Hệ thống pháp luật

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/CT-UBND

Bắc Ninh, ngày 15 tháng 4 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ TRONG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG SẮT, ĐƯỜNG THUỶ NỘI ĐỊA

Năm An toàn giao thông Quốc gia 2012, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGT), sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh đối với công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thông (TT ATGT); các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể tỉnh, các địa phương, các cơ quan TW đóng trên địa bàn đã có nhiều cố gắng trong thực hiện các giải pháp bảo đảm TT ATGT và đạt được những kết quả tích cực. Tình hình TT ATGT đã có chuyển biến, TNGT giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2011: 10 vụ (giảm 6,8%), 11 người chết (giảm 9%), 09 người bị thương (giảm 11%).

Tuy nhiên 3 tháng đầu năm mặc dù các cấp, các ngành đã có nhiều cố gắng trong công tác bảo đảm TT ATGT, nhưng tình hình vi phạm về TT ATGT còn có nhiều diễn biến phức tạp; TNGT tuy tháng sau giảm hơn tháng trước, nhưng vẫn ở mức cao và nghiêm trọng; số người chết tăng so với 3 tháng đầu năm 2012 (04 người tăng 14,3%). TNGT đường bộ vẫn là vấn đề bức xúc trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội và hình ảnh của tỉnh trong quá trình phấn đấu trở thành tỉnh Công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2015, thành phố trực thuộc trung ương vào những năm 2020.

Nguyên nhân dẫn đến TNGT, chủ yếu là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TT ATGT của người tham gia giao thông còn kém, kết cấu hạ tầng giao thông và công tác tổ chức giao thông còn nhiều hạn chế, bất cập. Bên cạnh đó, qua kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác bảo đảm TT ATGT ở các cấp, các ngành, đặc biệt là ở các địa phương, cấp uỷ, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức chưa quan tâm đúng mức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để thực hiện nhiệm vụ và các giải pháp về kiềm chế, giảm thiểu TNGT. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác bảo đảm TT ATGT còn nhiều yếu kém, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp.

Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04.9.2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TT ATGT đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa, khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm TT ATGT; Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 01.3.2013 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW; tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 17.12.2012 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo lập lại trật tự kỷ cương pháp luật, tăng cường quản lý nhà nước bảo đảm TT ATGT, giảm ùn tắc giao thông và TNGT trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND - Trưởng Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố:

Tích cực quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, các Nghị quyết số 88/NQ-CP, số 30/NQ-CP của Chính phủ. Đặc biệt là tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương; thủ trưởng các cơ quan, tổ chức đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp; xác định lãnh đạo công tác bảo đảm TT ATGT là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên; là trách nhiệm của mỗi thành viên trong đơn vị, tổ chức đoàn thể; phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận tham gia tích cực của nhân dân. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TT ATGT. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 84/2012/QĐ-UBND ngày 02.11.2012 của UBND tỉnh về việc ban hành chế độ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị trong công tác bảo đảm TT ATGT trên địa bàn tỉnh. Tăng cường việc kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết việc thực hiện. Xác định việc chấp hành pháp luật về TT ATGT là một tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của địa phương, tổ chức cơ quan, đơn vị, đoàn thể và cá nhân cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, chiến sỹ; là một tiêu chuẩn đánh giá đạo đức cuối năm của học sinh, sinh viên.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TT ATGT:

Tiếp tục cải tiến, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, hướng dẫn pháp luật về TT ATGT, nội dung phải phong phú, hình thức cuốn hút, dễ nhớ, phù hợp với từng đối tượng và đến được các tầng lớp nhân dân. Kết hợp chặt chẽ giữa công tác tuyên truyền, giáo dục với các biện pháp quản lý hành chính, thi hành pháp luật. Quan tâm đầu tư về lực lượng và kinh phí thực hiện công tác này; gắn việc xây dựng “văn hóa giao thông” vào nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Các cơ quan chức năng: Công an tỉnh, các Sở: GTVT, VH-TT&DL, GD&ĐT, TT&TT, CThg, KH&CN; Tỉnh đoàn Thanh niên vv... và các địa phương căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình phối hợp với Ban ATGT tỉnh chỉ đạo tổ chức thường xuyên các kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TT ATGT: Chỉ thị số 18-CT/TW, Nghị quyết số 88/NQ-CP, số 30/NQ-CP và các Nghị định số 34, 71/NĐ-CP của Chính phủ; Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm đến người dân, kết hợp với công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm minh đối với người vi phạm Luật giao thông. Đài PTTH tỉnh, Báo Bắc Ninh tăng thời lượng phát sóng, tin bài, phóng sự phản ánh kịp thời các hoạt động trong công tác này.

3. Tập trung các nguồn lực xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực vận tải, khắc phục ùn tắc giao thông, xử lý các điểm đen bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.Việc xây dựng, nâng cấp cầu, đường giao thông phải tập trung đầu tư tuyến trọng điểm; thiết kế, thi công trên mỗi tuyến đường phải đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu. Trong tổ chức giao thông nghiên cứu phân tuyến, phân làn thật hợp lý, khoa học bảo đảm trật tự an toàn và giải quyết được ùn tắc giao thông, nhất là địa bàn thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, các khu công nghiệp, quốc lộ, nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

4. Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TT ATGT.

- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo đảm TT ATGT; quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các cấp chính quyền và cá nhân về bảo đảm TT ATGT, khắc phục ùn tắc giao thông.

- Nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa. Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, đảm bảo hợp lý, khoa học và phù hợp đặc điểm tình hình của tỉnh.

- Đổi mới tổ chức giao thông đường bộ bảo đảm hợp lý, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông, đồng thời phải đảm bảo an toàn, thuận lợi cho hoạt động giao thông vận tải. Thường xuyên rà soát, phát hiện và xử lý các bất hợp lý trong tổ chức giao thông, khắc phục ngay các "điểm đen" trên các tuyến giao thông đường bộ.

- Nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp và đơn vị chức năng về quản lý hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa, quản lý vỉa hè, đường phố. Xử lý nghiêm các trường hợp thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc khắc phục các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

- Tăng cường công tác thanh tra, giám sát các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch trong việc thực hiện các quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Khắc phục những hạn chế, yếu kém và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, sách nhiễu trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

- Kiên quyết lập lại trật tự, kỷ cương ATGT, trật tự đô thị, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của mọi đối tượng. Xác định đây là biện pháp hữu hiệu trực tiếp nhất để tạo thói quen, văn hóa ứng xử khi đi đường và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về TT ATGT. Xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật người gây TNGT, góp phần răn đe phòng ngừa chung. Có biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng đua xe trái phép, phóng nhanh vượt ẩu gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

- Tăng cường biên chế, trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ, phương tiện nghiệp vụ và chế độ, chính sách phù hợp cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TT ATGT. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa sai phạm và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực của lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TT ATGT.

5. Chủ tịch UBND - Trưởng Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố:

Nâng cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu địa phương; tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc quyết liệt, hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư TW, các Nghị quyết số 88/NQ-CP, số 30/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, Chính quyền về công tác bảo đảm TT ATGT nhằm hoàn thành những mục tiêu, chỉ tiêu về công tác bảo đảm TT ATGT, giảm TNGT và ùn tắc giao thông tại các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư TW, Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia; của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh và những yêu cầu tại chỉ thị này. Xây dựng và ban hành kịp thời các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về bảo đảm TT ATGT nhằm tiếp tục kiềm chế giảm từ 5% đến 10% TNGT trên cả 3 tiêu chí. Chủ tịch UBND - Trưởng Ban ATGT các địa phương nào không đạt được chỉ tiêu trên và để TNGT tăng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND - Trưởng Ban ATGT tỉnh.

6. Sở Nội vụ: Phối hợp với Thường trực Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh và các Sở, Ban, Ngành có liên quan thường xuyên xem xét việc chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị này của các cơ quan, địa phương, đơn vị; của cán bộ, công chức để tổng hợp, đề xuất khen thưởng hoặc xử lý kỷ luật kịp thời, không xét các danh hiệu thi đua khen thưởng đối với cơ quan, địa phương, đơn vị, các tổ chức cá nhân không thực hiện tốt công tác bảo đảm TT ATGT và có hành vi phạm pháp luật về TT ATGT.

7. Sở Tư pháp: Tiếp tục phối hợp với thường trực Ban ATGT tỉnh, các cơ quan liên quan, nghiên cứu biên tập tài liệu về những nội dung quan trọng về công tác bảo đảm TT ATGT tại Chỉ thị số 18-CT/TW và Nghị quyết số 88/NQ-CP, 30/NQ-CP Nghị định số 34, 71/NĐ-CP, Chỉ thị số 04/CT-TTg và Chỉ thị này để làm tài liệu tuyên truyền.

8. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh xây dựng chương trình hành động cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng: “Gia đình thực hiện nếp sống văn hóa giao thông” và “Khu dân cư văn hóa giao thông”. Tham gia giám sát cộng đồng đối với các hoạt động đầu tư xây dựng công trình giao thông và công tác bảo đảm TT ATGT trên địa bàn.

9. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ trực tiếp chỉ đạo và theo dõi các ngành chức năng, cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền sâu rộng các quy định về TT ATGT; tham mưu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở cuộc vận động trong toàn Đảng bộ phong trào thi đua với chủ đề: “Đảng viên đi đầu thực hiện văn hóa giao thông”, “Mỗi cán bộ, đảng viên góp một sáng kiến làm giảm TNGT”.

10. Đề nghị các Huyện uỷ, Thị uỷ, Thành uỷ, Đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng trong công tác bảo đảm TT ATGT; quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung yêu cầu của Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04.9.2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chỉ thị 25-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Nghị quyết số 88/NQ-CP, số 30/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm TT ATGT. Coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an sinh xã hội; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của nhân dân. Nâng cao hiệu lực lãnh đạo của Đảng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TT ATGT.

11. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh; Mặt trận tổ quốc và các thành viên; các cơ quan đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND - Trưởng Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị của TW đóng trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ quan tâm xây dựng kế hoạch xong trước ngày 20.4.2013 và triển khai thực hiện quyết liệt kế hoạch theo các nội dung trên, báo cáo kết quả thực hiện theo tháng, quý, năm; tổ chức sơ kết, tổng kết theo quy định gửi về Thường trực Ban ATGT tỉnh để theo dõi, tổng hợp.

Giao Sở GTVT - cơ quan Thường trực Ban ATGT tỉnh chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ban, ngành chức năng theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này và thường xuyên tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo./.

 

 

CHỦ TỊCH




Nguyễn Nhân Chiến

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2013 về nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa do tỉnh Bắc Ninh ban hành

  • Số hiệu: 05/CT-UBND
  • Loại văn bản: Chỉ thị
  • Ngày ban hành: 15/04/2013
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Ninh
  • Người ký: Nguyễn Nhân Chiến
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 15/04/2013
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản