Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
UỶ BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 289/KH-UBND | Sơn La, ngày 04 tháng 12 năm 2023 |
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;
Căn cứ Quyết định 1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Kế hoạch số 6022/KH-BCT ngày 31/8/2023 của Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024;
Căn cứ Kế hoạch số 232/KH-UBND ngày 11/10/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Sơn La về triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Kế hoạch số 265/KH-UBND ngày 10/11/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La;
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 160/TTr-SCT ngày 24/11/2023 về việc đề nghị UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Uỷ ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2024 với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Mục đích
- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, pháp luật và các chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Nâng cao trách nhiệm, trình độ năng lực, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; giữ ổn định và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Yêu cầu
Việc triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng việt Nam 15/3 trên địa bàn tỉnh phải đa dạng, phong phú; kết hợp lồng ghép với các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh gắn với vai trò, trách nhiệm thực hiện của từng sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, doanh nghiệp liên quan, đảm bảo tính khả thi, thiết thực, hiệu quả.
3. Thời gian thực hiện
- Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện thường xuyên trong năm 2024, trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
- Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 được tập chung tổ chức trong tháng 3 (Tháng cao điểm)
II. NỘI DUNG NHIỆM VỤ THỰC HIỆN
1. Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
3. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3) gắn với tuyên truyền, hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên đùng hàng Việt Nam".
4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm chất lượng hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ người tiêu dùng.
5. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6. Xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
7. Hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng
8. Đẩy mạnh xã hội hóa; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; Triển khai các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng;
9. Hợp tác về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
(Nhiệm vụ chi tiết cụ thể theo phụ biểu đính kèm)
Nguồn kinh phí thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Sơn La năm 2024 được giao từ nguồn ngân sách nhà nước; nguồn xã hội hóa và lồng ghép các chương trình dự án và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định pháp luật.
1. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sơn La; Các tổ chức đoàn thể, hội ngành nghề
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp với mọi tầng lớp nhân dân;
Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, các thành viên, hội viên phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tích cực hưởng ứng "Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3"
Tăng cường giám sát việc tuân thủ quy định của phát luật đối với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; phản biện xã hội đối với chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Sở Công Thương
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch này;
Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp xây dựng báo cáo kết quả triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn toàn tỉnh gửi UBND tỉnh và Bộ Công Thương (trước 30/6/2024 đối với việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 và trước 05/12/2024 đối với việc tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024)
3. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa phương, tham mưu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí dự toán kinh phí cho các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
4. Các sở, ban, ngành của tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị có liên quan
Căn cứ nội dung Kế hoạch này, Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị có liên quan, Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động triển khai thực hiện các nội dung hoạt động đảm bảo đúng yêu cầu và đạt hiệu quả cao.
5. Chế độ báo cáo
Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị của tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, hoặc đột xuất về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương đúng thời hạn quy định:
- Báo cáo kết quả tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3: Trước 25/6/2024.
- Báo cáo kết quả tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024: Trước 30/11/2024.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, Sở Công Thương kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ HƯỞNG ỨNG NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM 15/3 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA NĂM 2024
(Kèm theo Kế hoạch số 289/KH-UBND ngày 04/12/2023 của UBND tỉnh Sơn La)
STT | Nội dung | Cơ quan chủ trì | Cơ quan phối hợp | Thời gian thực hiện | ||||
Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng | ||||||||
1 | Quán triệt sâu sắc tinh thần Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng | Các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố |
| Thường xuyên | ||||
2 | Lồng ghép các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với hoạt động của Ban Chỉ đạo 389 về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Sơn La và các chương trình hoạt động khác. | Cục Quản lý thị trường | Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 | Thường xuyên | ||||
3 | - Xây dựng cơ chế giám sát, quản lý chặt chẽ hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ; - Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ | Sở Thông tin Truyền thông | Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 | Thường xuyên | ||||
1 | Tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến, tập huấn về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, các điểm mới so với Luật hiện hành, các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật này và các văn bản pháp luật có liên quan. | Sở Công Thương | Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị các doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. | Quý 3- 4/2024 | ||||
2 | Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các điểm mới của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế tại các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. | Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố |
| Thường xuyên trong năm | ||||
3 | - Tổ chức thực hiện các chuyên mục, chương trình phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật này trên các phương tiện thông tin đại chúng; - Xây dựng các tin, bài, phóng sự chuyên đề, mở các chuyên trang, chuyên mục và tăng thời lượng phát sóng về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; biểu dương gương người tốt, việc tốt trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời, phê phán công khai hành vi thiếu trách nhiệm, các vụ việc vi phạm nghiêm trọng trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục, phòng ngừa chung. | Báo Sơn La, Đài Phát Thanh Truyền hình tỉnh | Sở Công Thương; Cục Quản lý Thị trường; các Sở, ban, ngành của tỉnh; các cơ quan, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố | Thường xuyên trong năm | ||||
4 | - Tuyên truyền chính sách, pháp luật, trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng; triển khai các cơ chế, biện pháp, công cụ để hỗ trợ người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ; | Sở Thông tin và Truyền thông | Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố | Thường xuyên trong năm | ||||
5 | - Kết hợp công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường với công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật tới các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành của các chủ thể tham gia các hoạt động thương mại và thương mại điện tử; Tổ chức ký cam kết sản xuất, kinh doanh đúng pháp luật, chú trọng khu vực vùng sâu, vùng xa. | Cục Quản lý thị trường tỉnh | Các Sở, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố | Thường xuyên trong năm | ||||
Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3) | ||||||||
1 | Biên tập tài liệu tuyên truyền về Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 15/3 với chủ đề "Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn" để đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang thông tin điện tử và các trang mạng xã hội. | Sở Công Thương | Các đơn vị có liên quan | Tháng 1- 2/2023 | ||||
2 | Xây dựng các tin, bài, tăng thời lượng phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 | Báo Sơn La, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh | Các đơn vị có liên quan | Từ ngày 15/02/2024 – 31/3/2024 | ||||
3 | Tổ chức Lễ phát động, diễu hành hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. | Sở Công Thương, UBND Thành phố | Các sở, ngành, cơ quan đơn vị có liên quan | Ngày 15/3/2024 | ||||
4 | - Tổ chức treo băng zôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, cơ sở sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và trên các tuyển phố chính của các huyện, thành phố - Tuyên truyền bằng hình thức xe cổ động trên các đường phố chính tại các huyện, thành phố | UBND các huyện, thành phố | Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan | Từ ngày 05/3/2024 - 20/3/2024 | ||||
5 | Tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng: hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại... | Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh |
|
| ||||
1 | Tham mưu cho Ban chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác phối hợp trong kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; kịp thời ngăn chặn và xử lý vi phạm hành chính về sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hành vi vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm; các hành vi đầu cơ, găm hàng, đẩy giá đối với các mặt hàng tiêu dùng, vật tư y tế... các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng | Cục Quản lý Thị trường tỉnh | Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh | Thường xuyên trong năm | ||||
2 | Tăng cường công tác quản lý, thanh tra đối với các lĩnh vực An toàn thực phẩm (đối với các mặt hàng thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương); hình thức kinh doanh theo phương thức đa cấp; các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm; lưu thông các mặt hàng kinh doanh có điều kiện, hạn chế kinh doanh. | Sở Công Thương | Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh | Thường xuyên trong năm | ||||
3 | Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát chuyên ngành bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực giá; xử lý kịp thời vi phạm về đăng ký giá, kê khai giá và niêm yết giá, bán sai giá niêm yết, nâng giá bất hợp ký nhất là đối với các mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thiết yếu, trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế phục vụ nhân dân trong trường hợp thiên tai dịch bệnh sảy ra; thực hiện tốt các nhiệm vụ được Ban chỉ đạo 389 tỉnh phân công. | Sở Tài chính | Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh | Thường xuyên trong năm | ||||
4 | Triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là các vấn đề như an toàn thực phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe. | Sở Y tế | Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh | Thường xuyên trong năm | ||||
5 | Triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa; Công khai minh bạch các thông tin liên quan đến tiêu chuẩn và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa trong hoạt động thương mại và thương mại điện tử; | Sở Khoa học và Công nghệ | Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh | Thường xuyên trong năm | ||||
6 | Triển khai các hoạt động kiểm tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản. Trong đó tập trung vào công tác đảm bảo chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản theo phân cấp quản lý. | Sở Nông nghiệp | Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh | Thường xuyên trong năm | ||||
7 | Tăng cường triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin điện tử, phát thanh và truyền hình…đối với tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý; | Sở Thông tin Truyền thông | Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh | Thường xuyên trong năm | ||||
8 | Quản lý chặt chẽ, thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. | Sở Thông tin Truyền thông; Cục Quản lý thị trường tỉnh | Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh | Thường xuyên trong năm | ||||
Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng | ||||||||
1 | Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức; doanh nghiệp, HTX tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các đơn vị là thành viên của Ban Chấp hành Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh | Sở Công Thương; Sở Nội vụ; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh | Các cơ quan, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố | Trong năm 2024 | ||||
2 | Tổ chức các chương trình ngoại khóa và chỉ đạo tổ chức lồng ghép trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh, học viên của các cơ sở giáo dục đóng trên địa bàn tỉnh về nội dung, kiến thức, kỹ năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với những tình huống, kiến thức thực tế (chú trọng đến các thông tin về an toàn thực phẩm, các quyền và nghĩa vụ cơ bản của người tiêu dùng). | Sở Giáo dục đào tạo | Các cơ quan đơn vị có liên quan; | Trong năm 2024 | ||||
Hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng | ||||||||
| Duy trì công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận, phản ánh ý kiến của người tiêu dùng trên các phương tiện truyền thông: tờ rơi, website, mạng xã hội để người tiêu dùng biết; Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, yêu cầu của người tiêu dùng; tư vấn để người tiêu dùng có thể tự bảo vệ; hỗ trợ người tiêu dùng trong việc giải quyết tranh chấp với tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, dịch vụ; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng và bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ giải quyết tranh chấp qua phương thức thương lượng, hòa giải. | Cục Quản lý thị trường tỉnh; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh | Các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh | Thường xuyên trong năm | ||||
1 | Triển khai, khai thác cơ sở dữ liệu về các chính sách, văn bản pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các yêu cầu kiến nghị, phản ánh và khiếu nại của người tiêu dùng, hướng tới việc sử dụng, vận hành một hệ thống cơ sở dữ liệu chung và một quy trình tư vấn thống nhất tại cơ quan, tổ chức tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. | Sở Công Thương, Các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố |
| thường xuyên trong năm | ||||
2 | Tổng hợp, công bố công khai tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng; Công khai minh bạch các thông tin liên quan đến tiêu chuẩn và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa; | Sở Công Thương; Cục quản lý thị trường |
|
| ||||
3 | Cảnh báo về các hành vi kinh doanh, tiêu dùng không an toàn hoặc về các hàng hóa dịch vụ có khả năng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tính mạng và tài sản của người tiêu dùng | Sở Công Thương; Cục quản lý thị trường |
|
| ||||
1 | - Triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cạnh tranh của tỉnh. - Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ nghiêm túc tuân thủ các nghĩa vụ đối với người tiêu dùng, lấy người tiêu dùng làm thước đo, coi đây là lợi thế cạnh tranh và sự phát triển của doanh nghiệp; | Sở Kế hoạch và Đầu tư | Các Sở, ngành, cơ quan đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố | Thường xuyên trong năm | ||||
2 | - Đẩy mạnh thực hiện Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng, thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh; tự chuẩn hóa và áp dụng quy trình, thủ tục tuân thủ nội bộ; ứng dụng công nghệ khoa học, kỹ thuật tiên tiến, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ - Thành lập bộ phận chuyên trách (hoặc kiêm nhiệm) tại doanh nghiệp để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại doanh nghiệp nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả các trách nhiệm đối với người tiêu dùng trong quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hướng đến sản xuất kinh doanh sản phẩm tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, vì sức khỏe của người tiêu dùng và lợi ích cộng đồng. | Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh | Các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố | Thường xuyên trong năm | ||||
| Chủ động thường xuyên cập nhật các thông tin về các thỏa thuận thương mại, song phương, đa phương, các điều ước quốc tế, các rào cản, tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa xuất khẩu của tỉnh để tuyên truyền, phổ biến tới các doanh nghiệp trong tỉnh (Bằng các hình thức như tổ chức hội nghị trực tuyến, gửi văn bản, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Sở…); Tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng trong tỉnh đối với các vụ việc tranh chấp thương mại trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, thương mại biên giới. | Sở Công Thương | Các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan | Thường xuyên trong năm | ||||
- 1Kế hoạch 99/KH-UBND năm 2018 về tổ chức hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2018-2020
- 2Quyết định 1849/QĐ-UBND năm 2022 về Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh Vĩnh Long đến năm 2025
- 3Quyết định 07/2023/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Nghệ An
- 4Kế hoạch 8836/KH-UBND năm 2023 tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 5Kế hoạch 199/KH-UBND năm 2023 tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Định
- 6Kế hoạch 08/KH-UBND tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2024
- 1Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015
- 2Kế hoạch 99/KH-UBND năm 2018 về tổ chức hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2018-2020
- 3Chỉ thị 30-CT/TW năm 2019 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 4Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi 2019
- 5Quyết định 1157/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 6Kế hoạch 232/KH-UBND năm 2021 triển khai Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025
- 7Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023
- 8Quyết định 1849/QĐ-UBND năm 2022 về Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh Vĩnh Long đến năm 2025
- 9Quyết định 07/2023/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Nghệ An
- 10Kế hoạch 6022/KH-BCT về tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương ban hành
- 11Kế hoạch 265/KH-UBND năm 2023 triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La
- 12Kế hoạch 8836/KH-UBND năm 2023 tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 13Kế hoạch 199/KH-UBND năm 2023 tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Định
- 14Kế hoạch 08/KH-UBND tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2024
Kế hoạch 289/KH-UBND năm 2023 tổ chức hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2024
- Số hiệu: 289/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 04/12/2023
- Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La
- Người ký: Nguyễn Thành Công
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra