TIÊU CHUẨN VIỆT NAM
TCVN 5418 : 1991
ÔTÔ CHẠY BẰNG ĐỘNG CƠ ĐIEZEN.ĐỘ KHÓI CỦA KHÍ XẢ MỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐO
Lời nói đầu
TCVN 5418 - 1991 do Viện nghiên cứu máy Bộ Công nghiệp nặng biên soạn, Tổng cục Tiêu Chuẩn
- Đo Lường - Chất lượng đề nghị và được ủy ban Khoa học Nhà nước ban hành theo quyết định số 368/ QĐ ngày 24 tháng 06 năm 1991.
Ô TÔ CHẠY BẰNG ĐỘNG CƠ ĐIEZEN. ĐỘ KHÓI CỦA KHÍ XẢ. MỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐO
Automobiles with diesel engines. Smoke emission. Norms and methods of measurement
Tiêu chuẩn này áp dụng cho ôtô tải và ôtô khách chạy bằng động cơ điezen.
Tiêu chuẩn này quy định mức và phương pháp đo độ khói của khí xả ôtô ở chế độ gia tốc tự do và ở chế độ tần số quay lớn nhất của trục khủyu động cơ.
Việc đo độ khói được tiến hành khi báo dưỡng kỹ thuật lần thứ 2 , sau khi có sửa chữa và điều chỉnh các bộ phận và hệ thống trên ôtô ảnh hưởng đến độ khói, sau khi chạy rà ôtô mới và ôtô đã qua sửa chữa lớn, cũng như khi kiểm tra kỹ thuật hàng năm và khi kiểm tra bất thường trạng thái kỹ thuật của ôtô đang chạy trên đường.
Thuật ngữ dùng trong tiêu chuẩn này và việc giải thích các thuật ngữ được nêu trong phụ lục I.
1 Mức độ khói
1.1 Thông số chuẩn của độ khói là mật độ quang học của khí xả. Việc xác định độ mật độ quang học được quy định trong tiêu chuẩn hoặc tài liệu kỹ thuật đã được duyệt.
1.2 Độ khói của ôtô được quy định trong bảng
Chế độ đo độ khói | Độ khói, %, không lớn hơn |
Gia tốc tự do cho ôtô chạy bằng điezen : - Không tăng áp - Tăng áp - Tần số quay lớn nhất |
40 50 15 |
2 Phương pháp đo
2.1 Điều kiện đo
2.1.1 Hệ thống xả của ôtô phải kín, tránh rò rỉ khí xả và tránh hút không khí vào.
2.1.2 Trước khi đo, động cơ được đốt nóng đến nhiệt độ chất lỏng làm mát hoặc của dầu bôi trơn động cơ (cho loại làm mát bằng không khí) ở nhiệt độ ôtô bắt đầu chuyển bánh.
2.1.3 Việc đo độ khói được tiến hành sau khi đã đặt tay gạt chuyển đổi tốc độ ở vị trí trung gian.
2.2 Thiết bị đo
2.2.1 Các thiết bị đo độ khói làm việc theo nguyên lý chiếu sáng khí xả và phải thỏa mãn những yêu cầu nêu trong phục lục 2.
2.2.2 Việc bảo dưỡng, sử dụng thiết bị đo độ khói phải theo đúng những yêu cầu về hướng dẫn vận hành dụng cụ này. Thiết bị đo phải được kiểm tra trước khi đo.
2.3 Tiến hành đo
2.3.1 Thiết bị đo được nối với ống xả của ôtô. Tăng ga cấp nhiên liệu để tần số quay trục khuỷu đạt lớn nhất. Thời gian làm việc ở chế độ này phải đảm bảo cho nhiệt độ của khí xả đưa vào thiết bị đo thỏa mãn được những yêu cầu về hướng dẫn vận hành của dụng cụ đo này. Sau đó giảm ga.
2.3.2 Việc đo ở chế độ gia tốc tự do được tiến hành ở các tần
Để xem đầy đủ nội dung Tiêu chuẩn/Quy chuẩn và sử dụng toàn bộ tiện ích của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
- 1Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5123:1990 về động cơ xăng ô tô - Hàm lượng oxit cacbon trong khí xả - Mức và phương pháp xác định do Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước ban hành
- 2Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 1702:1985 về Động cơ ô tô - Vòng găng khí và vòng găng dầu - Yêu cầu kỹ thuật do Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước ban hành
- 1Quyết định 2669/QĐ-BKHCN năm 2008 hủy bỏ Tiêu chuẩn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành
- 2Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3983:1985 về bò đực giống Hà Lan (Holstein - Friesian) - phân cấp chất lượng
- 3Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5123:1990 về động cơ xăng ô tô - Hàm lượng oxit cacbon trong khí xả - Mức và phương pháp xác định do Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước ban hành
- 4Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 1702:1985 về Động cơ ô tô - Vòng găng khí và vòng găng dầu - Yêu cầu kỹ thuật do Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước ban hành
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5418:1991 về ô tô chạy bằng động cơ điêzen - Độ khói của khí xả - Mức và phương pháp đo do Ủy ban Khoa học Nhà nước ban hành
- Số hiệu: TCVN5418:1991
- Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
- Ngày ban hành: 24/06/1991
- Nơi ban hành: ***
- Người ký: ***
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 22/11/2024
- Tình trạng hiệu lực: Ngưng hiệu lực