Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4225/QĐ-BGTVT | Hà Nội, ngày 27 tháng 11 năm 2015 |
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Căn cứ Nghị định số 107/2012/NĐ-CP ngày 20/12/2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ về việc chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần;
Căn cứ Nghị định số 189/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ về việc chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần;
Căn cứ Quyết định số 1710/QĐ-TTg ngày 06/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam;
Căn cứ Thông tư số 196/2011/TT-BTC ngày 26/12/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn bán cổ phần lần đầu và quản lý, sử dụng tiền thu từ cổ phần hóa của các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi thành công ty cổ phần;
Căn cứ Nghị quyết số 32 –NQ/BCSĐ ngày 20/11/2015 của Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải;
Xét đề nghị của Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tại Công văn số 4136/TCTCHKVN-CPH ngày 04/11/2015;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Tiêu chí, trình tự lựa chọn, phương thức bán làm cơ sở để lựa chọn và bán cổ phần lần đầu cho nhà đầu tư chiến lược của Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khi thực hiện Phương án cổ phần hóa, với nội dung như sau:
1. Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược:
a) Tiêu chí chung:
+ Nhà đầu tư chiến lược là các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài có năng lực tài chính, có cam kết văn bản của người có thẩm quyền trong việc gắn bó lợi ích lâu dài với doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp sau cổ phần hóa về: chuyển giao công nghệ mới; đào tạo nguồn nhân lực; nâng cao năng lực tài chính; quản trị doanh nghiệp, cung ứng nguyên vật liệu; phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.
+ Nhà đầu tư chiến lược không được chuyển nhượng số cổ phần mua trong thời hạn tối thiểu 10 năm, kể từ ngày công ty cổ phần được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Trường hợp đặc biệt cần chuyển nhượng số cổ phần này trước thời hạn thì phải được Đại hội đồng cổ đông chấp thuận.
+ Sau thời hạn 10 năm, nhà đầu tư chiến lược được phép chuyển nhượng cổ phần theo thứ tự ưu tiên sau:
(1) Chuyển nhượng cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
(2) Chuyển nhượng cho các nhà đầu tư khác sau khi được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.
b) Tiêu chí cụ thể:
(1) Nhà đầu tư là một tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quản lý khai thác cảng hàng không (tập đoàn, tổng công ty, công ty) phải đáp ứng các điều kiện sau:
Số lượng cảng hàng không do doanh nghiệp quản lý, khai thác trong năm 2014 tối thiểu là 10 cảng hàng không, sân bay, doanh thu của doanh nghiệp năm 2014 tối thiểu là 1,5 tỷ USD hoặc tương đương, trong đó doanh thu khai thác, quản lý cảng hàng không, sân bay tối thiểu 70% tổng doanh thu doanh nghiệp (tương đương 1 tỷ USD), báo cáo tài chính năm 2014 không có lỗ lũy kế, lợi nhuận năm 2014 tối thiểu 10% doanh thu; vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tại thời điểm 31/12/2014 không thấp hơn 2 tỷ USD hoặc tương đương.
(2) Nhà đầu tư là tổ chức tài chính phải đáp ứng các điều kiện sau:
Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tại thời điểm 31/12/2014 không thấp hơn 5 tỷ USD hoặc tương đương.
Báo cáo tài chính năm 2014 không có lỗ lũy kế, lợi nhuận năm 2014 tối thiểu 5% doanh thu.
(3) Nhà đầu tư là tổ hợp các tổ chức (tập đoàn/ công ty tài chính; tập đoàn/công ty quản lý khai thác cảng hàng không hoặc công ty kinh doanh dịch vụ phi hàng không) phải đáp ứng các điều kiện sau:
Tổ hợp có tối đa là 03 tổ chức (tập đoàn, tổng công ty, công ty), trong đó phải có ít nhất một tổ chức là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quản lý khai thác cảng hàng không.
Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quản lý khai thác cảng hàng không trong tổ hợp phải đáp ứng các tiêu chí sau:
Số lượng cảng hàng không do doanh nghiệp quản lý, khai thác trong năm 2014 tối thiểu là 05 cảng hàng không, sân bay, doanh thu của doanh nghiệp năm 2014 tối thiểu là 1 tỷ USD hoặc tương đương, trong đó doanh thu khai thác, quản lý cảng hàng không, sân bay tối thiểu 70% tổng doanh thu doanh nghiệp (tương đương 700 triệu USD), báo cáo tài chính năm 2014 không có lỗ lũy kế, lợi nhuận năm 2014 tối thiểu 10% doanh thu; vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tại thời điểm 31/12/2014 không thấp hơn 1 tỷ USD hoặc tương đương.
Các tổ chức còn lại trong tổ hợp phải có tổng mức vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tại thời điểm 31/12/2014 không thấp hơn 2 tỷ USD hoặc tương đương, báo cáo tài chính năm 2014 không có lỗ lũy kế.
Sau khi các nhà đầu tư đáp ứng đủ tiêu chí được lựa chọn để đàm phán, ưu tiên nhà đầu tư có những cam kết mạnh mẽ hỗ trợ doanh nghiệp sau cổ phần hóa về: chuyển giao công nghệ mới; đào tạo nguồn nhân lực; nâng cao năng lực tài chính; quản trị doanh nghiệp, thu xếp tài chính để đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
2. Phương thức bán, trình tự lựa chọn nhà đầu tư chiến lược:
2.1. Phương thức bán: Bán thỏa thuận trực tiếp sau khi bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng. Trường hợp có hơn 03 (ba) nhà đầu tư đủ điều kiện đăng ký tham gia hoặc tổng số cổ phần các nhà đầu tư đăng ký mua lớn hơn số cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược theo phương án cổ phần hóa đã được phê duyệt thì tổ chức bán đấu giá giữa các nhà đầu tư đủ điều kiện đã đăng ký theo quy định. Trong số các nhà đầu tư đảm bảo các tiêu chí sẽ xem xét, ưu tiên nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực quản lý khai thác cảng hàng không đăng ký mua hết số cổ phần chào bán cho nhà đầu tư chiến lược (20% vốn điều lệ của Công ty cổ phần).
2.2. Trình tự, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư chiến lược:
- Bộ Giao thông vận tải công bố Quyết định Tiêu chí, trình tự lựa chọn, phương thức bán cổ phần và thời hạn nộp hồ sơ trên Website của Bộ Giao thông vận tải ngay sau khi Quyết định này có hiệu lực.
- Nhà đầu tư nộp 01 bộ hồ sơ tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (Hồ sơ bao gồm: Văn bản đăng ký tham gia làm cổ đông chiến lược và cam kết gắn bó lợi ích lâu dài, cam kết về các hỗ trợ cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP; Báo cáo tài chính được kiểm toán của các năm 2012, 2013, 2014; Hồ sơ năng lực của doanh nghiệp. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, tổng hợp danh sách nhà đầu tư báo cáo Ban Chỉ đạo cổ phần hóa (Thời hạn nộp hồ sơ trước ngày 31/12/2015).
- Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tiến hành việc lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược; tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trước ngày 31/01/2016 để xem xét, phê duyệt danh sách nhà đầu tư chiến lược, số lượng cổ phần bán và giá bán khởi điểm cho nhà đầu tư chiến lược.
- Căn cứ quyết định phê duyệt danh sách nhà đầu tư chiến lược, số lượng cổ phần được bán và giá bán khởi điểm cho nhà đầu tư chiến lược đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và nhà đầu tư đàm phán, thỏa thuận, ký kết hợp đồng mua/bán cổ phần theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Trưởng ban Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Giao thông vận tải, Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, các Vụ trưởng, Trưởng ban Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: | BỘ TRƯỞNG |
- 1Công văn 6984/VP-QLDA năm 2014 thực hiện Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 về lựa chọn nhà đầu tư do thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 2Chỉ thị 8084/CT-BNN-XD năm 2014 đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân, tăng cường công tác quản lý lựa chọn nhà thầu dự án đầu tư xây dựng do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý
- 3Công văn 109/BXD-KTXD năm 2014 về chi phí tư vấn lựa chọn nhà thầu trong hoạt động đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành
- 4Quyết định 2278/QĐ-TTg năm 2015 tham gia Dự án hỗ trợ kỹ thuật Đầu tư vào vốn tự nhiên và giao thông bền vững trong khu vực GMS - nghiên cứu điển hình tại Việt Nam do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ của Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Thông tư 86/2015/TT-BGTVT hướng dẫn chi tiết về lĩnh vực đầu tư và nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư - PPP thuộc lĩnh vực giao thông vận tải do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 6Quyết định 100/QĐ-TTg năm 2016 phê duyệt Phương án cổ phần hóa và chuyển thành Công ty cổ phần Công ty mẹ - Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 7Quyết định 353/QĐ-BGTVT năm 2016 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Phù Cát giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 8Công văn 7477/VPCP-ĐMDN năm 2016 về cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Chu Lai do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 9Công văn 1702/TTg-ĐMDN năm 2016 về cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 3 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 10Công văn 10581/VPCP-KTN năm 2016 về phương án giao thông qua kênh đào tỉnh Trà Vinh do Văn phòng Chính Phủ ban hành
- 11Công văn 10652/VPCP-KTTH năm 2016 xử lý tài chính để cổ phần hóa Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 12Công văn 6547/VPCP-ĐMDN năm 2017 về gia hạn thời gian bán cổ phần lần đầu của Tổng công ty Lương thực miền Nam do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 13Quyết định 865/QĐ-BXD năm 2017 về bán cổ phần lần đầu của Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) do Bộ Xây dựng ban hành
- 14Công văn 2543/VPCP-CN năm 2018 về triển khai giải pháp phát triển hợp lý phương thức vận tải tại thành phố trực thuộc Trung ương do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 1Nghị định 59/2011/NĐ-CP về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần
- 2Thông tư 196/2011/TT-BTC hướng dẫn bán cổ phần lần đầu và quản lý, sử dụng tiền thu từ cổ phần hóa của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi thành công ty cổ phần do Bộ Tài chính ban hành
- 3Nghị định 107/2012/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải
- 4Nghị định 189/2013/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 59/2011/NĐ-CP về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần
- 5Công văn 6984/VP-QLDA năm 2014 thực hiện Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 về lựa chọn nhà đầu tư do thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 6Chỉ thị 8084/CT-BNN-XD năm 2014 đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân, tăng cường công tác quản lý lựa chọn nhà thầu dự án đầu tư xây dựng do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý
- 7Luật Doanh nghiệp 2014
- 8Công văn 109/BXD-KTXD năm 2014 về chi phí tư vấn lựa chọn nhà thầu trong hoạt động đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành
- 9Quyết định 1710/QĐ-TTg năm 2015 Phê duyệt Phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 10Quyết định 2278/QĐ-TTg năm 2015 tham gia Dự án hỗ trợ kỹ thuật Đầu tư vào vốn tự nhiên và giao thông bền vững trong khu vực GMS - nghiên cứu điển hình tại Việt Nam do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ của Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 11Thông tư 86/2015/TT-BGTVT hướng dẫn chi tiết về lĩnh vực đầu tư và nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư - PPP thuộc lĩnh vực giao thông vận tải do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 12Quyết định 100/QĐ-TTg năm 2016 phê duyệt Phương án cổ phần hóa và chuyển thành Công ty cổ phần Công ty mẹ - Tổng công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 13Quyết định 353/QĐ-BGTVT năm 2016 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Phù Cát giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 14Công văn 7477/VPCP-ĐMDN năm 2016 về cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Chu Lai do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 15Công văn 1702/TTg-ĐMDN năm 2016 về cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 3 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 16Công văn 10581/VPCP-KTN năm 2016 về phương án giao thông qua kênh đào tỉnh Trà Vinh do Văn phòng Chính Phủ ban hành
- 17Công văn 10652/VPCP-KTTH năm 2016 xử lý tài chính để cổ phần hóa Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 18Công văn 6547/VPCP-ĐMDN năm 2017 về gia hạn thời gian bán cổ phần lần đầu của Tổng công ty Lương thực miền Nam do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 19Quyết định 865/QĐ-BXD năm 2017 về bán cổ phần lần đầu của Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) do Bộ Xây dựng ban hành
- 20Công văn 2543/VPCP-CN năm 2018 về triển khai giải pháp phát triển hợp lý phương thức vận tải tại thành phố trực thuộc Trung ương do Văn phòng Chính phủ ban hành
Quyết định 4225/QĐ-BGTVT năm 2015 phê duyệt Tiêu chí, trình tự để lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, phương thức bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược khi thực hiện cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- Số hiệu: 4225/QĐ-BGTVT
- Loại văn bản: Quyết định
- Ngày ban hành: 27/11/2015
- Nơi ban hành: Bộ Giao thông vận tải
- Người ký: Đinh La Thăng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra