- 1Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004
- 2Chỉ thị 18-CT/TW năm 2012 tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông do Ban Bí thư ban hành
- 3Nghị quyết 30/NQ-CP năm 2013 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông do Chính phủ ban hành
- 4Chỉ thị 23/CT-TTg năm 2016 về tăng cường giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới do Thủ tướng Chính phủ ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2419/KH-UBND | Quảng Nam, ngày 20 tháng 4 năm 2022 |
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 01/3/2019 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 18- CT/TW; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa trong tình hình mới; Công điện số 202/CĐ-TTg ngày 26/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đường thủy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Quảng Nam; theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tại Kế hoạch số 7847/KH-UBND ngày 31/12/2019 về triển khai thực hiện Đề án “Các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới” và Công văn số 1476/UBND-KTN ngày 15/3/2022 về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ Năm Du lịch Quốc gia 2022; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phối hợp liên ngành kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Quảng Nam như sau:
1. Mục đích.
- Nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh;
- Ngăn chặn, xử lý có hiệu quả những vi phạm pháp luật về giao thông đường thủy nội địa; phấn đấu không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh;
- Nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước của các cấp, các ngành đối với hoạt động giao thông đường thủy nội địa nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ Năm Du lịch Quốc gia 2022, đảm bảo việc đi lại của nhân dân và du khách được an toàn; góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.
2. Yêu cầu.
- Đảm bảo phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, các Sở, Ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong quá trình chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh;
- Các lực lượng liên ngành triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp để thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh; hoạt động phối hợp phải thiết thực, đồng bộ, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức; khi thi hành công vụ phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy trình, chế độ công tác của từng lực lượng; nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ cương của người thực thi công vụ; nghiêm cấm việc tiếp tay, sách nhiễu, gây phiền hà cho chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện;
- Mọi trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa phải được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật.
Hoạt động phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị về công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa năm 2022 tập trung vào các nội dung sau:
- Tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường thủy nội địa, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động chủ phương tiện, chủ bến khách, người tham gia giao thông về trang bị và cách sử dụng áo phao, dụng cụ cứu sinh; vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”.
- Tuyên truyền cho đội ngũ thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa trong việc chuyển đổi hoặc học, thi để được cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn theo quy định.
- Triển khai cho chủ mỏ cát, chủ bến thủy nội địa ký cam kết chấp hành quy định của pháp luật về trọng tải (về xếp hàng, vận chuyển) của phương tiện thủy nội địa, phương tiện cơ giới đường bộ; cam kết không xếp hàng quá tải hoặc tiếp nhận phương tiện thủy (sử dụng chở cát) lắp đặt thêm hệ thống bơm, hút cát cát, sỏi trên phương tiện.
- Tiếp tục triển khai cho chủ bến khách ngang sông, bến hành khách ký cam kết không cho các phương tiện chưa đủ các điều kiện theo quy định hoạt động tại bến; người điều khiển phương tiện, thuyền viên phải có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, các chứng chỉ phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển và không chở quá số người quy định.
- Tổng điều tra bến thủy nội địa, phương tiện thủy nội địa, thuyền viên, người lái phương tiện, đơn vị kinh doanh vận tải trong hoạt động đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát, đánh giá hoạt động giao thông thủy nội địa trên các hồ, đập; làm việc với các địa phương có các hồ, đập thủy lợi, thủy điện có hoạt động thủy nội địa để đề xuất giải pháp quản lý.
3. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trên đường thủy nội địa.
a) Đối tượng kiểm tra:
Các tổ chức, cá nhân có tham gia kinh doanh vận tải thủy nội địa; các đơn vị quản lý, khai thác bến thủy nội địa; các tổ chức, cá nhân hoạt động liên quan đến hoạt động thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.
b) Nội dung kiểm tra, xử lý: kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa tập trung vào một số nội dung sau:
- Việc thực hiện các quy định về hoạt động bến hành khách, bến khách ngang sông;
- Các quy định về vận tải hàng hóa, vận tải hành khách; phòng, chống cháy nổ đối với phương tiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa;
- Việc thực hiện đăng ký, đăng kiểm phương tiện; bằng, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện thủy nội địa;
- Các cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phương tiện thủy nội địa;
- Các công trình xây dựng, thi công vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông thủy nội địa;
- Các vi phạm về khai thác cát, sỏi lòng sông; bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép; tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường thủy và luồng chạy tàu, thuyền để nuôi trồng, đánh bắt thủy sản;
- Kiểm tra, xử lý việc thực hiện nuôi trồng thủy sản, đánh bắt hải sản đảm bảo trật tự an toàn vận tải thủy nội địa;
- Kiểm tra, xử lý các hoạt động du lịch, kinh doanh ăn uống có liên quan đến hoạt động thủy nội địa (nhà bè nổi,...).
c) Tuyến đường thủy nội địa, địa bàn kiểm tra:
- Tập trung kiểm tra, xử lý kiên quyết các tồn tại, hạn chế trên các tuyến đường thủy, các bến thủy nội địa (bến hàng hóa, bến hành khách, bến khách ngang sông) chưa được công bố cấp phép hoạt động;
- Tập trung kiểm tra các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn tỉnh như: Hội An - Cù Lao Chàm, các tuyến sông: Trường Giang, Thu Bồn, Hội An và các tuyến đường thủy nội địa khác trên địa bàn tỉnh có tình hình trật tự an toàn giao thông phức tạp;
- Các địa bàn, địa phương có tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa phức tạp, nhất là tại bến thủy nội địa, bến khách ngang sông tại các địa phương Hội An, Núi Thành, Nông Sơn, Duy Xuyên, Điện Bàn, Đại Lộc,... có lưu lượng người đi lại đông;
- Tại một số hồ, đập thủy lợi, thủy điện có hoạt động phức tạp về giao thông đường thủy.
4. Công tác kiểm tra tình hình thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Tổ chức kiểm tra các địa phương trong việc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh và Sở Giao thông vận tải trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa.
III. CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ PHỐI HỢP
Các cơ quan, đơn vị phối hợp về công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa năm 2022:
- Sở Giao thông vận tải (Thanh tra Sở; Đoạn Quản lý đường thủy nội Quảng Nam);
- Công an tỉnh Quảng Nam (Phòng Cảnh sát Đường thủy; Công an các huyện, thị xã, thành phố);
- Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam (các Đồn Biên phòng: Cửa Đại, Cù Lao Chàm, Kỳ Hà);
- UBND huyện, thị xã, thành phố nơi có hoạt động đường thủy nội địa;
- Mời Chi cục Đăng kiểm số 4.
1. Trách nhiệm của các Sở, Ban, ngành, địa phương.
a) Sở Giao thông vận tải:
- Là cơ quan thường trực công tác phối hợp liên ngành; giao Giám đốc Sở chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương để Quyết định thành lập Tổ kiểm tra liên ngành đường thủy nội địa năm 2022;
- Chỉ đạo các Phòng, Ban, đơn vị thuộc Sở bố trí đủ lực lượng, phương tiện để triển khai thực hiện Kế hoạch;
- Tham mưu lập dự trù kinh phí trình Ban An toàn giao thông tỉnh xem xét, phê duyệt;
- Tổng hợp, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp quản lý Nhà nước về hoạt động giao thông thủy nội địa trên địa bàn tỉnh; đồng thời, kiến nghị các ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong các lĩnh vực có liên quan đến hoạt động thủy nội địa thuộc thẩm quyền quản lý.
b) Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh:
- Tham gia thành viên Tổ kiểm tra liên ngành;
- Phối hợp với các cơ quan, lực lượng khác tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa.
c) Công an tỉnh:
- Chỉ đạo Phòng Cảnh sát Đường thủy bố trí đủ lực lượng, phương tiện phối hợp thực hiện Kế hoạch; đồng thời, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường thủy nội địa nhất là địa bàn thành phố Hội An;
- Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố phân công cán bộ, chiến sỹ tham gia Tổ kiểm tra liên ngành khi có hoạt động kiểm tra trên địa bàn.
d) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
- Chỉ đạo các Đồn, Trạm Biên phòng nơi có hoạt động thủy nội địa cử cán bộ, chiến sĩ tham gia Tổ kiểm tra liên ngành; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, giữ gìn an toàn xã hội; chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện ra, vào hoạt động trong khu vực biên giới biển;
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cường công tác phối hợp, trao đổi tình hình, quản lý, kiểm tra, hướng dẫn, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm để bảo đảm trật tự an toàn giao thông thủy nội địa và giữ gìn trật tự an toàn xã hội; tổ chức cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ hiện trường, tiến hành công tác điều tra ban đầu vụ việc theo chức năng, thẩm quyền khi có tai nạn thủy nội địa xảy ra.
e) UBND các huyện, thị xã, thành phố có hoạt động thủy nội địa:
- Phân công các lực lượng liên quan tham gia Tổ kiểm tra liên ngành;
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã thống kê tình hình đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản trên đường thủy nội địa; không để ngư dân neo đậu phương tiện, thả lưới, ngư cụ làm ảnh hưởng đến luồng tuyến đường thủy nội địa; thống kê phương tiện và người lái phương tiện, thuyền viên trên địa bàn;
- Tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm, đình chỉ hoạt động đối với các trường hợp vi phạm thuộc lĩnh vực giao thông thủy nội địa và các lĩnh vực khác liên quan thuộc thẩm quyền quản lý Nhà nước của địa phương, nhất là các địa phương có hồ, đập thủy lợi, thủy điện có hoạt động giao thông thủy nội địa;
- Tiếp tục triển khai thực hiện nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Kế hoạch số 7847/KH-UBND ngày 31/12/2019 về triển khai thực hiện Đề án “Các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới”.
g) Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Nam phối hợp chặt chẽ với Ban An toàn giao thông tỉnh, các cơ quan, lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền, đưa tin về kết quả kiểm tra; kịp thời biểu dương những cá nhân, tổ chức thực hiện tốt các quy định về an toàn giao thông thủy nội địa; phê bình những cá nhân, tổ chức chưa thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông thủy.
2. Về lực lượng, phương tiện.
- Các cơ quan thành viên phối hợp liên ngành cử người tham gia đúng số lượng và thành phần theo đề nghị của Sở Giao thông vận tải;
- Huy động phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ (xe ô tô, xuồng máy, thuyền, camera, máy ảnh, biên bản vi phạm, các biểu mẫu, trang thiết bị khác,...) phục vụ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của các đơn vị thành viên tham gia công tác phối hợp liên ngành.
3. Kinh phí thực hiện.
Sử dụng nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước cấp, do Ban An toàn giao thông tỉnh quản lý và các nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật.
4. Chế độ thông tin báo cáo.
Sau mỗi đợt kiểm tra, Tổ trưởng Tổ kiểm tra kiên ngành có trách nhiệm tổng hợp kết quả kiểm tra, báo cáo Sở Giao thông vận tải để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh theo quy định.
Yêu cầu các Sở, Ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nghiêm Kế hoạch này; trong quá trình thực hiện, trường hợp có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo cho Sở Giao thông vận tải để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Kế hoạch 248/KH-UBND năm 2019 thực hiện Đề án Các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Lào Cai
- 2Kế hoạch 160/KH-UBND năm 2019 triển khai giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
- 3Kế hoạch 104/KH-UBND năm 2019 thực hiện Kết luận 45-KL/TW về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành
- 4Công văn 1350/UBND-VP năm 2013 về tăng cường sự lãnh đạo trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Quận 5, thành phố Hồ Chí Minh
- 1Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004
- 2Chỉ thị 18-CT/TW năm 2012 tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông do Ban Bí thư ban hành
- 3Nghị quyết 30/NQ-CP năm 2013 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông do Chính phủ ban hành
- 4Chỉ thị 23/CT-TTg năm 2016 về tăng cường giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Kế hoạch 248/KH-UBND năm 2019 thực hiện Đề án Các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Lào Cai
- 6Kế hoạch 160/KH-UBND năm 2019 triển khai giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
- 7Kế hoạch 104/KH-UBND năm 2019 thực hiện Kết luận 45-KL/TW về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành
- 8Công văn 1350/UBND-VP năm 2013 về tăng cường sự lãnh đạo trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Quận 5, thành phố Hồ Chí Minh
Kế hoạch 2419/KH-UBND về phối hợp liên ngành đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm 2022
- Số hiệu: 2419/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 20/04/2022
- Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Nam
- Người ký: Lê Trí Thanh
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 20/04/2022
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định