Hệ thống pháp luật

UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI
TRUNG TÂM PHỤC VỤ
HÀNH CHÍNH CÔNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 731/QĐ-TTPVHCC

Hà Nội, ngày 12 tháng 5 năm 2025

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT PHƯƠNG ÁN TÁI CẤU TRÚC QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT NHÓM THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC LĨNH VỰC ĐĂNG KÝ BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM BẰNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT ĐỂ ƯU TIÊN CUNG CẤP BẰNG HÌNH THỨC TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 02 năm 2025;

Căn cứ Nghị định số 99/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ về đăng ký biện pháp bảo đảm;

Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP;

Căn cứ Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;

Căn cứ Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05 tháng 4 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;

Căn cứ Quyết định số 5394/QĐ-UBND ngày 24 tháng 10 năm 2023 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực đăng ký biện pháp đảm bảo thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp thành phố;

Căn cứ Quyết định số 63/2024/QĐ-UBND ngày 24 tháng 10 năm 2024 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội;

Căn cứ Quyết định số 1716/QĐ-UBND ngày 25 tháng 3 năm 2025 của Chủ tịch UBND Thành phố về việc Chủ tịch UBND Thành phố ủy quyền cho Giám đc Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố thực hiện Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính; Phê duyệt quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính; Phê duyệt phương án tái cu trúc quy trình giải quyết thủ tục hành chính; Phê duyệt quy trình điện tử thực hiện thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND Thành phố;

Trên cơ sở ý kiến thống nhất tại văn bản số 5825/VPĐKĐĐ-TTLT ngày 24 tháng 4 năm 2025 của Văn phòng Đăng ký đt đai Hà Nội.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội.

(Chi tiết tại Phụ lục kèm theo)

Điều 2. Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội:

- Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công và đơn vị quản trị Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố để rà soát, cập nhật, xây dựng quy trình điện tử phục vụ triển khai phương án tại Quyết định này, hoàn thành trước ngày 17/5/2025;

- Nghiên cứu, có phương án thực hiện giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với nhóm thủ tục theo Quyết định này tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trên toàn địa bàn Thành phố từ ngày 20/5/2025 theo chỉ đạo về việc thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính tại Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ và Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 04/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Điều 3. Giao Trung tâm Phục vụ hành chính công chỉ đạo các Chi nhánh trực thuộc triển khai việc tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính từ ngày 20/5/2025.

Điều 4. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Các nội dung không được quy định tại Quyết định này được thực hiện theo Quyết định số 1752/QĐ-UBND ngày 03 tháng 4 năm 2024 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký biện pháp đảm bảo thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp thành phố trên địa bàn thành phố Hà Nội; trường hợp có mâu thuẫn, Quyết định này được ưu tiên áp dụng.

Điều 5. Sở Nông nghiệp và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai (bao gồm các Chi nhánh), Trung tâm Phục vụ hành chính công, các sở, ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Thành ủy;
- Chủ tịch, các PCT HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Đ/c Hà Minh Hải - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, Tổ trưởng Tổ Công tác tái cấu trúc theo Quyết định số 4822/QĐ-UBND ngày 13/9/2024;
- Các PCT UBND Thành phố;
- Trung tâm thông tin điện tử TP;
- TTPVHCC: GĐ, PGĐ, các phòng, đơn vị trực thuộc;
- Lưu: VT, TTPVHCC.

GIÁM ĐỐC




Cù Ngọc Trang

 

 

PHỤ LỤC 1

PHƯƠNG ÁN TÁI CẤU TRÚC QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT NHÓM THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC LĨNH VỰC ĐĂNG KÝ BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM BẰNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT Đ ƯU TIÊN CUNG CẤP BẰNG HÌNH THỨC TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Kèm theo Quyết định 731/QĐ-TTPVHCC ngày 12 tháng 5 năm 2025 của Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội)

A. LÝ DO TÁI CẤU TRÚC

Thực tế cho thấy số lượng hồ sơ thủ tục hành chính đối với lĩnh vực đăng ký biện pháp đảm bảo bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn Thành phố phát sinh thường xuyên, số lượng lớn.

Hiện nay, cá nhân, tổ chức đã có thể nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố. Tuy nhiên, theo quy định pháp luật chuyên ngành, cá nhân, tổ chức vẫn phải nộp bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất để hoàn tất quá trình giải quyết. Theo đó, cá nhân, tổ chức vẫn phải đến thực hiện giao dịch tại quầy tiếp nhận, gây mất thời gian, lãng phí nguồn lực xã hội, ách tắc và ảnh hưởng đến việc thực hiện các thủ tục hành chính khác. Vì vậy cần phải thay đổi phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả để giảm tải đối tượng tập trung cùng một thi điểm, tăng sự thuận tiện cho cá nhân, tổ chức khi đã nộp hồ sơ trực tuyến.

B. PHƯƠNG ÁN TÁI CẤU TRÚC

Để đảm bảo phân luồng đối tượng hiệu quả, không gây ách tắc, ảnh hưởng đến các cá nhân, tổ chức khác và nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn Thành phố, cần thực hiện phương án tái cấu trúc sau đây để cá nhân/tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến không phải đến giao dịch trực tiếp tại Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công:

I. Bố trí quầy tiếp nhận hồ sơ

Trung tâm Phục vụ hành chính công thiết lập hệ thống quầy tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp. Đối với người dân chưa có kỹ năng thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến sẽ được nhân viên Trung tâm hỗ trợ, hướng dẫn.

II. Nội dung phương án tái cấu trúc

1. Các quy trình thuộc phạm vi áp dụng

05 quy trình theo Quyết định số 1752/QĐ-UBND ngày 03 tháng 4 năm 2024 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký biện pháp đảm bảo thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp thành phố trên địa bàn thành phố Hà Nội.

2. Lưu đồ mô tả quy trình

3. Nội dung chi tiết

a) Phương thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả:

- Cá nhân/tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến được quyền lựa chọn chuyển hồ sơ giấy qua bưu chính tới Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công, chi phí luân chuyn do cá nhân/tổ chức chi trả. Tại thao tác nộp trực tuyến, cá nhân/tổ chức tích chọn hình thức thu gom hồ sơ qua bưu chính, đơn vị bưu chính sẽ đến địa chỉ được cung cấp để nhận hồ sơ.

- Sau khi cơ quan chuyên môn phát hành kết quả, kết quả điện tử sẽ trả về Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công để trả về tài khoản cho cá nhân/tổ chức; kết quả bản giấy sẽ được chuyển thẳng từ cơ quan chuyên môn đến địa ch đã đăng ký của cá nhân/tổ chức bằng bưu chính. Chi phí chuyn trả kết quả được thực hiện theo Nghị quyết số 39/2024/NQ-HĐND ngày 10 tháng 12 năm 2024 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội (hoặc do T chức tự thuê dịch vụ bưu chính riêng).

- Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận hồ sơ trực tuyến sau khi nhận được hồ sơ giấy, tiến hành đối chiếu, số hóa và luân chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

b) Thanh toán

Việc thanh toán phí, lệ phí và các khoản phí dịch vụ được thực hiện trực tuyến trên Hệ thống Tng tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố trước khi trả kết quả cho cá nhân/tổ chức; hoặc theo phương thức thanh toán khi nhận hàng (COD) của dịch vụ bưu chính.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 731/QĐ-TTPVHCC năm 2025 phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn Thành phố Hà Nội do Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội ban hành

  • Số hiệu: 731/QĐ-TTPVHCC
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 12/05/2025
  • Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
  • Người ký: Cù Ngọc Trang
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 12/05/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản