Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4900/QĐ-UBND | Bình Định, ngày 28 tháng 12 năm 2023 |
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI MÔ HÌNH “HÀNH CHÍNH PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06 tháng 10 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp;
Căn cứ Chương trình hành động số 09-CTr/TU ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2020 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 3809/QĐ-UBND ngày 14 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 09-CTr/TU ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2020 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 4567/QĐ-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Đề án “Đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định”;
Căn cứ Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 08 tháng 6 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Bình Định năm 2023;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tại Tờ trình số 891/TTr-VPUBND ngày 27 tháng 12 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai mô hình “Hành chính phục vụ người dân” trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện Quyết định này./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THÍ ĐIỂM MÔ HÌNH “HÀNH CHÍNH PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN”
(ban hành kèm theo Quyết định số 4900/QĐ-UBND ngày 28/12/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, CHỈ TIÊU
1. Mục đích
- Đổi mới phương thức hoạt động của các cơ quan nhà nước theo hướng chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin về nhu cầu của người dân để hỗ trợ, phục vụ người dân thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, động viên của các cơ quan chính quyền đối với những vấn đề nảy sinh, có ảnh hưởng, tác động đến cuộc sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi, đồng hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp
- Đẩy mạnh triển khai thực hiện trực tuyến đối với “02 nhóm thủ tục liên thông khai sinh, khai tử” của Đề án 061 trên địa bàn tỉnh, bao gồm: (i) “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”; (ii) “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” hoặc “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú”.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo sự phân công, phối hợp chặt chẽ, rõ ràng, đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan tham gia thực hiện Kế hoạch vì kết quả chung của tỉnh trong công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp.
- Việc lựa chọn thủ tục hành chính để triển khai thí điểm phải linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, trên cơ sở thường xuyên rà soát, chủ động phát hiện những vấn đề nảy sinh để có sự bổ sung, điều chỉnh kịp thời. Đồng thời, phải có cơ chế, giải pháp để theo dõi, quản lý, kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả của việc tổ chức triển khai thực hiện thí điểm.
3. Chỉ tiêu
- Phấn đấu đạt 95% hồ sơ thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính thuộc phạm vi thực hiện tại Kế hoạch này được nộp bằng hình thức trực tuyến. Trong đó, có tối thiểu 50% hồ sơ do các cơ quan nhà nước chủ động thực hiện thay vì chờ người dân nộp hồ sơ đề nghị.
- Phấn đấu kết quả chỉ số thành phần “Dịch vụ hành chính cấp xã” thuộc Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (Chỉ số PAPI) cao hơn mức trung bình cả nước, điểm chỉ số thành phần năm sau cao hơn năm trước.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Triển khai thí điểm mô hình “Hành chính phục vụ người dân”
1.1. Nội dung nhiệm vụ
Huy động sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã, phường, thị trấn trong việc thực hiện 03 thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính trên lĩnh vực Hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã, bao gồm:
(i) Nhóm thủ tục “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”;
(ii) Nhóm thủ tục “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” hoặc “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú”;
(iii) Thủ tục “Đăng ký kết hôn” hoặc nhóm thủ tục “Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn”.
1.2. Quy trình thực hiện
a) Đối với nhóm thủ tục “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”
- Thông qua công tác theo dõi, nắm bắt thông tin trên địa bàn dân cư, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã tại nơi cư trú của người dân chủ động liên hệ với gia đình có trẻ sơ sinh (hoặc có hình thức công khai thông tin phù hợp để người dân liên hệ) để thu thập thông tin, thành phần hồ sơ liên quan và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà đối với nhóm thủ tục hành chính “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” thông qua Cổng Dịch vụ công của tỉnh (https://dichvucong.binhdinh.gov.vn).
- Sau khi các cơ quan có thẩm quyền trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã trao Giấy khai sinh, Thẻ bảo hiểm y tế, Thông báo kết quả giải quyết đăng ký thường trú2 kèm theo Thư chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới tại nhà cho người dân.
b) Đối với nhóm thủ tục “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” hoặc “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú”
- Thông qua công tác theo dõi, nắm bắt thông tin trên địa bàn dân cư, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã tại nơi cư trú của người dân chủ động liên hệ với gia đình có người thân qua đời (hoặc có hình thức công khai thông tin phù hợp để người dân liên hệ) để thu thập thông tin, thành phần hồ sơ liên quan và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà đối với nhóm thủ tục hành chính “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” hoặc “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú”3 thông qua Cổng Dịch vụ công của tỉnh (https://dichvucong.binhdinh.gov.vn).
- Sau khi các cơ quan có thẩm quyền trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã trao Giấy Trích lục khai tử kèm theo Thư chia buồn cùng gia đình có người thân qua đời tại nhà cho người dân.
c) Thủ tục “Đăng ký kết hôn” hoặc nhóm thủ tục “Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn”
- Thông qua công tác theo dõi, nắm bắt thông tin trên địa bàn dân cư, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã tại nơi cư trú của người dân chủ động liên hệ với người dân (hoặc có hình thức công khai thông tin phù hợp để người dân liên hệ) để thu thập thông tin, thành phần hồ sơ liên quan và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà đối với thủ tục “Đăng ký kết hôn” hoặc nhóm thủ tục “Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn”4 thông qua Cổng Dịch vụ công của tỉnh (https://dichvucong.binhdinh.gov.vn).
- Sau khi Ủy ban nhân dân cấp xã trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã trao Giấy chứng nhận kết hôn kèm theo Thư chúc mừng hạnh phúc tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc tại nhà theo đề nghị của người dân.
2. Các giải pháp thể hiện sự quan tâm, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp nhằm nâng cao mức độ hài lòng về sự phục vụ hành chính
2.1. Nội dung nhiệm vụ
a) Thông qua công tác quản lý, theo dõi, nắm bắt tình hình trên địa bàn dân cư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã triển khai thực hiện việc gửi Thư chúc mừng, Thư chia buồn đến người dân, tổ chức trong các sự kiện sau:
- Gửi Thư chúc mừng khi gia đình người dân có những sự kiện vui, trọng đại như: kết hôn, sinh con, tân gia... hoặc khi hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp khai trương các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ… trên địa bàn quản lý.
- Gửi Thư chia buồn khi người dân, tổ chức gặp những việc như: có người thân qua đời, gặp hỏa hoạn hoặc các tai nạn khác gây thiệt hại đến vật chất và tinh thần của người dân, tổ chức.
b) Nội dung Thư chúc mừng, Thư chia buồn phải bảo đảm thiết thực, ý nghĩa, thể hiện được sự tôn trọng, quan tâm, đồng hành, chia sẻ của các cơ quan Nhà nước với người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, nội dung Thư chúc mừng, Thư chia buồn cần kết hợp tuyên truyền, phổ biến các nội dung, một số điều cần lưu ý với người dân, tổ chức đối với từng sự kiện, bảo đảm phù hợp với truyền thống văn hóa chung của đất nước, phong tục, tập quán của địa phương và đảm bảo các quy định của pháp luật.
c) Việc gửi Thư chúc mừng, Thư chia buồn phải bảo đảm tính kịp thời và bao quát đầy đủ các trường hợp phát sinh nhằm phát huy đúng mục đích, ý nghĩa của việc triển khai thực hiện.
2.2. Trách nhiệm thực hiện
- Ủy ban nhân dân cấp xã chủ trì, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp triển khai thực hiện việc gửi Thư chúc mừng, Thư chia buồn kết hợp tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên đối với các hộ gia đình và tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.
- Khuyến khích các địa phương phát huy tính chủ động, sáng tạo, đa dạng hóa nội dung, hình thức Thư chúc mừng, Thư chia buồn phù hợp với tính chất từng sự kiện và đặc điểm của đối tượng cụ thể.
(Một số mẫu gợi ý Thư chúc mừng, Thư chia buồn tại Phụ lục kèm theo)
III. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
- Kể từ ngày 01 tháng 3 năm 2024: thí điểm triển khai thực hiện tại phường Đống Đa, phường Nguyễn Văn Cừ (thành phố Quy Nhơn); phường Bình Định, xã Nhơn Lộc (thị xã An Nhơn); xã Phước Quang, xã Phước Nghĩa (huyện Tuy Phước); thị trấn Phú Phong, xã Tây Vinh (huyện Tây Sơn); xã An Tân, xã An Dũng (huyện An Lão); phường Hoài Tân, xã Hoài Mỹ (thị xã Hoài Nhơn).
- Kể từ ngày 01 tháng 10 năm 2024: mở rộng việc thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh.
Trên cơ sở đánh giá tình hình triển khai thực hiện thí điểm, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quyết định việc triển khai thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh nhưng không muộn hơn ngày 01 tháng 10 năm 2024.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện các mô hình, nội dung, nhiệm vụ theo Kế hoạch này được ngân sách nhà nước đảm bảo theo phân cấp ngân sách hiện hành.
2. Khuyến khích các cơ quan, đơn vị huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật để phục vụ cho công tác triển khai thực hiện Kế hoạch.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh
- Xây dựng tài liệu hướng dẫn thực hiện trực tuyến đối với các thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính tại khoản 1 mục II Kế hoạch này làm cơ sở để các tổ chức, cá nhân liên quan tham khảo, áp dụng thực hiện. Hoàn thành trong tháng 02 năm 2024.
- Thiết kế mẫu tờ rơi tuyên truyền về mô hình “Hành chính phục vụ người dân” để các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan tham khảo, sử dụng cho công tác thông tin, tuyên truyền. Hoàn thành trước ngày 10 tháng 3 năm 2024.
- Phối hợp với Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan trong công tác kiểm tra, theo dõi tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch; tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc (nếu có).
- Nghiên cứu, đề xuất việc sử dụng “Hệ thống báo cáo Đề án 5299” (tại địa chỉ https://dean5299.binhdinh.gov.vn) để phục vụ cho công tác theo dõi, quản lý, báo cáo tình hình, kết quả triển khai, thực hiện Kế hoạch này đáp ứng yêu cầu khách quan, trung thực về thông tin, số liệu.
2. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và các cơ quan liên quan tham mưu triển khai quy trình thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính “Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn” trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia sau khi có hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương.
3. Sở Y tế
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát, chỉ đạo, đôn đốc các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện cập nhật thông tin 100% trường hợp “Giấy chứng sinh”, “Giấy báo tử” lên “Cổng giám định Bảo hiểm y tế” theo quy định của Bộ Y tế để đáp ứng yêu cầu chia sẻ đầy đủ dữ liệu cho “Phần mềm Dịch vụ công liên thông” của Bộ Công an trong công tác xử lý thông tin, giải quyết hồ sơ của 02 nhóm thủ tục liên thông khai sinh, khai tử.
- Chỉ đạo các cơ sở y tế tham khảo, sử dụng mẫu tờ rơi tuyên truyền về mô hình “Hành chính phục vụ người dân” (đặc biệt đối với nhóm thủ tục liên thông Đăng ký khai sinh) để tổ chức thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến người dân bằng hình thức trực quan tại các cơ sở y tế.
4. Sở Nội vụ
Tham mưu lồng ghép việc triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch này vào Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính, Kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính và Kế hoạch khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính hằng năm của tỉnh để làm cơ sở cho việc tổ chức triển khai đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan.
5. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Cổng Thông tin điện tử tỉnh
Thường xuyên thông tin, tuyên truyền về quan điểm, mục đích, lợi ích, cách thức hoạt động của các mô hình tại Kế hoạch này và tình hình, kết quả thực hiện các nội dung nhiệm vụ bằng nhiều hình thức nhằm tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.
6. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
Chủ động, tích cực phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên rà soát, nghiên cứu, cải tiến phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết hồ sơ đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý theo các nội dung của Đề án “Đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định” được phê duyệt tại Quyết định số 4567/QĐ-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh; trên cơ sở đó, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, bổ sung nội dung vào Kế hoạch này để tổ chức triển khai thực hiện.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
- Giao Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện tại địa phương. Trong đó, cần xác định chỉ tiêu phù hợp với tình hình thực tế và bảo đảm không thấp hơn chỉ tiêu chung của tỉnh; đồng thời, chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã trực thuộc phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng cấp ban hành Kế hoạch để triển khai thực hiện các mô hình nhiệm vụ, giải pháp theo Mục II Kế hoạch này bảo đảm công tác phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các tổ chức, cá nhân liên quan. Gửi Kế hoạch về Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để theo dõi, tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định trước ngày 05 tháng 3 năm 2024. Lồng ghép báo cáo kết quả tình hình thực hiện Kế hoạch trong Báo cáo công tác cải cách thủ tục hành chính hàng tháng của địa phương.
- Quan tâm, hỗ trợ kinh phí hoạt động theo quy định về phân cấp ngân sách để Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp huyện, cấp xã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này. Chỉ đạo bộ phận chuyên môn có liên quan kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ về mặt chuyên môn, nghiệp vụ để hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính đúng thành phần hồ sơ, đối tượng thực hiện theo quy định.
- Kịp thời thông tin, triển khai các văn bản, tài liệu hướng dẫn của các cơ quan liên quan đến hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng cấp để nắm bắt nội dung, quy trình, cách thức thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.
- Chỉ đạo các cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến xã tham khảo, sử dụng mẫu tờ rơi tuyên truyền về mô hình “Hành chính phục vụ người dân” (đặc biệt đối với nhóm thủ tục liên thông Đăng ký khai sinh) để tổ chức thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến người dân bằng hình thức trực quan các cơ sở y tế.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân về việc triển khai thực hiện Kế hoạch bằng các hình thức phù hợp như: thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh, Trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội (nếu có); lồng ghép triển khai trong các cuộc họp giao ban, Hội nghị triển khai Chương trình công tác, Kế hoạch cải cách hành chính…, các buổi tiếp dân, sinh hoạt khu phố hoặc thông qua các hình thức tuyên truyền trực quan như phát tờ rơi, treo pano, áp phích tại trụ sở làm việc hoặc các địa điểm công cộng trên địa bàn.
7. Đề nghị Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến việc triển khai thực hiện Kế hoạch này đến Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp. Chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp huyện, cấp xã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân cùng cấp trong việc ban hành Kế hoạch và tổ chức triển khai hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ tại mục II Kế hoạch này.
- Lồng ghép các chỉ tiêu, nội dung nhiệm vụ liên quan tại Kế hoạch này vào Chương trình, Kế hoạch hoạt động hằng năm. Tổ chức đánh giá, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc với cách làm hay, mô hình mới để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ tại Kế hoạch này.
- Kịp thời thông tin, triển khai các văn bản, tài liệu hướng dẫn của các cơ quan liên quan đến hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp để nắm bắt nội dung, quy trình, cách thức thực hiện các nhiệm vụ được giao.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ, công chức và người dân về việc triển khai thực hiện Kế hoạch thông qua Trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội (nếu có); lồng ghép triển khai trong các cuộc họp giao ban, Hội nghị triển khai Chương trình, Kế hoạch hoạt động hằng năm hoặc thông qua các hình thức tuyên truyền trực quan như treo pano, áp phích tại trụ sở làm việc của đơn vị…
- Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch; kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong quá trình thực hiện thông qua Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, đề xuất giải quyết theo thẩm quyền.
8. Đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh đoàn
Phối hợp triển khai, chỉ đạo Đoàn Thanh niên các cấp phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng cấp tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà đối với các thủ tục hành chính thuộc Kế hoạch thực hiện Đề án “Đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định” của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Nếu có phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh) để xem xét, phối hợp giải quyết theo quy định./.
PHỤ LỤC
MỘT SỐ MẪU THƯ CHÚC MỪNG, THƯ CHIA BUỒN
(ban hành kèm theo Quyết định số 4900/QĐ-UBND ngày 28/12/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
| ………………….., ngày ….. tháng ….. năm …… |
Mẫu 01 |
|
THƯ CHÚC MỪNG
Ủy ban nhân dân ……………………………………
Chúc mừng gia đình
Ông: ............................................................................................................................
Bà: ...............................................................................................................................
Địa chỉ: .......................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Có thêm thành viên mới
Bé: ....................................................................................... Giới tính: ......................
Sinh ngày: ……… tháng …………. năm ……………........
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI CHĂM SÓC TRẺ SAU SINH
Mẫu 01 |
|
1. Nhận thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi tại nơi đăng ký khai sinh.
2. Thực hiện việc tiêm chủng vắc xin đầy đủ, đúng độ tuổi và thời gian quy định5.
3. Giữ gìn vệ sinh cho trẻ nhằm phòng ngừa các bệnh về tay - chân - miệng. Ngoài ra, cần chú ý chế độ ăn, uống phải khoa học, hợp lý đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ.
4. Đưa trẻ đi khám định kỳ tại các cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn và chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho trẻ.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
| ………………….., ngày ….. tháng ….. năm …… |
Mẫu 02 |
|
THƯ CHÚC MỪNG
Ủy ban nhân dân ………………………………………………….
Kính chúc
Anh: ................................................... | Chị: .............................................................. |
Địa chỉ: .............................................. | Địa chỉ: .............................................. |
Trăm năm hạnh phúc
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
MỘT SỐ ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI TỔ CHỨC VIỆC CƯỚI
Mẫu 02 |
|
1. Việc cưới cần được tổ chức trang trọng, vui tươi, lành mạnh, phù hợp với phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc.
2. Các thủ tục có tính phong tục, tập quán như chạm ngõ; lễ hỏi; xin dâu cần được tổ chức đơn giản, gọn nhẹ.
3. Trang trí lễ cưới và trang phục cô dâu, chú rể phải lịch sự, phù hợp với truyền thống văn hoá dân tộc.
4. Trường hợp tổ chức ăn uống cần tiết kiệm, không kéo dài nhiều ngày và phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
(Trích Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội)
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
| ………………….., ngày ….. tháng ….. năm …… |
Mẫu 03 |
|
THƯ CHIA BUỒN
Ủy ban nhân dân ……………………………………
Thành thật chia buồn cùng gia đình
Ông (Bà): ....................................................................................................................
Địa chỉ: .......................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Có người thân là: .............................................................. Sinh năm: .........................
Đã qua đời vào ngày:........................................................ ..........................................
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI TỔ CHỨC VIỆC TANG
Mẫu 03 |
|
1. Tổ chức việc tang phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về hộ tịch, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; việc tang cần được tổ chức chu đáo, trang nghiêm, gọn nhẹ, tiết kiệm.
2. Khi đưa tang phải tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông và trật tự an toàn công cộng; hạn chế tối đa việc rắc vàng mã, tiền âm phủ trên đường; không rắc tiền giấy hoặc tiền xu trên đường;
3. Việc mặc tang phục và treo cờ tang được thực hiện theo phong tục truyền thống của địa phương, miền, dân tộc, tôn giáo.
4. Thực hiện những quy định trong hương ước, quy ước của địa phương về việc tang.
(Trích Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội)
1 Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
2 Đối với trường hợp người dân lựa chọn hình thức nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính bằng bản giấy.
3 Áp dụng đối với trường hợp người chết không thuộc đối tượng hưởng trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng.
4 Áp dụng đối với trường hợp người dân chưa thực hiện thủ tục “Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân”.
5 Các địa phương hướng dẫn cụ thể lịch tiêm chủng vắc xin.
- 1Kế hoạch 184/KH-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 131/NQ-CP về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp do tỉnh Quảng Ngãi ban hành
- 2Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2023 về tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các "điểm nghẽn" trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp do Thành phố Hà Nội ban hành
- 3Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2023 về tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp do Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 1Quyết định 308/2005/QĐ-TTg về quy chế thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 2Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015
- 3Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi 2019
- 4Quyết định 06/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Nghị quyết 131/NQ-CP năm 2022 về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp do Chính phủ ban hành
- 6Kế hoạch 184/KH-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 131/NQ-CP về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp do tỉnh Quảng Ngãi ban hành
- 7Quyết định 4567/QĐ-UBND năm 2022 phê duyệt Đề án "Đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Định"
- 8Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2023 về tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các "điểm nghẽn" trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp do Thành phố Hà Nội ban hành
- 9Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2023 về tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp do Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 10Kế hoạch 107/KH-UBND cải thiện, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Bình Định năm 2023
Quyết định 4900/QĐ-UBND năm 2023 về Kế hoạch triển khai mô hình "Hành chính phục vụ người dân" trên địa bàn tỉnh Bình Định
- Số hiệu: 4900/QĐ-UBND
- Loại văn bản: Quyết định
- Ngày ban hành: 28/12/2023
- Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định
- Người ký: Lâm Hải Giang
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra