Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2002/QĐ-UBND | Thừa Thiên Huế, ngày 25 tháng 7 năm 2024 |
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ TEM ĐIỆN TỬ THUỐC LÁ, RƯỢU SẢN XUẤT TIÊU THỤ TRONG NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Căn cứ Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019; Căn cứ Luật Quản lý thuế ngày 13 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 105/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về kinh doanh rượu;
Căn cứ Nghị định số 17/2020/NĐ-CP ngày 05 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương;
Căn cứ Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ;
Căn cứ Thông tư số 23/2021/TT-BTC ngày 30 tháng 3 năm 2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá;
Căn cứ Quyết định số 568/QĐ-TCT ngày 25 tháng 4 năm 2022 của Tổng cục Thuế về việc ban hành Quy trình quản lý tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước;
Căn cứ Công văn số 285/TCT-TVQT ngày 23 tháng 01 năm 2024 của Tổng cục Thuế về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước;
Căn cứ Quyết định số 1364/QĐ-UBND ngày 27 tháng 5 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc thành lập Ban Chỉ đạo về tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh tại Công văn số 871/CTTTH-TTHT ngày 18 tháng 6 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Quy chế phối hợp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 2. Hiệu lực thi hành
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Trách nhiệm thi hành
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Cục trưởng Cục Thuế tỉnh; Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh; Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh; Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh; Giám đốc các Sở: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông; Chánh Thanh tra tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế; Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan liên quan và các cá nhân có tên tại Điều 1 chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ TEM ĐIỆN TỬ THUỐC LÁ, RƯỢU SẢN XUẤT TIÊU THỤ TRONG NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
(Kèm theo Quyết định số 2002/QĐ-UBND ngày 25/7/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
a) Quy chế này quy định nguyên tắc, nội dung, phương thức và trách nhiệm phối hợp giữa các sở, ban, ngành, các cơ quan đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế triển khai quyết liệt công tác quản lý tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu trên địa bàn theo Thông tư số 23/2021/TT-BTC ngày 30/3/2021 của Bộ Tài chính, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm bày bán, lưu thông trên địa tỉnh Thừa Thiên Huế.
b) Các nội dung về công tác quản lý nhà nước có liên quan đối với tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước chưa quy định trong Quy chế này được thực hiện theo các quy định pháp luật hiện hành.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các sở, ngành chức năng có liên quan trong việc quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trên địa bàn tỉnh gồm: Cục Thuế tỉnh; Cục Hải quan tỉnh; Cục Quản lý thị trường tỉnh; Cục Thống kê tỉnh; Sở Công Thương, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông; Thanh tra tỉnh; Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện.
b) Ủy ban nhân dân các cấp.
Điều 2. Mục tiêu phối hợp
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong việc quản lý tem điện tử đối với sản phẩm rượu và sản phẩm thuốc lá sản xuất tiêu thụ trong nước của tổ chức cá nhân (viết tắt là TCCN) sản xuất rượu, thuốc lá sau khi đăng ký thành lập và hoạt động theo hướng đảm bảo sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của các TCCN sản xuất rượu, thuốc lá; phân định trách nhiệm giữa các cơ quan trong công tác quản lý nhà nước đối với các TCCN sản xuất rượu, thuốc lá.
2. Nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các TCCN sản xuất rượu, thuốc lá hoạt động và phát triển đảm bảo quy định pháp luật; đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh, góp phần quản lý sản lượng tiêu thụ, chống thất thu, tăng thu cho ngân sách nhà nước.
3. Góp phần nâng cao trách nhiệm của người tiêu dùng, nhân dân, tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn trong việc sử dụng sản phẩm thuốc lá, rượu dán tem theo quy định.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ được giao.
2. Đảm bảo các hoạt động phối hợp được triển khai thực hiện đồng bộ, thường xuyên, kịp thời và hiệu quả theo đúng chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, tuân thủ quy định của pháp luật trong việc quản lý và sử dụng tem điện tử.
3. Đảm bảo việc phối hợp thực hiện trên tinh thần trách nhiệm, tôn trọng, đoàn kết, không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của mỗi bên và hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
4. Thông tin, dữ liệu cung cấp giữa các sở, ban, ngành và các cơ quan đơn vị có liên quan phải đảm bảo tính cập nhật, chính xác và đầy đủ theo quy định tại Quy chế này và các quy định khác của pháp luật về tem điện tử. Thông tin được sử dụng đúng mục đích nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước.
5. Đảm bảo việc cung cấp thông tin và thực hiện chế độ bảo mật thông tin theo quy định.
Điều 4: Nội dung phối hợp
1. Rà soát, cung cấp thông tin
Trao đổi cung cấp thông tin bằng văn bản hoặc qua phương thức điện tử hoặc thông tin giữa các cấp Lãnh đạo: sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã rà soát thông tin về: số lượng tổ chức cá nhân - thời gian sản xuất - quy mô - mẫu mã - bao bì đã hoặc chưa đăng ký sản phẩm OCOP - công suất, sản lượng thực tế sản xuất, tiêu thụ - hướng dẫn TCCN sản xuất rượu, thuốc lá cam kết dán tem 100% sản phẩm rượu, thuốc lá theo đúng quy định…; các hành vi vi phạm và kết quả xử lý.
Cung cấp thông tin các TCCN sản xuất rượu, thuốc lá đăng ký mới, thay đổi hoặc ngưng nghỉ kinh doanh.
2. Xử lý vi phạm
Các sở, ban, ngành, các cơ quan đơn vị, địa phương có liên quan tăng cường kiểm tra, xử phạt hành vi vi phạm quy định về dán tem đối với rượu và thuốc lá theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022).
3. Tổng kết, đánh giá, khen thưởng
Hàng năm, có tổng kết, đánh giá các khó khăn vướng mắc, đề xuất tháo gỡ hoặc phổ biến các giải pháp, biện pháp quản lý hiệu quả; đồng thời, báo cáo kết quả để các cơ quan có chức năng xem xét chỉ đạo thực hiện.
Đề xuất cơ chế khen thưởng cho tổ chức, cá nhân có thành tích, nhất là tổ chức cá nhân có tham mưu phương án, cách quản lý hiệu quả và khuyến khích người dân phát hiện vi phạm trong quản lý, sử dụng tem thì cung cấp thông tin (bao gồm cả cung cấp bản chụp sản phẩm chưa dán tem) đến các cơ quan như: Công Thương, Quản lý thị trường, Thuế, Hải quan, Công an.
Điều 5: Hình thức phối hợp
1. Trao đổi ý kiến bằng văn bản; cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến công tác tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh.
2. Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành.
3. Các hình thức phù hợp khác theo quy định của pháp luật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG
Điều 6. Trách nhiệm chung
1. Chủ động xây dựng cơ sở dữ liệu đối với TCCN sản xuất kinh doanh rượu và thuốc lá trên địa bàn theo lĩnh vực quản lý nhà nước được giao; chủ động xây dựng phương án, công cụ trao đổi thông tin với cơ quan đầu mối.
2. Khuyến khích trao đổi thông tin, chia sẻ cơ sở dữ liệu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ.
3. Công khai thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của TCCN theo quy định của pháp luật chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý.
4. Trường hợp phát hiện các TCCN có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tem điện tử đối với sản phẩm rượu và thuốc lá, các cơ quan chức năng có trách nhiệm thông báo cho Ban Chỉ đạo về tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (viết tắt là Ban Chỉ đạo) và cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định. Đồng thời, hàng năm chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền quản lý hoặc đề xuất xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra của tỉnh gửi Thanh tra tỉnh tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
5. Thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên và đột xuất theo chức năng nhiệm vụ và quy định của Ban Chỉ đạo.
Điều 7. Trách nhiệm của các cơ quan, địa phương liên quan
1. Cục Thuế tỉnh
- Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Xây dựng Kế hoạch phối hợp hàng năm trước 25/12 năm trước, chi tiết nội dung kế hoạch theo tháng/quý.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn việc sử dụng, tra cứu tem điện tử bằng mã QR nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý tem điện tử theo hướng dẫn tại Thông tư số 23/2021/TT-BTC ngày 30/3/2021 của Bộ Tài chính.
- Triển khai đến các bộ phận chức năng thuộc phạm vi quản lý thực hiện quản lý việc đăng ký, sử dụng, cấp phát, bán tem điện tử theo đúng Quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 568/QĐ-TCT ngày 25/4/2022 của Tổng cục Thuế, cụ thể như sau:
+ Giám sát, quản lý chặt chẽ số lượng tem điện tử sử dụng thực tế so với số lượng đăng ký mua nhằm kịp thời phát hiện các TCCN sản xuất rượu, thuốc lá sử dụng tem không hợp pháp, không đúng mục đích (mua bán, cho biếu tặng, hợp thức hóa cho hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ...).
+ Khai thác, đối chiếu việc sử dụng tem điện tử (việc khai báo xuất-nhập- tồn) để xác định sản phẩm thành phẩm hoàn thành so sánh với số lượng, sản lượng kê khai nộp thuế, doanh thu khoán thuế hoặc giám sát, đối chiếu công suất sản xuất theo quy mô, định mức, báo cáo kinh tế kỹ thuật, sản lượng tiêu thụ với số lượng tem sử dụng (xác định số thuế phát sinh phải thực hiện với NSNN gồm: thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp, môn bài…).
+ Xác định nhu cầu sử dụng tem của TCCN sản xuất rượu, thuốc lá để lập kế hoạch in, phát hành phù hợp.
- Phối hợp với cơ quan Công an, Quản lý thị trường, Ủy ban nhân dân các cấp và các ngành chức năng trên địa bàn tăng cường thanh tra, kiểm tra việc sử dụng tem điện tử trên sản phẩm rượu, thuốc lá đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có);
- Thành lập Tổ thường trực quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc Cục Thuế tỉnh.
- Chỉ đạo Tổ thường trực quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế định kỳ tham mưu Cục Thuế tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Tổng cục Thuế về kết quả và giải pháp tăng cường quản lý tem điện tử gắn với quản lý thuế đảm bảo nội dung và thời gian theo quy định tại Quy chế này.
2. Sở Công Thương
- Quản lý việc đăng ký sản xuất kinh doanh rượu, thuốc lá đảm bảo theo quy định của pháp luật về ngành nghề kinh doanh có điều kiện, an toàn thực phẩm và các quy định khác có liên quan…
- Chịu trách nhiệm rà soát toàn bộ TCCN sản xuất rượu, thuốc lá đối với trường hợp thuộc thẩm quyền của Sở Công Thương quản lý đủ điều kiện sản xuất, tiêu thụ ổn định, thực tế đang hoạt động trên địa bàn phải đăng ký và xem xét cấp phép sản xuất; đồng thời, phối hợp với cơ quan Thuế và các cấp, ngành thực hiện rà soát, tổng hợp, đánh giá trên cơ sở rà soát đến từng xã, phường, thị trấn về thực trạng tình hình sản xuất kinh doanh (thời gian bắt đầu sản xuất - công suất hoặc quy mô năng lực sản xuất thực tế - sản lượng sản xuất, tiêu thụ - doanh thu, lợi nhuận - bao bì, mẫu mã - sản phẩm OCOP hay thủ công truyền thống, thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, liên kết sản xuất...); công tác cấp phép, đăng ký, sử dụng tem.
- Phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế khi cấp mới, sửa đổi, bổ sung, cấp lại, thu hồi giấy phép sản xuất rượu, thuốc lá đối với các tổ chức cá nhân được Bộ Công Thương, Sở Công Thương cấp giấy phép.
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm rượu, thuốc lá đảm bảo việc quản lý TCCN sản xuất rượu, thuốc lá từ khâu đăng ký, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ra thị trường đúng theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp tuyên truyền, vận động, hỗ trợ việc đăng ký, sử dụng, dán tem điện tử đối với các TCCN sản xuất kinh doanh sản phẩm rượu, thuốc lá khi làm thủ tục cấp phép đủ điều kiện kinh doanh.
- Thực hiện thu hồi giấy phép sản xuất khi TCCN có hành vi vi phạm về lĩnh vực sản xuất rượu, thuốc lá đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền của Sở Công Thương. Có biện pháp quản lý chặt chẽ, hiệu quả đối với TCCN đã vi phạm nhưng thành lập pháp nhân mới hoặc chuyển địa bàn khác để tiếp tục hoạt động sản xuất trong cùng lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Công Thương.
- Phối hợp với các cấp, ngành tăng cường kiểm tra, xử phạt hành vi vi phạm quy định về dán tem đối với rượu và thuốc lá theo quy định.
3. Cục Quản lý thị trường tỉnh
- Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái; kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, của hàng hóa tại các chợ, siêu thị, các cửa hàng kinh doanh, hàng hóa không dán tem, không có hóa đơn, chứng từ.
- Phối hợp với cơ quan Thuế trong việc kiểm tra hồ sơ pháp lý của người nộp thuế, kiểm tra những mặt hàng đang kinh doanh theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; tuyên truyền, vận động TCCN sản xuất rượu, thuốc lá trên địa bàn sử dụng tem, dán tem theo quy định.
- Kiểm tra các TCCN kinh doanh phải thực hiện dán tem sản phẩm rượu và sản phẩm thuốc lá sản xuất tiêu thụ trong nước (đối với sản phẩm bày bán, trường hợp không dán tem thì phải xác định nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa) để bảo quyền lợi người tiêu dùng.
- Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về dán tem đối với rượu, thuốc lá theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng (được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 của Chính phủ).
- Chỉ đạo Đội Quản lý thị trường các huyện, thị xã, thành phố tích cực phối hợp với cơ quan Thuế trong công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách nhà nước đối với các TCCN sản xuất rượu, thuốc lá trên địa bàn.
4. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc kết nối dữ liệu dân cư với ngành thuế để phối hợp phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về dán tem đối với sản phẩm rượu và thuốc lá.
- Phối hợp kiểm tra, hướng dẫn các TCCN sản xuất rượu, thuốc lá trên địa bàn thực hiện dán tem điện tử theo quy định.
- Xây dựng kế hoạch công tác phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm, hành vi vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh rượu, thuốc lá.
- Tiếp nhận xử lý tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố đối với TCCN sản xuất rượu, thuốc lá có hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật và trên cơ sở kết quả xử lý các TCCN có hành vi vi phạm cung cấp thông tin đến các sở, ngành, cơ quan có liên quan được biết, phối hợp.
- Nắm bắt kịp thời các hình thức gian lận mới nhằm thu lợi bất chính hoặc chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước đối với các cơ sở sản xuất rượu, thuốc lá, cũng như việc quản lý và sử dụng tem điện tử rượu, thuốc lá được quy định tại Thông tư số 23/2021/TT-BTC ngày 31/3/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá để có giải pháp ngăn chặn kịp thời, xử lý theo quy định.
5. Cục Thống kê tỉnh
Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện thống kê các TCCN đã được cấp phép sản xuất sản phẩm rượu và sản phẩm thuốc lá trên địa bàn tỉnh; đồng thời, phối hợp rà soát các TCCN có hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu và thuốc lá nhưng chưa được cấp phép trên địa bàn tỉnh; cung cấp số liệu điều tra thống kê về số lượng cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu và thuốc lá trên địa bàn theo các kỳ điều tra mà ngành Thống kê thực hiện khi có yêu cầu.
6. Cục Hải quan tỉnh
- Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao, tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin, kiểm tra kiểm soát thị trường đối với các TCCN có hoạt động nhập khẩu rượu và thuốc lá.
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về dán tem đối với sản phẩm rượu và thuốc lá sản xuất trong nước và nhập khẩu.
7. Sở Tài chính
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp và các nguồn hợp pháp khác theo quy định để triển khai thực hiện việc quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đảm bảo theo quy định.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Thông báo, tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, hợp tác xã có đăng ký ngành nghề sản xuất kinh doanh rượu và thuốc lá đăng ký mua tem, dán tem khi thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh.
- Thường xuyên phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin, số liệu doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký ngành nghề sản xuất, kinh doanh rượu và thuốc lá trên địa bàn tỉnh.
- Xem xét xử lý vi phạm (nếu có) đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh rượu, thuốc lá theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và các quy định có liên quan.
9. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan Báo chí, hệ thống thông tin cơ sở phối hợp với cơ quan Thuế thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức, với nội dung và thời lượng phù hợp để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân nhận thức về những lợi ích của việc đăng ký, sử dụng tem điện tử, đồng thời người tiêu dùng cũng thấy được quyền lợi của mình được đảm bảo khi sử dụng sản phẩm rượu, thuốc lá đã được dán tem.
10. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Tăng cường công tác thu thập thông tin, nắm chắc tình hình, tuần tra, kiểm soát, xây dựng và triển khai các phương án tăng cường lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn các hành vi mua bán, vận chuyển hàng hóa như rượu, thuốc lá trái phép qua biên giới.
- Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu vực biên giới chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không tham gia, tiếp tay và tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm, hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép sản phẩm rượu và thuốc lá.
11. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế
- Quán triệt, chỉ đạo triển khai quyết liệt công tác quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu trên địa bàn theo Thông tư số 23/2021/TT-BTC ngày 30/3/2021 của Bộ Tài chính; xây dựng kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm bày bán, lưu thông trên địa bàn.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; các phòng, ban chuyên môn, lực lượng Công an tại địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế nắm bắt thực trạng hoạt động của các TCCN sản xuất rượu, thuốc lá; tham mưu, đề xuất các giải pháp, biện pháp quyết liệt thúc đẩy các TCCN sản xuất rượu, thuốc lá trên địa bàn phải thực hiện đăng ký nộp thuế, đăng ký, sử dụng tem điện tử theo quy định.
- Phối hợp với Sở Công Thương rà soát, tổng hợp, đánh giá đến từng xã, phường, thị trấn về: Thực trạng tình hình sản xuất kinh doanh; công tác cấp phép; đăng ký, sử dụng tem điện tử; đăng ký, kê khai, nộp thuế đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh rượu, thuốc lá trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các TCCN có hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu và thuốc lá thực hiện việc đăng ký mua, dán tem khi làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã.
- Phối hợp kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện việc đăng ký nộp thuế, đăng ký, sử dụng tem điện tử trên địa bàn, tạo sự thống nhất, đồng thuận của TCCN, người nộp thuế.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông đến từng phường, xã, thôn bản, tổ dân phố, công chức, viên chức, người lao động, tổ chức cá nhân sản xuất rượu, thuốc lá; đồng thời quán triệt các cấp ngành, đoàn thể, các đơn vị, tổ chức, cơ quan nhà nước chỉ đạo không sử dụng các sản phẩm rượu, thuốc lá không dán tem, không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ theo quy định; ưu tiên lựa chọn các sản phẩm rượu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, sản phẩm OCOP và bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy định.
- Chỉ đạo Phòng Kinh tế/Phòng Kinh tế - Hạ tầng cung cấp thông tin cho cơ quan thuế cùng cấp khi cấp mới, sửa đổi, bổ sung, cấp lại, thu hồi giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh.
Điều 8. Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao, từng ngành, địa phương chủ động trong công tác thanh kiểm tra, xử lý thông tin tố giác, kiến nghị để xử lý hành vi vi phạm của TCCN trong hoạt động sử dụng tem điện tử. Trường hợp vượt quá thẩm quyền thì đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định, kế hoạch kiểm tra liên ngành để thực hiện nhiệm vụ hoặc ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.
Điều 9. Chế độ báo cáo
1. Cục Thuế tỉnh
Định kỳ 6 tháng (trước ngày 25/7) và khi hết năm (trước ngày 25/01 năm sau) báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Tổng cục Thuế về kết quả và giải pháp tăng cường quản lý tem điện tử gắn với quản lý thuế, gồm:
a) Công tác chỉ đạo, điều hành (Ủy ban nhân dân các cấp và Cục Thuế);
b) Kết quả phối hợp các cấp ngành bằng số liệu cụ thể (phân tích nguyên nhân tăng giảm trên cơ sở so sánh số liệu kỳ báo cáo với kỳ trước, đối với các chỉ tiêu: TCCN sản xuất rượu, thuốc lá hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn - TCCN sản xuất rượu, thuốc lá cấp phép - TCCN sản xuất rượu, thuốc lá đăng ký sử dụng tem/đăng ký thuế - số lượng tem sử dụng - số liệu quản lý thuế liên quan…);
c) Đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý.
2. Sở Công Thương
- Định kỳ ngày 15 tháng đầu quý sau tổng hợp số lượng TCCN cấp mới, thu hồi giấy phép đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền quản lý, cung cấp thông tin cho Cục Thuế tỉnh và Cục Quản lý thị trường tỉnh để cơ sở quản lý và triển khai các biện pháp quản lý theo đúng quy định.
- Định kỳ 6 tháng (trước ngày 10/7) và khi hết năm (trước ngày 10/01 năm sau) báo cáo về tình hình quản lý theo chức năng nhiệm vụ được giao (bằng số liệu cụ thể: phân tích nguyên nhân tăng giảm trên cơ sở so sánh số liệu kỳ báo cáo với kỳ trước, đối với các chỉ tiêu: TCCN sản xuất rượu, thuốc lá hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn - TCCN cấp phép) và đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý gửi về Cục Thuế tỉnh để tổng hợp báo cáo theo đúng quy định.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế
- Định kỳ ngày 15 tháng đầu quý sau tổng hợp số lượng TCCN cấp mới, thu hồi giấy phép đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền quản lý, cung cấp thông tin cho Cục Thuế tỉnh đối chiếu quản lý.
- Định kỳ 6 tháng (trước ngày 10/7) và khi hết năm (trước ngày 10/01 năm sau) báo cáo về tình hình quản lý theo chức năng nhiệm vụ được giao (bằng số liệu cụ thể: phân tích nguyên nhân tăng giảm trên cơ sở so sánh số liệu kỳ báo
cáo với kỳ trước, đối với các chỉ tiêu: TCCN sản xuất rượu, thuốc lá hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn – TCCN sản xuất rượu, thuốc lá cấp phép ) và đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý gửi về Cục Thuế tỉnh để tổng hợp, báo cáo theo đúng quy định.
4. Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan được nêu tại Quy chế này định kỳ 6 tháng (trước ngày 10/7) và khi hết năm (trước ngày 10/01 năm sau) báo cáo về tình hình quản lý, xử lý hành vi vi phạm hoặc khó khăn, vướng mắc, đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý. Báo cáo gửi về Cục Thuế tỉnh để tổng hợp báo cáo theo đúng quy định.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Tổ chức thực hiện
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tại Điều 1 của Quy chế này căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ động tổ chức phối hợp và triển khai Quy chế này, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
2. Cục Thuế tỉnh là đơn vị đầu mối, có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh việc thực hiện Quy chế này.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh kịp thời về Cục Thuế tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung Quy chế theo quy định./.
- 1Luật Đầu tư 2020
- 2Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- 3Luật Doanh nghiệp 2020
- 4Nghị định 17/2022/NĐ-CP sửa đổi các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp; điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hoạt động dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí
Quyết định 2002/QĐ-UBND năm 2024 về Quy chế phối hợp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
- Số hiệu: 2002/QĐ-UBND
- Loại văn bản: Quyết định
- Ngày ban hành: 25/07/2024
- Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế
- Người ký: Phan Quý Phương
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra