Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1803/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 28 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 144-CTR/BCSĐ NGÀY 08/3/2022 CỦA BAN CÁN SỰ ĐẢNG UBND TỈNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 21-NQ/TU NGÀY 25/01/2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH KHÓA XIV VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG HIỆU QUẢ ĐẤT ĐAI, TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN, BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

Căn cứ Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày 25/01/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (viết tắt là Nghị quyết số 21-NQ/TU);

Căn cứ Chương trình hành động số 144-CTr/BCSĐ ngày 08/3/2022 của Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày 25/01/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV (viết tắt là Chương trình hành động số 144-CTr/BCSĐ);

Căn cứ Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 10/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động số 144-CTr/BCSĐ thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chương trình hành động số 144-CTr/BCSĐ ngày 08/3/2022 của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày 25/01/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV. Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý tài nguyên đất, khoáng sản, bảo vệ môi trường; khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả, bền vững tài nguyên đất đai, khoáng sản, đảm bảo đúng pháp luật, gắn với bảo vệ, cải thiện chất lượng môi trường để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục cơ bản những tồn tại, hạn chế, bất cập trong quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường; tạo chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong nhận thức, hành động về quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, khoáng sản và bảo vệ môi trường đúng kỷ cương, theo hướng hiện đại.

2. Yêu cầu

Việc triển khai thực hiện phải đảm bảo đúng với quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Nghị quyết số 21-NQ/TU.

Các Sở, ban, ngành, đơn vị và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan bám sát mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết số 21-NQ/TU, để xây dựng kế hoạch thực hiện, phân bổ, tập trung nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

II. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU

1. Mục tiêu

- Quán triệt sâu kỹ Nghị quyết số 21-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân. Phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong, tinh thần sáng tạo, cụ thể hóa và thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết đề ra.

- Tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức, nâng cao vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền, cộng đồng dân cư, tổ chức, cá nhân về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ và sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên đất đai, khoáng sản và bảo vệ môi trường, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo phát triển bền vững.

- Hoàn thiện đồng bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách hiệu quả, khả thi về tài nguyên môi trường, tăng nguồn thu từ đất đai, khoáng sản; hoàn thành việc đo đạc, lập phương án phân bổ, khoanh vùng đất đai theo khu chức năng, theo loại đất đến cấp huyện và bổ sung, cập nhật nội dung phương án bảo vệ, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản, môi trường vào quy hoạch tỉnh, quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, lãnh thổ.

- Xây dựng, hoàn thiện đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu về đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường, bảo đảm cung cấp, chia sẻ dữ liệu cho thực hiện dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh; cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin trong quản lý, khai thác và giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai, khoáng sản, môi trường trực tuyến trên môi trường điện tử đạt mức độ 3, 4. Đưa đất đai, tài nguyên khoáng sản thực sự là nguồn lực quan trọng phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh gắn với bảo vệ môi trường.

- Đẩy mạnh công tác quản lý chất lượng môi trường, nâng cao năng lực quan trắc, kiểm soát tốt các nguồn chất thải và giám sát chặt chẽ chất lượng môi trường đất, nước, không khí, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp theo định hướng phát triển nền kinh tế xanh, an toàn, bền vững.

2. Chỉ tiêu

a) Giai đoạn 2021-2025:

- Hoàn thành công tác kê khai, đăng ký lần đầu các thửa đất đang quản lý, sử dụng trong năm 2022; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 100% thửa đất đủ điều kiện; hoàn thành đo đạc, lập bản đồ, hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; nguồn thu từ đất đai hàng năm tăng bình quân từ 10-15%; 100% diện tích đất công ích được quản lý chặt chẽ, đúng quy định.

- Thực hiện việc cấp phép khai thác khoáng sản chủ yếu thông qua đấu giá; thay thế 30-50% cát sỏi lòng sông bằng cát nghiền nhân tạo; tỷ lệ thu nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 100% và nguồn thu nộp ngân sách hàng năm tăng bình quân từ 20-25%; có ít nhất 30% các doanh nghiệp đầu tư, thay đổi công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản.

- Tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị đạt từ 98,5%, nông thôn 86% trở lên; 100% chất thải rắn y tế, chất thải rắn nguy hại được thu gom, xử lý; 30% tổng lượng nước thải tại các đô thị từ loại II trở lên và 10% đối với các đô thị loại V trở lên được thu gom, xử lý; 100% khu, cụm công nghiệp và cơ sở sản xuất đã đi vào hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn; 100% các cơ sở có phát sinh nước thải, khí thải lớn thuộc danh mục quy định phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, trực tuyến; tỷ lệ che phủ rừng đạt 49%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch ở đô thị và nông thôn đạt từ 98% trở lên.

b) Định hướng giai đoạn 2026 - 2030: Xây dựng, quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu đất đai, tài nguyên khoáng sản và môi trường theo hướng hiện đại. Duy trì tỷ lệ tăng thu từ đất đai, tài nguyên khoáng sản; nâng tỷ lệ thay thế cát sỏi lòng sông bằng cát nghiền nhân tạo và thay đổi công nghệ khai thác chế biến khoáng sản trên 50%. Phấn đấu thu gom, xử lý rác thải đô thị đạt 100%; 100% các khu, cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn; 50% tổng lượng nước thải đô thị II và 20% đối với các đô thị còn lại được thu gom, xử lý.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường đến các tổ chức, người dân; đưa tin bài về những tấm gương điển hình, tiên tiến hoặc phản ảnh các vi phạm pháp luật về đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường.

Cơ quan thực hiện: Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện, thành phố; các quan báo, đài truyền hình.

Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

Thời gian thực hiện: Thường xuyên và hàng năm.

2. Rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước ngành tài nguyên và môi trường từ cấp tỉnh đến cấp xã; tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh biên chế theo quy định, đảm bảo đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường ở các cấp. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và kiện toàn, hoàn thiện tổ chức bộ máy từ cấp tỉnh đến cấp xã bảo đảm số lượng, chất lượng, đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường trong tình hình mới.

Cơ quan thực hiện: Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố.

Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

Thời gian thực hiện: Năm 2022 và hàng năm.

3. Xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, quy hoạch, kế hoạch và cơ chế, chính sách có liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường bảo đảm hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài, nhất là về: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất; đấu giá quyền sử dụng đất, quyền khai thác khoáng sản; phát triển các doanh nghiệp, dịch vụ gắn với phát triển thị trường bất động sản; khuyến khích đầu tư cải tiến, đối mới thiết bị, công nghệ, sản xuất sản phẩm mới theo hướng giảm phát thải ô nhiễm, thân thiện với môi trường và nâng cao hiệu quả, giá trị, giá trị sử dụng tài nguyên; khuyến khích mạnh mẽ doanh nghiệp đầu tư vào các dự án, hoạt động bảo vệ môi trường; đẩy mạnh xã hội hóa công tác thu gom, xử lý chất thải; các cơ chế, chính sách hỗ trợ về đất đai, tài chính, thu hút đầu tư, thu hút nguồn nhân lực,...

Cơ quan thực hiện: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp.

Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố.

Thời gian thực hiện: Năm 2022 và hàng năm.

4. Xây dựng, phát triển và sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu quản lý, sử

dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường; xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng số, dữ liệu số, thông tin phục vụ quản lý, điều hành thông minh trên nền tảng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Cơ quan thực hiện: Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thành phố.

Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ngành liên quan.

Thời gian thực hiện: Năm 2022 và hàng năm.

5. Bố trí đủ nguồn lực để triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu chỉ tiêu, nhiệm vụ về quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh giao tại Nghị quyết số 21-NQ/TU đúng tiến độ; đẩy mạnh và thực hiện hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm đưa công tác quản lý, khai thác, sử dụng đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường được thực hiện đúng pháp luật.

Cơ quan thực hiện: Sở Tài chính.

Cơ quan phối hợp: Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành liên quan.

Thời gian thực hiện: Năm 2022 và hàng năm.

6. Nhiệm vụ trọng tâm theo từng lĩnh vực:

a) Về lĩnh vực đất đai:

- Thực hiện điều tra, đánh giá tài nguyên đất, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin, tư liệu về số lượng, chất lượng, tiềm năng và môi trường đất phục vụ cho việc hoạch định chính sách và ban hành quyết định của cơ quan nhà nước trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất. Phối hợp định hướng phân bổ sử dụng quỹ đất do nhà nước quản lý một cách hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và bền vững; đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu sử dụng đất phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế trong quá trình phát triển của tỉnh. Thực hiện công khai các thông tin về quy hoạch để người dân biết, tham gia giám sát; đẩy mạnh tăng nguồn thu ngân sách từ đất đai, khoáng sản.

- Nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch, đo đạc, lập phương án phân bổ, khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện, nhất là đất ở cho các đối tượng chính sách và người có thu nhập thấp; phân bổ, khai thác, sử dụng tài nguyên đất đai hợp lý, hiệu quả và bền vững; tăng cường quản lý đất rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định; đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu sử dụng đất phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế trong quá trình phát triển của tỉnh.

- Tăng cường năng lực và đẩy mạnh công tác đấu giá đất để lựa chọn nhà đầu tư triển khai dự án nhằm tăng nguồn thu ngân sách từ đất đai. Hỗ trợ, khuyến khích các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp có đủ điều kiện để hoạt động tư vấn giá đất trên địa bàn tỉnh; xây dựng đề án để đánh giá về công tác xác định giá đất cụ thể khi triển khai các dự án đầu tư phát triển, nhất là ở các vùng kinh tế trọng điểm và vùng đất đai có giá trị cao.

- Hoàn thành công tác kê khai đăng ký đất đai; xây dựng, hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính dạng số và cập nhật, chỉnh lý biến động kịp thời. Xây dựng hệ thống kiểm kê, thống kê đất đai tự động hóa, đảm bảo cung cấp số liệu thống kê, kiểm kê nhanh chóng và chính xác.

- Thực hiện giải pháp hữu hiệu đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm hài hoà lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và đặc biệt là lợi ích của người dân.

b) Về lĩnh vực khoáng sản:

- Nâng cao chất lượng quy hoạch, cấp phép khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản, chú trọng các nguồn nguyên liệu sản xuất cát nghiền, vật liệu san lấp phục vụ các công trình trọng điểm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Rà soát, xử lý dứt điểm các dự án titan và các dự án khai thác, chế biến khoáng sản chậm hoặc không triển khai theo quy định pháp luật.

- Tăng cường công tác hậu kiểm, giám sát hoạt động khoáng sản, công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; kiểm tra, ngăn chặn, xử lý và từng bước chấm dứt hoạt động khoáng sản trái phép; kiểm soát chặt chẽ sản lượng khai thác, đảm bảo kê khai, nộp thuế theo đúng khối lượng thực tế khai thác. Thực hiện các giải pháp hữu hiệu để thu nộp đúng, đủ các khoảng thu từ khoáng sản theo quy định, nhất là tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

- Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản; rà soát, thẩm tra năng lực chủ đầu tư, các cơ sở sử dụng công nghệ, thiết bị lạc hậu, yêu cầu cải tạo, nâng cấp, thay thế công nghệ khai thác, chế biến hiện đại thu hồi tối đa khoáng sản và thân thiện với môi trường; khuyến khích sản xuất, chế biến các sản phẩm mới nhằm gia tăng hiệu quả, giá trị tài nguyên khoáng sản.

c) Về lĩnh vực môi trường:

- Nâng cao chất lượng xây dựng nội dung bảo vệ môi trường và nâng cao năng lực quan trắc môi trường tỉnh. Tiếp tục thực hiện bảo vệ môi trường nước mặt, đặc biệt nguồn nước sông Cái.

- Thực hiện công tác chuẩn bị và tổ chức phân loại chất thải rắn tại nguồn; thiết lập hệ thống thu gom, xử lý chất thải đồng bộ; tái sử dụng, tái chế chất thải, xử lý tuần hoàn và hạn chế tối đa việc chôn lấp rác thải; kiểm soát, quản lý hiệu quả chất thải nguy hại, chất thải y tế. Xử lý triệt để tình trạng xả rác, tập kết rác không đúng quy định. Tăng cường các biện pháp kiểm soát, giảm thiểu rác thải nhựa. Kiểm soát, ngăn chặn, xử lý ô nhiễm môi trường nông thôn; thực hiện các tiêu chí môi trường trong Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới.

- Điều tra, thống kê và xây dựng, thực hiện kế hoạch quản lý chất lượng không khí của tỉnh. Chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giám sát chặt chẽ các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm cao, có quy mô xả thải lớn, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động theo quy định.

Cơ quan thực hiện: Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố.

Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành liên quan.

Thời gian thực hiện: Năm 2022 và hàng năm.

7. Nâng cao hiệu quả, chất lượng trong công tác lập quy hoạch các khu dân cư, đô thị, phù hợp với thực tế nhu cầu của người dân và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo giá trị sử dụng đất, thúc đẩy thị trường bất động sản. Rà soát các loại khoáng sản, tham mưu điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch tỉnh, đảm bảo sát với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn đến năm 2030. Đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải các đô thị, khu, cụm công nghiệp. Tập trung đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, nâng cấp, cải tạo hệ thống cấp nước, thoát nước, thu gom và xử lý chất thải, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường đô thị.

- Cơ quan thực hiện: Sở Xây dựng.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố và các sở, ban, ngành liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2022 và hàng năm.

8. Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực đất đai trong công tác tích hợp quy hoạch và tổ chức thực hiện, kế hoạch phát triển ngành công thương; nâng cao chất lượng thẩm định các dự án đầu tư, rà soát, sàng lọc các dự án/cơ sở có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao, không đảm bảo khoảng cách an toàn vệ sinh môi trường, không đảm bảo quỹ đất xây dựng công trình bảo vệ môi trường theo quy định để loại bỏ hoặc di dời vào các cụm công nghiệp hoặc yêu cầu đổi mới công nghệ; tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, có lộ trình cắt giảm kinh doanh, phân phối, sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy thay thế kinh doanh, phân phối, sử dụng các sản phẩm bằng các vật liệu thân thiện môi trường.

- Cơ quan thực hiện: Sở Công thương.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố và các sở, ban, ngành liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2022 và hàng năm.

9. Nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng các loại đất sản xuất nông nghiệp phù hợp với chuyển dịch cơ cấu trong nông nghiệp (đất trong lâm nghiệp, đất sản xuất nông nghiệp, đất thủy sản, đất sản xuất muối, đất làm hồ đập,…); tăng cường các giải pháp, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, phát triển rừng và phát huy hiệu quả các dự án nông nghiệp; quản lý hiệu quả các dự án nạo vét, nâng cấp hồ chứa, công trình thủy lợi và các dự án cải tạo đất nông nghiệp có thu hồi khoáng sản, tránh việc lợi dụng thực hiện dự án để khai thác khoáng sản trái phép; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động nông nghiệp, lâm nghiệp, diêm nghiệp, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, phát triển nông thôn và kiểm soát ô nhiễm từ hoạt động này, nhất là quản lý, thu gom, xử lý vỏ bao bì hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, chăn nuôi và sản phẩm thải sau thu hoạch.

- Cơ quan thực hiện: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thành phố.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ban, ngành liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2022 và hàng năm.

10. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện dự án, kiên quyết tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chấm dứt hoạt động dự án đầu tư chậm tiến độ theo quy định, làm cơ sở thu hồi đất, tránh lãng phí nguồn lực đất đai, tài nguyên khoáng sản. Nâng cao công tác thẩm định đề xuất dự án đầu tư, sàng lọc, loại bỏ các dự án đầu tư không phù hợp quy hoạch, công nghệ lạc hậu, ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Tham mưu sửa đổi, bổ sung các chính sách khuyến khích, hỗ trợ khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư chuyển đổi công nghệ sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường, đầu tư vào lĩnh vực hoạt động, dịch vụ môi trường.

- Cơ quan thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố và các sở, ban, ngành liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2022 và hàng năm.

11. Nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp dân, giải quyết đơn thư tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường; tăng cường chỉ đạo và đẩy mạnh sự phối hợp của các cấp, các ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý, khai thác và sử dụng đất đai, khoáng sản và bảo vệ môi trường; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; tăng cường trách nhiệm trong công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác của địa phương cấp cơ sở.

- Cơ quan thực hiện: Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện thành phố.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2022 và hàng năm.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trên cơ sở các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, Giám đốc các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan đoàn thể, đơn vị liên quan tập trung quán triệt, khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể của ngành, đơn vị, địa phương để chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt kết quả các mục tiêu, chỉ tiêu, các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình hành động số 144-CTr/BCSĐ ngày 08/3/2022 của Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày 25/01/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV và các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này. Thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá việc tổ chức thực hiện, đồng thời phối hợp rà soát, xây dựng các cơ chế, chính sách liên quan bảo đảm đủ cơ sở pháp lý, hiệu quả, khả thi, phù hợp tình hình thực tế.

2. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Xây dựng Nghị quyết HĐND tỉnh về công tác quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

- Triển khai thực hiện pháp luật về đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường. Nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và chất lượng thẩm định các hồ sơ môi trường, đất đai, khoáng sản; rà soát những tồn tại, bất cập, hạn chế và có kế hoạch, biện pháp cụ thể để chấn chỉnh, khắc phục, xử lý hoặc tham mưu xử lý trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường.

- Xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý đất đai phục vụ quản lý, điều hành thông minh trên nền tảng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đảm bảo tính công khai, minh bạch. thường xuyên đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, phản ảnh trong quá trình thực thi pháp luật về đất đai, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường.

- Tổ chức thực hiện và đôn đốc các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, đảm bảo hiệu quả, đúng thời gian.

- Đôn đốc các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung đề án và báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện đề án.

3. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức đoàn thể: Tăng cường chức năng giám sát và phản biện xã hội trong việc phát hiện vi phạm và kiến nghị hoặc chuyển thông tin vi phạm pháp luật đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường và pháp luật khác có liên quan đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý vi phạm theo quy định; vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường, duy trì thực hiện các phong trào xây dựng nếp sống văn hoá do Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị phát động; phát huy vai trò giám sát, phát hiện kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường.

4. Trách nhiệm của UBND các huyện, thành phố:

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản, môi trường tại địa phương; Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cộng đồng dân cư về chấp hành pháp luật đất đai, khoáng sản, môi trường.

Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu nại, tố cáo có liên quan đến đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường; không để tình trạng chậm trễ, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết yêu cầu, khiếu nại của người dân; ngăn ngừa các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai, dẫn tới tranh chấp, khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ khoáng sản tại địa phương, nhất là ở khu vực giáp ranh giữa các xã, các huyện.

Chủ động rà soát đánh giá thực trạng phát sinh, tổ chức thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, vỏ bao bì hóa chất bảo vệ thực vật thải bỏ năm sau cao hơn năm trước; triển khai các mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, từng bước nhân rộng; đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các sai phạm về đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường theo thẩm quyền ngay từ khi phát sinh; xử lý trách nhiệm trong việc để tình trạng sai phạm kéo dài mà không có biện pháp xử lý dứt điểm.

5. Đối với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan: theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm tổ chức thực hiện nhiệm vụ liên quan đến quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường thuộc lĩnh vực quản lý; phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố để quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường.

6. Chế độ báo cáo:

- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện báo cáo kết quả triển khai thực hiện kế hoạch theo quy định. Đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện Kế hoạch này của các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố. Định kỳ 6 tháng (trước ngày 25/6), hàng năm (trước ngày 31/12), tổ chức tổng hợp đánh giá kết quả thực hiện, tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tăng cường việc thực hiện các nội dung của Kế hoạch; báo cáo đột xuất khi có yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, các sở, ban, ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Kế hoạch theo lĩnh vực, địa bàn quản lý và báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Đề án trong quý II/2021; tích cực chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn, đôn đốc, tổ chức thực hiện công tác quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường. Định kỳ hàng năm (trước 30/11) báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) kết quả thực hiện Kế hoạch; báo cáo đột xuất khi có yêu cầu; báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Đề án. Nội dung các báo cáo phải nêu rõ những nhiệm vụ đã thực hiện, nhiệm vụ chưa thực hiện, nguyên nhân, khó khăn vướng mắc và giải pháp tháo gỡ; các kiến nghị đề xuất đối với Ủy ban nhân dân tỉnh.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện có khó khăn, vướng mắc, yêu cầu cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế./.

 


Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh;
- Các tổ chức đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ, các phòng, ban, trung tâm;
- Lưu: VT, KTTH (KHH).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Huyền

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 1803/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Chương trình hành động 144-CTr/BCSĐ thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do tỉnh Ninh Thuận ban hành

  • Số hiệu: 1803/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 28/04/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Thuận
  • Người ký: Lê Huyền
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 28/04/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản