- 1Thông báo 179/TB-VPCP kết luận của thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 2Chỉ thị 14/CT-TTg năm 2012 chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Nghị định 75/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật khiếu nại
- 4Nghị định 76/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật tố cáo
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 31/CT-UBND | Phú Thọ, ngày 01 tháng 11 năm 2012 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH, TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM CỦA THỦ TRƯỞNG CÁC CẤP, CÁC NGÀNH TRONG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả tích cực, góp phần giữ ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội, đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế: Thủ trưởng một số sở, ngành; Chủ tịch UBND một số huyện chưa thực sự chưa quan tâm, chỉ đạo tổ chức tốt việc tiếp công dân, còn có tình trạng cán bộ lãnh đạo ngại tiếp dân, đối thoại với dân, tránh né, đùn đẩy trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao, việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa chặt chẽ, thường xuyên… làm cho tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, kéo dài còn chiếm tỷ lệ cao, làm ảnh hưởng tới trật tự, an toàn xã hội, đặc biệt là an ninh nông thôn và ảnh hưởng tới nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, nhằm chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị nghiêm túc thực hiện và làm tốt những nhiệm vụ sau:
a) Tiếp tục quán triệt và thực hiện đầy đủ nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 16/5/2012 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Văn bản số 3026/UBND-TD ngày 02/8/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các quy định liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, coi công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của thủ trưởng các sở ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị; phải gắn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cơ sở; lấy việc chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị và các cán bộ được giao, được phân công trực tiếp xác minh, kết luận, đề xuất biện pháp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.
b) Thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân hàng tháng của lãnh đạo đã thông báo công khai. UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, đơn vị cơ sở duy trì và thực hiện nghiêm túc Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân theo Quyết định số 4168/QĐ-UBND ngày 10/12/2010 của UBND tỉnh. Dành thời gian thích đáng để tiếp, đối thoại với công dân. Giải quyết phải đúng trình tự, thẩm quyền, đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của nhà nước và công dân; tăng cường thanh tra trách nhiệm của cơ quan hành chính cấp dưới trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Từ tháng 11/2012, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị phải trực tiếp tiếp công dân vào ngày 10 hàng tháng, các ngày khác có thể phân công Phó Chủ tịch tiếp thay. Sau ngày tiếp dân phải có văn bản giao việc (đối với vụ việc mới); chỉ đạo, đôn đốc (đối với những vụ việc đã giao).
c) Kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; chú trọng giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài, các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, chấm dứt tình trạng phải đôn đốc nhiều lần hạn chế đến mức thấp nhất việc tái khiếu, tái tố.
d) Thực hiện nghiêm túc các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; nhất là các quyết định, kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Chính phủ hoặc các cơ quan Trung ương như Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Xây dựng… Quá trình tổ chức thực hiện nếu vướng mắc phải chủ động tìm biện pháp giải quyết, nếu vượt quá thẩm quyền phải báo cáo, xin ý kiến các ngành chuyên môn và báo cáo UBND tỉnh để có sự chỉ đạo kịp thời; kiên quyết không để tồn đọng, kéo dài.
2. Văn phòng UBND tỉnh tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện mô hình Đổi mới Đề án tiếp công dân theo Quyết định số 4168/QĐ-UBND ngày 10/12/2010 của UBND tỉnh và hướng dẫn tại Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khiếu nại; Nghị định số 76/2012/NĐ-CP ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tố cáo. Phối hợp với Thanh tra tỉnh, chủ động làm việc và đôn đốc các sở ngành, UBND các huyện, thành, thị kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo được Chủ tịch UBND tỉnh giao; tham mưu, dự thảo văn bản phê bình người đứng đầu các cơ quan đơn vị thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và việc thực hiện các quyết định, kết luận đã có hiệu lực pháp luật của Chủ tịch UBND tỉnh.
3. Thanh tra tỉnh, tham mưu giúp UBND tỉnh thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành; đặc biệt là trách nhiệm của Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhắc nhở, hướng dẫn nghiệp vụ tiếp dân, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn và việc thực hiện các quyết định, kết luận đã có hiệu lực pháp luật của Chủ tịch UBND tỉnh.
Phối hợp với các huyện, thành, thị tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch và cán bộ làm công tác tiếp công dân các xã, phường, thị trấn. Chủ động tham mưu với UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh công tác tiếp công dân, kiến nghị trực tiếp công dân, kiến nghị trực tiếp với Chủ tịch UBND tỉnh phê bình những đơn vị thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm túc các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
4. Công an tỉnh tăng cường, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, tham mưu, xử lý các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; có biện pháp xử lý đối với các đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo tự nhận là người đại diện cho những người khiếu nại, tố cáo (không hợp pháp) để gây rối an ninh chính trị, gây khó khăn cho các cơ quan nhà nước trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân.
Đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh; chỉ đạo công an các huyện, thành, thị có trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự tại Phòng tiếp công dân của UBND các huyện, thành, thị.
4. Sở Tài nguyên & Môi trường chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành thị giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai; nghiên cứu tham mưu đề xuất với UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, cụ thể hóa các văn bản, quy định của tỉnh liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án.
5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tham mưu đề xuất với UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến chính sách xã hội và người có công; nghiên cứu, tham mưu với UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, đào tạo nghề đối với người bị thu hồi đất.
Giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, đôn đốc thực hiện chỉ thị này; định kỳ báo cáo UBND tỉnh vào ngày 25 của tháng cuối quý.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Chỉ thị 20/2006/CT-UBND về việc chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố do Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 2Chỉ thị 06/2006/CT-UBND về chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận 12 do Ủy ban nhân dân quận 12 ban hành
- 3Chỉ thị 03/2009/CT-UBND về tăng cường trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Thủ trưởng các cơ quan thuộc quận trong công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo do Ủy ban nhân dân quận 3 ban hành
- 4Quyết định 02/2013/QĐ-UBND công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ ban hành đến ngày 31/12/2012 đã hết hiệu lực pháp luật
- 5Chỉ thị 12/2007/CT-UBND tăng cường hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Lâm Đồng ban hành
- 6Chỉ thị 02/2011/CT-UBND về thực hiện các yêu cầu của Ủy ban nhân dân đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Sơn La ban hành
- 7Chỉ thị 05/2012/CT-UBND chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
- 8Công văn 1640/UBND-TCD năm 2013 nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công tác tiếp công dân do tỉnh Thái Bình ban hành
- 9Chỉ thị 05/2013/CT-UBND chấn chỉnh, tăng cường và nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh An Giang
- 10Chỉ thị 02/CT-UBND năm 2012 về việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa phát sinh và giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Quảng Ngãi ban hành
- 11Công văn 5545/UBND-CCHC năm 2014 tăng cường trách nhiệm công vụ của Thủ trưởng đơn vị trong việc giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện quy trình thủ tục, thời gian lập dự án đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
- 12Chỉ thị 24/CT-UBND năm 204 tăng cường trách nhiệm và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Khánh Hòa ban hành
- 1Chỉ thị 20/2006/CT-UBND về việc chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố do Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 2Chỉ thị 06/2006/CT-UBND về chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận 12 do Ủy ban nhân dân quận 12 ban hành
- 3Chỉ thị 03/2009/CT-UBND về tăng cường trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Thủ trưởng các cơ quan thuộc quận trong công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo do Ủy ban nhân dân quận 3 ban hành
- 4Thông báo 179/TB-VPCP kết luận của thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 5Chỉ thị 14/CT-TTg năm 2012 chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 6Nghị định 75/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật khiếu nại
- 7Nghị định 76/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật tố cáo
- 8Chỉ thị 12/2007/CT-UBND tăng cường hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Lâm Đồng ban hành
- 9Chỉ thị 02/2011/CT-UBND về thực hiện các yêu cầu của Ủy ban nhân dân đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Sơn La ban hành
- 10Chỉ thị 05/2012/CT-UBND chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
- 11Công văn 1640/UBND-TCD năm 2013 nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công tác tiếp công dân do tỉnh Thái Bình ban hành
- 12Chỉ thị 05/2013/CT-UBND chấn chỉnh, tăng cường và nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh An Giang
- 13Chỉ thị 02/CT-UBND năm 2012 về việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa phát sinh và giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Quảng Ngãi ban hành
- 14Công văn 5545/UBND-CCHC năm 2014 tăng cường trách nhiệm công vụ của Thủ trưởng đơn vị trong việc giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện quy trình thủ tục, thời gian lập dự án đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
- 15Chỉ thị 24/CT-UBND năm 204 tăng cường trách nhiệm và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Khánh Hòa ban hành
Chỉ thị 31/CT-UBND năm 2012 chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do tỉnh Phú Thọ ban hành
- Số hiệu: 31/CT-UBND
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Ngày ban hành: 01/11/2012
- Nơi ban hành: Tỉnh Phú Thọ
- Người ký: Hoàng Dân Mạc
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 01/11/2012
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực