Hệ thống pháp luật

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA

TCVN 11390:2016

PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT - YÊU CẦU KỸ THUẬT CỦA THIẾT BỊ GHI TỐC ĐỘ VÀ DỮ LIỆU ĐOÀN TÀU

Railway vehicles - Train speed and data recorder specifications

Mục lục

Lời nói đầu

1  Phạm vi áp dụng

2  Thuật ngữ và định nghĩa

3  Yêu cầu chung và điều kiện sử dụng

4  Nguồn điện cung cấp

5  Yêu cầu kỹ thuật

6  Yêu cầu về ghi, phân tích dữ liệu của Thiết bị

7  Yêu cầu về trích xuất dữ liệu

8  Yêu cầu về giao diện với lái tàu

9  Phân tích dữ liệu

10  Kiểm tra, thử nghiệm

Phụ lục A: Yêu cầu chịu va chạm đối với Thiết bị

Phụ lục B: Yêu cầu sử dụng Thiết bị

Lời nói đầu

TCVN 11390: 2016 được xây dựng trên cơ sở tham khảo tiêu chuẩn TB/T 2765-2005 của Trung Quốc và GO/OTS 203 của Liên hiệp Anh.

TCVN 11390: 2016 do Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn, Bộ Giao thông vận tải đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG ST - YÊU CU KỸ THUẬT CỦA THIẾT BỊ GHI TỐC ĐỘ VÀ D LIỆU ĐOÀN TÀU

Railway vehicles - Train speed and data recorder specifications

1  Phạm vi áp dụng

Tiêu chuẩn này đưa ra các quy định về yêu cầu kỹ thuật, vận hành, thử nghiệm đối với thiết bị ghi tốc độ và dữ liệu đoàn tàu được trang bị cho đầu máy, toa xe động lực vận hành trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng có kết nối với đường sắt quốc gia và toa xe đường sắt đô thị.

2  Thuật ngữ và định nghĩa

2.1  Thiết bị ghi tốc độ và d liệu đoàn tàu (Train speed and data recorder)

Là thiết bị thu thập, xử lý, lưu trữ và trích xuất dữ liệu ghi tốc độ và dữ liệu vận hành đoàn tàu để phân tích các sự cố, tai nạn trong quá trình vận hành đoàn tàu và các mục đích khác (sau đây gọi tắt là Thiết bị).

2.2  Tình hung an toàn (safety event)

Là tình huống phải thực hiện vận hành tự động hệ thống an toàn đoàn tàu, vận hành thủ công hãm khẩn cấp hoặc cô lập các hệ thống an toàn đoàn tàu để xử lý sự cố trong quá trình vận hành đoàn tàu.

3  Yêu cầu chung và điều kiện sử dụng

3.1  Thiết bị phải làm việc bình thường trong điều kiện môi trường sau:

3.1.1  Độ cao so với mặt nước biển ≤ 1000 m;

3.1.2  Nhiệt độ môi trường: -5ºC ÷ 70ºC;

3.1.3  Độ ẩm tương đối ≤ 95%.

3.2  Thiết bị phải chịu được chấn động và va chạm khi sử dụng trên phương tiện mà không bị hư hỏng.

3.3  Thiết bị có hộp cứng bảo vệ và được lắp đặt trong buồng lái của phương tiện để phòng ngừa tác động của môi trường (gió, cát, mưa, tuyết...).

4  Nguồn điện cung cấp

4.1  Khi cung cấp điện cho thiết bị từ nguồn ắc quy của phương tiện, điện áp danh định cho Thiết bị phải phù hợp, có phạm vi dao động là 0,7 đến 1,25 lần điện áp định mức của nguồn ắc quy. Đối với Thiết bị lắp trên đầu máy, Thiết bị phải hoạt động bình thường không bị ảnh hưởng về nguồn điện khi khởi động động cơ Điêzen trên đầu máy.

4.2  Trường hợp cung cấp điện qua bộ chỉnh lưu điện 1 chiều, phạm vi dao động của điện áp cung cấp là ± 10% điện áp danh định của thiết bị.

5  Yêu cầu kỹ thuật

<

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11390:2016 về Phương tiện giao thông đường sắt - Yêu cầu kỹ thuật của thiết bị ghi tốc độ và dữ liệu đoàn tàu

  • Số hiệu: TCVN11390:2016
  • Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
  • Ngày ban hành: 01/01/2016
  • Nơi ban hành: ***
  • Người ký: ***
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 06/11/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản