Hệ thống pháp luật

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 159/TTg-CN
V/v Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Hà Nội, ngày 04 tháng 02 năm 2021

 

Kính gửi:

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương.

Xét đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Công văn số 8268/BKHĐT- QLKKT ngày 15 tháng 12 năm 2020) về Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến như sau:

1. Đồng ý đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản nêu trên về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương như sau:

a) Giảm diện tích 141 ha tại phía Bắc và 120 ha tại phía Tây, bổ sung diện tích 261 ha theo phía Đông của khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III. Vị trí khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III sau khi điều chỉnh tại xã Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên và xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

b) Đưa khu công nghiệp Cây Trường với quy mô diện tích 700 ha tại xã Cây Trường II, huyện Bàu Bàng ra khỏi quy hoạch phát triển các khu công nghiệp.

c) Bổ sung khu công nghiệp Cây Trường với quy mô diện tích 700 ha tại xã Cây Trường II và thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp.

2. Các khu công nghiệp khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương nằm trong Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam đến năm 2020 được phê duyệt tại công văn số 173/TTg-KTN ngày 28 tháng 01 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ không thay đổi.

3. Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương:

a) Chịu trách nhiệm về tính chính xác về số liệu báo cáo; xác định vị trí quy hoạch khu công nghiệp và quy mô diện tích, vị trí đề xuất điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III và khu công nghiệp Cây Trường; sự phù hợp, tính khả thi, liên kết, đồng bộ, kế thừa và khả năng tích hợp của phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp trên địa bàn Tỉnh trong nội dung quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 theo quy định của pháp luật về quy hoạch. Đảm bảo không để xảy ra các tranh chấp, khiếu kiện trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch. Tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

b) Chỉ đạo các cơ quan liên quan cập nhật nhu cầu sử dụng đất của khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III và khu công nghiệp Cây Trường vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện có liên quan để tổ chức thực hiện.

Phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và các bộ, ngành có liên quan để thực hiện việc điều chỉnh phương án sử dụng đất của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam theo quy định của pháp luật; có trách nhiệm điều chỉnh quy hoạch phát triển khu công nghiệp và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong trường hợp việc điều chỉnh phương án sử dụng đất của Tập đoàn Cao su Việt Nam, Tổng công ty Becamex IDC có sự thay đổi về quy mô diện tích đất được phép chuyển mục đích sử dụng đất của cấp có thẩm quyền.

c) Chịu trách nhiệm đảm bảo việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm (trồng cây cao su) trong chỉ tiêu chuyển mục đích sử dụng đất được Chính phủ cho phép tại Nghị quyết số 59/NQ-CP và kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản công; xử lý tài sản công và thực hiện lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp theo quy định của pháp luật.

d) Quản lý, sử dụng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án tại diện tích đất đưa ra ngoài quy hoạch khu công nghiệp theo quy định của pháp luật; bảo đảm điều kiện, trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật, không làm thất thoát tài sản nhà nước; đảm bảo hài hòa quyền lợi của các bên có liên quan khi chuyển đổi đất khu công nghiệp đã đền bù giải phóng mặt bằng sang phát triển đất khác; thực hiện công khai, minh bạch; không để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện; các dự án chỉ được thực hiện sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận; đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu, đất đai, nhà ở, đầu tư và pháp luật khác có liên quan.

đ) Chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương và các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hệ thống thoát nước, xử lý nước thải theo quy định pháp luật; thực hiện đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Thủy lợi và Luật Tài nguyên nước của các doanh nghiệp phát triển hạ tầng khu công nghiệp; thực hiện lấy ý kiến cộng đồng khu vực chịu ảnh hưởng của các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp trong trường hợp dự án có quy mô khai thác sử dụng nước, xả nước thải vào nguồn nước theo quy định

e) Tập trung thực hiện đồng bộ việc quy hoạch, phát triển các khu công nghiệp với các công trình nhà ở công nhân, các công trình xã hội và văn hóa thể thao cho người lao động trong khu công nghiệp; đảm bảo việc cung cấp hạ tầng kỹ thuật và xã hội ngoài hàng rào phục vụ cho hoạt động của khu công nghiệp.

g) Yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III và khu công nghiệp Cây Trường theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan; chỉ đạo các cơ quan có liên quan và chủ đầu tư cụ thể hóa phương án đền bù giải phóng mặt bằng, kết nối hạ tầng, phương án cung cấp nguồn nhân lực, đầu tư hạ tầng điện nước và các yếu tố cần thiết khác để đảm bảo hiệu quả kinh tế xã hội và đưa các khu công nghiệp nêu trên đi vào hoạt động; thu hút đầu tư vào khu công nghiệp theo hướng tập trung các dự án công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, phát triển theo hướng cụm liên kết ngành.

h) Rà soát, kiểm tra tình hình thực hiện của các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp chậm triển khai để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ thực hiện; áp dụng quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư đối với các nhà đầu tư có hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định số 50/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 6 năm 2016 của Chính phủ và quy định khác của pháp luật có liên quan (nếu có); rà soát, xem xét việc thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/Quyết định chủ trương đầu tư các dự án hạ tầng khu công nghiệp không có khả năng thực hiện theo quy định của pháp luật.

i) Xem xét đưa ra khỏi quy hoạch hoặc điều chỉnh giảm diện tích khu công nghiệp theo quy định tại Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế đối với các khu công nghiệp nằm trong quy hoạch nhưng không có khả năng triển khai.

4. Giao các Bộ:

a) Bộ Tài chính giám sát việc thu tiền sử dụng đất trong trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định pháp luật, đảm bảo không gây thất thoát ngân sách nhà nước.

b) Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương kiểm tra, đánh giá phương án xả thải của các khu công nghiệp và đề xuất các giải pháp xử lý, đảm bảo phát triển bền vững./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- TTg CP, các PTTg;
- Các Bộ: TN&MT TC, CT, XD, QP, GTVT, NN&PTNT;
- Ban quản lý các KCN tỉnh Bình Dương;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT,
Các Vụ: TH, NN, KTTH, QHĐP;
- Lưu: VT, CN (3) Khanh

KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG




Trịnh Đình Dũng

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Công văn 159/TTg-CN năm 2021 về Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương do Thủ tướng Chính phủ ban hành

  • Số hiệu: 159/TTg-CN
  • Loại văn bản: Công văn
  • Ngày ban hành: 04/02/2021
  • Nơi ban hành: Thủ tướng Chính phủ
  • Người ký: Trịnh Đình Dũng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 04/02/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản