Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/2013/CT-UBND

Đắk Lắk, ngày 03 tháng 05 năm 2013

 

CHỈ THỊ

VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TRỢ GIÚP PHÁP LÝ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Sau hơn 06 năm thực hiện Luật Trợ giúp pháp lý, công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả quan trọng: Tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý bước đầu được củng cố, kiện toàn, năng lực của người thực hiện trợ giúp pháp lý được nâng lên, đáp ứng nhu cầu trợ giúp pháp lý đa dạng cho người nghèo, người có công với cách mạng, người khuyết tật, người già, trẻ em không nơi nương tựa, người dân tộc thiểu số sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn .... Hoạt động trợ giúp pháp lý đã góp phần đẩy mạnh hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải cơ sở, qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý; đồng thời, góp phần đưa pháp luật vào đời sống, trở thành cầu nối quan trọng giữa Nhà nước với nhân dân, tạo sự đoàn kết gắn bó giữa chính quyền địa phương với nhân dân, sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư, đảm bảo trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế nhất định: Đối tượng, nhu cầu thụ hưởng trợ giúp pháp lý ngày càng mở rộng và tăng cao, trong khi mạng lưới tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý và tham gia thực hiện trợ giúp pháp lý chưa được kiện toàn, hầu hết các câu lạc bộ trợ giúp pháp lý hoạt động kém hiệu quả; nguồn nhân lực thực hiện công tác trợ giúp pháp lý còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng. Việc phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý lưu động và phản hồi, giải quyết các kiến nghị của Trung tâm Trợ giúp pháp lý còn chưa được các ngành, các cấp quan tâm; các chi nhánh trợ giúp pháp lý hiện vẫn phải đi thuê trụ sở làm việc, kinh phí cấp cho hoạt động trợ giúp pháp lý còn hạn chế... đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý trong thời gian qua.

Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, đồng thời thực hiện có hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh ngoài việc tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý ở Việt Nam giai đoạn 2012 - 2016 trên địa bàn tỉnh (ban hành kèm theo Quyết định số 1206/QĐ-UBND ngày 04/6/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk), Kế hoạch thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Quy hoạch mạng lưới Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước và Chi nhánh của Trung tâm giai đoạn 2008 - 2010, định hướng đến năm 2015” trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (ban hành kèm theo Quyết định số 1609/QĐ-UBND ngày 25/6/2009 của UBND tỉnh Đắk Lắk), Quyết định số 3636/QĐ-UBND ngày 10/12/2009 phê duyệt Đề án kiện toàn, tổ chức, biên chế của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Đắk Lắk... cần quán triệt và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Sở Tư pháp:

a) Tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh làm cơ sở cho việc tham gia, phối hợp, hỗ trợ hoạt động trợ giúp pháp lý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

b) Tiếp tục khuyến khích các tổ chức hành nghề luật sư, tư vấn pháp luật đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý; chú trọng vận động các tổ chức đã đăng ký tiếp nhận vụ việc thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí cho các đối tượng thụ hưởng; tích cực vận động thành lập và hướng dẫn sinh hoạt đối với Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý tại các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới và các thôn, buôn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

c) Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao năng lực thực hiện trợ giúp pháp lý cho đội ngũ người làm công tác trợ giúp pháp lý từ tỉnh đến cơ sở đáp ứng 100% nhu cầu trợ giúp pháp lý của các đối tượng, nâng tỷ lệ các vụ việc trợ giúp pháp lý bằng hình thức tham gia tố tụng; tiếp tục mở rộng mạng lưới cộng tác viên trợ giúp pháp lý theo hướng nâng cao chất lượng, trong đó chú trọng phát triển cộng tác viên là nữ giới và người dân tộc thiểu số, cộng tác viên có kỹ năng hỗ trợ cho nhóm đối tượng đặc thù là người khuyết tật, trẻ em, người dân tộc thiểu số....

d) Phối hợp với Báo Đắk Lắk, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Trợ giúp pháp lý và các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động trợ giúp pháp lý cho cán bộ, công chức, viên chức ở các ngành, các cấp và nhân dân trong tỉnh bằng nhiều hình thức thích hợp, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm phối hợp của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị và của mỗi người dân trong toàn tỉnh về công tác trợ giúp pháp lý.

đ) Phối hợp với các cơ quan thành viên của Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng (Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Tài chính) tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình phối hợp liên ngành trong hoạt động tố tụng, tạo điều kiện để người thuộc diện được trợ giúp pháp lý được tiếp cận tổ chức trợ giúp pháp lý và hỗ trợ Trợ giúp viên, Luật sư - cộng tác viên trợ giúp pháp lý hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

2. Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Dân tộc tỉnh và các sở, ngành, đơn vị có liên quan:

a) Phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp trong việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án về trợ giúp pháp lý của tỉnh nhằm đảm bảo tăng nguồn lực thực hiện trợ giúp pháp lý hiệu quả.

b) Khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức có trình độ chuyên môn thuộc cơ quan, tổ chức mình tham gia làm cộng tác viên trợ giúp pháp lý.

c) Khi nhận được văn bản kiến nghị của tổ chức trợ giúp pháp lý, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm xem xét giải quyết và thông báo kịp thời kết quả giải quyết bằng văn bản theo quy định của pháp luật.

3. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí đặc thù cho hoạt động trợ giúp pháp lý và kinh phí xây dựng trụ sở làm việc cho các chi nhánh trợ giúp pháp lý, đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác này.

4. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Có trách nhiệm chỉ đạo Phòng Tư pháp, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, các phòng, ban thuộc UBND cấp huyện tích cực phối hợp, hỗ trợ Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh triển khai hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động, nghiệp vụ trợ giúp pháp lý đối với đối tượng trợ giúp pháp lý tại địa phương; giải quyết các kiến nghị của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh theo quy định của pháp luật; chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn phát triển câu lạc bộ trợ giúp pháp lý; tạo điều kiện, hỗ trợ cho các câu lạc bộ trợ giúp pháp lý hoạt động, đồng thời phát triển cộng tác viên trợ giúp pháp lý, chú trọng phát triển cộng tác viên là người có uy tín và am hiểu về pháp luật tại các vùng có đông dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn.

Đối với UBND các huyện Krông Păk, Cư Kuin và các huyện nơi các chi nhánh sẽ đuợc thành lập cần chủ động bố trí địa điểm làm việc, giao đất xây dựng trụ sở làm việc cho các chi nhánh, trợ giúp pháp lý đã và sẽ được thành lập theo lộ trình Đề án về công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2013 - 2020.

5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn thanh niên...

Tiếp tục động viên, khuyến khích và tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân thuộc Hội, đoàn thể tham gia thực hiện trợ giúp pháp lý bằng các hình thức phù hợp theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý; tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân về tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý, về quyền và nghĩa vụ của các đối tượng thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý miễn phí nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh.

Giao Giám đốc Sở Tư pháp chịu trách nhiệm triển khai, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời.

Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký và thay thế Chỉ thị số 09/2007/CT-UBND ngày 12 tháng 6 năm 2007 của UBND tỉnh về tăng cường công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh./.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tư pháp;
+ Cục Kiểm tra văn bản QPPL;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Sở Tư pháp; Các sở, ngành, đơn vị thuộc tỉnh;
- Báo Đắk Lắk; Đài PT & TH tỉnh;
- UBND cấp huyện;
- Website tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- VP UBND tỉnh: LđVP;
+ Các P ch. môn; TTTHCB;
- Lưu: VT.NCm.90.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Hoàng Trọng Hải

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Chỉ thị 03/2013/CT-UBND tăng cường công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

  • Số hiệu: 03/2013/CT-UBND
  • Loại văn bản: Chỉ thị
  • Ngày ban hành: 03/05/2013
  • Nơi ban hành: Tỉnh Đắk Lắk
  • Người ký: Hoàng Trọng Hải
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 13/05/2013
  • Ngày hết hiệu lực: 09/08/2019
  • Tình trạng hiệu lực: Hết hiệu lực
Tải văn bản