Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 04/CT-UBND | Hưng Yên, ngày 23 tháng 4 năm 2019 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐÊ ĐIỀU, CHUẨN BỊ SẴN SÀNG HỘ ĐÊ, ĐẢM BẢO AN TOÀN CÔNG TRÌNH THỦY LỢI VÀ PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI NĂM 2019 TỈNH HƯNG YÊN
Trong những năm vừa qua, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến bất thường, cực đoan và trái quy luật; bão, lũ, các đợt mưa lớn kéo dài, lốc xoáy, giông đã gây thiệt hại đến đời sống, sản xuất của nhân dân và công trình đê điều. Do ảnh hưởng của mưa, lũ trên hệ thống đê điều tỉnh đã xảy ra nhiều sự cố uy hiếp đến an toàn đê như nứt mặt đê ở xã Dạ Trạch, Liên Khê, huyện Khoái Châu; sạt lở kè bảo vệ đê ở thành phố Hưng Yên, huyện Văn Giang và huyện Khoái Châu; hiện tượng nước thấm qua các cống xả trạm bơm Liên Nghĩa, Nghi Xuyên... Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nguy cơ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm sẽ xảy ra trong mùa mưa bão năm 2019 trên phạm vi toàn quốc.
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 03/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016-2020; thực hiện Chỉ thị số 1848/CT-BNN-PCTT ngày 15/3/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ bão năm 2019; Chỉ thị số 1948/CT-BNN-TCTL ngày 20/3/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2019.
Để chủ động phòng, chống và ứng phó kịp thời với những diễn biến bất thường của thời tiết, thiên tai năm 2019, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo đời sống, ổn định sản xuất của nhân dân, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện một số việc trọng tâm sau:
1. Công tác tu bổ, duy tu bảo dưỡng đê điều, khắc phục sự cố đê điều và các công trình đang thi công liên quan đến đê điều
- Chủ động xử lý những sự cố phát sinh đột xuất trước, trong mùa lũ, bão và tu bổ thêm đối với các hạng mục cần thiết khác nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố khi có lũ, bão. Đặc biệt quan tâm xử lý sự cố nứt đê, sạt lở kè, các cống dưới đê bị sự cố trong thời gian vừa qua như: cống xả trạm bơm Liên Nghĩa, huyện Văn Giang; trạm bơm Nghi Xuyên, huyện Khoái Châu.
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, phát hiện và giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ việc nâng cấp đê, duy tu bảo dưỡng chống xuống cấp hệ thống đê điều đảm bảo kịp thời đưa công trình vào chống lũ năm 2019.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình liên quan đến đê điều và xây dựng các phương án bảo đảm an toàn cho công trình khi có lũ, bão.
2. Đảm bảo an toàn các cống dưới đê trong lũ, bão
- Đối với cống qua đê đã xảy ra sự cố do lũ những năm trước, cống mới xây dựng nhưng chưa được làm việc trong điều kiện có lũ cao hoặc cống đang xây dựng cần phải xây dựng phương án bảo vệ cụ thể để chủ động xử lý khi có sự cố xảy ra.
- Tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá chất lượng các cống dưới đê để phát hiện các cống yếu, các cống bị hư hỏng để sửa chữa, hoành triệt cống tạm thời hoặc hoành triệt vĩnh viễn đối với các cống không đảm bảo an toàn. Đối với các cống xung yếu phải có phương án bảo vệ báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận, giao nhiệm vụ cụ thể cho tổ chức, cá nhân để chủ động chuẩn bị các điều kiện và tổ chức thực hiện.
- Việc sử dụng cống dưới đê trong mùa lũ phải chấp hành nghiêm ngặt quy trình vận hành.
- Đối với các cống do Công ty TNHH MTV KTCT thủy lợi tỉnh quản lý, đơn vị quản lý phải phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị và địa phương trong việc thực hiện phương án bảo vệ, xử lý các sự cố.
3. Chủ động, chuẩn bị sẵn sàng hộ đê trong lũ, bão
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có đê tiến hành tổng kiểm tra đánh giá chất lượng đê điều, phát hiện những hư hỏng, các yếu tố bất lợi có nguy cơ đe dọa an toàn đê điều, để xây dựng phương án hộ đê tương ứng với từng tuyến đê, từng khu vực trọng điểm theo phương châm "4 tại chỗ"; phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội đóng trên địa bàn để chuẩn bị hộ đê theo phương án và kế hoạch được duyệt.
- UBND các cấp, các sở, ban, ngành của tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho đê, đặc biệt là các vị trí đê xung yếu; chuẩn bị sẵn sàng tổ chức phương án hộ đê, phương án ứng phó trong điều kiện có bão, lũ lớn, lũ đặc biệt lớn.
- Căn cứ phương án hộ đê năm 2019, chỉ đạo chuẩn bị đủ số lượng, chủng loại vật tư dự trữ hộ đê cho từng tuyến; ngoài số vật tư dự trữ của Nhà nước hiện có trên địa bàn, cần có kế hoạch huy động vật tư, thiết bị trong nhân dân trong trường hợp có sự cố xảy ra (kể cả vật tư, thiết bị của các doanh nghiệp, cơ quan đóng trên địa bàn).
- Tổ chức diễn tập phương án hộ đê, kiểm tra việc chuẩn bị vật tư, lực lượng, phương tiện, kỹ thuật, chỉ huy và thông tin hai chiều để bổ khuyết kịp thời những thiếu sót, tồn tại; tập huấn nghiệp vụ cho các lực lượng tham gia hộ đê, đặc biệt là lực lượng quân đội được bố trí trên địa bàn.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có đê quán triệt, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các xã, phường ven đê tổ chức lực lượng và thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa mưa lũ theo hướng dẫn tại Thông tư số 01/2009/TT-BNN ngày 06/01/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tổ chức dọn dẹp, phát quang mái đê, chân đê để phục vụ công tác tuần tra canh gác đê và xử lý sự cố giờ đầu trong mùa mưa lũ.
4. Công tác quản lý đê điều
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có đê tăng cường kiểm tra, rà soát tình hình vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn; kiên quyết ngăn chặn, xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo kiểm tra việc chấp hành quyết định cho phép của chủ đầu tư các công trình liên quan đến đê điều theo quy định của Luật Đê điều. Xử lý dứt điểm hành vi lấn chiếm mặt đê, mái đê, hành lang bảo vệ đê ảnh hưởng đến an toàn đê và khả năng thoát lũ xong trước ngày 15/5/2019.
5. Công tác quản lý khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát trên địa bàn tỉnh
- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 447/CT-TTg ngày 25/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và quản lý việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều.
- Các sở, ngành: Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh; các địa phương và cơ quan có liên quan theo chức năng nhiệm vụ chỉ đạo việc kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động thăm dò, khai thác, nạo vét, tập kết, vận chuyển, kinh doanh cát trái phép, sai phép; kiến nghị thu hồi việc vi phạm giấy phép đã cấp; đình chỉ các hoạt động thăm dò, khai thác, tập kết, kinh doanh, vận chuyển cát trái phép gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều, sạt lở bờ sông và không đảm bảo điều kiện an toàn.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản; xử lý nghiêm, kiến nghị xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm như khai thác cát, bến bãi tập kết cát và vật liệu xây dựng ven sông sử dụng đất, cho thuê đất trái thẩm quyền.
- Công an tỉnh xây dựng phương án, kế hoạch tuần tra, kiểm tra cụ thể và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khai thác, tập kết, vận chuyển cát trái phép trên tuyến sông Hồng, sông Luộc theo quy định của pháp luật; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và công an các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xây dựng cơ chế phối hợp trong chỉ đạo, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về khai thác, tập kết, vận chuyển cát trái phép, ảnh hưởng đến an toàn đê điều.
- Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo kiểm tra, rà soát hệ thống bến bãi tập kết cát và vật liệu xây dựng ven sông; đình chỉ, giải tỏa hoạt động của các bến bãi trái phép; sắp xếp, quy hoạch hệ thống bến bãi phù hợp, không để ảnh hưởng đến an toàn đê điều, giảm ô nhiễm môi trường.
6. Công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi
- Tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trên địa bàn. Phân công cụ thể trách nhiệm của các cơ quan quản lý chuyên ngành và chính quyền các cấp trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quản lý an toàn công trình thủy lợi;
- Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, xử lý kiên quyết đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về quản lý an toàn công trình thủy lợi; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý chất lượng công trình xây dựng đối với các hoạt động đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi trên địa bàn;
- Xây dựng, phê duyệt phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp cho công trình; tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền và tổ chức diễn tập phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp;
- Các đơn vị khai thác công trình thủy lợi:
+ Củng cố lực lượng đảm bảo đủ năng lực chuyên môn về quản lý, vận hành; thường xuyên theo dõi, kiểm tra công trình trước, trong và sau mùa mưa, lũ nhằm phát hiện sớm những nguy cơ gây mất an toàn công trình;
+ Nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo khí tượng thủy văn chuyên dùng và áp dụng các công nghệ tiên tiến hỗ trợ điều tiết thủy lợi phục vụ chỉ đạo, vận hành;
+ Vận hành thử các trạm bơm tiêu, cống tiêu, cửa van, thiết bị và bố trí đủ thiết bị dự phòng bảo đảm vận hành công trình trong mọi tình huống. Khơi thông hệ thống kênh tiêu để chủ động tiêu úng.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá an toàn công trình thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn. Trên cơ sở đó, lập danh mục các công trình hư hỏng, xuống cấp có nguy cơ mất an toàn và đề xuất kinh phí sửa chữa, khắc phục; sửa chữa ngay các công trình, hạng mục công trình có nguy cơ mất an toàn trước mùa mưa, lũ, tránh để xảy ra sự cố mất an toàn cho công trình;
- Đôn đốc, kiểm tra các công trình đang thi công xây dựng, đảm bảo hoàn thành tiến độ, chống úng an toàn; đặc biệt là công trình cải tạo, nâng cấp đê tả sông Luộc;
- Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về thủy lợi nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, bảo đảm an toàn công trình, nâng cao nhận thức, năng lực ứng phó của người dân; tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ công trình thủy lợi;
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trên địa bàn; tổng hợp tình hình, kết quả kiểm tra, đánh giá an toàn công trình thủy lợi trước mùa mưa, lũ, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 15/5/2019.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan thường trực của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh có trách nhiệm theo dõi các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện Chỉ thị này; kịp thời báo cáo các vấn đề phát sinh để UBND tỉnh xem xét, giải quyết hoặc xin ý kiến chỉ đạo của Trung ương./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Quyết định 17/2017/QĐ-UBND Quy định về phân cấp quản lý và phạm vi bảo vệ đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
- 2Quyết định 35/2017/QĐ-UBND quy định về trách nhiệm phối hợp trong công tác quản lý, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
- 3Chỉ thị 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý đê điều, công trình thủy lợi và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2019 do tỉnh Nam Định ban hành
- 4Chỉ thị 04/CT-UBND về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019 do tỉnh Phú Thọ ban hành
- 5Quyết định 09/2019/QĐ-UBND về Định mức kinh tế kỹ thuật trong quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
- 6Chỉ thị 07/CT-UBND về tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2019 do tỉnh Quảng Trị ban hành
- 7Nghị quyết 15/2019/NQ-HĐND về Đề án thành lập lực lượng quản lý đê nhân dân do tỉnh Bình Định ban hành
- 8Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2019 về tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn tỉnh Hải Dương
- 9Chỉ thị 04/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý đề điều, chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, phòng, chống lũ bão năm 2020 do tỉnh Hòa Bình ban hành
- 10Chỉ thị 4/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý đê điều, công trình thủy lợi và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2020 do tỉnh Nam Định ban hành
- 11Chỉ thị 06/CT-UBND về tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, thủy điện trong mùa mưa, lũ năm 2020 trên địa bàn tỉnh Phú Yên
- 12Quyết định 29/2020/QĐ-UBND quy định về phân cấp quản lý đê điều và tổ chức lực lượng quản lý đê nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
- 13Quyết định 187/QĐ-UBND năm 2023 về Đề án “Xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn trong thiên tai giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2045”
- 1Luật Đê điều 2006
- 2Thông tư 01/2009/TT-BNN hướng dẫn tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa lũ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 3Chỉ thị 447/CT-TTg tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và quản lý việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Chỉ thị 03/CT-TTg năm 2016 về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016-2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Quyết định 17/2017/QĐ-UBND Quy định về phân cấp quản lý và phạm vi bảo vệ đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
- 6Quyết định 35/2017/QĐ-UBND quy định về trách nhiệm phối hợp trong công tác quản lý, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
- 7Chỉ thị 1848/CT-BNN-PCTT về tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ bão năm 2019 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 8Chỉ thị 1948/CT-BNN-TCTL về tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2019 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
- 9Chỉ thị 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý đê điều, công trình thủy lợi và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2019 do tỉnh Nam Định ban hành
- 10Chỉ thị 04/CT-UBND về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019 do tỉnh Phú Thọ ban hành
- 11Quyết định 09/2019/QĐ-UBND về Định mức kinh tế kỹ thuật trong quản lý, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
- 12Chỉ thị 07/CT-UBND về tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2019 do tỉnh Quảng Trị ban hành
- 13Nghị quyết 15/2019/NQ-HĐND về Đề án thành lập lực lượng quản lý đê nhân dân do tỉnh Bình Định ban hành
- 14Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2019 về tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn tỉnh Hải Dương
- 15Chỉ thị 04/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý đề điều, chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, phòng, chống lũ bão năm 2020 do tỉnh Hòa Bình ban hành
- 16Chỉ thị 4/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý đê điều, công trình thủy lợi và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2020 do tỉnh Nam Định ban hành
- 17Chỉ thị 06/CT-UBND về tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, thủy điện trong mùa mưa, lũ năm 2020 trên địa bàn tỉnh Phú Yên
- 18Quyết định 29/2020/QĐ-UBND quy định về phân cấp quản lý đê điều và tổ chức lực lượng quản lý đê nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
- 19Quyết định 187/QĐ-UBND năm 2023 về Đề án “Xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn trong thiên tai giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2045”
Chỉ thị 04/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý đê điều, chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, đảm bảo an toàn công trình thủy lợi và phòng chống thiên tai năm 2019 tỉnh Hưng Yên
- Số hiệu: 04/CT-UBND
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Ngày ban hành: 23/04/2019
- Nơi ban hành: Tỉnh Hưng Yên
- Người ký: Nguyễn Văn Phóng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra