Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 890/QĐ-UBND | Bình Thuận, ngày 16 tháng 4 năm 2024 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 17 tháng 11 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Quyết định số 450/QĐ-TTg ngày 13 tháng 4 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
Căn cứ Công văn số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02 tháng 11 năm 2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 1509/STNMT-CCBVMT ngày 01 tháng 4 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đến năm 2025.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, giám đốc các sở, ban, ngành; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, đoàn thể; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; chủ các cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẾN NĂM 2025
(Kèm theo Quyết định số 890/QĐ-UBND ngày 16 tháng 4 năm 2024 của UBND tỉnh Bình Thuận)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ MỤC TIÊU
1. Mục đích
- Triển khai việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt đảm bảo thời gian quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 (chậm nhất ngày 31/12/2024).
- Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, từng bước hình thành thói quen và ý thức tự giác thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
- Tăng cường khả năng tái sử dụng, tái chế, thu hồi năng lượng, giảm khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phải xử lý theo phương án chôn lấp trực tiếp, qua đó tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý, đồng thời tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
- Chuẩn bị các điều kiện cần thiết, kiện toàn hệ thống, mạng lưới thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý/tái chế chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại tại nguồn theo quy định.
2. Yêu cầu
- Việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được thực hiện đồng bộ, thống nhất tại các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh; trong đó ưu tiên tập trung triển khai trước tại các khu vực đô thị, khu dân cư tập trung, khu chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, trường học, cơ quan, doanh nghiệp... từng bước mở rộng đến các khu vực nông thôn, đảm bảo việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh vào năm 2026.
- Công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn giai đoạn đầu vừa làm vừa rút kinh nghiệm, thường xuyên đánh giá, cải tiến, hoàn thiện dần trong quá trình thực hiện.
- Xác định việc phân loại rác thải tại nguồn là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính chất lâu dài, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; trong đó UBND các cấp, nhất là cấp cơ sở và các tổ chức chính trị - xã hội giữ vai trò then chốt. Nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các cấp, các ngành, đảm bảo công việc được thực hiện chất lượng, hiệu quả.
- Huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ xã hội và ngân sách các cấp để đạt được các mục tiêu của Kế hoạch.
- Các cơ quan, đơn vị nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong hệ thống chính trị phải tiên phong, gương mẫu thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; đồng thời tham gia tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, công dân nơi cư trú cùng thực hiện.
3. Mục tiêu
a) Năm 2024
- UBND cấp huyện và UBND cấp xã ban hành chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, mô hình phân loại, thu gom, tập kết, vận chuyển, xử lý, tái chế chất thải rắn sinh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.
- Xây dựng các bộ tài liệu tuyên truyền về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn (sổ tay, clip, hướng dẫn kỹ thuật hoặc các hình thức khác phù hợp) và đội ngũ tuyên truyền viên cấp huyện, cấp xã để tuyên truyền việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư.
- Quy hoạch các điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn. Đưa vào hoạt động các điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định.
- Kiện toàn lại hệ thống, mạng lưới và đội ngũ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ cấp huyện đến cấp xã; đồng thời phối hợp với các cơ sở thu gom, vận chuyển cải tạo nâng cấp phương tiện vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu theo quy định và đảm bảo thu gom, vận chuyển các loại chất thải sau khi được phân loại.
- Ban hành lộ trình, tần suất, thời gian và tuyến thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại các khu vực trên địa bàn.
- Ban hành giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh để áp dụng theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
b) Năm 2025
- 100% các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh được trang bị kiến thức về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
- Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được phân loại tại nguồn ở các phường, thị trấn đạt tỷ lệ 70%, ở xã đạt tỷ lệ 30%.
- Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thu gom, xử lý theo quy định đạt 90%.
- Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt nông thôn được thu gom, xử lý theo quy định đạt 80%.
- Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được tái chế đạt trên 70%.
- Tỷ lệ chất thải nguy hại được thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định đạt 98%.
Đối với các huyện/xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu: các chỉ tiêu về tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom xử lý, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được phân loại tại nguồn được thực hiện theo Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 và Bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 do UBND tỉnh ban hành.
1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
a) Nội dung tuyên truyền
- Các văn bản pháp luật liên quan đến chất thải rắn sinh hoạt như Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ, Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh.
- Nguyên tắc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; hướng dẫn việc lưu giữ, chuyển giao, tập kết chất thải rắn sinh hoạt của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
- Các quy định liên quan đến việc chế tài, xử lý vi phạm trong công tác phân loại, chuyển giao, xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
b) Đối tượng tuyên truyền
Tuyên truyền đến các đối tượng bao gồm: Lực lượng làm công tác bảo vệ môi trường các cấp, nhất là cấp huyện và cấp xã; thành viên Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh; học sinh các cấp, sinh viên tại các trường cao đẳng, trung cấp, đại học; các cơ sở, người lao động tham gia vào hoạt động thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
c) Hình thức tuyên truyền
- Tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị.
- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận, Đài Phát thanh các huyện, thị xã, thành phố; loa phát thanh của UBND các xã, phường, thị trấn.
- Tuyên truyền thông qua: Xây dựng sổ tay, tờ rơi, áp phích; video clip, phim, tiểu phẩm, bản tin... hướng dẫn trực tiếp phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn cho hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
- Tuyên truyền thông qua các hoạt động tập huấn trực tiếp/trực tuyến, các buổi họp, các buổi nói chuyện, tọa đàm.
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn vào các ngày lễ như Ngày môi trường thế giới 5/6, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 22/9... nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng đến hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt.
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền thông qua Chương trình liên tịch phối hợp hành động về bảo vệ môi trường giữa ngành Tài nguyên và Môi trường với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Lồng ghép nội dung phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn vào các hoạt động giáo dục và các phong trào thi đua phù hợp nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh tại các cơ sở giáo dục.
- Tổ chức ra mắt các mô hình điểm về phân loại rác thải tại nguồn từ đó phát động, nhân rộng mô hình trên địa bàn các xã, phường, thị trấn.
2. Kiện toàn, sắp xếp và củng cố lại công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt
- UBND cấp huyện quy hoạch, xây dựng trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố và chỉ đạo UBND cấp xã xây dựng, bố trí các điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt tại các xã, phường, thị trấn; tăng số lượng và đa dạng hóa các đơn vị tham gia thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn. Thực hiện công tác lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định tại khoản 1 Điều 77 và khoản 2 Điều 78 Luật Bảo vệ môi trường.
- Các cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị và phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định, đồng thời tăng cường thêm nhân lực để đáp ứng nhu cầu thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt được kịp thời, không để tồn đọng gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.
- Công khai rộng rãi về địa điểm, tần suất và lộ trình, tuyến thu gom từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để biết và chuyển giao theo đúng quy định.
- Các cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt đầu tư cải tiến trang thiết bị, công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt, ưu tiên các công nghệ tiên tiến, hiện đại, tăng cường tái chế và thu hồi năng lượng từ chất thải rắn sinh hoạt, hạn chế đến mức thấp nhất việc chôn lấp trực tiếp chất thải rắn sinh hoạt.
3. Thực hiện phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt
Để phù hợp với hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường, công nghệ xử lý chất thải hiện có; điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội; nguồn lực tài chính của địa phương, chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh được phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý, tái chế như sau:
3.1. Phân loại chất thải rắn sinh hoạt
a) Theo nguyên tắc, chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân được phân thành các nhóm như sau:
- Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế.
- Chất thải thực phẩm.
- Chất thải rắn sinh hoạt khác, bao gồm:
+ Chất thải cồng kềnh.
+ Chất thải nguy hại.
+ Chất thải khác còn lại.
b) Việc nhận diện chủng loại và kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân được thực hiện theo Công văn số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02/11/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt.
3.2. Lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt
a) Tại hộ gia đình, cá nhân
Các loại chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại được chứa đựng trong các bao bì, thùng chứa với màu sắc khác nhau để dễ nhận dạng trong quá trình thu gom, vận chuyển, cụ thể như sau:
- Chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế: Chứa đựng trong các bao bì thông thường do chủ nguồn thải quyết định, khuyến khích sử dụng bao bì là chất liệu dễ phân hủy sinh học; lưu giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo không gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Khuyến khích hộ gia đình, cá nhân tận dụng tối đa giá trị của sản phẩm thải bỏ, sau đó mới chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế.
- Chất thải thực phẩm: Chứa đựng trong bao bì có màu xanh đảm bảo không rò rỉ nước, phát tán mùi hôi; lưu giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân cho đến khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt do chính quyền địa phương lựa chọn. Khuyến khích hộ gia đình, cá nhân tận dụng tối đa chất thải thực phẩm để làm phân bón hữu cơ, làm thức ăn chăn nuôi.
- Chất thải rắn sinh hoạt khác: Chứa đựng trong bao bì có màu vàng, chuyển giao cho đơn vị thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt do chính quyền địa phương lựa chọn. Riêng đối với chất thải rắn cồng kềnh trong chất thải rắn sinh hoạt khác được quản lý như sau: Lưu giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo không gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự thỏa thuận với đơn vị thu gom, vận chuyển thì tự chi trả chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý theo thỏa thuận. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự tháo rã để giảm kích thước thì chất thải sau đó được phân loại vào các nhóm chất thải tương ứng.
- Chất thải nguy hại trong thành phần chất thải rắn khác: Khuyến khích hộ gia đình, cá nhân chứa đựng trong trong bao bì riêng biệt và lưu giữ bên trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo an toàn cho đến khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển do chính quyền địa phương lựa chọn hoặc đưa về điểm tập kết chất thải nguy hại của địa phương.
b) Tại khu vực công cộng, điểm tập trung dân cư, trên các tuyến đường
Bố trí các thùng rác sinh hoạt có phân biệt màu (màu trắng chứa chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế; màu xanh chứa chất thải thực phẩm; màu vàng đựng chất thải sinh hoạt khác. Trên thân thùng được in hình ảnh, ký hiệu hướng dẫn phân loại. Các thiết bị lưu chứa chất thải rắn sinh hoạt phải có kích cỡ phù hợp với thời gian lưu giữ, đảm bảo môi trường và mỹ quan đô thị.
c) Tại văn phòng, trụ sở các cơ quan, đơn vị
Trang bị các thùng chứa chất thải rắn sinh hoạt để phân loại thành 03 loại: Chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải thực phẩm; chất thải rắn sinh hoạt còn lại. Trên thân thùng được in hình ảnh, ký hiệu hướng dẫn phân loại.
3.3. Phương án thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại
- UBND cấp huyện căn cứ vào điều kiện, nguồn lực thực tế tại địa phương quyết định phương án thu gom phù hợp, đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại tại địa phương đạt hiệu quả, tiết kiệm và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.
- Việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt phải được thực hiện riêng biệt theo tính chất của từng loại chất thải đã được phân loại nhằm đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
- Tùy điều kiện thực tế tại địa phương và khối lượng phát sinh của từng nhóm chất thải, UBND cấp huyện chỉ đạo tổ chức, sắp xếp tần suất, thời gian, địa điểm thu gom chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại cho phù hợp, đảm bảo vệ sinh môi trường.
- Khuyến khích các địa phương phát động phong trào thu gom chất thải tái chế từ các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, các điểm công cộng…. thông qua các Hội, Đoàn thể và chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế theo quy định. Nguồn kinh phí thu được từ hoạt động trên được sử dụng để duy trì các hoạt động tuyên truyền, vận động và các hoạt động khác phục vụ cho công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại địa phương.
- Đối với chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế và chất thải nguy hại, UBND cấp huyện (hoặc UBND cấp xã nếu được ủy quyền) có thể lựa chọn phương án thu gom tại điểm cố định hoặc thu gom tại nhà theo thời gian do UBND cấp huyện (hoặc UBND cấp xã nếu được ủy quyền) quyết định và thông báo rộng rãi. Khuyến khích mỗi cộng đồng dân cư (thôn/xóm/khu phố) thiết lập ít nhất một điểm thu gom rác tái chế, chất thải nguy hại với diện tích phù hợp, có mái che, có các ngăn riêng để chứa từng loại rác thải. Định kỳ chuyển giao rác tái chế cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế và chuyển giao chất thải nguy hại cho cơ sở có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại theo quy định.
3.4. Công tác xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại
- Đối với các địa phương có đủ điều kiện về hạ tầng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt: chất thải rắn sau phân loại được thu gom, vận chuyển về cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt để xử lý/tái chế theo tính chất của từng loại chất thải sau phân loại.
- Đối với các địa phương còn lại chưa có điều kiện về hạ tầng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt: Trước mắt, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với các tổ chức đoàn thể hướng dẫn người dân sử dụng chất thải thực phẩm làm thức ăn chăn nuôi, làm phân hữu cơ cải tạo đất; chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế được chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế theo quy định; đối với các loại chất thải rắn sinh hoạt còn lại được đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt thu gom về bãi rác tập trung của địa phương để xử lý.
4. Công tác kiểm tra, giám sát
- UBND cấp huyện, UBND cấp xã thành lập các Tổ kiểm tra, giám sát của cấp mình, triển khai việc theo dõi, giám sát công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn và công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại đến các điểm tập kết/trạm trung chuyển, công tác vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ điểm tập kết/trạm trung chuyển đến cơ sở xử lý/tái chế.
- Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ sở xử lý/tái chế chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.
- Kết quả kiểm tra, giám sát là cơ sở để xử lý các vi phạm đối với các trường hợp chưa tuân thủ theo đúng quy định và là cơ sở để biểu dương khen thưởng các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; đồng thời là cơ sở để điều chỉnh, hoàn thiện nội dung và giải pháp thực hiện công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn trong thời gian tới.
5. Sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng
- Định kỳ trước ngày 15 tháng 12 hàng năm, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn và có văn bản gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
- Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng kết đánh giá kết quả thực hiện công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh và có báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31 tháng 12 năm 2025 để xem xét, chỉ đạo thực hiện trong giai đoạn tiếp theo phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội tại địa phương và quy định của pháp luật hiện hành.
- Trong quá trình sơ kết, tổng kết, đánh giá, UBND cấp xã, cấp huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực và thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
Kinh phí thực hiện Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đến năm 2025 được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác (nếu có) theo Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
IV. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh đến năm 2025; đồng thời, hỗ trợ về chuyên môn cho các địa phương trong công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để đảm bảo đạt được các mục tiêu đã đề ra.
- Xây dựng các bộ tài liệu tuyên truyền về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố để tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành quy định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã phân loại của hộ gia đình, cá nhân để áp dụng theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
- Trao đổi, hợp tác và học tập kinh nghiệm trong việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để đề ra các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai xây dựng Hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh phù hợp với cơ sở dữ liệu về môi trường theo Quyết định số 1078/QĐ-UBND ngày 08/6/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh.
2. Sở Xây dựng
Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố trong quá trình lập đồ án và điều chỉnh đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đảm bảo bố trí đất quy hoạch cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
3. Sở Tài chính
Trên cơ sở dự toán hàng năm của các sở, ngành và căn cứ khả năng cân đối của ngân sách địa phương, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí kinh phí chi thường xuyên thực hiện Kế hoạch này đối với các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của ngân sách địa phương theo quy định tại Khoản 1 Điều 153 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với các sở, ngành và địa phương kêu gọi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào lĩnh vực thu gom, xử lý, tái chế chất thải, trong đó ưu tiên lựa chọn các công nghệ tiên tiến, hiện đại, tăng cường tái chế và thu hồi năng lượng từ chất thải.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến giáo viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục thông qua các hoạt động giáo dục và các phong trào thi đua phù hợp.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện, thị xã, thành phố đôn đốc các địa phương thực hiện việc phân loại, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn và đảm bảo các tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
7. Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Thuận
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các cơ sở sản xuất trong các khu công nghiệp. Đồng thời giám sát việc phân loại và chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt của các cơ sở sản xuất cho các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý, tái chế theo đúng quy định.
8. Sở Y tế
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các cơ sở y tế. Đồng thời giám sát việc phân loại và chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt của các cơ sở y tế cho các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý, tái chế theo đúng quy định.
9. Sở Công Thương
Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai Kế hoạch này đến các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, các chợ trên địa bàn tỉnh và tuyên truyền về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn thông qua hoạt động quản lý của ngành; kêu gọi đầu tư các ngành, lĩnh vực liên quan đến tái chế, tái sử dụng chất thải rắn sau phân loại tại nguồn.
10. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh triển khai sử dụng Hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh.
11. Công an tỉnh
Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cơ sở hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
12. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng, phê duyệt kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố; chủ động và phối hợp hướng dẫn UBND cấp xã dự toán kinh phí hàng năm để thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn cấp huyện, cấp xã đạt hiệu quả.
- Quy hoạch, bố trí và đưa vào hoạt động các điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định tại Điều 26 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt để xác định địa điểm, thời gian, tần suất, tuyến thu gom và lộ trình di chuyển của các phương tiện vận chuyển để đảm bảo công tác thu gom chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại được đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
- Thực hiện các thủ tục đấu thầu, đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
- Thành lập lực lượng tuyên truyền viên, lực lượng kiểm tra giám sát tại địa phương để tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đúng theo quy định.
- Đảm bảo kinh phí thực hiện Kế hoạch này theo phân cấp ngân sách nhà nước. Huy động các nguồn lực xã hội và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn kinh phí để triển khai các hoạt động liên quan đến công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; kịp thời biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực và thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; nhân rộng những mô hình triển khai hiệu quả và cách làm hay.
- Định kỳ hoặc đột xuất tổ chức các cuộc họp để sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn tại địa bàn và khắc phục các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, có báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo kịp thời.
13. UBND các xã, phường, thị trấn
- Thành lập lực lượng tuyên truyền viên, lực lượng kiểm tra giám sát tại địa phương để tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đúng theo quy định.
- Tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt cộng đồng dân cư với phương pháp tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ để cán bộ, nhân dân nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của việc phân loại chất thải rắn thải sinh hoạt tại nguồn. Việc tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục. Biểu dương đơn vị, cá nhân làm tốt đồng thời phê bình, nhắc nhở những đơn vị, cá nhân chưa làm tốt, để tạo sự đồng bộ trên địa bàn.
- Thực hiện các thủ tục đấu thầu, đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
- Căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương bố trí mặt bằng và đầu tư xây dựng điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt, điểm tiếp nhận chất thải rắn tái sử dụng, tái chế và chất thải nguy hại trên địa bàn (nếu có).
- Phối hợp với cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt xác định thời gian, địa điểm, tần suất, tuyến thu gom chất thải rắn sinh hoạt phù hợp và niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn; khu phố và các hình thức khác phù hợp. Thông báo về thời gian, địa điểm, tần suất và tuyến thu gom các loại chất thải đến các hộ dân trên địa bàn biết và chuyển giao đúng quy định.
14. Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh Truyền hình Bình Thuận
Tăng cường chuyên trang, phóng sự, thời lượng thông tin các vấn đề liên quan đến công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh thay đổi nhận thức, hình thành thói quen phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
Kịp thời phản ánh, tuyên truyền các mô hình, điển hình, tổ chức, cá nhân, tổ dân phố, khu phố, khu dân cư thực hiện tốt việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức Đoàn thể chính trị - xã hội
Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện, UBND cấp xã, các sở, ban, ngành tuyên truyền, vận động và giám sát việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Trong đó, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp làm nòng cốt, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá hiệu quả, nhân rộng mô hình phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại địa phương.
Lồng ghép nội dung phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn vào kế hoạch truyền thông hàng năm theo Chương trình liên tịch về bảo vệ môi trường đã được ký kết với cơ quan quản lý nhà nước về môi trường.
16. Các tổ chức, đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt
Thực hiện các quyền, trách nhiệm theo quy định tại khoản 2 Điều 59, Điều 61, Điều 62 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường và các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.
Hoàn thiện quy trình kỹ thuật trong hoạt động thu gom, vận chuyển, tiếp nhận, xử lý/tái chế từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại để thuận tiện cho việc kiểm tra, giám sát và thanh toán kinh phí xử lý đúng quy định.
Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đạt hiệu quả đối với từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại.
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và nội dung Kế hoạch này, sớm xây dựng Kế hoạch, chương trình cụ thể để tổ chức thực hiện, đảm bảo công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bình Thuận được triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả cao theo đúng mục tiêu Kế hoạch. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc cần phải bổ sung, điều chỉnh thì gửi kiến nghị đến Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.
2. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện; tổng hợp, báo cáo định kỳ và đột xuất về kết quả thực hiện Kế hoạch. Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh vướng mắc hoặc có quy định mới khác với quy định này, Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, kịp thời đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp với tình hình thực tế./.
- 1Kế hoạch 85/KH-UBND năm 2024 tổ chức thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2024-2025
- 2Kế hoạch 62/KH-UBND năm 2024 thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
- 3Kế hoạch 57/KH-UBND năm 2024 tổ chức thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Cà Mau
- 4Kế hoạch 4779/KH-UBND năm 2024 triển khai hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt từ tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
- 5Kế hoạch 91/KH-UBND năm 2024 về Tuần hoàn chất thải rắn hữu cơ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng năm 2030
- 6Kế hoạch 204/KH-UBND năm 2024 triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
- 1Luật ngân sách nhà nước 2015
- 2Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015
- 3Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi 2019
- 4Luật Bảo vệ môi trường 2020
- 5Nghị định 08/2022/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường
- 6Thông tư 02/2022/TT-BTNMT hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành
- 7Quyết định 319/QĐ-TTg năm 2022 quy định về xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 8Quyết định 318/QĐ-TTg năm 2022 Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 9Quyết định 450/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 10Quyết định 1078/QĐ-UBND năm 2023 về Danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh Bình Thuận
- 11Công văn 9368/BTNMT-KSON năm 2023 hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành
- 12Kế hoạch 85/KH-UBND năm 2024 tổ chức thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2024-2025
- 13Kế hoạch 62/KH-UBND năm 2024 thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
- 14Kế hoạch 57/KH-UBND năm 2024 tổ chức thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Cà Mau
- 15Kế hoạch 4779/KH-UBND năm 2024 triển khai hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt từ tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
- 16Kế hoạch 91/KH-UBND năm 2024 về Tuần hoàn chất thải rắn hữu cơ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng năm 2030
- 17Kế hoạch 204/KH-UBND năm 2024 triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
Quyết định 890/QĐ-UBND năm 2024 về Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đến năm 2025
- Số hiệu: 890/QĐ-UBND
- Loại văn bản: Quyết định
- Ngày ban hành: 16/04/2024
- Nơi ban hành: Tỉnh Bình Thuận
- Người ký: Phan Văn Đăng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra