Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 12/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 20 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 VÀ NĂM AN TOÀN GIAO THÔNG 2021 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Triển khai thực hiện Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia số 396/TB-VPVP ngày 15/12/2020 tại Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2016 - 2020; Năm an toàn giao thông 2020 và nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch số 487/KH-UBATGTQG ngày 31/12/2020 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; đồng thời, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 09/2014/NQ-HĐND ngày 29/4/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi khóa XI, kỳ họp thứ 11 về một số giải pháp tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) giai đoạn 2021 - 2025 và Năm an toàn giao thông năm 2021 theo chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi như sau:

I. Mục đích và yêu cầu

1. Mục đích

a) Tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/2/2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy; Kế hoạch số 203-KH/TU ngày 05/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa khắc phục ùn tắc giao thông.

b) Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện công tác bảo đảm TTATGT; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm, trước hết là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành vận tải, điều khiển giao thông, giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT.

2. Yêu cầu

a) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỷ cương, trật tự trong công tác bảo đảm TTATGT, trong hoạt động vận tải. Tiếp tục nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

b) Thủ trưởng các sở, ngành, địa phương chủ động nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và hoạt động thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu giảm từ 5 - 10% số vụ tai nạn giao thông (TNGT), số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2020; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng; giảm TNGT liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải.

II. Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

1. Giai đoạn 2021 - 2025

a) Rà soát hoàn thiện thể chế và chính sách pháp luật về an toàn giao thông được Luật, các văn bản dưới Luật giao phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, đi đôi với nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật theo đúng tinh thần Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Chú trọng lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải được tích hợp vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

b) Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về TTATGT; hoàn thiện mô hình, chức năng, nhiệm vụ và nâng cao năng lực hoạt động của Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong tình hình mới.

c) Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông hiện đại, an toàn, thông suốt, thân thiện. Trong đó tập trung đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị, nhất là các tuyến đường trọng yếu, nhằm tạo điều kiện an toàn cho tất cả các đối tượng tham gia giao thông; đầu tư xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật; triển khai lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ và chống tái lấn chiếm; đẩy mạnh việc xóa bỏ các đường ngang trái phép.

d) Nâng cao chất lượng và an toàn kỹ thuật đối với phương tiện tham gia giao thông, áp dụng các tiêu chuẩn cao về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện theo quy định; thực hiện lộ trình loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong việc thực hiện.

đ) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, đào tạo kỹ năng tham gia giao thông, khuyến khích sử dụng vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

e) Thực hiện ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; trong đó, tập trung đầu tư xây dựng hệ thống camera ứng dụng công nghệ tự động để nhận diện, phát hiện lỗi vi phạm trên hệ thống đường bộ quốc lộ qua địa bàn tỉnh, tại khu vực đô thị và trên các tuyến đường tỉnh trọng điểm; đồng thời, tăng cường triển khai các giải pháp công nghệ để giám sát hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng chức năng khi tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT.

Thường xuyên, liên tục thực hiện chiến dịch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma tuý, đặc biệt tập trung vào đối tượng là lái xe chuyên nghiệp như: lái xe tải, xe Container, xe khách tuyến cố định liên tỉnh, xe chạy hợp đồng; các hành vi tổ chức đưa xe mô tô, ô tô trái phép. Hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

g) Nghiên cứu xây dựng trung tâm điều hành thông minh trên địa bàn tỉnh, bảo đảm khả năng thu thập, xử lý và chia sẻ dữ liệu về tình trạng hoạt động giao thông theo thời gian thực, cung cấp hướng dẫn đi lại cho người tham gia giao thông thông qua cổng thông tin trực tuyến.

h) Đầu tư, phát triển hệ thống cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế TNGT hiệu quả, hiện đại; đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong việc xây dựng, nâng cấp hệ thống cấp cứu y tế 115 trên phạm vi toàn tỉnh; đồng thời phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu TNGT bằng mô tô, xe gắn máy.

2. Nhiệm vụ trọng tâm năm 2021

2.1. Các cấp, các ngành, địa phương tập trung nâng cao năng lực, hiệu quả của lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, nhất là trong thời gian diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và trước, trong, sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 theo Kế hoạch số 148/KH-UBND ngày 14/12/2020 của UBND tỉnh.

2.2. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chính sách về bảo đảm TTATGT phù hợp thực tiễn và đáp ứng xu thế mới về an toàn giao thông trong giai đoạn 2021 - 2025; lồng ghép mục tiêu an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông vào trong các đề án, chiến lược, quy hoạch các cấp, các dự án đầu tư tạo ra nhu cầu giao thông, vận tải lớn.

- Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Tư pháp.

- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức chính trị - xã hội.

2.3. Rà soát, kiện toàn Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố phù hợp với công tác sắp xếp tổ chức của các sở, ngành, địa phương và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

- Chủ trì thực hiện: Ban An toàn giao thông tỉnh; Ban ATGT huyện, thị xã, thành phố.

- Đơn vị phối hợp: Các Sở: Nội vụ, Giao thông vận tải; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

2.4. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị

a) Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/2/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư, Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về việc tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021 và Chiến lược quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông gắn với đặc điểm về kinh tế, văn hóa, phong tục, tập quán của cộng đồng và theo các nhóm dân cư (độ tuổi, giới, tín ngưỡng).

- Chủ trì thực hiện: Ban ATGT tỉnh; Các Sở: Thông tin và Truyền thông, Tư pháp.

- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan báo, đài; tổ chức chính trị - xã hội; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

b) Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn, thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân; tổ chức cuộc vận động xây dựng văn hóa an toàn giao thông trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà trường; đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân thực hiện đã ung rượu bia, không lái xe ”“Toàn dân đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện”; phát động phong trào xây dựng “Doanh nghiệp vận tải an toàn” năm 2021; tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2021”.

- Chủ trì thực hiện: Ban ATGT tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông.

- Đơn vị phối hợp: Công an tỉnh; Sở Giao thông vận tải; các cơ quan báo, đài; các tổ chức chính trị - xã hội; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

c) Tăng cường thực hiện biện pháp tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn giao thông năm học 2021 - 2022 và phát động “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh tới trường - tháng 9/2021”.

- Chủ trì thực hiện: Sở Giáo dục và Đào tạo.

- Đơn vị phối hợp: Ban ATGT tỉnh; Công an tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

d) Phát huy vai trò của văn hóa, nghệ thuật truyền thống và hiện đại gắn với các đề tài xây dựng văn hóa giao thông, vận động toàn dân đã uống rượu - bia thì không lái xe, đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe máy, xe đạp điện.

- Chủ trì thực hiện: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

đ) Đẩy mạnh vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động toàn dân xây dựng văn hóa giao thông tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”, Cựu chiến binh, Phụ nữ, Nông dân tham gia bảo đảm TTATGT...; nhân rộng các mô hình tự quản có hiệu quả để tiếp tục vận động nhân dân chấp hành pháp luật và tham gia phối hợp với lực lượng chức năng để bảo đảm TTATGT, nhất là trong đô thị và các khu dân cư dọc theo các tuyến quốc lộ và tuyến đường sắt.

- Chủ trì thực hiện: Các tổ chức chính trị - xã hội; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông; các cơ quan thông tấn, báo chí.

e) Xây dựng kế hoạch chuyên đề tuyên truyền theo chiều sâu việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, bám sát chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, nhất là các trường hợp không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn, ma túy để người dân đồng thuận, ủng hộ mục đích của kiểm soát chuyên đề này .

- Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải.

- Đơn vị phối hợp: Các sở, ngành liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

2.5. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo đảm an toàn giao thông

a) Tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa theo Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 23/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm TTATGT trong hoạt động vận tải đường bộ và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa. Quản lý chặt chẽ hoạt động đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, nhất là triển khai công tác giám sát, lưu trữ, quản lý dữ liệu camera trong quá trình tổ chức sát hạch tại các trung tâm sát hạch và chia sẻ với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền; đăng kiểm phương tiện.

- Chủ trì thực hiện: Sở Giao thông vận tải.

- Đơn vị phối hợp: Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan.

b) Quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải đường thủy tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn, Đảo Lớn - Đảo Bé theo Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa, đồng thời tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải trên các tuyến, luồng hàng hải, khu vực cảng biển.

- Chủ trì thực hiện: Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Sở Giao thông vận tải.

- Đơn vị phối hợp: Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng; UBND các huyện: Bình Sơn, Lý Sơn.

c) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng tại các đô thị; lồng ghép mục tiêu về bảo đảm TTATGT, phòng tránh ùn tắc giao thông vào quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn. Quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện ... trong đô thị phải phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về xây dựng và quản lý xây dựng.

- Chủ trì thực hiện: Sở Xây dựng; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

- Đơn vị phối hợp: Các Sở: Sở Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh.

2.6. Tiếp tục kêu gọi thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông. Đẩy nhanh tiến độ, quản lý chất lượng các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, xây dựng kế hoạch bảo trì bảo đảm an toàn giao thông mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông được giao quản lý; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Rà soát xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; rà soát, xử lý dứt điểm lối đi tự mở trái phép qua đường sắt thuộc trách nhiệm của địa phương. Hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ, sơn vạch tim đường làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội bộ, đường giao thông nông thôn (bao gồm cả lối đi dân sinh).

- Chủ trì thực hiện: Sở Giao thông vận tải; Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

- Đơn vị phối hợp: Các Sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; Công an tỉnh; Cục Quản lý đường bộ III; Công ty TNHH MTV quản lý đường sắt Nghĩa Bình.

2.7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông, cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT. Tiếp tục ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí xử phạt để mở rộng lắp đặt và kết nối hệ thống camera giám sát, hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông và bảo đảm an ninh trật tự xã hội; ứng dụng hệ thống cơ sở dữ liệu liên thông về TNGT, xử phạt vi phạm và các dữ liệu khác về TTATGT để kết nối sử dụng chung đồng bộ giữa ngành Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính và Tư pháp.

- Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính.

- Đơn vị phối hợp: Ban ATGT tỉnh; Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Y tế.

2.8. Thực hiện đồng bộ giải pháp đình chỉ xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, xe không đảm bảo các điều kiện tham gia giao thông và hoạt động kinh doanh vận tải; kiểm soát chặt chẽ điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện xe cơ giới từ khâu kiểm định đến khi tham gia giao thông, đặc biệt kiểm soát chặt chẽ trong các khu vực trung tâm đô thị, gắn với khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải khách công cộng trong nội đô.

- Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải.

- Đơn vị phối hợp: Ban ATGT tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

2.9. Xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và giấy phép lái xe giả; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT.

- Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh.

2.10. Thực hiện công tác xét nghiệm ma túy, chất kích thích thần kinh và nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; tổ chức khám sức khỏe định kỳ đối với lái xe kinh doanh vận tải, xét nghiệm ma túy đối với toàn bộ lái xe được khám sức khỏe. Thực hiện kiểm tra chất ma túy và nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện vào cấp cứu do TNGT.

- Chủ trì thực hiện: Sở Y tế; các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải.

2.11. Quản lý chặt chẽ việc giao đất cho tổ chức, cá nhân dọc hành lang an toàn đường bộ, đường sắt theo Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 21/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; tiến hành rà soát, xử lý, thu hồi diện tích đất đã cấp trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ, đường sắt. Xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông theo quy định.

- Chủ trì thực hiện: Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

- Đơn vị phối hợp: Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải; Công an tỉnh; Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi; Cục Quản lý đường bộ III; Công ty TNHH MTV quản lý đường sắt Nghĩa Bình.

2.12. Tiếp tục tăng cường công tác quản lý, có giải pháp xử lý dứt điểm hoạt động trái phép của xe công nông, máy kéo, cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba bốn bánh; các bến đò, phương tiện thủy nội địa trên địa bàn. Có giải pháp tuyên truyền, vận động, ký cam kết với các cơ sở sản xuất, lắp ráp xe công nông, xe máy kéo, xe cơ giới ba, bốn bánh trái phép địa bàn và áp dụng biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

- Chủ trì thực hiện: UBND các huyện, thị xã, thành phố.

- Đơn vị phối hợp: Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh.

2.13. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT

a) Tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tham gia giao thông theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; chú trọng kiểm soát, xử lý ngay tại các đầu mối xếp dỡ hàng hóa, các cảng biển, các mở khai thác vật liệu, điểm trung chuyển hàng hóa và các hành vi vi phạm chở vật liệu làm rơi vãi xuống đường gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường.

- Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi.

- Đơn vị phối hợp: UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, doanh nghiệp quản lý, khai thác cảng, bến.

b) Tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT, chú trọng phát hiện, xử lý các hành vi có nguy cơ cao gây TNGT và có nguy cơ thương vong cao khi không may xảy ra TNGT như lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn, ma túy; quá tốc độ; sử dụng điện thoại di động; chở quá tải; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe máy, xe đạp điện; không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; không mặc áo phao khi đi đò ngang hoặc phương tiện thủy gia dụng. Trong đó, riêng đối với chuyên đề kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy cần chủ động bố trí lực lượng tăng cường nắm chắc tình hình tuyến, địa bàn, đổi mới phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, tập trung vào khung giờ thường xảy ra tai nạn giao thông (từ 18h00’ đến 05h00’ sáng ngày hôm sau) để kịp thời phát hiện xử lý vi phạm.

- Chủ trì thực hiện: Công an tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Sở Giao thông vận tải; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

III. Một số nhiệm vụ cụ thể được xác định mốc thời gian hoàn thành

(Chi tiết theo Phụ lục kèm theo Kế hoạch này)

IV. Tổ chức thực hiện

1. Thủ trưởng các sở, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị có trách nhiệm

a) Tổ chức quán triệt, các đơn vị lực lượng vũ trang chỉ đạo nghiêm cấm và có biện pháp xử lý nghiêm đối với cá nhân, cán bộ, công chức, sỹ quan của cơ quan, đơn vị mình can thiệp vào việc thực thi nhiệm vụ của các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý các vi phạm của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp về công tác bảo đảm TTATGT.

b) Xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp được giao và các nhiệm vụ cụ thể theo Phụ lục kèm theo Kế hoạch này trước ngày 28/02/2021. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện 6 tháng (trước ngày 20/5) và cả năm (trước 20/10) cho UBND tỉnh (qua Sở Giao thông vận tải) để tổng hợp báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh.

2. Công an tỉnh thường xuyên theo dõi nắm tình hình, diễn biến phức tạp về TTATGT, TNGT và ùn tắc giao thông hoặc khi tình hình TTATGT đường bộ gây ảnh hưởng xấu đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; tổ chức huy động lực lượng hoặc chỉ đạo Công an cấp huyện, Công an cấp xã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm hành chính nhằm giữ vững ổn định tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh.

3. Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện công tác bảo đảm TTATGT theo quy định hiện hành của Nhà nước.

4. UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phổ biến, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch trên địa bàn. Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện định kỳ cho UBND tỉnh (qua Sở Giao thông vận tải) theo đúng thời gian quy định.

5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Quán triệt, tuyên truyền, tổ chức cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân hưởng ứng tham gia thực hiện; đồng thời, phối hợp với các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện một số giải pháp tăng cường bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.

6. Giao Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh:

a) Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch này; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, địa phương thực hiện; định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị, kịp thời báo cáo UBND tỉnh đối với những đơn vị chưa nghiêm túc việc thực hiện Kế hoạch này.

b) Cuối năm chỉ thực hiện đề nghị khen thưởng đối với các sở, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan, đơn vị có xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, báo cáo đầy đủ, đúng thời gian quy định (Lưu ý: đối với địa phương là kế hoạch và báo cáo của UBND cấp huyện). Tuyệt đối không đề nghị khen thưởng đối với tổ chức không có kế hoạch và báo cáo kết quả thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc những vấn đề mới phát sinh, kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Giao thông vận tải) để nghiên cứu tham mưu điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (b/cáo)
- Bộ Giao thông vận tải; (b/cáo)
- Ủy ban ATGT Quốc gia; (b/cáo)
- Thường Tỉnh ủy; (b/cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức CT-XH;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Các sở, ban ngành, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Quảng Ngãi, Đài PTTH tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Văn phòng Ban ATGT tỉnh;
- C.ty TNHH MTV QL đường sắt Nghĩa Bình;
- C.ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An;
- VPUB: CVP, PCVP, TH, NC, CBTH;
- Lưu: VT, CNXD.npb.20.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Đặng Văn Minh

 

PHỤ LỤC

MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ XÁC ĐỊNH MỐC THỜI GIAN THỰC HIỆN GIẢI PHÁP
BẢO ĐẢM TTATGT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2021
(Kèm theo Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 20/02/2021 của UBND tỉnh Quảng Ngãi)

TT

Nội dung nhiệm vụ, giải pháp

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

Thời gian hoàn thành

1

Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thực hiện nghiêm quy định về khám sức khỏe định kỳ cho lái xe

Sở Giao thông vận tải

Sở Y tế, các Bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh

Quý I/2021

2

Lập thủ tục công bố đưa vào khai thác Bến cập tàu An Bình phục vụ vận tải đường thủy nội địa tuyến Đảo Lớn - Đảo Bé

UBND huyện Lý Sơn

Sở Giao thông vận tải

Quý II/2021 (Nhiệm vụ đã giao năm 2020 nhưng chưa hoàn thành)

3

Thành lập Đoàn kiểm ha liên ngành tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở sản xuất, lắp ráp xe công nông, xe máy kéo, xe cơ giới ba, bốn bánh trái quy định pháp luật trên địa bàn các huyện, thành phố để có giải pháp xử lý

UBND các huyện, thị xã, thành phố

Sở Giao thông vận tải; Công an tỉnh

Quý II, Quý III/2020 (Nhiệm vụ đã giao năm 2020 nhưng chưa hoàn thành)

4

Thực hiện mở rộng làn đường tại nút giao Quốc lộ 1 - KCN Tịnh Phong theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại văn bản số 6225/UBND-CNXD ngày 12/11/2019

Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Sơn Tịnh, Cục Quản lý đường bộ III

Quý IV/2021 (Nhiệm vụ đã giao năm 2020 nhưng chưa hoàn thành)

5

Xây dựng phương án quản lý, đưa cầu dự án cầu Cổ Lũy vào khai thác

Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình giao thông tỉnh

Sở Giao thông vận tải, UBND thành phố Quảng Ngãi

Quý III/2021

6

Khảo sát, đề xuất lập phương án xây dựng bến khách ngang sông để phục vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách đường thủy nội địa trên lòng hồ thủy điện Đăkđrinh

UBND huyện Sơn Tây

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải

Quý III/2021 (nhiệm vụ đã giao năm 2020 nhưng chưa hoàn thành)

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 12/KH-UBND thực hiện giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2021-2025 và năm an toàn giao thông 2021 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

  • Số hiệu: 12/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 20/01/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ngãi
  • Người ký: Đặng Văn Minh
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 20/01/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản