Tiêu chuẩn này áp dụng cho ray đường sắt hẹp với khối lượng 15 kg/m (ray R 15), 18 kg/m (ray R 18), 24 kg/m (ray R 24) từ thép cacbon luyện ở lò Mactanh.
1.1. Ray phải được chế tạo từ thép khử oxy hoàn toàn. Phương pháp chế tạo ray được định ra ở nhà máy nếu trong đơn đặt hàng không có yêu cầu riêng.
1.2. Độ cứng của ray phụ thuộc vào thành phần cacbon trong thép và chia thành các loại: loại đường (ký hiệu T), loại cứng (ký hiệu C), loại cứng cao (ký hiệu CC). Loại độ cứng phải ghi rõ trong đơn đặt hàng.
Chú thích. Ray loại C và CC được cung cấp theo sự thỏa thuận giữa người sản xuất và người tiêu thụ, trong đó nhà máy chế tạo phải đảm bảo ray không có điểm trắng.
1.3. Thành phần hóa học của thép ray phải phù hợp với quy định ở bảng sau:
Độ cứng của ray | Thành phần hóa học, % | ||
Cacbon | Lưu huỳnh | Photpho | |
Không lớn hơn | |||
T C CC | 0,40 – 0,50 0,50 – 0,60 0,60 – 0,80 | 0,05 0,05 0,05 | 0,045 0,045 0,045 |
1.4. Ray phải thẳng, cho phép cong bộ phận nhưng không được quá 3mm trên 1m chiều dài ở bất kỳ phần nào của ray. Ray không được xoắn rõ rệt, độ cong đầu ray không được vượt quá 1/500.
1.5. Mặt mú
Để xem đầy đủ nội dung Tiêu chuẩn/Quy chuẩn và sử dụng toàn bộ tiện ích của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 1653:1975 về Thép cán nóng - Ray đường sắt hẹp - Yêu cầu kỹ thuật do Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước ban hành
- Số hiệu: TCVN1653:1975
- Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
- Ngày ban hành: 16/10/1975
- Nơi ban hành: Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước
- Người ký: ***
- Ngày công báo: Không có
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực:
- Tình trạng hiệu lực: Ngưng hiệu lực