Hệ thống pháp luật

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 71/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 28 tháng 02 năm 2024

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRẦN LƯU QUANG - TỔ TRƯỞNG TỔ CÔNG TÁC TẠI PHIÊN HỌP THỨ BA CỦA TỔ CÔNG TÁC CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VÀ HỘI ĐỒNG TƯ VẤN CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGÀY 26 THÁNG 02 NĂM 2024

Ngày 26 tháng 02 năm 2024, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi tắt là Tổ công tác) đã chủ trì Phiên họp thứ ba của Tổ công tác và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi tắt là Hội đồng tư vấn). Tham dự Phiên họp có các thành viên Tổ công tác, đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan và các thành viên Hội đồng tư vấn.

Sau khi nghe đồng chí Ủy viên thường trực Tổ công tác báo cáo kết quả hoạt động năm 2023 và giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Tổ công tác và Hội đồng tư vấn, phát biểu của một số thành viên Hội đồng tư vấn, Tổ công tác và đại diện các bộ, cơ quan, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Tổ trưởng Tổ công tác đã kết luận như sau:

1. Đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức Phiên họp của Cơ quan thường trực và ý kiến tâm huyết của các thành viên Hội đồng tư vấn cũng như phần trả lời trách nhiệm của các thành viên Tổ công tác, đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan. Ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, thành viên Tổ công tác, thành viên Hội đồng tư vấn đã tích cực thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng đơn giản hóa gắn với chuyển đổi số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

2. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách thủ tục hành chính vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: (1) Một số lãnh đạo các cấp chưa quan tâm, quyết liệt chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực cho cải cách thủ tục hành chính; (2) Một số nhiệm vụ đã được các bộ, ngành, địa phương triển khai nhưng chưa có kết quả cụ thể; (3) Có những quy định chưa phù hợp, theo kịp với xu thế phát triển; (4) Còn tình trạng chồng chéo giữa các quy định, giữa các bộ, ngành, địa phương với nhau; (5) Thủ tục hành chính nội bộ trong từng cơ quan chưa được cắt giảm, đơn giản hóa; (6) Một số khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân chưa được kịp thời giải quyết dứt điểm.

3. Một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới

a) Các bộ, ngành, địa phương và từng thành viên Tổ công tác, thành viên Hội đồng tư vấn phát huy vai trò, nêu cao tinh thần trách nhiệm tập trung triển khai các nhiệm vụ nêu tại mục III Báo cáo số 1198/BC-VPCP ngày 25 tháng 02 năm 2024 của Văn phòng Chính phủ, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

b) Các bộ, ngành, địa phương và thành viên Tổ công tác

- Duy trì việc trao đổi thông tin, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị giữa các thành viên Tổ công tác, các bộ, ngành, địa phương và các thành viên Hội đồng tư vấn. Tăng cường làm việc, đối thoại bằng hình thức phù hợp để lắng nghe, nhận diện rào cản về các thủ tục, cơ chế, chính sách, pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân để kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền chỉ đạo tháo gỡ.

- Khẩn trương nghiên cứu, trả lời bằng văn bản các phản ánh, kiến nghị của thành viên Hội đồng tư vấn tại Phụ lục kèm theo Thông báo này, hoàn thành trong tháng 3 năm 2024, đồng thời gửi Văn phòng Chính phủ - Cơ quan thường trực Tổ công tác để theo dõi, đôn đốc.

- Tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong từng bộ, ngành, địa phương và giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau.

- Thúc đẩy triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

- Từng thành viên Tổ công tác tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương được phân công phụ trách; nghiên cứu giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, trí tuệ nhân tạo, thương mại điện tử, năng lượng tái tạo... để thích ứng với xu thế hiện nay.

c) Các thành viên Hội đồng tư vấn chủ động nắm bắt, cung cấp thông tin, tài liệu chi tiết, rõ ràng về các khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân, đồng thời sắp xếp thứ tự ưu tiên cần giải quyết và đề xuất giải pháp (nếu có), báo cáo Tổ trưởng Tổ công tác, đồng thời gửi Cơ quan thường trực Tổ công tác - Văn phòng Chính phủ.

d) Văn phòng Chính phủ - Cơ quan thường trực Tổ công tác và Hội đồng tư vấn theo dõi, đôn đốc việc triển khai của các bộ, ngành, địa phương và từng thành viên Tổ công tác, thành viên Hội đồng tư vấn. Tổng hợp kết quả thực hiện, nhất là các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn, kịp thời báo cáo Tổ trưởng Tổ công tác để chỉ đạo tháo gỡ, thúc đẩy.

đ) Năm 2024, Tổ công tác và Hội đồng tư vấn cần có một số chuyên đề thực tiễn cuộc sống và hoạt động kinh doanh đang đặt ra để xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ. Theo đó, trên cơ sở đồng thuận của các thành viên Hội đồng tư vấn, đồng ý giao:

- Ban I chủ trì, phối hợp với các thành viên Tổ công tác, thành viên Hội đồng tư vấn và các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng: (1) báo cáo chuyên đề nhận diện về các rào cản thủ tục, cơ chế, chính sách, pháp lý và đề xuất, kiến nghị giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy trong thu hút đầu tư, phát triển năng lượng tái tạo. Thời gian hoàn thành và báo cáo Tổ công tác trong tháng 8 năm 2024; (2) báo cáo chuyên đề nhận diện về các rào cản thủ tục, cơ chế, chính sách, pháp lý và đề xuất, kiến nghị giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy trong lĩnh vực ngân hàng. Thời gian hoàn thành và báo cáo Tổ công tác trong tháng 9 năm 2024.

- Ban IV chủ trì, phối hợp với các thành viên Tổ công tác, thành viên Hội đồng tư vấn và các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng báo cáo chuyên đề nhận diện về các rào cản thủ tục, cơ chế, chính sách, pháp lý trong chuyển đổi số, phát triển công nghiệp bán dẫn và đề xuất, kiến nghị giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy. Thời gian hoàn thành và báo cáo Tổ công tác trong tháng 8 năm 2024.

- Chủ tịch Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam, thành viên Hội đồng tư vấn chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam, các thành viên Tổ công tác, thành viên Hội đồng tư vấn và các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng báo cáo chuyên đề nhận diện về các rào cản thủ tục, cơ chế, chính sách, pháp lý trong phát triển mô hình Trung tâm nghiên cứu và phát triển ngành dệt may và da giày và đề xuất, kiến nghị giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy. Thời gian hoàn thành và báo cáo Tổ công tác trong tháng 9 năm 2024.

- Văn phòng Chính phủ - Cơ quan thường trực Tổ công tác và Hội đồng tư vấn phối hợp với các thành viên Hội đồng tư vấn, thành viên Tổ công tác và các bộ, cơ quan liên quan tổ chức các phiên họp chuyên đề nêu trên giữa Tổ công tác và Hội đồng tư vấn.

Văn phòng Chính phủ thông báo để Tổ công tác, Hội đồng tư vấn, các bộ, cơ quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- TTgCP, PTTgCP Trần Lưu Quang (để b/c);
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc CP;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các Thành viên Tổ công tác cải cách TTHC;
- Các thành viên Hội đồng tư vấn cải cách TTHC;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý, Thư ký của TTgCP, PTTgCP Trần Lưu Quang, các Vụ, Cục: KSTT, KGVX, CN, NN, PL, KTTH, NC, ĐMDN, TKBT, QHQT, QHĐP, QT; Cổng TTĐT;
- Lưu: VT, KSTT(2).

BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM




Trần Văn Sơn

 

PHỤ LỤC

TỔNG HỢP NHỮNG ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ CỦA CÁC CƠ QUAN THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG TƯ VẤN
(Kèm theo Thông báo số 71/TB-VPCP ngày 28 tháng 02 năm 2024 của Văn phòng Chính phủ)

STT

Đơn vị có đề xuất, kiến nghị

Nội dung phản ánh, kiến nghị

Bộ, cơ quan, địa phương có trách nhiệm trả lời

1

Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam

Kiến nghị áp dụng giá điện sản xuất cho cơ sở lưu trú để tạo cơ hội cho doanh nghiệp (DN) du lịch phục hồi

Bộ Công Thương

2

Hiệp hội Dệt may Việt Nam

Liên quan đến tự chủ nguyên phụ liệu, xây dựng chuỗi cung ứng tự cường:

- Để nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế, đáp ứng quy tắc xuất xứ, tận dụng lợi thế thuế quan giảm dần theo lộ trình về 0% của các FTA, ngành dệt may phải giải quyết được điểm nghẽn về sản xuất sợi chất lượng cao, vải, nhuộm hoàn tất. Đề nghị triển khai quyết liệt Quyết định 1643/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Dệt May và Da Giày đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035 để hình thành các tổ hợp, các KCN dệt may, da giày lớn tại một số địa phương có đủ điều kiện. Nếu được Lãnh đạo Chính phủ chủ trì cuộc họp với các cơ quan, địa phương liên quan để quán triệt thì việc triển khai chắc sẽ thuận lợi hơn.

- Việc hình thành các chuỗi cung ứng tự cường trong nước là rất quan trọng. Tuy nhiên, khi DN tham gia vào chuỗi cung ứng, sử dụng bán thành phẩm của nhau để sản xuất xuất khẩu phải nộp thuế VAT 10%, sau khi xuất khẩu xong mới làm thủ tục hoàn thuế. Việc này khiến các DN phải vay ngân hàng và chờ thủ tục hoàn thuế rất lâu và phiền phức. Nhiều DN vì thế chỉ lựa chọn hình thức gia công. Đề nghị bỏ quy định nộp VAT cho nguyên phụ liệu mua bán phục vụ sản xuất, xuất khẩu trong chuỗi cung ứng trong nước hoặc cho phép ân hạn nộp thuế VAT phù hợp với chu kỳ sản xuất hoặc vòng quay vốn.

3

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Đề xuất Chính phủ và các bộ ngành đẩy mạnh cải cách hơn nữa các khâu thủ tục hành chính và đặc biệt giảm chi phí logicstic. Ví dụ chi phí logistic lĩnh vực nông sản Việt Nam rất cao, cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực, Trung Quốc... (1 container chuối chi phí logistic chiếm 15,1% giá trị).

4

Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam

Giảm bớt thời gian trong việc xin giấy phép về môi trường cho cơ sở lưu trú tốn rất nhiều thời gian để cung cấp thông tin cho các cơ quan hữu quan nhưng lại còn chưa nhất quán về yêu cầu nước xả thải giữa các địa phương

Bộ Tài nguyên và Môi trường

5

Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam

Tổ chức việc thông báo và chấp hành các quy định phạt nguội với lái xe du lịch kịp thời hơn so với cách thức hiện nay và nên dựa trên nền tảng công nghệ vì các Bộ hữu quan đã yêu cầu các xe phải đầu tư trang bị rất nhiều thiết bị thông minh phục vụ giám sát hành trình và tương tác với cơ quan hữu quan

Bộ Công an

6

Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam

Sửa đổi quy định tạm giữ phương tiện giao thông vi phạm

Hiện nay cả nước có hàng triệu phương tiện giao thông (ô tô, mô tô, xe gắn máy) bị tạm giữ do người điều khiển vi phạm. Thống kê giai đoạn 2013-2019, đã có hơn 4,3 triệu xe ôtô, gắn máy bị tạm giữ. Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2023, công an đã giữ 528.461 phương tiện các loại. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải tại các cơ sở tạm giữ xe thuộc quản lý của lực lượng cảnh sát giao thông. Đặc biệt tại các thành phố lớn, quỹ đất hạn chế, các bãi tạm giữ xe liên tục quá tải. Nhiều bãi tạm giữ phương tiện vi phạm không đảm bảo điều kiện về an ninh trật tự, an toàn PCCC, phương tiện bị hư hỏng do mưa nắng. Thậm chí tại một số bãi tạm giữ xe vi phạm đã xảy ra tình trạng cháy nổ, gây thiệt hại lớn về tài sản. Việc đầu tư, duy trì các cơ sở tạm giữ xe vi phạm cũng gây tốn kém ngân sách...

Từ năm 2023, sau khi lực lượng CSGT triển khai đo nồng độ cồn, số phương tiện vi phạm tăng đột biến, gây áp lực nặng nề đối với các kho, bãi tạm giữ xe. Một số trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị phạt tiền lớn, nhiều hơn giá trị của xe nên nhiều người đã bỏ xe, dẫn đến các phương tiện vi phạm bị đưa vào kho tạm giữ ngày càng tăng. Bên cạnh đó, thủ tục để bán đấu giá các loại tài sản vi phạm rất phức tạp, cần nhiều thời gian nên hầu như các kho, bãi tạm giữ xe chỉ tăng chứ không giảm về số lượng.

Do đó, trừ các phương tiện là tang vật trong các vụ án hình sự hoặc các trường hợp người vi phạm lỗi nặng, nên nghiên cứu sửa đổi bỏ tạm giữ phương tiện trong một số trường hợp lỗi nhẹ. Có thể tăng tiền phạt thay cho việc tạm giữ phương tiện. Bởi lẽ, người vi phạm đã bị tạm giữ giấy phép lái xe nên bị tước quyền điều khiển phương tiện giao thông nên việc tạm giữ phương tiện không thực sự cần thiết. Qua đó, hạn chế số lượng xe bị tạm giữ, giảm bớt áp lực cho cơ quan quản lý, tiết kiệm quỹ đất, ngân sách nhà nước...

7

Hiệp hội phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam

Xem xét giảm/khoanh vùng các thủ tục điều tra DN trong năm 2024. Việc phòng, chống tham nhũng là chủ trương lớn và rất đúng đắn của Đảng, Chính phủ trong thời gian qua và chúng tôi đặc biệt ủng hộ để tạo môi trường đầu tư kinh doanh trong sạch, lành mạnh, vì lợi ích lâu dài của đất nước. Tuy nhiên, quá trình thực hiện các điều tra hiện đang tạo ra lượng việc và thông tin khổng lồ cần hàng nghìn DN liên quan phối hợp, tập hợp. Đơn cử, 1 vụ việc điều tra kinh doanh, mua bán trái phép hóa đơn VAT do công an thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa đang tiến hành, có yêu cầu điều tra thông tin của hàng nghìn DN ở nhiều tỉnh, thành phố, trong đó đề nghị riêng Cục thuế tỉnh Bình Dương cung cấp thông tin 286 DN trên địa bàn tỉnh Bình Dương với thông tin cần cung cấp là: (i) toàn bộ thông tin cơ bản về đăng kí DN từ khi thành lập tới nay, các lần thay đổi đại diện trước pháp luật...; (ii) toàn bộ hồ sơ, thông tin liên quan thuế, kiểm tra thuế, quyết toán thuế, hóa đơn, chứng từ từ năm 2021 - nay. Các yêu cầu này tạo ra khối lượng hồ sơ, thông tin khổng lồ và lượng việc khổng lồ cho mọi bên liên quan và toàn bộ DN liên quan và khi 1 DN có giấy điều tra từ cơ quan chức năng thì có thể Ngân hàng/các nhà đầu tư lại dừng luôn việc cho vay/đầu tư, tạo ra nhiều hệ lụy trong khi chưa rõ ràng DN đó là vi phạm hay không và ở mức độ nào. Trong bối cảnh DN còn rất chật vật để phục hồi, chúng tôi đề xuất các cơ quan chức năng thu hẹp việc cung cấp hồ sơ ở mức cần thiết nhất để DN không bị gián đoạn trong nỗ lực hoạt động.

8

Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam

Quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân

Hiện nay Nghị định 13 về Bảo vệ dữ liệu cá nhân đã đi vào hiệu lực từ 1/7/2023. Cộng đồng DN hiện đang nghiên cứu và chuẩn bị cho việc tuân thủ.

Tuy nhiên Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng (có bao gồm xử phạt liên quan tới bảo vệ dữ liệu cá nhân) vẫn chưa được ban hành, đề nghị Bộ Công an cho biết lộ trình ban hành Nghị định.

9

Hiệp hội phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam

Năm 2024 rất cần các cơ chế, chính sách và quy trình thủ tục hành chính dành riêng cho một số bài toán có tính đột phá của nền kinh tế và DN như việc thu hút các DN chip-bán dẫn chuyển dịch đầu tư sang VN cũng như tạo thuận lợi cho 1 số DN Việt Nam phát triển năng lực đối tác với họ.

Bộ Thông tin và Truyền thông

10

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Chính phủ có ban hành văn bản số 5181/VPCP-KTN ngày 27/6/2016 về việc điều chỉnh quy hoạch và thành lập khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có quy định và ghi rõ nội dung “Ngoài danh mục các Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao quy định tại quyết định số 575/QĐ-TTg ngày 4/5/2015, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ tình hình phát triển kinh tế xã hội và các điều kiện về nguồn lực, quyết định việc thành lập khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ nguồn ngân sách địa phương và nguồn vốn xã hội hoá; hình thức và tổng mức đầu tư do các địa phương quyết định phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn cụ thể các địa phương thành lập các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”.

Nhưng từ đó đến nay, chính sách này vẫn chưa được vận dụng triển khai tại các tỉnh có nhu cầu và khả năng kêu gọi đầu tư khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ nguồn vốn xã hội hoá, gây đình trệ một số dự án đã được địa phương kêu gọi đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư và quyết định nhà đầu tư nhưng chưa có Văn bản hướng dẫn để triển khai được dự án. Ví dụ như ở các tỉnh Bình Dương, Gia Lai...

Do đó, chúng tôi đề xuất Chính phủ rà soát, giao địa phương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoặc Bộ Khoa học và Công nghệ sớm có văn bản thống nhất hướng dẫn các DN triển khai thực hiện.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

11

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Hiện nay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn & Tổng cục Hải quan quy định nông sản xuất khẩu phải làm giấy xác nhận nguồn gốc xuất xứ farm canh tác nông sản WO (xác nhận xuất xứ thuần tuý), qui trình: mỗi container xuất khẩu cần làm Giấy WO có xác nhận của chính quyền địa phương cấp xã; hàng lên xe ra cảng làm thủ tục kiểm dịch, kiểm hoá xong, DN xuất khẩu có số bill tàu để điền vào giấy WO sau đó quay lại địa phương xin xác nhận của Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch xã ký mất thêm ít nhất 1 -3 ngày thì DN mới đủ thủ tục lên mạng khai làm C/O, từ lúc hàng ra cảng lên tàu để làm xong CO mất 5-7 ngày, có khi tàu chạy rồi chuẩn bị cập cảng đến vẫn chưa xong thủ tục xin giấy WO.

Thực tế các nông sản muốn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu phải có mã vùng trồng đã đăng ký, khách nhập khẩu chỉ quan tâm đến các test kiểm tra chất lượng bởi các đơn vị giám định chuyên nghiệp độc lập, test dư lượng theo quy định chung SPS quốc tế ...

WO chỉ là hình thức, nếu như chủ trang trại/farm hoặc DN nào quen cán bộ địa phương có thể xin khống trước nhiều giấy này, nhưng có địa phương thì cán bộ rất dè dặt khi phải kí xác nhận WO và chỉ kí từng xe hàng một lần.

Nên chúng tôi kiến nghị cải cách qui trình cấp giấy xác nhận xuất xứ WO này 1 lần cho tổng sản lượng dự kiến/ diện tích canh tác / thời gian mùa vụ mà DN xuất nhập khẩu đề xuất thay vì xác nhận từng container rất mất thời gian, lãng phí không cần thiết.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

12

Hội doanh nhân trẻ Việt Nam

Hiện nay nhập khẩu nông sản nói chung và điều nói chung từ châu Phi về Việt Nam phải theo hình thức E31 (sản xuất xuất khẩu) để hưởng thuế ưu đãi 0%. Mặt khác, điều thô các quốc gia châu Phi hiện nay không được phép tiêu thụ trong nước do không nằm trong danh sách các nước đăng ký xuất khẩu thực phẩm có nguồn gốc thực vật vào Việt Nam (hiện tại danh sách này có 48 nước và không có các nước châu Phi), cho nên thương nhân nào bán điều thô nhập khẩu từ Châu Phi tại thị trường Việt Nam là bị hình sự hóa.

Nắm được quy định này, các đối tác lớn bên nước ngoài đang tận dụng việc các nhà sản xuất điều Việt Nam bắt buộc phải xuất khẩu đi, không thể trữ hàng lại nên thường xuyên ép giá, hạ giá rất sâu gây thiệt hại kinh tế cũng như giảm sản lượng xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam. Trên thực tế thì lượng nguyên liệu điều trồng ở Việt Nam chỉ khoảng 300 nghìn tấn, trong khi nhu cầu lại lớn hơn nhiều lần.

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đề nghị Chính phủ và các cơ quan hữu quan xem xét cân nhắc tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam được phép nhập khẩu điều thô để sản xuất, tiêu thụ trong nước (có thể áp thuế nếu không xuất khẩu) để doanh nghiệp có thể tự cân đối việc bán ra trong nước hoặc xuất khẩu, tránh bị ép giá bởi đối tác nước ngoài như hiện nay.

 

13

Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam

Quản lý sát và phù hợp hơn tình trạng các hãng tàu nước ngoài kinh doanh tại VN với nhiều loại phụ phí chưa hợp lý cho DN Việt và đang tiếp tục tăng giá.

Bộ Giao thông vận tải

14

Hiệp hội Dệt may Việt Nam

Hiện nay các thị trường XK chính của DN Việt Nam đưa ra các yêu cầu cao về phát triển bền vững. Tuy nhiên, khi Hiệp hội hợp tác với các tổ chức quốc tế có mặt tại Việt Nam để triển khai các hội thảo, tập huấn cho DN để nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, phương pháp thực hành cho DN và NLĐ phải xin phép các cơ quan quản lý nhà nước rất phức tạp và kéo dài, rất khó thực hiện (QĐ số 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/2/2020 của Thủ tướng).

Chúng tôi đề nghị, Chính phủ cho phép các Hiệp hội chủ động hợp tác với các tổ chức quốc tế và trước mỗi sự kiện chỉ phải báo cáo bằng văn bản lên cơ quan Nhà nước quản lý ngành chứ không phải xin phép như hiện nay.

Bộ Ngoại giao

15

Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam

Chính sách visa

Đánh giá cao việc áp dụng thủ tục visa điện tử. Thời gian đầu còn nhiều vướng mắc liên quan tới website và một số thủ tục online, tuy nhiên cho tới thời điểm này rất nhiều vấn đề đã được khắc phục.

Thủ tướng đã yêu cầu nghiên cứu mở rộng số lượng quốc gia thuộc diện miễn thị thực. Đề xuất miễn thị thực cho các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu và miễn thị thực lưu trú ngắn hạn cho các trường hợp cụ thể như tham dự diễn đàn, triển lãm và sự kiện thể thao. Đề xuất buổi làm việc cùng lãnh đạo Bộ Ngoại giao và Bộ Công an để trình bày về điều kiện và tình hình đầu tư, thương mại của một số quốc gia châu Âu cụ thể để Bộ cân nhắc quyết định về miễn thị thực.

 

16

Hiệp hội Dệt may Việt Nam

Hiện tại Nhà nước đang lấy ý kiến sửa Luật BHXH, Luật việc làm, Luật công đoàn: Đề nghị nghiên cứu giảm tỷ lệ đóng BHXH, BHTN. Quy định thời gian đóng, hưởng BHTN hợp lý hơn tránh trường hợp NLĐ, nhất là LĐ trẻ, lợi dụng đi làm đủ 12 tháng nghỉ hưởng 3 tháng trợ cấp TN, gây biến động lao động, về kinh phí công đoàn đề nghị giảm tỷ lệ đóng kinh phí CĐ xuống tối đa 1% và giảm tỷ lệ nộp lên CĐ cấp trên tối đa 15%.

Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội

17

Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam

Giấy phép lao động cho người nước ngoài

Đánh giá cao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về Nghị định sửa đổi Nghị định 152/2020/NĐ-CP theo hướng tạo thuận lợi cho điều kiện, tiêu chí của chuyên gia nước ngoài.

Quy định về đăng thông tin tuyển dụng trước khi nộp báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài có thể là một gánh nặng hành chính cho DN, tuy nhiên hiện mới được thực hiện chưa lâu vì vậy Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và cộng đồng DN cùng theo dõi, đánh giá trong thời gian tới.

Đối với một số trường hợp phải xin cấp phép tại Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, cộng đồng DN và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cùng nghiên cứu thêm về khối lượng công việc và thời gian chấp thuận trong thời gian tới để đánh giá xem liệu có nên cho DN tùy chọn giữa việc xin cấp phép tại Bộ hay trực tiếp tại địa phương.

Có nhiều điểm chưa rõ trong cách hiểu và lý giải tại các địa phương, nhưng tại các buổi làm việc, đào tạo và đối thoại cùng Bộ lao động, cách diễn giải của Bộ rất hợp lý, đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội ban hành bộ hướng dẫn chung cho các địa phương khi áp dụng quy định pháp luật.

 

18

Hiệp hội Dệt may Việt Nam

Hiện tại đang có vấn đề liên quan đến quy định bất bình đẳng giữa hình thức sản xuất xuất khẩu và gia công xuất khẩu; quy định XNK tại chỗ đối với thương nhân nước ngoài có hiện diện và không có hiện diện tại Việt Nam. Đề nghị bỏ thuế VAT và thuế nhập khẩu tại chỗ cho hàng hóa sản xuất xuất khẩu như quy định đối với hàng hóa giá công XK (Nghị định 18/2021/NĐ-CP).Cho phép thương nhân nước ngoài có hiện diện hoặc không có hiện diện tại Việt Nam được áp dụng quy định XNK tại chỗ. Hiện tại điểm c, khoản 1, điều 35 Nghị định/2015/NĐ-CP chỉ quy định cho thương nhân không có hiện diện tại Việt Nam.

Bộ Tài chính

19

Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam

Thủ tục Xuất Nhập khẩu tại chỗ

- Chính sách XNK tại chỗ tạo ra lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong thời gian dài, cần tiếp tục phát huy.

- Báo cáo của Tổng cục Hải quan cũng thể hiện rõ sự đồng tình và thấu hiểu với tình trạng của DN, tuy nhiên đề xuất giải pháp cần tạo thuận lợi hơn cho giao dịch trên thực tiễn.

- Mục đích và mong muốn của DN là được hưởng các điều kiện miễn thuế xuất nhập khẩu trong các giao dịch XNK tại chỗ hiện tại. Nếu Luật thương mại chưa quy định cụ thể, Chính phủ cần có hướng dẫn để tiếp tục vận dụng một cách sáng tạo quy định pháp luật. Trong trường hợp cần thiết phải sửa luật, Chính phủ có thể đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết.

20

Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam

Tăng cường quá trình thực thi Thỏa thuận xác định giá trước APA: Việt Nam đưa ra chương trình APA từ năm 2013 nhưng quá trình thực thi còn chậm. Nên xem xét cân nhắc thực hiện khung thời gian hợp lý để đánh giá, thẩm định và đàm phán áp dụng APA. Theo thông lệ quốc tế, đơn đăng ký APA có thể đạt được thỏa thuận giữa cơ quan có thẩm quyền của hai nước trong khoảng hai năm sau khi nộp đơn.

21

Hội doanh nhân trẻ Việt Nam

Nghị định số 132/2020/NĐ-CP ngày 05/11/2020 của Chính phủ quy định về Quản lý thuế đối với DN có giao dịch liên kết quy định: Lãi vay không được tính vào chi phí hợp lệ đối với DN có giao dịch liên kết. Nên nhiều DN không dám vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh. Đây cũng là nguyên nhân khiến hệ thống ngân hàng thừa tiền mà không thể cho vay. Điều này càng làm cho DN lao đao hơn, tạo rào cản trong việc tiếp cận nguồn vốn, mở rộng sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của DN”. Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trân trọng đề nghị Chính phủ quan tâm tháo gỡ khó khăn này cho DN.

22

Hội doanh nhân trẻ Việt Nam

Một số DN hội viên của chúng tôi có văn bản hỏi Tổng cục thuế về ưu đãi đầu tư thuế Thu nhập DN, miễn giảm tiền thuế đất và giảm 30% tiền thuê đất của năm 2023, đã nhận được phiếu chuyển của Tổng cục thuế về Cục thuế địa phương. Nhưng khi liên hệ với Cục thuế địa phương thì Cục thuế địa phương lại trả lời đang có văn bản hỏi Tổng cục thuế về vấn đề này, và hiện vẫn đang chờ Tổng cục thuế trả lời. Do đó, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam kiến nghị cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong thủ tục hành chính, tránh tình trạng có nhiều việc quyền hạn không rõ mà cứ mỗi lần đi hỏi mất rất nhiều thời gian, công sức của DN.

23

Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam

Báo cáo đánh giá giám sát đầu tư: Luật đầu tư và Nghị định số 84/2015/NĐ-CP quy định DN phải nộp báo cáo định kỳ tới Sở KHĐT, theo mẫu biểu quy định tại Thông tư số 22/2015/TT-BKHĐT. Khi Thông tư 22 hết hạn vào năm 2021 do Luật đầu tư mới có hiệu lực thì có hiện tượng Sở KHĐT một số tỉnh thành không tiếp nhận báo cáo do không có hướng dẫn. Cho tới khi Thông tư số 19/2022/TT-BKHĐT của Bộ KHĐT được ban hành (cho phép sử dụng mẫu biểu cũ) thì Sở tiếp nhận trở lại và siết chặt hơn yêu cầu này, và tiến hành xử phạt DN về không nộp hoặc nộp chậm báo cáo trong quá khứ, và yêu cầu nộp phạt. Đề xuất có cơ chế áp dụng linh hoạt cho thời gian chuyển tiếp này.

Đăng ký đầu tư đối với DN đổi mới sáng tạo: Luật đầu tư mới đã rất linh hoạt và tiến bộ trong việc bãi bỏ yêu cầu xin Giấy chứng nhận đầu tư đối với DN đổi mới sáng tạo, tuy nhiên thực tế chưa có hướng dẫn. Đề xuất Bộ KHĐT nghiên cứu hướng dẫn trong thời gian sớm nhất để có thể khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào DN đổi mới sáng tạo.

Đăng ký đầu tư với DN có nhiều địa điểm kinh doanh: Hiện nay có hiện tượng một số sở KHĐT địa phương yêu cầu DN FDI trong các lĩnh vực bán lẻ, hay kinh doanh điện mặt trời áp mái phải xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho từng địa điểm kinh doanh. Điều này không thực tế với hoạt động kinh doanh của DN (cần thực hiện đầu tư ngay sau khi thuê địa điểm hoặc ký hợp đồng với khách hàng). Đề xuất DN chỉ cần đăng ký đầu tư tại trụ sở chính, và cập nhật địa điểm kinh doanh sau khi có hoạt động đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư

24

Hiệp hội Dệt may Việt Nam

Đề nghị Nhà nước cho phép Hiệp hội được trực tiếp tiếp cận vốn hỗ trợ của các tổ chức quốc tế cho các dự án thúc đẩy hội nhập quốc tế, phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu... Ví dụ: Năm 2020 VITAS đã hợp tác với một tổ chức quốc tế xây dựng dự án “Thúc đẩy phát triển bền vững trong ngành dệt may” với kinh phí 1,3 triệu EURO và đã được Chính phủ Đức phê duyệt. Tuy nhiên, khi đó Nghị định 56/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020 của Chính phủ vừa được ban hành, VITAS không được thực hiện trực tiếp nên phía đối tác đã chuyển nguồn vốn sang hợp tác với Hiệp hội của nước khác.

25

Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam

Hiện nay, trung bình mỗi tỉnh, thành ở nước ta có trên 60 ban chỉ đạo. Trưởng, phó ban chỉ đạo là Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch UBND tỉnh. Thành viên BCĐ là lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể, lãnh đạo các huyện, thị xã... Tương tự như vậy ở cấp huyện, xã, phường cũng tồn tại rất nhiều ban chỉ đạo và được cơ cấu tương tự như cấp tỉnh, với sự tham gia của rất nhiều thành phần. Một số sở do quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương chỉ có tối đa 2 phó giám đốc, hoặc những huyện chỉ có 2 phó chủ tịch thì mỗi cấp phó phải tham gia 20 - 30 ban chỉ đạo, chưa kể đi họp ban chỉ đạo thay cho cấp trưởng. Thực tế, nhiều người không nhớ hết các ban chỉ đạo mà họ tham gia, không thể bố trí sắp xếp thời gian để đi dự họp hết được...

Do đó, cần tinh gọn lại các ban chỉ đạo, nhất là ở cấp huyện, xã; phân cấp, giao quyền cho các sở, ngành đối với các lĩnh vực thuộc thẩm quyền. Tránh trường hợp người chỉ đạo thì nhiều nhưng người thực hiện, người làm việc thì ít. Một số công việc bị chồng chéo trong chỉ đạo, dẫn đến bị nghẽn, bị chậm, có nguy cơ thành việc chung, không có ngành nào chịu trách nhiệm khi xảy ra vi phạm... Bên cạnh đó, nên nghiên cứu tổng thể để sắp xếp lại các ban chỉ đạo theo hướng liên ngành (rộng), liên lĩnh vực để giảm thiểu thời gian họp, tập trung vào những nhiệm vụ cụ thể, thiết thực đối với lĩnh vực mà các cá nhân lãnh đạo phụ trách....

Bộ Nội vụ

26

Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam

Về Thủ tục hành chính nội bộ và quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tại địa phương: Hiện nay, theo quy chế làm việc của một số UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thủ tục xin ý kiến của các ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh đối với hầu hết các tờ trình, kế hoạch, đề án, dự án... chưa thực sự phù hợp, nặng tính hình thức theo hướng... chịu trách nhiệm tập thể, chung chung...

Ví dụ 1: Sở Tài nguyên và Môi trường dự thảo tờ trình về phương án giá đất. Trên cơ sở đó, Văn phòng UBND tỉnh gửi phiếu xin ý kiến đến tất cả các ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh (Tất cả giám đốc sở, thủ trưởng ngành). Điều này dẫn đến tình trạng, một số sở lĩnh vực quản lý không liên quan đến giá đất như: Nội vụ, Ngoại vụ, Giáo dục & đào tạo, Thông tin & truyền thông, Bộ chỉ huy quân sự..do đó không có bộ phận có chuyên môn để tham mưu cho thủ trưởng đơn vị (tức ủy viên Ủy ban nhân dân), dẫn đến văn bản trả lời đa số đều đồng ý cho xong việc.

Ví dụ 2: Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch xây dựng dự thảo kế hoạch đào tạo Vận động viên dự Đại hội TDTT toàn quốc trình UBND tỉnh. Để hoàn thiện kế hoạch, căn cứ quy chế làm việc của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh gửi phiếu xin ý kiến đến tất cả ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh.

Do đó, nên cắt giảm bớt thủ tục này bằng cách sửa đổi quy chế làm việc của UBND cấp tỉnh. Quy định chỉ trong trường hợp cần thiết, những chương trình, dự án trọng điểm mới xin ý kiến toàn thể ủy viên Ủy ban nhân dân. Các vấn đề mang tính chuyên ngành, chuyên biệt, chỉ cần xin ý kiến các vị ủy viên ủy ban là thủ trưởng các sở, ngành mà lĩnh vực quản lý liên quan đến nội dung cần xin ý kiến. Tránh hình thức, lãng phí thời gian, kéo dài thủ tục, tránh nguy cơ lợi dụng trách nhiệm tập thể để trốn tránh trách nhiệm của người đứng đầu, không quyết liệt, không dám nghĩ, dám làm trong chỉ đạo, điều hành của người có trách nhiệm...

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát thủ tục hành chính nội bộ và quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp tại địa phương mình, hoàn thành trong tháng 3/2024 và gửi báo cáo kết quả rà soát về Văn phòng Chính phủ để tổng hợp, báo cáo Tổ trưởng Tổ công tác.

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Thông báo 71/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Tổ trưởng Tổ công tác tại Phiên họp thứ ba của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ ngày 26/02/2024 do Văn phòng Chính phủ ban hành

  • Số hiệu: 71/TB-VPCP
  • Loại văn bản: Thông báo
  • Ngày ban hành: 28/02/2024
  • Nơi ban hành: Văn phòng Chính phủ
  • Người ký: Trần Văn Sơn
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 28/02/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản