- 1Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015
- 2Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi 2019
- 3Quyết định 2626/QĐ-BYT năm 2021 về Danh mục nhu cầu trang thiết bị, vật tư tiêu hao và thuốc thiết yếu của các Khu vực điều trị người bệnh COVID-19 do Bộ Y tế ban hành
- 4Quyết định 3646/QĐ-BYT năm 2021 về Tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 5Quyết định 4111/QĐ-BYT năm 2021 về tài liệu Hướng dẫn thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 6Quyết định 4349/QĐ-BYT năm 2021 hướng dẫn triển khai Tổ Chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 7Quyết định 4689/QĐ-BYT năm 2021 hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 8Công điện 1695/CĐ-BYT năm 2021 về bảo đảm khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 do Bộ Y tế điện
- 9Kế hoạch 204/KH-UBND năm 2021 về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2683/QĐ-UBND | Kiên Giang, ngày 04 tháng 11 năm 2021 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 4689/QĐ-BYT ngày 06/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19;
Căn cứ Quyết định số 3646/QĐ-BYT ngày 31/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2;
Căn cứ Quyết định số 4111/QĐ-BYT ngày 26/8/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành tài liệu Hướng dẫn thiết lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng;
Căn cứ Quyết định số 4349/QĐ-BYT ngày 10/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn triển khai Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng;
Căn cứ Quyết định số 2626/QĐ-BYT ngày 28/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Danh mục nhu cầu trang thiết bị, vật tư tiêu hao và thuốc thiết yếu của các khu vực điều trị người bệnh Covid-19;
Căn cứ Công điện số 1695/CĐ-BYT ngày 25/10/2021 của Bộ Y tế về việc bảo đảm khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19;
Căn cứ Quyết định số 138/QĐ-BCĐ ngày 30/8/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Kiên Giang về việc phê duyệt Phương án đảm bảo công tác y tế đối với tình huống khi có 10.000 người mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang;
Căn cứ Kế hoạch số 204/KH-UBND ngày 22/10/2021 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid- 19 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Tờ trình số 805/TTr-SYT ngày 31/10/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch số 3911/KH-SYT ngày 31/10/2021 của Sở Y tế về tổ chức hoạt động khám bệnh, chữa bệnh để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang (kèm theo Kế hoạch số 3911/KH-SYT ngày 31/10/2021 của Sở Y tế).
Điều 2. Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan tổ chức thực hiện các nội dung theo Kế hoạch được phê duyệt tại Quyết định này.
Giao Sở Tài chính cân đối, bố trí kinh phí và hướng dẫn Sở Y tế thực hiện các nội dung Quyết định này theo quy định pháp luật hiện hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Giám đốc (Thủ trưởng) các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.
Nơi nhận: | KT. CHỦ TỊCH |
UBND TỈNH KIÊN GIANG | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3911/KH-SYT | Kiên Giang, ngày 31 tháng 10 năm 2021 |
Căn cứ Công điện số 1695/CĐ-BYT ngày 25/10/2021 của Bộ Y tế về việc bảo đảm khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19;
Căn cứ Quyết định số 4689/QĐ-BYT ngày 06/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19;
Căn cứ Quyết định số 3646/QĐ-BYT ngày 31/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2;
Căn cứ Quyết định số 4111/QĐ-BYT ngày 26/8/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành tài liệu Hướng dẫn thiết lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng;
Căn cứ Quyết định số 4349/QĐ-BYT ngày 10/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn triển khai Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng;
Căn cứ Quyết định số 2626/QĐ-BYT ngày 28/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Danh mục nhu cầu trang thiết bị, vật tư tiêu hao và thuốc thiết yếu của các khu vực điều trị người bệnh Covid-19;
Căn cứ Công điện số 1695/CĐ-BYT ngày 25/10/2021 của Bộ Y tế về việc bảo đảm khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19;
Căn cứ Quyết định số 138/QĐ-BCĐ ngày 30/8/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Kiên Giang về việc phê duyệt Phương án đảm bảo công tác y tế đối với tình huống khi có 10.000 người mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang;
Căn cứ Kế hoạch số 204/KH-UBND ngày 22/10/2021 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang,
Sở Y tế xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động khám bệnh, chữa bệnh để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang như sau:
1. Mục đích
- Tổ chức hoạt động khám bệnh, chữa bệnh để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Phân loại người bệnh theo từng nhóm nguy cơ để theo dõi và chuyển tầng điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất tỷ lệ bệnh nhân nặng do phát hiện chậm.
2. Yêu cầu
- Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh thông thường và thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 ngay bên trong mỗi cơ sở y tế.
- Đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm chéo giữa khu vực điều trị Covid- 19 và khu vực điều trị bệnh thông thường.
- Thực hiện tốt các biện pháp sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm, khoanh vùng, truy vết và cách ly y tế an toàn, triệt để; nếu cần thiết phải phong tỏa thì phong tỏa phạm vi hẹp nhất có thể để đảm bảo hoạt động khám bệnh, chữa bệnh không bị gián đoạn.
- Tuân thủ các hướng dẫn về chẩn đoán và điều trị Covid-19; phát hiện sớm những trường hợp người bệnh có nguy cơ diễn biến nặng để can thiệp kịp thời, hạn chế tối đa tình trạng người bệnh tiến triển nặng, tử vong tại các cơ sở điều trị.
- Đảm bảo đầy đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm, phương tiện phòng hộ,... phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid- 19 và điều trị, chăm sóc hiệu quả người bệnh Covid-19.
1. Cơ sở tính toán nhu cầu giường bệnh điều trị Covid-19
- Theo thống kê của Bộ Y tế, tỷ lệ bệnh nhân không triệu chứng và mức độ nhẹ là 83,6%; mức độ trung bình là 11,2% và mức độ nặng là 5,2%1
- Phân loại nguy cơ người bệnh Covid-19 theo Quyết định số 3646/QĐ-BYT có 4 mức: Nguy cơ thấp, nguy cơ trung bình, nguy cơ cao và nguy cơ rất cao.
- Bệnh nhân được đánh giá nguy cơ rất cao và nguy cơ cao phải được điều trị ở tầng 3. Tất cả bệnh nhân này cần phải được chuyển tuyến sớm lên Trung tâm thu dung, điều trị Covid-19 tỉnh.
- Bệnh nhân được đánh giá nguy cơ thấp được tổ chức theo dõi, chăm sóc, điều trị tại nhà; các trường hợp được đánh giá nguy cơ trung bình thì Trung tâm y tế huyện, thành phố xem xét, báo cáo UBND cấp huyện quyết định cho điều trị tại nhà đối với từng trường hợp cụ thể.
- Theo quy định, tỉnh cần chuẩn bị tối thiểu là 200 giường ICU với đầy đủ thiết bị y tế theo Quyết định 4111/QĐ-BYT. Khi dịch diễn ra ở cấp độ cao cần chủ động tăng thêm số giường ICU phù hợp.
- Qua rà soát, hiện nay toàn tỉnh có tổng cộng 5.660 giường, trong đó 4.870 giường tầng 1, 550 giường tầng 2 và 240 giường tầng 3.
2. Kịch bản có đến 3.000 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị
(Tương đương 2.508 bệnh nhân ở tầng 1, 336 bệnh nhân ở tầng 2 và 156 bệnh nhân ở tầng 3)2.
- Thực hiện phân tầng và thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 theo Quyết định số 2162/QĐ-UBND ngày 08/9/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt Kế hoạch phân bổ giường bệnh và thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
- Duy trì hoạt động của Trung tâm thu dung, điều trị Covid-19 tỉnh (1.800 giường), các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 tại: Thành phố Hà Tiên (1.570 giường), Thành phố Phú Quốc (550 giường), huyện Giồng Riềng (400 giường), huyện Vĩnh Thuận (350 giường), huyện Châu Thành (600 giường), Bệnh viện Lao và bệnh phổi (210 giường).
- Trung tâm Y tế các huyện: Kiên Lương, Hòn Đất, Tân Hiệp, Gò Quao, An Minh, An Biên, Kiên Hải chủ động triển khai công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 theo số giường bệnh được phân bố. Trong trường hợp số lượng bệnh nhân đông, vượt quá năng lực thu dung của đơn vị thì liên hệ chuyển tuyến đến cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 phụ trách khu vực: Hà Tiên (vùng Tứ giác Long Xuyên), Giồng Riềng (vùng Tây Sông Hậu), Vĩnh Thuận (vùng U Minh Thượng); riêng thành phố Rạch Giá và Kiên Hải chuyển bệnh cho Trung tâm thu dung, điều trị Covid-19 tỉnh. Khi các cơ sở này đầy thì xem xét chuyển lên cơ sở Bệnh viện Lao và bệnh phổi và Trung tâm thu dung, điều trị tỉnh. Tùy theo diễn biến tình hình, Sở Y tế chịu trách nhiệm hướng dẫn, điều tiết việc chuyển tuyến người bệnh Covid-19 đảm bảo an toàn, thuận lợi và tiết kiệm các nguồn lực.
- Bệnh viện đa khoa tỉnh, các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Phú Quốc, Bệnh viện đa khoa tư nhân Bình An (gọi chung là các cơ sở khám chữa bệnh) phải xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động khám bệnh, chữa bệnh thông thường, đồng thời thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 ngay trong đơn vị mình để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, trong đó dành tối thiểu 40% giường bệnh để thu dung, quản lý, điều trị người bệnh COVID-19 khi dịch lan rộng3. Tổ chức triển khai ngay khi đủ điều kiện; các trường hợp đang điều trị bệnh thông thường mà phát hiện nhiễm Covid-19 thuộc nhóm bệnh nhân có nguy cơ thấp thì được chuyển sang khu vực điều trị Covid-19 của đơn vị để vừa theo dõi, chăm sóc, điều trị Covid-19, vừa điều trị bệnh thông thường cho đến khi đủ điều kiện xuất viện. Các trường hợp nguy cơ cao, nguy cơ rất cao thì chuyển tuyến đến cơ sở/Trung tâm thu dung, điều trị Covid-19 phù hợp.
- Các huyện, thành phố chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống xấu hơn, tập trung các nhiệm vụ sau:
(i) Rà soát về trang thiết bị, vật tư y tế, nguồn nhân lực từ tuyến huyện đến tuyến xã. Xây dựng kế hoạch đảm bảo về trang thiết bị, vật tư y tế và tăng cường cán bộ y tế từ tuyến trên để hỗ trợ cho tuyến dưới.
(ii) Xây dựng kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động, ít nhất mỗi xã, phường, thị trấn phải có 01 trạm. Kế hoạch phải nêu rõ phương án bố trí nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, vật tư, oxy y tế, thuốc và phương tiện phòng hộ,... để đảm bảo hoạt động khi được kích hoạt nếu có tình huống xảy ra. Chủ tịch UBND cấp huyện huy động các nguồn lực (nhân lực, vật lực) từ các địa bàn ít nguy cơ để tập trung cho địa bàn nguy cơ cao, nguy cơ rất cao. Giám đốc Sở Y tế huy động nguồn lực y tế từ các huyện, thành phố ít nguy cơ để hỗ trợ cho địa phương nguy cơ rất cao.
(iii) Xây dựng kế hoạch tổ chức điều trị F0 tại nhà; Phát huy vai trò của trạm y tế lưu động; Thành lập các Tổ chăm sóc người bệnh Covid-19 cộng đồng; Phân công nhiệm vụ cụ thể và tổ chức tập huấn cho các thành viên tham gia hoạt động chăm sóc, điều trị F0 tại nhà.
(iv) Lập kế hoạch mua sắm vật tư y tế, hóa chất, oxy y tế, thuốc và phương tiện phòng hộ cho toàn bộ hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 và điều trị người bệnh Covid-19 trên địa bàn quản lý.
(v) Đảm bảo năng lực đáp ứng điều trị bệnh nhân ở tầng 2, quản lý chặt chẽ nhóm bệnh nhân nguy cơ trung bình để phát hiện và can thiệp kịp thời, không để bệnh nhân chuyển sang mức độ nặng. Đảm bảo các điều kiện để chuyển tuyến an toàn.
(vi) Thường xuyên xét nghiệm sàng lọc đối với nhân viên y tế, người bệnh nội trú và người nuôi bệnh theo quy định của Bộ Y tế.
- Bệnh viện đa khoa tỉnh xây dựng kế hoạch/đề án thành lập Trung tâm hồi sức tích cực theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn hồi sức tích cực cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để sẵn sàng nguồn nhân lực đảm bảo hoạt động ở tầng 34.
- Tổ chức mạng lưới hội chẩn và khám chữa bệnh từ xa.
3. Kịch bản có đến 5.000 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị
(Tương đương 4.180 bệnh nhân ở tầng 1, 560 bệnh nhân ở tầng 2 và 260 bệnh nhân ở tầng 3)
- Tất cả cơ sở khám chữa bệnh triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức hoạt động khám bệnh, chữa bệnh thông thường, đồng thời thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 ngay tại đơn vị. Tùy theo tình hình và số lượng bệnh nhân Covid-19 mà mở rộng khu thu dung, điều trị Covid-19 tương ứng, thu hẹp khu điều trị bệnh thông thường.
- Triển khai kế hoạch điều trị F0 tại nhà theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tổ chức quản lý chặt chẽ F0 điều trị tại nhà, kịp thời chuyển đến cơ sở thu dung, điều trị khi xuất hiện các dấu hiệu nguy cơ mức trung bình, tuyệt đối không để bệnh nhân chuyển nặng do nhập viện chậm trễ.
- Mở rộng năng lực thu dung, điều trị ở tầng 2 lên 1.120 giường và tầng 3 lên 520 giường (chuẩn bị cho tình huống cao hơn).
- Huy động các bác sỹ đa khoa hoặc các chuyên khoa khác cùng tham gia ekip hồi sức tích cực do 1 bác sỹ hồi sức cấp cứu làm trưởng ekip để huấn luyện trực tiếp, bổ sung nguồn lực cho tầng 3. Đồng thời huy động điều dưỡng và lực lượng tình nguyện viên (F0 đã khỏi bệnh) để tham gia chăm sóc cho các bệnh nhân ở tầng 3.
4. Kịch bản có đến 10.000 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị
(Tương đương 8.360 bệnh nhân ở tầng 1, 1.120 bệnh nhân ở tầng 2 và 520 bệnh nhân ở tầng 3)
- Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo kịch bản có 5.000 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị. Thống kê số lượng bệnh nhân thực tế ở các tầng để làm cơ sở tính toán, phân bổ và đầu tư hợp lý giường bệnh cho các tầng cho tình huống xấu hơn. (Vì sau khi đạt được tỷ lệ bao phủ vắc xin nhất định thì số bệnh nhân nặng sẽ thấp hơn tỷ lệ bình quân hiện nay).
- Huy động toàn bộ nhân lực y tế để tham gia chống dịch, kể cả y tế tư nhân, cán bộ hưu và sinh viên các trường y, dược. Tiếp tục huy động lực lượng tình nguyện viên tham gia chăm sóc bệnh nhân Covid-19 ở các tầng điều trị.
- Thiết lập hệ thống điều phối và vận chuyển bệnh nhân Covid-19 từ nhà đến cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 và chuyển tuyến điều trị kịp thời.
- Chuẩn bị kế hoạch để thiết lập bệnh viện dã chiến, Trung tâm hồi sức tích cực khi cần thiết.
5. Kịch bản có trên 10.000 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị
- Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo các kịch bản ở trên.
- Báo cáo Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia xin hỗ trợ nguồn nhân lực, trang thiết bị, thuốc, sinh phẩm,... để điều trị bệnh nhân Covid-19 ở tầng 2 và tầng 3.
- Tiếp nhận và điều phối hợp lý các lực lượng tăng cường, hỗ trợ từ Trung ương và các tỉnh, thành phố.
- Thiết lập bệnh viện dã chiến, Trung tâm hồi sức tích cực khi cần thiết.
- Triển khai kế hoạch đến các đơn vị để tổ chức thực hiện, tham mưu điều chỉnh kế hoạch theo tình hình dịch bệnh trong tỉnh.
- Tham mưu xây dựng kế hoạch mua sắm thuốc phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, điều tiết hoạt động cung ứng thuốc giữa các đơn vị để phục vụ người bệnh kịp thời. Hướng dẫn thực hiện các gói thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại nhà.
- Kiểm tra, giám sát và đôn đốc các đơn vị tổ chức thực hiện kế hoạch. Tiếp nhận các báo cáo, kiến nghị của các đơn vị để tham mưu lãnh đạo Sở Y tế các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tổ chức hiệu quả hoạt động khám chữa bệnh thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Tổ chức triển khai các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế về phác đồ điều trị, hướng dẫn sử dụng thuốc, hoạt động chăm sóc người bệnh Covid-19, quản lý F0 tại nhà, hoạt động của Tổ chăm sóc người bệnh Covid-19 cộng đồng.
- Tham mưu xây dựng kế hoạch mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất, phương tiện phòng hộ, sinh phẩm xét nghiệm,... phục vụ công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19; điều chuyển trang thiết bị, điều tiết vật tư, sinh phẩm,... phục vụ kịp thời cho nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh. Hướng dẫn các đơn vị trong việc dự trù, mua sắm, thanh, quyết toán kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 và điều trị người bệnh Covid-19.
- Quản lý trang thiết bị tài trợ, viện trợ, tham mưu phân bổ hợp lý cho các đơn vị khai thác sử dụng hiệu quả.
- Chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác thống kê, báo cáo hoạt động khám, chữa bệnh thông thường và điều trị Covid-19.
- Tham mưu lãnh đạo Sở Y tế báo cáo UBND tỉnh về tình hình và nhu cầu tài chính cho hoạt động phòng, chống dịch và điều trị bệnh nhân Covid-19.
- Tham mưu bố trí, điều động nhân sự để phục vụ cho công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 theo kế hoạch.
- Tham mưu xây dựng kế hoạch huy động lực lượng y tế từ các đơn vị công lập và ngoài công lập, các trường y, dược, cán bộ hưu,...
- Tiếp nhận nguồn nhân lực tăng cường, hỗ trợ từ Trung ương và các tỉnh, thành phố; tham mưu bố trí hợp lý đến các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 và các bệnh viện dã chiến, Trung tâm hồi sức tích cực.
- Tiếp nhận và điều phối lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ chăm sóc người bệnh tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19.
- Cập nhật và thống kê tình hình nhân viên y tế bị phơi nhiễm trong quá trình công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho cán bộ, nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch và điều trị người bệnh Covid-19, đặc biệt quan tâm đối với các lực lượng tăng cường và tình nguyện viên. Thực hiện tốt chế độ khen thưởng, thăm hỏi, động viên và ghi nhận sự cống hiến của các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác phòng, chống dịch.
- Đầu mối đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử Sở Y tế, nhằm đưa những thông tin kịp thời, chính xác nhất tới người dân.
- Chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác điều phối hoạt động vận chuyển người bệnh Covid-19 từ nhà đến cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, chuyển tuyến an toàn.
- Tham mưu triển khai và hỗ trợ các các cơ sở y tế tổ chức thực hiện các nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hướng dẫn và giám sát việc nhập liệu, báo cáo trực tuyến.
- Phối hợp với Phòng Kế hoạch Tài chính tiếp nhận, phân bố các trang thiết bị, vật tư y tế, xe cấp cứu,... từ các nguồn tài trợ tới các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19.
5. Phòng Quản lý Bảo hiểm y tế và Hành nghề y dược
- Hướng dẫn các đơn vị thực hiện thanh, quyết toán bảo hiểm y tế các trường hợp vừa khám bệnh, chữa bệnh thông thường, vừa điều trị Covid-19.
- Tham mưu việc vận động nguồn lực từ y tế tư nhân để tham gia vào công tác phòng, chống dịch của tỉnh.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra quy chế thường trực tại các cơ sở điều trị Covid-19; thực hiện chế độ, chính sách cho người bệnh và nhân viên y tế; các thủ tục mua sắm, điều chuyển trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm,...
- Chủ động nắm bắt các thông tin truyền thông trên mạng xã hội, phát hiện kịp thời các thông tin không chính xác với nội dung gây hoang mang dư luận để phối hợp xử lý theo quy định.
7. Các bệnh viện công lập và ngoài công lập, Trung tâm Y tế huyện, thành phố:
- Triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch tại đơn vị. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch khám bệnh, chữa bệnh thông thường và điều trị Covid-19 tại cơ sở khám chữa bệnh.
- Thường xuyên tổ chức tập huấn chuyên môn về chẩn đoán và điều trị Covid-19 theo Quyết định số 4689/QĐ-BYT ngày 06/10/2021 và đánh giá, phân loại người nhiễm SARS-CoV-2 theo Quyết định số 3646/QĐ-BYT.
- Đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong các cơ sở điều trị Covid-19.
- Chủ động xây dựng kế hoạch mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, hóa chất, phương tiện phòng, hộ, sinh phẩm xét nghiệm,... phục vụ công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại đơn vị.
- Tổ chức tập huấn cho các tình nguyện viên tham gia công tác chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện điều trị Covid-19 về phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2, sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát, báo cáo kịp thời công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 về Sở Y tế.
8. Đề nghị UBND các huyện, thành phố
- Chỉ đạo Trung tâm y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn quản lý theo từng kịch bản phù hợp. Trong đó tập trung triển khai hoạt động khám chữa bệnh thông thường và điều trị Covid-19 ngay tại cơ sở y tế; hoạt động quản lý, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà; trạm y tế lưu động; Tổ chăm sóc người bệnh Covid-19 cộng đồng.
- Huy động tất cả các nguồn lực của hệ thống chính trị và người dân để tham gia công tác phòng, chống dịch và điều trị người bệnh Covid-19.
- Chỉ đạo điều phối linh hoạt các nguồn lực (nhân lực và vật lực) để tăng cường, hỗ trợ cho các địa bàn trọng điểm về dịch bệnh; thực hiện tốt chế độ, chính sách cho các lực lượng phòng, chống dịch và tình nguyện viên.
- Chỉ đạo công tác mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, hóa chất, phương tiện phòng hộ, sinh phẩm xét nghiệm,... phục vụ công tác phòng, chống dịch và điều trị người bệnh Covid-19.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, kịp thời chấn chỉnh, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị trong quá trình thực hiện kế hoạch.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức hoạt động khám bệnh, chữa bệnh để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Sở Y tế yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chỉ đạo thực hiện; kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc về Sở Y tế đế được hướng dẫn, giải quyết./.
Nơi nhận: | GIÁM ĐỐC |
1 Quyết định số 398/QĐ-BCĐQG ngày 24/8/2021 của Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 về việc phê duyệt Phương án đảm bảo công tác y tế đối với tình huống khi có 300.000 người mắc Covid-19.
2 Trong ngày 30/10/2021 đang điều trị 2.320 bệnh nhân Covid-19 (tầng 1 có 2.015 bệnh nhân; tầng 2 có 287 bệnh nhân; tầng 3 có 18 bệnh nhân).
3 Công văn số 6589/BYT-KCB ngày 13/8/2021 của Bộ Y tế về việc triển khai thực hiện công điện số 1068/CĐ-TTg của Thu tướng Chính phủ và bảo đảm duy trì công tác KCB thường quy.
4 Công văn số 8316/BYT-KCB ngày 03/10/2021 của Bộ Y tế về việc xây dựng kế hoạch đào tạo, luân chuyển cán bộ làm việc tại các khoa, Trung tâm hồi sức tích cực
- 1Quyết định 745/QĐ-UBND năm 2021 về Phương án triển khai các biện pháp tạm thời để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai
- 2Kế hoạch 193/KH-UBND năm 2021 về phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 3Hướng dẫn 3971/HD-UBND năm 2021 tạm thời cho các phương tiện lưu thông thuận tiện qua tỉnh, vào tỉnh đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Kon Tum
- 4Quyết định 2563/QĐ-UBND năm 2021 quy định tạm thời đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
- 5Quyết định 4002/QĐ-UBND năm 2021 về Kế hoạch xét nghiệm sàng lọc, tầm soát người nhiễm SARS-CoV-2 đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
- 1Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015
- 2Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi 2019
- 3Quyết định 2626/QĐ-BYT năm 2021 về Danh mục nhu cầu trang thiết bị, vật tư tiêu hao và thuốc thiết yếu của các Khu vực điều trị người bệnh COVID-19 do Bộ Y tế ban hành
- 4Quyết định 3646/QĐ-BYT năm 2021 về Tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 5Công văn 6589/BYT-KCB năm 2021 thực hiện Công điện 1068/CĐ-TTg và bảo đảm duy trì công tác khám chữa bệnh thường quy do Bộ Y tế ban hành
- 6Quyết định 4111/QĐ-BYT năm 2021 về tài liệu Hướng dẫn thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 7Quyết định 4349/QĐ-BYT năm 2021 hướng dẫn triển khai Tổ Chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 8Quyết định 2162/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Kế hoạch phân bổ giường bệnh và thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
- 9Quyết định 4689/QĐ-BYT năm 2021 hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- 10Công điện 1695/CĐ-BYT năm 2021 về bảo đảm khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 do Bộ Y tế điện
- 11Quyết định 745/QĐ-UBND năm 2021 về Phương án triển khai các biện pháp tạm thời để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai
- 12Kế hoạch 193/KH-UBND năm 2021 về phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 13Hướng dẫn 3971/HD-UBND năm 2021 tạm thời cho các phương tiện lưu thông thuận tiện qua tỉnh, vào tỉnh đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Kon Tum
- 14Kế hoạch 204/KH-UBND năm 2021 về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
- 15Quyết định 2563/QĐ-UBND năm 2021 quy định tạm thời đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
- 16Quyết định 4002/QĐ-UBND năm 2021 về Kế hoạch xét nghiệm sàng lọc, tầm soát người nhiễm SARS-CoV-2 đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Quyết định 2683/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Kế hoạch tổ chức hoạt động khám bệnh, chữa bệnh để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
- Số hiệu: 2683/QĐ-UBND
- Loại văn bản: Quyết định
- Ngày ban hành: 04/11/2021
- Nơi ban hành: Tỉnh Kiên Giang
- Người ký: Nguyễn Lưu Trung
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 04/11/2021
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực