Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 374/KH-UBND

Lào Cai, ngày 14 tháng 11 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI

Thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025. Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2025, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

- Ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của tổ chức, cá nhân.

- Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng và hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước, minh bạch hóa các giao dịch thanh toán trong nền kinh tế, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.

2. Mục tiêu cụ thể

- Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 15 lần GRDP.

- Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%.

- Từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng.

- Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của người dân; tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lên trên 7.500 điểm.

- Tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 10-15%/năm.

- Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt 40%.

- 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị; 80-90% cơ sở giáo dục còn lại trên địa bàn tỉnh chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

- Trên 60% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

- Trên 50% số người hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

- Trên 90% số người nhận trợ cấp thất nghiệp được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Giải pháp về cơ chế chính sách

Chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện kịp thời các cơ chế, chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành cụ thể như sau:

- Triển khai thực hiện các quy định liên quan đến thanh toán tại các văn bản Luật hiện hành (như Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Luật các tổ chức tín dụng, Luật Phòng, chống rửa tiền và các văn bản Luật khác có liên quan).

- Triển khai thực hiện các quy định về thanh toán bằng tiền mặt nhằm tăng cường quản lý hoạt động thanh toán bằng tiền mặt, nhất là đối với giao dịch mua, bán tài sản có giá trị lớn phù hợp với quy định tại Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật phòng, chống rửa tiền, Luật phòng, chống tham nhũng.

- Các quy định về định danh và xác thực điện tử; quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân; quy định, hướng dẫn cho phép các tổ chức liên quan được kết nối, khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định của pháp luật để phục vụ cho việc xác thực thông tin, nhận biết khách hàng bằng phương tiện điện tử.

- Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và triển khai các mô hình hợp tác, kinh doanh mới trong cung ứng dịch vụ thanh toán.

- Triển khai áp dụng các quy định pháp luật về giao dịch điện tử, an ninh mạng, đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu và bảo vệ người dùng, ... nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ và đổi mới, sáng tạo, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.

- Xây dựng giải pháp để tiếp tục khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt góp phần vào việc quản lý thuế.

- Thực hiện chính sách phù hợp về phí dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt với chi phí hợp lý.

- Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, bảo mật dữ liệu người dùng.

2. Phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác

- Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hướng tới vận hành theo các nguyên tắc, tiêu chuẩn quốc tế, tăng cường khả năng kết nối, tích hợp và thực hiện thanh, quyết toán cho các hệ thống khác.

- Tiếp tục phát triển hạ tầng chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán bán lẻ, mở rộng hệ sinh thái, đảm bảo khả năng kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực khác để phục vụ thanh toán trực tuyến.

- Hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking), hệ thống thanh toán nội bộ của các ngân hàng và các hệ thống thanh toán khác, đảm bảo kết nối, tích hợp với các hệ thống thanh toán quan trọng, hạ tầng kỹ thuật của các tổ chức cung ứng dịch vụ công và các hệ thống khác để cung ứng dịch vụ thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả cho tổ chức, cá nhân.

3. Triển khai các dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0)

- Chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, như: thanh toán qua QR Code, mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), Ví điện tử.

- Khuyến khích đầu tư phát triển, sắp xếp hợp lý và gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (ATM, POS) với các hình thức phù hợp, hiệu quả.

- Tiếp tục phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ.

4. Phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện tử

- Tăng cường kết nối, tích hợp giữa hạ tầng thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán, đáp ứng tốt hơn yêu cầu thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, tại các điểm bán lẻ và thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trực tuyến.

- Triển khai thực hiện các chính sách thúc đẩy, phát triển, khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức liên quan sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử; chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên thiết bị di động (như QR Code, mã hóa thông tin thẻ, thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc, Ví điện tử) để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.

5. Phát triển TTKDTM ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa

- Tập trung triển khai các giải pháp phát triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt theo Kế hoạch số 50/KH-UBND, ngày 08/02/2022 của UBND tỉnh Lào Cai V/v triển khai thực hiện Quyết định 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Khuyến khích phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa..

- Triển khai tùng bước hoạt động đại lý thanh toán; chú trọng các tổ chức không phải ngân hàng triển khai hoạt động đại lý thanh toán ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa theo quy định;

- Tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile - Money); tổng kết, đánh giá, đề xuất xử lý phù hợp đối với dịch vụ Mobile - Money.

6. Đẩy mạnh thanh toán điện tử trong dịch vụ hành chính công

- Rà soát, tiếp tục hoàn thiện kết nối giữa hạ tầng thanh toán điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử với hạ tầng của các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc để phục vụ yêu cầu phối hợp thu ngân sách nhà nước, tăng cường triển khai chi ngân sách nhà nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

- Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công tích hợp một cửa điện tử của tỉnh nhằm đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với các khoản phí, lệ phí, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí.

- Các đơn vị cung ứng dịch vụ công (bao gồm các cơ sở y tế, giáo dục) xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu để kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán để phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt; đẩy mạnh triển khai kết nối và cung cấp dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh; khuyến khích các trường học, bệnh viện, công ty điện, nước, vệ sinh môi trường, viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện,... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

- Triển khai các giải pháp để hoàn thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp.

7. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong hoạt động thanh toán

- Tăng cường trao đổi thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong hoạt động thanh toán để kịp thời cảnh báo, khuyến nghị với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức trung gian thanh toán, người sử dụng dịch vụ nhằm ngăn chặn, phòng ngừa nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp.

- Tiếp tục cập nhật triển khai áp dụng các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế, giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật; ngăn ngừa rủi ro phát sinh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ.

- Thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động TTKDTM, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, hiệu quả.

- Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức trung gian thanh toán chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức rà soát, kiểm tra đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh toán.

8. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong TTKDTM

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử.

+ Triển khai các chương trình truyền thông, giáo dục tài chính với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, có tính lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới nhóm đối tượng mục tiêu như người dân vùng sâu, vùng xa, nông thôn, người yếu thế, người chưa có tài khoản ngân hàng, học sinh, sinh viên, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, người tiêu dùng ít có cơ hội tiếp xúc công nghệ,... qua đó giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt;

+ Tăng cường phối hợp giữa các Sở, ngành, chính quyền các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức liên quan khác để thông tin, tuyên truyền về lợi ích, tiện lợi của thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử trong dân cư, cơ quan, chính quyền và khu vực dịch vụ hành chính công;

+ Vận động, khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán hàng hóa, dịch vụ.

- Bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt.

+ Rà soát, đề xuất các giải pháp cụ thể hoàn thiện pháp luật về dân sự, hành chính, hình sự và cơ chế giải quyết tranh chấp phát sinh nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, đặc biệt bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tài chính, bảo đảm tính nghiêm minh, răn đe, cảnh báo từ xa và phòng ngừa các rủi ro, tranh chấp phát sinh từ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt;

+ Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử đối với người sử dụng dịch vụ; phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

9. Tăng cường phối hợp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

- Tăng cường phối hợp, hợp tác giữa các Sở, ngành liên quan để đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là trong việc thu, nộp ngân sách nhà nước. Kiểm tra, giám sát dịch vụ Mobile - Money, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, quản lý, giám sát hoạt động thanh toán xuyên biên giới.

- Khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công nghệ thanh toán.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai làm đầu mối chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan triển khai, theo dõi thực hiện các giải pháp trong Kế hoạch, hằng năm tổng hợp tình hình triển khai và đề xuất các giải pháp cần thiết báo cáo UBND tỉnh; tham mưu UBND tỉnh tổ chức tổng kết vào cuối năm 2025.

- Tiếp nhận, xử lý thông tin người dân, doanh nghiệp cung cấp, phản ánh về các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt qua Ngân hàng.

- Chỉ đạo, đôn đốc các tổ chức tín dụng triển khai thực hiện cung ứng các loại dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, của tổ chức tín dụng; đảm bảo an toàn hiệu quả, chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng.

- Tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các vi phạm của các tổ chức tín dụng trên địa bàn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật và quy định của Ngân hàng nhà nước Việt Nam về quy trình, thủ tục, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán không dùng tiền mặt.

- Thực hiện kiểm tra, giám sát và tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về tình hình triển khai thực hiện; các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị (nếu có), báo cáo UBND tỉnh, Ngân hàng nhà nước Việt Nam theo quy định.

- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về các sản phẩm, dịch vụ và quy trình, thủ tục thanh toán không dùng tiền mặt; tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

2. Kho bạc Nhà nước tỉnh

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ chi tiêu công, giảm thiểu nội dung chi, mức chi bằng tiền mặt; phối hợp với các Ngân hàng thương mại để trao đổi thông tin, lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ hỗ trợ công tác quản lý chi tiêu ngân sách.

3. Cục Thuế tỉnh Lào Cai, Cục Hải quan tỉnh Lào Cai

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng để phục vụ cho các giao dịch thu, nộp ngân sách nhà nước bằng phương thức TTKDTM.

- Phối hợp với Kho bạc nhà nước, các Ngân hàng thương mại để thống nhất các giải pháp trao đổi thông tin, đầu tư hạ tầng thanh toán điện tử để hỗ trợ công tác quản lý thu thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân thực hiện đa dạng, linh hoạt các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong việc thu, nộp thuế điện tử.

- Đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin, cơ sở dữ liệu, cập nhật đầy đủ thông tin về chế độ, chính sách hệ thống ứng dụng tin học hỗ trợ người nộp thuế.

4. Bảo hiểm Xã hội tỉnh

Phối hợp với các Ngân hàng trong việc chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng thông qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng.

5. Sở Tài chính

- Phối hợp với Kho bạc nhà nước tỉnh đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ chi tiêu công và các khoản chi ngân sách qua tài khoản Ngân hàng.

- Yêu cầu các cơ quan nhà nước, đơn vị hành chính, đơn vị được cấp phát kinh phí...thực hiện các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản chi tiêu hành chính.

6. Sở Công Thương

- Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch triển khai đẩy mạnh phát triển thanh toán điện tử trong các giao dịch thương mại, tiêu dùng.

- Khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ, như: điện lực, cấp nước, viễn thông... có hình thức động viên, khuyến khích người tiêu dùng khi sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Chỉ đạo các tổ chức thuộc lĩnh vực ngành quản lý và phối hợp UBND cấp huyện chỉ đạo các đơn vị thu tiền điện, nước và các dịch vụ công khác phối hợp với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện thu bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

7. Sở Y tế

- Chỉ đạo các cơ sở y tế tuyến tỉnh tích cực phối hợp với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn triển khai thực hiện việc TTKDTM đối với các dịch vụ khám chữa bệnh qua các ngân hàng thương mại bằng các hình thức đa dạng, phù hợp. Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở y tế tuyến huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn triển khai việc TTKDTM đối với các dịch vụ khám chữa bệnh; lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ để thanh toán các khoản chi tiêu công, thu phí, lệ phí và dịch vụ khám chữa bệnh được nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian khám chữa bệnh.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn người dân về thanh toán không dùng tiền mặt bằng các hình thức phù hợp.

8. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo tích cực phối hợp với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn triển khai thanh toán học phí và các khoản thu khác qua Ngân hàng; đẩy mạnh thực hiện việc thanh toán các khoản chi tiêu công bằng phương thức thanh toán qua Ngân hàng.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn cán bộ, công chức, phụ huynh, học sinh thực hiện thanh toán học phí và các khoản thu khác qua Ngân hàng bằng các hình thức phù hợp.

9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo các đơn vị, tổ chức liên quan phối hợp với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn triển khai việc trả lương hưu, trợ cấp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng.

- Chỉ đạo các cơ sở dạy nghề phối hợp với các Ngân hàng thương mại triển khai thanh toán học phí qua Ngân hàng; đẩy mạnh thực hiện việc thanh toán các khoản chi tiêu công bằng phương thức thanh toán qua Ngân hàng.

10. Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng

Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền quản lý, phối hợp với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các loại phí, dịch vụ vận tải, mua vé xe khách qua mạng...

11. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo Báo Lào Cai, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử Tỉnh và phối hợp với ngành Ngân hàng và các cơ quan liên quan thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức về thanh toán không dùng tiền mặt, các tiện ích, tiện lợi, các chính sách của nhà nước, của ngành về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; tuyên truyền về thanh toán qua Ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội...

- Phối hợp với Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Lào Cai tiếp nhận, xử lý thông tin do tổ chức, cá nhân phản ánh về các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong thanh toán không dùng tiền mặt.

12. Công an tỉnh

Phối hợp với Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Lào Cai và các đơn vị liên quan trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán điện tử.

13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức Đoàn thể tỉnh

- Tăng cường phối hợp, tuyên truyền, vận động cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán qua Ngân hàng đối với các dịch vụ công.

- Kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt.

14. Các tổ chức chính trị - xã hội

Tổ chức triển khai việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên về vai trò, tiện ích và hiệu quả của việc thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao hiểu biết về thanh toán không dùng tiền mặt từ đó phối hợp với các ngành tuyên truyền cho người dân về việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

15. Các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ chịu trách nhiệm triển khai kịp thời và hiệu quả Kế hoạch này; chủ động phối hợp, hợp tác giữa các sở ngành, địa phương liên quan sử dụng hiệu quả các nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán điện tử; lồng ghép các nội dung về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt vào các đề án, dự án, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Sở, ngành, địa phương mình;

- UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục triển khai, mở rộng việc trả lương, thu nhập qua tài khoản ngân hàng, thí điểm triển khai các tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn; đẩy mạnh thanh quyết toán các dịch vụ công bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị, người dân thực hiện tốt việc thanh toán không dùng tiền mặt.

- Trước ngày 10 tháng 12 hàng năm báo cáo UBND tỉnh (qua Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai) kết quả thực hiện.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2025 của UBND tỉnh Lào Cai. Các sở, ngành, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ và nội dung Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- NHNN Việt Nam;
- TT.TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể;
- Các Sở, ban, ngành thuộc t
nh;
- UBND các huyện, thị , thành phố;
- Lãnh đạo VP;
- Lưu: VT, TH1.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trịnh Xuân Trường

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 374/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Lào Cai

  • Số hiệu: 374/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 14/11/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Lào Cai
  • Người ký: Trịnh Xuân Trường
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 14/11/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản