Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1849/QĐ-UBND

Vĩnh Long, ngày 08 tháng 9 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG CỦA TỈNH VĨNH LONG ĐẾN NĂM 2025

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày 17/11/2010;

Căn cứ Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

Căn cứ Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng;

Căn cứ Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025;

Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 1362/TTr-SCT ngày 07/7/2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh Vĩnh Long đến năm 2025”.

Điều 2. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch. Đồng thời, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Công Thương, Tài chính, Nội vụ, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giám đốc Công an tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố; và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- LĐVP. UBND tỉnh;
- Phòng KT-NV;
- Lưu: VT.6.11.05.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Liệt

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG CỦA TỈNH VĨNH LONG ĐẾN NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1849/QĐ-UBND ngày 08/09/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày 17/11/2010;

Căn cứ Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

Căn cứ Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng;

Căn cứ Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025;

Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh Vĩnh Long đến năm 2025, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của UBND tỉnh được nêu trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Xây dựng và tổ chức thực hiện các hoạt động, biện pháp nhằm hỗ trợ công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Nâng cao trách nhiệm, trình độ, năng lực của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhận thức của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

Phấn đấu đến hết năm 2025, mục tiêu cụ thể cần đạt được của kế hoạch:

- Hàng năm, trên địa bàn tỉnh đều có hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

- Củng cố lại hoạt động của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh. Phấn đấu thành lập từ 1 - 2 tổ chức Hội thành viên tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh nếu đủ điều kiện thành lập

- Hình thành các tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Phấn đấu thành lập từ 3 - 5 tổ hòa giải tại các chợ hạng 1, 2 khi đủ điều kiện thành lập.

- Hàng năm tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho cán bộ công chức, viên chức thuộc các cơ quan quản lý nhà nước, các tiểu thương tại chợ; các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ trên địa bàn tỉnh; trong đó ưu tiên cho đối tượng người tiêu dùng yếu thế như học sinh, sinh viên, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn,… Đẩy mạnh tuyên truyền, bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.

- Xây dựng và triển khai cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhằm tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Bảo đảm 90% các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó tỷ lệ giải quyết khiếu nại thành công đạt trên 80% vụ việc được tiếp nhận.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

Căn cứ quy định tại Quyết định số 1157/QĐ-TTg ngày 12/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025. Hàng năm, tỉnh Vĩnh Long tổ chức thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo những nội dung cụ thể như sau:

1. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Tổ chức tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15/3): thực hiện theo quy định tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ, hàng năm xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam theo các chủ đề do Bộ Công Thương phát động.

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn; truyền thông trên các phương tiện truyền thanh, truyền hình và các phương thức điện tử để tăng cường tương tác với người tiêu dùng; xây dựng và phát hành ấn phẩm, đoạn phim, phóng sự truyền hình, tờ rơi, sổ tay; treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức các chương trình, cuộc thi hoặc sự kiện công cộng và các hình thức khác.

2. Kiện toàn hệ thống cơ quan, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Củng cố lại hoạt động của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh.

- Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh phối hợp cùng Sở Công Thương và UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, khuyến khích, vận động thành lập tổ chức Hội thành viên ở cấp huyện nếu đủ điều kiện thành lập.

- Thành lập các tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:

Khuyến khích thành lập các tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan quản lý nhà nước, Ban quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý các chợ và các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bố trí, sắp xếp nhân lực và trang thiết bị để nâng cao hiệu quả công tác hòa giải của các bộ phận, đơn vị thuộc cơ quan, tổ chức có liên quan đang thực hiện các hoạt động tư vấn pháp luật, hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

3. Tăng cường công tác đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm

- Xây dựng cơ chế phối hợp và hỗ trợ giữa cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt là trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.

- Hỗ trợ tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng độc lập khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh để thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng theo quy định.

4. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tổ chức hay tham gia các khóa đào tạo, tập huấn cho các cán bộ, công chức, người làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

5. Xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo vệ người tiêu dùng

- Hỗ trợ công tác giải quyết khiếu nại và tranh chấp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

- Thông tin, cảnh báo về các hành vi kinh doanh, tiêu dùng không an toàn hoặc về các hàng hóa, dịch vụ có khả năng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng.

6. Triển khai các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng

- Khuyến khích doanh nghiệp tự chuẩn hóa và áp dụng quy trình, thủ tục tuân thủ nội bộ nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả các trách nhiệm đối với người tiêu dùng trong quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

- Thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng công nghệ khoa học, kỹ thuật tiên tiến, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ hướng đến sản xuất, kinh doanh sản phẩm tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững, vì sức khỏe của người tiêu dùng và lợi ích của cộng đồng.

- Khuyến khích doanh nghiệp xây dựng và vận hành bộ phận chuyên trách (hoặc kiêm nhiệm) để tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại doanh nghiệp.

7. Thúc đẩy hoạt động kinh doanh và bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ

- Tuyên truyền chính sách, pháp luật, trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh, tiêu dùng; xây dựng và triển khai các cơ chế, biện pháp, công cụ để hỗ trợ người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số, kinh tế chia sẻ.

- Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện khoảng 40 triệu đồng/năm, cụ thể:

- Tổ chức tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam: 5 triệu đồng.

- Tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thúc đẩy hoạt động kinh doanh và bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ: 15 triệu đồng.

- Công tác đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng: 10 triệu đồng.

- Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: 10 triệu đồng.

Tổng kinh phí thực hiện đến năm 2025 là: 120 triệu đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Trong đó:

Năm 2023: 40 triệu đồng;

Năm 2024: 40 triệu đồng;

Năm 2025: 40 triệu đồng

Việc quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện theo quy định hiện hành, đáp ứng yêu cầu, hiệu quả và tiết kiệm.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch.

- Hàng năm, xây dựng dự toán kinh phí chi tiết gửi Sở Tài chính tổng hợp trình Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

- Tổng hợp tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch; báo cáo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của Bộ Công Thương.

2. Sở Tài chính

Cân đối, bố trí kinh phí hàng năm theo quy định để thực hiện các nội dung của Kế hoạch.

3. Sở Nội Vụ

Phối hợp với Sở Công Thương củng cố, kiện toàn tổ chức của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh và các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các cấp trên địa bàn tỉnh.

4. Sở Khoa học và Công nghệ

Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện quyền sở hữu trí tuệ, về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức thực hiện tuyên truyền, giáo dục về quyền lợi cho nhóm người tiêu dùng là học sinh trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.

6. Sở Y tế

Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là các vấn đề như an toàn thực phẩm, dược phẩm, trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.

7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản, thuỷ lợi, trong đó tập trung vào vấn đề bảo đảm an toàn, chất lượng cho đầu vào của quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.

8. Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, trong đó tập trung vào công tác chỉ đạo thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các nội dung liên quan đến Kế hoạch.

9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, trong đó có việc nâng cao chất lượng dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh.

10. Công an tỉnh

Phối hợp với Sở Công Thương, các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

11. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương đề xuất và tổ chức thực hiện các hoạt động, đề án, nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch nhằm đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Vận động thành lập tổ chức Hội thành viên ở cấp huyện và các tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nếu đủ điều kiện thành lập.

- Phối hợp với Sở Công Thương phổ biến, hướng dẫn và kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động thuộc Kế hoạch trên địa bàn tỉnh.

12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Phối hợp với Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh trong triển khai thực hiện Kế hoạch này. Tuyên truyền, khuyến khích, vận động thành lập tổ chức Hội thành viên, các tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương nếu đủ điều kiện thành lập.

- Bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách để thực hiện các nội dung của Kế hoạch thuộc trách nhiệm của địa phương. Bố trí kinh phí, phương tiện làm việc, cơ sở vật chất khi có hội thành viên, các tổ tư vấn, hòa giải thành lập tại địa phương.

- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nội dung thuộc Kế hoạch; định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện gửi về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh Vĩnh Long đến năm 2025./.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 1849/QĐ-UBND năm 2022 về Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh Vĩnh Long đến năm 2025

  • Số hiệu: 1849/QĐ-UBND
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 08/09/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Long
  • Người ký: Nguyễn Văn Liệt
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 08/09/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Tải văn bản