- 1Chỉ thị 18-CT/TW năm 2012 tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông do Ban Bí thư ban hành
- 2Kết luận 45-KL/TW năm 2019 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 3Quyết định 358/QĐ-TTg năm 2020 về phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Kế hoạch 66/KH-UBND năm 2020 về thực hiện đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định 358/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Nam Định
- 5Quyết định 577/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Nam Định
- 6Quyết định 32/2021/QĐ-UBND quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định
- 7Quyết định 39/2021/QĐ-UBND sửa đổi Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định kèm theo Quyết định 32/2021/QĐ-UBND
- 8Nghị quyết 48/NQ-CP năm 2022 về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022–2025 do Chính phủ ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 72/KH-UBND | Nam Định, ngày 26 tháng 5 năm 2022 |
Thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 48/NQ-CP), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Tổ chức quán triệt, phổ biến đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chính quyền các cấp, các ngành và nhân dân về thực trạng, mục tiêu và các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp của Nghị quyết số 48/NQ-CP của Chính phủ nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và chống ùn tắc giao thông trong thời gian tới.
2. Thực hiện toàn diện, đồng bộ, thường xuyên, liên tục các chủ trương, giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ đối với công tác bảo đảm TTATGT; phấn đấu giảm số thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% đến 10%, hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2020.
3. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh trong quá trình thực hiện công tác bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông.
4. Đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông, tiến tới xây dựng xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường.
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông huyện, thành phố Nam Định đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
2. Cụ thể hóa hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của Trung ương đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn; lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch về giao thông vận tải. Quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
3. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến đường thủy nội địa.
4. Tập trung khôi phục hoạt động vận tải sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, đồng thời nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đẩy mạnh phát triển vận tải đường thủy nội địa tương xứng với tiềm năng của tỉnh, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; khuyến khích đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh.
5. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.
6. Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành giao thông vận tải, công an, y tế, bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
7. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, địa phương triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình, các hoạt động, phong trào do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát động.
- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường nhằm vận động toàn dân xây dựng văn hóa tham gia giao thông an toàn và thân thiện môi trường.
- Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân, thân nhân của nạn nhân gặp tai nạn giao thông theo quy định.
- Rà soát, củng cố kiện toàn lại Ban An toàn giao thông tỉnh; đề xuất biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tổ chức, địa phương có thành tích nổi bật, xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn quản lý.
- Xây dựng tài liệu, đặt mua sách, in ấn các sản phẩm tuyên truyền về an toàn giao thông gắn với chủ đề hàng năm (áp phích, tờ rơi, tài liệu tuyên truyền an toàn giao thông,...) để cấp phát cho các đơn vị liên quan, địa phương phục vụ công tác tuyên truyền.
- Chủ trì đánh giá, đôn đốc các đơn vị trong việc tổ chức thực hiện Quyết định số 577/QĐ-UBND ngày 12/3/2021 của UBND tỉnh Nam Định về phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Nam Định; hàng năm chủ động rà soát, đánh giá kết quả thực hiện của các sở, ngành và địa phương để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.
- Tập trung rà soát tham mưu cho UBND tỉnh hoàn chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải, huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo quy hoạch đã phê duyệt, trong đó nghiên cứu triển khai các giải pháp về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông ngay từ khi tổ chức thực hiện các quy hoạch; ưu tiên đầu tư các công trình hạ tầng kết nối và khu hậu cần của các cảng thủy nội địa trọng điểm, bảo đảm hiệu quả kết nối giữa các phương thức vận tải nhằm tái cơ cấu thị phần các lĩnh vực vận tải và thúc đẩy phát triển logistics.
- Đẩy nhanh phát triển mạng lưới giao thông tỉnh (bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận, các đầu mối giao thông công cộng...) theo quy hoạch, trong đó đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông gắn với đẩy mạnh công tác duy tu, bảo trì; tập trung xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm TTATGT, gồm: thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh vận tải bằng xe ôtô trên tuyến cố định, vận tải hàng hóa bằng xe container, các bến xe khách, các cơ sở hoặc trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh; đình chỉ hoạt động đối với những cơ sở vi phạm các điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật. Thanh tra, kiểm tra, xử lý việc lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên các tuyến đường trọng điểm, phức tạp về an toàn giao thông, nhất là các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
- Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; hợp lý hóa quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, đảm bảo công khai, minh bạch. Quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa.
- Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu xây dựng và tuyên truyền về việc xây dựng dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ theo ý kiến của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ.
- Nghiên cứu, chủ động đề xuất đa dạng hóa phương thức tuyên truyền về hoạt động bảo đảm TTATGT của lực lượng công an nhân dân trên mạng xã hội để theo kịp với xu hướng phát triển hiện nay, kịp thời tuyên truyền, định hướng dư luận.
- Triển khai thực hiện Đề án đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm hành chính; triển khai cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ công tác bảo đảm TTATGT; kết nối, chia sẻ dữ liệu của cảnh sát giao thông với các đơn vị trong và ngoài ngành công an để phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm và đáp ứng yêu cầu Chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4.
- Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, như: vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, không đội mũ bảo hiểm, đua xe trái phép, đi sai phần đường, làn đường, vi phạm quy định về an toàn, kỹ thuật và tải trọng của xe ô tô, các vi phạm quy định về an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa...; sử dụng triệt để các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định để xử lý vi phạm, chú trọng việc xử lý vi phạm bằng hình ảnh, khai thác tối đa hiệu quả thiết bị giám sát, phục vụ công tác xử lý vi phạm TTATGT.
- Tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng ngừa tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông gắn với phòng, chống tội phạm của lực lượng công an nhân dân.
- Triển khai, thực hiện Kế hoạch nâng cao năng lực sơ cấp cứu tai nạn giao thông cho cán bộ y tế cấp xã trong giai đoạn 2021 - 2025.
- Tăng cường kiểm tra công tác khám sức khỏe phục vụ hoạt động đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ đối với các cơ sở y tế; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho người lái xe.
- Phối hợp với Công an tỉnh trong việc cung cấp, cập nhật số liệu trên hệ thống cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông đường bộ.
- Nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, văn hóa giao thông và kỹ năng tham gia giao thông dưới hình thức tích hợp vào nội dung một số môn học, hoạt động giáo dục từ giáo dục mầm non đến giáo dục phổ thông và hoạt động ngoại khóa cho học sinh, sinh viên; tăng thêm thời lượng thực hành, trải nghiệm thực tế qua các hoạt động ngoại khóa theo chương trình và chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chỉ đạo hiệu trưởng các trường phải có biện pháp quản lý chặt chẽ học sinh, sinh viên về chấp hành pháp luật về TTATGT; kiên quyết xử lý kỷ luật đối với học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe điều khiển xe môtô, xe gắn máy.
- Xây dựng và nhân rộng mô hình phối hợp Nhà trường - Gia đình - Xã hội trong giáo dục pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông đối với học sinh từ giáo dục mầm non đến giáo dục trung học phổ thông.
- Lồng ghép các giải pháp bảo đảm TTATGT trong các giai đoạn quy hoạch, quản lý quy hoạch, công tác phát triển đô thị, đầu tư xây dựng theo quy hoạch; tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch và phát triển đô thị, bảo đảm TTATGT, kết nối giao thông, công trình giao thông tiếp cận,… không gây gia tăng ùn tắc, tai nạn giao thông.
- Thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng theo quy hoạch, công tác phát triển đô thị tại các địa phương; phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thành phố Nam Định kiểm tra, xử lý vi phạm về quy hoạch và xây dựng trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường bộ.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền trên báo chí và hệ thống thông tin cơ sở về an toàn giao thông, phòng chống tác hại của rượu, bia; tiếp tục đổi mới cách thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong toàn dân.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT trong lực lượng vũ trang tỉnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng phương tiện vận tải quân sự; chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe; kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường xe máy quân sự, phương tiện vận tải đường thủy.
- Bảo đảm đầy đủ số lượng, chất lượng phương tiện xe máy quân sự; bảo đảm an toàn, độ tin cậy cao trong khai thác sử dụng, đáp ứng được yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ trong tình hình mới. Không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng đối với xe quân sự, giảm thiểu tối đa tai nạn, vi phạm giao thông đối với cán bộ, chiến sỹ.
- Tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát, duy trì nghiêm việc chấp hành các quy định của pháp luật, điều lệnh, điều lệ của quân đội đối với người điều khiển phương tiện quân sự và quân nhân khi tham gia giao thông; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của địa phương xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT gây hậu quả nghiêm trọng.
- Tổng hợp, tham mưu trình UBND tỉnh phân bổ kinh phí cho các cơ quan, đơn vị và các huyện, thành phố Nam Định để thực hiện công tác bảo đảm TTATGT hàng năm từ nguồn kinh phí ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách tỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí cho công tác bảo đảm TTATGT để thực hiện mục tiêu tại Quyết định số 577/QĐ-UBND ngày 12/3/2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan: Tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về an toàn giao thông đến cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh; tổ chức, tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông.
- Thẩm định các văn bản về lĩnh vực an toàn giao thông đảm bảo theo thời gian quy định; phối hợp với các ngành rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung những văn bản pháp luật không còn phù hợp với tình hình thực tế.
11. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Kiểm tra, giám sát chặt chẽ để loại bỏ những thông tin kích động hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông trước khi cho lưu hành các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; giám sát chặt chẽ việc gắn quảng cáo rượu, bia với cảnh báo tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn nếu điều khiển phương tiện khi sử dụng rượu, bia. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí về “Văn hóa giao thông” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành.
Tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương các cấp trong công tác bảo đảm TTATGT đường sắt, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án làm đường gom, hàng rào cách ly để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt; kiểm tra rà soát, thống kê vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, các điểm giao cắt với đường sắt nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, lập biên bản kiên quyết xử lý các vi phạm theo chức năng nhiệm vụ; thường xuyên phối hợp với các địa phương trong việc hướng dẫn, tập huấn cho người do các địa phương hợp đồng cảnh giới chốt gác tại các lối đi tự mở qua đường sắt; hỗ trợ đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác chốt gác.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Nam Định
- Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT bám sát chủ đề an toàn giao thông các năm, gắn với đặc điểm về kinh tế, văn hóa, phong tục, tập quán của cộng đồng và theo các nhóm dân cư (độ tuổi, giới, tín ngưỡng); phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở để tổ chức các phong trào vận động nhân dân chấp hành pháp luật về TTATGT; xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản về bảo đảm TTATGT phù hợp với thực tiễn địa bàn, nhất là trong đô thị và tại các khu dân cư dọc theo các tuyến quốc lộ và tuyến đường sắt.
- Thường xuyên rà soát, xác định các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông các tuyến đường thuộc địa phương quản lý, đặc biệt là các tuyến đường giao thông nông thôn để có các giải pháp khắc phục nhằm hạn chế tai nạn giao thông xảy ra; ưu tiên kinh phí lắp đặt hệ thống gờ giảm tốc, biển cảnh báo trên các tuyến đường giao thông nông thôn, từ đường xã ra đường huyện, từ đường huyện ra đường tỉnh. Vận động nguồn xã hội hóa và huy động nhân dân tham gia lắp đèn chiếu sáng tại các vị trí mất TTATGT.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện Quyết định số 32/2021/QĐ-UBND ngày 29/7/2021 và Quyết định số 39/2021/QĐ-UBND ngày 20/9/2021 của UBND tỉnh quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh Nam Định; chủ trì, phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ phá dỡ các công trình lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, lòng đường hè phố và có các biện pháp chống tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội bộ, đường giao thông nông thôn; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn quản lý chặt chẽ các bến khách và phương tiện chở khách ngang sông trên địa bàn, tuyên truyền việc chấp hành các quy định dừng, đỗ phương tiện khi xuống phà, chờ phà, có biện pháp kiên quyết đình chỉ hoạt động bến khách và phương tiện chở khách không đủ điều kiện an toàn, thiếu trang thiết bị an toàn, không đủ phao cứu sinh theo quy định. Ngăn chặn, tiến tới xóa bỏ tình trạng phơi rơm rạ, dựng rạp đám hiếu, hỉ trên đường giao thông; giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có các biện pháp xử lý cụ thể, kiên quyết.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và kiềm chế tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên các tuyến đường địa bàn nông thôn; tăng cường, bố trí thêm các lực lượng khác ngoài cảnh sát giao thông tham gia phân luồng, điều tiết bảo đảm TTATGT trong các ngày nghỉ Lễ, Tết; xử lý nghiêm đối với các trường hợp đã uống rượu, bia vẫn tham gia giao thông, chở quá số người quy định và không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.
- Kiểm tra đối với tổ chức và người đứng đầu các tổ chức về việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước và thực thi công vụ trên địa bàn, xử lý nghiêm các vi phạm theo thẩm quyền.
- UBND các huyện có đường sắt đi qua, UBND thành phố Nam Định:
Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của ngành đường sắt để thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT, đặc biệt là triển khai các dự án về an toàn giao thông đường sắt. Thực hiện nghiêm Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 28/7/2020 thực hiện đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở đường sắt theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Nam Định; cương quyết không để phát sinh lối đi dân sinh trái phép qua đường sắt, gắn xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp huyện, xã nếu để phát sinh lối đi tự mở qua đường sắt.
Tăng cường biện pháp cảnh giới, bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn; làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội bộ, đường giao thông nông thôn (bao gồm cả lối đi tự mở), huy động người dân tham gia phù hợp quy định pháp luật (đối với lối đi tự mở).
Đối với các lối đi tự mở qua đường sắt có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông: Tiếp tục duy trì những vị trí chốt gác hiện có; kiểm tra, rà soát, bổ sung các vị trí chốt gác mới, các vị trí do ngành đường sắt đề xuất, kiến nghị và những vị trí Ban an toàn giao thông tỉnh đã chỉ đạo nhưng chưa bố trí người chốt gác.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, trong đó tập trung tuyên truyền nội dung Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ, Chỉ thị số 18-CT/TW và Kết luận số 45-KL/TW của Ban Bí thư. Trước hết là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên phải gương mẫu chấp hành, vận động người thân và gia đình cùng tự giác thực hiện, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
- Phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị, xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, những người có uy tín trong cộng đồng tham gia vận động toàn dân xây dựng văn hóa giao thông tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Phụ nữ tham gia bảo đảm TTATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình”, “Nông dân tham gia bảo đảm TTATGT”,... Xây dựng và nhân rộng các mô hình “Cựu chiến binh Việt Nam gương mẫu tham gia giữ gìn TTATGT và xây dựng văn hóa giao thông”; “Hội Cựu chiến binh tự quản về an ninh, trật tự gắn với an toàn giao thông”,...
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Nam Định căn cứ Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể của đơn vị, địa phương mình. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai các giải pháp về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và Kế hoạch này.
2. Giao Sở Giao thông vận tải - Cơ quan Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh tham mưu UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố Nam Định triển khai thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
3. Chế độ báo cáo
- Hằng quý các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Nam Định đánh giá kết quả thực hiện tại hội nghị giao ban trực tuyến về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
- Định kỳ tháng 12 hàng năm các Sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Nam Định báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Ban An toàn giao thông tỉnh) kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Kế hoạch này để tổng hợp, báo cáo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
4. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giao thông vận tải) để xem xét, giải quyết./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Kế hoạch 91/KH-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 2Kế hoạch 123/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Nghị quyết 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 do tỉnh Yên Bái ban hành
- 3Kế hoạch 69/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Nghị quyết 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 do tỉnh Bạc Liêu ban hành
- 1Chỉ thị 18-CT/TW năm 2012 tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông do Ban Bí thư ban hành
- 2Kết luận 45-KL/TW năm 2019 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 3Quyết định 358/QĐ-TTg năm 2020 về phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Kế hoạch 66/KH-UBND năm 2020 về thực hiện đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định 358/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Nam Định
- 5Quyết định 577/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Nam Định
- 6Quyết định 32/2021/QĐ-UBND quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định
- 7Quyết định 39/2021/QĐ-UBND sửa đổi Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định kèm theo Quyết định 32/2021/QĐ-UBND
- 8Nghị quyết 48/NQ-CP năm 2022 về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022–2025 do Chính phủ ban hành
- 9Kế hoạch 91/KH-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 10Kế hoạch 123/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Nghị quyết 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 do tỉnh Yên Bái ban hành
- 11Kế hoạch 69/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Nghị quyết 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 do tỉnh Bạc Liêu ban hành
Kế hoạch 72/KH-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 48/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 do tỉnh Nam Định ban hành
- Số hiệu: 72/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 26/05/2022
- Nơi ban hành: Tỉnh Nam Định
- Người ký: Hà Lan Anh
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 26/05/2022
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định