Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 27/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 17 tháng 02 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN Y DƯỢC CỔ TRUYỀN, KẾT HỢP Y DƯỢC CỔ TRUYỀN VỚI Y DƯỢC HIỆN ĐẠI TỈNH NINH BÌNH ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 1893/QĐ-TTg ngày 25/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại tỉnh Ninh Bình đến năm 2030 như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát triển toàn diện y dược cổ truyền, tăng cường kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại nhằm bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Phát triển toàn diện y dược cổ truyền

Tăng cường năng lực khám bệnh, chữa bệnh về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh y dược cổ truyền.

- Đến năm 2025:

+ Phấn đấu có Bệnh viện Đa khoa Y dược cổ truyền tỉnh hoặc Bệnh viện Đa khoa Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng tuyến tỉnh;

+ 90% bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa có Khoa y, dược cổ truyền;

+ 98% trạm y tế xã, phường, thị trấn và tương đương có triển khai hoạt động tư vấn sử dụng y dược cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe hoặc tổ chức khám bệnh, chữa bệnh y dược cổ truyền.

- Đến năm 2030:

+ Có Bệnh viện Đa khoa Y dược cổ truyền tỉnh hoặc Bệnh viện Đa khoa Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng tuyến tỉnh;

+ 95% bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa có Khoa y, dược cổ truyền;

+ 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn và tương đương có triển khai hoạt động tư vấn sử dụng y dược cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe hoặc tổ chức khám bệnh, chữa bệnh y dược cổ truyền.

- Tăng tỉ lệ khám bệnh, chữa bệnh y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại ở tất cả các tuyến:

+ Đến năm 2025: tuyến tỉnh đạt 10%; tuyến huyện đạt 20% và tuyến xã đạt 30%;

+ Đến năm 2030: tuyến tỉnh đạt 15%; tuyến huyện đạt 25% và tuyến xã đạt 40%.

- Tăng tỉ lệ chi trả thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ quỹ bảo hiểm y tế trong tổng số chi phí cho thuốc: đến năm 2025 tối thiểu là 15% và đến năm 2030 là 25%; trong đó chi phí sử dụng dược liệu sẵn có tại địa phương trong chữa bệnh tối thiểu là 5% trong tổng số chi phí thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền.

- Tăng số lượng đề tài nghiên cứu khoa học về y dược cổ truyền được ứng dụng trong thực tiễn; chú trọng nghiên cứu chứng minh khoa học tác dụng chữa bệnh của y dược cổ truyền và các phương pháp chữa bệnh y dược cổ truyền có giá trị.

- Tăng tỉ lệ dược liệu nuôi trồng trong tỉnh, khuyến khích dược liệu nuôi trồng đạt thực hành tốt nuôi trồng, thu hái dược liệu theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (GACP-WHO); giảm dần tỉ lệ nhập khẩu dược liệu, thuốc cổ truyền.

- Phát triển y dược cổ truyền khối tư nhân, tăng cường vai trò của các hội, hiệp hội nghề nghiệp trong lĩnh vực y dược cổ truyền.

2.2. Kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại

- Đến năm 2025:

+ Phấn đấu có Bệnh viện đa khoa Y dược cổ truyền tỉnh hoặc Bệnh viện đa khoa Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng tuyến tỉnh được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y học hiện đại; 90% cán bộ được đào tạo, cập nhật kiến thức sử dụng trang thiết bị hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh;

+ 10% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh y dược cổ truyền tuyến tỉnh được đầu tư mua sắm trang thiết bị sản xuất chế phẩm thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu, các thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền sản xuất tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung ứng trên địa bàn tỉnh được quỹ bảo hiểm y tế chi trả.

- Đến năm 2030:

+ Có Bệnh viện Đa khoa Y dược cổ truyền tỉnh hoặc Bệnh viện Đa khoa Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng tuyến tỉnh được đầu tư trang thiết bị bào chế, sản xuất các dạng bào chế hiện đại thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu, sản xuất tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung ứng trên địa bàn tỉnh được quỹ bảo hiểm y tế chi trả; 15% cơ sở khám bệnh, chữa bệnh y dược cổ truyền tuyến tỉnh được đầu tư mua sắm trang thiết bị sản xuất chế phẩm thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu, các thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền sản xuất tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung ứng trên địa bàn tỉnh được quỹ bảo hiểm y tế chi trả

+ 100% bác sĩ y học cổ truyền được đào tạo liên tục, đào tạo chuyên sâu sau đại học các chuyên khoa về y học hiện đại;

+ Tăng tỉ lệ khám bệnh, chữa bệnh, số lượng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có lồng ghép giữa y dược cổ truyền với y dược hiện đại.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

a) Triển khai thực hiện các chính sách, đề án, kế hoạch và văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước để phát triển ngành y dược cổ truyền.

b) Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về y dược cổ truyền, triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ về y dược cổ truyền, tập trung vào các nhiệm vụ sau đây:

- Phát hiện, chứng minh khoa học và thương mại hóa thuốc, bài thuốc cổ truyền; khuyến khích sử dụng thuốc, bài thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu được nuôi trồng trong nước trong khám chữa bệnh.

- Nghiên cứu về tính vị và tác dụng theo y học cổ truyền của các vị thuốc nam, thuốc dân gian, bài thuốc kinh nghiệm được xác định theo y học cổ truyền và y học hiện đại có tác dụng trong điều trị một số bệnh, chứng bệnh.

- Nghiên cứu lựa chọn về các bài thuốc dân gian, bài thuốc kinh nghiệm được xác định theo y dược cổ truyền và y dược hiện đại có tác dụng trong điều trị một số chứng bệnh và bệnh.

- Nghiên cứu chứng minh các phương thức chẩn trị và các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc an toàn, hiệu quả.

- Nghiên cứu tuyển chọn tạo các chế phẩm thuốc cổ truyền có hiệu quả tốt, an toàn, có ưu thế hơn thuốc hóa dược và có giá trị kinh tế cao.

- Nghiên cứu khoa học chứng minh an toàn, hiệu quả sử dụng thuốc cổ truyền kết hợp với thuốc hóa dược theo giai đoạn bệnh.

- Nghiên cứu kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong chẩn đoán bệnh nhằm xây dựng bộ tiêu chí chẩn đoán bệnh, thể bệnh theo y học cổ truyền.

- Nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiên tiến để bào chế các bài thuốc y học cổ truyền dưới dạng bào chế hiện đại.

c) Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển y dược cổ truyền và kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại.

d) Tiếp tục đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị các bệnh viện y dược cổ truyền; ưu tiên dành nguồn nhân lực cho công tác phát triển y tế cơ sở thuộc lĩnh vực y, dược cổ truyền.

đ) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở khám chữa bệnh y dược cổ truyền và hoạt động mua bán, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu dược liệu, thuốc cổ truyền.

e) Giải pháp về tuyên truyền, giáo dục

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục dưới nhiều hình thức: trên các phương tiện thông tin đại chúng, mở các lớp tập huấn cho cán bộ y tế cơ sở, cán bộ các đoàn thể có liên quan và nhân dân nắm được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hiểu biết các kiến thức cơ bản về thuốc Nam, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt để làm nòng cốt trong việc phát động phong trào trồng và sử dụng thuốc Nam trong nhân dân.

- Lựa chọn những kinh nghiệm và phương pháp phòng, chữa bệnh có hiệu quả của y dược cổ truyền để đưa vào áp dụng rộng rãi tại các cơ sở khám chữa bệnh và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tăng cường khả năng phòng và chữa bệnh cho nhân dân.

f) Tăng cường công tác quản lý thông tin, tuyên truyền, quảng cáo về y dược cổ truyền.

g) Đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác trong các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu, nghiên cứu khoa học, đào tạo nhân lực, chuyển giao kỹ thuật và học tập kinh nghiệm về y dược cổ truyền trong, ngoài nước.

h) Tăng cường vai trò của Hội Đông y tỉnh

- Phát huy vai trò của Hội Đông y trong việc tham gia ý kiến xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển y dược cổ truyền, phát triển dược liệu, thuốc cổ truyền tại tỉnh.

- Tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức Hội Đông y theo 3 cấp, chú trọng nâng cao y đức và chất lượng chuyên môn cho hội viên; tăng cường vai trò của Hội Đông y tỉnh trong công tác bồi dưỡng chuyên môn, chú trọng bồi dưỡng thêm kiến thức cần thiết về Y học hiện đại cho hội viên, kế thừa, bảo tồn và phát triển y dược cổ truyền; vận động hội viên chấp hành đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về y dược cổ truyền.

- Tăng cường công tác tham mưu, đề xuất ý kiến với Bộ Y tế, Trung ương Hội, Lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp xây dựng cơ chế, chính sách phát triển y dược cổ truyền, phát triển dược liệu, thuốc cổ truyền tại tỉnh; đề xuất các hình thức đào tạo theo đúng các quy định của pháp luật.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được đảm bảo từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn tài trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

2. Khuyến khích việc xã hội hóa, huy động các nguồn kinh phí hợp pháp ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện Kế hoạch.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Là cơ quan thường trực có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1893/QĐ-TTg ngày 25/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình;

- Chỉ đạo triển khai các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại; đáp ứng đủ nhu cầu thuốc cổ truyền chữa bệnh cho nhân dân;

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực y dược cổ truyền.

- Phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y dược cổ truyền;

- Phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu ứng dụng hiện đại hóa y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại, giữ gìn phát huy bản sắc, tính đặc thù của y dược cổ truyền Việt Nam;

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và tầng lớp nhân dân về vai trò của y dược cổ truyền trong phòng và chữa bệnh;

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương trong công tác quy hoạch nuôi trồng dược liệu và quản lý chặt chẽ việc xuất, nhập khẩu dược liệu, thuốc cổ truyền;

- Tổ chức triển khai và thường xuyên theo dõi đôn đốc, giám sát kiểm tra đánh giá tiến độ thực hiện, báo cáo định kỳ cho Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế theo quy định; tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết về thực hiện công tác phát triển y dược cổ truyền tỉnh.

2. Sở Tài chính

Căn cứ khả năng cân đối ngân sách, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định hiện hành.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Thẩm định đề xuất chủ trương các dự án sử dụng vốn đầu tư công, bố trí kế hoạch vốn hằng năm để thực hiện dự án theo tiến độ phê duyệt; lồng ghép các chỉ tiêu thực hiện Chương trình vào Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, 05 năm của tỉnh;

- Hướng dẫn thực hiện chính sách đầu tư, hỗ trợ của nhà nước cho các hoạt động về y dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh.

4. Sở Nội vụ

Phối hợp với Sở Y tế xây dựng hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý Nhà nước, hệ thống khám chữa bệnh y dược cổ truyền và công tác Hội Đông y.

5. Sở Khoa học và Công nghệ

- Tham mưu đặt hàng triển khai đề tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại khi có đề xuất đặt hàng nhiệm vụ khoa học và công nghệ;

- Phối hợp với Sở Y tế tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia nghiên cứu khoa học về y dược cổ truyền, kết hợp hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại; chú trọng các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ nhằm bảo tồn, phát triển nguồn dược liệu, nuôi trồng, sản xuất, chế biến dược liệu.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Phối hợp với Sở Y tế, Hội Đông y tỉnh tham gia công tác điều tra, quy hoạch vùng dược liệu, phát triển nuôi trồng dược liệu nhằm đảm bảo cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở chế biến dược liệu, sản xuất thuốc từ dược liệu, ưu tiên các loại cây, con có hiệu quả chữa bệnh tốt và giá trị kinh tế cao, nhu cầu sử dụng lớn.

7. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Sở Y tế, Bệnh viện Y học cổ truyền, Hội Đông y tỉnh chỉ đạo và cung cấp thông tin, tài liệu tuyên truyền về Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại;

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo đài trên địa bàn tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở tăng cường thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách phát triển y dược cổ truyền của Đảng, Nhà nước và tỉnh; truyền thông về thuốc và các phương pháp điều trị của y dược cổ truyền, giúp nhân dân hiểu đúng về tác dụng, hiệu quả của thuốc và các phương pháp điều trị của y dược cổ truyền.

8. Sở Công thương

Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ việc kinh doanh dược liệu, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu dược liệu, thuốc cổ truyền.

9. Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Du lịch

Phối hợp với Sở Y tế nghiên cứu phát triển toàn diện y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại gắn với phát triển du lịch bền vững để góp phần đa dạng hóa các sản phẩm, loại hình hình du lịch như: du lịch dưỡng sinh, du lịch sinh thái trải nghiệm trồng, sản xuất dược liệu… Bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa của y dược cổ truyền tại tỉnh Ninh Bình.

10. Hội Đông y tỉnh

Tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức Hội Đông y theo 3 cấp, chú trọng nâng cao y đức và chất lượng chuyên môn cho hội viên; chủ động, sáng tạo phát huy tiềm năng chuyên môn của các hội viên, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ Kế hoạch triển khai của tỉnh về phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến năm 2030 để ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện tại địa phương cho phù hợp; xây dựng và xác lập các mục tiêu cụ thể trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm tại địa phương; chỉ đạo Phòng Y tế, cơ sở y tế địa phương và các phòng ban có liên quan triển khai thực hiện.

- Hằng năm có tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo đánh giá kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Y tế để tổng hợp) trước 15/12.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại tỉnh Ninh Bình đến năm 2030, yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành liên quan;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VP2, VP3, VP4, VP5, VP6.
5.Tr04_KHYT

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Tống Quang Thìn

 

 

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 27/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại tỉnh Ninh Bình đến năm 2030

  • Số hiệu: 27/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 17/02/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình
  • Người ký: Tống Quang Thìn
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 17/02/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản