Hỏi - Đáp pháp luật
Câu hỏi: Chào luật sư! Luật sư có thể cho tôi biết theo TT96/2015 quy định về công tác phí thì từ năm 2015 trở đi, mức phụ cấp công tác phí được xác định theo quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của doanh nghiệp Điều đó có nghĩa là: Về thuế TNCN: Phần chi trong mức quy định của quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của doanh nghiệp thì được miễn thuế TNCN và phần vượt trên mức quy chế thì phải tính vào thu nhập chịu thuế TNCN. Về thuế TNDN: Phần chi trong mức quy định của quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của doanh nghiệp thì được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN và phần vượt trên mức quy chế thì bị loại khi tính thuế TNDN. Như vậy tức là chi cho nhân viên trong công ty đi công tác trong 1 ngày không giới hạn 300.000đ/người/ngày nữa hay mức chi trong ngày hợp lý là được? một tháng đi công tác 15 ngày mà không khoán có được không?
Câu hỏi: Kính chào quý Luật sư, mong quý Luật sư vui lòng giải đáp thắc mắc của tôi như sau: Công ty tôi có 01 cổ đông A là người nước ngoài (thường trú tại Singapore). Tháng 12/2014, cổ đông A chuyển nhượng cổ phần công ty tôi cho 01 tổ chức nước ngoài B. Việc chi trả, thanh toán do tự đôi bên họ sắp xếp. Theo hợp đồng chuyển nhượng, việc thanh toán giữa họ chia làm 2 đợt (giá chuyển nhượng là 5 triệu USD) Đợt 1: tháng 12/2014 đến tháng 3/2015, đợt 2: Tháng 6/2015 (do đợt 2 công ty B không có khả năng chi trả nên hai bên đã soạn phụ lục hợp đồng, hủy đợt 2, giảm số cổ phần bán tương ứng với số tiền đã thanh toán). Khi tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi chỉ căn cứ vào số lượng cổ phần hai bên đã thống nhất chuyển nhượng và cấp Giấy chứng nhận sở hữu cổ phần cho tổ chức B và tháng 6/2015. Theo như Thông tư 111/2013/TT-BTC tôi vừa rà soát lại thì doanh nghiệp thực hiện thủ tục thay đổi danh sách cổ đông trong trường hợp chuyển nhượng chứng khoán mà không có chứng từ chứng minh cá nhân chuyển nhượng chứng khoán đã hoàn thành nghĩa vụ thuế thì doanh nghiệp nơi cá nhân chuyển nhượng chứng khoán có trách nhiệm khai thuế, nộp thuế thay cho cá nhân. Vậy, trong trường hợp này: (1) Theo hiệp định tránh đánh thuế 02 lần giữa hai nước Việt Nam - Singapore thì cá nhân A có cần đóng thuế ở Việt Nam? (2) chúng tôi có phải kê khai thuế cho 01 cá nhân nước ngoài hay không? Nếu có, chúng tôi phải kê khai và đóng bao nhiêu tiền? Tôi xin chân thành cảm ơn !
Câu hỏi: Thưa luật sư, Tôi có câu hỏi muốn được tư vấn như sau: Khi in lịch tặng khách hàng thì hạch toán chi phí và khai thuế thế nào ạ? - Khi tặng cho khách hàng mình có phải xuất hóa đơn phần lịch tặng đó không và hạch toán thế nào? - Trường hợp in lịch vừa tặng khách hàng vừa phát cho CBCNV công ty thì sao ạ.
Câu hỏi: Năm 2015, ngoài tiền lương, tiền công ở công ty, tôi có phát sinh thu nhập 1 món hoa hồng môi giới 230 triệu. Tiền này tôi đã lên chi cục thuế địa phương nộp thuế GTGT, TNCN và lấy hóa đơn của cơ quan thuế xuất cho công ty. Vậy năm nay tôi quyết toán thuế TNCN có phải quyết toán thu nhập của cả tiền lương và món hoa hồng này không, hay món hoa hồng này đã nộp thuế khoán ở chi cục thuế rồi thì thôi ạ?
Câu hỏi: Thưa luật sư, em có một vấn đề nhờ luật sư tư vấn giúp em. Công ty em ký hợp đồng vận chuyển đá với công ty A, khối lượng công việc hoàn thành của tháng 11 và 12/ 2014 bên em xuất hóa đơn tương ứng vào tháng 1 và 2/ 2015. Tổng giá trị của 2 hóa đơn này khoảng 8 tỷ đồng. Nội dung trong hóa đơn bên em ghi rõ khối lượng hoàn thành của tháng nào năm nào luôn. Bên thuế họ kiểm tra thì họ phạt lỗi ghi nhận doanh thu không đúng kỳ tính thuế, họ yêu cầu khối lượng của năm 2014 phải viết hóa đơn vào năm 2014, không được để qua năm 2015 ( theo quy định tại điểm i, khoản 3, điều 5, chương II, thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/06/2014. Bên thuế họ phạt thuế GTGT tương ứng là 800 triệu, và thuế TNDN là 260 triệu, còn phạt chậm nộp, phạt 10% trên số tiền thuế khai thiếu, phạt 20% trên số tiền thuế khai thiếu, tổng số tiền phải nộp phạt lên đến 1 tỷ rưỡi. Các anh chị có cách nào giải trình giúp em để giải thích với thuế giúp em với ạ.
Câu hỏi: Chào luật sư, Em là Bs Răng Hàm Mặt, có giấy phép hành nghề do Sở Y tế cấp. Hiện tại em đang mở phòng khám, phòng khám hoat động được hơn 1 năm. Do tính chắt công việc nên em chưa tìm hiểu kỹ phòng khám cần phải nộp những khoản thuế nào? Thỉnh thoảng có đội thuế hay vào yêu cầu nộp khoản này khoản kia, rất mất thời gian, tiền bạc và phiền toái. Vấn đề 1: Em đang tìm hiểu xem có nên thành lập công ty hay không? Nếu thành lập công ty thì hình thức công ty nào sẽ phù hợp? Các khoản thuế phải nộp là khoản nào? Có phải nộp thuế nhiều không ạ? Nếu không thành lập công ty, cứ để phòng khám hoạt động theo dạng hộ kinh doanh thì tiền nộp thuế so với trường hợp thành lập công ty là như thế nào ạ? Vấn đề 2: Trường hợp thành lập công ty thì hồ sơ, thủ tục như thế nào để có thể tiết kiệm chi phí nhất cho việc nộp thuế mà không vi phạm ạ? Rất mong anh/chị tư vấn giúp em với ạ. Trân trọng cảm ơn!
Câu hỏi: Xin chào, Vợ chồng tôi hiện định cư tại Mỹ (vẫn còn sử dụng hộ chiếu Việt Nam). Trước khi xuất cảnh chúng tôi có 1 căn nhà duy nhất ở Việt Nam (trên sổ hồng đứng tên tôi - không có tên vợ). Nay tôi về Việt Nam bán căn nhà đó. Vợ tôi đã làm 'Hợp đồng uỷ quyền' được hợp thức hoá lãnh sự tại lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ cho tôi được toàn quyền thay mặt vợ tôi ký kết thủ tục mua bán. Khi về Việt Nam tôi cũng làm giấy xác nhận 'tôi và vợ tôi chỉ có 1 tài sản duy nhất tại Việt Nam' và được UBND phường xác nhận. Tôi đã hoàn tất thủ tục mua bán với bên mua tại phòng công chứng thành phố. Nhưng khi tôi đem hồ sơ mua bán ra phòng thuế để làm thủ tục thuế thu nhập cá nhân (theo nghị định thì vợ chồng tôi được miễn thuế vì chỉ có 1 tài sản duy nhất). Nhưng nhân viên chi cục thuế không chấp nhận hồ sơ của tôi. Yêu cầu vợ tôi phải có mặt để ký tên trên tờ khai thuế. Dù tôi đã trình hợp đồng uỷ quyền của vợ tôi cho tôi. Và nhân viên thuế nói rằng do vợ chồng tôi định cư ở nước ngoài nên không được miễn thuế thu nhập cá nhân theo luật định mà phải đóng 2% trên tổng số tiền bán nhà. Xin hỏi nhân viên thuế yêu cầu như vậy đúng không? Xin cám ơn!
Câu hỏi: Xin chào Luật sư, vừa qua em có in 5 cuốn hóa đơn đỏ nhưng chỉ xuất hành 2 cuốn hóa đơn 1 và 2, trong quá trình xuất hóa đơn em viết hết cuốn thứ 1 xong thì em lại xuất nhầm qua cuốn số 5 chưa phát hành, em xuất được khoảng 12 tờ hóa đơn của cuốn số 5 thì mới nhận ra là sai. Sau khi em thu hồi hết hóa đơn để xuất thì chỉ còn duy nhất một tờ bị mất không thu hồi được, hóa đơn xuất rồi nhưng em vẫn chưa giải trình với thuế. Vậy mong luật sư tư vấn giúp em phải làm thế nào? Em xin cảm ơn!
Câu hỏi: Thưa luật sư, tôi muốn hỏi: Chồng em là nhân viên kỹ thuật sửa chữa, mỗi lần đi sửa chữa cho các công ty, họ yêu cầu xuất hóa đơn đỏ mới thanh toán. Vì vậy, vợ chồng em mới mở 1 cơ sở sửa chữa nhỏ để được xuất hóa đơn, thủ tục đã hoàn tất, lần đầu tiên lên mua hóa đơn đỏ trên phường, để xuất hóa đơn trực tiếp cho khách hàng. Phường yêu cầu tụi em phải xuất trình hóa đơn đầu vào, hợp đồng sửa chữa với những khách hàng. Nhưng tụi em nhỏ lẻ, em thường mua những linh kiện đó ở các vựa ve chai, hoặc cửa hàng bán lẻ, họ đâu có xuất hóa đơn. Với em lấy hóa đơn đầu vào thì đâu có được khấu trừ thuế. Tự dưng em phải gánh 2 đầu thuế. Còn hợp đồng sửa chữa thì có vài trăm ngàn, chẳng lẽ cũng phải kêu khách hàng ký hợp đồng, họ cũng rất khó chịu. Cái họ nói vậy tụi em lên công ty luôn đi. Tụi em chủ yếu lấy công làm lời, chứ có buôn bán gì to lớn đâu, mỗi hóa đơn đầu ra từ vài trăm đến 2,3 triệu thôi. Tháng em xuất chừng 2,3 tờ. Em tháng còn phải đóng thuế khoán, rồi còn phải trả tiền thuế trên hóa đơn đã xuất. Vậy mà không chịu bán hóa đơn, mà còn gây khó, cứ kêu em phải về xuất trình hóa đơn đầu vào và hợp đồng sửa chữa. Giờ em phải làm sao? Chẳng lẽ bỏ cơ sở để lên công ty?
Câu hỏi: Thưa luật sư, tôi muốn hỏi: Hiện tại, tôi đang có ý định hợp tác với Lazada để bán hàng nhưng quy định là phải đăng kí kinh doanh. Theo tôi biết đăng kí kinh doanh thì phải khai báo thuế, tôi kinh doanh online là chủ yếu không thuê mặt bằng hàng hóa là quần áo vốn không quá lớn hiện chỉ tầm vài triệu thôi, sau này có thể lớn hơn khi cảm thấy kinh doanh ổn. Tôi thắc mắc không biết khai thuế làm sao, giấy tờ thế nào chứng mình chi phí hợp pháp, với khi đăng kí rồi mà doanh thu nhỏ thì có được miễn đóng thuế không. Bên tôi lấy hàng chỉ có hóa đơn bán hàng nên tôi không biết đó có được chấp nhận để trừ chi phí không. Xin giúp tôi với, chân thành cảm ơn!
Câu hỏi: Đơn vị của em có trụ sở chính tại tỉnh A, tháng 12-2014 có thành lập một chi nhánh tại Huyện X, thành phố B (thực chất chỉ là chuyển xưởng sản xuất sang đó nhưng do chi cục Thuế đến có ý kiến phải lập thành chi nhánh cho dễ quản lý). Chi nhánh này không hạch toán kế toán, có con dấu nhưng không có tài khoản ngân hàng riêng. Chi nhánh này không hạch toán kế toán, có con dấu nhưng không có tài khoản ngân hàng riêng. Trụ sở chính có phải phân bổ tiền thuế giá trị gia tăng cho chi nhánh không? Nếu bắt buộc phải phân bổ tiền thuế giá trị gia tăng cho chi nhánh thì cần có chứng từ, thủ tục gì để xác định doanh thu của chi nhánh?
Câu hỏi: Tôi có một vấn đề cần tư vấn như sau: Trong bài viết "Văn phòng đại diện có phải nộp tờ khai thuế hàng tháng không?" của quý công ty có đoạn: "Theo Khoản 1 điều 37 Luật Doanh nghiệp năm 2005 quy định: “Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Tổ chức và hoạt động của văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật”. Như vậy Văn phòng đại diện không được trực tiếp kinh doanh, không được ký kết các hợp đồng kinh tế với dấu của Văn phòng đại diện, nhưng vẫn ký kết hợp đồng theo sự uỷ quyền của Doanh nghiệp đã mở Văn phòng đại diện đó sẽ đóng dấu doanh nghiệp. Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp văn phòng đại diện của Công ty nếu chỉ thực hiện việc giao dịch và xúc tiến thương mại, không hoạt động kinh doanh, không tiến hành thu – chi tiền thì không phải nộp thuế môn bài. Ngoài ra, Văn phòng đại diện (VPĐD) bắt buộc phải có mã số thuế nhưng không phải nộp báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp và thực hiện các nghĩa vụ về sổ sách kế toán theo luật định. VPĐD phải thực hiện nghĩa vụ khấu trừ, kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân khi các khoản chi trả lương, thưởng và phí dịch vụ cho đối tượng chịu thuế được thực hiện. Thêm nữa, VPĐD có thể vẫn thực hiện việc lập báo cáo tài chính nội bộ khi công ty mẹ yêu cầu." Xin luật sư tư vấn cho tôi hiểu 2 dòng tô đậm trên. Tôi xin chân thành cảm ơn.
Câu hỏi: Kính thưa Luật sư !.Tôi có một vấn đề muốn hỏi: Công ty tôi có trụ sở chính tại Đồng Nai. Tháng 12/2015 công ty thành lập chi nhánh hạch toán phụ thuộc tại Hà Nội (cũng có con dấu và MST riêng) Chi nhánh có phát sinh bán hàng và chi phí.Tuy nhiên tôi xem thông tin trên trang web của Tổng Cục thuế thì chi nhánh kê khai thuế GTGT trực tiếp. Vậy chi nhánh của công ty tôi nên sử dụng phương pháp kê khai thuế GTGT khấu trừ hay trực tiếp, thủ tục đăng ký như thế nào? Ký hợp đồng và xuất hóa đơn khi bán hàng sử dụng ra sao? Xin cảm ơn!
Câu hỏi: Trong trường hợp Công ty A đăng ký kinh doanh lần đầu năm 2006 có vốn điều lệ là 5 tỷ, năm 2007 Công ty thay đổi ĐKKD tăng vốn điều lệ lên 28 tỷ nhưng không đăng ký thay đổi với cơ quan thuế. Tuy nhiên trên Báo cáo tài chính Vốn chủ sở hữu của Công ty năm 2014 chỉ có 8 tỷ. Hàng năm, Công ty vẫn nộp thuế môn bài theo Bậc 2 là 2 triệu VNĐ. Việc Công ty không đăng ký thay đổi thông tin với cơ quan thuế có bị phạt không? Ngoài ra, năm 2012 Công ty nộp thuế môn bài 2 triệu. Năm 2013 Công ty sơ suất nộp thuế 2 lần thành 4 triệu. Năm 2014, 2015 Công ty nộp thuế 2 triệu/năm. Vậy số tiền 2 triệu Công ty nộp thừa năm 2013 có được chuyển sang năm 2016 không?
Câu hỏi: Xin chào Luật sư ! Tôi là tư vấn tự do, có mã số thuế TNCN. Năm 2015, tôi ký 05 hợp đồng dịch vụ tư vấn với các ban quản lý dự án thuộc một số Bộ, tổng số tiền tư vấn là hơn 1 tỷ đồng, bên thuê tôi đã khấu trừ 10% tổng giá trị. Tôi có một số vấn đề mong luật sư giải đáp giúp tôi : 1. Tôi vẫn phải nộp phần thuế còn thiếu trên cơ sở bảng tính thuế lũy tiến từng phần như đối với lao động ký hợp đồng dài hạn, điều này có đúng không ? Nếu đúng thì tôi phải ra Chi cục thuế tại địa phương để làm thủ tục quyết toán và nộp phần tiền còn thiếu ? 2. Nếu tôi không làm quyết toán, 02 năm sau nếu bên Thuế phát hiện ra tôi còn phải nộp thuế cho năm 2015 thì cơ chế phạt như thế nào ? Phạt do chưa quyết toán bao nhiêu tiền ? Phạt do chậm nộp thuế là bao nhiêu ? Phạt gì khác nữa không ? Có thể trình bày như thế nào để không bị phạt không? 3. Tôi chưa khai báo người phụ thuộc ( 2 con ruột ) và sẽ khai báo ngay trong năm 2015, vậy có hợp lệ để tính khấu trừ trong năm 2015 không ? 4. Tôi có phải lấy các hóa đơn/giấy tờ liên quan đến việc đơn vị thuê tư vấn nộp thuế 10% cho tôi để nộp cho chi cục thuế khi làm quyết toán không ? Tôi xin chân thành cảm ơn !
Câu hỏi: Chào Luật sư! Tôi muốn luật sư tư vấn giúp tôi vấn đề sau: Công ty của chúng tôi là Công ty TNHH công nghệ và Thương mại, được cấp phép hoạt động từ ngày 07/10/2015, chúng tôi đã nộp thuế môn bài lần 1 là 1.000.000đ. Hiện tại công ty chưa có bất kỳ một hoạt động mua bán giao dịch nào cả, mà chỉ có chi phí mua sắm máy móc thiết bị, tiền thuê văn phòng, tiền điện tiền nước hàng tháng và tiền lương nhân viên. Vậy Luật Sư cho tôi hỏi, công ty của chúng tôi phải nộp những loại thuế gì và các thủ tục liên quan tới hóa đơn, kê khai như thế nào?
Câu hỏi: Công ty em thuê nhà của hộ cá nhân kinh doanh có mức doanh thu <100 triệu/năm. Ký 6 tháng 1 lần, từ tháng 09/2015-02/2016. chủ nhà thỏa thuận mọi chi phí liên quan đến thuế do doanh nghiệp tự chịu. Do không tìm hiểu kỹ nên em không nộp thuế môn bài cho chủ nhà. vậy anh chị cho em hỏi chi phí thuê nhà này em có được đưa vào làm chi phí hợp lý không ạ? và cho em hỏi thêm là nếu trong tháng 1/2016 em mới đi nộp thuế môn bài cho hộ cá nhân này có được không ạ?
Câu hỏi: Thưa luật sư, Em có câu hỏi muốn được tư vấn như sau: Vào quý 2/2015 bên cty em xuất hóa đơn như sau: doanh thu: 10.000.000 thuế suất 10%: 1.000.000 tổng : 11.000.000 và đã báo cáo trong quý 2/2015 Nhưng do hàng hóa này chịu thuế suất 0%, trong quý 4 này e muốn điều chỉnh lại số liệu đã báo cáo sai đó như thế nào cho đúng: doanh thu: 11.000.000 tổng: 11.000.000 căn cứ thông tư 39. Em dự định sẽ lập hóa đơn điều chỉnh ghi: giảm lãi suất từ 10% xuống 0%, số tiền: 1.000.000 (ghi âm trên phần mềm HTKK) Về phần doanh thu, em chưa biết điều chỉnh như thế nào cho hợp lý số tiền 11.000.000 doanh thu của hàng hóa chịu thuế suất 10% trên phần mềm HTKK sang 11.000.000 của hàng hóa chịu thuế suất 0%, xin luật sư tư vấn giúp em em xin chân thành cảm ơn!
Câu hỏi: Em có câu hỏi cần công ty tư vấn: Một doanh nghiệp cần quan tâm đến loại thuế nào? Em cảm ơn!
Câu hỏi: Em có câu hỏi cần công ty tư vấn như sau: Hoàn thuế trong các trường hợp nào? Mấy trường hợp? Xin cảm ơn
Câu hỏi: Em đăng kí kinh doanh-hộ kinh doanh, với nghành nghề mua bán, sửa chữa, dịch vụ tổng hợp, đăng kí vốn điều lệ 1,9 tỷ. Chi cục thuế huyện ấn định thuế môn bài bậc 3 = 500.000/ năm; thuế tháng mỗi quý 3 tháng = 1.647.000; đăng kí mua sử dụng hóa đơn trực tiếp( không phải hóa đơn GTGT). Nhưng hàng quý em đi báo cáo nộp thuế hóa đơn: Mục hàng hóa x 1%+0,5% TNCN; mục dịch vụ x 5% + 1,5% TNCN ra số tiền phải nộp đủ mà không được trừ số tiền thuế tháng trên đúng hay sai? Nếu sai thì đúng như thế nào? Em xin chân thành cảm ơn!
Câu hỏi: Xin chào Luật Sư!. Công ty có thể cho tôi biết trong trường hợp thuê nhà có qua công chứng. Công ty tôi có thuê nhà của chủ nhà là cá nhân, với mức thuê la 5 triệu đồng/ tháng từ tháng 02/2015.trong hợp đồng có ghi "Bên A đồng ý cho bên B thuê một phần diện tích tầng 1 của toà nhà có sơ đồ vị trí và danh mục thiết bị kèm theo ( 70m2 ) nằm trong toà nhà thuộc tài sản của bên A đảm bảo điều kiện văn phòng cho thuê theo quy định hiện hành. 1.2 Mục đích thuê : Dùng làm văn phòng công ty. Giá Thuê : - 5.000.000đ/tháng ( năm triệu đồng chẵn ) . Giá thuê chưa bao gồm thuế GTGT và tiền điện, nước ( theo thực tế sử dụng ) . tiền phí hàng tháng 200.000đ ( phí vệ sinh chung) ". Bên công ty tôi đang làm bảng kê thuê nhà theo 01/TNDN. Vậy bên công ty tôi có phải đóng thuế môn bài cho chủ nhà không.Nếu công ty tôi không đóng thì có sao không ạ?. Thuế môn bài thuê nhà là do chủ nhà phải chi trả đúng không?(chủ nhà có tòa nhà 5 tầng và hiện đã cho nhiều công ty thuê). Xin cảm ơn luật sư.
Câu hỏi: Kính thưa Luật sư!.Tôi xin được hỏi Luật sư như sau: Đơn vị chúng tôi đăng ký sử dụng Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ từ cơ sở sản xuất về đến trụ sở chính của công ty trong cùng địa bàn tỉnh. Cho hỏi : Khi sử dụng phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ đơn vị của chúng tôi có phải đăng ký với cơ quan thuế về các cơ sở sản xuất phụ thuộc hay không?. Có phải nộp thuế môn bài cho các cơ sở sản xuất này không? (các cơ sở sản xuất này được đặt tại các địa bàn huyện, thị xã khác nhau trong địa bàn cùng tỉnh, các cơ sở này đều hạch toán phụ thuộc tại trụ sở chính của công ty).
Câu hỏi: Cho em hỏi về trường hợp công ty em có người lao động từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2015 làm việc tại công ty A, tháng 10 đến nay người này được tổng công ty chuyển sang công ty của em (công ty A và công ty của em trực thuộc tổng công ty). Cho em hỏi người này có được ủy quyền cho công ty em quyết toán thuế thu nhập cá nhân hay không? Nếu không thể ủy quyền cho công ty thì có thể ủy quyền cho cá nhân nào khác đi quyết toán thay được hay không? Cho em hỏi thêm các khoản tiền thưởng, bằng khen, giấy khen nào được miễn tính thuế thu nhập cá nhân?
Câu hỏi: Thưa Luật sư.Cho em hỏi, em mở cơ sở kinh doanh, nhưng khi đi đăng ký kinh doanh xong không ai hướng dẫn phải đi dăng ký thuế. Sau này được biết phải đi đăng ký thuế thì quá 30 ngày và bị phạt 1.400.000đ, Nhưng em có tham khảo trên mạng có mức giảm nhẹ xuống còn 800.000đ. Như trường hợp của em có được giảm nhẹ không? Em cảm ơn!
Câu hỏi: Xin chào Luật sư! Anh/Chị cho e hỏi là có quy định nào quy định nếu chủ nhà cho thuê không nộp thuế môn bài thì chi phí thuê nhà của doanh nghiệp không được đưa vào chi phí được trừ khi quyết toán thuế TNDN không ạ? Em xin chân thành cảm ơn!
Câu hỏi: Xin chào luật sư.Tôi có câu hỏi mong nhận được sự tư vấn của luật sư. Tôi thắc mắc về tư vấn về câu hỏi "Người dân xây nhà cấp 4 có phải đóng thuế khi tự xây?" Mong luật sư giải thích giúp tôi về vấn đề nêu trên và căn cứ pháp lý.
Câu hỏi: Chào Luật sư, tôi có câu hỏi mong nhận được sự tư vấn của luật sư. Vợ chồng tôi cùng đứng tên 01 căn nhà từ năm 2010 (02 Sổ hồng đồng sở hữu do mua trước khi đăng ký kết hôn). Vào năm 2015, vợ tôi được chị ruột (bên vợ) tặng riêng 1 căn nhà. Và sổ hồng chỉ đứng tên một mình vợ tôi ( tôi không đứng tên trong đó, vì đó là tài sản tặng riêng). Nay, vợ chồng tôi muốn bán căn nhà chung mua từ năm 2010 với giá khoảng 1 tỷ. Vậy theo Luật thuế/Luật thuế thu nhập cá nhân thì chúng tôi phải đóng thuế 2% trên giá trị bán. Tuy nhiên, do tôi chỉ đứng tên duy nhất 01 căn nhà mua từ năm 2010, vậy sau khi bán căn nhà chung mua từ 2010 thì có phải chỉ có một mình vợ tôi đóng thuế thu nhập cá nhân với thuế 1% giá bán? Cảm ơn luật sư!
Câu hỏi: Em có một vấn đề mong các luật sư giải đáp: Vợ chồng em có thuê một ốt để kinh doanh tiệm Internet. phòng gồm 23 máy.1 tháng doanh thu khoảng 7.000.000đ ( bảy triệu đồng) triệu, lời khoảng 1.500.000đ (một triệu năm trăm nghìn đồng).Có giấy phép kinh doanh hộ cá thể và có mã số thuế rồi.Tuy nhiên cán bộ thuế đánh thuế hàng tháng em tới 450.000đ( bốn trăm năm mươi nghìn đồng) Vậy cho em hỏi mức thuế đó có đúng không ạ ? Sao thuế em nặng quá vậy ?và phải làm sao để nói với họ cho có lý ạ. Em chân thành cảm ơn nhiều ạ.!
Câu hỏi: Em là du học sinh tại Nhật Bản em muốn mua máy canh tác nông nghiệp gửi về Việt Nam thì tính thuế như thế nào ạ. Giá máy móc em mua bên Nhật khoảng 30-40 triệu. Ở Việt Nam máy đó tầm giá 100 triệu ạ. Mong luật sư trả lời sớm giúp em. Em xin cảm ơn
Câu hỏi: Xin chào Luật sư. Tôi xin Luật sư tư vấn giúp tôi như sau: Tôi có thuê 1 ki ốt của sân vận động thể thao để mở 1 cửa hàng kinh doanh quần áo thể thao và giầy bóng đá từ tháng 12/2013. từ khi mở cửa hàng không có 1 cá nhân hay đơn vị nào đến thu thuế hay hỏi gì về vấn đề nộp thuế.Nhưng thời gian qua có 1 người nói là thuế thành phố xuống thu với mức 300.000đ/tháng.
Câu hỏi: Kính thưa Luật sư!. Làm ơn cho em hỏi em có phòng khám răng ở thị trấn Thanh Miện. Những năm trước em phải nộp thuế môn bài là 300.000đ. Thuế tháng là 125.000đ nhưng năm nay người thu thuế nói e phải nộp môn bài là1.000 000 và thuế tháng là 200.000đ do năm nay có thay đổi so với năm 2015. Vậy có đúng không?. Em không hiểu thuế tháng là thuế gì? Em xin trân trọng cảm ơn!.
Câu hỏi: Thưa Luật sư! Công ty tôi có tham gia đấu thầu công trình xây dựng, sau khi trúng thầu chúng tôi có ký hợp đồng liên doanh với công ty khác để thi công một số phần việc mà chúng tôi không đảm nhiệm được. Sau đó công ty liên doanh với chúng tôi xuất hóa đơn cho chúng tôi, chúng tôi xuất hóa đơn lại cho chủ đầu tư. Như vậy có hợp lý không? Cơ quan thuế có chấp nhận không?
Câu hỏi: Xin chào luật sư. Tôi có câu hỏi mong nhận được sự tư vấn của luật sư. Tôi muốn hỏi như thế nào là thu thuế môn bài đối với xe ô tô tải cá nhân ạ?
Câu hỏi: Chào luật sư, cho em hỏi về vấn đề thuế thu nhập cá nhân. Lương em 12 triệu 1 tháng hiện đang nuôi con nhỏ được 15 tháng. Mức đóng thuế thu nhập cá nhân của em là bao nhiêu. Trong bảng lương công ty có khấu trừ phần thuế thu nhập cá nhân, và người phụ thuộc không? nếu có vậy là đúng hay sai. Em cảm ơn luật sư!..
Câu hỏi: Thưa Luật sư! Công ty chúng tôi đã làm thông báo tạm ngừng hoạt động kể từ ngày 15.01.2016 đến hết ngày 31.12.2016 cho Sở Kế Hoạch đầu tư tỉnh Đăk Lăk. Vậy Công ty tôi có phải nộp thuế môn bài năm 2016 không?
Câu hỏi: Tôi muốn nhập khẩu 50 lít rượu vang dưới 20 độ từ Úc. Dưới tư cách cá nhân và không dùng để bán thì không biết có được phép hay không? Nếu được thì quy trình và những thủ tục cần thiết như thế nào?
Câu hỏi: Thưa Luật sư! Công ty trách nhiệm hữa hạn (TNHH) Xây Dựng Môi Trường Xanh chúng tôi đã làm thông báo tạm ngừng hoạt động kể từ ngày 15.01.2016 đến hết ngày 31.12.2016 cho Sở Kế Hoạch đầu tư tỉnh Đăk Lăk. Vậy Công ty TNHH Xây Dựng Môi Trường Xanh có phải nộp thuế môn bài năm 2016 không ? Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Câu hỏi: Xin chào Luật sư! Năm 2015, Cửa hàng tôi chịu thuế thu nhập cá nhân với mức thuế hàng tháng phải đóng là : 588.000 đồng. Cuối năm 2015 cán bộ thu thuế đến, yêu cầu cung cấp thông tin thu nhập cá nhân hàng tháng để kê khai và Tôi đã khai thu nhập trung bình hàng tháng là : 10.000.000 đồng. Nhưng khi về lập thuế, bên cán bộ thu thuế tự khai thu nhập trung bình hàng tháng của tôi là : 15.000.000 đồng để tăng mức thuế của tôi lên
Câu hỏi: Xin chào luật sư, tôi có câu hỏi mong nhận được sự tư vấn của luật sư. Công ty mình trực tiếp thu mua gỗ từ nông dân về sản xuất. Trong quá trình thanh toán. Mình chỉ có phiếu cân hàng và phiếu chi để thanh toán. Mình đọc một số bài viết thấy bảo phải lập bảng kê theo mẫu 01/ thu nhập doanh nghiệp thì có nhất thiết không? Chứng từ của mình chỉ có như vậy. Có được tính là chi phí hợp lý không?
Câu hỏi: Em mới mở gara ôtô chuyên sửa chửa xe. Em không có đăng ký kinh doanh. Ở xã có thu thuế GTGT hàng tháng của em là 252.000 và thuế TNCN là 126.000. Cho em hỏi thật ra doanh thu hàng tháng của em là bao nhiêu. Và em có thuộc diện nộp thuế TNCN không (người phụ thuộc của em gồm con và vợ, vợ em chỉ ở nhà nội trợ). Em ở vùng nông thôn. Em có hỏi như người thu thuế cứ trả lời mập mờ không rõ. Xin luật thuế có thể giải đáp cho em với. Rất trân trọng cảm ơn.
Câu hỏi: Thưa luật sư, công ty tôi mới thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2014. Tôi được biết pháp luật có chính sách mới liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp. Nếu như doanh nghiệp có tham gia hoạt động bảo vệ môi trường sẽ được ưu đã về thuế đúng không ? Mong luật sư giải thích giúp tôi và cho biết quy định này được quy định cụ thể tại văn bản nào ? Tôi chân thành cảm ơn !
Câu hỏi: Thưa luật sư, tôi mong được luật sư tư vấn giúp tôi đang làm thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2015 nhưng không biết nên làm như thế nào, so với năm 2014 có điểm gì mới không ? Mong được luật sư tư vấn !.
Câu hỏi: Xin chào Luật sư! Xin cho em hỏi Nếu trụ sở công ty đặt tại nhà riêng giám đốc, thì chi phí tiền điện, nước, internet có được tính vào chi phí hợp lý không?Nếu được thì cách làm như thế nào ạ? Em xin chân thành cảm ơn!
Câu hỏi: Thưa luật sư! Xin cho em hỏi: Công ty em có xuất bán hàng cho doanh nghiệp chế xuất. Như thông thường thì trên hóa đơn sẽ để thuế suất là 0%. Nhưng có một số mặt hàng khách hàng muốn xuất VAT 10% vì những mặt hàng đó họ không muốn khai báo với bên hải quan( là các loại khí O2, khí N2..). Như vậy công ty em có xuất hóa đơn 10% cho họ được không?
Câu hỏi: Công ty tôi mới thành lập nên vẫn còn thắc mắc về các nghĩa vụ thuế, kính mong quý công ty cho tôi biết trong quá trình hoạt động công ty tôi sẽ phải nộp những loại thuế gì? Tôi xin chân thành cảm ơn!
Câu hỏi: Thưa luật sư, Công ty em là công ty tổ chức sự kiện trọn gói. Bên em có thực hiện chương trình cho các doanh nghiệp trong khu chế xuất. Chương trình có thể là: Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập, Chương trình tiệc cuối năm cho công nhân... Các hạng mục dịch vụ bao gồm: cho thuê sân khấu, âm thanh, ánh sáng, bàn ghế, nhân sự PG, MC... cung cấp suất ăn cho tiệc nữa. Khách hàng yêu cầu bên em xuất hóa đơn 0% và bên em cũng đã xuất rồi. Hiện nay hồ sơ đã hoàn thành. Bao gồm cả hợp đồng, thanh lý, hóa đơn và thanh toán qua ngân hàng.
Câu hỏi: Mong luật sư tư vấn giúp tôi vấn đề sau: Có phải những ai không đăng ký kinh doanh hoặc không có giấy đăng ký kinh doanh thì không có cơ sở để nộp thuế môn bài và cũng không phải thuộc diện nộp thuế môn bài có phải không ạ ? Trân trọng cảm ơn!
Câu hỏi: Thưa Luật sư! tôi có đăng ký kinh doanh vào năm 2013,những năm đó tôi chưa đủ điều kiện về vốn và vật chất, nên hàng năm tôi vẫn báo cáo về cơ quan thuế là vẫn không hoạt động.(nghĩa là vẫn là số 0) tháng 8 năm 2015, tôi cũng đã đủ điều kiện về vốn và vật chất để hoạt động kinh doanh.
Câu hỏi: Luật sư cho em hỏi một số vấn đề về thuế nhập khẩu qua hải quan, em được người nhà gửi cho số lượng lớn hàng phi mậu dịch cá nhân mà có vài điều thắc mắc: Hải quan cho phép cá nhân nhập khẩu số lượng tối đa là bao nhiêu kilogram? Trường hợp nào khi cán bộ hải quan kiểm tra hàng bị lưu kho? Một cá nhân thì được đứng tên trên giấy ủy quyền để nhập khẩu bao nhiêu lần?
Gửi yêu cầu tư vấn
Chi tiết xin liên hệ:
Tổng đài: 024.6294.9155
Hotline: 0984.988.691