Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 109/KH-UBND | Cà Mau, ngày 09 tháng 10 năm 2020 |
Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân được quan tâm triển khai thực hiện, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) được tiến hành thường xuyên. Kết quả là đã làm hạn chế được các bệnh lây truyền qua thực phẩm và các vụ ngộ độc thực phẩm cấp tính. Tuy nhiên, thói quen lạm dụng, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy trình, không rõ nguồn gốc vẫn còn phổ biến.
Thực phẩm nhập lậu, thực phẩm giả, thực phẩm không an toàn vẫn còn. Việc kinh doanh, quảng cáo thực phẩm hỗ trợ sức khỏe, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng vi phạm pháp luật, đặc biệt trên mạng xã hội diễn biến hết phức tạp, khó quản lý; công tác phối hợp và triển khai thực hiện việc kiểm soát ATTP còn nhiều bất cập; việc xử lý các cơ sở sản xuất kinh doanh không đảm bảo chất lượng ATTP còn gặp nhiều khó khăn.
Với mục tiêu góp phần làm giảm thực phẩm không an toàn, tạo sự an tâm, tin tưởng cho người tiêu dùng. Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 17) trên địa bàn tỉnh với các nội dung cụ thể sau:
1. Mục tiêu chung
- Kiểm soát tổng thể về ATTP từ sản xuất đến tiêu dùng được triển khai trên cơ sở hệ thống quản lý đủ mạnh, có tác động rõ rệt và toàn diện tới việc cải thiện tình trạng ATTP tại tỉnh Cà Mau trong năm 2020 và những năm tiếp theo.
- Phổ biến, quán triệt nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 17.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu 1: Nâng cao kiến thức và thực hành về ATTP cho các nhóm đối tượng.
2.2. Mục tiêu 2: Cải thiện rõ rệt tình trạng bảo đảm ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố. Kiểm soát tốt tình hình ô nhiễm thực phẩm tại các chợ.
2.3. Mục tiêu 3: Ngăn ngừa có hiệu quả tình trạng ngộ độc thực phẩm cấp tính và các bệnh truyền qua thực phẩm.
2.4. Mục tiêu 4:
- Thúc đẩy phát triển các vùng sản xuất nông sản thực phẩm an toàn, sản xuất kinh doanh thực phẩm theo chuỗi, làng nghề thực phẩm, chợ đầu mối nông sản thực phẩm an toàn. Tăng cường quản lý hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ.
- Ngăn chặn việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, lạm dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản và giảm thiểu khả năng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh, chất bảo quản trong thực phẩm.
2.5. Mục tiêu 5: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo điều kiện thuận lợi và giảm tối đa thời gian, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
II. CÁC NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1.1. Nội dung
Chính quyền và đoàn thể các cấp là đối tượng trọng tâm và xuyên suốt trong hoạt động đảm bảo ATTP. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp trên trực tiếp chỉ đạo và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về ATTP của các cơ quan nhà nước cấp dưới; kiên quyết xử lý cán bộ, công chức, viên chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý. Lãnh đạo các cấp phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm pháp luật về ATTP trên địa bàn quản lý.
1.2. Giải pháp thực hiện
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, Chính quyền và Đoàn thể các cấp đối với công tác bảo đảm ATTP. Đưa chỉ tiêu bảo đảm ATTP vào Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của Hội đồng nhân dân và chương trình hành động của Ủy ban nhân dân các cấp để chủ động xây dựng Kế hoạch, có giải pháp triển khai thực hiện phù hợp tại địa phương.
- Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo liên ngành về Vệ sinh an toàn thực phẩm các cấp, nâng cao vai trò của Tổ Công tác giúp việc Ban Chỉ đạo.
- Tổ chức tốt các hoạt động phối hợp liên ngành, trong đó ngành Y tế làm đầu mối; phối hợp chặt chẽ giữa các ngành trong việc chia sẻ thông tin, phối hợp quản lý ATTP.
- Tổ chức Đảng và Chính quyền các cấp, kể cả khóm, ấp và các cơ quan, đơn vị phải xem việc đảm bảo ATTP là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị mình.
2.1. Nhân lực
a) Nội dung: Ưu tiên nguồn lực cho công tác bảo đảm ATTP; củng cố, nâng cao năng lực đội ngũ chuyên trách và xây dựng mạng lưới cộng tác viên nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về ATTP.
b) Giải pháp:
- Nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ chuyên trách ATTP của các tuyến đủ khả năng quản lý và điều hành các hoạt động bảo đảm ATTP trong tỉnh.
- Phát triển mạng lưới cộng tác viên ATTP khóm, ấp. Định kỳ tập huấn và cập nhật các kiến thức và kỹ năng thực hành ATTP cho mạng lưới để phổ biến cho người dân tại địa bàn quản lý.
2.2. Vật lực
a) Nội dung: Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị cho công tác đảm bảo ATTP.
b) Giải pháp:
- Đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện chuyên dụng cho các đơn vị tham gia quản lý nhà nước về ATTP.
- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống kiểm nghiệm ATTP đạt chuẩn ISO 17025, tương xứng với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, đủ năng lực đảm nhận vai trò là phòng kiểm chứng về ATTP.
- Nguồn kinh phí thực hiện: Nguồn đầu tư từ ngân sách Trung ương; ngân sách địa phương; nguồn thu từ xử phạt vi phạm hành chính về ATTP; nguồn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác.
3. Nhóm về chuyền môn kỹ thuật
3.1. Truyền thông giáo dục
- Tiếp tục triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các hoạt động thông tin, giáo dục và truyền thông thay đổi hành vi về ATTP; xây dựng và phát triển các kỹ năng truyền thông; nâng cao số lượng, chất lượng các tài liệu và thông điệp truyền thông về ATTP; giáo dục, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng, gồm: Các báo, Đài Phát thanh - Truyền hình và Đài Truyền thanh huyện.
- Lồng ghép các hoạt động đảm bảo ATTP với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của các sở, ban, ngành, các phong trào quần chúng, các hoạt động văn hóa, thể thao văn nghệ và các hoạt động xã hội của các cơ quan, đơn vị. Xây dựng và duy trì đội tuyên truyền cơ động về ATTP trong các đợt mở chiến dịch tuyên truyền tại cộng đồng; đưa tin tuyên truyền về tình hình ATTP, cảnh báo nguy cơ ô nhiễm thực phẩm trong các đợt cao điểm hoặc sự cố ATTP.
- Nâng cao ý thức trách nhiệm, kiến thức và thực hành của chủ doanh nghiệp, người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm như:
Thường xuyên tổ chức phổ biến kiến thức về ATTP; huấn luyện kỹ năng cho đối tượng là chủ các cửa hàng, quầy sạp kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, thực vật.
Tổ chức tuyên truyền và ban hành các quy định truy xuất nguồn gốc nguyên liệu động, thực vật đưa vào chế biến tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể...
- Cập nhật kịp thời và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về: Kết quả phân loại A, B, C của các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản; các chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn, địa chỉ nơi bày bán sản phẩm nông, lâm, thủy sản được kiểm soát ATTP theo chuỗi và được xác nhận an toàn. Kết quả điều tra, truy xuất và xử lý các vụ việc vi phạm được phát hiện về ATTP.
- Biểu dương các điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn; công khai tổ chức, cá nhân vi phạm an toàn thực phẩm bị xử lý theo quy định.
3.2. Kiện toàn hệ thống tổ chức quản lý, thanh tra
- Tăng cường thanh tra, kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh vật tư sử dụng trong nông nghiệp, bảo đảm sử dụng đúng chất lượng, chủng loại, liều lượng và thời gian cách ly của các loại vật tư nông nghiệp trong trồng trọt, chăn nuôi, bảo quản và chế biến nông sản thực phẩm.
- Thường xuyên giám sát, kiểm tra tồn dư hóa chất độc hại nói riêng và các tiêu chí quy định về ATTP nói chung trong nông sản, thủy sản thực phẩm; kiểm soát chặt chẽ giết mổ và vệ sinh thú y, vệ sinh thủy sản; kiểm tra việc thực hiện các quy định bảo đảm điều kiện ATTP trong chuỗi sản xuất.
- Tăng cường các hoạt động kiểm tra, thanh tra ATTP định kỳ và đột xuất tại các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo luật định.
- Ngăn chặn việc kinh doanh hàng thực phẩm giả, kém chất lượng, quá hạn sử dụng, vi phạm quy định ghi trên nhãn hàng hóa, có nguồn gốc nhập lậu và gian lận thương mại, hàng hóa thực phẩm vi phạm pháp luật về ATTP.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở dịch vụ ăn uống; giám sát, kiểm soát các mối nguy gây ô nhiễm thực phẩm.
3.3. Bảo đảm nguồn nguyên liệu ATTP cho sản xuất, chế biến thực phẩm
- Quy hoạch và xây dựng vùng chuyên canh RAT, VietGAP và hướng dẫn người nông dân trong việc trồng trọt, chăn nuôi bảo đảm các điều kiện ATTP. Xây dựng các mô hình điểm về cung cấp RAT ở các chợ đầu mối.
- Triển khai việc xây dựng vùng chăn nuôi heo, gia cầm an toàn; tổ chức thẩm định, chứng nhận cơ sở, vùng chăn nuôi đủ điều kiện an toàn, quy trình chăn nuôi an toàn theo VietGAHP.
- Tăng cường công tác giám sát dịch tễ, đảm bảo an toàn dịch bệnh, kiên quyết xử lý đối với các hộ không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, không thực hiện quy định phòng, chống dịch bệnh.
- Tăng cường kiểm soát nguyên liệu đầu vào, hướng dẫn nông dân, người chăn nuôi sử dụng nguyên liệu sản phẩm an toàn. Tăng cường kiểm tra đánh giá chất lượng giống; khuyến cáo người chăn nuôi không sử dụng các chất cấm trong thức ăn chăn nuôi, thông tin rộng rãi các cơ sở sản xuất kinh doanh thức ăn và trang trại chăn nuôi có sử dụng chất cấm trên phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên về độc tố nấm và nhóm β-agonist trong thức ăn chăn nuôi, vi sinh hóa nguồn nước uống dùng cho chăn nuôi.
3.4. Chủ động kiểm soát ô nhiễm thực phẩm trong quá trình vận chuyển, bảo quản, chế biến thực phẩm
- Xúc tiến công tác cấp giấy Chứng nhận đủ điều kiện ATTP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
- Tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình quản lý ATTP tiên tiến trong toàn tỉnh:
Hoàn thiện và áp dụng các quy trình thực hành sản xuất tốt (VietGAP, VietGAHP - các quy định của Việt Nam về thực hành chăn nuôi tốt).
Thử nghiệm và nhân rộng các mô hình áp dụng thực hành sản xuất tốt trong sản xuất rau, củ, quả... và chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản gắn với chứng nhận và công bố tiêu chuẩn chất lượng.
3.5. Thiết lập hệ thống giám sát ô nhiễm thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và thông tin, cảnh báo nguy cơ, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
- Thiết lập và vận hành hệ thống giám sát, cảnh báo về ATTP trên cơ sở thu thập và phân tích thông tin về kết quả kiểm nghiệm thực phẩm của các Labo đạt chuẩn. Trong đó, có giám sát thường kỳ và đột xuất để phát hiện tồn dư hóa chất độc hại trong thực phẩm ở các chợ đầu mối bằng cách sử dụng mẫu xét nghiệm kiểm tra nhanh thực phẩm (test nhanh); đồng thời, tổ chức cảnh báo công khai và kịp thời nguy cơ mất ATTP.
- Thực hiện tốt công tác truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, thực phẩm không an toàn.
- Xây dựng chuỗi cung cấp thực phẩm tươi sống an toàn. Hỗ trợ các tập thể, cơ sở tiếp cận các kênh tiêu thụ.
- Phòng chống có hiệu quả thực phẩm là hàng gian, hàng giả và hàng kém chất lượng lưu thông phân phối trên thị trường.
- Xây dựng mô hình điểm các chuỗi về cung ứng, phát triển và quản lý thực phẩm an toàn từ khâu nuôi trồng đến bàn ăn.
- Xây dựng mô hình điểm tại một số địa phương về chợ buôn bán gia cầm sống phục vụ người tiêu dùng (có sự kiểm soát của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương).
1. Sở Y tế
- Chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh để kiện toàn bộ máy, tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về ATTP từ tuyến tỉnh đến cơ sở; thống nhất Chương trình hành động trong phối hợp liên ngành, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về ATTP;
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng quy trình kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với thực phẩm hỗ trợ sức khỏe, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng;
- Tăng cường công tác quản lý ATTP trong suốt quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh đối với thực phẩm thuộc đối tượng quản lý; tổ chức giám sát chất lượng nguồn nước sạch sử dụng trong sản xuất thực phẩm, ăn uống, sinh hoạt và các thực phẩm khác theo quy định của nhà nước;
- Xây dựng các mô hình điểm đảm bảo ATTP trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể; từng bước hoàn thiện mô hình, rút kinh nghiệm để nhân rộng;
- Phối hợp với các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau trong thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra về ATTP; phát hiện và xử phạt các vi phạm hành chính về ATTP theo quy định pháp luật. Đôn đốc các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau thực hiện tốt trách nhiệm được phân công về bảo đảm ATTP và báo cáo đúng định kỳ;
- Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết và báo cáo Bộ Y tế, các Bộ, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện Kế hoạch.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất các cơ sở kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm; cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp (thuốc bảo vệ thực vật, thuốc Thú y, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học...)
- Tổ chức triển khai thẩm định, chứng nhận cơ sở sản xuất ban đầu thực phẩm có nguồn gốc thực vật, động vật trên cạn, cơ sở nuôi trồng thủy sản, tàu cá; các cơ sở kinh doanh động vật, sản phẩm động vật, các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT ngày 28/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, về việc quy định việc thẩm định, chứng nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thuộc phạm vi phân công quản lý của ngành.
- Tổ chức cho các cơ sở sản xuất ban đầu thực phẩm có nguồn gốc thực vật, động vật trên cạn, thủy sản không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm ký bản cam kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; tổ chức kiểm tra việc thực hiện nội dung đã cam kết theo Thông tư số 17/2018/TTBNNPTNT ngày 30/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, về việc quy định phương thức quản lý điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất kinh doanh nông, lâm, thủy sản không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và theo phân công quản lý.
- Cung cấp thông tin về cơ sở sản xuất ban đầu nông, lâm, thủy sản đã được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc ngành Nông nghiệp quản lý và các thông tin về chuỗi...
- Phối hợp ngành Công Thương tổ chức hội nghị kết nối sản xuất - tiêu dùng sản phẩm an toàn và quảng bá sản phẩm an toàn; xây dựng mô hình chợ nông sản Cà Mau trên website và mạng xã hội.
- Thí điểm mô hình sản xuất sản phẩm an toàn và liên kết chuỗi cung cấp sản phẩm thực phẩm an toàn (rau, thịt) tại một số chợ trung tâm thành phố Cà Mau và các huyện;
- Nhân rộng các chuỗi cung ứng thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn kết hợp với lấy mẫu giám sát, xác nhận sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng;
- Tổ chức xây dựng 02 mô hình sản xuất (trồng rau, chăn nuôi) và 02 mô hình bảo quản, phân phối, kinh doanh (rau, thịt) trong chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn.
3. Sở Công thương
Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước tại các chợ trên địa bàn tỉnh.
4. Công an tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố Cà Mau nắm chắc tình hình, địa bàn trọng điểm về vi phạm ATTP; điều tra, xử lý hình sự các vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực ATTP theo quy định của pháp luật.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Kiểm soát chặt chẽ việc cung ứng các dịch vụ ăn uống trong các trường học, xây dựng các mô hình bếp ăn bảo đảm ATTP ở các trường có bếp ăn tập thể.
- Phối hợp với Sở Y tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục về ATTP trong trường học, huy động giáo viên và học sinh tích cực tham gia công tác bảo đảm ATTP.
6. Sở Tài chính
Căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách tỉnh, Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan; đồng thời kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí cho các hoạt động về an toàn thực phẩm.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với các Sở, ngành và đơn vị có liên quan tăng cường chỉ đạo các cơ quan báo, đài đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng; trong đó, chú trọng cả nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp, nhất là vùng sâu, vùng xa.
- Thanh, kiểm tra; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng không đúng quy định của pháp luật.
8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Thực hiện quản lý nhà nước các hoạt động quảng cáo ngoài trời trên bảng quảng cáo, băng - rôn; trên màn hình chuyên quảng cáo; trên phương tiện giao thông; quảng cáo bằng loa phóng thanh và hình thức tương tự; đoàn người thực hiện quảng cáo đối với thực phẩm chức năng và thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng.
9. Đài Phát thanh - Truyền hình và các Báo địa phương
- Phối hợp với các cơ quan liên quan đưa thông tin về ATTP thành nội dung thường xuyên của chương trình phát sóng; dành thời lượng phát sóng các chương trình về bảo đảm ATTP, các chuyên mục cố định, chuyên đề về bảo đảm ATTP ít nhất 01 tuần/lần.
- Chỉ đạo các Đài Truyền thanh huyện, thành phố Cà Mau, xã, phường làm tốt công tác tuyên truyền về ATTP tại địa phương.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các Tổ chức chính trị xã hội của tỉnh
- Triển khai công tác vận động, giáo dục phát động các phong trào bảo đảm ATTP gắn với cuộc vận động xây dựng làng, xã văn hóa ở khu dân cư nhằm thúc đẩy hình thành hành vi sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu dùng các sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn trong cộng đồng.
- Vận động Hội viên các cấp tham gia giám sát ATTP từng hộ gia đình, từng khu dân cư, từng hợp tác xã trong nuôi, trồng, đánh bắt nguồn nguyên liệu thực phẩm ngay tại gốc. Không để thành viên của các Hội có hành vi vi phạm ATTP trong trồng trọt, chăn nuôi và đánh bắt.
- Tăng cường giám sát xã hội đối với các cơ quan thực thi pháp luật trong công tác quản lý ATTP.
11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau
- Đưa các tiêu chí về ATTP vào Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chủ động đầu tư ngân sách, nhân lực, cơ sở vật chất cho chương trình bảo đảm ATTP.
- Tổ chức tuyên truyền, giáo dục, truyền thông, nâng cao nhận thức về ATTP, ý thức chấp hành pháp luật về quản lý ATTP, ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm đối với cộng đồng, ý thức của người tiêu dùng thực phẩm.
- Tổ chức thực hiện quy hoạch vùng, cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn để đảm bảo việc quản lý được thực hiện trong toàn bộ chuỗi cung cấp thực phẩm. Từ năm 2020, mỗi huyện, thành phố Cà Mau phối hợp với các ngành chức năng xây dựng được từ 01 - 02 khu trồng rau an toàn và chợ bán rau, thịt an toàn;
- Chỉ đạo, triển khai và kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật về ATTP, đặc biệt các khu du lịch, lễ hội, thức ăn đường phố; quy định rõ trách nhiệm của các đơn vị có cơ sở dịch vụ ăn uống. Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm;
- Có chính sách khen thưởng với các thông tin cung cấp có giá trị về mất ATTP, đồng thời quy trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị nếu để xảy ra sự cố mất an toàn về thực phẩm.
- Biểu dương các điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn; công khai tổ chức, cá nhân vi phạm an toàn thực phẩm bị xử lý theo quy định;
Trên cơ sở mục tiêu và giải pháp chung, các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau, các Tổ chức, Đoàn thể xã hội căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị xây dựng Kế hoạch và triển khai thực hiện. Định kỳ báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện về Sở Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau (qua Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, số 58, đường Phan Đình Phùng, phường 4, thành phố Cà Mau; ĐT: 02903.562.076, Email: atvstpcamau@gmail.com) để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Chính phủ. Quy định thời gian báo cáo như sau:
- Báo cáo định kỳ hàng quý: Trước ngày 15 của tháng cuối quý.
- Báo cáo năm: Trước ngày 15 tháng 11 hằng năm.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, đơn vị báo cáo bằng Văn bản gửi về Sở Y tế tổng hợp để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
| KT. CHỦ TỊCH |
- 1Kế hoạch 05/KH-UBND về triển khai công tác kiểm tra, hậu kiểm về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2021
- 2Kế hoạch 251/KH-UBND về hành động bảo đảm an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2021 do tỉnh Hà Nam ban hành
- 3Quyết định 02/2021/QĐ-UBND quy định về phân cấp quản lý nhà nước và cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành Y tế trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
- 4Kế hoạch 4028/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg về tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới do tỉnh Hải Dương ban hành
- 5Thông tri 16-TT/TU năm 2017 về lãnh đạo thực hiện Kết luận 11-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 08-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới do Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 1Luật ngân sách nhà nước 2015
- 2Thông tư 17/2018/TT-BNNPTNT quy định về phương thức quản lý điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- 3Thông tư 38/2018/TT-BNNPTNT quy định về thẩm định, chứng nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- 4Chỉ thị 17/CT-TTg năm 2020 về tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Kế hoạch 05/KH-UBND về triển khai công tác kiểm tra, hậu kiểm về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2021
- 6Kế hoạch 251/KH-UBND về hành động bảo đảm an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2021 do tỉnh Hà Nam ban hành
- 7Quyết định 02/2021/QĐ-UBND quy định về phân cấp quản lý nhà nước và cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành Y tế trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
- 8Kế hoạch 4028/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg về tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới do tỉnh Hải Dương ban hành
- 9Thông tri 16-TT/TU năm 2017 về lãnh đạo thực hiện Kết luận 11-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 08-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới do Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Kế hoạch 109/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg về tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Cà Mau
- Số hiệu: 109/KH-UBND
- Loại văn bản: Văn bản khác
- Ngày ban hành: 09/10/2020
- Nơi ban hành: Tỉnh Cà Mau
- Người ký: Trần Hồng Quân
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra