Hệ thống pháp luật

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
*****

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
******

Số: 481/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 18 tháng 10 năm 2007

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG HỒ NGHĨA DŨNG TẠI CUỘC HỌP KIỂM ĐIỂM TÌNH HÌNH THỰC HIỆN VÀ VƯỚNG MẮC CÁC DỰ ÁN ODA VAY VỐN NGÂN HÀNG THẾ GIỚI

Ngày 10/10/2007 tại Bộ GTVT, Bộ trưởng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện và vướng mắc trong các dự án ODA vay vốn Ngân hàng Thế giới. Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Lãnh đạo và chuyên viên các Vụ KHĐT, Vụ HTQT, Vụ KHCN, Vụ Tài chính, Cục Giám định & QLCL CTGT, Cục Đường bộ VN, Cục Đường sông VN, văn phòng thường trực UB ATGT QG, các ban QLDA1, 5, 18, Đường thủy, ATGT và Ban QLDA ĐB2.

Sau khi nghe đại diện Vụ KHĐT, các Ban QLDA báo cáo, ý kiến của các Thứ trưởng và các Cục, Vụ chuyên ngành, Bộ trưởng đã kết luận như sau:

1. Tình hình thực hiện chung của các dự án xây dựng cơ bản hiện nay đều rất chậm, đặc biệt là các dự án ODA vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB).

2. Với các dự án vay vốn WB, Nhà tài trợ chủ yếu tập trung vào các vấn đề xã hội, cộng đồng và xóa đói giảm nghèo nên rất nhạy cảm với xã hội, vì vậy Bộ yêu cầu các đơn vị liên quan đặc biệt chú ý trong công tác thực hiện, tránh để xảy ra những vấn đề nổi cộm trong xã hội gây ảnh hưởng đến uy tín của Ngành GTVT.

3. Yêu cầu các Cục, Vụ tham mưu, chuyên ngành và các ban QLDA rà soát lại toàn bộ các vướng mắc và nguyên nhân gây ra sự chậm trễ, có các kiến nghị, đề xuất phương án xử lý và giải quyết để đẩy nhanh tiến độ.

4. Vụ KHĐT, cục Giám định & QLCL CTGT có tham mưu cụ thể cho Lãnh đạo Bộ để thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án ODA.

5. Một số vướng mắc liên quan đến thủ tục, chính sách thay đổi, các đơn vị phải cập nhật thường xuyên và bám sát tuân thủ thực hiện.

6. Về vấn đề các hợp đồng được phép điều chỉnh giá, các Ban QLDA chủ động nghiên cứu, tuân thủ Hợp đồng và các văn bản pháp qui mới nhất của Nhà nước tránh để xảy ra sai phạm.

7. Bộ sẽ có chỉ đạo sớm về việc ủ quyền chung cho toàn bộ các dự án. Với từng dự án riêng lẻ, các Cục, Vụ và các Ban QLDA sớm đề xuất để Bộ xử lý ủy quyền phê duyệt riêng trong khi chưa có chỉ đạo chung.

8. Về thủ tục phê duyệt các dự án ODA, Bộ đã có nhiều văn bản và làm việc trực tiếp với các bộ ngành liên quan. Chính phủ đã chỉ đạo nhất trí về nguyên tắc phê duyệt dự án tuân thủ thông lệ Quốc tế, Cục Giám định & QLCL CTGT và Vụ KHĐT kiểm tra để tuân thủ thực hiện.

9. Theo quy định hiện hành, có quá nhiều các hạng mục phải tổ chức đấu thầu gây ảnh hưởng đến các tiến độ thực hiện dự án. Bộ đã có kiến nghị đề xuất cho phép chỉ định thầu với một số công việc như: qui hoạch, lập dự án… Phó TTCP đã có ý kiến, các Cục, Vụ kiểm tra thủ tục để tuân thủ. Trong trường hợp vẫn vướng mắc, các Cục, Vụ tham mưu để Bộ trình TTCP xin trực tiếp cho từng trường hợp cụ thể.

10. Các vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, các Ban QLDA và Cục Giám định & QLCL CTGT cần phối hợp chặt chẽ để giải quyết dứt điểm tránh để tồn đọng gây chậm tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án.

11. Các ban QLDA cần nghiêm khắc yêu cầu các nhà thầu thi công chậm tiến độ thực hiện đúng hợp đồng. Với các nhà thầu không tuân thủ cần nghiêm khắc xử lý, báo cáo Bộ để dứt điểm chấm dứt hợp đồng.

12. Về công tác giải ngân, các Ban QLDA cần giải quyết nhanh thủ tục khi nhà thầu đã hoàn tất hồ sơ và có chỉ đạo, hướng dẫn nhà thầu hoàn thành các hồ sơ hoàn công và thanh toán các khối lượng thực hiện đã được nghiệm thu theo từng tháng, tránh để tình trạng tồn đọng khó giải quyết.

13. Về các vấn đề cụ thể khác, các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến chỉ đạo trực tiếp của Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức, Thứ trường Nguyễn Hồng Trường để thực hiện tháo gỡ các vướng mắc đang tồn tại của từng dự án.

14. Qua vụ việc tai nạn ở cầu Cần Thơ, Bộ trưởng có chỉ đạo trong việc thực hiện các dự án ODA nói chung như sau:

- Các chủ đầu tư cần đặc biệt chú ý trong công tác quản lý, theo dõi giám sát các nhà thầu tư vấn, xây lắp trong việc tuân thủ các quy định của Hợp đồng, Hiệp định và các quy định của Chính phủ Việt Nam.

- Các Ban QLDA thay mặt Bộ quản lý dự án phải chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý các nhà thầu tư vấn và xây lắp trong quá trình thực hiện dự án.

- Các Ban QLDA rà soát lại việc thực hiện toàn bộ các dự án ODA rút kinh nghiệm về việc quản lý tuân thủ các quy định của Hợp đồng, Hiệp định và các quy định của Chính phủ Việt Nam đặc biệt là vấn đề đảm bảo an toàn lao động và an toàn giao thông trên công trường.

- Các Cục,Vụ tham mưu rà soát lại các vấn đề liên quan về thủ tục, kiểm tra và chỉ đạo trong quá trình thực hiện dự án. Phối hợp với các Ban QLDA tìm các phương án giải quyết và đề xuất các thay đổi cho phù hợp.

Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT thông báo để các cơ quan, đơn vị biết và thực hiện đảm bảo tiến độ các Dự án./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/c)
- Các Thứ trưởng (để b/c)
- Văn phòng WB tại Hà Nội
- Các thành viên dự họp;
- Lưu: VT, KHĐT

TL. BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG




Nguyễn Văn Công

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Thông báo số 481/TB-BGTVT về việc kết luận của Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện và vướng mắc các dự án ODA vay vốn Ngân hàng Thế giới do Bộ Giao thông vận tải ban hành

  • Số hiệu: 481/TB-BGTVT
  • Loại văn bản: Thông báo
  • Ngày ban hành: 18/10/2007
  • Nơi ban hành: Bộ Giao thông vận tải
  • Người ký: Nguyễn Văn Công
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 18/10/2007
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản