- 1Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004
- 2Luật giao thông đường bộ 2008
- 3Chỉ thị 17/CT-UBND năm 2018 về tăng cường quản lý nhà nước gắn với kiểm tra, xử lý tình trạng xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh, xe máy cày kéo rơ móoc lưu thông trên các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định
- 4Kế hoạch 43/KH-UBND năm 2023 về phòng, chống tai nạn giao thông do xe khách gây ra trên địa bàn tỉnh Bình Định
- 5Quyết định 1619/QĐ-UBND năm 2023 về Kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Bình Định
- 6Chỉ thị 23-CT/TW năm 2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 7Kế hoạch 689/KH-UBATGTQG năm 2023 bảo đảm an toàn giao thông năm 2024 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 10/KH-UBND | Bình Định, ngày 18 tháng 01 năm 2024 |
NĂM AN TOÀN GIAO THÔNG 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Kế hoạch số 689/KH-UBATGTQG ngày 19/12/2023 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về Năm An toàn giao thông 2024; UBND tỉnh Bình Định xây dựng Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2024 tại tỉnh Bình Định với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” với nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH
1. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động bảo đảm trật tự ATGT; nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT.
2. Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người điều khiển mô tô, xe máy, doanh nghiệp và lái xe vận tải khách.
3. Phòng ngừa không để xảy ra tình trạng tụ tập đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ.
4. Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
5. Kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông từ 5% đến 10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2023. Hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
1. Các sở, ban, ngành và Thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ngay từ đầu năm 2024.
2. Bảo đảm sự chỉ đạo, thực hiện thống nhất giữa các ban, ngành, hội đoàn thể và các địa phương; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sơ tổng kết đánh giá, phát hiện những ưu điểm, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
1. Tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT tại Kế hoạch số 79-KH/TU ngày 15/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới; Quyết định số 1619/QĐ-UBND ngày 16/5/2023 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh; các Nghị quyết, Chỉ thị, Công điện chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia và các văn bản triển khai thực hiện của tỉnh trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.
2. Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn; lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT vào các quy hoạch của tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải.
3. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thuỷ nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay cảng hàng không.
4. Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện, thân thiện với môi trường.
5. Tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong tỉnh.
6. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong quá trình xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo đảm trật tự ATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số với nội dung phù hợp với từng đối tượng, vùng, miền dân tộc; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.
7. Nâng cao năng lực, hiệu quả và hiệu lực quản lý, điều hành trong công tác bảo đảm trật tự ATGT của lực lượng, đơn vị chức năng, nhất là trong công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông, đăng ký, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép đối với người và phương tiện giao thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm bảo đảm trật tự ATGT, đẩy mạnh việc khai thác sử dụng hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, xây dựng cơ sở dữ liệu về trật tự ATGT đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính và các cơ quan chức năng có liên quan phục vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT.
8. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; cải thiện năng lực sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế thôn, bản, trạm y tế; nâng cao năng lực chuyên môn, phương tiện trang thiết bị y tế cho bệnh viện và các trung tâm y tế tuyến huyện nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận hiện trường và cứu chữa đa số thương tích cho nạn nhân tai nạn giao thông, khẩn trương xây dựng ứng dụng báo thông tin tai nạn giao thông trên nền tảng kỹ thuật số nhằm kịp thời nắm bắt thông tin để xử lý và khắc phục hậu quả của tai nạn giao thông.
9. Quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trường học, bệnh viện,... trong đô thị phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
10. Đưa nội dung bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào các cuộc giao ban hàng tháng để phân tích, kiểm điểm và đề xuất giải pháp hiệu quả.
1. Ban An toàn giao thông tỉnh
a) Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện kế hoạch Năm An toàn giao thông 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
b) Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh triển khai thực hiện kịp thời các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chính phủ, các Chương trình của Ủy ban ATGT Quốc gia về công tác bảo đảm trật tự ATGT.
c) Tiếp tục phối hợp với đơn vị, địa phương triển khai hiệu quả Kế hoạch số 79-KH/TU ngày 15/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới; Quyết định số 1619/QĐ-UBND ngày 16/5/2023 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh; các chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.
d) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, cơ quan truyền thông và các đơn vị có liên quan đổi mới phương thức, nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT trọng tâm là tuyên truyền về các giải pháp thực hiện chủ đề Năm ATGT 2024. Phát huy hiệu quả chuyên mục ATGT của Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố.
đ) Đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo đảm trật tự ATGT thông qua các chương trình phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện “Tuyên truyền pháp luật ATGT gắn với tập huấn kỹ năng lái xe an toàn” cho các em học sinh, sinh viên tại các trường học trên địa bàn tỉnh; vận động hỗ trợ hoạt động thăm gia đình nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vì tai nạn giao thông; tài trợ, cấp phát áo phao, mũ bảo hiểm cho nhân dân và học sinh nghèo tham gia giao thông.
e) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương tổ chức rà soát, đề xuất khắc phục kịp thời các điểm mất ATGT; khảo sát đề xuất lắp đặt hệ thống cảnh báo, đèn tín hiệu giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng, lắp đặt camera giám sát giao thông tại các nút giao phức tạp trên địa bàn tỉnh để phục vụ công tác quản lý trật tự ATGT.
g) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương ban hành Hướng dẫn công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT theo chủ đề của năm gắn với việc xây dựng và phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin, hình ảnh phản ánh hành vi vi phạm về trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh”.
h) Tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.
i) Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”; phong trào xây dựng “Doanh nghiệp vận tải an toàn” và “Lái xe an toàn” năm 2024 gắn với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” và các chuyên đề khác theo hướng dẫn của Ủy ban ATGT Quốc gia.
k) Tham gia Hội nghị, các hội thảo về công tác ATGT,… do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức.
a) Tiếp tục tăng cường phổ biến và triển khai Luật giao thông đường bộ năm 2008, Luật giao thông đường thủy nội địa, các Nghị định của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đến các tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh.
b) Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, trong lĩnh vực giao thông vận tải, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và đáp ứng nhu cầu cầu phát triển kinh tế xã hội.
c) Chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm công tác phòng, chống tiêu cực, tập trung nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện xe ô tô; cương quyết không kiểm định đối với các phương tiện không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo quy định.
d) Nâng cao hiệu quả quản lý, phòng chống tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp, đổi giấy phép lái xe, cấp, cấp lại, chuyển đổi giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa; rà soát điều kiện trình độ chuyên môn và tăng cường giáo dục nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức của đội ngũ giáo viên dạy lái xe, sát hạch viên; kết nối, khai thác dữ liệu xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT để bảo đảm không cấp giấy phép lái xe cho lái xe trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe; kiểm soát chặt chẽ, không cấp giấy phép lái xe cho người không đủ năng lực hành vi, sức khỏe.
đ) Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; theo dõi, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý chủ xe, lái xe có các hành vi vi phạm về tốc độ, hành trình, thời gian lái xe liên tục, đặc biệt là đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định và hợp đồng; kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải tải đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định; định kỳ tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để kịp thời biểu dương khen thưởng đối với doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT, đồng thời phê bình, xử lý đối với những doanh nghiệp kinh doanh vận tải thường xuyên vi phạm trật tự ATGT, gây tai nạn giao thông.
e) Tập trung triển khai đúng tiến độ, chất lượng và bảo đảm ATGT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đang triển khai xây dựng; thực hiện nghiêm quy định về quản lý chất lượng công trình giao thông; thẩm định ATGT đối với các tuyến quốc lộ được ủy thác, các tuyến tỉnh lộ đang khai thác, các tuyến đường chuẩn bị đưa vào khai thác, sử dụng.
g) Triển khai kế hoạch bảo trì, sửa chữa và bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông hàng năm theo quy định; chỉ đạo các đơn vị quản lý hạ tầng giao thông thực hiện bổ sung đầy đủ hệ thống ATGT, kịp thời chỉ đạo khắc phục, sửa chữa hư hỏng (nếu có) bảo đảm ATGT trong mùa mưa, lũ; tăng cường phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh và chính quyền địa phương có liên quan rà soát, đề xuất xử lý các bất cập về hạ tầng giao thông trên hệ thống đường do Sở quản lý; phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.
h) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương kiểm tra, đề xuất UBND tỉnh hướng dẫn, công bố tuyến theo quy định đối với các tuyến đường thủy đã đủ điều kiện hoạt động; Kiểm tra, hướng dẫn các địa phương và đơn vị khai thác du lịch ven biển trong việc lập thủ tục đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, xây dựng bến thủy nội địa, bến ngang sông đủ tiêu chuẩn để cấp phép hoạt động; hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa.
i) Tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ; đào tạo, sát hạch cấp, đổi giấy phép lái xe và bằng; điều kiện kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải, nhất là các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô vi phạm trật tự ATGT gây tai nạn giao thông nghiêm trọng; vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông theo phân cấp quản lý; phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường thủy nội địa, kiên quyết đình chỉ bến hoạt động trái phép, người điều khiển phương tiện, phương tiện giao thông đường thủy nội địa không bảo đảm điều kiện theo quy định, đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 11/10/2018 của UBND tỉnh về tăng cường quản lý nhà nước gắn với kiểm tra, xử lý tình trạng xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh, xe máy cày kéo rơ moóc lưu thông trên các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh.
a) Tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định tại Kế hoạch số 79-KH/TU ngày 15/11/2023 về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới. Chỉ đạo lực lượng Công an thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-BCA ngày 09/01/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an về “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT của lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới”, Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 10/03/2023 của UBND tỉnh về phòng, chống tai nạn giao thông do xe khách gây ra trên địa bàn tỉnh, Quyết định số 1619/QĐ-UBND ngày 16/05/2023 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh và các chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.
b) Mở cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội trong các dịp lễ, tết, trọng tâm là cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội xuân năm 2024. Triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm trật tự ATGT, dẫn đoàn phục vụ các hội nghị, sự kiện chính trị lớn, quan trọng của tỉnh.
c) Đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT; vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Có chương trình phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng, phát triển phong trào quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự và trật tự ATGT với các cuộc vận động, những mô hình phù hợp, thiết thực, có hiệu quả cao; chú trọng các nội dung về xây dựng văn hóa giao thông cho thanh, thiếu niên, người điều khiển mô tô, xe gắn máy, doanh nghiệp và lái xe vận tải khách. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về trật tự ATGT cho đối tượng thường vi phạm về trật tự ATGT tại địa phương, cho viết cam kết không tái phạm. Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông và chủ động yêu cầu lái xe cam kết chấp hành pháp luật về giao thông.
d) Triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, bảo đảm an toàn cháy nổ đối với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quản lý phương tiện giao thông và hoạt động vận tải; sẵn sàng phương án cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra tai nạn giao thông.
đ) Tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổng hợp số liệu tình hình trật tự ATGT hàng ngày (gồm: số tai nạn giao thông, kết quả xử lý vi phạm trật tự ATGT,…) cung cấp cho Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định, Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn để kịp thời đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổng hợp số liệu vi phạm ATGT, trên cơ sở đó xác định các cơ sở đào tạo có nhiều tài xế vi phạm để có biện pháp xử lý thích đáng nhằm chấn chỉnh, nâng cao chất lượng đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh.
e) Tăng cường tuần tra kiểm soát, chú trọng tuần tra lưu động; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cũng như phương án sử dụng thiết bị ghi hình của các tổ chức được giao quản lý, khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về trật tự ATGT; tập trung kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông trong đó tập trung các hành vi: vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ đối với người lái xe; vi phạm quy định về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; xe ô tô hết niên hạn và quá hạn kiểm định; giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông; sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; phương tiện thủy chở quá tải, không đăng ký, không đăng kiểm, không trang bị hoặc thiếu dụng cụ cứu sinh,... Tăng cường kiểm tra, xử lý xe công nông, xe tự chế 3,4 bánh, xe máy cày kéo rơ moóc và xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông trên đường giao thông công cộng theo quy định. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về trật tự ATGT đều phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về thủ trưởng cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định.
g) Huy động lực lượng công an xã, phường, thị trấn, lực lượng Cảnh sát khác phối hợp với Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT. Tiếp tục phát huy, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Cảnh sát trật tự, lực lượng liên quân bảo đảm trật tự công cộng, trật tự đô thị và trật tự ATGT làm giảm tai nạn giao thông và phòng ngừa tội phạm.
h) Chỉ đạo các lực lượng chức năng, Công an các địa phương kiểm tra, rà soát, nghiêm túc thực hiện việc tổng hợp số liệu thống kê báo cáo theo đúng quy định, đồng thời, tập trung đánh giá, phân tích cụ thể tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp khả thi, hiệu quả nhằm tăng cường công tác đảm bảo ATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông.
i) Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông; các vụ tai nạn giao thông có đủ yếu tố cấu thành tội phạm phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng để kiên quyết xử lý bằng pháp luật hình sự.
k) Thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, chủ động phát hiện và kiến nghị các bất hợp lý về tổ chức giao thông.
l) Thường xuyên tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực cho lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, đảm bảo đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính trong việc xử lý vi phạm trật tự ATGT, đăng ký phương tiện cơ giới đường bộ và giải quyết tai nạn giao thông.
m) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng ứng dụng báo thông tin tai nạn giao thông trên nền tảng kỹ thuật số nhằm kịp thời nắm bắt thông tin để xử lý và khắc phục hậu quả của tai nạn giao thông
n) Ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc thống kê, xây dựng cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm trật tự ATGT, cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông theo hướng dẫn của Bộ Công an để có biện pháp bảo đảm trật tự ATGT kịp thời, hiệu quả. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông; trong đó có kết nối và chia sẻ với hệ thống dữ liệu đăng ký phương tiện, đăng kiểm phương tiện, giấy phép lái xe theo hướng dẫn của Bộ Công an. Tiếp nhận, quản lý và vận hành hệ thống camera để giám sát, chỉ huy điều hành giao thông, xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn tỉnh do Bộ Công an và UBND tỉnh đầu tư.
o) Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin, hình ảnh phản ánh hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh”, “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”; tiếp tục duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng mô hình xã, phường, thị trấn “Tự quản về ATGT”, “Thắp sáng Quốc lộ”, “Thắp sáng đường quê”,...
p) Đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, chấn chỉnh việc tuân thủ quy trình công tác, tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, tạo chuyển biến rõ nét về hình ảnh người Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường Đại học, Cao đẳng, Dạy nghề trên địa bàn tỉnh
a) Tăng cường thực hiện biện pháp tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATGT năm học 2023-2024 và năm học 2024-2025; xây dựng kế hoạch triển khai Năm ATGT 2024 trong hệ thống giáo dục. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục An toàn giao thông cho Học sinh, sinh viên trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán và lễ hội xuân năm 2024; trong các dịp cao điểm 30/4, dịp nghỉ hè, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và phát động “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh tới trường- tháng 9/2024.
b) Tổ chức lễ ra quân phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT năm học 2024 - 2025.
c) Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh trong việc nhắc nhở học sinh tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe và sau khi đã uống rượu, bia. Tổ chức cho phụ huynh học sinh ký cam kết việc không giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.
d) Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh trong việc cung cấp các tài liệu giáo dục về ATGT trong chương trình chính khóa của các cấp học đảm bảo đủ nội dung, đủ thời lượng và phù hợp với lứa tuổi đưa vào giảng dạy. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các buổi giao lưu, tuyên truyền trực quan cho học sinh, sinh viên về ATGT với nội dung thiết thực, sinh động, hiệu quả.
đ) Tăng cường giáo dục nâng cao kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ về giáo dục ATGT cho giáo viên; tham gia hoạt động tuyên truyền pháp luật ATGT và đào tạo kỹ năng lái xe an toàn cho các em học sinh tại một số trường THPT trên địa bàn tỉnh; vận động học sinh THCS, THPT tham gia cuộc thi “Giao thông học đường” trên internet năm học 2024-2025.
e) Phối hợp với địa phương có biện pháp đảm bảo ATGT tại khu vực trường học trong các giờ cao điểm.
g) Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc nắm bắt tình hình một số cơ sở giáo dục tại địa bàn phức tạp về giao thông trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT cho học sinh, sinh viên.
a) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham gia hướng dẫn thực hiện các chính sách tài chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí chi thường xuyên cho các đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách và theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước.
6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ đội biên phòng tỉnh
a) Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT, tập trung vào công tác quản lý, sử dụng phương tiện vận tải quân sự; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng phương tiện cá nhân trong đơn vị; thực hiện kiểm tra tình trạng kỹ thuật của phương tiện cá nhân và nhận thức, hiểu biết các quy định của pháp luật, của Quân đội về bảo đảm trật tự ATGT đối với người điều khiển. Quản lý nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ lái xe ô tô quân sự; bảo đảm kỹ thuật và tham gia kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy quân sự, phương tiện vận tải đường thủy đúng quy định.
b) Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT để mọi quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động trong quân đội gương mẫu, tự giác chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về trật tự ATGT.
c) Duy trì nghiêm hoạt động của lực lượng kiểm soát quân sự, kiểm tra xe quân sự trong công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội đối với quân nhân, công nhân, viên chức quốc phòng, người lao động và phương tiện quân sự hoạt động ngoài doanh trại. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn, tham gia hướng dẫn, bảo đảm trật tự ATGT trong khu vực đóng quân. Chỉ đạo lực lượng kiểm tra xe quân sự và lực lượng vệ binh các cấp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng phương tiện cá nhân ngay từ trong đơn vị. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT và tai nạn giao thông do lỗi chủ quan, gây hậu quả nghiêm trọng.
d) Tăng cường huấn luyện, diễn tập cứu hộ, cứu nạn các tình huống tai nạn, mất an toàn trên biển, trên các tuyến đường thuỷ nội địa cho lực lượng hải quân và công binh trong toàn quân.
a) Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông trong các vụ tai nạn giao thông theo quy định hiện hành.
b) Nâng cao năng lực cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; cải thiện năng lực sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế thôn, bản, trạm y tế; nâng cao năng lực chuyên môn, phương tiện trang thiết bị y tế cho bệnh viện nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận hiện trường và cứu chữa đa số thương tích cho nạn nhân tai nạn giao thông.
c) Tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Hướng dẫn các quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong cơ thể.
d) Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe, siết chặt quản lý đối với hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội dung không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện các trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
a) Tăng cường công tác quản lý trong các lĩnh vực phát triển đô thị, quy hoạch đô thị nhằm đảm bảo khả năng đáp ứng kết nối giao thông đô thị.
b) Kiểm soát chặt chẽ công tác lập, thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đảm bảo tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về tỷ lệ diện tích đất giao thông, lộ giới hoặc mặt cắt ngang tối thiểu nền, mặt đường, vỉa hè, các bãi đỗ xe cho đô thị.
c) Tăng cường trong công tác kiểm tra, giám sát quản lý nhà nước về trật tự xây dựng; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm các hành vi xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình giao thông.
9. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan định hướng, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; phòng Văn hóa – Thông tin; Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền về trật tự ATGT đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung đảm bảo hiệu quả, thiết thực. Trong đó, chú trọng tuyên truyền "không điều khiển các phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia, các chất kích thích khác".
b) Kịp thời đăng tải các vấn đề liên quan đến trật tự ATGT như cảnh báo nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông, hậu quả của tai nạn giao thông, nhất là tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy, tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường đèo dốc, trơn trượt…; chế tài xử lý nếu vi phạm của người tham gia giao thông; quy định của pháp luật liên quan đến phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm. trên trang thông tin điện tử của Sở, trang fanpage “Tin tức Bình Định”, trang Zalo OA “Chính quyền điện tử tỉnh” do Sở quản lý.
10. Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền ATGT, tăng thời lượng, đổi mới cách thức, xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đảm bảo ATGT với nội dung phù hợp với từng đối tượng, vùng, miền dân tộc.
b) Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và các cơ quan chức năng cập nhật kịp thời thông tin về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, nêu gương cá nhân, tập thể tiêu biểu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, phê phán các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT, duy trì các chuyên mục an toàn giao thông hàng tuần, hàng tháng; trong đó tập trung tuyên truyền Kế hoạch Năm ATGT 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
a) Kiểm tra, giám sát chặt chẽ loại bỏ những thông tin kích động hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT trước khi cho lưu hành các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; giám sát chặt chẽ việc gắn quảng cáo rượu, bia với cảnh báo tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn nếu điều khiển phương tiện khi sử dụng rượu, bia.
b) Phối hợp phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền lưu động, sân khấu hóa và các hình ảnh về ATGT. Phát động, tổ chức Hội thi thông tin lưu động tuyên truyền về ATGT.
a) Tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo, ban quản lý (người đại diện) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành nghiêm chính sách pháp luật về trật tự ATGT; phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình bảo đảm trật tự ATGT của các tổ chức tôn giáo.
b) Tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Nhà nước vi phạm pháp luật về giao thông khi có thông báo từ cơ quan chức năng; đồng thời đưa nội dung này vào các tiêu chí để đánh giá xếp loại tập thể, cá nhân, xem xét xử lý trách nhiệm của Người đứng đầu cơ quan, đơn vị theo quy định; Chủ động tham mưu cùng Tổ Kiểm tra Công vụ tỉnh tăng cường kiểm tra, phát hiện, kiến nghị xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm quy định của Chính phủ về nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc.
13. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
a) Phối hợp với cơ quan điều tra các cấp đẩy nhanh tiến độ khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án vi phạm pháp luật về ATGT.
b) Phối hợp đưa ra xét xử lưu động các vụ án điểm, dư luận xã hội quan tâm nhằm phổ biến, tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, răn đe, giáo dục, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT.
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố. Tập trung tuyên truyền vào các đối tượng có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao, như: lái xe khách, người điều khiển xe mô tô, thanh thiếu niên trên địa bàn nông thôn; tuyên truyền, vận động thực hiện chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
b) Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm về vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt chú trọng vận động nhân dân tham gia bảo vệ, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang ATGT; tích cực tham gia xóa bỏ lối đi tự mở trái phép hoặc xây gờ giảm tốc, cắm biển cảnh báo và cảnh giới ATGT tại các giao cắt giữa đường giao thông nông thôn, đường nội bộ khu dân cư với đường sắt.
c) Tiếp tục phát huy vai trò của Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trên địa bàn nông thôn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; Liên đoàn Lao động tỉnh đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động công nhân, viên chức, người lao động tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh tăng cường hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đẩy mạnh thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”.
a) Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án trọng điểm của tỉnh. Phối hợp với các đơn vị chức năng có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công.
b) Yêu cầu các nhà thầu thi công quản lý đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; đặc biệt là chấp hành hiệu lệnh của biển báo cấm, biển báo tải trọng, không cơi nới thành thùng, che phủ kỹ lưỡng, không được để rơi vãi vật liệu trong quá trình vận chuyển; đồng thời, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các nhà thầu thi công cố tình vi phạm trật tự ATGT, gây tai nạn giao thông.
c) Cung cấp đầy đủ danh sách các nhà thầu thi công và phương tiện giao thông tham gia vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án cho Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, các địa phương có liên quan để kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm theo quy định.
d) Ký cam kết với chính quyền địa phương về việc tạm mượn đường dân sinh của địa phương để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án, sau khi dự án hoàn thành phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra xác định thực tế để xây dựng hoàn trả theo hiện trạng ban đầu, nhằm đảm bảo An toàn giao thông.
16. Đề nghị Cục Quản lý Đường bộ Việt Nam
a) Chỉ đạo các Nhà đầu tư BOT khắc phục, bổ sung, hoàn thiện đưa hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lắp đặt tại các Trạm thu phí theo thiết kế mô hình Trạm kiểm tra tải trọng xe 01 cấp cân (cân động) kết nối dữ liệu với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Định, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Bình Định để xử lý đối với các xe vi phạm tải trọng theo quy định.
b) Chỉ đạo đơn vị trực thuộc thường xuyên phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, yêu cầu các Nhà đầu tư BOT, các đơn vị quản lý tuyến quốc lộ thực hiện nghiêm việc khắc phục các hư hỏng, bất cập hạ tầng giao thông, đặc biệt trên tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Bình Định; đồng thời đánh giá kết quả thực hiện của Nhà đầu tư, báo cáo, đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Tổng Cục đường bộ Việt Nam phương án xử lý theo quy định đối với các Nhà đầu tư chậm trễ hoặc không thực hiện đầy đủ các công tác bảo đảm ATGT, duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông; tổ chức kiểm tra, xử lý các vị trí ngập nước trên các tuyến quốc lộ.
c) Kịp thời phối hợp, chỉ đạo các đơn vị quản lý tuyến quốc lộ khắc phục và điều chỉnh những bất hợp lý tại các nút giao đồng mức, xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông và mất ATGT; khẩn trương rà soát và điều chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ theo Quy chuẩn 41:2019/BGTVT.
d) Tiếp tục kiểm tra, yêu cầu các đơn vị quản lý tuyến bổ sung các cảnh báo, báo hiệu đường bộ tại các vị trí qua trường học trên tuyến quốc lộ nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các em học sinh tham gia giao thông.
18. UBND huyện, thị xã, thành phố
Căn cứ vào nội dung, chỉ tiêu giảm tai nạn giao thông của Kế hoạch này và điều kiện thực tế tại địa phương xây dựng Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2024 với một số nhiệm vụ trọng tâm:
a) Thực hiện đạt chỉ tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn theo kế hoạch của UBND tỉnh; đồng thời, giao chỉ tiêu phấn đấu giảm tai nạn giao thông cho các xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để gia tăng các chỉ tiêu tai nạn giao thông trên địa bàn quản lý.
b) Tiếp tục triển khai hiệu quả chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định tại Kế hoạch số 79-KH/TU ngày 15/11/2023 về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới, của UBND tỉnh tại Quyết định số 1619/QĐ-UBND ngày 16/5/2023 về ban hành Kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh và các chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.
c) Xây dựng kế hoạch chuyên đề tuyên truyền, vận động gắn với giám sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT bám sát chủ đề Năm ATGT 2024, chuyên đề tuyên truyền không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu bia, chuyên đề ATGT cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện và các chuyên đề phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, hiệu quả của hệ thống loa phát thanh, hệ thống đài truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn, các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để tạo chuyển biến quan trọng trong văn hóa giao thông trên toàn tỉnh. Trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về trật tự ATGT ở các xã, phường, thị trấn thường xuyên vi phạm trật tự ATGT, xảy ra nhiều tai nạn giao thông; cho đối tượng thường vi phạm về trật tự ATGT tại địa phương viết cam kết không tái phạm.
d) Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát ngăn chặn và kiềm chế tai nạn giao thông liên quan đến mô tô, xe gắn máy trên các tuyến đường nông thôn, nội thị, tỉnh lộ; tăng cường, bố trí thêm các lực lượng khác ngoài Cảnh sát giao thông tham gia bảo đảm trật tự ATGT trong các dịp lễ, tết; xử lý nghiêm đối với các trường hợp đã uống rượu, bia điều khiển mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy,…
đ) Kiên quyết thực hiện loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; đình chỉ phương tiện tham gia giao thông đường thủy nội địa không đủ điều kiện hoạt động theo quy định (đăng kiểm, đăng ký,...). Tiếp tục rà soát, thống kê, xử lý các chủ xe công nông, xe tự chế 3,4 bánh, xe máy cày kéo rơ moóc trong phạm vi địa phương quản lý. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong việc thực hiện, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu các phương tiện này hoạt động trên địa bàn mình quản lý gây tai nạn giao thông.
e) Thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT tại các trường học, không để xảy ra tình trạng đậu, đỗ xe tràn xuống lòng đường gây ùn tắc giao thông và mất ATGT.
g) Phối hợp ngành đường sắt có kế hoạch xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn. Làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội bộ, đường giao thông nông thôn (bao gồm cả lối đi tự mở); cương quyết không để phát sinh lối đi tự mở trái phép qua đường sắt, gắn trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu cấp huyện, xã nếu để phát sinh lối đi tự mở trái phép. Tổ chức cảnh báo có người gác tại các lối đi tự mở qua đường sắt có mật độ phương tiện cao.
h) Làm tốt công tác phòng ngừa không để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT. Chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra tình trạng lấn, chiếm xây dựng công trình, vật kiến trúc không phép, sai phép trong hành lang ATGT gây mất ATGT. Xử lý kiên quyết (kể cả cưỡng chế) việc lấn, chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa gây mất ATGT theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.
i) Tăng cường phát quang, giải tỏa tầm nhìn tại các ngã ba, ngã tư, các đoạn đường cong, đoạn đường có tầm nhìn bị che khuất của các tuyến đường được phân công quản lý trên địa bàn. Thực hiện nghiêm việc đấu nối giao thông vào các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ theo quy định; triển khai xây dựng các khu dân cư dọc các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ tính đến phương án thoát nước nhằm hạn chế ngập nước gây mất an toàn giao thông; rà soát, bổ sung biển báo “STOP chú ý quan sát” và làm gồ giảm tốc trên các đường ngang thuộc địa bàn quản lý đấu nối vào Quốc lộ.
k) Thường xuyên kiểm tra, rà soát, thực hiện chỉnh trang hạ tầng giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, biển báo, vạch sơn, gờ giảm tốc; các điểm đấu nối với đường chính nhằm bảo đảm cho người dân lưu thông an toàn, thuận lợi. Tiếp tục thực hiện công tác duy tu, sửa chữa khắc phục ngay những đoạn đường hư hỏng; bảo đảm an toàn tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.
l) Quan tâm đầu tư xây dựng bến thủy nội địa đủ điều kiện để hoạt động và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, công tác quản lý. Thường xuyên kiểm tra điều kiện an toàn các bến đò ngang sông do địa phương quản lý, kiểm tra dụng cụ cứu sinh cho người đi đò, đảm bảo ATGT tại các bến đò, bến khách ngang sông.
m) Tiếp tục duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng mô hình xã, phường, thị trấn “Tự quản về ATGT”, “Thắp sáng Quốc lộ”, “Thắp sáng đường quê”,...
n) Tiếp tục chỉ đạo UBND cấp xã:
- Duy trì, xây dựng nội dung, bản tin tuyên truyền về trật tự ATGT (như: các hoạt động đảm bảo ATGT, hành vi vi phạm trật tự ATGT, hình thức xử lý nếu vi phạm,…) phát thường xuyên hàng ngày qua hệ thống đài truyền thanh cấp xã.
- Phát huy vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản, Bí thư Chi bộ, Trưởng dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc trong tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về giao thông, nhất là "đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao thông";
- Tuyên truyền, phổ biến cho Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ; tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn.
o) Kiểm tra, đôn đốc thường xuyên, liên tục và có trọng điểm các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn; xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để xử lý dứt điểm các vấn đề tồn tại trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.
a) Phải nghiêm túc thực hiện xây dựng lịch trình làm việc cụ thể và yêu cầu các lái xe phải nghiêm túc tuân thủ lịch trình công tác, đảm bảo thời gian nghỉ ngơi theo quy định để lái xe an toàn; tăng cường công tác quản lý người lái xe bằng công nghệ thông tin. Chấp hành nghiêm việc bốc, xếp hàng hóa lên phương tiện đúng trọng tải cho phép theo quy định; thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường, che chắn cẩn thận không được để rơi vãi vật liệu, hàng hóa xuống đường khi thực hiện vận chuyển hàng rời.
b) Tuyên truyền, giáo dục và quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ; yêu cầu người điều khiển phương tiện thực hiện đúng thời gian lái xe, tốc độ chạy xe, hành trình, lịch trình, lệnh vận chuyển, không được sử dụng rượu, bia, chất kích thích, chở đúng số người, đúng tải trọng cho phép theo quy định,...; theo dõi, lập hồ sơ quản lý chặt chẽ phương tiện, thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa bảo đảm tình trạng kỹ thuật của phương tiện, thiết bị giám sát hành trình.
c) Các doanh nghiệp khai thác Bến xe trong tỉnh xây dựng kế hoạch, biểu đồ chạy xe phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức bán vé công khai, khoa học, không để tình trạng ùn tắc khách trong bến; nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ tại các bến xe; đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường trong khu vực bến; giải quyết cho xe ra, vào bến đúng giờ và xác nhận đầy đủ các thông tin trong Lệnh vận chuyển theo đúng quy định; phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra điều kiện an toàn của người lái trước khi xe xuất bến; cương quyết đình chỉ hoạt động ngay tại bến xe đối với người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên xe không đủ điều kiện theo quy định.
1. Các sở, ban, ngành, cơ quan, các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của Kế hoạch này. Báo cáo kết quả thực hiện hàng tháng, Quý, 6 tháng, Năm gửi về UBND tỉnh (thông qua Ban An toàn giao thông tỉnh) để tổng hợp báo cáo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia theo quy định.
2. Giao Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; tổ chức đoàn kiểm tra thực tế việc thực hiện tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Định kỳ, 6 tháng, năm tập hợp kết quả thực hiện của các đơn vị, địa phương và tham mưu Trưởng ban Ban An toàn giao thông tỉnh báo cáo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia theo quy định; tham mưu Trưởng ban Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng, tổng kết 01 năm và các chuyên đề nhằm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh./.
| CHỦ TỊCH |
- 1Kế hoạch 06/KH-UBND năm 2024 quán triệt, thực hiện Chỉ thị 31/CT-TTg tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới do tỉnh Quảng Ngãi ban hành
- 2Kế hoạch 53/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 31/CT-TTg tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới do tỉnh Nghệ An ban hành
- 3Kế hoạch 11/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 31/CT-TTg tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới do tỉnh Sóc Trăng ban hành
- 1Luật Giao thông đường thủy nội địa 2004
- 2Luật giao thông đường bộ 2008
- 3Chỉ thị 17/CT-UBND năm 2018 về tăng cường quản lý nhà nước gắn với kiểm tra, xử lý tình trạng xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh, xe máy cày kéo rơ móoc lưu thông trên các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Định
- 4Kế hoạch 43/KH-UBND năm 2023 về phòng, chống tai nạn giao thông do xe khách gây ra trên địa bàn tỉnh Bình Định
- 5Quyết định 1619/QĐ-UBND năm 2023 về Kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Bình Định
- 6Chỉ thị 23-CT/TW năm 2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 7Kế hoạch 689/KH-UBATGTQG năm 2023 bảo đảm an toàn giao thông năm 2024 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia ban hành
- 8Kế hoạch 06/KH-UBND năm 2024 quán triệt, thực hiện Chỉ thị 31/CT-TTg tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới do tỉnh Quảng Ngãi ban hành
- 9Kế hoạch 53/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 31/CT-TTg tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới do tỉnh Nghệ An ban hành
- 10Kế hoạch 11/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 31/CT-TTg tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới do tỉnh Sóc Trăng ban hành
Kế hoạch 10/KH-UBND về Năm An toàn giao thông 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Định
- Số hiệu: 10/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 18/01/2024
- Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định
- Người ký: Phạm Anh Tuấn
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 18/01/2024
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định