Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 547/QĐ-UBND

Bình Dương, ngày 06 tháng 3 năm 2024

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG

Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai ngày 16 tháng 9 năm 2013; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều ngày 17 tháng 6 năm 2020;

Căn cứ Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống thiên tai và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai và Luật Đê điều;

Căn cứ Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai;

Căn cứ Thông tư số 02/2021/TT-BNNPTNT ngày 07 tháng 5 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai các cấp ở địa phương;

Căn cứ Quyết định số 379/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050;

Theo đề nghị của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại Tờ trình số 415/TTr-PCTT ngày 29 tháng 02 năm 2024.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phòng, chống thiên tai năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Điều 2. Giao Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh) chủ trì, phối hợp với Sở, Ban ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn, triển khai thực hiện và kiểm tra tình hình thực hiện Kế hoạch này.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo QG về PCTT;
- Cục Quản lý Đê điều và PCTT;
- TT.TU, HĐND tỉnh;
- Như Điều 3;
- LĐVP (Tn, Th), Thi, TH;
- Lưu VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC




Mai Hùng Dũng

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
(Kèm theo Quyết định số 547/QĐ-UBND ngày 06 tháng 3 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030”, Kế hoạch Phòng, chống thiên tai đến năm 2025, Kế hoạch thực hiện Đề án phòng, chống sạt lở bờ sông đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Kế hoạch thực hiện Chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Chủ động trong công tác phòng, chống; ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

2. Yêu cầu

a) Công tác phòng, chống thiên tai phải được tiến hành chủ động và thường xuyên, ứng phó kịp thời đối với mọi loại hình thiên tai để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

b) Nâng cao năng lực, thực hiện tốt công tác chỉ huy, chỉ đạo, phối hợp, huy động lực lượng, điều hành tại chỗ để ứng phó, xử lý với mọi tình huống thiên tai trong công tác phòng, chống thiên tai của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh.

c) Quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và nguyên tắc phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả.

d) Tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư.

đ) Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, tránh thiên tai của toàn dân trên địa bàn tỉnh.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách về phòng, chống thiên tai.

2. Thông tin truyền thông, phổ biến pháp luật, kỹ năng, nâng cao nhận thức về phòng, chống thiên tai.

3. Nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai.

4. Tích hợp các nội dung phòng, chống thiên tai trong quy hoạch tỉnh; rà soát, cập nhật phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai.

5. Quản lý, đầu tư, duy tu, sửa chữa, nâng cấp, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng xây dựng các dự án, công trình trọng điểm về phòng, chống ngập lụt, ngăn triều, sạt lở,...để bảo vệ dân cư và ổn định sản xuất, kinh doanh.

6. Quản lý, đầu tư trang bị bổ sung các phương tiện, trang thiết bị hiện đại, đủ công năng, công suất đáp ứng yêu cầu công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

7. Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

6. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng, chống thiên tai.

7. Tiếp tục đầu tư củng cố cơ sở hạ tầng phòng, chống thiên tai.

8. Tổ chức thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban phòng, chống thiên tai theo quy định, theo dõi, tổ chức thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh.

III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Biện pháp phi công trình

- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 140-KH/TU ngày 07/7/2020 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai; các Văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai như: Kế hoạch số 5412/KH-UBND ngày 09/11/2018 về việc thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18/6/2018 của Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Kế hoạch số 3986/KH-UBND ngày 17/8/2020 về việc tổ chức thực hiện Quyết định số 987/QĐ-TTg ngày 09/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 1419/QĐ-UBND ngày 13/6/2022 bàn hành Kế hoạch Phòng, chống thiên tai tỉnh Bình Dương đến 2025; Kế hoạch số 3980/KH-UBND ngày 03/8/2022 về việc thực hiện Đề án phòng, chống sạt lở bờ sông đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Quyết định số 148/QĐ-UBND ngày 12/01/2022 ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 2022/QĐ-UBND ngày 16/8/2021 ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Chủ động phòng, chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn” giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 29/12/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống hạn, nhiễm mặn và cháy rừng trong mùa khô năm 2024.

- Kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp đúng quy định, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ huy hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

- Thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban phòng, chống thiên tai theo quy định; phối hợp chặt chẽ với Viện Quy hoạch Thủy lợi miền Nam, Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, Đài Khí tượng Thủy văn Bình Dương và đơn vị quản lý hồ chứa Quốc gia để nắm tình hình khí tượng thủy văn, thiên tai bão, lũ kịp thời thông báo đến các địa phương và nhân dân biết để tổ chức phòng, tránh có hiệu quả. Cảnh giác đề phòng trong những tháng cuối năm xảy ra lũ, bão ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Bình Dương, cùng với triều cường các sông dâng cao kết hợp các hồ chứa quốc gia xả lũ; chủ động ứng phó, xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống thiên tai xảy ra.

- Triển khai thực hiện Quy định tiêu chí bảo đảm yêu cầu phòng chống thiên tai đối với công trình, nhà ở thuộc sở hữu của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh và Quy định cụ thể bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai đối với việc quản lý, vận hành và sử dụng công trình trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

- Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

- Chỉ đạo các địa phương thực hiện các biện pháp phòng tránh, ứng phó dông, lốc xoáy, mưa đá trong thời kỳ chuyển mùa; tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm tra, phòng ngừa tai nạn đuối nước, nhất là trong mùa hè,...

- Thường xuyên tổ chức tuyên truyền về lĩnh vực phòng, chống thiên tai: tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai”, đăng tải thông tin, kiến thức về phòng, chống thiên tai trên website của tỉnh, của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy lợi, trang Facebook,... Lồng ghép các kiến thức về thiên tai, phòng chống thiên tai trong các chương trình học, sinh hoạt ngoại khóa các cấp học trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

- Thực hiện đào tạo, tập huấn, huấn luyện nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai các cấp trên địa bàn tỉnh.

- Rà soát, cập nhật Quyết định 630/QĐ-UBND ngày 27/3/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Phương án ứng phó thiên tai theo các cấp độ rủi ro thiên tai trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

- Nâng cao chất lượng thông tin, dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai.

- Tổ chức huấn luyện, diễn tập nâng cao năng lực hoạt động của lực lượng tìm kiếm cứu nạn, đồng thời giúp cho nhân dân hiểu biết về phòng, chống thiên tai góp phần nâng cao tính chủ động của cộng đồng khi có thiên tai xảy ra.

- Tiếp tục kiện toàn, củng cố các đội xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã, phát huy tính tiên phong của đội xung kích trong ứng phó, khắc phục thiên tai. Tổ chức huấn luyện nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai. Tiếp tục thực hiện gắn xây dựng cộng đồng an toàn với thực hiện tiêu chí an toàn về phòng, chống thiên tai trong xây dựng nông thôn mới.

- Tiếp tục di dời các hộ dân có nguy cơ sạt lở cao ven sông Đồng Nai thuộc thành phố Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên

- Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh; xây dựng kế hoạch thu, chi Quỹ phòng, chống thiên tai năm 2024, thực hiện thu, quản lý, sử dụng Quỹ hiệu quả, đúng quy định tại Nghị định số 78/2021/NĐ-CP ngày 01/8/2021 của Chính phủ.

- Tiếp tục thực hiện Bộ chỉ số đánh giá công tác phòng chống thiên tai cấp tỉnh; phong trào thi đua “Chủ động phòng, chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn” giai đoạn 2021-2025.

- Tổ chức kiểm tra và chỉ đạo các địa phương, đơn vị quản lý công trình theo phân cấp thực hiện kiểm tra đối với các công trình thủy lợi, công trình phòng chống thiên tai đặc biệt là công trình hồ chứa, đê bao, tiêu thoát nước đầy đủ, đúng định kỳ trước, trong và sau mùa mưa lũ, sớm phát hiện hư hỏng, sửa chữa, gia cố kịp thời đảm bảo an toàn công trình và chống ngập úng do mưa, lũ, triều cường hiệu quả.

- Theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng thủy văn, các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai để tổ chức chỉ đạo, chỉ huy triển khai các biện pháp ứng phó với thiên tai trên địa bàn tỉnh hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại.

- Thực hiện khắc phục hậu quả thiên tai năm 2024 kịp thời, đúng định mức, đúng đối tượng.

- Thực hiện kiểm kê, bảo quản tốt các phương tiện, trang thiết bị. Tổ chức mua sắm, trang bị các vật tư, thiết bị cần thiết theo nhu cầu thực tế tại các địa phương để phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

- Các Sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố thực hiện chế độ báo cáo về Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đầy đủ, kịp thời khi có tình huống thiên tai, sự cố bất thường, báo cáo 06 tháng trước ngày 20/6/2024 và báo cáo năm trước ngày 20/12/2024.

2. Biện pháp công trình

- Thực hiện đầu tư xây dựng củng cố cơ sở hạ tầng công trình phòng, chống thiên tai nhằm nâng cao năng lực ứng phó thiên tai, giảm thiểu thiệt hại:

+ Hoàn thành đưa vào sử dụng dự án: Đầu tư giải quyết điểm ngập đoạn Ngã ba Cống đường Thích Quảng Đức (từ Ngã ba cống đến cầu Bà Hên).

+ Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: Nạo vét, gia cố suối Cái từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai; Hệ thống thoát nước Dĩ An - Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp; Trục thoát nước Bưng Biệp - Suối Cát; Xây dựng tường kè gia cố bờ sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Thủ Ngữ đến rạch Bảy Tra).

+ Thực hiện chuẩn bị đầu tư các dự án: Cải tạo, nâng cấp tuyến đường ven sông Sài Gòn (đoạn từ đường Gia Long đến đường Vĩnh Phú 40); Cải tạo, nâng cấp tuyến đường ven sông Sài Gòn (đoạn từ đường Bình Nhâm đến cảng An Sơn).

- Thực hiện gia cố, sửa chữa, nâng cấp, duy tu bảo đảm an toàn cho các công trình, hệ thống đê bao, bờ bao khi mực nước dâng cao do triều cường, xả lũ, mưa lớn; lưu ý các khu vực xung yếu, trọng điểm có nguy cơ xảy ra bể bờ, tràn bờ.

- Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, xử lý các trường hợp san lấp dòng chảy, lấn chiếm hành lang sông, suối, kênh rạch đảm bảo an toàn công trình và phát huy tối đa hiệu quả công trình thoát lũ trên địa bàn quản lý. Thường xuyên nạo vét, khai thông dòng chảy các suối, rạch, công trình thoát nước phát huy tốt năng lực của hệ thống thoát nước đô thị hiện có, mở rộng các tuyến thoát nước đã quá tải; tăng cường công tác quản lý các công trình thủy lợi thuộc phạm vi quản lý, tổ chức vận hành theo đúng quy trình đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du, đặc biệt là công trình hồ chứa và đê bao ngăn lũ, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình gây ảnh hưởng đến an toàn và hiệu quả công trình.

- Hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân các biện pháp chằng néo, gia cố vững chắc nhà cửa; khi xây dựng nhà ở, nhà trọ, công trình kiến trúc khác phải đảm bảo kết cấu vững chắc; chặt hạ, mé nhánh những cây có khả năng gãy đổ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân; kiểm tra, khuyến cáo, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện chằng chống, gia cố các pa nô, biển quảng cáo đúng kỹ thuật do ngành xây dựng quy định nhằm đảm bảo an toàn khi xảy ra dông, gió, lốc xoáy.

- Trang bị, nâng cấp và bảo vệ hệ thống, phương tiện thông tin liên lạc, thiết bị điện, trạm biến áp; khắc phục sửa chữa ngay khi xảy ra sự cố đường dây tải điện và có phương án đảm bảo nguồn điện dự phòng; từng bước ngầm hóa hệ thống đường dây điện, thông tin liên lạc.

IV. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Thực hiện nhiệm vụ Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, là cơ quan chủ trì tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch của các địa phương, các ngành trong tỉnh; Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, điều hành công tác phòng chống, ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức chỉ đạo quản lý, khai thác các công trình thủy lợi, đê điều, công trình tiêu thoát nước gắn với mục tiêu phòng, chống thiên tai; có biện pháp bảo vệ an toàn và khắc phục các công trình bị hư hỏng do thiên tai gây ra.

- Tham mưu công tác tổ chức, quản lý và sử dụng Quỹ phòng, chống thiên tai có hiệu quả và đúng quy định.

- Hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố nâng cao năng lực cơ quan thường trực phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, cấp xã và đội ngũ làm công tác phòng chống thiên tai; đẩy mạnh truyền thông, nâng cao kiến thức và kỹ năng ứng phó trong phòng, chống thiên tai.

- Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và chăm sóc rừng phòng hộ, rừng sản xuất nhằm tạo thảm thực vật, giữ nước đầu nguồn, hạn chế dòng chảy lũ khi mưa lớn.

- Trên cơ sở các danh mục công trình, đề án được duyệt, sắp xếp thứ tự ưu tiên đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh cho triển khai thực hiện. Đồng thời, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm, tổng hợp kiến nghị giải pháp và tiến độ thực hiện, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh bổ sung cho phù hợp.

2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh

- Xây dựng và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ năm 2024. Hỗ trợ các địa phương, đơn vị trong công tác tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; đặc biệt, xây dựng lực lượng tại chỗ, trang bị phương tiện, thiết bị, công cụ, hướng dẫn kỹ năng để ứng phó cứu nạn, cứu hộ kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố, thiên tai.

- Thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch tổ chức tập kết, quản lý sử dụng các phương tiện, trang thiết bị để tham gia kịp thời, có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên tai; đặc biệt là tại các khu vực xung yếu (trên sông, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở,...), sẵn sàng phối hợp với các đơn vị, hỗ trợ, chi viện cho các huyện, thị xã, thành phố ngay khi có yêu cầu.

- Lập kế hoạch đầu tư, mua sắm phương tiện, trang thiết bị phòng chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ của các đơn vị để nâng cao hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn.

- Công an tỉnh kịp thời triển khai các lực lượng để bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội, các công trình trọng điểm, tài sản của nhân dân, nhà nước và doanh nghiệp, ngăn ngừa các đối tượng xấu lợi dụng tình hình thiên tai để trộm cắp, cướp giật.

3. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch Đầu tư

Cân đối nguồn vốn của tỉnh, các nguồn vốn hỗ trợ khác, bố trí sắp xếp ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, dự án phòng, chống thiên tai theo kế hoạch, phân cấp ngân sách hiện hành.

4. Sở Xây dựng

- Hướng dẫn áp dụng các tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam trong phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai gây ra cho nhà ở và các công trình xây dựng khác.

- Phối hợp với các Sở chuyên ngành hướng dẫn bố trí xây dựng các công trình hạ tầng vùng trũng thấp như: Trường học, bệnh viện, nhà kho, nhà ở, cầu đường,...trên cao trình lũ thiết kế.

- Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương kiểm tra các nhà, xưởng, công trình, các công trường đang thi công (nhất là vấn đề an toàn đối với giàn giáo, cần cẩu…), chung cư xuống cấp không bảo đảm an toàn khi xảy ra thiên tai.

- Kiểm tra, rà soát và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý khắc phục các điểm ngập đô thị, khu công nghiệp do mưa trên địa bàn tỉnh.

5. Sở Giao thông vận tải

- Xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông trong mọi tình huống (kể cả đường bộ và đường thủy) khi thiên tai xảy ra. Kịp thời xử lý, khắc phục chướng ngại vật cản trở giao thông do thiên tai gây ra.

- Thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch xây dựng, sửa chữa hệ thống biển báo, phao tiêu trên các tuyến giao thông thủy, bộ theo đúng quy định.

- Phối hợp với địa phương, đơn vị tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các bến đò ngang, đò dọc và các phương tiện vận tải hành khách lưu thông trên sông, kênh, rạch; kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm, san lấp sông, rạch, neo đậu tàu, thuyền trái phép; bảo đảm tuyệt đối an toàn khi tham gia giao thông đường thủy, không chở quá tải (phương tiện phải được đăng kiểm, có hệ thống thông tin liên lạc, trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh,...).

- Có kế hoạch dự phòng huy động phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy khi xảy ra thiên tai để kịp thời đáp ứng yêu cầu di chuyển, sơ tán dân cư, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, cứu trợ.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống thiên tai cho người dân nhằm nâng cao kiến thức về phòng, chống thiên tai.

- Chỉ đạo truyền phát kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng các tin tức, dự báo, cảnh báo, chỉ đạo ứng phó thiên tai, bão, áp thấp nhiệt đới,... và các quy định về công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông đóng trên địa bàn tỉnh có kế hoạch bảo vệ an toàn các trang thiết bị truyền thông và kịp thời khắc phục các sự cố để bảo đảm an toàn, thông tin thông suốt phục vụ công tác phòng, chống thiên tai.

7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các cấp và các ngành tổ chức cứu trợ kịp thời các hộ bị thiên tai theo chính sách bảo trợ xã hội của nhà nước.

- Phối hợp tổ chức vận động đóng góp nguồn lực để cứu trợ các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai.

8. Sở Y tế

- Chuẩn bị các điều kiện cần thiết (thuốc chữa bệnh, vật tư y tế,...) và tổ chức các đội cấp cứu lưu động để chủ động triển khai cứu chữa cho nhân dân bị nạn do thiên tai gây ra.

- Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh phát sinh sau khi có thiên tai; đảm bảo vệ sinh môi trường sống cho nhân dân khu vực sơ tán.

9. Sở Công Thương

- Chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành lưới điện trên địa bàn tỉnh thường xuyên kiểm tra hệ thống đường dây tải điện, trạm biến áp, hành lang an toàn lưới điện theo đúng quy định. Kịp thời triển khai phương án khắc phục sự cố khi hệ thống truyền tải điện bị thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo cung ứng điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

- Bảo đảm nguồn điện dự phòng cho các cơ quan chủ chốt của tỉnh khi xảy ra tình huống lưới điện ngưng hoạt động do bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

- Đảm bảo dự trữ và chuẩn bị vật tư, thuốc men, nhiên liệu, hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu,... cho người dân phải sơ tán, di dời khi thiên tai xảy ra, cứu trợ nhân dân vùng bị thiệt hại, không để người dân thiếu đói.

- Thông báo kịp thời cho các tổ chức kinh tế và hướng dẫn, kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai đối với các kho bãi, chợ, khu thương mại trọng yếu.

10. Sở Tài nguyên và Môi trường

Kiểm soát và xử lý ô nhiễm môi trường trong vùng bị thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các địa phương xử lý các trường hợp vi phạm, lấn chiếm dòng chảy, hành lang sông, suối, rạch, công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các sở, ngành chức năng kiểm tra các tổng kho xăng dầu, kho chứa hóa chất độc hại, chất phóng xạ,... để khuyến cáo các chủ cơ sở thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi xảy ra thiên tai.

11. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa hoặc lồng ghép nội dung trong bài giảng ở các cơ sở giáo dục, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai cho tất cả các cấp giáo dục; xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh trong trường hợp xảy ra thiên tai.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ các quy định hiện hành, tình hình thực tế của địa phương để tổ chức triển khai thực hiện Chương trình số 01/CtrPH-BNNPTNT-BGDĐT ngày 05/01/2024 về phối hợp thực hiện nhiệm vụ phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong ngành Giáo dục và Đào tạo giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

12. Sở Khoa học và Công nghệ

Chủ trì chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu Đề tài ứng dụng hệ thống thông tin địa lý phục vụ công tác phòng, chống ngập lụt trên địa bàn tỉnh Bình Dương để sớm ứng dụng kết quả nghiên cứu đề tài vào công tác phòng, chống thiên tai của tỉnh.

13. Công ty Điện lực Bình Dương

Đảm bảo nguồn điện liên tục 24/24 giờ cho các cơ quan, đơn vị chỉ đạo, điều hành, cảnh báo, dự báo, phòng, chống thiên tai. Đảm bảo an toàn lưới điện, huy động lực lượng và các phương tiện, thiết bị để khắc phục sự cố lưới điện thuộc phạm vi quản lý trong thời gian sớm nhất.

14. Các Ban Quản lý dự án: Đầu tư xây dựng tỉnh, Đầu tư xây dựng công trình giao thông và ngành Nông nghiệp và PTNT

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình tiêu thoát nước, chống ngập úng, kè chống sạt lở bờ sông. Các công trình đang thi công phải thực hiện các biện pháp dẫn dòng thi công đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực xung quanh.

15. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Căn cứ các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch này, xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống thiên tai năm 2024 tại địa phương đầy đủ nội dung và phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn xây dựng Kế hoạch và triển khai thực hiện.

- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai. Lưu ý công tác xây dựng kế hoạch, phương án và báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ thường xuyên phải đảm bảo tiến độ và chất lượng số liệu.

V. NGUỒN LỰC THỰC HIỆN

1. Xây dựng kế hoạch tài chính

- Các Sở, ban, ngành, đơn vị và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng khái toán để dự trù kinh phí cho các hoạt động phi công trình, công trình, dự trữ vật tư nguyên liệu, mua sắm trang thiết bị và các khoản chi cho hoạt động theo phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính có trách nhiệm tổng hợp, cân đối nguồn vốn của tỉnh, các nguồn vốn hỗ trợ khác, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh nguồn vốn thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, dự án phòng, chống, thiên tai các sở, ban, ngành, đơn vị và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

2. Nguồn lực thực hiện

- Ngân sách Trung ương đầu tư các dự án phòng, chống giảm nhẹ thiên tai.

- Ngân sách tỉnh.

- Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh.

- Lồng ghép nguồn kinh phí từ các dự án khác thực hiện hoạt động phòng, chống giảm nhẹ thiên tai.

- Vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho dự án phòng, chống thiên tai.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ Kế hoạch phòng, chống thiên tai năm 2024 của tỉnh, các Sở, ban ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn khẩn trương xây dựng Kế hoạch phòng, chống thiên tai của Sở, ban ngành, đơn vị, địa phương mình và triển khai thực hiện; lồng ghép vào kế hoạch hoạt động của Sở, ngành, đơn vị, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả.

2. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức kiểm tra, đôn đốc các Sở, ban ngành, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các đoàn thể, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội và cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch này và thực hiện báo cáo theo quy định./.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 547/QĐ-UBND Kế hoạch phòng, chống thiên tai năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Dương

  • Số hiệu: 547/QĐ-UBND
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 06/03/2024
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bình Dương
  • Người ký: Mai Hùng Dũng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản