- 1Nghị định 51/2008/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông Vận tải
- 2Nghị định 12/2009/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
- 3Quyết định 1436/QĐ-TTg năm 2009 về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển ngành giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Nghị định 83/2009/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 12/2009/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
- 5Nghị định 112/2009/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 348/QĐ-BGTVT | Hà Nội, ngày 20 tháng 02 năm 2012 |
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Căn cứ Nghị định số 51/2008/NĐ-CP ngày 22/4/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT;
Căn cứ các Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009, Nghị định số 83/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; Nghị định số 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình và các văn bản hướng dẫn có liên quan;
Căn cứ Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 10/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển ngành giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 1702/QĐ-BGTVT ngày 15/5/2006 của Bộ GTVT về việc cho phép lập quy hoạch chi tiết “Xây dựng hệ thống giao cắt giữa đường sắt với đường bộ trên mạng ĐSVN”;
Xét Tờ trình số 520/TTr-CĐSVN ngày 08/6/2011 của Cục Đường sắt Việt Nam; Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng hệ thống giao cắt giữa đường sắt với đường bộ trên mạng đường sắt Việt Nam, với các nội dung chủ yếu sau:
1. Phạm vi lập quy hoạch và niên hạn nghiên cứu:
a. Phạm vi lập quy hoạch:
● Toàn bộ các điểm giao cắt giữa đường sắt thuộc hệ thống đường sắt quốc gia Việt Nam (không bao gồm các đường sắt chịu sự quản lý của địa phương, đường sắt chuyên dùng) với đường bộ được xếp vào cấp.
● Các điểm giao cắt đã cấp phép (giao bằng) theo Luật Đường sắt được nghiên cứu nâng cấp, cải tạo hoặc xây dựng nút giao khác mức đảm bảo an toàn theo đúng Điều lệ đường ngang; Các điểm giao cắt không được cấp phép được nghiên cứu gom gộp vào các điểm giao cắt khác với khoảng cách phù hợp thông qua hệ thống đường gom
b. Niên hạn nghiên cứu: Quy hoạch hệ thống giao cắt đường sắt với đường bộ là đến năm 2020, định hướng phát triển đến năm 2030
a. Bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa Đường sắt - Đường bộ và hành lang an toàn giao thông đường sắt theo Luật Đường sắt quy định.
b. Nghiên cứu tổng thể về giao cắt giữa đường sắt và đường bộ trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia Việt Nam, từ đó phân loại các dạng giao cắt, đưa ra định hướng quy mô công trình và sắp xếp thứ tự ưu tiên thực hiện theo quy hoạch nhằm bố trí các nguồn vốn đầu tư xây dựng các điểm giao cắt.
c. Xác định quy mô xây dựng công trình tại các vị trí giao cắt và hành lang an toàn giữa Đường sắt - Đường bộ, nhằm đăng ký dành quỹ đất quy hoạch trong quy hoạch phát triển các địa phương có đường sắt đi qua.
d. Định hướng đầu tư cho các dự án, làm cơ sở cho các hoạt động xây dựng tiếp theo. Tạo sự thống nhất, tránh chồng chéo trong hoạt động xây dựng, mở mới các điểm giao cắt trên các tuyến đường sắt
3. Phương án xử lý các điểm giao cắt và mục tiêu cụ thể:
a. Phương án xử lý các điểm giao cắt:
● Nâng cấp từ giao cắt cùng mức lên giao khác mức: Áp dụng tại các vị trí giao cắt tại đường ngang cấp 1 và đường bộ từ cấp 1 đến cấp 3. Các phương án giao cắt cụ thể phụ thuộc vào địa hình giao cắt, mật độ và nhu cầu giao thông trong tương lai.
● Các giao cắt giữ nguyên quy mô hiện tại hoặc được nâng cấp: Áp dụng cho các điểm giao cắt không thuộc các trường hợp cấp đường ngang, đường bộ nói trên và điều kiện địa hình không cho phép cải tạo lên giao cắt khác mức, sự phát triển giao thông thấp.
● Các giao cắt được mở mới: Theo yêu cầu trong quy hoạch vùng địa phương hoặc do nhu cầu giao thông khu vực.
● Hàng rào, đường gom dân sinh: Đóng các điểm giao cắt không được cấp phép; gom gộp các điểm giao cắt có phép nhưng khoảng cách giữa các điểm giao cắt không đúng quy định; ngăn cách đảm bảo an toàn giữa các hệ thống hạ tầng giao thông bằng hệ thống đường gom và hàng rào ngăn cách.
b. Mục tiêu cụ thể của quy hoạch:
TT | Tuyến đường sắt | Giao cùng mức lên giao khác mức | Hầm chui dân sinh | Đường ngang mở mới | Đường ngang nâng cấp (giao cùng mức) | Đường ngang giữ nguyên hiện trạng | Hàng rào | Đường gom |
điểm | điểm | điểm | điểm | điểm | km | km | ||
1 | Hà Nội-Tp. Hồ Chí Minh | 79 | 14 | 184 | 395 | 585 | 450.666 | 124.561 |
Phủ Lý - Thịnh Châu | 4 | - | 3 | 3 | 4 | - | - | |
Cầu Giát-Nghĩa Đàn | 2 | - | - | 2 | 13 | - | - | |
Diêu Trì - Quy Nhơn | 3 | - | - | 2 | - | 2.50 | 1.45 | |
Mương Mán- Phan Thiết | - | - | - | 3 | 3 | - | - | |
Đà Lạt-Trại Mát | - | - | 3 | 4 | - | - | - | |
2 | Yên Viên - Lào Cai | 23 |
| 35 | 25 | 55 | 14.396 | 33.327 |
3 | Hà Nội - Đồng Đăng | 13 | 2 | 41 | 32 | 52 | 3.874 | 13.589 |
4 | Đông Anh - Quán Triều | 3 |
| 18 | 5 | 23 |
| 7.856 |
5 | Gia Lâm - Hải Phòng | 15 |
| 36 | 34 | 26 | 24.200 | 12.236 |
6 | Kép - Hạ Long | 8 |
| 30 | 36 | 2 | 3.573 |
|
7 | Kép - Lưu Xá | 1 |
| 24 | 5 | 2 | 0.84 | 0.84 |
8 | Bắc Hồng - Văn Điển | 11 |
| 5 | 13 | 7 | 1.893 | 3.267 |
9 | Yên Viên - Cái Lân | 0 | 41 | 16 | 2 | 2 | 1.893 |
|
Tổng cộng | 162 | 57 | 395 | 561 | 774 | 503,84 | 197,13 |
● Các đường ngang được xóa bỏ thuộc các dự án đường sắt trên cao: 93 đường ngang
● Trong tổng số 1554 đường ngang trên đường sắt quốc gia được cấp phép, sau quy hoạch giải quyết được:
+ Giao cùng mức lên giao khác mức: 219 (trong đó có 57 hầm chui dân sinh)
+ Đường ngang nâng cấp (giao cùng mức): 561
+ Đường ngang giữ nguyên hiện trạng: 774
+ 503,84 km hàng rào cách ly đường sắt với đường bộ và đường sắt với các khu dân cư; 197,13 km đường gom, gom gộp vào các đường ngang có phép.
+ Đóng toàn bộ các đường ngang dân sinh còn lại, xây dựng đồng bộ hệ thống hàng rào, đường gom.
● Đường ngang mở mới (theo yêu cầu phù hợp với quy hoạch của các địa phương): 395
Phạm vi hành lang an toàn, chỉ giới xây dựng của đường sắt theo quy định của Luật đường sắt; của đường bộ theo Nghị định của Chính phủ số 11/2010/NĐ-CP Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
5. Khái toán tổng mức đầu tư và dự kiến nguồn vốn thực hiện:
a. Khái toán tổng mức đầu tư:
TT | Nội dung | Các tỷ lệ | Chi phí đầu tư (đồng) |
I | Chi phí xây dựng | GXD | 20.780.083.262.804 |
II | Chi phí giải phóng mặt bằng | GGPMB | 10.469.097.000.000 |
III | Chi phí khác | 15% | 4.687.377.039.421 |
IV | Dự phòng | 30% | 10.780.967.190.667 |
Tổng cộng | (I-IV) | 46.717.524.492.892 |
TT | Nội dung | Chi phí đầu tư (đồng) |
1 | Tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh | 27.312.889.660.181 |
2 | Tuyến Yên Viên - Lào Cai | 5.790.526.067.709 |
3 | Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng | 3.796.435.580.517 |
4 | Tuyến Đông Anh - Quán Triều | 1.160.960.788.000 |
5 | Tuyến Gia Lâm - Hải Phòng | 4.702.107.697.898 |
6 | Tuyến Kép - Hạ Long | 1.737.766.946.103 |
7 | Tuyến Kép - Lưu Xá | 508.839.246.620 |
8 | Tuyến Bắc Hồng - Văn Điển | 1.707.998.505.864 |
9 | Tuyến Yên Viên - Cái Lân | 346.579.870.000 |
Tổng cộng | 46.717.524.492.892 |
b. Dự kiến nguồn vốn đầu tư: vay ODA; trái phiếu Chính phủ; ngân sách nhà nước; doanh nghiệp. tư nhân …
▪ Giai đoạn I - Từ 2012 đến 2015:
- Xây dựng hàng rào ngăn cách đường sắt với đường bộ và đường sắt với khu dân cư. các đường gom dân sinh.
- Xây dựng các đường ngang làm mới và nâng cấp một số đường ngang thường xảy ra mất an toàn giao thông.
- Với các điểm giao cắt khác mức:
+ Xây dựng các hầm chui dân sinh.
+ Với các nút giao khác mức: ưu tiên các điểm giao cắt thường xẩy ra ùn tắc giao thông trên đường bộ. vùng gần khu đô thị. thành phố.
▪ Giai đoạn II - Từ 2015 đến 2020: xây dựng các điểm giao cắt còn lại. bao gồm:
- Các đường ngang nâng cấp.
- Các điểm giao cắt giao cắt khác mức còn lại.
1. Giao Vụ Kế hoạch đầu tư chủ trì. phối hợp với các chủ dự án được giao xây dựng các nút giao cắt (Tổng Cục Đường bộ Việt Nam. Cục Đường sắt Việt Nam. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) nghiên cứu cơ chế. chính sách và các hình thức huy động các nguồn vốn để khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia xây dựng các nút giao cắt theo quy hoạch được duyệt bằng các hình thức nhà nước đầu tư. BOT. BT. liên doanh. tự đầu tư... theo quy định của pháp luật.
2. Giao Cục Đường sắt Việt Nam chủ trì phối hợp với Tổng Cục Đường bộ Việt Nam. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và các địa phương có các nút giao cắt: Tổ chức công bố công khai quy hoạch đã được phê duyệt; nghiên cứu cụ thể hóa các mục tiêu và triển khai thực hiện bằng các chương trình. các dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch. Trong quá trình thực hiện quy hoạch phải thường xuyên cập nhật tình hình và có những đề nghị điều chỉnh kịp thời khi cần thiết.
3. Giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam:
a. Tăng cường vai trò quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt. trong đó có hệ thống nút giao cắt giữa đường sắt và đường bộ. Chủ động đề xuất các chương trình. kế hoạch. các dự án xây dựng. cải tạo. nâng cấp các nút giao cắt theo quy hoạch được duyệt nhằm từng bước xóa bỏ các điểm đen về an toàn và tai nạn giao thông tại các nút giao cắt.
b. Phối hợp với Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông. Cục Đường sắt Việt Nam và các địa phương có đường sắt đi qua quản lý chặt chẽ việc cấp phép mở mới đường ngang. đóng các đường ngang tự mở; Tăng cường tuyên truyền vận động nâng cao ý thức của người dân trong việc tham gia giao thông trên các đường ngang nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.
Điều 3. Các Ông (Bà) Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư. Vụ Tài chính. Vụ KHCN. Vụ Môi trường. Vụ KCHTGT. Cục trưởng Cục Quản lý XD&CLCTGT. Cục Đường sắt Việt Nam. Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
- 1Quyết định 3476/QĐ-BGTVT năm 2008 phê duyệt kế hoạch đấu thầu Gói thầu số 03: xây dựng Hệ thống điện chiếu sáng đường dẫn phía Hà Nội thuộc Dự án xây dựng cầu đường bộ mới (tách khỏi cầu đường sắt), thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 2Quyết định 4368/QĐ-BGTVT năm 2013 phê duyệt Đề án Xây dựng hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực quản lý, bảo trì đường sắt do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 3Công văn 2314/CĐSVN-KCHTGT năm 2015 công bố tình trạng kỹ thuật đường ngang trên mạng lưới Đường sắt Việt Nam do Cục Đường sắt Việt Nam ban hành
- 4Quyết định 2563/QĐ-BGTVT năm 2013 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ do Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 5Quyết định 995/QĐ-TTg năm 2018 về giao nhiệm vụ cho Bộ tổ chức lập Quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 6Quyết định 82/QĐ-TTg năm 2020 về phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 7Quyết định 2036/QĐ-TTg năm 2020 về thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 8Công văn 5781/BGTVT-KHĐT năm 2021 về bổ sung quy hoạch giao cắt và phương án thiết kế nút giao giữa đường bộ và tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, Kép - Hạ Long và đường sắt nội bộ của ga Kép trên địa bàn tỉnh Bắc Giang do Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 9Quyết định 1215/QĐ-BGTVT năm 2021 công bố điều chỉnh, bổ sung Danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 10Thông báo 233/TB-VPCP năm 2021 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Quy hoạch mạng lưới đường sắt và Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 11Quyết định 1769/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 1Luật Đường sắt 2005
- 2Nghị định 51/2008/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông Vận tải
- 3Nghị định 12/2009/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
- 4Quyết định 1436/QĐ-TTg năm 2009 về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển ngành giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Nghị định 83/2009/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 12/2009/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
- 6Nghị định 112/2009/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình
- 7Nghị định 11/2010/NĐ-CP quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
- 8Quyết định 3476/QĐ-BGTVT năm 2008 phê duyệt kế hoạch đấu thầu Gói thầu số 03: xây dựng Hệ thống điện chiếu sáng đường dẫn phía Hà Nội thuộc Dự án xây dựng cầu đường bộ mới (tách khỏi cầu đường sắt), thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 9Quyết định 4368/QĐ-BGTVT năm 2013 phê duyệt Đề án Xây dựng hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực quản lý, bảo trì đường sắt do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 10Công văn 2314/CĐSVN-KCHTGT năm 2015 công bố tình trạng kỹ thuật đường ngang trên mạng lưới Đường sắt Việt Nam do Cục Đường sắt Việt Nam ban hành
- 11Quyết định 2563/QĐ-BGTVT năm 2013 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường sắt thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ do Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 12Quyết định 995/QĐ-TTg năm 2018 về giao nhiệm vụ cho Bộ tổ chức lập Quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 13Quyết định 82/QĐ-TTg năm 2020 về phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 14Quyết định 2036/QĐ-TTg năm 2020 về thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 15Công văn 5781/BGTVT-KHĐT năm 2021 về bổ sung quy hoạch giao cắt và phương án thiết kế nút giao giữa đường bộ và tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, Kép - Hạ Long và đường sắt nội bộ của ga Kép trên địa bàn tỉnh Bắc Giang do Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 16Quyết định 1215/QĐ-BGTVT năm 2021 công bố điều chỉnh, bổ sung Danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 17Thông báo 233/TB-VPCP năm 2021 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Quy hoạch mạng lưới đường sắt và Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 18Quyết định 1769/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Quyết định 348/QĐ-BGTVT năm 2012 phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng hệ thống giao cắt giữa đường sắt với đường bộ trên mạng lưới đường sắt Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
- Số hiệu: 348/QĐ-BGTVT
- Loại văn bản: Quyết định
- Ngày ban hành: 20/02/2012
- Nơi ban hành: Bộ Giao thông vận tải
- Người ký: Lê Mạnh Hùng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 20/02/2012
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực