện

- Dự kiến kinh phí: Khoảng 2.400.000.000 đồng (chi tiết tại Phụ lục III).

- Nguồn kinh phí:

Nguồn ngân sách được giao năm 2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố.

Nguồn kinh phí hợp pháp khác./.

 


Nơi nhận:
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh; (để b/c)
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- MTTQ tỉnh và các đoàn thể;
- Các Sở, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo NĐ, Đài PTTH tỉnh;
- Lưu: VP1, VP2, VP3.

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Anh Dũng

 

PHỤ LỤC I

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN PHÂN LOẠI RÁC THẢI TẠI NGUỒN NĂM 2021
(Kèm theo Kế hoạch số: 83/KH-UBND ngày 19/7/2021 của UBND tỉnh Nam Định)

TT

Đơn vị

Kế hoạch thực hiện

Ghi chú

1

Ý Yên

50% số thôn, xóm tham gia thực hiện phân loại và xử lý rác thải tại nguồn.

Quý IV/2021

2

Nam Trực

50% số thôn, xóm, tổ dân phố của các xã, thị trấn thực hiện việc phân loại, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn; riêng xã Điền Xá thực hiện 100% số thôn, xóm.

Quý IV/2021

3

Mỹ Lộc

40% số thôn, xóm/xã, thị trấn tham gia thực hiện phân loại và xử lý rác thải tại nguồn.

Quý IV/2021

4

Vụ Bản

Ít nhất 50% số thôn, xóm, tổ dân phố của các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị thực hiện phân loại, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn; riêng xã Liên Minh thực hiện 100% số thôn xóm. Các xã Đại An, Vĩnh Hào, Tam Thanh đạt ít nhất 70% số thôn, xóm.

Quý III/2021

100% số thôn xóm, tổ dân phố của các xã, thị trấn thực hiện việc phân loại, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Quý IV/2021

5

Thành phố Nam Định

50% số tổ dân phố (thôn, xóm)/phường, xã tham gia thực hiện phân loại và xử lý rác thải tại nguồn.

Quý IV/2021

6

Trực Ninh

Các xã, thị trấn có ít nhất một mô hình phân loại rác thải quy mô 01 thôn, xóm, tổ dân phố.

Quý IV/2021

05 xã/thị trấn có mô hình phân loại rác thải tại nguồn quy mô toàn xã gồm: Trực Chính, Cổ Lễ, Cát Thành, Ninh Cường, Trực Hùng.

Quý III/2021

Các xã Trực Tuấn, Trực Đông, Việt Hùng, Trực Nội, Trực Mỹ, Trực Thái, Trực Đại triển khai 70% số thôn, xóm có mô hình phân loại rác thải tại nguồn

Quý IV/2021

7

Xuân Trường

Xã Xuân Thượng là xã điểm thực hiện phân loại rác thải tại nguồn với 100% số thôn, xóm và 100% số hộ tham gia.

Quý III/2021

Các xã Xuân Hòa, Xuân Kiên (đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019); Xuân Ngọc, Xuân Tân, Xuân Hồng, Xuân Bắc (đăng ký đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020) và các xã đăng ký thực hiện

Quý IV/2021

 

 

NTM nâng cao trong năm 2021 thực hiện ít nhất 50% số thôn, xóm và ít nhất 50% số hộ trong từng thôn, xóm. (Riêng các xã Xuân Hòa, Xuân Kiên, Xuân Ngọc, Xuân Tân, Xuân Hồng, Xuân Bắc hoàn thành trong quý I/2021).

 

Các xã, thị trấn còn lại thực hiện phân loại phân loại rác thải tại ít nhất ở 30% số thôn, xóm và ít nhất 30% số hộ trong từng thôn, xóm.

Từ năm 2021 trở đi

8

Hải Hậu

50% các xóm, tổ dân phố tại các xã, thị trấn thực hiện phân loại rác tại nguồn và có biện pháp xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình.

Quý IV/2021

100% các xóm, tổ dân phố tại các xã, thị trấn thực hiện phân loại rác tại nguồn và có biện pháp xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình.

Từ năm 2021 trở đi

9

Giao Thủy

Xã Giao Phong là xã điểm của huyện thực hiện 100% số thôn, xóm và 100% số hộ dân.

Quý IV/2021

Các xã đang lập hồ sơ công nhận NTM nâng cao năm 2020 gồm Giao Tiến, Bạch Long, Giao Hải và các xã đăng ký thực hiện NTM nâng cao năm 2021 thực hiện ít nhất 50% số thôn, xóm và ít nhất 50% số hộ trong từng thôn, xóm.

Quý III/2021

Các xã, thị trấn còn lại thực hiện phân loại rác thải tại ít nhất ở 50% số thôn, xóm và ít nhất 50% số hộ trong từng thôn, xóm.

Từ năm 2021 trở đi

10

Nghĩa Hưng

50% số thôn, xóm, tổ dân phố của các xã, thị trấn thực hiện phân loại rác tại nguồn và xử lý rác thải tại nguồn.

Quý IV/2021

11

Hội Nông dân tỉnh

- Tổng kết đánh giá thực hiện công tác phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình.

- Hỗ trợ thùng ủ rác hữu cơ và chế phẩm vi sinh EMIC cho các hộ tham gia xây dựng mô hình.

Năm 2021

12

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

- Tổng kết đánh giá thực hiện công tác phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình.

- Hỗ trợ thùng ủ rác hữu cơ và chế phẩm vi sinh EMIC cho các hộ tham gia xây dựng mô hình.

Năm 2021

 

PHỤ LỤC II

CÁC NHIỆM VỤ DỰ KIẾN TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NĂM 2021
(Kèm theo Kế hoạch số: 83/KH-UBND ngày 19/7/2021 của UBND tỉnh Nam Định)

TT

Nhiệm vụ

Đơn vị thực hiện

Đơn vị phối hợp

Thời gian thực hiện

1

Xây dựng bộ tài liệu tuyên truyền về BVMT, phân loại rác thải tại nguồn(tờ rơi, pa nô, khẩu hiệu …)

Sở Tài nguyên và Môi trường

UBND các huyện/thành phố; UBND các xã/thị trấn; các Sở, ngành

Quý III/2021

2

Kiểm tra, hướng dẫn, đánh giá công tác phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn tỉnh

Sở Tài nguyên và Môi trường

UBND các huyện /thành phố; UBND các xã/thị trấn

Quý III- IV/2021

3

Tổng kết đánh giá thực hiện công tác phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình

Hội Nông dân tỉnh

Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện/thành phố; UBND các xã/thị trấn

Quý IV/2021

4

Tổng kết đánh giá thực hiện công tác phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện/thành phố; UBND các xã/thị trấn

Quý IV/2021

5

Tổ chức tuyên truyền, phát động phong trào phân loại rác thải tại nguồn

UBND các huyện/thành phố; UBND các xã/thị trấn

Sở Tài nguyên và Môi trường; các Sở, ngành liên quan

Quý II - III/2021

6

Đầu tư, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hỗ trợ trang thiết bị phục vụ phân loại rác thải tại các xã/thị trấn

UBND các xã/thị trấn

UBND các huyện/thành phố

Quý III - IV/2021

7

Đầu tư xây dựng bể xử lý rác thải hữu cơ/ủ vi sinh tại các khu xử lý rác thải tập trung

UBND các xã/thị trấn

UBND các huyện /thành phố; Sở Tài nguyên và Môi trường

Quý III - IV/2021

8

Tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá công tác phân loại rác thải tại nguồn

Sở Tài nguyên và Môi trường

UBND các huyện/thành phố; các Sở, ngành

Quý I/2022

 

PHỤ LỤC III

KINH PHÍ DỰ KIẾN THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ NĂM 2021
(Kèm theo Kế hoạch số: 83/KH-UBND ngày /7/2021 của UBND tỉnh Nam Định)

TT

Nhiệm vụ

Dự kiến kinh phí

(đồng)

Ghi chú

I

Sở Tài nguyên và Môi trường

180.000.000

Kinh phí sự nghiệp môi trường năm 2021

1

Thiết kế, in ấn tờ gấp tuyên truyền về phân loại rác thải tại nguồn

100.000.000

2

Kiểm tra, hướng dẫn, đánh giá công tác phân loại rác thải tại nguồn

50.000.000

3

Hội nghị tổng kết đánh giá công tác phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn tỉnh

30.000.000

II

Hội Nông dân tỉnh

1.110.000.000

 

1

Tổng kết đánh giá thực hiện công tác phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình

30.000.000

Kinh phí sự nghiệp môi trường năm 2021

2

Hỗ trợ thùng ủ rác hữu cơ cho hộ gia đình tham gia phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình

900.000.000

3

Hỗ trợ chế phẩm sinh học cho hộ gia đình tham gia phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình

180.000.000

III

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

1.110.000.000

 

1

Tổng kết đánh giá thực hiện công tác phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình

30.000.000

Kinh phí sự nghiệp môi trường năm 2021

2

Hỗ trợ thùng ủ rác hữu cơ cho hộ gia đình tham gia phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình

900.000.000

3

Hỗ trợ chế phẩm sinh học cho hộ gia đình tham gia phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình

180.000.000

Tổng

2.400.000.000

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 83/KH-UBND thực hiện phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn tỉnh Nam Định năm 2021

  • Số hiệu: 83/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 19/07/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Nam Định
  • Người ký: Trần Anh Dũng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 19/07/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản