Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 41/2022/QĐ-UBND

Hưng Yên, ngày 05 tháng 10 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005;

Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18 tháng 6 năm 2014;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng ngày 17 tháng 6 năm 2020;

Căn cứ Luật Đầu tư ngày 17 tháng 6 năm 2020;

Căn cứ Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật ngày 29 tháng 6 năm 2006;

Căn cứ Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngày 21 tháng 11 năm 2007;

Căn cứ các Nghị định của Chính phủ: Số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu; số 95/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 11 năm 2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu; số 08/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 01 năm 2018 sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương;

Căn cứ các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Công Thương: Số 15/2020/TT-BCT ngày 30 tháng 6 năm 2020 ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu; số 38/2014/TT-BCT ngày 24 tháng 10 năm 2014 quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 1458/TTr-SCT ngày 28 tháng 9 năm 2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành Quy chế

Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Điều 2. Hiệu lực thi hành

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 10 năm 2022.

Điều 3. Tổ chức thực hiện

Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ngành: Công Thương, Xây dựng, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư Pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp (CSDL QG về pháp luật);
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Trung tâm Thông tin - Hội nghị tỉnh;
- Lưu: VT, CV: KT2BT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trần Quốc Văn

 

QUY CHẾ

PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
(Kèm theo Quyết định số 41/2022/QĐ-UBND ngày 05 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này quy định về công tác phối hợp và trách nhiệm quản lý Nhà nước của các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện); Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là UBND cấp xã) đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

2. Đối tượng áp dụng

Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã; thương nhân kinh doanh xăng dầu và các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh.

Điều 2. Nguyên tắc phối hợp

1. Sự phối hợp phải được thực hiện trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đúng nguyên tắc nghiệp vụ chuyên môn và chế độ bảo mật đã được pháp luật quy định cho mỗi sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

2. Kết quả phối hợp hoạt động phải được thông báo bằng văn bản của cơ quan chủ trì tới các cơ quan tham gia phối hợp.

3. Tôn trọng, hợp tác chặt chẽ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

4. Công tác phối hợp phải xác định rõ cơ quan chủ trì và các cơ quan phối hợp; tránh chồng chéo, trùng lắp bảo đảm không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng dầu của tổ chức, thương nhân.

5. Những vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp phải được bàn bạc, giải quyết theo quy định của pháp luật và yêu cầu nghiệp vụ của các cơ quan liên quan. Trường hợp không thống nhất được hướng giải quyết thì báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

6. Đảm bảo thời gian thực hiện nhiệm vụ phối hợp theo yêu cầu.

Điều 3. Nội dung phối hợp

1. Tham mưu UBND tỉnh cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án xây dựng mới; cấp điều chỉnh Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo quy định.

2. Phối hợp quản lý về bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy, giao thông vận tải, quản lý đo lường, chất lượng xăng dầu, quản lý nguồn cung cấp xăng dầu.

3. Phối hợp quản lý, giám sát hoạt động đầu tư xây dựng và thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá hiệu quả đầu tư, giải quyết, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật.

Điều 4. Hình thức phối hợp

1. Trao đổi thông tin bằng văn bản hoặc các hình thức có giá trị tương đương văn bản cho cơ quan liên quan về hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

2. Tổ chức hội nghị, hội thảo để bàn bạc, thống nhất kế hoạch phối hợp.

3. Cử cán bộ tham gia trực tiếp vào các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

4. Tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành về hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

5. Thông báo, chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý vi phạm về hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Chương II

TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU

Điều 5. Công tác quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu

1. Các tổ chức, thương nhân kinh doanh xăng dầu phải chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước trong kinh doanh; các điều kiện theo quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, giao thông vận tải, đo lường, chất lượng xăng dầu trong quá trình hoạt động kinh doanh.

2. Phối hợp kiểm tra liên ngành khi có sự việc đột xuất hoặc có yêu cầu của cơ quan nhà nước cấp trên; công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ hàng năm các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được phân công theo quy định của nhà nước.

Điều 6. Việc đầu tư xây dựng mới; cải tạo, nâng cấp dự án cửa hàng bán lẻ xăng dầu

1. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh cấp/cấp điều chỉnh Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án xây dựng mới; dự án cải tạo, nâng cấp cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

2. Triển khai dự án đầu tư xây dựng mới; dự án cải tạo, nâng cấp cửa hàng bán lẻ xăng dầu được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 ngày 17/6/2020 và các văn bản của pháp luật khác có liên quan.

Điều 7. Công tác quản lý đo lường, chất lượng xăng dầu

Các tổ chức, thương nhân kinh doanh xăng dầu phải thực hiện đầy đủ quy định về đo lường, chất lượng xăng dầu được quy định tại Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN ngày 25/8/2015 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu; Thông tư số 22/2015/TT-BKHCN ngày 11/11/2015 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành và thực hiện “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học”; Thông tư số 04/2017/TT-BKHCN ngày 22/05/2017 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi 1:2017 QCVN 1:2015/BKHCN quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học; Thông tư số 07/2019/TT-BKHCN ngày 26/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2.

Điều 8. Công tác quản lý nguồn cung cấp xăng dầu

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm soát chặt chẽ nguồn cung xăng dầu của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý cung cấp cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; rà soát các thương nhân cung cấp xăng dầu theo phương thức sau:

1. Đối với các thương nhân đầu mối ngoài tỉnh: Khuyến khích thực hiện cung cấp xăng dầu cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh thông qua chi nhánh (nếu có) của đơn vị tại tỉnh và khuyến khích các chi nhánh của các thương nhân đầu mối hạch toán độc lập.

2. Đối với các thương nhân phân phối, tổng đại lý trong và ngoài tỉnh: Khuyến khích lấy nguồn xăng dầu của các thương nhân đầu mối có đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh để cung cấp cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 9. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan

1. Sở Công Thương

Là cơ quan đầu mối tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về kinh doanh xăng dầu theo các quy định hiện hành, cụ thể:

a) Tham mưu các cơ chế, chính sách phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh;

b) Chủ trì thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở đối với dự án, công trình cửa hàng bán lẻ xăng, dầu thuộc dự án đầu tư xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng, dầu; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh cấp/cấp điều chỉnh Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh;

c) Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải, UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan hướng dẫn nhà đầu tư căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành và các quy chuẩn, tiêu chuẩn cửa hàng bán lẻ xăng dầu để triển khai đầu tư đúng quy định;

d) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh doanh xăng dầu;

đ) Thẩm định và cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm tổng đại lý kinh doanh xăng dầu, Giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý bán lẻ xăng dầu, Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo quy định của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 về kinh doanh xăng dầu và các quy định hiện hành khác của pháp luật có liên quan;

e) Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Bộ Công Thương đối với công tác quản lý Nhà nước về kinh doanh xăng dầu thuộc thẩm quyền của ngành;

g) Tổng hợp báo cáo tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan cấp trên, đồng thời gửi báo cáo cho UBND cấp huyện để phục vụ cho công tác quản lý và điều hành của chính quyền cấp huyện.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

a) Chủ trì tiếp nhận thông tin, hồ sơ dự án của nhà đầu tư và phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ; tham mưu UBND tỉnh cấp/cấp điều chỉnh Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư;

b) Phối hợp với các đơn vị có liên quan trong công tác quản lý, theo dõi đôn đốc, kiểm tra trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư theo nội dung dự án đã được chấp thuận và các cam kết của nhà đầu tư.

3. Sở Giao thông vận tải

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện tạo điều kiện thuận lợi về đấu nối giao thông từ cửa hàng xăng dầu vào hệ thống đường bộ theo vị trí các điểm đấu nối được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

b) Phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan trong công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu vi phạm hành lang an toàn giao thông; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động thuộc lĩnh vực ngành quản lý.

4. Sở Xây dựng

a) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, trình UBND tỉnh cấp/cấp điều chỉnh Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư;

b) Tham gia ý kiến vào Báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở với Sở Công Thương trong các bước thẩm định thiết kế theo đề nghị của Sở Công Thương theo thẩm quyền được phân cấp;

c) Tham gia kiểm tra công tác nghiệm thu của nhà đầu tư đối với công trình trước khi đưa vào khai thác, sử dụng bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật Xây dựng và các quy định hiện hành khác của pháp luật có liên quan theo thẩm quyền được phân cấp theo đề nghị của đơn vị chủ trì.

5. Sở Tài nguyên và Môi trường

a) Tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt các hồ sơ về môi trường theo thẩm quyền;

b) Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh trong việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các dự án đầu tư cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc thẩm quyền; giải quyết các khó khăn, vướng mắc về các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất và công tác bảo vệ môi trường theo quy định.

6. Sở Khoa học và Công nghệ

a) Tổ chức hoạt động thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về đo lường, chất lượng xăng dầu cho các tổ chức, thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh;

b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh;

c) Tổ chức mạng lưới kiểm định, thực hiện việc kiểm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định cho các phương tiện đo (hệ thống cột đo xăng dầu, bình chuẩn, ca đong, bình đong) trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Hướng dẫn về việc cấp phép đối với các hoạt động liên quan đến đê điều trước khi tiến hành xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng, dầu;

8. Công an tỉnh

a) Hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện dự án, công trình, đơn vị cơ sở có hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy;

b) Chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu trong việc chấp hành các quy định và điều kiện về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường trong kinh doanh xăng dầu;

c) Chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường đối với cơ sở kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật hiện hành;

d) Phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện và cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh xăng dầu theo quy định hiện hành;

đ) Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm, tội phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

9. Cục Thuế tỉnh

a) Nắm bắt tình hình kê khai và thực hiện nghĩa vụ tài chính của các thương nhân kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là tình hình nộp thuế bảo vệ môi trường của các thương nhân đầu mối đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh;

b) Công khai danh sách các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có hành vi vi phạm khai sai dẫn đến thiếu thuế, trốn thuế, nợ thuế theo quy định của pháp luật về thuế;

c) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện kiểm soát tem niêm phong đồng hồ đếm tổng trên các phương tiện đo xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; tăng cường quản lý chặt chẽ lượng xăng, dầu thực tế kinh doanh, tiêu thụ làm căn cứ khai, nộp thuế đúng quy định, chống gian lận, thất thu ngân sách, ngăn chặn trường hợp mua bán hàng hóa xăng dầu nhập lậu, không rõ nguồn gốc;

d) Phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan với Sở Công Thương, Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan nhằm tăng cường hiệu quả của công tác quản lý;

e) Định kỳ hằng năm, thực hiện phân tích, đánh giá chi tiết tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước của các thương nhân kinh doanh xăng dầu, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

10. Cục Quản lý thị trường tỉnh

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và các hành vi vi phạm khác trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu theo quy định.

11. Thanh tra tỉnh

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu với UBND tỉnh tổ chức thanh tra toàn diện đối với các thương nhân nếu phát hiện có dấu hiệu sai phạm thuộc lĩnh vực quản lý của nhiều ngành.

12. Các sở, ban, ngành có liên quan khác

Các sở, ban, ngành có liên quan khác căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

13. Ủy ban nhân dân cấp huyện

a) Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước theo phân cấp đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn;

b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về quản lý sử dụng đất đai, môi trường, xây dựng và các công việc khác theo thẩm quyền trong suốt quá trình triển khai xây dựng và hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Xử lý kịp thời các cơ sở kinh doanh xăng dầu vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật. Theo dõi, kiểm tra và báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh xăng dầu về UBND tỉnh qua Sở Công Thương;

c) Chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp xã trong công tác phối hợp quản lý Nhà nước đối với các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý;

d) Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động xây dựng theo phân cấp.

14. Ủy ban nhân dân cấp xã

a) Tiếp nhận Bản đăng ký môi trường của cửa hàng bán lẻ xăng, dầu thuộc thẩm quyền được phân công, phân cấp; phối hợp quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh xăng, dầu theo địa bàn, phạm vi quản lý;

b) Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động xây dựng theo phân cấp.

15. Trách nhiệm của các thương nhân kinh doanh xăng dầu

a) Chấp hành nghiêm chỉnh các chính sách, pháp luật của nhà nước về kinh doanh xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và các quy định hiện hành khác của pháp luật có liên quan;

b) Có trách nhiệm, nghĩa vụ chấp hành và phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện kẹp chì, dán tem niêm phong vào các vị trí bắt buộc phải niêm phong của hệ thống cột đo xăng dầu và các phương tiện đo sử dụng trong hoạt động kinh doanh xăng dầu theo quy định. Trong trường hợp phát hiện tem niêm phong bị rách, hỏng hoặc các cột đo xăng dầu cần sửa chữa liên quan đến việc bóc dỡ tem niêm phong, các thương nhân có trách nhiệm thông báo kịp thời cho Sở Khoa học và Công nghệ (qua Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) để kiểm tra, xác nhận hiện trạng và phải tạm dừng bán hàng đối với cột đo xăng dầu trước khi khắc phục xong sự cố theo quy định của pháp luật;

c) Chấp hành và thực hiện các quy định pháp luật về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu; chủ động thực hiện lấy mẫu, niêm phong mẫu và lưu mẫu xăng dầu theo quy định;

d) Chủ động xây dựng kế hoạch cải tạo, nâng cấp mở rộng hoặc đầu tư phát triển mới cửa hàng bán lẻ xăng dầu của đơn vị theo đúng vị trí đã được chấp thuận và chịu sự thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng theo các quy định của pháp luật và UBND tỉnh;

đ) Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, đóng đầy đủ các loại thuế, phí theo quy định;

e) Lấy nguồn cung cấp xăng dầu đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, khuyến khích lấy nguồn cung cấp xăng dầu tại các thương nhân đầu mối có đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh;

g) Đối với các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý có đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh phải có trách nhiệm, biện pháp phối hợp vận động các cửa hàng bán lẻ xăng dầu lấy nguồn xăng dầu của đơn vị mình thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách với địa phương; không cung cấp xăng dầu cho các điểm bán xăng dầu không có giấy phép theo quy định hoặc không thuộc hệ thống phân phối của mình; kiên quyết không ký hợp đồng hoặc cung cấp xăng dầu cho các thương nhân chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện về kinh doanh xăng dầu.

Điều 10. Khen thưởng, kỷ luật và xử lý vi phạm

1. Tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác phối hợp quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hưng Yên sẽ được xem xét khen thưởng theo quy định.

2. Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, làm trái các quy định tại Quy chế này thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Điều 11. Trách nhiệm thi hành

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND cấp huyện; Chủ tịch UBND cấp xã; các thương nhân kinh doanh xăng dầu và các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm triển khai, tổ chức thực hiện Quy chế này theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được quy định.

2. Sở Công Thương là cơ quan đầu mối giúp UBND tỉnh hướng dẫn, đôn đốc và theo dõi tình hình triển khai thực hiện Quy chế này. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc hoặc cần sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh Quy chế, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã; các thương nhân kinh doanh xăng dầu và các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh kịp thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

3. Trường hợp các văn bản dẫn chiếu tại quy chế này được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì thực hiện theo văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế./.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 41/2022/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

  • Số hiệu: 41/2022/QĐ-UBND
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 05/10/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Hưng Yên
  • Người ký: Trần Quốc Văn
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 20/10/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản